ผู้เขียน หัวข้อ: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป  (อ่าน 2706 ครั้ง)

ออฟไลน์ ohm1996

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
    • อีเมล์
วันนี้ (24 กันยายน) เป็นวันก่อตั้งฮอนด้า ครบรอบ 74 ปี (ก่อตั้งเมื่อ 1948) ผมขอนำเสนอหัวข้อเกี่ยวกับฮอนด้า มาให้อ่านกันครับ

ยอดขาย Honda ในยุโรป จาก 1990 ถึง 2021

1990   163,393 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.21%   1991   172,228 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.28%   1992 176,851 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.31%   1993   161,673 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.44%
1994   168,152 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.41%   1995   177,050 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.47%   1996 193,195 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.51%   1997   217,188 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.61%
1998   216,451 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.50%   1999   217,358 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.42%   2000 189,972 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.26%   2001   160,755 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.07%
2002   184,011 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.25%   2003   195,751 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.36%   2004 261,813 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.62%   2005   274,312 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.70%
2006   279,179 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.79%   2007   311,801 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.99%   2008 264,009 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.83%   2009   261,441 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.79%
2010   201,829 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.45%   2011   163,948 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.18%   2012 140,579 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.12%   2013   139,638 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.14%
2014   132,579 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.02%   2015   130,808 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.93%   2016 158,983 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.06%   2017   140,430 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.91%
2018   136,191 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.88%   2019   123,277 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.79%   2020 81,247 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.68%   2021   73,038 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.62%

Honda เคยมียอดขายถึง 311,801 คัน กับส่วนแบ่งตลาดในยุโรป ที่ 2% ในยุโรป ในปี 2007 หลังจากนั้นก็ลดลงเรื่อยๆ (ยกเว้นปี 2013 ที่ 1.14% และ 2016 ที่ 1.06%) ถึงปัจจุบัน ทำให้ไม่คุ้มต่อการผลิต Honda ในโรงงานที่ Swindon (สหราชอาณาจักร) และ Gebze (ตุรกี) ซึ่งทั้งสองโรงงานนั้น ปิดตัวลงไปเมื่อ 2021

ถึงแม้ว่า Honda จะสู้ Toyota, Mazda, Nissan (ค่ายนี้เป็นพันธมิตรกับ Renault ทำให้ขายดี), Kia, กับ Hyundai ในด้านยอดขายไม่ได้ แต่ Honda เป็นรถที่มีคุณค่าในยุโรป เหมือนรถญี่ปุ่น และรถเกาหลีใต้ ถึงจะไม่ได้ผลิตที่ยุโรปก็ตาม
ที่มา: https://carsalesbase.com/europe-honda/

สมัยก่อน Honda มีรถหลายรุ่น ที่จำหน่ายในยุโรป เช่น Honda Accord โฉมยุโรป (โฉมที่ 5 ถึง 8 เล็กกว่า Accord ที่จำหน่ายในอเมริกาเหนือ, ประเทศไทย, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์), Honda FR-V (มาแปลกตรงที่มีเบาะหน้ากลาง เหมือน Fiat Multipla, 2005-2011), Honda Shuttle (เพราะชื่อ Odyssey ใกล้เคียงกับ Fiat Ulysse, 1994-1999), Honda City (โฉมที่ 2 และ 3, 2005-2011 แต่มีจำหน่ายเฉพาะในบางประเทศ เช่น โปแลนด์, เช็กเกีย, สโลวาเกีย, ฮังการี, ออสเตรีย, สวิตเซอร์แลนด์, มอลตา, ไซปรัส และตุรกี)
ปัจจุบันนี้ Honda ในยุโรป มี Jazz, Civic Hatchback, HR-V และ CR-V (สองรุ่นแรก ไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย, อินเดีย, ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย แต่มีในฮ่องกง, สิงคโปร์, นิวซีแลนด์ และไต้หวัน) แต่ในตุรกี ยังมี City Sedan, Civic Sedan และ Accord อีกด้วย เนื่องจากรถซีดาน ยังเป็นที่นิยมในตุรกี มากกว่ายุโรปตะวันตก

