ผู้เขียน หัวข้อ: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง  (อ่าน 3489 ครั้ง)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« เมื่อ: สิงหาคม 09, 2022, 12:11:46 »
อยากได้ Alphard / Vellfireมือสอง มาเป็นรถใช้ในบ้านสักคัน รถสำรอง และ คงใช้งานน้อย

ดูตัว AH20 ไว้ ราคา 2.4 กับ V6 ราคาก็ขี่ๆ กัน แต่ไม่เอา Hybrid/E-Four นะครับ

ลังเลว่าจะเอา 2.4 หรือ V6 ดี แต่คงเอาปีท้ายๆ อยู่

อายุรถหมดวารันตีแล้วด้วย ไม่แน่ใจว่า ถ้าเป็นรถ THT กับรถ เกรย์ มีผลมากไหมครับ เพราะยังไงก็น่าจะเอาอู่นอก ซ่อมแซมเอง อาจจะไม่ได้เข้าศูนย์

มีอะไรที่ต้องตรวจเช็คเป็นพิเศษ หรือ น่ากังวล ต้องมาเก็บหรือเปลี่ยนใหม่หลังจากที่ได้รถมาบ้างครับ

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,194
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2022, 12:19:02 »
รุ่น 20 ไม่รู้ราคาขึ้นมั้ยนะครับ แต่ช่วงนี้ 30 ราคาขึ้นเยอะเลยเพราะรถใหม่ขาดตลาดแล้วราคาพุ่ง

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2022, 13:40:10 »
2.4  นิยมกว่า ถ้าไม่ได้เน้นขับขี่อะไร

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2022, 13:41:39 »
ถ้าใช้ในเมืองเป็นหลัก 2.4 น่าจะประหยัดเชื้อเพลิงกว่าพอสมควร ยิ่งถ้าวิ่งรถติดๆด้วย จะชัดมาก

แต่ถ้าเอาไว้วิ่งทางยาว เจอรถติดน้อย ชอบขับไหลๆ เนียนๆ V6 ขับสบายกว่าพอสมควร กับค่าน้ำมันที่จะไม่ต่างกันมากนัก (ใช้นอกเมืองเป็นหลัก)

เพราะรถรุ่นนี้ เครื่องแรง ไม่ได้ไว้ให้ขับเร็วอยู่แล้ว เน้น smooth ลื่นไหลบนรอบต่ำ เร่งเเซงไม่ต้องลุ้นมากกว่า

ซ่อมก็ไม่ถูกไม่แพง ถ้ารู้จักหาของ ถ้าเล่นรถมาพอควร ไม่น่าห่วงแล้วสำหรับ 20 อะไหล่ตัวถังเก่านอกมามีเยอะพอควรแล้ว

อยากแชร์เรื่องนึงไว้ครับว่า พวกอู่ตามคลับ ดูให้ดี ใจเย็นๆ ค่อยๆหานะครับ เจอกันมาเยอะ ซ่อมตามเกรดรถ ไม่ใช่อาการที่เสีย

ออฟไลน์ pforu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
  • Reflection of the Future...
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2022, 13:59:34 »
ถ้าใช้ในเมืองเป็นหลัก 2.4 น่าจะประหยัดเชื้อเพลิงกว่าพอสมควร ยิ่งถ้าวิ่งรถติดๆด้วย จะชัดมาก

แต่ถ้าเอาไว้วิ่งทางยาว เจอรถติดน้อย ชอบขับไหลๆ เนียนๆ V6 ขับสบายกว่าพอสมควร กับค่าน้ำมันที่จะไม่ต่างกันมากนัก (ใช้นอกเมืองเป็นหลัก)

เพราะรถรุ่นนี้ เครื่องแรง ไม่ได้ไว้ให้ขับเร็วอยู่แล้ว เน้น smooth ลื่นไหลบนรอบต่ำ เร่งเเซงไม่ต้องลุ้นมากกว่า

ซ่อมก็ไม่ถูกไม่แพง ถ้ารู้จักหาของ ถ้าเล่นรถมาพอควร ไม่น่าห่วงแล้วสำหรับ 20 อะไหล่ตัวถังเก่านอกมามีเยอะพอควรแล้ว

อยากแชร์เรื่องนึงไว้ครับว่า พวกอู่ตามคลับ ดูให้ดี ใจเย็นๆ ค่อยๆหานะครับ เจอกันมาเยอะ ซ่อมตามเกรดรถ ไม่ใช่อาการที่เสีย
ตามนี้เลยครับ ผมใช้ 30 V6 อยู่ แต่ใชตจว.ขับดีแซงไม่ต้องลุ้น สิ้นเปลืองพอกับ  Velfire 2.5  ของน้องเลยแต่อัตราเร่งคนละเรื่อง ถ้าหาได้ และใช้ตจว.แนะนำ แต่ในเมืองอย่าเรียกว่ากินน้ำมัน เรียกว่าซดจะดีกว่าถ้ารถติด ติด ปล.คห.ส่วนตัวจากผู้ใช้จริง
Reflection of the Future...

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2022, 14:07:11 »
รถสำรอง ใช้น้อย เอาอะไรก็ได้ครับ เพียงแต่ 2.4 ก็จะประหยัดน้ำมันกว่าแน่นอน

รถนั่งสบาย แอร์เย็น ไม่ได้เน้นซิ่งอะไรนะครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2022, 14:16:28 »
เบื้องต้นครับพยายามหารถที่ไม่กรอไมล์มา อาจจะหายากสักนิด แต่เชื่อว่ายังมี อย่างน้อยๆก็รถผมแล้ว 1 คัน ใช้ออกต่างจังหวัดอย่างเดียว มีรับส่งลูกบ้างเวลารถคันอื่นเข้า service ยาวๆ หรือไว้เที่ยวห้างวันอาทิตย์ เข้าปีที่ 9 แล้ว ยังไม่ถึงแสนโล -​ผมได้รถต่อมาจากญาติ เขาใช้มา 5 ปี 50000 โล

ส่วนตัวเป็นคนขับรถเร็วอยู่แล้วครับ แต่สำหรับคันนี้ น้อยครั้งมากที่จะกดปุ่ม eco mode ออก ผมขับ eco mode มานานมากแล้วครับ มันจะอืดๆตอนออกตัว และเวลาแซงก็จะช้า แต่ถ้ากดลึกเข้าไปอีกนิด มันก็มาดื้อๆเลย เวลาเดินทางไกล มันก็สามารถไปถึง 170 แบบไม่ยากเย็นอะไร ไม่เคยขับ 3.5 แต่ 2.4 ก็พอแล้ว คิดว่าจะเอาเร็วและแรงกว่านี้ไปเพื่ออะไร

เคยมีความคิดที่จะเอาไปเปลี่ยน 3.5 แต่ก็กังวลค่าน้ำมันและค่าดูแล ส่วนตัวนะ 2.4 ก็น่าจะพอแล้วครับ เดินทางไกลไม่ต่ำกว่า 10km/l  ทำได้ดีสุด 12km/l ในบางช่วงด้วยซ้ำ

ใช้ในเมืองแถวๆ 8.5-9.5km/l

โรคประจำตัวคือ แร็คอ่อนแอ แต่มีคนรับซ่อมแล้วมีประกันอยู่แถวๆ 9 พัน
เฟืองพลาสติกตรงคอมอเตอร์พวงมาลัยแตกบ่อย อะไหล่หลักร้อย แต่ต้องรื้อคอพวงมาลัยมาซ่อม
และตัวที่ต้องระวังคือ เลาบาล้านซ์ เครื่องเดียวกับแคมรี่ ราคาเปลี่ยนไม่แพง

แต่ที่น่าห่วงคือพวกชอบฝืนใช้จนเพลาแตก แล้วไปมีปัญหากับเครื่อง

เกียร์ ถ้าแค่สายพานขาด ชำรุด มีอู่ดังที่สุดในเฟสรับเปลี่ยนครับ วันก่อนดูคลิปที่เจ้าของอู่รื้อเกียร์รุ่นนี้มาซ่อมให้ลูกค้า คือ ภายในเกียร์ ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย ซ่อมง่ายมากๆ

