ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่อง offset ล้อ  (อ่าน 4120 ครั้ง)

ออฟไลน์ wcr

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« เมื่อ: กันยายน 02, 2022, 16:05:06 »
สวัสดีครับๆเพื่อนๆพี่ๆทุกท่าน ผมสมาชิกชิกใหม่ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ :)

ผมมีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับผลเสียของการขยับ offset ล้อ คือล้อเดิมติดรถมาเป็น offset 45 ถ้าผมใส่ล้อใหม่ที่ offset 38 ล้อจะขยับออกด้านนอก 7 มม. (ใส่ยางเดิม ล้อกว้างขึ้นครึ่งนิ้ว)

เมื่อล้อขยับห่างออกจากกันฝั่งละ 7 มม. แบบนี้ จึงมี 2 คำถามครับ
1. ช่วงล่างส่วนที่รับแรงจากล้อโดยตรงจะรับภาระหนักขึ้น อายุการใช้งานจะสั้นลงแบบเห็นได้ชัดไหมครับ
2. การขับขี่จะต่างไปจากเดิมเยอะไหมครับ

เท่าที่หาในเน็ตจะบอกว่าถ้าต่างจากโรงงานไม่เกิน 5 มม. จะยังเซฟอยู่ ทีนี้มันเป็น 7 มม. จึงอยากถามจากผู้มีประสบการณ์จะได้ชัดเจนยิ่งขึ้นครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,054
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 02, 2022, 16:54:02 »
- อายุการใช้งาน +7 มิล ไม่แย่ลงอย่างมีนัยยะสำคัญแน่นอน
- อาการรถ ขนาดรถขี้ฟ้อง ยังต้องมี 10-15 มิล ถึงจะเริ่มรู้สึก

โดยรวมสบายใจได้ครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 02, 2022, 17:05:21 »
ล้อกางออกข้างนอกมาขึ้น แรงทำมากขึ้น อายุบูชต่างๆ สั้นลงครับ

ตัวอย่างง่ายๆ แบกไม้สั้น กับ แบกไม้ยาว แรงรับหรือแรงแบก มันมากขึ้นครับ

ยังไม่รวมน้ำหนักของล้อ ที่เพิ่มขึ้นด้วยนะ มีผลต่อชิ้นส่วนช่วงล่างพอสมควร

การขับขี่ กลับสวนทางกัน เพราะล้อกางออก ทำให้ฐานล้อกว้างขึ้น การทรงตัวดีขึ้น

รถผมจาก offset 55 มันหุบ(ล้อมุดตัวถัง) เปลี่ยนแม็กใหม่ ใส่ offset 0 ล้อยื่นออกมาพอสมควร การทรงตัวดีขึ้นชั้นเจน แต่แรงกระทำกับช่วงล่างมากขึ้นเช่นกัน

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 02, 2022, 17:24:47 »

 ไม่ถึงกับเป็นสาระสำคัญ   ถ้าไม่เปลี่ยน max แล้วมันนอนไม่หลับ มันไม่ fin   ก็ทำไปเถอะ
 
 

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 02, 2022, 17:43:38 »
แทบไม่ได้มีความสำคัญอะไรเลย  ต้องห่างกันแบบ 15 มม อันนี้รู้เรื่อง

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 02, 2022, 18:58:48 »
เรื่องช่วงล่างพังไวผมไม่แน่ใน แต่เรื่องการขับ ขับต่างอยู่ครับ ขนาดเพิ่มยางที่กว้างขึ้น +10 มม ยังรู้สึกได้ชัดเจนถึงความแตกต่างทุกการเลี้ยวเลย ผมเคยเปลี่ยนปีกนกต่างสเปคที่ทำให้ล้อยื่นออกมากขึ้น 2 มิล ก็รู้สึกว่าต่าง รองสเปเซอร์ด้านหลัง 6 มิล 10 มิล ก็ขับต่างครับ แต่บางอย่างแค่รู้สึกว่ามันต่าง ไม่ได้วัดผลว่าขับดีขึ้นหรือแย่ลงครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ wcr