นอกจากนี้ ผมอยากถามสมาชิกว่า Honda นิยมในยุโรป หรือเหมาะกับยุโรปไหม และอยากให้ Honda มีรุ่นไหน หรือขายรุ่นไหน (ที่มีทั้งพวงมาลัยซ้าย และพวงมาลัยขวา แต่ไม่ได้ขายทั่วโลก) ในยุโรป (นอกจากตุรกี) บ้างครับ?
ส่วนรถ Honda ที่ผมอยากให้มี หรือขายในยุโรป (นอกจากตุรกี) ก็มี City Hatchback, Civic Sedan, Accord กับ Shuttle (Odyssey) ถึงแม้ว่ายุโรปจะนิยมรถเจ้าถิ่น หรือยี่ห้อประจำก็ตาม แล้วรถเหล่านั้น ไม่ได้มียอดขายเป็นจำนวนมากก็ตาม ยกเว้น City Hatchback (รถ B-Segment) ที่ยังพอมีแนวโน้มในยอดขายบ้าง ถึงแม้ว่ามันทับซ้อนกับ Jazz เพราะเป็น Hatchback และมี Ultra Seat เหมือนกัน แต่ยาวกว่า, เตี้ยกว่า และกว้างกว่า Jazz (ฐานล้อ 2,530 มม. vs 2,589 มม., ยาว 4,045 มม. vs 4,349 มม., กว้าง 1,695 มม. vs 1,748 มม., สูง 1,525 มม. vs 1,488 มม.)
ส่วนความปลอดภัย Euro NCAP ของทั้ง 4 รุ่นนั้น ผมประเมินไว้ที่ 3.5 ดาว เพราะมาตรฐานสูงกว่าทั้ง Global NCAP และ ASEAN NCAP ครับ

สเป็ค 2022 Honda Jazz เวอร์ชั่นยุโรป: https://www.automobile-catalog.com/car/2022/2961710/honda_jazz_hybrid.html

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,720
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 24, 2022, 13:30:46 »
จากตัวเลขที่ยกขึ้นมา ค่อนข้างชัดแล้วว่า Honda ขายได้น้อยมาก
ส่วนตัวมีไปยุโรปมาบ้าง ไม่ค่อยเจอ Honda เลย และคิดว่าถ้าต้องใช้ชีวิตที่นั้นก็คงไม่ดู Honda เหมือนกัน
ฝั่งเยอรมันเอง เอาแค่กลุ่ม VW ก็มีครอบคลุมทุกระดับราคา SKODA, VW, AUDI, Porsche, Lambordghini แบรนท้องถิ่น การจัดการ บำรุงรักษารถพวกนั้นก็น่าจะสะดวกกว่า ฝั่งนั้นคงมองเหมือนเรามอง Toyota
ทางยุโรปเอง หลายประเทศชอบรถเล็ก อย่าง Smart for 2, vw golf, aygo, yaris และพวก Wagon ที่ฝั่งญี่ปุ่นไม่ค่อยทำ
ส่วนตัวคิดว่า การออกแบบรถของญี่ปุ่นกับ เยอรมัน มันมีความต่างกัน คนไทนส่วนใหญ่มองว่ารถญี่ปุ่นช่วงล่างย้วยแต่ทนทาน เยอรมันช่วงล่างแน่นเครื่องแรง ซึ่งถ้าต้องเลือกเอาคันนึงมาวิ่ง autobahn แช่ 130+ ยาวๆ อยากเลือกคันไหน CITY / CIVIC vs GOLF   ACCORD vs PASSAT  CR-V vs TIGUAN 


ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 24, 2022, 13:43:04 »
ช่วงชีวิตที่เป็นวัยฝันผมยอมรับเลยว่าเป็นสาวกฮอนด้าตัวฉกาจทีเดียว แต่เมื่อถึงวัยทำงานต้องซื้อรถมาใช้กันจริงๆ หลังจากผมได้ไปชม ไปลองขับ ชีวิตผมก็เป็นเส้นขนานกับยี่ห้อนี้ตลอดมา (และอาจจะตลอดไป) รึว่าฝรั่งแถวยุโรปเขาคิดเหมือนผมหว่า
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 24, 2022, 14:00:05 »
หลานๆออก city turbo
แฟนนางที่อิตาลี ไม่รู้จักแบรนด์ honda

ผมอย่างงงเลย

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,703
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 24, 2022, 14:07:53 »
ถิ่นใคร ถิ่นมันครับ  รสนิยม ภูมิประเทศ ความเหมาะสม
ทางการใช้งาน ราคา ค่าบำรุงรักษา มันต่างกัน

เปรียบเทียบง่ายๆ ว่า ทำไมข้าวยำ น้ำบูดู ถึงไม่นิยมที่เชียงรายล่ะครับ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 700
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 24, 2022, 19:18:49 »
City Hatchback ไม่ขายเพราะเซ็ตการขับขี่ไม่เหมาะกับสไตล์คนยุโรป

Civic Sedan ไม่ขายเพราะที่นู่นนิยมรถ hatch back มากกว่า

Accord ไม่ขายเพราะคนทั่วๆไปที่นู่นไม่ค่อยนิยมรถคันใหญ่ๆ ยกเว้นพวกอยากได้หรูๆหน่อยก็ไปแนว Luxury sedan Merc/BMW/Audi เลย

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 24, 2022, 19:20:51 »
ก็ไม่แปลกครับ

สินค้าทุกประเภท ทุกตลาด

มันมีปัจจัย ความนิยมต่างกัน

ประเทศติดกัน แต่กลไกลตลาดเรื่องราวต่างกัน ความนิยมในสินค้า ต่างกันได้

ไม่ใช่แค่ฮอนด้าหรือ ตลาดรถยนต์

สินค้าทุกแบบ

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,935
    • Wongnai : ติดตามต้อง
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 24, 2022, 21:25:00 »
ตอนผมไปยุโรปเมื่อกลางปี 2019 8 วัน 5 ประเทศ ผมเจอ Honda น้อยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ถ้าจำไม่ผิด เจอHRV 3 คัน Civic Hatchback โฉมน่าจะเทียบกับ FB 3 คัน FRV 1 คัน และน่าจะแค่นั้นนะ เท่าที่จำได้ แถมไม่ค่อยเจอShowroom กับ Service Center ของ Hondaเลย

 ส่วน VW Skoda BMW Benz เต็มถนนครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 25, 2022, 00:10:43 »
จากตัวเลขที่ยกขึ้นมา ค่อนข้างชัดแล้วว่า Honda ขายได้น้อยมาก
ส่วนตัวมีไปยุโรปมาบ้าง ไม่ค่อยเจอ Honda เลย และคิดว่าถ้าต้องใช้ชีวิตที่นั้นก็คงไม่ดู Honda เหมือนกัน
ฝั่งเยอรมันเอง เอาแค่กลุ่ม VW ก็มีครอบคลุมทุกระดับราคา SKODA, VW, AUDI, Porsche, Lambordghini แบรนท้องถิ่น การจัดการ บำรุงรักษารถพวกนั้นก็น่าจะสะดวกกว่า ฝั่งนั้นคงมองเหมือนเรามอง Toyota
ทางยุโรปเอง หลายประเทศชอบรถเล็ก อย่าง Smart for 2, vw golf, aygo, yaris และพวก Wagon ที่ฝั่งญี่ปุ่นไม่ค่อยทำ
ส่วนตัวคิดว่า การออกแบบรถของญี่ปุ่นกับ เยอรมัน มันมีความต่างกัน คนไทนส่วนใหญ่มองว่ารถญี่ปุ่นช่วงล่างย้วยแต่ทนทาน เยอรมันช่วงล่างแน่นเครื่องแรง ซึ่งถ้าต้องเลือกเอาคันนึงมาวิ่ง autobahn แช่ 130+ ยาวๆ อยากเลือกคันไหน CITY / CIVIC vs GOLF   ACCORD vs PASSAT  CR-V vs TIGUAN
ผมเห็นว่า honda.เครื่องแรงแต่ เบรคช่วงล่างไม่ดี แถมปัจจุบันปัญหาเยอะครับ ทั้งงานประกอบหรือการออกแบบที่ทำให้ไม่ทนเช่นสายพานแช่น้ำมัน รวมไปถึงcity. turboที่เกียร์ความร้อนสูงมากแต่ไม่ออยเกียร์แยกมาช่วยครับ ราคาก็แพงแต่กั๊กอีก

