ผู้เขียน หัวข้อ: รถหรใน มาเลเซีย ขายราคาถูกกว่า ประเทศไทย แต่ option ให้เยอะกว่า น่าน้อยใจจริงๆ  (อ่าน 18878 ครั้ง)

ออฟไลน์ bungy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
อย่าง Mercedes-Benz E300 ใน มาเลเซีย ขายราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท แต่มี ซันรูฟแก้ว มีจอ DVD 2 ชุด ให้ มี keyless go แต่ ทำไมที่ ประเทศไทย ไม่เห็นมีให้เลย แรงม้าก็ตอนอีกครับ

http://paultan.org/2010/01/24/mercedes-benz-e-class-w212-test-drive-review/

ราคา http://www.mercedes-benz.com.my/content/media_library/malaysia/media_library/passenger_cars/price_list/Price_List_2009/1109_E300_Peninsular_pdf.object-Single-MEDIA.tmp/E300pricelist%20front-peni.pdf

ส่วน BMW 5 ใหม่ มีระบบ Dynamic Damping Control และ ระบบควบคุมล้อหลังใน 523i และ Adaptive Drive ใน 535i  ทำให้ mode การขับได้เป็น comfort normal sport sport plus เหมือนใน BMW 7 ครับ และอีกอย่าง BMW 7 ในประเทศไทย ไม่มีระบบเตือนในการเปลี่ยนเลน แต่ในมาเลเซีย มีครับ

http://paultan.org/2010/05/07/bmw-unveils-all-new-f10-5-series-2-variants-from-rm398k/

http://www.bmw.com.my/com/en/newvehicles/5series/sedan/2010/showroom/compare.html?model_1=523i&model_2=535i

http://www.autoworld.com.my/v2/news/nb_details.asp?awreviewid=2925&awcatid=rt.atc.car.pv

ราคา นั้น http://www.kl-lifestyle.com.my/2010/05/bmw-malaysia-introduces-the-all-new-bmw-5-series/

toyota camry ที่ ออสเตรเลีย มีถุงลม 6 ลูก แต่ทำไมประเทศไทยมี 4 ลูก

ผมน้อยใจว่า ราคารถยนต์ในประเทศไทยแพง แต่ option มาให้น้อยมากๆๆๆๆๆๆ

เพราะภาษีของรัฐอย่างเดียว หรือ กำไรเยอะๆของบริษัท อะไรมากกว่ากันแน่ครับ เพราะอุปกรณ์เพิ่มไปเท่าไรนั้นก็ไม่น่าจะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 30%ได้นะครับ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ถ้าอยากได้ก็ ไปซื้อที่มาเลเซียแล้วเสียภาษีอาฟต้ามานิดหน่อยครับ
ภาษีแพงครับ เพราะรัฐบาลในสมัยนึงเห็นว่ารถยนต์เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย
จากนั้นก็ได้มีการปรับลดภาษีลงมาเรื่อยๆ แต่ก็ยังสูงอยู่ดี
ลุ้นกันว่าอีกสองถึงสามปีข้างหน้าถัดจากไปนี้ ภาษีจะลดหรือไม่


ถามว่าออฟชั่นที่ให้มาในรถยนต์ในไทยนั้นน้อยไหม? ผมว่าไม่นะครับ
ที่น้อยคือระบบความปลอดภัยต่างๆ เช่น แอร์แบกหรือม่านนิรภัย เป็นต้น

รถยนต์นั่งที่คุ้มค่าในกลุ่มตลาดบนที่สุดผมว่าคือ Volvo S80 ครับ ออฟชั่น/ราคา ถือว่าดุลย์ภาพ

ออฟไลน์ car mood

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
คงไม่มีประเทศไหนที่เก็บภาษีรถยนต์แพงเท่าไทยอีกแล้วหล่ะ

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
ขนาดเก็บแพง รถยังเยอะเต็มถนนเลยครับ มันคือความจริงอันน่าเศร้า  :-\
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
ขนาดเก็บแพง รถยังเยอะเต็มถนนเลยครับ มันคือความจริงอันน่าเศร้า  :-\