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 02, 2022, 19:40:41 »
- อายุการใช้งาน +7 มิล ไม่แย่ลงอย่างมีนัยยะสำคัญแน่นอน
- อาการรถ ขนาดรถขี้ฟ้อง ยังต้องมี 10-15 มิล ถึงจะเริ่มรู้สึก

โดยรวมสบายใจได้ครับ


 ไม่ถึงกับเป็นสาระสำคัญ   ถ้าไม่เปลี่ยน max แล้วมันนอนไม่หลับ มันไม่ fin   ก็ทำไปเถอะ
 
 

แทบไม่ได้มีความสำคัญอะไรเลย  ต้องห่างกันแบบ 15 มม อันนี้รู้เรื่อง

ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ :D

ล้อกางออกข้างนอกมาขึ้น แรงทำมากขึ้น อายุบูชต่างๆ สั้นลงครับ

ตัวอย่างง่ายๆ แบกไม้สั้น กับ แบกไม้ยาว แรงรับหรือแรงแบก มันมากขึ้นครับ

ยังไม่รวมน้ำหนักของล้อ ที่เพิ่มขึ้นด้วยนะ มีผลต่อชิ้นส่วนช่วงล่างพอสมควร

การขับขี่ กลับสวนทางกัน เพราะล้อกางออก ทำให้ฐานล้อกว้างขึ้น การทรงตัวดีขึ้น

รถผมจาก offset 55 มันหุบ(ล้อมุดตัวถัง) เปลี่ยนแม็กใหม่ ใส่ offset 0 ล้อยื่นออกมาพอสมควร การทรงตัวดีขึ้นชั้นเจน แต่แรงกระทำกับช่วงล่างมากขึ้นเช่นกัน

เรื่องช่วงล่างพังไวผมไม่แน่ใน แต่เรื่องการขับ ขับต่างอยู่ครับ ขนาดเพิ่มยางที่กว้างขึ้น +10 มม ยังรู้สึกได้ชัดเจนถึงความแตกต่างทุกการเลี้ยวเลย ผมเคยเปลี่ยนปีกนกต่างสเปคที่ทำให้ล้อยื่นออกมากขึ้น 2 มิล ก็รู้สึกว่าต่าง รองสเปเซอร์ด้านหลัง 6 มิล 10 มิล ก็ขับต่างครับ แต่บางอย่างแค่รู้สึกว่ามันต่าง ไม่ได้วัดผลว่าขับดีขึ้นหรือแย่ลงครับ

เห็นภาพเลยครับ รับไว้เป็นมุมมองข้อมูลใหม่ๆ ขอบคุณครับ :D

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 02, 2022, 19:45:22 »
รถเลื้อย พวงมาลัยเฉื่อย

และ จินตนาการเรื่องการเกาะถนนอาจไม่ใช่อย่างที่คิดว่ามันเกาะถนนดีกว่าเมือมันขยายออฟเซตออกไป

ออฟไลน์ Tapanan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 02, 2022, 20:06:25 »
จาก ล้อติดรถขอบ 18 กว้าง 7 นิ้ว Off46 ตอนนี้ผมใส่ 8.5 นิ้ว Off 35 รถเกาะถนนดีขึ้นชัดเจน พวงมาลัยหนักกว่าเดิมนิดนึง หน้ายางขยายมา 225/45R18 ครับ ช่วงล่างก็เสื่อมตามปกติเลยครับ ใช้จริงไม่ได้มีอะไรที่มันพังไวไปกว่าเดิมครับ

หรืออาจจะเป็นล้อที่ใส่ไหม่หนัก 8.3 kg ล้อเดิมโรงงาน 11.3 kg รถออกตัวดีกว่าเดิมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2022, 20:10:28 โดย Tapanan »

ออฟไลน์ wcr

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 02, 2022, 20:11:49 »
รถเลื้อย พวงมาลัยเฉื่อย

และ จินตนาการเรื่องการเกาะถนนอาจไม่ใช่อย่างที่คิดว่ามันเกาะถนนดีกว่าเมือมันขยายออฟเซตออกไป

