ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อสงสัยเกี่ยวกับตลาดรถอินโด  (อ่าน 4358 ครั้ง)

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
ข้อสงสัยเกี่ยวกับตลาดรถอินโด
« เมื่อ: ตุลาคม 30, 2010, 00:59:07 »
จากกระทู้ Tiida ยอดขายตกอับ (ที่อินโดดูร้ายแรงมากๆ)

สงสัยว่าพวกค่ายรถญี่ปุ่นถึงไม่เอารถพวก Toyota Noah/Voxy,Honda StepWGN,Mazda Biante ไปขายครับ
เพราะดูจากรสนิยมแล้ว ดูคล้ายกับคนญี่ปุ่นตรงที่เวลาซื้อรถต้องเน้นอเนกประสงค์ให้มากที่สุด (แต่ญี่ปุ่นเน้นตัวรถขนาดเล็กประกอบด้วย)

ปล. 1 นิสสันก็มี Serena แต่ตัวถังยังเป็นรุ่น C23 อยู่ (รุ่น Monoyori omoide)
ปล. 2 ขอรวมไปถึง Toyota Isis,Nissan Lafesta อีกด้วย
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับตลาดรถอินโด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2010, 06:58:58 »
จริง ๆ จะบอกว่ารถเก๋งขายได้นะ
แต่น้อยกว่า MPV แค่นั้นแหล่ะ

ออฟไลน์ eastbayboy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับตลาดรถอินโด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2010, 08:40:00 »
ขอช่วยไขข้อสงสัยนิดนึงถึงแม้ความรู้จะไม่เยอะ

- โครงสร้างภาษีรถของอินโดมันค่อนข้างที่จะแตกต่างกับไทยอ่ะครับ เขาจัดประเภทรถ Sedan เป็นพวก Luxury ภาษีก็อีกระดับหนึ่ง ส่วน พวก H/B, MPV เป็น 2 box ก็ภาษีถูกกว่า ดังนั้น พวก Jazz/Yaris จึงราคาถูกกว่าระดับหนึ่งกับ City/Vios อ่ะครับ

- จำนวนประชากรของอินโดนีเซียมีมากกว่า 200 กว่าล้านคน ดังนั้น MPV จึงเป็นที่นิยมสำหรับคนอินโดแหล่ะครับ ไปไหนทีก็พากันไปทั้งครอบครัว พ่อ แม่ ลูก ยาย ลุง พี่เลี้ยง อะไรประมาณนั้น

- ส่วนที่ว่าทำไมพวก Toyota Noah/voxy, Honda stepwagon ไม่ไปขายที่อินโดฯ ผมว่าคงมีบ้างแต่เป็นพวก เกรย์ เหมือนบ้านเรานำเข้าจากญี่ปุ่น ผมคิดว่ารถพวกนี้ญี่ปุ่นเขาพัฒนามาไว้ เสิรฟสำหรับตลาดบ้านเขาเป็นหลักอ่ะครับจึงมีดีไซน์ค่อนข้างที่จะญี่ปุ๊นญี่ปุ่น แล้วทำไมไม่เอาไปขายที่อินโด ก็อีกนั่นแหล่ะ เขาอาจไม่ได้พัฒนาเพื่อรองรับตลาดอินโด โดยเฉพาะ เช่น นิสัยการขับขี่ สภาพอากาศ สภาพถนน เป็นต้น แต่ทว่า เขาก็พอมี Product ขายได้อยู่แล้ว เช่น Avanza, Innova, Freed, Grand Livina ซึ่งขายได้ดีด้วย นะผมคิดว่า

ปล1. ผมคิดว่าอีกไม่นาน Nissan คงหันไปทำ Serena รุ่นใหม่ที่อินโดบ้างเพราะปัจจุบันที่มีอยู่เป็น C24 รุ่นเก่า(มาก)แล้ว นะคับ คงประมาณข้าม เจเนอเรชั่นไปเป็นรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเลยก็ได้

 ;D

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับตลาดรถอินโด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2010, 10:00:08 »
เห็นด้วยกับข้างบนครับ

อยากจะเพิ่มเติมนิดนึงซึ่งอาจจะผิดก็ได้นะครับ ผมคิดว่าหลายๆ โมเดลที่ผลิตในบ้าน แต่เอาผลิตนอกบ้านไม่ได้ เพราะงบ
tooling มันไม่ถูก โดยเฉพาะรถยนต์ระดับที่เรามองว่า มันดูหรูหรา ออกแบบดี perfect hi-technology
ถึงจะไป localize Alphard ที่ อินโด แต่สุดท้าย ราคารถก็ไม่สามารถกดราคาให้ถูกได้ ยังไงก็ยังแพงกว่าหลายเท่า
อย่าง Benz หรือ BMW บ้านเรา ถ้าไม่นับเรื่องที่คนไทยนิยมสองยี่ห้อนี้ ก็ถือว่า เค้ายังคุมราคาหรือต้นทุนให้ถูกไม่ได้
เท่าไหร่ ขอไม่นับเรื่องที่ว่า เค้าตั้งราคาให้แพงเองเพื่อยกระดับแบรนด์นะครับ เรื่องนั้นก็ส่วนหนึ่ง ผมมองว่า รถหลายๆ
รุ่นของยุโรป ที่เจ๋งมากๆ ทำไมถึงไปลงทุนผลิตขายเฉพาะที่จีน กับอเมริกา อย่าง VW ก็ด้วย ผมมองว่ารถของพวกเค้า
ซึ่งเป็นรถแนว ดูหรูหรา ออกแบบดี perfect hi-technology อย่างที่ว่า ซึ่งจะไปตรงกับรถญี่ปุ่น รุ่น hi-so ต่างๆ ที่เค้าไม่เอา
มาลงทุนผลิตโรงงานขายนอกประเทศญี่ปุ่น อาจจะยกเว้น จีน อเมริกา

ผมว่าโมเดลเหล่านั้น จะมี part หลายๆ อย่าง tooling ถูกในประเทศ หรือในภูมิภาคของตัวเอง แต่ถ้าไปทำที่อื่น มันไม่ถูก
โดยเฉพาะกับ part ที่มีความยากในการทำสูง วัสดุ หรือวัตถุดิบใช้คุณภาพดีมากๆ การจะลงทุนทำ tooling ใหม่ในบ้านเมืองอื่น อาจจะ
ทำให้งบบานปลาย ราคาขายก็ยังแพงกว่ารถตลาดรุ่นอื่นๆ ที่มี level ต่ำกว่าอยู่มาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อาจจะยกเว้น ตลาดอย่าง จีน
กับอเมริกา ที่ volume มันได้ มันเยอะพอที่จะเข้าไปลงทุนทำ tooling เหล่านั้น ซึ่งอีกหน่อยอาจจะรวมอินเดียด้วยที่กำลังตามมาติดๆ อยู่เหมือนกัน

อีกอย่างขึ้นอยู่กับรสนิยมด้วย หลายโมเดลที่ผลิตในญี่ปุ่น ตอบสนองกับความต้องการ และรสนิยมของ คนญี่ปุ่นเท่านั้น การที่จะหยิบโมเดลนั้น
นี้ ไปผลิตขายที่อื่น ดูเหมือนจะสุ่มเสี่ยงมากอยู่ แต่ถ้าในตลาด อินโดนีเซีย บริษัทรถญี่ปุ่น เค้าจับทางกันได้ละ ว่าคนอินโด ต้องการรถ MPV ที่ราคา
ถูก เน้นถูกเป็นหลัก ที่นี้ จะเอารถ MPV ระดับหรูของตัวเองที่ขายในญี่ปุ่นอยู่แล้ว มาขายในอินโด แต่ราคาไม่ได้ถูกกว่า คงจะไม่ใช่เรื่องที่น่าเสี่ยง
จะทำเท่าไรนัก รถอย่าง Avanza, Innova ที่ดูกิ๊กก๊อก นี่แหล่ะ จะต้องมีอยู่ต่อไป ส่วน Freed ก็ถือว่าโอเค แต่ต่อไปก็ต้องควบคุมต้นทุนให้ขายได้
ถูกกว่าที่เป็นอยู่ให้ได้ เพราะตลาดอินโด เค้ารับรถ MPV ราคาถูกเท่านั้นจริงๆ

ออฟไลน์ poonshop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับตลาดรถอินโด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2010, 11:19:00 »
ถ้าจำไม่ผิดที่โน่น..ซีวิคราคาแพงกว่า CRVครับ..   งงไปเลย...

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Re: ข้อสงสัยเกี่ยวกับตลาดรถอินโด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2010, 11:51:04 »
ชัดเจนเลยครับ ขอบคุณทุกท่านครับ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