ทำไมถนนที่ทำใหม่ เป็นคอนกรีตหมด ไม่เป็นลาดยางแล้ว

spn

ปกติจะเห็นทำเป็นคอนกรีตเฉพาะตามแยกใหญ่ๆ ที่รถบรรทุกหนักๆจอดแล้วถนนยุบตัวเป็นคลื่นๆ
แต่ช่วงหลัง ถนนที่เป็นยางมะตอย ถูกลอกออกเป็นคอนกรีตหมด โดยเฉพาะระยอง จันทบุรี สาย 3 สาย 36 คอนกรีตล้วนๆยาวๆ (หรือเป็นแค่โซนนี้)

ที่ทำคอนกรีต เพราะว่าทนทานกว่า ไม่ยุบตัว ไม่ต้องซ่อมบ่อย ใช่มั๊ยครับ?
น้ำมันแพง ราคายางมาตอยแพง? หรือ ปัจจุบันคอนกรีตราคาดีกว่า?

ตอนเด็กๆถนนแถวบ้านจะเทคอนกรีตเฉพาะซอยเล็ก 4-6 ม นอกนั้นเป็นถนนลาดยางหมดครับ
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



johnlee

ผมไม่ค่อยชอบถนนคอนกรีตเท่าไร

มันทำให้ยางที่ผมเลือกมา ส่งเสียงสนั่น  ยิ่งรอยต่อถนนก็ดังอีก

ยางมะตอยเก่าๆ  ยังมีเสียงน้อยกว่า
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



APIJACK

อยากทราบเหมือนกันครับว่าต้นทุนต่างกันมากหรือเปล่า



deertesla

คอนกรีตมันสะเทือนตับไตไส้พุงมากครับ  ยิ่งเป็นรถจักรยานและมอเตอร์ไซค์ก็เสี่ยงต่อรถล้มตรงร่องรอยต่อถนนคอนกรีตได้ง่ายครับ เกลียดถนนคอนกรีตมากๆครับ



รักเธอเสมอ

คอนกรีตแพงกว่าแน่นอนครับ แต่อายุการใช้งานก็นานกว่าด้วย แถมรองรับน้ำหนักได้ดีกว่า ระยะยาวคุ้มกว่า (ถ้าทำได้ตามมาตรฐาน)



Dubee

ต้นทุนคอนกรีตมากกว่า แต่ทนกว่าลาดยาง (ถ้าไม่โกงและก่อสร้างได้มาตรฐานและไม่มักง่ายบรรทุกน้ำหนักเกิน อยู่ได้เช่นลูกเช่นหลาน 30 ปีอัพครับ) แต่การก่อสร้างยุ่งยากกว่า เซ็ตตัวนานกว่าลาดยาง (ตามสูตรคือ 21 วันกว่าจะใช้ได้ตามค่าอายุและกำลังคอนกรีต ส่วนลาดยางถ้าลาดแล้วไม่เกินครึ่งวันเปิดให้รถวิ่งได้)
แต่โดยรวมคือความทนทานกว่าลาดยางแหละครับ เขาเลยก่อสร้างคอนกรีต



mamaman

เพราะคอนกรีตมันทนกว่าครับ
ถนนที่มี รถ บรรทุกวิ่งผ่าน ต้องเป็นคอนกรีตครับ
ลาดยาง นี่ ต้องลาดกันทุกปีไม่ไหว



Tien.W

รถบรรทุกมันเยอะ แล้วส่วนมาก ก็บรรทุกเกิน

ลาดยางไป อยู่ได้ไม่กี่ปีก็พัง สู้ลงคอนกรีตแพงหน่อย แต่ทนกว่าเยอะดีกว่าครับ

คอนกรีตสมัยใหม่ รอยต่อแทบไม่มี แถมเงียบด้วยนะครับ ถ้าใครเคยวิ่ง เส้นตั้งแต่ พนมสารคาม จนถึง เขาหินซ้อน ถนนเบอร์ 304 นั่นแหละ เนียน เรียบกริบ เลยครับ



Staples

ลาดยางเจอน้ำท่วมขังนานๆ พัง



Weetting

ถ้าถนนไหน รถบรรทุกวิ่งเยอะแล้วเป็นลาดยางคือเละมากครับ 

ลาดไม่เกิน 3เดือนรับรองเป็นคลื่น 

คอนกรีตมี 5ปี กว่าจะพัง

โดยรวมผมชอบถนนรอนกรีตมากกว่านะครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