ขนาดรถแพงนะ พูดง่ายๆว่าคนไทย ใครเก็บเงินซื้อ Honda Civic ได้ อยู่ที่ฝั่งยุโรป คงได้ถอย Ferrari ในความเหนื่อยที่เท่าๆกัน

Ferrari ที่ฝั่งยุโรป คันละ 7 ล้าน เงินที่คนยุโรปได้ต่อเดือน สูงกว่าเรา ประมาณ 10 เท่า (ถ้าใช้เงินในค่าครองชีพเหมือนๆกัน ก็คงเหลือเป็น % เท่าๆกัน)

เช่น คนไทยได้เดือนละ 30 k บาท  ยุโรปได้เดือนละ 300 k บาท  หักค่าใช้จ่าย เหลือต่อเดือน คนไทย 10k ยุโรป 100k  ก็เอามาผ่อน รถคันละ 7 แสน : 7ล้าน ได้เหมือนๆกัน

ออฟไลน์ bungy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
ตั้งคำถามอย่างนี้ เพราะว่า ขนาดรถอย่าง March ที่ส่งออก ญีุ่ปุ่น กับไทย ยังได้ spec ไม่เหมือนกันเลย
แล้วเราได้อะไร จากการที่จ่ายแพง น่าจะได้สิ่งที่ดีกว่าหรือเทียบเท่า ไม่ใช่ ได้ห่วยกว่า

สงสัยว่า นโยบายบริษัทรถยนต์เองที่ต้องการขายแพงเอง เพื่อเอากำไรเยอะๆ ทั้งที่ผลิตในไทย หรือ ภาษีสรรพสามิตมากกว่ากันครับ เพราะภาษีสรรพสามิตคิดฐานภาษีจากราคาขาย หน้า โรงงานผลิตรถยนต์นะครับ อัตรา 30-50% นะครับ แล้วบริษัทรถยนต์กำไรเยอะนะครับ อย่างน้อย 30 %

ผมเอาข้อมูลมาเปรียบเทียบ กับ ประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อดูว่า ประเทศไทย โดนเอาเปรียบจาก บริษัทรถยนต์มากขนาดไหน ทั้งที่เราเป็นฐานสร้างกำไรให้พวกเขาเยอะ ขนาดไหนกัน

ปล.ผมไม่มีปัญญาซื้อรถพวกนี้หรอก คุณ prai แค่เอาข้อมูลมาเปรียบเทียบเฉยๆ ว่าคนไทย โดนเอาเปรียบมากขนาดไหนจากบริษัทรถยนต์นะครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ขนาดเก็บแพง รถยังเยอะเต็มถนนเลยครับ มันคือความจริงอันน่าเศร้า  :-\

ขนาดรถแพงนะ พูดง่ายๆว่าคนไทย ใครเก็บเงินซื้อ Honda Civic ได้ อยู่ที่ฝั่งยุโรป คงได้ถอย Ferrari ในความเหนื่อยที่เท่าๆกัน

Ferrari ที่ฝั่งยุโรป คันละ 7 ล้าน เงินที่คนยุโรปได้ต่อเดือน สูงกว่าเรา ประมาณ 10 เท่า (ถ้าใช้เงินในค่าครองชีพเหมือนๆกัน ก็คงเหลือเป็น % เท่าๆกัน)

เช่น คนไทยได้เดือนละ 30 k บาท  ยุโรปได้เดือนละ 300 k บาท  หักค่าใช้จ่าย เหลือต่อเดือน คนไทย 10k ยุโรป 100k  ก็เอามาผ่อน รถคันละ 7 แสน : 7ล้าน ได้เหมือนๆกัน
เห็นด้วยเลยครับ ไม่เฉพาะรถ แม้แต่โน๊ตบุ๊ค ก็มีแต่คนบ่นว่า เข้าไทยแล้วราคาแพง โดนตัดสเปค ต่างๆนานา
อนิจจาคนไทย เหนื่อยเหมือนคนอื่น แต่ได้ของห่วยกว่าซะงั้น - -