รถเลื้อย พวงมาลัยเฉื่อย คือเห็นผลชัดตั้งแต่ 7 มม. เลยหรอครับ หรือหมายถึงขยับไปมากๆถึงจะเริ่มชัดเจน

ออฟไลน์ wcr

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 02, 2022, 20:14:08 »
จาก ล้อติดรถขอบ 18 กว้าง 7 นิ้ว Off46 ตอนนี้ผมใส่ 8.5 นิ้ว Off 35 รถเกาะถนนดีขึ้นชัดเจน พวงมาลัยหนักกว่าเดิมนิดนึง หน้ายางขยายมา 225/45R18 ครับ ช่วงล่างก็เสื่อมตามปกติเลยครับ ใช้จริงไม่ได้มีอะไรที่มันพังไวไปกว่าเดิมครับ

หรืออาจจะเป็นล้อที่ใส่ไหม่หนัก 8.3 kg ล้อเดิมโรงงาน 11.3 kg รถออกตัวดีกว่าเดิมครับ

ตั้งแต่เปลี่ยนมาขับไปประมาณกี่กิโลเมตรพอบอกได้ไหมครับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 02, 2022, 20:40:35 »
รถเลื้อย พวงมาลัยเฉื่อย

และ จินตนาการเรื่องการเกาะถนนอาจไม่ใช่อย่างที่คิดว่ามันเกาะถนนดีกว่าเมือมันขยายออฟเซตออกไป

รถเลื้อย พวงมาลัยเฉื่อย คือเห็นผลชัดตั้งแต่ 7 มม. เลยหรอครับ หรือหมายถึงขยับไปมากๆถึงจะเริ่มชัดเจน

ทุก มม. มีผลหมดครับ ขึ้นอยู่กับการรับรู้ของเจ้าของรถและพื้นฐานของรถแต่ละคันด้วยครับ

ออฟไลน์ arnuparbl

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 02, 2022, 21:47:09 »
ผมนี่แหล่ะครับ เปลี่ยนจากล้อโรงงานจากออฟ +45 เป็น +38 รถ Vios 2016 เหตุผลคืออยากได้ล้อกว้างขึ้นเพื่อใส่ยาง 185/60R15 เป็น 195/55R15 หรือ 195/60R15 ที่มีตัวเลือกมากกว่า

เปลี่ยนมาราวๆ 7 หมื่นโล ยาง 2 ชุด เรื่องอายุอะไหล่ ช่วงล่าง ผมไม่ได้รู้สึกว่าเสื่อมไวอะไรนะ ตามทฤษฎีอาจจะไวขึ้น แต่แทบไม่รู้สึก

แต่เรื่องการขับขี่ ก็รู้สึกได้ครับ มันหนักๆหนืดๆขึ้นครับ เพราะล้อมันกางขึ้นนิดหน่อย อีกเรื่อง ระวังเฉี่ยวฟุตบาทด้วยนะครับ 

ออฟไลน์ red898

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 03, 2022, 00:08:14 »
จากปสก. เคยกังวลแบบนี้ล่ะครับ ถ้าไม่ได้เป็นพวกนักขับทดสอบ จับความต่างไม่ได้เยอะหรอกครับ
อาจจะพวงมาลัยวอกแวกนิดนึงในทางตรงแต่พื้นเทข้าง เทโค้งแล้วรู้สึกrollน้อยลงนิดเดียว

แต่ที่ต่างชัดคือถ้าเปลี่ยนล้อเบา จะกระฉับกระเฉงขึ้นแน่นอนตอนออกตัว แต่พอลอยตัวแล้วเฉยๆ

เหนือสิ่งอื่นใด ถ้าเปลี่ยนยางแล้วจบ โดนคุณสมบัติยางกลบคุณสมบัติล้อหมด จับอาการไม่ออก