คุณ นมๆ

ถนนที่รถบรรทุกมันวิ่งเยอะๆแล้วทำเป็นคอนกรีตเนี่ย make sense

แต่ถนนในเมืองอย่าง สายสี่- พรานนก(ตัดใหม่)เนี่ยพี่จะทำคอนกรีตทำมะเขืออะไร ขับalphard ยังสะเทือน ถนนเส้นนี้จะมีประโชกับช่อง carnest ตอนเอาไปเทสช่วงล่างแค่นั้นแหละ :-\



mochalatte

concrete ทน ราคาแพง ซ่อมยาก
Asphalt เรียบ ซ่อมง่าย แต่ไม่ทน

ขับรถทั่วไป + รถบรรทุก(Thailand)  ไป concrete  ก้อดีนะครับ เวลามีนํ้ามันหกจะปลอดภัยกว่า

ถ้าการเกาะถนน Asphalt  จะยึดตัวยางรถกับถนนได้ดีกว่า concrete เพรามันดูดความร้อนจากแสงอาทิตย์มาช่วย



Fly to dream

ตอนนี้จุดไหนเป็นโซนพิเศษรถขนส่งเยอะจะเป็นคอนกรีตหมดครับ  ไม่ก็โซนที่มีการยุบตัวของดินสูงจะใช้แบบนี้หมด
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



LoveYouToo

เฉพาะถนนสายหลัก ตัวเลข 1หลัก 2หลัก 3หรือ4หลัก(บางเส้นก็เป็นถนนเส้นหลัก ปริมาณการจราจรเยอะ แต่หมายเลขถนนกำหนดมานานแล้ว)

เดิมทีจะปรับปรุงเป็นคอนกรีตเฉพาะทางแยกๆ แต่ตอนนี้จะสร้างด้วยคอนกรีตเลย ถนนคอนกรีตปัจจุบันสร้างโดยเทคนิค/เทคโนโลยีเหมือนต่างประเทศแล้ว แทบไม่มีรอยต่อ ไม่มีปัญหาเสียงดังเหมือนถนนคอนกรีตสมัยก่อน บางช่วงที่ทำไม่ได้มาตรฐานอาจจะมีปัญหาสั่นพ้องกับช่วงล่างรถแทน

ถึงแม้ว่าทางพิเศษระหว่างเมืองของไทยจะมีน้อยกว่าประเทศอื่นๆในโลกแม้แต่เมื่อเทียบกับอาเซียนเอง แต่ประเทศไทยโครตใจดีเรื่องถนนฟรี โครงการขยายถนน4เลนทั่วประเทศระยะที่2ใกล้จะจบโครงการแล้ว ตอนนี้เลยเวียนมาปรับปรุงถนนสายหลักอีกรอบ โดยขยายเป็นถนน6-8เลน+สะพานข้ามแยก และทยอยยกเลิกช่องทางกลับรถกลางถนน โดยให้กลับรถใต้สะพานหรือให้ใช้สะพานกลับรถแทน หากแล้วเสร็จคงทยอยอัพความเร็วเป็น 120 ส่วนช่วงไหนที่ยังไม่ถึงเวลาขยายเป็น6เลน+ ก็จะปรับปรุงเป็นถนนคอนกรีตรุ่นใหม่(รุ่นไร้รอยต่อ)ทั้งตัวเลนหลักและไหล่ทาง เคยเห็นชาวอินโดมาทำคลิปเดินทางในไทย เข้าใจผิดเอาไปคุยกันว่าถนนจากเชียงใหม่-กทม เป็น motorway ทั้งเส้น เพราะเป็นถนน 4-8เลน บ้านเขาถนนแบบนี้ล้อมรั้วเก็บตางค์ไปแล้ว

ทางหลวงเส้นใหม่ที่กำลังศึกษาออกแบบก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นถนนเส้นใหม่ ถนนเลี่ยงเมืองเส้นใหม่ทั้งตัวจังหวัดหรือตัวอำเภอ ต่างก็เป็นถนนมาตรฐานน้องๆทางด่วนทุกเส้น กล่าวคือไม่มีจุดตัดเสมอระดับ ไม่มีจุดกลับรถกลางถนน ส่วนเลี่ยงเมืองเดิมของจังหวัดใหญ่ๆที่ยังเป็นแยกไฟแดง กำลังทยอยปรับเป็นทางลอดหรือสะพานข้ามแยก



KTN88

เพราะราดยางมันทำให้ดียากกว่าคอนกรีตครับ ที่เห็นส่วนใหญ่คือราดยางแล้วมีแอ่งกลางถนน ฝนตกแล้วน้ำขัง



