ผู้เขียน หัวข้อ: คุณคิดยังไงกับเรื่องนี้ เล็งยกเลิก E85 และโซฮอล91 เพื่อสนับสนุนให้คนใช้ E20  (อ่าน 4288 ครั้ง)

ออฟไลน์ phraeboy_mz2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,235
  • My Beloved Pal !
    • อีเมล์
จ่อถ่างราคาโซฮอล์ 95 แพงกว่า อี 20 สามบาท รองรับดันเป็นน้ำมันพื้นฐาน ใช้กลไกกองทุนฯ-ขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมัน ชี้แผนออยแพลนจ่อเลิก โซฮอล์ 91 อี 85...




อาจไม่มีอีกแล้ว! เล็งยกเลิก E85 – โซฮอล์ 91 พร้อมถ่าง 95 แพงกว่า E20 สามบาท

จ่อถ่างราคาโซฮอล์ 95 แพงกว่า อี 20 สามบาท รองรับดันเป็นน้ำมันพื้นฐาน ใช้กลไกกองทุนฯ-ขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมัน ชี้แผนออยแพลนจ่อเลิก โซฮอล์ 91 อี 85

นายพรชัย   จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า สกนช.ได้เตรียมแผนส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ อี 20 หรือเบนซินผสมเอทานอล 20% รองรับแผนเพิ่มปริมาณการใช้เอทานอลและสนับสนุนแก๊สโซฮอล์ อี 20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐาน โดยมีเป้าหมายทำส่วนต่างราคาแก๊สโซฮอล์ อี 20 ต่ำกว่าแก๊สโซฮอล์ 95 ประมาณ 3 บาทต่อลิตร โดยใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงบริหารจัดการ ควบคู่ความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันในเรื่องการปรับค่าการตลาดสนับสนุน คาดว่า จะเริ่มทยอยดำเนินการได้ในช่วง ธ.ค. 65 หรือ ม.ค.66...

“เราคงต้องทยอยดำเนินการไปทีละขั้นให้ส่วนต่างแก๊สโซฮอล์ E20 กับแก๊สโซฮอล์ 95 สูงขึ้นและเป้าหมายสุดท้ายคือต่างกัน 3 บาทต่อลิตรเพื่อจูงใจการใช้ E20 ช่วงแรกๆคงต้องอาศัยผู้ค้าลดราคาให้ต่างกันเพราะเงินกองทุนฯอาจมีไม่เพียงพอ ซึ่ง สกนช.จะพยายามประชาสัมพันธ์แจ้งให้กับประชาชนได้รับทราบก่อนเพื่อทำความเข้าใจเพราะวันนี้รถยนต์รุ่นใหม่ทั้งหมดล้วนใช้ E20 ได้หมดแล้ว “นายพรชัย กล่าว

อย่างไรก็ตามแนวทางการส่งเสริมน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ (เอทานอล-ไบโอดีเซล) จะสอดรับกับแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง หรือออย แพลน ที่กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) อยู่ระหว่างจัดทำซึ่งจะมีการวางเป้าหมายประเภทน้ำมันต่างๆ ไว้ชัดเจน โดยในส่วนของแก๊สโซฮอล์ 91 และแก๊สโซฮอล์ อี 85 มีเป้าหมายที่จะยกเลิกการใช้ในที่สุด แต่ยังไม่สามารถตอบได้เมื่อไร เพราะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์เป็นหลัก และทางเลือกที่ดำเนินการอยู่ระหว่างนี้คือการใช้กลไกของราคาขายปลีกที่ไม่ต่างกันมากระหว่างแก๊สโซฮอล์ 91 และแก๊สโซฮอล์ 95 เพื่อหนุนให้มาใช้แก๊สโซฮอล์ 95 แทน ส่วน อี 85 ลดการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันฯลง.


สำหรับกลุ่มดีเซลที่ผสมไบโอดีเซล หรือบี 100 เบื้องต้นคาดว่า จะกำหนดให้น้ำมันดีเซลบี 7 เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานที่จะเหมาะสมกว่าดีเซล บี 10 ในช่วงนี้ที่ระดับราคาน้ำมันมีความผันผวน ซึ่งปัจจุบันจากระดับราคาบี 100 ที่แพงทำให้รัฐกำหนดลดสัดส่วนกรผสมลงเหลือเกรดเดียวเป็นดีเซล บี 5..