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 25, 2022, 10:52:24 »
  ในยุโรปเองเค้าก็มีแบรนด์ทางยุโรปอยู่แล้ว    HONDA  ไม่ได้มีจุดแข็งจะไปสู้กับเค้าตามที่ข้างบนกล่าวในรายละเอียด 
      ในญี่ปุ่นเอง  ก็ขายได้นะ แต่ผมเคยถามคนญี่ปุ่นที่มาทำงานบ้านเราเค้าบอกว่ามันไม่ใช่แบรนด์ที่ซื้อแล้วนึกถึงคุณภาพ ราคารถที่นั่นก็ไม่ได้ห่างกันมากนักเค้าเลยมีโอกาสเลือกรถดี ๆ  ได้ง่าย     ไม่จำเป็นต้องนึกถึง HONDA        ตั้งแต่นั้นผมก็เลยไม่ชอบแบรนด์นี้สักเท่าไหร่ถ้าจะเอามาใช้งานเอง        ผิดกับทางไทยแลนด์บ้านเราแบรนด์ HONDA  ค่อนข้างแข็งแรงมาก   สาวกก็มีไม่น้อย  ขนาดเอาเรื่องโม้ ๆ มาฝังหัวสาวก   ว่า HONDA  ห้ามเอาทำแท๊กซี่กันเลยทีเดียว

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 26, 2022, 10:46:03 »
ฐานใครฐานมันครับ
เช่นกัน คุณลองมองหา VW , เปอร์โยต์ ในบ้านเราสิ

ออฟไลน์ DapKnihtHD

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 173
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 26, 2022, 11:39:02 »
ฝั่งเมกา กับ จีน เป็นไงบ้างครับ เท่าที่เห็นน่าจะ ok นะ

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,192
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 26, 2022, 15:10:27 »
ถิ่นใคร ถิ่นมันครับ  รสนิยม ภูมิประเทศ ความเหมาะสม
ทางการใช้งาน ราคา ค่าบำรุงรักษา มันต่างกัน

เปรียบเทียบง่ายๆ ว่า ทำไมข้าวยำ น้ำบูดู ถึงไม่นิยมที่เชียงรายล่ะครับ

แสดงว่า Toyota คือข้าวไข่เจียว เพราะนิยมทุกภูมิภาค  ;D

ออฟไลน์ ohm1996

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
    • อีเมล์
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 12:59:21 »
ฐานใครฐานมันครับ
เช่นกัน คุณลองมองหา VW , เปอโยต์ ในบ้านเราสิ

สำหรับ Volkswagen และ Peugeot ในญี่ปุ่น กับประเทศไทย  ก็ไม่ใช่รถที่หาง่ายโดยทั่วไป ถึงแม้ว่าจะมีผู้นำเข้า Volkswagen และมีการจำหน่าย Peugeot อย่างเป็นทางการในประเทศเหล่านั้น
 