Boatcommando

1. คอนกรีตทนกว่าครับ
2. ถนนยางมะตอยที่เราเห็นๆกัน บางทีมันไม่มีคอนกรีตข้างล่างนะครับ คือเป็นดิน+ลูกรัง+หินคลุกอัดแน่นๆ แล้วราดยางทับหน้าเลย มันก็ทนเท่าคอนกรีตครับ
3. ส่วนถนนยางมะตอยที่มีคอนกรีตข้างใต้ มันก็คือถนนคอนกรีตนี่แหละครับ แต่เค้าลาดยางทับอีกที เคสนี้ต้องถามว่าทำไมไม่ลาดยางทับถนนคอนกรีตหละครับ

ถนนที่รถบรรทุกมันวิ่งเยอะๆแล้วทำเป็นคอนกรีตเนี่ย make sense

แต่ถนนในเมืองอย่าง สายสี่- พรานนก(ตัดใหม่)เนี่ยพี่จะทำคอนกรีตทำมะเขืออะไร ขับalphard ยังสะเทือน ถนนเส้นนี้จะมีประโชกับช่อง carnest ตอนเอาไปเทสช่วงล่างแค่นั้นแหละ :-\
ผมผ่านเส้นนี้ประจำ ผมว่าตัวผิวถนนผมรับได้นะครับ

แต่ที่รับไม่ได้คือการออกแบบสะพาน กับคอสะพานเนี่ย การออกแบบสะพานคือเวลารอยต่อที ถนนก็เปลี่ยนองศาความลาดชันที ไม่ได้โค้งขึ้นไปเนียบๆแบบถนนเส้นอื่นๆ คอสะพานก็นรกมาก จุดพีคสุดคือมันจะมีสะพานข้ามคลองเล็กๆอยู่2อัน คืออย่าเรียกสะพานข้ามคลองเลย เรียกลูกระนาดแบบโคตรสูงกลางถนนดีกว่า คอสะพานแย่และชันกว่าลูกระนาดในหมู่บ้านผมอีก ปัญหาทั้ง2ข้อนี้ เป็นยางมะตอยก็ไม่ช่วยครับ เผลอๆจะหนักกว่าเดิมอีก เพราะยางมะตอยมันทรุด

ต้องไปถามคนออกแบบหละครับว่าออกแบบกันยังไง ถนนเส้นนี้ออกแบบและก่อสร้างโดยกทม. ซึ่งถนนที่กทม.มักจะห่วยครับ
Current Cars
1996 - Merc E200 (W124)  :-*
2022 - BMW 530e Elite (G30 LCI)

Past
2000 - Honda Civic (EK)
2003 - Honda Accord 2.0 (G7)  :-*
2015 - Honda Accord Hybrid (G9)  :-\



Starscream

รถบรรทุกมันเยอะ แล้วส่วนมาก ก็บรรทุกเกิน

ลาดยางไป อยู่ได้ไม่กี่ปีก็พัง สู้ลงคอนกรีตแพงหน่อย แต่ทนกว่าเยอะดีกว่าครับ

คอนกรีตสมัยใหม่ รอยต่อแทบไม่มี แถมเงียบด้วยนะครับ ถ้าใครเคยวิ่ง เส้นตั้งแต่ พนมสารคาม จนถึง เขาหินซ้อน ถนนเบอร์ 304 นั่นแหละ เนียน เรียบกริบ เลยครับ

+ครับทางไปพนมสารคามเส้นนี่คือน่าจะเป็นเส้นคอนกรีตที่ดีที่สุดที่นึงเลยครับ มันเงียบ เรียบดีแท้
CBA-CZ4A MR



mamaman



มันมี เจ๋งกว่านั้นอีกครับ

แถวบ้านผม ผิวล่างคอนกรีด ผิวบน ลาดยาง แบบนี้ก็ได้นะครับ ก็ดีครับ เรียบ สบายตูดดีกว่า คอนกรีด



urangutang

สายสุขุมวิทที่ชลบุรี-อ่าวอุดม (ที่ผมวิ่งผ่านทุกวัน) ทำใหม่เป็นคอนกรีตตรงใกล้ๆสี่แยก ซึ่งผมเคยอ่านเจอว่า รถสิบล้อ/เทรลเลอร์ เวลาเบรคจะมีแรงกดกระทำที่พื้่นถนนสูงกว่าตอนขับปกติ ทำให้คอนกรีตบริเวณแยก

แต่สังเกตว่ามีหลายๆจุดที่ทำรอยต่อระหว่างคอนกรีตกับลาดยางไม่ค่อยเนียนเลย เวลาขับผ่านต้องชะลอความเร็ว ไม่งั้นสะเทือนหม๊ด