 Source: https://www.dailynews.co.th/news/1494702/


คหสต. ผมคิดว่า คนส่วนใหญ่ไม่น่าจะเห็นด้วยแน่นอน และคงมีการต่อต้านตามมา เพราะกลุ่มคนที่ใช้โซฮอล91 ปัจจุบันก้มีเยอะและยังมีคนที่ไม่กล้าเติมอี20 ก้เยอะมากเช่นกัน  แต่กระนั้นก้ตาม ในระยะยาวเราก้ไม่แน่ใจว่านโยบายด้านพลังงานในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไปยังไงท่ามกลางกระแสราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกวันและเทรนด์ของการใช้พลังงานทางเลือกอย่าง EV EHEV Hybrid etc.  ที่ดูจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ในอนาคตถ้าน้ำมันเชื้อเพลิงเหล่านี้จะถูกยกเลิกไปจริงๆก้คงต้องเป็นไปตามกระแสความเปลี่ยนแปลง แต่ก้คงอีกนานนะ เพื่อนสมาชิกมีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไรคับ :)

ออฟไลน์ TunGzl

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
ผมคิดว่า สกนช. กำลังโยนหินถามทางอยู่ครับ

ถ้าได้ก็หวานปาก นายทุนพร้อม.... (รู้ ๆ กันอยู่)

ถ้าไม่ได้ก็แค่ยกเลิก ไม่ได้เดือดร้อนอะไร

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,774
ไม่เห็นด้วยที่จะให้ยกเลิกเท่าไร่ แต่อยากให้ปรับราคาให้สะท้อนต้นทุนมากขึ้นเท่านั้น ไม่ใช้ ขายE85 ถูกที่สุด ทั้งๆที่ต้นทุนน่าจะสูงสุด สุดท้ายถ้าไม่มีคนเติมค่อยยกเลิกไป
ไม่แน่ใจว่า ปัจจุบันมีรถอะไรที่ต้องเติมเฉพาะ E85 หรือเปล่า เข้าใจว่ารถที่ออกจากโรงงานที่เติม E85 ได้ ก็เติม E10 E20 ได้หมด ยกเว้นกลุ่มที่เอาไปจูน E85 เพื่อเพิ่มแรงม้าจากค่า Octane ที่สูงกว่า
ส่วนของ 91E10 ก็ควรมีต่อไป คิดว่ามีรถที่เติม 91E10ได้ แต่เติม E20 ไม่ได้ กลุ่มนี้ก็ไม่ควรโดนผลักไปเดิม 95E10

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,024
  • FF1.5SMG
ส่วนตัวคิดว่า เลิกไปเถอะครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
ไม่คุ้มทุกฝ่าย   ควรเลิกเถอะ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
     รถเก่าๆที่ต้องใช้เบนซิลแท้หรือ E10 ไม่รองรับ E20 ก็ยังมีอยู่เยอะนะครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
พยายามเคยดัน E85 รถยนต์ ก็พยายามพัฒนาให้มันรองรับ E85 สุดท้ายจะมายกเลิก  :'(

มันเรื่องของธุรกิจ vs ผลประโยชน์

เพราะยังไงซะ คนอย่างเราๆ มีอะไรก็เติม ก็ต้องซื้อเขา อยู่ดี

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ปตท เลิกเหอะ เลิกเอาเปรียบปชช สักที อย่าบอกว่าที่ทำทุกวันนี้เพื่อปชช

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
รถหลายๆรุ่นยะงรองรับแค่E10 การยักเลิก91หใายความว่าผู้บริโภคส่วนนี้เค้าต้องเพิ่มเงินจากเติม91ไป95 คนส่วนนี้น่าจะไม่เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
เกี่ยวอะไรกับ ปตท ในเมื่อมันนโยบายรัฐ เอะอะ ปตท ถ้าไม่มช่นโยบายรัฐปั๊มยี่ห้ออื่นทำตามทำไม ขายเพียวๆราคาต่ำกว่าไปสิ ปตท จะได้เจ๊ง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
อัตราสิ้นเปลือง e20 แย่กว่าแก๊ส95 ดังนั้นระยะทางเท่ากันต้องใช้น้ำมันมากขึ้นและทุกลิตรที่มากขึ้นก็เท่ากับ ภาษีมี่มากขึ้นถูกมั้ยครับ แค่นี้ก็น่าจะรู้จุดประสงค์แล้วครับ