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 03, 2022, 05:31:06 »
ล้อเดิมผม หน้า 7 et 47 เปลี่ยนมาเป็น หน้า 8 et 47 ไม่รู้สึกอะไรครับ แต่พอตัวที่เป็น หน้า 8 et 47 เอามารองสเปเซอร์ ให้หลบเบรคไป 10 มิล รู้สึกว่าหน้าไวคุมยากขึ้นครับ

ส่วนการภาระให้ช่วงล่าง ต้องซ่อมเร็วขึ้นไหม ส่วนตัวผมไม่ค่อยเห็นความแตกต่างนะครับ เรื่อง ออฟเซทล้อ ส่วนมากที่เห็นจะมาเน้นกันไปในทางจะติดไม่ติดซุ้มกันมากกว่าครับ

อย่างรถของผม ล้อขอบ 18 หน้า 8 et 47 ยาง 225/40/18 หลัง 9 et 48 ยาง 255/35/18 มีสปริงโหลด eibach prokit (เตี้ยไม่มาก) ของผมนั่งไปต่างจังหวัดกัน 4 คน ไม่ติดครับ

แต่เรื่อง ออฟเซท จะเกี่ยวกับการขับขี่ขนาดไหน อันนี้ก็รู้ไม่ถึงเขาเหมือนกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Skywalker_TD

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 03, 2022, 09:17:15 »
พูดถึงการขับขี่นะครับ ของผมรองกระบะตัวสูงโหลด รองแผ่นสเปเซอร์น่าจะ8-10 นี้แหละ ขอบ18 off 25 พอดีล้อด้านซ้ายกับขวาไม่เท่ากันเลยต้องทำให้มันเสมอซุ้ม การเข้าโค้งความเร็วสูงเนี้ยน รู้เลยว่าเกาะได้ดีกว่าเดิม ไม่มีเรื่อยไม่เหนื่อยเวลาเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนกระทันหัน

 ส่วนช่วงล่างที่รับแรงจากการขยับเซนเตอร์ล้อไป ผมว่ามันมีผลแหละ อาจจะอายุการใช้งานสั้นลงกว่าเดิมแต่ก็ไม่มาก ที่ผมใส่มา4ปี ชุดลูกหมาก ลูกปืนล้อก็ยังไม่ปกติครับ

ออฟไลน์ wcr

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 03, 2022, 18:22:45 »
ล้อเดิมผม หน้า 7 et 47 เปลี่ยนมาเป็น หน้า 8 et 47 ไม่รู้สึกอะไรครับ แต่พอตัวที่เป็น หน้า 8 et 47 เอามารองสเปเซอร์ ให้หลบเบรคไป 10 มิล รู้สึกว่าหน้าไวคุมยากขึ้นครับ

ส่วนการภาระให้ช่วงล่าง ต้องซ่อมเร็วขึ้นไหม ส่วนตัวผมไม่ค่อยเห็นความแตกต่างนะครับ เรื่อง ออฟเซทล้อ ส่วนมากที่เห็นจะมาเน้นกันไปในทางจะติดไม่ติดซุ้มกันมากกว่าครับ

อย่างรถของผม ล้อขอบ 18 หน้า 8 et 47 ยาง 225/40/18 หลัง 9 et 48 ยาง 255/35/18 มีสปริงโหลด eibach prokit (เตี้ยไม่มาก) ของผมนั่งไปต่างจังหวัดกัน 4 คน ไม่ติดครับ

แต่เรื่อง ออฟเซท จะเกี่ยวกับการขับขี่ขนาดไหน อันนี้ก็รู้ไม่ถึงเขาเหมือนกันครับ

หน้าไวคุมยากขึ้นคือเฉพาะตอนเลี้ยวใช่ไหมครับ แต่ถ้าทางตรงปล่อยพวงมาลัยก็ไม่ได้ส่ายอะไรใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ wcr

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 03, 2022, 18:26:34 »
ผมนี่แหล่ะครับ เปลี่ยนจากล้อโรงงานจากออฟ +45 เป็น +38 รถ Vios 2016 เหตุผลคืออยากได้ล้อกว้างขึ้นเพื่อใส่ยาง 185/60R15 เป็น 195/55R15 หรือ 195/60R15 ที่มีตัวเลือกมากกว่า