อย่างอื่นก็ไม่มีอะไรน่าห่วงเลยครับ

ทุกวันนี้ ผมเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 0 โตโยต้าครับ เป็นรถเกรย์ ส่วนการซ่อมจิปาถะ ผมให้อู่เพื่อนผมซ่อมให้ครับ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

สาเหตุที่เข้า 0 เพราะจะได้ทำตามโปรแกรมที่เขาวางไว้ สบายใจดี อะไรแพง ก็มาทำข้างนอก

ตัวนี้ ออกพี่โตกับเกรย์ ไม่น่าจะต่างกันครับ เว้นเสียแต่ออกกับพี่โตจะมีส่วนลดค่าอะไหล่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2022, 14:20:36 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2022, 14:22:57 »
ถ้าใช้ในเมืองเป็นหลัก 2.4 น่าจะประหยัดเชื้อเพลิงกว่าพอสมควร ยิ่งถ้าวิ่งรถติดๆด้วย จะชัดมาก

แต่ถ้าเอาไว้วิ่งทางยาว เจอรถติดน้อย ชอบขับไหลๆ เนียนๆ V6 ขับสบายกว่าพอสมควร กับค่าน้ำมันที่จะไม่ต่างกันมากนัก (ใช้นอกเมืองเป็นหลัก)

เพราะรถรุ่นนี้ เครื่องแรง ไม่ได้ไว้ให้ขับเร็วอยู่แล้ว เน้น smooth ลื่นไหลบนรอบต่ำ เร่งเเซงไม่ต้องลุ้นมากกว่า

ซ่อมก็ไม่ถูกไม่แพง ถ้ารู้จักหาของ ถ้าเล่นรถมาพอควร ไม่น่าห่วงแล้วสำหรับ 20 อะไหล่ตัวถังเก่านอกมามีเยอะพอควรแล้ว

อยากแชร์เรื่องนึงไว้ครับว่า พวกอู่ตามคลับ ดูให้ดี ใจเย็นๆ ค่อยๆหานะครับ เจอกันมาเยอะ ซ่อมตามเกรดรถ ไม่ใช่อาการที่เสีย
  พวกอู่ตามคลับ ดูให้ดี ใจเย็นๆ ค่อยๆหานะครับ เจอกันมาเยอะ ซ่อมตามเกรดรถ ไม่ใช่อาการที่เสีย

            ผมดูอยู่ใน face  เหมือนกันบางอู่เป็นแบบที่ว่ามาเลย  ซ่อมตามเกรดรถ  ราคาก็ตามเกรดรถเลย   อลังการมาก  ตอนแรก ๆ  ผมเคยคิดจะเล่นอัลพาร์ดมือ 2 ตอนหลังเปลี่ยนใจไม่เอาแล้ว 

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2022, 15:13:47 »



 ผมดูอยู่ใน face  เหมือนกันบางอู่เป็นแบบที่ว่ามาเลย  ซ่อมตามเกรดรถ  ราคาก็ตามเกรดรถเลย   อลังการมาก  ตอนแรก ๆ  ผมเคยคิดจะเล่นอัลพาร์ดมือ 2 ตอนหลังเปลี่ยนใจไม่เอาแล้ว

ผมเคยอ่านในเพจเหล่านั้นมาเหมือนกัน เคยออกความเห็นเรื่องนี้ไปครับว่า รถ alphard / VF มันคือรถตู้แบบพื้นฐานเก๋งคันนึง ที่ในยี่ปุ่นราคามันก็พอๆกับ camry บ้านเรา แต่ที่ราคามันเท่านั้นเพราะภาษี

คนส่วนนึง(ไม่น้อย) มองว่ามันคือรถหรู เพราะราคามันสูง ซึ่งจริงๆมันไม่ใช่ บ่อยไปที่คนใช้ชอบมาตั้งคำถามในเพจว่า ทำไมมันไม่อย่างนั้น อย่างนี้ รถมันราคาเท่านั้น เท่านี้ เทียบกับรถฝรั่งรุ่นนั้น รุ่นนี้ ราคาพอๆกัน อย่างนั้นอย่างนี้ สารพัด

แต่ในความเป็นจริง มันก็คือรถธรรมดาคันนึง ที่ "ออกแบบมาดีมากๆ ในบางวัตถุประสงค์การใช้งาน โดยที่ไม่มีคู่แข่งที่ทำได้อย่างที่มันเป็น" เท่านั้นเอง

แต่คนใช้นั่นแหละ ใช้เงินที่จ่ายเป็นตัววัด โดยไม่ได้ศึกษาให้เข้าใจรายละเอียดบ้าง แล้วก็ผิดหวังกันไป มากน้อยก็แล้วแต่

ซึ่งมันเข้าทางอู่ซ่อมแน่นอนครับ รถคัน 3 ล้าน จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ค่าใช้จ่ายเท่ารถล้านเดียว มันก็กะไรอยู่ หวดซะ เจ้าของรถสบายใจด้วย วิน วิน 555

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2022, 15:14:45 »
ญาติขับเวลไฟล์อยู่ครับ
รถมือ 2 ไมล์น้อย ไมล์แท้ อายุ 4-5 ปี รถเกรย์
ทุกวันนี้ก็ใช้อยู่ครับไม่มีปัญหา แต่ก็ใช้น้อยครับ ประมานสัปดาห์ละ 1-2 วัน

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2022, 16:44:20 »
ถ้าใช้ในเมืองเป็นหลัก 2.4 น่าจะประหยัดเชื้อเพลิงกว่าพอสมควร ยิ่งถ้าวิ่งรถติดๆด้วย จะชัดมาก

แต่ถ้าเอาไว้วิ่งทางยาว เจอรถติดน้อย ชอบขับไหลๆ เนียนๆ V6 ขับสบายกว่าพอสมควร กับค่าน้ำมันที่จะไม่ต่างกันมากนัก (ใช้นอกเมืองเป็นหลัก)

เพราะรถรุ่นนี้ เครื่องแรง ไม่ได้ไว้ให้ขับเร็วอยู่แล้ว เน้น smooth ลื่นไหลบนรอบต่ำ เร่งเเซงไม่ต้องลุ้นมากกว่า

ซ่อมก็ไม่ถูกไม่แพง ถ้ารู้จักหาของ ถ้าเล่นรถมาพอควร ไม่น่าห่วงแล้วสำหรับ 20 อะไหล่ตัวถังเก่านอกมามีเยอะพอควรแล้ว

อยากแชร์เรื่องนึงไว้ครับว่า พวกอู่ตามคลับ ดูให้ดี ใจเย็นๆ ค่อยๆหานะครับ เจอกันมาเยอะ ซ่อมตามเกรดรถ ไม่ใช่อาการที่เสีย
ตามนี้เลยครับ ผมใช้ 30 V6 อยู่ แต่ใชตจว.ขับดีแซงไม่ต้องลุ้น สิ้นเปลืองพอกับ  Velfire 2.5  ของน้องเลยแต่อัตราเร่งคนละเรื่อง ถ้าหาได้ และใช้ตจว.แนะนำ แต่ในเมืองอย่าเรียกว่ากินน้ำมัน เรียกว่าซดจะดีกว่าถ้ารถติด ติด ปล.คห.ส่วนตัวจากผู้ใช้จริง

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

เบื้องต้นครับพยายามหารถที่ไม่กรอไมล์มา อาจจะหายากสักนิด แต่เชื่อว่ายังมี อย่างน้อยๆก็รถผมแล้ว 1 คัน ใช้ออกต่างจังหวัดอย่างเดียว มีรับส่งลูกบ้างเวลารถคันอื่นเข้า service ยาวๆ หรือไว้เที่ยวห้างวันอาทิตย์ เข้าปีที่ 9 แล้ว ยังไม่ถึงแสนโล -​ผมได้รถต่อมาจากญาติ เขาใช้มา 5 ปี 50000 โล

ส่วนตัวเป็นคนขับรถเร็วอยู่แล้วครับ แต่สำหรับคันนี้ น้อยครั้งมากที่จะกดปุ่ม eco mode ออก ผมขับ eco mode มานานมากแล้วครับ มันจะอืดๆตอนออกตัว และเวลาแซงก็จะช้า แต่ถ้ากดลึกเข้าไปอีกนิด มันก็มาดื้อๆเลย เวลาเดินทางไกล มันก็สามารถไปถึง 170 แบบไม่ยากเย็นอะไร ไม่เคยขับ 3.5 แต่ 2.4 ก็พอแล้ว คิดว่าจะเอาเร็วและแรงกว่านี้ไปเพื่ออะไร