Devil13

คอนกรีตทนกว่าครับ รับน้ำหนักได้ดีกว่า ข้างในคอนกรีตปูแผ่นตาข่ายเหล็ก
แล้วเสริมด้วยเหล็กข้ออ้อยเส้นใหญ่ครับ ถ้าทำดีๆจะทนมากๆ (บางที่ทำปีเดียวแตกก็มี)
ถ้าเจอรถบรรทุก รถพ่วงวิ่งหน่อย พวกราดยางจะเป็นคลื่นทันที ต่างจากคอนกรีตครับ
สังเหตุง่ายๆ ตามโกดัง ลานตากข้าว ใช้พื้นคอนกรีตหมด เพราะรับแรงได้มากกว่าทนกว่า

ถนนที่ผมวิ่งทุกวันกำลังทำถนนคอนกรีต 4 แลนครับ เห็นทุกขั้นตอนเห็นทุกวัน - -



Shimura

สระบุรี เป็นคอนกรีตแล้ว ( บางเส้น ) แต่ยังเอาสิบล้อ และรถบรรทุกหินไม่อยู่เลย  เฮ้อ...
2007**Estima#ACR50
2013**Vellfire#ANH20
2014**Harrier#ZSU60
2014**BMW320DMsport#F30
2018**MercedesBenzE300#C238
2021**MercedesAMGCLS53



XMSL

ลาดยางทำได้ง่ายและถูกกว่าแต่รับภาระได้ไม่มาก รอให้ทราฟฟิคเยอะค่อยขยายและเปลี่ยนเป็นคอนกรีตซึ่งแพงแต่แข็งแรงกว่า แล้วค่อยทำปูทับหน้าด้วยลาดยางทีหลังอีกที



bravo

concrete ทน ราคาแพง ซ่อมยาก
Asphalt เรียบ ซ่อมง่าย แต่ไม่ทน

ขับรถทั่วไป + รถบรรทุก(Thailand)  ไป concrete  ก้อดีนะครับ เวลามีนํ้ามันหกจะปลอดภัยกว่า

ถ้าการเกาะถนน Asphalt  จะยึดตัวยางรถกับถนนได้ดีกว่า concrete เพรามันดูดความร้อนจากแสงอาทิตย์มาช่วย

ขณะฝนตก แบบไหนเกาะถนนกว่ากันอ่ะครับ



madboy

ถนนคอนกรีตที่ทำใหม่ๆ เดี๋ยวนี้ไม่ขี้เหร่เลยนะครับ สังเกตุได้ชัดว่าเรียบ เสียงเบาลง แต่ไม่เท่าลาดยางแน่ๆ



ซ่อมต่อไป

ข้อด้อยของคอนกรีต เมื่อเทียบกับลาดยาง
สำหรับผมมีแค่เสียง กับ เปลืองยางรถยนต์เรา แค่นั้นเองครับ

แต่ถึงอย่างไร ถ้าฝนไม่ตก ถนนไม่เปียก ก็อยากขับบนถนนลาดยางมากกว่าอยู่ดี
มันรู้สึกดีกว่าอยู่บนคอนกรีตยังไงไม่รู้ครับ



SM.

คอนกรีตแพงกว่าแน่นอนครับ แต่อายุการใช้งานก็นานกว่าด้วย แถมรองรับน้ำหนักได้ดีกว่า ระยะยาวคุ้มกว่า (ถ้าทำได้ตามมาตรฐาน)

+1



shando

ปกติจะเห็นทำเป็นคอนกรีตเฉพาะตามแยกใหญ่ๆ ที่รถบรรทุกหนักๆจอดแล้วถนนยุบตัวเป็นคลื่นๆ
แต่ช่วงหลัง ถนนที่เป็นยางมะตอย ถูกลอกออกเป็นคอนกรีตหมด โดยเฉพาะระยอง จันทบุรี สาย 3 สาย 36 คอนกรีตล้วนๆยาวๆ (หรือเป็นแค่โซนนี้)

ที่ทำคอนกรีต เพราะว่าทนทานกว่า ไม่ยุบตัว ไม่ต้องซ่อมบ่อย ใช่มั๊ยครับ?
น้ำมันแพง ราคายางมาตอยแพง? หรือ ปัจจุบันคอนกรีตราคาดีกว่า?

ตอนเด็กๆถนนแถวบ้านจะเทคอนกรีตเฉพาะซอยเล็ก 4-6 ม นอกนั้นเป็นถนนลาดยางหมดครับ

36นี่รถบรรทุกเยอะมาก เป็นคอนกรีตดีแล้วครับ

ส่วนสาย3แถวระยองรถบรรทุกน้อยกว่า จริงๆเป็นลาดยางก็พอได้ แต่ไหนๆทำแล้วเป็นคอนกรีตก็ดีครับเอาให้ทนๆไม่ต้องซ่อมบ่อย