มีข้อสงสัยมานาน คือทุกวันนี้ ซื้อของอะไรก็ตามแต่ ซื้อไปแล้วมีปัญหา ร้านก็เปลี่ยนชิ้นใหม่ให้ อย่างที่บอก ซื้อไปเสียใช้ไม่ได้ให้เอาไปเปลี่ยน อาจจะไม่คืนเงิน แต่เปลี่ยนชิ้นใหม่ให้เลย ถือว่าเป็นการรู้กัน ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมกับรถยนต์ถึงเปลี่ยนคันใหม่ไม่ได้ ต้องไปฟ้องร้องกันอุดตรุด คิดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรออกมาสร้างบรรทัดฐานในเรื่องนี้ให้ชัดเจนเสียที จะได้บังคับใช้ได้เหมือนๆกันทั่วประเทศ ไม่ต้องมาลุ้นตัวโก่งว่าผลจะออกมาอย่างไร บางเคสเจอศูนย์ที่ใจสปอต เรื่องก็จบง่ายหน่อย ถ้าไปเจอศูนย์ขี้งกก็ชีช้ำไป ทุกวันนี้จะออกรถทีต้องดูรีวิวศูนย์บริการประกอบด้วย ศูนย์ดี ทำเลดี แต่มีพนักงานงี่เง่าก็ไม่ไหวครับ
ที่คุณพูดถึงมันคือของมูลค่าหลักร้อย หลักพันครับ หรืออาจจะถึงหมื่น. แต่ผมถ่มหน่อยว่าของราคาหลักล้าน (ไม่ใช้รถนะ) มีอะไรที่เค้าเปลี่ยนให้มั่งถ้าพัง?
ผมยกตัวอย่างเครื่องจักร ราคาหลักล้านเหมือนกันนะครับ มันมาพร้อมwarrentee (เหมือนรถยน) ถ้าในห่วงเวลามีอะไรเสีย ก็ซ่อมที่จุดๆนั้น ถ้าซ่อมไม่ได้หรือเสียบ่อย ก็อาจจะขยายการรับประกัน หรือสุดๆจริงๆซ่อมไม่หาย ก็อาจจะมีเปลี่ยนตัวใหม่ให้เลย (แต่เคสแบบนี้ก็ยาก และอาจจะต้องดูที่สัญญาด้วย).
แค่จะบอกว่าไม่ใช้แค่ในไทยครับ แต่ผมว่าที่อื่นก็ไม่ได้เปลี่ยนรถให้ง่ายๆเหมือนกันหรอก.
คิดว่าโดยปรกติคือรับประกัน เสียซ่อมแต่หลังๆจะมี เสียภายใน 7วัน14วัน เปลี่ยนชิ้นใหม่เลยเหมือนเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า แต่ไม่ใช้มาตรฐานที่จะมีให้ทุกเจ้า
ในกรณีของรถอาจมีส่วนของพวกกรรมสิทธิ เอกสารต่างๆ ที่ไม่ได้ง่ายเหมือนซื้อของทั่วไป ถ้ากู้ก็มีเรื่องไฟแนนซ์ ค่าโอน อะไรอีก จะทำจริงๆคงได้แหละ แต่น่าจะยุ่งยากมีค่าใช้จ่ายเยอะ แถมของราคาสูงด้วย
ถ้าเครื่องเกียร์มีปัญหา ขอเปลี่ยนคันได้ก็จะดีมาก แต่ถ้าเจอคนบางกลุ่มที่คาดหวังไว้สูงลิบเช่นเจอรอยขนแมวก่อนรับรถแล้วไม่ให้แก้เอาคันใหม่ มีเหนื่อยแน่...
ดีที่สุดคือ เชคก่อนรับรถ สตาร์ทเครื่องลองฟังชั่นถ้าไม่โอก็เปลี่ยนรอคันใหม่