อย่างไรก็ตาม สมัยก่อน (ถึงราวๆ ยุค 2000) Volkswagen และ Peugeot จะแพร่หลายกว่าปัจจุบันก็ตาม เช่น Golf Mk3, Mk4 กับ Mk6, Passat Mk4 กับ Mk5, Scirocco Mk3, Sharan หรือ 306/307/ 308/408 (Peugeot 408 Sedan โฉม T7 และ T9 มีการผลิตพวงมาลัยขวาในมาเลเซีย แล้วส่งออกไปประเทศไทย, สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย), 404/405/406/407/508, 504/505/605/607, RCZ กับ 806/807 เป็นต้นครับ

ออฟไลน์ ohm1996

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
    • อีเมล์
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 13:12:34 »
ฝั่งเมกา กับ จีน เป็นไงบ้างครับ เท่าที่เห็นน่าจะ ok นะ

Honda ก็ขายดีในอเมริกาเหนือ ทั้งในสหรัฐ, แคนาดา และเม็กซิโก โดยมีส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐที่ 8.7%, แคนาดาที่ 7.9% และเม็กซิโกที่ 5.1% ตามลำดับ ในปี 2021
ปล. Honda ในเม็กซิโก มี City กับ BR-V (DG1) ขายอีกด้วย โดยรถทั้งสองรุ่น นำเข้ามาจากประเทศไทย (อย่างไรก็ตาม Honda BR-V โฉมใหม่ หรือ DG3 เปลี่ยนไปนำเข้าจากอินโดนีเซียแทน) ครับ

ส่วนในประเทศจีน Dongfeng Honda และ Guangzhou Honda มีส่วนแบ่งตลาดที่ 7.28% ในปี 2021 ซึ่งลดลงมาจากปี 2020 ที่ 8.33% (มีส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุด เท่าที่เคยทำมา) ครับ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 13:19:33 »
ฐานใครฐานมันครับ
เช่นกัน คุณลองมองหา VW , เปอโยต์ ในบ้านเราสิ

สำหรับ Volkswagen และ Peugeot ในญี่ปุ่น กับประเทศไทย  ก็ไม่ใช่รถที่หาง่ายโดยทั่วไป ถึงแม้ว่าจะมีผู้นำเข้า Volkswagen และมีการจำหน่าย Peugeot อย่างเป็นทางการในประเทศเหล่านั้น
 
อย่างไรก็ตาม สมัยก่อน (ถึงราวๆ ยุค 2000) Volkswagen และ Peugeot จะแพร่หลายกว่าปัจจุบันก็ตาม เช่น Golf Mk3, Mk4 กับ Mk6, Passat Mk4 กับ Mk5, Scirocco Mk3, Sharan หรือ 306/307/ 308/408 (Peugeot 408 Sedan โฉม T7 และ T9 มีการผลิตพวงมาลัยขวาในมาเลเซีย แล้วส่งออกไปประเทศไทย, สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย), 404/405/406/407/508, 504/505/605/607, RCZ กับ 806/807 เป็นต้นครับ

Peugeot 305 นี่ในอดีต เคยมียอดขายชนะ Toyota Corolla เลยนะครับ 

ที่บ้านก็เคยใช้ ช่วงล่างดีงามมาก หนึบแน่น ทีเดียวในยุคนั้น รวมๆเป็นรถที่ดีมากคันนึงเลย ในราคาป้ายแดง 358,000 บาท

จากข้อความในอดีตที่ยังค้นหาได้
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=25810.0/50-%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2-1985-2005-(%E0%B8%A1%E0%B8%B5-Peugeot-3-%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99)


"Peugeot 305: สิงห์พันธุ์เล็กตะกายหน้า ผงาดครองใจคนไทย

ommander CHENG :

นี่คือรถ Peugeot ขับหน้ารุ่นแรกที่ประกอบขายในประเทศไทยและสร้างยอดขายชนะรถญี่ปุ่นได้
หลายค่าย ผมลองค้นหนังสือรถเก่าๆ รุ่นพวกเราเพิ่งเกิดดู ได้ความว่าในปี 1985 นั้นยอดขายสะสมทั้งปี (ไม่รวมเดือนธ.ค.)
305 ขายได้ 2,695 คันในขณะที่ Corolla ขายได้ 2,513 คัน! อีกนานไหมกว่าเราจะได้เห็นการแข่งขันแบบนี้เกิดขึ้นอีก?