เคยมีความคิดที่จะเอาไปเปลี่ยน 3.5 แต่ก็กังวลค่าน้ำมันและค่าดูแล ส่วนตัวนะ 2.4 ก็น่าจะพอแล้วครับ เดินทางไกลไม่ต่ำกว่า 10km/l  ทำได้ดีสุด 12km/l ในบางช่วงด้วยซ้ำ

ใช้ในเมืองแถวๆ 8.5-9.5km/l

โรคประจำตัวคือ แร็คอ่อนแอ แต่มีคนรับซ่อมแล้วมีประกันอยู่แถวๆ 9 พัน
เฟืองพลาสติกตรงคอมอเตอร์พวงมาลัยแตกบ่อย อะไหล่หลักร้อย แต่ต้องรื้อคอพวงมาลัยมาซ่อม
และตัวที่ต้องระวังคือ เลาบาล้านซ์ เครื่องเดียวกับแคมรี่ ราคาเปลี่ยนไม่แพง

แต่ที่น่าห่วงคือพวกชอบฝืนใช้จนเพลาแตก แล้วไปมีปัญหากับเครื่อง

เกียร์ ถ้าแค่สายพานขาด ชำรุด มีอู่ดังที่สุดในเฟสรับเปลี่ยนครับ วันก่อนดูคลิปที่เจ้าของอู่รื้อเกียร์รุ่นนี้มาซ่อมให้ลูกค้า คือ ภายในเกียร์ ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย ซ่อมง่ายมากๆ

อย่างอื่นก็ไม่มีอะไรน่าห่วงเลยครับ

ทุกวันนี้ ผมเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 0 โตโยต้าครับ เป็นรถเกรย์ ส่วนการซ่อมจิปาถะ ผมให้อู่เพื่อนผมซ่อมให้ครับ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

สาเหตุที่เข้า 0 เพราะจะได้ทำตามโปรแกรมที่เขาวางไว้ สบายใจดี อะไรแพง ก็มาทำข้างนอก

ตัวนี้ ออกพี่โตกับเกรย์ ไม่น่าจะต่างกันครับ เว้นเสียแต่ออกกับพี่โตจะมีส่วนลดค่าอะไหล่ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ผมกะใช้งานวิ่งนานๆ ที เป็นรถบ้าน วิ่งต่างจังหวัด วิ่งเที่ยว อย่างเดียวเลย เพราะถ้าใช้งานในเมือง วันทำงาน ผมจะใช้งานอีกคันครับ




 ผมดูอยู่ใน face  เหมือนกันบางอู่เป็นแบบที่ว่ามาเลย  ซ่อมตามเกรดรถ  ราคาก็ตามเกรดรถเลย   อลังการมาก  ตอนแรก ๆ  ผมเคยคิดจะเล่นอัลพาร์ดมือ 2 ตอนหลังเปลี่ยนใจไม่เอาแล้ว

ผมเคยอ่านในเพจเหล่านั้นมาเหมือนกัน เคยออกความเห็นเรื่องนี้ไปครับว่า รถ alphard / VF มันคือรถตู้แบบพื้นฐานเก๋งคันนึง ที่ในยี่ปุ่นราคามันก็พอๆกับ camry บ้านเรา แต่ที่ราคามันเท่านั้นเพราะภาษี

คนส่วนนึง(ไม่น้อย) มองว่ามันคือรถหรู เพราะราคามันสูง ซึ่งจริงๆมันไม่ใช่ บ่อยไปที่คนใช้ชอบมาตั้งคำถามในเพจว่า ทำไมมันไม่อย่างนั้น อย่างนี้ รถมันราคาเท่านั้น เท่านี้ เทียบกับรถฝรั่งรุ่นนั้น รุ่นนี้ ราคาพอๆกัน อย่างนั้นอย่างนี้ สารพัด

แต่ในความเป็นจริง มันก็คือรถธรรมดาคันนึง ที่ "ออกแบบมาดีมากๆ ในบางวัตถุประสงค์การใช้งาน โดยที่ไม่มีคู่แข่งที่ทำได้อย่างที่มันเป็น" เท่านั้นเอง

แต่คนใช้นั่นแหละ ใช้เงินที่จ่ายเป็นตัววัด โดยไม่ได้ศึกษาให้เข้าใจรายละเอียดบ้าง แล้วก็ผิดหวังกันไป มากน้อยก็แล้วแต่

ซึ่งมันเข้าทางอู่ซ่อมแน่นอนครับ รถคัน 3 ล้าน จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ค่าใช้จ่ายเท่ารถล้านเดียว มันก็กะไรอยู่ หวดซะ เจ้าของรถสบายใจด้วย วิน วิน 555

ผมอยากไม่ได้ ไม่ได้มองว่ามันหรู แต่อย่างใดครับ

ผมอยู่อิตาลีหลายปี ผมจะมีจุด หรือ นิยาม รถหรู ในมุมของผมอยู่ เพราะที่โน่น 3 series / c klass มันก็เป็น taxi อยู่เลย

แต่ผมหารถไว้ใช้ในบ้าน เอาไว้ไปเที่ยวหลายคน เด็กๆ ในบ้านนั่งสบาย พ่อแม่ นั่งสบาย กว่า suv ที่มีอยู่

เรื่องราคาญี่ปุ่น และ ภาษี ผมเห็นด้วยครับ

และที่สำคัญ รถพอขายมือสอง มันไม่มีเรื่องภาษีมาเกี่ยวกับ ราคาป้ายแดง แพงกว่า Camry เป็นเท่าตัว แต่พอมือสอง ปีพอๆ กัน ราคาขี่กันกับ Camry ซะแล้ว

มันเลยอยากให้ผมมีรถแนวนี้ไว้ใช้งานสักคันครับ ที่บ้านมีแต่ เก๋ง กระบะ suv แต่ไม่มี mpv เลย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2022, 16:51:48 »
ผมลืมบอกไปอยู่ข้อหนึ่งครับ

ผมมีลูก 3 คน ครั้งสุดท้ายที่เอาไปไกลๆอย่างสมุย พัก 5วัน 4 คืน พร้อมหมา 1 ตัวและรถเข็นหมา

ผมต้องยกเก้าอี้หลังขึ้นมาตัวนึงครับ เด็กตีตั๋วนอนได้ทุกคนก็จริง แต่ดูอึดอัดไปหมดเลย ><

ถ้าไม่ได้ใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วให้เป็นประโยชน์ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

แต่ถ้าเคสที่ไปสมุย ผมว่า grand starex ที่พ่อผมใช้น่าจะเหลือที่เยอะกว่าครับ

ส่วน staria ตัวใหม่ เบาะแถวสุดท้าย รางไม่เหมือน h1 วางของได้จำกัดพอๆกับ alphard เลยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2022, 16:59:02 »
ผมลืมบอกไปอยู่ข้อหนึ่งครับ

ผมมีลูก 3 คน ครั้งสุดท้ายที่เอาไปไกลๆอย่างสมุย พัก 5วัน 4 คืน พร้อมหมา 1 ตัวและรถเข็นหมา

ผมต้องยกเก้าอี้หลังขึ้นมาตัวนึงครับ เด็กตีตั๋วนอนได้ทุกคนก็จริง แต่ดูอึดอัดไปหมดเลย ><

ถ้าไม่ได้ใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วให้เป็นประโยชน์ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

แต่ถ้าเคสที่ไปสมุย ผมว่า grand starex ที่พ่อผมใช้น่าจะเหลือที่เยอะกว่าครับ

ส่วน staria ตัวใหม่ เบาะแถวสุดท้าย รางไม่เหมือน h1 วางของได้จำกัดพอๆกับ alphard เลยครับ

คัน SUV ผมป็น 7 Seat เคยอัดสุด 10 คน (ในนี้มีเด็ก 3-4 คน นั่งเล่นเบียดๆ นั่งตักผู้ใหญ่ ก็ไปกันได้)

