จ่อถ่างราคาโซฮอล์ 95 แพงกว่า อี 20 สามบาท รองรับดันเป็นน้ำมันพื้นฐาน ใช้กลไกกองทุนฯ-ขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมัน ชี้แผนออยแพลนจ่อเลิก โซฮอล์ 91 อี 85...
อาจไม่มีอีกแล้ว! เล็งยกเลิก E85 โซฮอล์ 91 พร้อมถ่าง 95 แพงกว่า E20 สามบาท
จ่อถ่างราคาโซฮอล์ 95 แพงกว่า อี 20 สามบาท รองรับดันเป็นน้ำมันพื้นฐาน ใช้กลไกกองทุนฯ-ขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมัน ชี้แผนออยแพลนจ่อเลิก โซฮอล์ 91 อี 85
นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า สกนช.ได้เตรียมแผนส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ อี 20 หรือเบนซินผสมเอทานอล 20% รองรับแผนเพิ่มปริมาณการใช้เอทานอลและสนับสนุนแก๊สโซฮอล์ อี 20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐาน โดยมีเป้าหมายทำส่วนต่างราคาแก๊สโซฮอล์ อี 20 ต่ำกว่าแก๊สโซฮอล์ 95 ประมาณ 3 บาทต่อลิตร โดยใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงบริหารจัดการ ควบคู่ความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันในเรื่องการปรับค่าการตลาดสนับสนุน คาดว่า จะเริ่มทยอยดำเนินการได้ในช่วง ธ.ค. 65 หรือ ม.ค.66...
เราคงต้องทยอยดำเนินการไปทีละขั้นให้ส่วนต่างแก๊สโซฮอล์ E20 กับแก๊สโซฮอล์ 95 สูงขึ้นและเป้าหมายสุดท้ายคือต่างกัน 3 บาทต่อลิตรเพื่อจูงใจการใช้ E20 ช่วงแรกๆคงต้องอาศัยผู้ค้าลดราคาให้ต่างกันเพราะเงินกองทุนฯอาจมีไม่เพียงพอ ซึ่ง สกนช.จะพยายามประชาสัมพันธ์แจ้งให้กับประชาชนได้รับทราบก่อนเพื่อทำความเข้าใจเพราะวันนี้รถยนต์รุ่นใหม่ทั้งหมดล้วนใช้ E20 ได้หมดแล้ว นายพรชัย กล่าว
อย่างไรก็ตามแนวทางการส่งเสริมน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ (เอทานอล-ไบโอดีเซล) จะสอดรับกับแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง หรือออย แพลน ที่กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) อยู่ระหว่างจัดทำซึ่งจะมีการวางเป้าหมายประเภทน้ำมันต่างๆ ไว้ชัดเจน โดยในส่วนของแก๊สโซฮอล์ 91 และแก๊สโซฮอล์ อี 85 มีเป้าหมายที่จะยกเลิกการใช้ในที่สุด แต่ยังไม่สามารถตอบได้เมื่อไร เพราะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์เป็นหลัก และทางเลือกที่ดำเนินการอยู่ระหว่างนี้คือการใช้กลไกของราคาขายปลีกที่ไม่ต่างกันมากระหว่างแก๊สโซฮอล์ 91 และแก๊สโซฮอล์ 95 เพื่อหนุนให้มาใช้แก๊สโซฮอล์ 95 แทน ส่วน อี 85 ลดการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันฯลง.
สำหรับกลุ่มดีเซลที่ผสมไบโอดีเซล หรือบี 100 เบื้องต้นคาดว่า จะกำหนดให้น้ำมันดีเซลบี 7 เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานที่จะเหมาะสมกว่าดีเซล บี 10 ในช่วงนี้ที่ระดับราคาน้ำมันมีความผันผวน ซึ่งปัจจุบันจากระดับราคาบี 100 ที่แพงทำให้รัฐกำหนดลดสัดส่วนกรผสมลงเหลือเกรดเดียวเป็นดีเซล บี 5..
Source:
https://www.dailynews.co.th/news/1494702/คหสต. ผมคิดว่า คนส่วนใหญ่ไม่น่าจะเห็นด้วยแน่นอน และคงมีการต่อต้านตามมา เพราะกลุ่มคนที่ใช้โซฮอล91 ปัจจุบันก้มีเยอะและยังมีคนที่ไม่กล้าเติมอี20 ก้เยอะมากเช่นกัน แต่กระนั้นก้ตาม ในระยะยาวเราก้ไม่แน่ใจว่านโยบายด้านพลังงานในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไปยังไงท่ามกลางกระแสราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกวันและเทรนด์ของการใช้พลังงานทางเลือกอย่าง EV EHEV Hybrid etc. ที่ดูจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ในอนาคตถ้าน้ำมันเชื้อเพลิงเหล่านี้จะถูกยกเลิกไปจริงๆก้คงต้องเป็นไปตามกระแสความเปลี่ยนแปลง แต่ก้คงอีกนานนะ เพื่อนสมาชิกมีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไรคับ