ถ้าใช้ในเมืองเป็นหลัก 2.4 น่าจะประหยัดเชื้อเพลิงกว่าพอสมควร ยิ่งถ้าวิ่งรถติดๆด้วย จะชัดมาก
แต่ถ้าเอาไว้วิ่งทางยาว เจอรถติดน้อย ชอบขับไหลๆ เนียนๆ V6 ขับสบายกว่าพอสมควร กับค่าน้ำมันที่จะไม่ต่างกันมากนัก (ใช้นอกเมืองเป็นหลัก)
เพราะรถรุ่นนี้ เครื่องแรง ไม่ได้ไว้ให้ขับเร็วอยู่แล้ว เน้น smooth ลื่นไหลบนรอบต่ำ เร่งเเซงไม่ต้องลุ้นมากกว่า
ซ่อมก็ไม่ถูกไม่แพง ถ้ารู้จักหาของ ถ้าเล่นรถมาพอควร ไม่น่าห่วงแล้วสำหรับ 20 อะไหล่ตัวถังเก่านอกมามีเยอะพอควรแล้ว
อยากแชร์เรื่องนึงไว้ครับว่า พวกอู่ตามคลับ ดูให้ดี ใจเย็นๆ ค่อยๆหานะครับ เจอกันมาเยอะ ซ่อมตามเกรดรถ ไม่ใช่อาการที่เสีย
ตามนี้เลยครับ ผมใช้ 30 V6 อยู่ แต่ใชตจว.ขับดีแซงไม่ต้องลุ้น สิ้นเปลืองพอกับ Velfire 2.5 ของน้องเลยแต่อัตราเร่งคนละเรื่อง ถ้าหาได้ และใช้ตจว.แนะนำ แต่ในเมืองอย่าเรียกว่ากินน้ำมัน เรียกว่าซดจะดีกว่าถ้ารถติด ติด ปล.คห.ส่วนตัวจากผู้ใช้จริง
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
เบื้องต้นครับพยายามหารถที่ไม่กรอไมล์มา อาจจะหายากสักนิด แต่เชื่อว่ายังมี อย่างน้อยๆก็รถผมแล้ว 1 คัน ใช้ออกต่างจังหวัดอย่างเดียว มีรับส่งลูกบ้างเวลารถคันอื่นเข้า service ยาวๆ หรือไว้เที่ยวห้างวันอาทิตย์ เข้าปีที่ 9 แล้ว ยังไม่ถึงแสนโล -ผมได้รถต่อมาจากญาติ เขาใช้มา 5 ปี 50000 โล
ส่วนตัวเป็นคนขับรถเร็วอยู่แล้วครับ แต่สำหรับคันนี้ น้อยครั้งมากที่จะกดปุ่ม eco mode ออก ผมขับ eco mode มานานมากแล้วครับ มันจะอืดๆตอนออกตัว และเวลาแซงก็จะช้า แต่ถ้ากดลึกเข้าไปอีกนิด มันก็มาดื้อๆเลย เวลาเดินทางไกล มันก็สามารถไปถึง 170 แบบไม่ยากเย็นอะไร ไม่เคยขับ 3.5 แต่ 2.4 ก็พอแล้ว คิดว่าจะเอาเร็วและแรงกว่านี้ไปเพื่ออะไร
เคยมีความคิดที่จะเอาไปเปลี่ยน 3.5 แต่ก็กังวลค่าน้ำมันและค่าดูแล ส่วนตัวนะ 2.4 ก็น่าจะพอแล้วครับ เดินทางไกลไม่ต่ำกว่า 10km/l ทำได้ดีสุด 12km/l ในบางช่วงด้วยซ้ำ
ใช้ในเมืองแถวๆ 8.5-9.5km/l
โรคประจำตัวคือ แร็คอ่อนแอ แต่มีคนรับซ่อมแล้วมีประกันอยู่แถวๆ 9 พัน
เฟืองพลาสติกตรงคอมอเตอร์พวงมาลัยแตกบ่อย อะไหล่หลักร้อย แต่ต้องรื้อคอพวงมาลัยมาซ่อม
และตัวที่ต้องระวังคือ เลาบาล้านซ์ เครื่องเดียวกับแคมรี่ ราคาเปลี่ยนไม่แพง
แต่ที่น่าห่วงคือพวกชอบฝืนใช้จนเพลาแตก แล้วไปมีปัญหากับเครื่อง
เกียร์ ถ้าแค่สายพานขาด ชำรุด มีอู่ดังที่สุดในเฟสรับเปลี่ยนครับ วันก่อนดูคลิปที่เจ้าของอู่รื้อเกียร์รุ่นนี้มาซ่อมให้ลูกค้า คือ ภายในเกียร์ ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย ซ่อมง่ายมากๆ