ด้วยความที่คนอื่นไม่อยากขับ อยากนั่งเฉยๆ ก็เลยเอารถไปคันเดียว

เลยคิดว่า ถ้าต้องไปหลายคน อาจจะต้องมองหา mpv อย่างน้อยก็มีพื้นที่ให้เด็กๆ นั่งเล่น ผู้ใหญ่ก็นั่งสบาย

เคยมอง kia ไว้เหมือน เห็นที่นั่งเยอะดี แต่พอดูๆ ไป ไม่เอาละ อยากได้รถหลังคาสูงๆ หน่อย พ่อแม่ คนแก่ นั่งสบาย

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2022, 21:55:38 »
ถ้าโจทย์คือ รถสำรองและใช้น้อย 2.4 ก็พอครับ แต่ถ้าเน้นวิ่งทางไกล ผมว่า V6 น่าใช้มาก นี่คือพูดในฐานะที่ใช้ 2.5 Hybrid อยู่

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2022, 05:51:13 »
ผมเล็ง 20 ไว้ กะเอา 3.5 ด้วย แต่เมียไม่ยอม จะเอา 30 ท่าเดียว ตอนนี้รถยิ่งหายากๆ ราคาขึ้นอีก สุดท้ายก็ไปได้ 30 มาจริงๆ hybrid efour ราคาก็...นะ

จริงๆ happy กับรถที่ได้มานะครับ อาจจะเป็นเพราะรถใหม่ด้วย

ก่อนหน้ามี vellfire ตัวธรรมดาอยู่ ใช้งานดี แต่เทียบกับ hybrid ผมว่ามันปรู๊ดปร๊าดกว่ากันระดับนึงเลยนะครับ
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,194
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2022, 08:27:05 »
ถ้าใช้ในเมืองเป็นหลัก 2.4 น่าจะประหยัดเชื้อเพลิงกว่าพอสมควร ยิ่งถ้าวิ่งรถติดๆด้วย จะชัดมาก

แต่ถ้าเอาไว้วิ่งทางยาว เจอรถติดน้อย ชอบขับไหลๆ เนียนๆ V6 ขับสบายกว่าพอสมควร กับค่าน้ำมันที่จะไม่ต่างกันมากนัก (ใช้นอกเมืองเป็นหลัก)

เพราะรถรุ่นนี้ เครื่องแรง ไม่ได้ไว้ให้ขับเร็วอยู่แล้ว เน้น smooth ลื่นไหลบนรอบต่ำ เร่งเเซงไม่ต้องลุ้นมากกว่า

ซ่อมก็ไม่ถูกไม่แพง ถ้ารู้จักหาของ ถ้าเล่นรถมาพอควร ไม่น่าห่วงแล้วสำหรับ 20 อะไหล่ตัวถังเก่านอกมามีเยอะพอควรแล้ว

อยากแชร์เรื่องนึงไว้ครับว่า พวกอู่ตามคลับ ดูให้ดี ใจเย็นๆ ค่อยๆหานะครับ เจอกันมาเยอะ ซ่อมตามเกรดรถ ไม่ใช่อาการที่เสีย
ตามนี้เลยครับ ผมใช้ 30 V6 อยู่ แต่ใชตจว.ขับดีแซงไม่ต้องลุ้น สิ้นเปลืองพอกับ  Velfire 2.5  ของน้องเลยแต่อัตราเร่งคนละเรื่อง ถ้าหาได้ และใช้ตจว.แนะนำ แต่ในเมืองอย่าเรียกว่ากินน้ำมัน เรียกว่าซดจะดีกว่าถ้ารถติด ติด ปล.คห.ส่วนตัวจากผู้ใช้จริง

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

เบื้องต้นครับพยายามหารถที่ไม่กรอไมล์มา อาจจะหายากสักนิด แต่เชื่อว่ายังมี อย่างน้อยๆก็รถผมแล้ว 1 คัน ใช้ออกต่างจังหวัดอย่างเดียว มีรับส่งลูกบ้างเวลารถคันอื่นเข้า service ยาวๆ หรือไว้เที่ยวห้างวันอาทิตย์ เข้าปีที่ 9 แล้ว ยังไม่ถึงแสนโล -​ผมได้รถต่อมาจากญาติ เขาใช้มา 5 ปี 50000 โล

ส่วนตัวเป็นคนขับรถเร็วอยู่แล้วครับ แต่สำหรับคันนี้ น้อยครั้งมากที่จะกดปุ่ม eco mode ออก ผมขับ eco mode มานานมากแล้วครับ มันจะอืดๆตอนออกตัว และเวลาแซงก็จะช้า แต่ถ้ากดลึกเข้าไปอีกนิด มันก็มาดื้อๆเลย เวลาเดินทางไกล มันก็สามารถไปถึง 170 แบบไม่ยากเย็นอะไร ไม่เคยขับ 3.5 แต่ 2.4 ก็พอแล้ว คิดว่าจะเอาเร็วและแรงกว่านี้ไปเพื่ออะไร

เคยมีความคิดที่จะเอาไปเปลี่ยน 3.5 แต่ก็กังวลค่าน้ำมันและค่าดูแล ส่วนตัวนะ 2.4 ก็น่าจะพอแล้วครับ เดินทางไกลไม่ต่ำกว่า 10km/l  ทำได้ดีสุด 12km/l ในบางช่วงด้วยซ้ำ

ใช้ในเมืองแถวๆ 8.5-9.5km/l

โรคประจำตัวคือ แร็คอ่อนแอ แต่มีคนรับซ่อมแล้วมีประกันอยู่แถวๆ 9 พัน
เฟืองพลาสติกตรงคอมอเตอร์พวงมาลัยแตกบ่อย อะไหล่หลักร้อย แต่ต้องรื้อคอพวงมาลัยมาซ่อม
และตัวที่ต้องระวังคือ เลาบาล้านซ์ เครื่องเดียวกับแคมรี่ ราคาเปลี่ยนไม่แพง

แต่ที่น่าห่วงคือพวกชอบฝืนใช้จนเพลาแตก แล้วไปมีปัญหากับเครื่อง

เกียร์ ถ้าแค่สายพานขาด ชำรุด มีอู่ดังที่สุดในเฟสรับเปลี่ยนครับ วันก่อนดูคลิปที่เจ้าของอู่รื้อเกียร์รุ่นนี้มาซ่อมให้ลูกค้า คือ ภายในเกียร์ ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย ซ่อมง่ายมากๆ

อย่างอื่นก็ไม่มีอะไรน่าห่วงเลยครับ

ทุกวันนี้ ผมเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 0 โตโยต้าครับ เป็นรถเกรย์ ส่วนการซ่อมจิปาถะ ผมให้อู่เพื่อนผมซ่อมให้ครับ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

สาเหตุที่เข้า 0 เพราะจะได้ทำตามโปรแกรมที่เขาวางไว้ สบายใจดี อะไรแพง ก็มาทำข้างนอก

ตัวนี้ ออกพี่โตกับเกรย์ ไม่น่าจะต่างกันครับ เว้นเสียแต่ออกกับพี่โตจะมีส่วนลดค่าอะไหล่ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ผมกะใช้งานวิ่งนานๆ ที เป็นรถบ้าน วิ่งต่างจังหวัด วิ่งเที่ยว อย่างเดียวเลย เพราะถ้าใช้งานในเมือง วันทำงาน ผมจะใช้งานอีกคันครับ




 ผมดูอยู่ใน face  เหมือนกันบางอู่เป็นแบบที่ว่ามาเลย  ซ่อมตามเกรดรถ  ราคาก็ตามเกรดรถเลย   อลังการมาก  ตอนแรก ๆ  ผมเคยคิดจะเล่นอัลพาร์ดมือ 2 ตอนหลังเปลี่ยนใจไม่เอาแล้ว

ผมเคยอ่านในเพจเหล่านั้นมาเหมือนกัน เคยออกความเห็นเรื่องนี้ไปครับว่า รถ alphard / VF มันคือรถตู้แบบพื้นฐานเก๋งคันนึง ที่ในยี่ปุ่นราคามันก็พอๆกับ camry บ้านเรา แต่ที่ราคามันเท่านั้นเพราะภาษี