เปลี่ยนมาราวๆ 7 หมื่นโล ยาง 2 ชุด เรื่องอายุอะไหล่ ช่วงล่าง ผมไม่ได้รู้สึกว่าเสื่อมไวอะไรนะ ตามทฤษฎีอาจจะไวขึ้น แต่แทบไม่รู้สึก

แต่เรื่องการขับขี่ ก็รู้สึกได้ครับ มันหนักๆหนืดๆขึ้นครับ เพราะล้อมันกางขึ้นนิดหน่อย อีกเรื่อง ระวังเฉี่ยวฟุตบาทด้วยนะครับ

จากปสก. เคยกังวลแบบนี้ล่ะครับ ถ้าไม่ได้เป็นพวกนักขับทดสอบ จับความต่างไม่ได้เยอะหรอกครับ
อาจจะพวงมาลัยวอกแวกนิดนึงในทางตรงแต่พื้นเทข้าง เทโค้งแล้วรู้สึกrollน้อยลงนิดเดียว

แต่ที่ต่างชัดคือถ้าเปลี่ยนล้อเบา จะกระฉับกระเฉงขึ้นแน่นอนตอนออกตัว แต่พอลอยตัวแล้วเฉยๆ

เหนือสิ่งอื่นใด ถ้าเปลี่ยนยางแล้วจบ โดนคุณสมบัติยางกลบคุณสมบัติล้อหมด จับอาการไม่ออก

พูดถึงการขับขี่นะครับ ของผมรองกระบะตัวสูงโหลด รองแผ่นสเปเซอร์น่าจะ8-10 นี้แหละ ขอบ18 off 25 พอดีล้อด้านซ้ายกับขวาไม่เท่ากันเลยต้องทำให้มันเสมอซุ้ม การเข้าโค้งความเร็วสูงเนี้ยน รู้เลยว่าเกาะได้ดีกว่าเดิม ไม่มีเรื่อยไม่เหนื่อยเวลาเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนกระทันหัน

 ส่วนช่วงล่างที่รับแรงจากการขยับเซนเตอร์ล้อไป ผมว่ามันมีผลแหละ อาจจะอายุการใช้งานสั้นลงกว่าเดิมแต่ก็ไม่มาก ที่ผมใส่มา4ปี ชุดลูกหมาก ลูกปืนล้อก็ยังไม่ปกติครับ

ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ครับ  :D

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 04, 2022, 05:36:43 »
ล้อเดิมผม หน้า 7 et 47 เปลี่ยนมาเป็น หน้า 8 et 47 ไม่รู้สึกอะไรครับ แต่พอตัวที่เป็น หน้า 8 et 47 เอามารองสเปเซอร์ ให้หลบเบรคไป 10 มิล รู้สึกว่าหน้าไวคุมยากขึ้นครับ

ส่วนการภาระให้ช่วงล่าง ต้องซ่อมเร็วขึ้นไหม ส่วนตัวผมไม่ค่อยเห็นความแตกต่างนะครับ เรื่อง ออฟเซทล้อ ส่วนมากที่เห็นจะมาเน้นกันไปในทางจะติดไม่ติดซุ้มกันมากกว่าครับ

อย่างรถของผม ล้อขอบ 18 หน้า 8 et 47 ยาง 225/40/18 หลัง 9 et 48 ยาง 255/35/18 มีสปริงโหลด eibach prokit (เตี้ยไม่มาก) ของผมนั่งไปต่างจังหวัดกัน 4 คน ไม่ติดครับ

แต่เรื่อง ออฟเซท จะเกี่ยวกับการขับขี่ขนาดไหน อันนี้ก็รู้ไม่ถึงเขาเหมือนกันครับ

หน้าไวคุมยากขึ้นคือเฉพาะตอนเลี้ยวใช่ไหมครับ แต่ถ้าทางตรงปล่อยพวงมาลัยก็ไม่ได้ส่ายอะไรใช่ไหมครับ