คนปกติมีแต่ผลักดันประชาชนให้ของที่มันประหยัดยิ่งขึ้น นี่อะไรดันคนให้ไปใช้ของที่สิ้นเปลืองขึ้น

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
มีคนด่า ปตท ด้วยแฮะ  ทั้งๆในข่าวไม่มีคำว่า ปตท สักคำ  ไม่ด่าบางจากด้วยละของไทยเหมือนกันนะ

E85 เลิกไปก็ดีไม่ต้องเอาเงินไปอุดหนุนละ  หายไปรถก็เติมอย่างอื่นได้

แต่ โซฮอล91 น่าจะเอาไว้ก่อน  รถเก่าๆยังต้องใช้อยู่

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
ยกเลิก E85 เถอะ ตามปั้มยี่ห้อต่างๆ มีหัวจ่ายน้อยหรือไม่มีเลย
ไม่สมควรยกเลิก แก็สโซฮอล์ 91 กับ 95  จำนวนรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ทั้งเก่า ไม่เก่ามาก ยังใช้งานอยู่กันเยอะมาก ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออนไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,489
ผมใช้ อี 85 - lpg  1 คัน   แต่เห็นด้วยที่จะเลิก

ไม่อยากให้รับประกันการขายเอทานอลด้วย  อยากให้เป็นไปตามกลไกตลาด

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
ถ้า E20 ถูกกว่า E10-95 ลิตรละ 3 บาท มันก็จะคุ้มค่า บาท/กม นะ

รถที่ใช้ E20 ไม่ได้ ต้องเป็นรถที่ก่อนปี 2007 ก็อายุอ่อนสุดคือ 15 ปี
แต่จริงๆ แล้ว รถก่อนปี 2007 หลายรุ่นก็ใช้ E20 ได้อยู่

ส่วนรถหลังปี 2007 ที่ใช้ E20 ไม่ได้ มักเป็นรถนำเข้าที่ไม่ใช่สเปกไทย
คือแบบนำรถที่ขายประเทศอื่นเข้ามาขายเฉยๆ เลย ไม่แคร์อัตราภาษี
สรรพสามิตด้วย ก็คือรถแพงนั่นแหละ…

ส่วนเรื่องยกเลิก E85 นั้น แล้วอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถ E85
ก็น่าจะหายไปด้วย ดังนั้นรถก็จะแพงขึ้นอีก

ส่วนน้ำมันที่อยากให้เลิกผสม แล้วขายเบนซินเพียวๆ ก็สะท้อนราคา
ขึ้นลงกันไปเลย ถึงตอนน้ำมันแพงกว่าแอลกอฮอล์ คนใช้น้ำมันก็จะ
รับไปเต็มๆ โทษใครคงไม่ได้ แต่ถึงตอนนั้นจริงคงแกล้งๆ ลืม แล้ว
หาเรื่องด่าผู้เกี่ยวข้องอยู่ดีแหละ   

เลิกด่าบริษัทพลังงาน แล้วไปซื้อหุ้นบริษัทเขาดีกว่า ไม่ต้องเจ็บคอ
แถมได้ปันผลอีก

ครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,472
    • อีเมล์
ถ้าจะดัน E20 ก็ควรจะมีมาตรการในการควบคุมราคาเอทานอล ไม่ให้แพงกว่าเบนซิน

อยากช่วยส่งเสริมเกษตรกร แต่ทั้ง E100 B100 ราคาแพงกว่าน้ำมัน ยิ่งผสมมากต้นทุนก็ยิ่งแพง คนใช้รถต้องมาแบกภาระโดยไม่มีทางเลี่ยง

คิดแล้วก็เซ็ง

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
ยกเลิก e85  ก็ดีครับ

แต่อยากให้คง e0 e10 e20 ไว้  รถยนต์อาจไม่ใช่ปัญหา น่าจะรองรับได้ทั้งหมดแล้ว  แต่พวกเครื่องการเกษตร เครื่องยนต์เล็ก e20 มันก็ใช้ไม่ได้