คนส่วนนึง(ไม่น้อย) มองว่ามันคือรถหรู เพราะราคามันสูง ซึ่งจริงๆมันไม่ใช่ บ่อยไปที่คนใช้ชอบมาตั้งคำถามในเพจว่า ทำไมมันไม่อย่างนั้น อย่างนี้ รถมันราคาเท่านั้น เท่านี้ เทียบกับรถฝรั่งรุ่นนั้น รุ่นนี้ ราคาพอๆกัน อย่างนั้นอย่างนี้ สารพัด

แต่ในความเป็นจริง มันก็คือรถธรรมดาคันนึง ที่ "ออกแบบมาดีมากๆ ในบางวัตถุประสงค์การใช้งาน โดยที่ไม่มีคู่แข่งที่ทำได้อย่างที่มันเป็น" เท่านั้นเอง

แต่คนใช้นั่นแหละ ใช้เงินที่จ่ายเป็นตัววัด โดยไม่ได้ศึกษาให้เข้าใจรายละเอียดบ้าง แล้วก็ผิดหวังกันไป มากน้อยก็แล้วแต่

ซึ่งมันเข้าทางอู่ซ่อมแน่นอนครับ รถคัน 3 ล้าน จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ค่าใช้จ่ายเท่ารถล้านเดียว มันก็กะไรอยู่ หวดซะ เจ้าของรถสบายใจด้วย วิน วิน 555

ผมอยากไม่ได้ ไม่ได้มองว่ามันหรู แต่อย่างใดครับ

ผมอยู่อิตาลีหลายปี ผมจะมีจุด หรือ นิยาม รถหรู ในมุมของผมอยู่ เพราะที่โน่น 3 series / c klass มันก็เป็น taxi อยู่เลย

แต่ผมหารถไว้ใช้ในบ้าน เอาไว้ไปเที่ยวหลายคน เด็กๆ ในบ้านนั่งสบาย พ่อแม่ นั่งสบาย กว่า suv ที่มีอยู่

เรื่องราคาญี่ปุ่น และ ภาษี ผมเห็นด้วยครับ

และที่สำคัญ รถพอขายมือสอง มันไม่มีเรื่องภาษีมาเกี่ยวกับ ราคาป้ายแดง แพงกว่า Camry เป็นเท่าตัว แต่พอมือสอง ปีพอๆ กัน ราคาขี่กันกับ Camry ซะแล้ว

มันเลยอยากให้ผมมีรถแนวนี้ไว้ใช้งานสักคันครับ ที่บ้านมีแต่ เก๋ง กระบะ suv แต่ไม่มี mpv เลย

ผมยังไม่เคยเห็น Alphard/Vellfire รุ่นไหนราคาพอๆกับ Camry เลยครับ เทียบปีใกล้ๆกันนะครับ

อย่างตัว 30 มือหนึ่ง ผ่านไป 5 ปีมือสองราคาตกไปประมาณ 500,000 เองครับ

คหสต.ผมมองว่าถ้าเจอราคาใกล้ๆ Camry ในปีเท่าๆกันต้องระวังให้มากๆเลยครับ


ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2022, 08:49:59 »
ถ้าใช้ในเมืองเป็นหลัก 2.4 น่าจะประหยัดเชื้อเพลิงกว่าพอสมควร ยิ่งถ้าวิ่งรถติดๆด้วย จะชัดมาก

แต่ถ้าเอาไว้วิ่งทางยาว เจอรถติดน้อย ชอบขับไหลๆ เนียนๆ V6 ขับสบายกว่าพอสมควร กับค่าน้ำมันที่จะไม่ต่างกันมากนัก (ใช้นอกเมืองเป็นหลัก)

เพราะรถรุ่นนี้ เครื่องแรง ไม่ได้ไว้ให้ขับเร็วอยู่แล้ว เน้น smooth ลื่นไหลบนรอบต่ำ เร่งเเซงไม่ต้องลุ้นมากกว่า

ซ่อมก็ไม่ถูกไม่แพง ถ้ารู้จักหาของ ถ้าเล่นรถมาพอควร ไม่น่าห่วงแล้วสำหรับ 20 อะไหล่ตัวถังเก่านอกมามีเยอะพอควรแล้ว

อยากแชร์เรื่องนึงไว้ครับว่า พวกอู่ตามคลับ ดูให้ดี ใจเย็นๆ ค่อยๆหานะครับ เจอกันมาเยอะ ซ่อมตามเกรดรถ ไม่ใช่อาการที่เสีย
ตามนี้เลยครับ ผมใช้ 30 V6 อยู่ แต่ใชตจว.ขับดีแซงไม่ต้องลุ้น สิ้นเปลืองพอกับ  Velfire 2.5  ของน้องเลยแต่อัตราเร่งคนละเรื่อง ถ้าหาได้ และใช้ตจว.แนะนำ แต่ในเมืองอย่าเรียกว่ากินน้ำมัน เรียกว่าซดจะดีกว่าถ้ารถติด ติด ปล.คห.ส่วนตัวจากผู้ใช้จริง

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

เบื้องต้นครับพยายามหารถที่ไม่กรอไมล์มา อาจจะหายากสักนิด แต่เชื่อว่ายังมี อย่างน้อยๆก็รถผมแล้ว 1 คัน ใช้ออกต่างจังหวัดอย่างเดียว มีรับส่งลูกบ้างเวลารถคันอื่นเข้า service ยาวๆ หรือไว้เที่ยวห้างวันอาทิตย์ เข้าปีที่ 9 แล้ว ยังไม่ถึงแสนโล -​ผมได้รถต่อมาจากญาติ เขาใช้มา 5 ปี 50000 โล

ส่วนตัวเป็นคนขับรถเร็วอยู่แล้วครับ แต่สำหรับคันนี้ น้อยครั้งมากที่จะกดปุ่ม eco mode ออก ผมขับ eco mode มานานมากแล้วครับ มันจะอืดๆตอนออกตัว และเวลาแซงก็จะช้า แต่ถ้ากดลึกเข้าไปอีกนิด มันก็มาดื้อๆเลย เวลาเดินทางไกล มันก็สามารถไปถึง 170 แบบไม่ยากเย็นอะไร ไม่เคยขับ 3.5 แต่ 2.4 ก็พอแล้ว คิดว่าจะเอาเร็วและแรงกว่านี้ไปเพื่ออะไร

เคยมีความคิดที่จะเอาไปเปลี่ยน 3.5 แต่ก็กังวลค่าน้ำมันและค่าดูแล ส่วนตัวนะ 2.4 ก็น่าจะพอแล้วครับ เดินทางไกลไม่ต่ำกว่า 10km/l  ทำได้ดีสุด 12km/l ในบางช่วงด้วยซ้ำ

ใช้ในเมืองแถวๆ 8.5-9.5km/l

โรคประจำตัวคือ แร็คอ่อนแอ แต่มีคนรับซ่อมแล้วมีประกันอยู่แถวๆ 9 พัน
เฟืองพลาสติกตรงคอมอเตอร์พวงมาลัยแตกบ่อย อะไหล่หลักร้อย แต่ต้องรื้อคอพวงมาลัยมาซ่อม
และตัวที่ต้องระวังคือ เลาบาล้านซ์ เครื่องเดียวกับแคมรี่ ราคาเปลี่ยนไม่แพง

แต่ที่น่าห่วงคือพวกชอบฝืนใช้จนเพลาแตก แล้วไปมีปัญหากับเครื่อง

เกียร์ ถ้าแค่สายพานขาด ชำรุด มีอู่ดังที่สุดในเฟสรับเปลี่ยนครับ วันก่อนดูคลิปที่เจ้าของอู่รื้อเกียร์รุ่นนี้มาซ่อมให้ลูกค้า คือ ภายในเกียร์ ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย ซ่อมง่ายมากๆ

อย่างอื่นก็ไม่มีอะไรน่าห่วงเลยครับ

ทุกวันนี้ ผมเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 0 โตโยต้าครับ เป็นรถเกรย์ ส่วนการซ่อมจิปาถะ ผมให้อู่เพื่อนผมซ่อมให้ครับ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

สาเหตุที่เข้า 0 เพราะจะได้ทำตามโปรแกรมที่เขาวางไว้ สบายใจดี อะไรแพง ก็มาทำข้างนอก