ทางตรงเวลาเจอลอนถนนละครับ แต่เวลาถนนเรียบๆก็จะไม่รู้สึกอะไรครับ

รูปเพิ่มตอนที่รองสเปเซอร์ 10 มิลเพื่อหลบเบรคครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 04, 2022, 08:26:09 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 04, 2022, 12:11:01 »
ไม่มีผลอะไรหรอกครับยังไม่ถึงกับเป็นภาระหรืองัดอะไร ลูกปืนล้อเยื้องเซนเตอร์มาไม่ถึงเซนเลย   ลมยางอ่อนหน้ายางแตะพื้นก็เกินแล้ว หรือยางที่ใส่แก้มพองแก้มดึงก็ต่างกันเกินเซนกันทั้งนั้น
ถ้าออฟเซทสัก 25 ลงไปนั่นหละยื่นเป็นนิ้วถึงจะรับรู้ฟีลลิ่งพวงมาลัยว่าไวขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ

ออฟไลน์ letissier

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 05, 2022, 11:54:34 »
สบายๆ ครับ ไม่ได้มีนัยสำคัญขนาดนั้น

ของผม ล้อติดรถ 16x6J et53  10kgs  >  16x7J et43 5.5kgs

แค่รู้สึกว่าอาการจากถนนขึ้นมาตัวรถเยอะขึ้น  แต่ เกาะถนนมากขึ้น  บุคลิคของรถจะเปลี่ยนไปเล็กน้อย

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 05, 2022, 12:20:06 »
Sienta + Tein Flex-Z

ล้อเดิม 16 x 6 ET 45  ยาง 195-50-16 (ใส่ Flex-Z มาก่อนเปลี่ยนล้อ 17 ราว 12,000กม.)

เปลี่ยนใส่ ล้อ Altis 17 x7 ET39 ยาง 205-45-17 (ใส่มาแล้วราว 18,000)

ค่าใกล้เคียงเดิมทั้งหมด รวมถึง scrub radius คือ จุดกิ่งกลางของยางที่สัมผัสถนน ตัดกับเส้นแกนกลางของโช้คอัพ  ค่ารายละเอียดตามภาพ

ผมใส่รายละเอียดลงในเวป เพื่อดูความเปลี่ยนแปลงก่อนตัดสินใจเปลี่ยน และ จากข้อมูลที่ได้ คิดว่าน่าจะไม่มีปัญหา ซึ่งก็ตามนั้นครับ

https://www.wheel-size.com/calc/?wheel1=195-50-16X6ET45&wheel2=205-45-17X7ET39&fcl=50mm&wcl=30mm&scl=50mm&sr=0mm

ภาพรวมใส่ล้อใหม่ขับมาแล้ว 18,000 กม. ไม่มีปํญหาใดๆครับ รถหนืดขึ้นเล็กน้อย ความประหยัดแทบไม่ต่าง แต่ พมล.นิ่งดีขึ้นมาก หนักขึ้นนิดเดียว กำลังดี

รวมๆขับดีแบบรถคนละคัน ขับใส่โค้งได้เหมือนขับเก๋ง C-D seg แต่มันไม่นุ่มเงียบเท่า คงเพราะข้อจำกัดของชนิดรูปแบบตัวรถ ขับสบายขึ้นมากท้้งในเมือง นอกเมืองทางยาวๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 05, 2022, 12:27:12 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
Re: สอบถามเรื่อง offset ล้อ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 05, 2022, 12:48:27 »
คิดง่ายๆก็ใช้หลักการคานงัดธรรมดา ดูจุดหมุนปีกนกหลักครับ วัดระยะจากจุดหมุนถึงขอบจานเบรค..จากนั้น +/- ค่าออฟเซ็ตจะได้ค่าความยาวแขนการหมุน ทีนี้ลองวัดจากจุดหมุนไปจุดยึดช็อค/สปริงดูว่าการเพิ่มค่าออฟเซ็ตล้อจะส่งผลต่างคานงัดที่ว่ากี่ %