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ตั้งคำถามอย่างนี้ เพราะว่า ขนาดรถอย่าง March ที่ส่งออก ญีุ่ปุ่น กับไทย ยังได้ spec ไม่เหมือนกันเลย
แล้วเราได้อะไร จากการที่จ่ายแพง น่าจะได้สิ่งที่ดีกว่าหรือเทียบเท่า ไม่ใช่ ได้ห่วยกว่า

สงสัยว่า นโยบายบริษัทรถยนต์เองที่ต้องการขายแพงเอง เพื่อเอากำไรเยอะๆ ทั้งที่ผลิตในไทย หรือ ภาษีสรรพสามิตมากกว่ากันครับ เพราะภาษีสรรพสามิตคิดฐานภาษีจากราคาขาย หน้า โรงงานผลิตรถยนต์นะครับ อัตรา 30-50% นะครับ แล้วบริษัทรถยนต์กำไรเยอะนะครับ อย่างน้อย 30 %

ผมเอาข้อมูลมาเปรียบเทียบ กับ ประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อดูว่า ประเทศไทย โดนเอาเปรียบจาก บริษัทรถยนต์มากขนาดไหน ทั้งที่เราเป็นฐานสร้างกำไรให้พวกเขาเยอะ ขนาดไหนกัน

ปล.ผมไม่มีปัญญาซื้อรถพวกนี้หรอก คุณ prai แค่เอาข้อมูลมาเปรียบเทียบเฉยๆ ว่าคนไทย โดนเอาเปรียบมากขนาดไหนจากบริษัทรถยนต์นะครับ
อ๋อตรงนั้นผมเข้าใจครับ แต่ผมยังยืนยังจากความเห็นแรกว่าที่แพงคือรัฐบาลของเราแหล่ะ ไม่ใช่ความผิดบริษัท



งั้นลองคิดเล่นๆ ภาษีสรรพสามิต 30% + ภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% = 37% ของมูลค่ารถยนต๋ขนาดไม่เกิน 2000CC

Ex*  Ford Fiesta ราคา 699,000 บาท ที่ผู้บริโภคต้องจ่าย ลองคิดเป็นภาษี 37% ออกมา ได้ 258,630 บาท
ถ้าภาษีเหลือ 0% เมื่อไหร่ ราคาของเฟียสต้าตัวท้อปจะอยู่ที่ 440,370 บาท ผมว่ามันก็เท่าอเมริกานะ



แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นรัฐบาลของต่างประเทศเขาใช้เบี้ยไบ้รายทางแทน เช่น ภาษีน้ำมันที่แพงโอเว่อร์ ภาษีคาบอน์ เป็นต้น


ออฟไลน์ BMTA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547

 ขนาดประกอบในไทยแท้ๆนะ

หลายๆยี่ห้อ ตัวส่งออกยังได้ออฟชั่นเยอะกว่าเลย ???

2012 ALMERA  1.2E M/T

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154

 ขนาดประกอบในไทยแท้ๆนะ

หลายๆยี่ห้อ ตัวส่งออกยังได้ออฟชั่นเยอะกว่าเลย ???


ผมมองว่าที่ออฟชั่นต้องเยอะ เป็นเพราะตลาดที่มีการแข่งขันสูงนะ
ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นมันจะขายไม่ออก
อย่างออสเตเลีย อเมริกา ยูโร ญี่ปุ่น มีรถกี่แบรดน์กี่รุ่นที่ทำตลาด แล้วหันกลับหลังมองประเทศไทย ผูกมัดด้วย โตโยต้า ฮอนด้า เมอร์เซเดส บีเอ็ม เป็นหลัก