อย่างอื่นก็ไม่มีอะไรน่าห่วงเลยครับ
ทุกวันนี้ ผมเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ 0 โตโยต้าครับ เป็นรถเกรย์ ส่วนการซ่อมจิปาถะ ผมให้อู่เพื่อนผมซ่อมให้ครับ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง
สาเหตุที่เข้า 0 เพราะจะได้ทำตามโปรแกรมที่เขาวางไว้ สบายใจดี อะไรแพง ก็มาทำข้างนอก
ตัวนี้ ออกพี่โตกับเกรย์ ไม่น่าจะต่างกันครับ เว้นเสียแต่ออกกับพี่โตจะมีส่วนลดค่าอะไหล่ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ผมกะใช้งานวิ่งนานๆ ที เป็นรถบ้าน วิ่งต่างจังหวัด วิ่งเที่ยว อย่างเดียวเลย เพราะถ้าใช้งานในเมือง วันทำงาน ผมจะใช้งานอีกคันครับ
ผมดูอยู่ใน face เหมือนกันบางอู่เป็นแบบที่ว่ามาเลย ซ่อมตามเกรดรถ ราคาก็ตามเกรดรถเลย อลังการมาก ตอนแรก ๆ ผมเคยคิดจะเล่นอัลพาร์ดมือ 2 ตอนหลังเปลี่ยนใจไม่เอาแล้ว
ผมเคยอ่านในเพจเหล่านั้นมาเหมือนกัน เคยออกความเห็นเรื่องนี้ไปครับว่า รถ alphard / VF มันคือรถตู้แบบพื้นฐานเก๋งคันนึง ที่ในยี่ปุ่นราคามันก็พอๆกับ camry บ้านเรา แต่ที่ราคามันเท่านั้นเพราะภาษี
คนส่วนนึง(ไม่น้อย) มองว่ามันคือรถหรู เพราะราคามันสูง ซึ่งจริงๆมันไม่ใช่ บ่อยไปที่คนใช้ชอบมาตั้งคำถามในเพจว่า ทำไมมันไม่อย่างนั้น อย่างนี้ รถมันราคาเท่านั้น เท่านี้ เทียบกับรถฝรั่งรุ่นนั้น รุ่นนี้ ราคาพอๆกัน อย่างนั้นอย่างนี้ สารพัด
แต่ในความเป็นจริง มันก็คือรถธรรมดาคันนึง ที่ "ออกแบบมาดีมากๆ ในบางวัตถุประสงค์การใช้งาน โดยที่ไม่มีคู่แข่งที่ทำได้อย่างที่มันเป็น" เท่านั้นเอง
แต่คนใช้นั่นแหละ ใช้เงินที่จ่ายเป็นตัววัด โดยไม่ได้ศึกษาให้เข้าใจรายละเอียดบ้าง แล้วก็ผิดหวังกันไป มากน้อยก็แล้วแต่
ซึ่งมันเข้าทางอู่ซ่อมแน่นอนครับ รถคัน 3 ล้าน จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ค่าใช้จ่ายเท่ารถล้านเดียว มันก็กะไรอยู่ หวดซะ เจ้าของรถสบายใจด้วย วิน วิน 555
ผมอยากไม่ได้ ไม่ได้มองว่ามันหรู แต่อย่างใดครับ
ผมอยู่อิตาลีหลายปี ผมจะมีจุด หรือ นิยาม รถหรู ในมุมของผมอยู่ เพราะที่โน่น 3 series / c klass มันก็เป็น taxi อยู่เลย
แต่ผมหารถไว้ใช้ในบ้าน เอาไว้ไปเที่ยวหลายคน เด็กๆ ในบ้านนั่งสบาย พ่อแม่ นั่งสบาย กว่า suv ที่มีอยู่
เรื่องราคาญี่ปุ่น และ ภาษี ผมเห็นด้วยครับ
และที่สำคัญ รถพอขายมือสอง มันไม่มีเรื่องภาษีมาเกี่ยวกับ ราคาป้ายแดง แพงกว่า Camry เป็นเท่าตัว แต่พอมือสอง ปีพอๆ กัน ราคาขี่กันกับ Camry ซะแล้ว
มันเลยอยากให้ผมมีรถแนวนี้ไว้ใช้งานสักคันครับ ที่บ้านมีแต่ เก๋ง กระบะ suv แต่ไม่มี mpv เลย