ตัวนี้ ออกพี่โตกับเกรย์ ไม่น่าจะต่างกันครับ เว้นเสียแต่ออกกับพี่โตจะมีส่วนลดค่าอะไหล่ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ผมกะใช้งานวิ่งนานๆ ที เป็นรถบ้าน วิ่งต่างจังหวัด วิ่งเที่ยว อย่างเดียวเลย เพราะถ้าใช้งานในเมือง วันทำงาน ผมจะใช้งานอีกคันครับ




 ผมดูอยู่ใน face  เหมือนกันบางอู่เป็นแบบที่ว่ามาเลย  ซ่อมตามเกรดรถ  ราคาก็ตามเกรดรถเลย   อลังการมาก  ตอนแรก ๆ  ผมเคยคิดจะเล่นอัลพาร์ดมือ 2 ตอนหลังเปลี่ยนใจไม่เอาแล้ว

ผมเคยอ่านในเพจเหล่านั้นมาเหมือนกัน เคยออกความเห็นเรื่องนี้ไปครับว่า รถ alphard / VF มันคือรถตู้แบบพื้นฐานเก๋งคันนึง ที่ในยี่ปุ่นราคามันก็พอๆกับ camry บ้านเรา แต่ที่ราคามันเท่านั้นเพราะภาษี

คนส่วนนึง(ไม่น้อย) มองว่ามันคือรถหรู เพราะราคามันสูง ซึ่งจริงๆมันไม่ใช่ บ่อยไปที่คนใช้ชอบมาตั้งคำถามในเพจว่า ทำไมมันไม่อย่างนั้น อย่างนี้ รถมันราคาเท่านั้น เท่านี้ เทียบกับรถฝรั่งรุ่นนั้น รุ่นนี้ ราคาพอๆกัน อย่างนั้นอย่างนี้ สารพัด

แต่ในความเป็นจริง มันก็คือรถธรรมดาคันนึง ที่ "ออกแบบมาดีมากๆ ในบางวัตถุประสงค์การใช้งาน โดยที่ไม่มีคู่แข่งที่ทำได้อย่างที่มันเป็น" เท่านั้นเอง

แต่คนใช้นั่นแหละ ใช้เงินที่จ่ายเป็นตัววัด โดยไม่ได้ศึกษาให้เข้าใจรายละเอียดบ้าง แล้วก็ผิดหวังกันไป มากน้อยก็แล้วแต่

ซึ่งมันเข้าทางอู่ซ่อมแน่นอนครับ รถคัน 3 ล้าน จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ค่าใช้จ่ายเท่ารถล้านเดียว มันก็กะไรอยู่ หวดซะ เจ้าของรถสบายใจด้วย วิน วิน 555

ผมอยากไม่ได้ ไม่ได้มองว่ามันหรู แต่อย่างใดครับ

ผมอยู่อิตาลีหลายปี ผมจะมีจุด หรือ นิยาม รถหรู ในมุมของผมอยู่ เพราะที่โน่น 3 series / c klass มันก็เป็น taxi อยู่เลย

แต่ผมหารถไว้ใช้ในบ้าน เอาไว้ไปเที่ยวหลายคน เด็กๆ ในบ้านนั่งสบาย พ่อแม่ นั่งสบาย กว่า suv ที่มีอยู่

เรื่องราคาญี่ปุ่น และ ภาษี ผมเห็นด้วยครับ

และที่สำคัญ รถพอขายมือสอง มันไม่มีเรื่องภาษีมาเกี่ยวกับ ราคาป้ายแดง แพงกว่า Camry เป็นเท่าตัว แต่พอมือสอง ปีพอๆ กัน ราคาขี่กันกับ Camry ซะแล้ว

มันเลยอยากให้ผมมีรถแนวนี้ไว้ใช้งานสักคันครับ ที่บ้านมีแต่ เก๋ง กระบะ suv แต่ไม่มี mpv เลย

ผมยังไม่เคยเห็น Alphard/Vellfire รุ่นไหนราคาพอๆกับ Camry เลยครับ เทียบปีใกล้ๆกันนะครับ

อย่างตัว 30 มือหนึ่ง ผ่านไป 5 ปีมือสองราคาตกไปประมาณ 500,000 เองครับ

คหสต.ผมมองว่าถ้าเจอราคาใกล้ๆ Camry ในปีเท่าๆกันต้องระวังให้มากๆเลยครับ

ผมใช้คำว่า ปีไกล้ๆ กัน ราคาขี่ๆ กัน ไม่ใช่ว่าเท่ากันครับ

ตัวอย่าง Alphard ปีแถวๆ 2015 ราคาอยู่ 1 ล้านนิดๆ กับ Camry ปี 2017 ราคาก็อยู่ที่ 9 แสน - 1 ล้าน +/-

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2022, 15:00:39 »
ถ้าไม่นับการกินน้ำมันที่ดุเดือด ระดับ 10 โลลิตร ผมว่า มันนั่งสบายทั้งคนนั่งและคนขับ ไม่ว่าจะรุ่น 20 หรือ 30

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2022, 12:18:08 »
ถ้าใช้ในเมืองเป็นหลัก 2.4 น่าจะประหยัดเชื้อเพลิงกว่าพอสมควร ยิ่งถ้าวิ่งรถติดๆด้วย จะชัดมาก

แต่ถ้าเอาไว้วิ่งทางยาว เจอรถติดน้อย ชอบขับไหลๆ เนียนๆ V6 ขับสบายกว่าพอสมควร กับค่าน้ำมันที่จะไม่ต่างกันมากนัก (ใช้นอกเมืองเป็นหลัก)

เพราะรถรุ่นนี้ เครื่องแรง ไม่ได้ไว้ให้ขับเร็วอยู่แล้ว เน้น smooth ลื่นไหลบนรอบต่ำ เร่งเเซงไม่ต้องลุ้นมากกว่า

ซ่อมก็ไม่ถูกไม่แพง ถ้ารู้จักหาของ ถ้าเล่นรถมาพอควร ไม่น่าห่วงแล้วสำหรับ 20 อะไหล่ตัวถังเก่านอกมามีเยอะพอควรแล้ว

อยากแชร์เรื่องนึงไว้ครับว่า พวกอู่ตามคลับ ดูให้ดี ใจเย็นๆ ค่อยๆหานะครับ เจอกันมาเยอะ ซ่อมตามเกรดรถ ไม่ใช่อาการที่เสีย
ตามนี้เลยครับ ผมใช้ 30 V6 อยู่ แต่ใชตจว.ขับดีแซงไม่ต้องลุ้น สิ้นเปลืองพอกับ  Velfire 2.5  ของน้องเลยแต่อัตราเร่งคนละเรื่อง ถ้าหาได้ และใช้ตจว.แนะนำ แต่ในเมืองอย่าเรียกว่ากินน้ำมัน เรียกว่าซดจะดีกว่าถ้ารถติด ติด ปล.คห.ส่วนตัวจากผู้ใช้จริง

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

เบื้องต้นครับพยายามหารถที่ไม่กรอไมล์มา อาจจะหายากสักนิด แต่เชื่อว่ายังมี อย่างน้อยๆก็รถผมแล้ว 1 คัน ใช้ออกต่างจังหวัดอย่างเดียว มีรับส่งลูกบ้างเวลารถคันอื่นเข้า service ยาวๆ หรือไว้เที่ยวห้างวันอาทิตย์ เข้าปีที่ 9 แล้ว ยังไม่ถึงแสนโล -​ผมได้รถต่อมาจากญาติ เขาใช้มา 5 ปี 50000 โล

ส่วนตัวเป็นคนขับรถเร็วอยู่แล้วครับ แต่สำหรับคันนี้ น้อยครั้งมากที่จะกดปุ่ม eco mode ออก ผมขับ eco mode มานานมากแล้วครับ มันจะอืดๆตอนออกตัว และเวลาแซงก็จะช้า แต่ถ้ากดลึกเข้าไปอีกนิด มันก็มาดื้อๆเลย เวลาเดินทางไกล มันก็สามารถไปถึง 170 แบบไม่ยากเย็นอะไร ไม่เคยขับ 3.5 แต่ 2.4 ก็พอแล้ว คิดว่าจะเอาเร็วและแรงกว่านี้ไปเพื่ออะไร

