ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อก่อนAccord3.5v6ราคา2.8ล ตอนนี้Raptor3.0v6ราคา1.8ล เพราะอะไรครับ  (อ่าน 3504 ครั้ง)

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 802
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
ผมจำได้ว่าเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว มี accord 3.5 v6 ราคาป้ายแดง 2.8 ล้าน
ตอนนี้ raptor 3.0 v6 ราคาป้ายแดง 1.8 ล้าน

สาเหตุที่ราคาต่างกันถึง 1 ล้านบาทเพราะภาษีใช่มั้ยครับ
ต่างกันแค่ 500  cc แต่ราคาต่างกันถึง 1 ล้านบาท

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 468
เพราะต่างกัน 500 cc นั่นแหละครับ รถนั่งทั่วไปพิจารณาที่ >3000 cc จะโดน 40% แต่กระบะได้ถึง 3250 cc ดังนั้นเครื่อง 3000 cc เลยไม่โดน


ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,840
เมื่อสิบกว่าปีก่อน ภาษีมลพิษยังไม่มีครับ ใช้ความจุเป็นเกณฑ์ในการคิดภาษี

และก่อนหน้านั้น ถ้าจำไม่ผิด มีภาษีแรงม้าด้วยมั๊งครับ เคยคุยประเด็นเรื่องเครื่องโรเตอร์ ที่มีความจุนิดเดียว แต่ทำไมโดนภาษีเยอะอะไรแบบนั้น

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
สมัยก่อน   ภาษี  รถนั่ง <  2.5   3.0  มันจะเสียคนละเรทหลายค่ายจึงพยายามไม่เกิน 2.5 เข้าไว้ไงครับ      แล้วพอเกิน 3.0 ก็เป็นอีกเรทนึง
    ที่จำได้มันมีเรื่องแรงม้าด้วย   รถที่ขายหลายรุ่นจึงตอนแรงม้าไม่ให้เกินจากภาษีที่เสีย    แต่จำไม่ได้ว่ากี่แรงม้า  เดา   ๆ ว่าแถว 240 -280 แรงม้าจะเสียคนละเรท      ส่วนปิคอัพความจุได้ถึง 3.2 ลิตรตามข้างบนบอก    นัยว่าสมอ และสถาบันยานยนต์ตอนนั้นก็เอื้อให้ค่ายรถยนต์แบบสุด  ๆ  เหมือนกัน  เพราะว่าเวลานั้นมี 2 ค่ายที่ใช้เครื่องดีเซล 3.2  ลิตรก็คือ   Mitsu Ford    ส่วนปิคอัพเครื่องเบนซินเวลานั้น  เบนซินทุกค่ายใช้เครื่องยนต์เกิน 3.2 ลิตรอยู่แล้ว  ไม่มีใครเอามาขายในตลาดประเทศไทย เพราะคนละตลาดความนิยมและฐานภาษีจะแตกต่างกันมาก

            นอกจากนี้มันมีเรื่องของรถปิคอัพอีก ที่อะไหล่ประกอบในประเทศ การเสียภาษีสรรพสามิิตน่าจะถูกลงกว่ารถนั่งด้วยมั้ง  ไม่แน่ใจ                 


ออฟไลน์ Panerai II

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 427
    • อีเมล์
เข้าใจว่าโดน 2 เด้ง
เด้งแรกเกิน 3,000 cc
เด้งสองเกิน 220 แรงม้า ครับ

ปัจจุบัน เด้งแรกยังมีใช้ แต่เด้งสองยกเลิกไปแล้วครับ
มาคิดการปล่อย Co2 แทน ตั้งแต่สมัยปี 2016 ครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
นี่ละ รถราคาถูกที่แท้จริง 

ด้วยภาษีด้วยอะไรหลายอย่าง 

คนไทยเลยได้ใช้กระบะถูก
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 468
นี่ละ รถราคาถูกที่แท้จริง 

ด้วยภาษีด้วยอะไรหลายอย่าง 

คนไทยเลยได้ใช้กระบะถูก

ใช่ครับ ถือว่าถูกมาก น่าจะเป็นรถที่ราคาไม่เกิน 2 ล้านที่แรงสุดด้วยครับ

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 565
    • อีเมล์
เจ้าของคนไหนๆคงยิ้มแก้มปริเมื่อเอาไปวิ่งแล้วหุบยิ้มตอนออกจากปั๊ม

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
เข้าใจว่าโดน 2 เด้ง
เด้งแรกเกิน 3,000 cc
เด้งสองเกิน 220 แรงม้า ครับ

ปัจจุบัน เด้งแรกยังมีใช้ แต่เด้งสองยกเลิกไปแล้วครับ
มาคิดการปล่อย Co2 แทน ตั้งแต่สมัยปี 2016 ครับ

+1

อยากจะเพิ่มเรื่องของความรู้ผู้บริโภคด้วยครับ สมัยนี้ บ.รถ จะมากำหนดราคาเอากำไรมากๆ แบบสมัยก่อนไม่ได้แล้ว

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
จริงๆ ก็ปนแอบน้อยใจนะ

รถเก๋ง ภาษีโหดมาก การจะได้รถเก๋งที่ดีๆ แบบ Raptor เราต้องโดนภาษีกันมากไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัย
ในขณะเดียวกันเราได้กระบะดีๆ อย่าง Raptor ใช้เพราะภาษีกระบะถูกมองว่าเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ แม้ 4 ประตู / PPV จะไม่ใช่พาณิชย์แล้ว แต่เรทมันก็ยังใกล้เคียงพาณิชย์และต่ำกว่าเก๋งอยู่ดี
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ตอน accord v6 เป็นรถนำเข้าหรือป่าวครับ(ไม่แน่ใจ) เลยเจอภาษีนำเข้า

ส่วน raptor ผลิตในประเทศ และน่าจะด้วยประโยชน์จากความเป็นกระบะด้วย