ส่วนนโยบาย ก็อยากให้ปรับเปลี่ยนให้ทันตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว    ช่วงไหนผลผลิตล้น น้ำมันดิบแพง  ส่งเสริมไปเลยให้ใช้ e20   ช่วงไหนน้ำมันถูก หรือเอทานอลไม่พอใช้ ก็ไม่ต้องทู่ซี้เอาเอทานอลมาผสม   

เรื่องน้ำมันหรือพลังงาน อย่าออกเป็นนโยบายระยาว ยุคนี้โลกมันเปลี่ยนไว  เบื่อมากกว่าจะแก้ไขนโยบายอะไรแต่ละที ต้องรอโน่นนี่นั่น กว่าจะแก้ได้ สรุป ไม่ทันแดก  รอบที่แล้วกว่าจะปรับดีเซลจาก b7 เป็น b5 ได้ นี่รอจนเกือบจะหาซื้อน้ำมันปาล์มกินไม่ได้   ทั้งที่ตอนนั้นน้ำมันดิบก็ถูกมากและน้ำมันปาล์มก็แพงมาก

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,699
เห็นด้วยครับ

แต่อยากให้มี โซฮอล์ 91 ต่อไป แล้วไปยกเลิก 95 กับ โซฮอล์ 95 ธรรมดา

ขายแค่ 3 แบบ คือ โซฮอล์ 95 premium แบบแพงสุด
โซฮอล์ 91
E20 ครับ

พวกรถมอไซด์เก่า พวกรถเก่า เครื่องจักรการเกษตรก็ใช้ โซ 91 ได้
ส่วน E20 ใช้กับรถใหม่
โซ 95 พิเศษ ก็เน้นขายให้กับรถแพงๆ ที่ยังไงเขาก็มีปัญญาจ่ายอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ jinseng

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
เห็นด้วยครับ

แต่อยากให้มี โซฮอล์ 91 ต่อไป แล้วไปยกเลิก 95 กับ โซฮอล์ 95 ธรรมดา

ขายแค่ 3 แบบ คือ โซฮอล์ 95 premium แบบแพงสุด
โซฮอล์ 91
E20 ครับ

พวกรถมอไซด์เก่า พวกรถเก่า เครื่องจักรการเกษตรก็ใช้ โซ 91 ได้
ส่วน E20 ใช้กับรถใหม่
โซ 95 พิเศษ ก็เน้นขายให้กับรถแพงๆ ที่ยังไงเขาก็มีปัญญาจ่ายอยู่แล้วครับ

รถเก่าไม่ได้เติม 91 ได้ทุกคันนะครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,981
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ประสบการณ์​ focus mk2 1.8, focus mk3 1.6 เติม E20 วิ่งดีสุดครับ  อาจจะเพราะกล่องด้วย  แต่ในเมือง 95E10


ส่วน  แก็ซโซฮอล์91  เลิกไปเลยครับ  รถที่เติม 91E10 ได้ แล้วเติม 95E10 ไม่ได้มันมีไหมครับ

91E10 เด็กปั๊มเติมให้ผิดครั้งนึง  แทบร้องไห้  ทั้งอืดทั้งซด วิ่งไม่ออกก็กดหนัก ยิ่งกดหนักก็ยิ่งกิน 

แต่ก็จัดการ ราคาเอททานอลให้สะท้อนความเป็นจริงทีเถอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2022, 21:09:44 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
จะอะไรก็ไม่ติดขัดครับ

แค่น่ำมันลิตรละ12บาท ออคเทน108
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,006
    • อีเมล์
ยกเลิก ตระกูล E ตะกูลโซฮอล ให้หมดดีที่สุด

น้ำมันเพียวๆไปเลย ไม่ต้องไปอุ้มเอทานอลกับไบโอฯ ให้เลอะเทอะบิดเบือน จะอุ้ม ก็แค่อุ้มราคาน้ำมันพอ