เคยมีความคิดที่จะเอาไปเปลี่ยน 3.5 แต่ก็กังวลค่าน้ำมันและค่าดูแล ส่วนตัวนะ 2.4 ก็น่าจะพอแล้วครับ เดินทางไกลไม่ต่ำกว่า 10km/l  ทำได้ดีสุด 12km/l ในบางช่วงด้วยซ้ำ

ใช้ในเมืองแถวๆ 8.5-9.5km/l

โรคประจำตัวคือ แร็คอ่อนแอ แต่มีคนรับซ่อมแล้วมีประกันอยู่แถวๆ 9 พัน
เฟืองพลาสติกตรงคอมอเตอร์พวงมาลัยแตกบ่อย อะไหล่หลักร้อย แต่ต้องรื้อคอพวงมาลัยมาซ่อม
และตัวที่ต้องระวังคือ เลาบาล้านซ์ เครื่องเดียวกับแคมรี่ ราคาเปลี่ยนไม่แพง

แต่ที่น่าห่วงคือพวกชอบฝืนใช้จนเพลาแตก แล้วไปมีปัญหากับเครื่อง

เกียร์ ถ้าแค่สายพานขาด ชำรุด มีอู่ดังที่สุดในเฟสรับเปลี่ยนครับ วันก่อนดูคลิปที่เจ้าของอู่รื้อเกียร์รุ่นนี้มาซ่อมให้ลูกค้า คือ ภายในเกียร์ ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย ซ่อมง่ายมากๆ

อย่างอื่นก็ไม่มีอะไรน่าห่วงเลยครับ

ทุกวันนี้ ผมเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 0 โตโยต้าครับ เป็นรถเกรย์ ส่วนการซ่อมจิปาถะ ผมให้อู่เพื่อนผมซ่อมให้ครับ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

สาเหตุที่เข้า 0 เพราะจะได้ทำตามโปรแกรมที่เขาวางไว้ สบายใจดี อะไรแพง ก็มาทำข้างนอก

ตัวนี้ ออกพี่โตกับเกรย์ ไม่น่าจะต่างกันครับ เว้นเสียแต่ออกกับพี่โตจะมีส่วนลดค่าอะไหล่ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ผมกะใช้งานวิ่งนานๆ ที เป็นรถบ้าน วิ่งต่างจังหวัด วิ่งเที่ยว อย่างเดียวเลย เพราะถ้าใช้งานในเมือง วันทำงาน ผมจะใช้งานอีกคันครับ




 ผมดูอยู่ใน face  เหมือนกันบางอู่เป็นแบบที่ว่ามาเลย  ซ่อมตามเกรดรถ  ราคาก็ตามเกรดรถเลย   อลังการมาก  ตอนแรก ๆ  ผมเคยคิดจะเล่นอัลพาร์ดมือ 2 ตอนหลังเปลี่ยนใจไม่เอาแล้ว

ผมเคยอ่านในเพจเหล่านั้นมาเหมือนกัน เคยออกความเห็นเรื่องนี้ไปครับว่า รถ alphard / VF มันคือรถตู้แบบพื้นฐานเก๋งคันนึง ที่ในยี่ปุ่นราคามันก็พอๆกับ camry บ้านเรา แต่ที่ราคามันเท่านั้นเพราะภาษี

คนส่วนนึง(ไม่น้อย) มองว่ามันคือรถหรู เพราะราคามันสูง ซึ่งจริงๆมันไม่ใช่ บ่อยไปที่คนใช้ชอบมาตั้งคำถามในเพจว่า ทำไมมันไม่อย่างนั้น อย่างนี้ รถมันราคาเท่านั้น เท่านี้ เทียบกับรถฝรั่งรุ่นนั้น รุ่นนี้ ราคาพอๆกัน อย่างนั้นอย่างนี้ สารพัด

แต่ในความเป็นจริง มันก็คือรถธรรมดาคันนึง ที่ "ออกแบบมาดีมากๆ ในบางวัตถุประสงค์การใช้งาน โดยที่ไม่มีคู่แข่งที่ทำได้อย่างที่มันเป็น" เท่านั้นเอง

แต่คนใช้นั่นแหละ ใช้เงินที่จ่ายเป็นตัววัด โดยไม่ได้ศึกษาให้เข้าใจรายละเอียดบ้าง แล้วก็ผิดหวังกันไป มากน้อยก็แล้วแต่

ซึ่งมันเข้าทางอู่ซ่อมแน่นอนครับ รถคัน 3 ล้าน จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ค่าใช้จ่ายเท่ารถล้านเดียว มันก็กะไรอยู่ หวดซะ เจ้าของรถสบายใจด้วย วิน วิน 555

ผมอยากไม่ได้ ไม่ได้มองว่ามันหรู แต่อย่างใดครับ

ผมอยู่อิตาลีหลายปี ผมจะมีจุด หรือ นิยาม รถหรู ในมุมของผมอยู่ เพราะที่โน่น 3 series / c klass มันก็เป็น taxi อยู่เลย

แต่ผมหารถไว้ใช้ในบ้าน เอาไว้ไปเที่ยวหลายคน เด็กๆ ในบ้านนั่งสบาย พ่อแม่ นั่งสบาย กว่า suv ที่มีอยู่

เรื่องราคาญี่ปุ่น และ ภาษี ผมเห็นด้วยครับ

และที่สำคัญ รถพอขายมือสอง มันไม่มีเรื่องภาษีมาเกี่ยวกับ ราคาป้ายแดง แพงกว่า Camry เป็นเท่าตัว แต่พอมือสอง ปีพอๆ กัน ราคาขี่กันกับ Camry ซะแล้ว

มันเลยอยากให้ผมมีรถแนวนี้ไว้ใช้งานสักคันครับ ที่บ้านมีแต่ เก๋ง กระบะ suv แต่ไม่มี mpv เลย

ผมไม่ได้หมายความถึงคุณมองอย่างไร เพราะผมไม่ก้าวก่ายเรื่องแบบนี้อยู่แล้วนะ ผมพูดในมุมเวลาไปซ่อมแล้วเจออู่เฉพาะทาง แล้วโดนฟันเพราะนิยามคำว่ารถหรู ที่อู่แย่ๆฉวยโอกาส เท่านั้นเอง

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
Re: อยากได้ Alphard / Vellfire มือสอง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2022, 17:24:41 »
ถ้าใช้ในเมืองเป็นหลัก 2.4 น่าจะประหยัดเชื้อเพลิงกว่าพอสมควร ยิ่งถ้าวิ่งรถติดๆด้วย จะชัดมาก

แต่ถ้าเอาไว้วิ่งทางยาว เจอรถติดน้อย ชอบขับไหลๆ เนียนๆ V6 ขับสบายกว่าพอสมควร กับค่าน้ำมันที่จะไม่ต่างกันมากนัก (ใช้นอกเมืองเป็นหลัก)

เพราะรถรุ่นนี้ เครื่องแรง ไม่ได้ไว้ให้ขับเร็วอยู่แล้ว เน้น smooth ลื่นไหลบนรอบต่ำ เร่งเเซงไม่ต้องลุ้นมากกว่า

ซ่อมก็ไม่ถูกไม่แพง ถ้ารู้จักหาของ ถ้าเล่นรถมาพอควร ไม่น่าห่วงแล้วสำหรับ 20 อะไหล่ตัวถังเก่านอกมามีเยอะพอควรแล้ว

อยากแชร์เรื่องนึงไว้ครับว่า พวกอู่ตามคลับ ดูให้ดี ใจเย็นๆ ค่อยๆหานะครับ เจอกันมาเยอะ ซ่อมตามเกรดรถ ไม่ใช่อาการที่เสีย
ตามนี้เลยครับ ผมใช้ 30 V6 อยู่ แต่ใชตจว.ขับดีแซงไม่ต้องลุ้น สิ้นเปลืองพอกับ  Velfire 2.5  ของน้องเลยแต่อัตราเร่งคนละเรื่อง ถ้าหาได้ และใช้ตจว.แนะนำ แต่ในเมืองอย่าเรียกว่ากินน้ำมัน เรียกว่าซดจะดีกว่าถ้ารถติด ติด ปล.คห.ส่วนตัวจากผู้ใช้จริง