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
เห็นด้วยเลยครับ ไม่เฉพาะรถ แม้แต่โน๊ตบุ๊ค ก็มีแต่คนบ่นว่า เข้าไทยแล้วราคาแพง โดนตัดสเปค ต่างๆนานา
อนิจจาคนไทย เหนื่อยเหมือนคนอื่น แต่ได้ของห่วยกว่าซะงั้น - -
[/quote]
ใช่ครับ ราคาเมืองไทยแพงกว่าเป็นเท่าตัว แต่ก็อย่างว่าแหล่ะครับ โน๊ตบุ๊กเขาแขวนขายตามร้านสะดวกซื้อก็มี ไม่กี่เหรียญ
และที่สำคัญ เมืองนอกมีตัวลิมิแตทแอนดิชั่นต่างๆ อันนี้แหล่ะที่อิจฉา

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
ภาษีสรรพสามิตคิดหน้าโรงงานครับ เช่น
โรงงานแจ้งราคาไว้ที่ 400,000 บาท
ภาษีสรรพสามิตรถใช้น้ำมัน E20 ได้อยู่ที่ 25% รถคันนี้ก็จะเสียภาษีที่ 100,000 บาท
ราคาก็จะเพิ่มเป็น 500,000 บาท
ส่งขึ้นโชว์รูม คิดค่าดำเนินการเพิ่ม กำไรต่างๆ ก็ตั้งราคาที่ 650,000 บาท
vat 7% ถ้าคิดที่ราคานี้ก็ 45,500 บาท
ราคาขายก็จะเป็น 695,500 บาท
เผื่อลูกค้าต่อของแถมอีก ก็ตั้งมันซะ 699,000 บาทเลย
นี่เป็นตัวอย่างนะครับ
ไม่ใช่ของจริง
และผมไม่ได้หมายถึง ฟอร์ด เฟียสต้า ด้วย
แต่ละคน คิดกันได้เองต่อไปนะครับ

ออฟไลน์ choomy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
เป็นผลกระทบมาจาก "Cost Reduction Activity" ของทาง Maker ผลิตรถยนต์ทั้งหลายนั่นแหละครับ ทั้งทำ VA / VE , Localization ลดต้นทุนต่างๆ

ถามว่าเห็นแก้ตัวมั๊ย ถ้ามองในมุมผู้บริโภค "น่าเห็นใจมากๆครับ"

แต่ถ้าถามในมุมผู้ประกอบการ การที่ต้องแบกรับค่าแรงพนักงานระดับ  > 5000 คน แล้วค่าแรงก็มีแต่จะเพิ่มขึ้นทุกๆปีๆ เค้าก็จำเป็นต้องลดอะไรที่ไม่จำเป็นออกไปเรื่อยๆแหละครับ

เรื่องแบบนี้ นานาจิตตังครับ

ผู้บริโภคอยากได้ของที่ดีที่สุดในราคาที่คุ้มค่าที่สุด

ผู้ผลิตก็อยากได้กำไรให้มากที่สุด ในสิ่งที่เค้าสามารถจะผลิตและขายได้

และที่สำคัญ ภาษีรถยนต์เมืองไทย มันขูดเลือดขูดเนื้อครับ ส่งผลให้ Maker ทั้งหลายต้องทำ CR กัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 03, 2010, 13:44:57 โดย choomy »

ออฟไลน์ bungy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
เป็นผลกระทบมาจาก "Cost Reduction Activity" ของทาง Maker ผลิตรถยนต์ทั้งหลายนั่นแหละครับ ทั้งทำ VA / VE , Localization ลดต้นทุนต่างๆ

ถามว่าเห็นแก้ตัวมั๊ย ถ้ามองในมุมผู้บริโภค "น่าเห็นใจมากๆครับ"

แต่ถ้าถามในมุมผู้ประกอบการ การที่ต้องแบกรับค่าแรงพนักงานระดับ  > 5000 คน แล้วค่าแรงก็มีแต่จะเพิ่มขึ้นทุกๆปีๆ เค้าก็จำเป็นต้องลดอะไรที่ไม่จำเป็นออกไปเรื่อยๆแหละครับ