คงไม่ ล่ะมั้งโดยเฉพาะกับรถที่เอามาขายหลังจากประเทศอื่นๆเขา 7 ปี! ใช่แล้วล่ะ 305 นี่เปิดตัวลงขายในยุโรปตั้งแต่ปี 1978 แล้ว
ก่อนหน้าที่ 505 เสียด้วยซ้ำไป กรณีนี้ดูจะคล้ายกันกับ 190E ของ Mercedes ที่รถใกล้ตกรุ่นของต่างประเทศกลับมาขายดีใน
เมืองไทย


J!MMY :

305 ถือเป็นตัวผลักดันให้ค่ายสิงโตชกมวยมีกำไรไหลเข้าบริษัทอยู่พักใหญ่หลังจากที่ปล่อยให้ 505 และ 504
ขายกันแบบเรื่อยๆมาเรียงๆอยู่เป็นนาน..นานจนยอดขายของทางค่ายเริ่มห่อเหี่ยว ก็มี 305 นี่ล่ะเป็นยาต่อชีวิต

และถ้าให้พูดตรงๆ 305 นี่ล่ะเป็นรุ่นส่งท้ายแห่ง "ยุคทองของสิงห์น้ำหอม" เพราะหลังจากนั้นมาแล้ว การสร้างยอดขายแบบติดอันดับแชมป์ เช่นนี้ก็ไม่เคยเกิดขึ้นอีกเลย

สำหรับ 305 นี่สเป็คของเครื่องยนต์เทียบกับรถในยุคสมัยนั้นถือว่าไม่ล้าหลัง เครื่อง XU5 1.6 ลิตร 92 แรงม้า มีเกียร์ธรรมดา 5 สปีด หน้าปัดแพรวพราวสวยงาม ราคาค่าตัว 359,000 บาท (ในปี 1985) ก็ถูกกว่า Honda Accord แพงกว่า Toyota Corolla และสูสีกันกับ Corona  ส่วนที่เป็นจุดเด่นอีกประการของรถรุ่นนี้คือกันชนแบบบิ๊กบัมเปอร์ที่ยุคนั้นกำลังฮิตกันอยู่ใน 505 และ BMW หลายรุ่น"
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 17:25:26 »
Honda จะพอมีตัวเลขอยู่บ้าง ถ้าเป็นตัว HB ตัวแรง

ออฟไลน์ ohm1996

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
    • อีเมล์
Re: ยอดขาย, รุ่นรถ และความนิยม Honda ในยุโรป
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 28, 2022, 14:33:43 »
ฐานใครฐานมันครับ
เช่นกัน คุณลองมองหา VW , เปอโยต์ ในบ้านเราสิ

สำหรับ Volkswagen และ Peugeot ในญี่ปุ่น กับประเทศไทย  ก็ไม่ใช่รถที่หาง่ายโดยทั่วไป ถึงแม้ว่าจะมีผู้นำเข้า Volkswagen และมีการจำหน่าย Peugeot อย่างเป็นทางการในประเทศเหล่านั้น
 
อย่างไรก็ตาม สมัยก่อน (ถึงราวๆ ยุค 2000) Volkswagen และ Peugeot จะแพร่หลายกว่าปัจจุบันก็ตาม เช่น Golf Mk3, Mk4 กับ Mk6, Passat Mk4 กับ Mk5, Scirocco Mk3, Sharan หรือ 306/307/ 308/408 (Peugeot 408 Sedan โฉม T7 และ T9 มีการผลิตพวงมาลัยขวาในมาเลเซีย แล้วส่งออกไปประเทศไทย, สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย), 404/405/406/407/508, 504/505/605/607, RCZ กับ 806/807 เป็นต้นครับ