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

เบื้องต้นครับพยายามหารถที่ไม่กรอไมล์มา อาจจะหายากสักนิด แต่เชื่อว่ายังมี อย่างน้อยๆก็รถผมแล้ว 1 คัน ใช้ออกต่างจังหวัดอย่างเดียว มีรับส่งลูกบ้างเวลารถคันอื่นเข้า service ยาวๆ หรือไว้เที่ยวห้างวันอาทิตย์ เข้าปีที่ 9 แล้ว ยังไม่ถึงแสนโล -​ผมได้รถต่อมาจากญาติ เขาใช้มา 5 ปี 50000 โล

ส่วนตัวเป็นคนขับรถเร็วอยู่แล้วครับ แต่สำหรับคันนี้ น้อยครั้งมากที่จะกดปุ่ม eco mode ออก ผมขับ eco mode มานานมากแล้วครับ มันจะอืดๆตอนออกตัว และเวลาแซงก็จะช้า แต่ถ้ากดลึกเข้าไปอีกนิด มันก็มาดื้อๆเลย เวลาเดินทางไกล มันก็สามารถไปถึง 170 แบบไม่ยากเย็นอะไร ไม่เคยขับ 3.5 แต่ 2.4 ก็พอแล้ว คิดว่าจะเอาเร็วและแรงกว่านี้ไปเพื่ออะไร

เคยมีความคิดที่จะเอาไปเปลี่ยน 3.5 แต่ก็กังวลค่าน้ำมันและค่าดูแล ส่วนตัวนะ 2.4 ก็น่าจะพอแล้วครับ เดินทางไกลไม่ต่ำกว่า 10km/l  ทำได้ดีสุด 12km/l ในบางช่วงด้วยซ้ำ

ใช้ในเมืองแถวๆ 8.5-9.5km/l

โรคประจำตัวคือ แร็คอ่อนแอ แต่มีคนรับซ่อมแล้วมีประกันอยู่แถวๆ 9 พัน
เฟืองพลาสติกตรงคอมอเตอร์พวงมาลัยแตกบ่อย อะไหล่หลักร้อย แต่ต้องรื้อคอพวงมาลัยมาซ่อม
และตัวที่ต้องระวังคือ เลาบาล้านซ์ เครื่องเดียวกับแคมรี่ ราคาเปลี่ยนไม่แพง

แต่ที่น่าห่วงคือพวกชอบฝืนใช้จนเพลาแตก แล้วไปมีปัญหากับเครื่อง

เกียร์ ถ้าแค่สายพานขาด ชำรุด มีอู่ดังที่สุดในเฟสรับเปลี่ยนครับ วันก่อนดูคลิปที่เจ้าของอู่รื้อเกียร์รุ่นนี้มาซ่อมให้ลูกค้า คือ ภายในเกียร์ ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย ซ่อมง่ายมากๆ

อย่างอื่นก็ไม่มีอะไรน่าห่วงเลยครับ

ทุกวันนี้ ผมเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 0 โตโยต้าครับ เป็นรถเกรย์ ส่วนการซ่อมจิปาถะ ผมให้อู่เพื่อนผมซ่อมให้ครับ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

สาเหตุที่เข้า 0 เพราะจะได้ทำตามโปรแกรมที่เขาวางไว้ สบายใจดี อะไรแพง ก็มาทำข้างนอก

ตัวนี้ ออกพี่โตกับเกรย์ ไม่น่าจะต่างกันครับ เว้นเสียแต่ออกกับพี่โตจะมีส่วนลดค่าอะไหล่ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ผมกะใช้งานวิ่งนานๆ ที เป็นรถบ้าน วิ่งต่างจังหวัด วิ่งเที่ยว อย่างเดียวเลย เพราะถ้าใช้งานในเมือง วันทำงาน ผมจะใช้งานอีกคันครับ




 ผมดูอยู่ใน face  เหมือนกันบางอู่เป็นแบบที่ว่ามาเลย  ซ่อมตามเกรดรถ  ราคาก็ตามเกรดรถเลย   อลังการมาก  ตอนแรก ๆ  ผมเคยคิดจะเล่นอัลพาร์ดมือ 2 ตอนหลังเปลี่ยนใจไม่เอาแล้ว

ผมเคยอ่านในเพจเหล่านั้นมาเหมือนกัน เคยออกความเห็นเรื่องนี้ไปครับว่า รถ alphard / VF มันคือรถตู้แบบพื้นฐานเก๋งคันนึง ที่ในยี่ปุ่นราคามันก็พอๆกับ camry บ้านเรา แต่ที่ราคามันเท่านั้นเพราะภาษี

คนส่วนนึง(ไม่น้อย) มองว่ามันคือรถหรู เพราะราคามันสูง ซึ่งจริงๆมันไม่ใช่ บ่อยไปที่คนใช้ชอบมาตั้งคำถามในเพจว่า ทำไมมันไม่อย่างนั้น อย่างนี้ รถมันราคาเท่านั้น เท่านี้ เทียบกับรถฝรั่งรุ่นนั้น รุ่นนี้ ราคาพอๆกัน อย่างนั้นอย่างนี้ สารพัด

แต่ในความเป็นจริง มันก็คือรถธรรมดาคันนึง ที่ "ออกแบบมาดีมากๆ ในบางวัตถุประสงค์การใช้งาน โดยที่ไม่มีคู่แข่งที่ทำได้อย่างที่มันเป็น" เท่านั้นเอง

แต่คนใช้นั่นแหละ ใช้เงินที่จ่ายเป็นตัววัด โดยไม่ได้ศึกษาให้เข้าใจรายละเอียดบ้าง แล้วก็ผิดหวังกันไป มากน้อยก็แล้วแต่

ซึ่งมันเข้าทางอู่ซ่อมแน่นอนครับ รถคัน 3 ล้าน จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ค่าใช้จ่ายเท่ารถล้านเดียว มันก็กะไรอยู่ หวดซะ เจ้าของรถสบายใจด้วย วิน วิน 555

ผมอยากไม่ได้ ไม่ได้มองว่ามันหรู แต่อย่างใดครับ

ผมอยู่อิตาลีหลายปี ผมจะมีจุด หรือ นิยาม รถหรู ในมุมของผมอยู่ เพราะที่โน่น 3 series / c klass มันก็เป็น taxi อยู่เลย

แต่ผมหารถไว้ใช้ในบ้าน เอาไว้ไปเที่ยวหลายคน เด็กๆ ในบ้านนั่งสบาย พ่อแม่ นั่งสบาย กว่า suv ที่มีอยู่

เรื่องราคาญี่ปุ่น และ ภาษี ผมเห็นด้วยครับ

และที่สำคัญ รถพอขายมือสอง มันไม่มีเรื่องภาษีมาเกี่ยวกับ ราคาป้ายแดง แพงกว่า Camry เป็นเท่าตัว แต่พอมือสอง ปีพอๆ กัน ราคาขี่กันกับ Camry ซะแล้ว

มันเลยอยากให้ผมมีรถแนวนี้ไว้ใช้งานสักคันครับ ที่บ้านมีแต่ เก๋ง กระบะ suv แต่ไม่มี mpv เลย

ผมไม่ได้หมายความถึงคุณมองอย่างไร เพราะผมไม่ก้าวก่ายเรื่องแบบนี้อยู่แล้วนะ ผมพูดในมุมเวลาไปซ่อมแล้วเจออู่เฉพาะทาง แล้วโดนฟันเพราะนิยามคำว่ารถหรู ที่อู่แย่ๆฉวยโอกาส เท่านั้นเอง

ถ้าเรื่องอู่ เรื่องซ่อม ผมเห็นด้วยนะครับ ว่าจะมีการโก่งราคา

พอขึ้นชื่อว่ารถนำเข้า (อาจจะใช้คำว่ากลุ่มรถหรู สำหรับบางคน) จะโดนฟันเยอะ

ผมเคยเจอกรณีซ่อมแอร์ รถยุโรป แพงเหมือนกัน ทั้งที่รถญี่ปุ่นไม่เท่าไหร่เอง