ถ้าดูตามนี้ ปตท คิดราคา 7.5 บาท หรือถ้าสถานีเอกชนอื่นที่สร้างขึ้นใหม่คิดราคามากกว่า 7.5 บาท เพราะฉะนั้นค่าใช้จ่ายในการวิ่งระยะทางต่อกิโลเมตรยังไงก็มากกว่าการใช้รถน้ำมันหรือไฮบริด
good cat 500 แบต 63kWh
ตีกลมๆ 60หน่วย x 7.5บาท = 450บาท เต็มถัง
ได้ระยะทางไม่อวยเลย 400กม. (เค้าเครมที่ 500กม.)
450หาร400 = กิโลเมตรละ 1.125บาท
(ถ้าวิ่งได้450กม.) 450หาร450 = กิโลเมตรละ 1บาท
ถ้าชาจน์ที่บ้าน ยังไงก็ไม่ถึง 1บาท/กม.
ยิ่งขอ tou ชาจน์หลัง 4ทุ่ม หน่วยละ 2.6บาท
ตีกลมๆ 60หน่วย x 3บาท = 180บาท เต็มถัง
180หาร400 = กิโลเมตรละ 45สตางค์
(ถ้าวิ่งได้450กม.) 180หาร450 = กิโลเมตรละ 40สตางค์
Hybrid เอาให้ 20กม./ลิตร ตลอดน้ำมันเต็มถังจนเติมน้ำมันใหม่เลย
ตีกลมๆ 36บาท หาร 20 = กิโลเมตรละ 1.8บาท
(คนใช้จริงส่วนใหญ่ก็ 2บาทกว่า/กม.)
เทียบ Hybrid 1.8บาท/กม. กับ BEV 40สตางค์ ถึง 1.1บาท/กม. ใกล้เคียงกันยังไงดีครับ
ส่วนรถน้ำมัน ICE เครื่อง 2.0 ผมใช้ชีวิตจริงได้เต็มที่ 12-15กม./ลิตร
ตกกิโลเมตรละ 2.5 - 3บาทครับ