เรื่องแบบนี้ นานาจิตตังครับ

ผู้บริโภคอยากได้ของที่ดีที่สุดในราคาที่คุ้มค่าที่สุด

ผู้ผลิตก็อยากได้กำไรให้มากที่สุด ในสิ่งที่เค้าสามารถจะผลิตและขายได้

และที่สำคัญ ภาษีรถยนต์เมืองไทย มันขูดเลือดขูดเนื้อครับ ส่งผลให้ Maker ทั้งหลายต้องทำ CR กัน

แต่ว่า การผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก ที่มีลักษณะเหมือนๆกัน เช่น โครงสร้างรถยนต์ หรือ optionเอง น่าจะทำให้ต้นทุนต่อหน่วยในการผลิตต้องลดลงไม่ใช่หรือ หรือว่าไม่จริง ผมว่า มันขึ้นอยู่กับความจริงใจของบริษัทรถยนต์ว่าจะทำหรือเปล่า หรือกะว่าจะสูบอย่างเดียวมากกว่า ผมว่า ภาษีเป็นข้ออ้างเท่านั้นล่ะครับ ไม่งั้นบริษัทรถยนต์ในไทยจะมีกำไรส่งกลับไปยังบริษัทแม่ที่ต่างประเทศหรือครับ ราคาขายหน้าโรงงาน จะตั้งเท่าไรก็ได้ เพราะ ต้องบวกอย่างน้อย30% แน่ ยิ่งส่งออกด้วยแล้ว ต้นทุนต้องน้อยกว่าแน่นอนครับ พวกชิ้นส่วนรถยนต์ในไทย ต้องมาง้อ บริษัทผลิตรถยนต์อยู่แล้ว ราคาชิ้นส่วนก็น่าจะถูกลงอยู่แล้ว
ไม่น่ารัฐบาลไทย ถึงไม่ปรับภาษีเงินได้จากกำไรสุทธิ จาก 30% เป็น 25% ต้นปี 2552 ที่บริษัทรถยนต์เรียกร้องกัน
สรุป ผลิตในไทย ขายแพง แต่ของห่วย อนิจจา คนไทย

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089

อ๋อตรงนั้นผมเข้าใจครับ แต่ผมยังยืนยังจากความเห็นแรกว่าที่แพงคือรัฐบาลของเราแหล่ะ ไม่ใช่ความผิดบริษัท



งั้นลองคิดเล่นๆ ภาษีสรรพสามิต 30% + ภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7% = 37% ของมูลค่ารถยนต๋ขนาดไม่เกิน 2000CC

Ex*  Ford Fiesta ราคา 699,000 บาท ที่ผู้บริโภคต้องจ่าย ลองคิดเป็นภาษี 37% ออกมา ได้ 258,630 บาท
ถ้าภาษีเหลือ 0% เมื่อไหร่ ราคาของเฟียสต้าตัวท้อปจะอยู่ที่ 440,370 บาท ผมว่ามันก็เท่าอเมริกานะ



แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นรัฐบาลของต่างประเทศเขาใช้เบี้ยไบ้รายทางแทน เช่น ภาษีน้ำมันที่แพงโอเว่อร์ ภาษีคาบอน์ เป็นต้น


ยังคำนวณผิดอยู่นะครับ ถ้าบอกว่าภาษี37% แสดงว่าราคาที่ขาย 699,000 คือ 137%  ดังนั้น ราคาทุนจริงๆ คือ100% จะได้ว่า 510,219 บาทครับ
ส่วนผมเห็นด้วยว่า เป็นเพราะรัฐบาลเช่นกัน เก็บภาษีแพงๆ แล้วเอาตังไปผลาญกับอะไรที่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ - -

ออฟไลน์ Cube

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
ขนาดเก็บแพง รถยังเยอะเต็มถนนเลยครับ มันคือความจริงอันน่าเศร้า  :-\
นี่แหละ เหตุผล แพงแค่ไหนก็ยังซื้อ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,309
ขนาดเก็บแพง รถยังเยอะเต็มถนนเลยครับ มันคือความจริงอันน่าเศร้า  :-\
นี่แหละ เหตุผล แพงแค่ไหนก็ยังซื้อ

น่าเศร้ากว่า เพราะระบบขนส่งมวลชนมันห่วย เลยต้องดิ้นรนหารถมาใช้

และผมก็เป็น 1 ในนั้น

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ประเทศไทยไม่รู้จะเก็บภาษีจากรถยนต์ให้มากไปทำไมอัตราภาษีนี้ใครคิด และภาษีรถนำเข้าด้วยใครโง่คิดขึ้นมา

ทำไมภาษีไม่ไปเก็บกับเหล้าเบียร์บุหรี่หรืออะไรแบบนี้  และทำไมไม่สร้างคาสิโนทั้งๆเป็นแหล่งรายได้เข้ารัฐชั้นดีเลย
ตั้งตามหัวเมืองท่องเที่ยวสำคัญๆไปเลยส่วนจะป้องกันการเกิดปัญหาต่างๆยังไงก็ไม่ต้องคิดมากเช่น ถ้ารัฐจะตั้งคาสิโน
ก็ซื้อที่ดินเป็นเขตของรัฐ แล้วทำทางเข้าแบบสนามบินไปเลย เยาวชนที่ไหนจะเข้าไปเล่นได้  ส่วนรายได้อีกอย่างที่ไทยควรได้

คือการขุดคอคอดกะเชื่อมระหว่างอันดามันกับอ่าวไทย  ไม่ถึงต้องขุดก็ได้แค่สร้างคลองยกระดับน้ำให้เรือผ่านก็พอเหมือนที่เยอรมัน
  การเก็บภาษีรถยนต์ทำไมหลายประเทศเก็บภาษีรถนำเข้ามันน้อยมากๆ แต่รัฐไม่มีปัญหาอะไร
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ประเทศไทยไม่รู้จะเก็บภาษีจากรถยนต์ให้มากไปทำไมอัตราภาษีนี้ใครคิด และภาษีรถนำเข้าด้วยใครโง่คิดขึ้นมา

ทำไมภาษีไม่ไปเก็บกับเหล้าเบียร์บุหรี่หรืออะไรแบบนี้  และทำไมไม่สร้างคาสิโนทั้งๆเป็นแหล่งรายได้เข้ารัฐชั้นดีเลย
ตั้งตามหัวเมืองท่องเที่ยวสำคัญๆไปเลยส่วนจะป้องกันการเกิดปัญหาต่างๆยังไงก็ไม่ต้องคิดมากเช่น ถ้ารัฐจะตั้งคาสิโน
ก็ซื้อที่ดินเป็นเขตของรัฐ แล้วทำทางเข้าแบบสนามบินไปเลย เยาวชนที่ไหนจะเข้าไปเล่นได้  ส่วนรายได้อีกอย่างที่ไทยควรได้

คือการขุดคอคอดกะเชื่อมระหว่างอันดามันกับอ่าวไทย  ไม่ถึงต้องขุดก็ได้แค่สร้างคลองยกระดับน้ำให้เรือผ่านก็พอเหมือนที่เยอรมัน
  การเก็บภาษีรถยนต์ทำไมหลายประเทศเก็บภาษีรถนำเข้ามันน้อยมากๆ แต่รัฐไม่มีปัญหาอะไร
มันก็ติดอยู่ที่ผลประโยชน์ไงครับ เหมือนที่บ้านเราไม่มีเนตสายไฟฟ้านั่นแหละ พวก TT&T  TOT ขาดทุน ใครมานจะยอม เอิ๊ก

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
แล้วทําไม  benz E class ประกอบนอกถูกกว่าละ 3,500,000 กับประกอบใน 3,7x,xxx,xxx
หรือ lexus ประกอบนอก Greyถูกกว่า1ล้่าน