ทุกวันนี้ พอน้ำมันเริ่มถูก ก็ต้องไปอุ้มเอทานอลต่ออีก

จากข่าวต้นทางที่บอกว่า "ปัจจุบันจากระดับราคาบี 100 ที่แพงทำให้รัฐกำหนดลดสัดส่วนกรผสมลงเหลือเกรดเดียวเป็นดีเซล บี 5.." อันนี้ชัดเจนว่ายัดไบโอเข้ามาให้ ทั้งๆที่มันไม่จำเป็นแล้ว

เมื่อไรมันจะหมดไปจากเมืองไทยซะที เอทานอล ไบโอดีเซลเนี่ย

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,649
    • อีเมล์
พลังงานคือเรื่องผูกขาดระดับชาติ (บนๆ)

ทุกอย่างที่ประชาชนต้องการ แล้วคนกลุ่มที่ว่าเสียผลประโยชน์ หวังไปก็เปล่าประโยชน์ มันไม่มีทางเกิดขึ้น

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
โซฮอล91 ต้องขยับส่วนต่างให้ชิดโซฮอล95 กว่านี้อีก ให้ต่างแค่ 10สตางค์​หรือให้ราคาเท่ากันไปเลยถึงคนจะหนีเอง ยกเลิกตอนนี้ขาประจำค้านชนฝา

เสียดาย e85 ไอเสียกลิ่นเบาๆกับออกเทน​สูงๆ
แต่ก็ถึงเวลาต้องยกเลิกแล้วครับ

สรรพสามิต​รถใหม่ e85 ก็ไม่มีความหมายแล้ว เพราะ ice และ hev จะโดนขึ้นยกแผง
ต่อไปสนับสนุน​แค่ phev และ bev

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
เห็นด้วยที่เลิก 91 ครับ ถ้ายังทำราคาแบบนี้
พวก E ต่างๆ ก็ตั้งราคาตามต้นทุนจริงไปเลย อย่าทำราคาเพี้ยน ถ้าช่วง Ethanol แพง ก็ให้ E20 แพงกว่า E10 ไปเลย หรือทำแบบ Diesel ที่เหลือแต่ B5 อย่างเดียว
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,476
    • อีเมล์
คิดว่า
คนที่คิดว่าจะทำไม่เข็ดจริงๆหรือครับ
ที่บ้านเราราคาพลังงาน พฤติกรรมการใช้รถ ใช้พลังงาน ยาวไปจนถึงการลงทุนของผู้ผลิต มั่วซั่วไปหมดก็เพราะคิดอยากทำนั่นทำนี่ เลิกนั่นไม่เลิกนี่ อุ้มนี่ไม่อุ้มนั่น บิดเบือนตลาดจนงงตัวเองว่าอะไรตรงอะไรบิด เรื้อรังมาหลายสิบปี ไม่เข็ดจริงๆเหรอครับ

อ้อลืมไป...คนที่คิดและสั่งไม่ได้ซื้อรถเอง ไม่ได้จ่ายเงินค่าน้ำมันเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2022, 23:30:15 โดย Sit: ) »


หลายคนอาจจะบอกว่ามีแต่รถเก่าที่ไม่สามารถเติม E20 ได้

แต่ Mazda CX-8 ที่ขายอยู่ทุกวันนี้ ก็ไม่รองรับ E20 นะครับ

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
ถ้ารถใช้กันได้ทุกคัน คงทำได้แหล่ะครับ
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,981
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์

หลายคนอาจจะบอกว่ามีแต่รถเก่าที่ไม่สามารถเติม E20 ได้

แต่ Mazda CX-8 ที่ขายอยู่ทุกวันนี้ ก็ไม่รองรับ E20 นะครับ

มาสด้าใช้ E20 ได้ทุกรุ่นครับ 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์


แบบนี้เค้าไม่เรียก สนับสนุนครับ
เค้าเรียก ค้ากำไรเกินควรและผูกขาด
ไบโอดีเซลทุกชนิด พอเข้าถึงนายทุน ราคามันสูงกว่า น้ำมันอีก กลายเป็น ปชช โดนเอารัดเอาเปรียบทุกทาง


ยกเลิกแล้วใช้น้ำมันเพียวๆไปเลย
เอาปลาม์ เอาเอทานอล ไปขาย ตลาดโลกถ้าคิดว่า มันแพงกว่าน้ำมัน อย่ามึนเอามาเติมมาผสม แบบนี้