Peugeot 305 นี่ในอดีต เคยมียอดขายชนะ Toyota Corolla เลยนะครับ 

ที่บ้านก็เคยใช้ ช่วงล่างดีงามมาก หนึบแน่น ทีเดียวในยุคนั้น รวมๆเป็นรถที่ดีมากคันนึงเลย ในราคาป้ายแดง 358,000 บาท

จากข้อความในอดีตที่ยังค้นหาได้
http://www.vlovepeugeot.com/forum/index.php?topic=25810.0/50-%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2-1985-2005-(%E0%B8%A1%E0%B8%B5-Peugeot-3-%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99)


"Peugeot 305: สิงห์พันธุ์เล็กตะกายหน้า ผงาดครองใจคนไทย

ommander CHENG :

นี่คือรถ Peugeot ขับหน้ารุ่นแรกที่ประกอบขายในประเทศไทยและสร้างยอดขายชนะรถญี่ปุ่นได้
หลายค่าย ผมลองค้นหนังสือรถเก่าๆ รุ่นพวกเราเพิ่งเกิดดู ได้ความว่าในปี 1985 นั้นยอดขายสะสมทั้งปี (ไม่รวมเดือนธ.ค.)
305 ขายได้ 2,695 คันในขณะที่ Corolla ขายได้ 2,513 คัน! อีกนานไหมกว่าเราจะได้เห็นการแข่งขันแบบนี้เกิดขึ้นอีก?

คงไม่ ล่ะมั้งโดยเฉพาะกับรถที่เอามาขายหลังจากประเทศอื่นๆเขา 7 ปี! ใช่แล้วล่ะ 305 นี่เปิดตัวลงขายในยุโรปตั้งแต่ปี 1978 แล้ว
ก่อนหน้าที่ 505 เสียด้วยซ้ำไป กรณีนี้ดูจะคล้ายกันกับ 190E ของ Mercedes ที่รถใกล้ตกรุ่นของต่างประเทศกลับมาขายดีใน
เมืองไทย


J!MMY :

305 ถือเป็นตัวผลักดันให้ค่ายสิงโตชกมวยมีกำไรไหลเข้าบริษัทอยู่พักใหญ่หลังจากที่ปล่อยให้ 505 และ 504
ขายกันแบบเรื่อยๆมาเรียงๆอยู่เป็นนาน..นานจนยอดขายของทางค่ายเริ่มห่อเหี่ยว ก็มี 305 นี่ล่ะเป็นยาต่อชีวิต

และถ้าให้พูดตรงๆ 305 นี่ล่ะเป็นรุ่นส่งท้ายแห่ง "ยุคทองของสิงห์น้ำหอม" เพราะหลังจากนั้นมาแล้ว การสร้างยอดขายแบบติดอันดับแชมป์ เช่นนี้ก็ไม่เคยเกิดขึ้นอีกเลย

สำหรับ 305 นี่สเป็คของเครื่องยนต์เทียบกับรถในยุคสมัยนั้นถือว่าไม่ล้าหลัง เครื่อง XU5 1.6 ลิตร 92 แรงม้า มีเกียร์ธรรมดา 5 สปีด หน้าปัดแพรวพราวสวยงาม ราคาค่าตัว 359,000 บาท (ในปี 1985) ก็ถูกกว่า Honda Accord แพงกว่า Toyota Corolla และสูสีกันกับ Corona  ส่วนที่เป็นจุดเด่นอีกประการของรถรุ่นนี้คือกันชนแบบบิ๊กบัมเปอร์ที่ยุคนั้นกำลังฮิตกันอยู่ใน 505 และ BMW หลายรุ่น"

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ นอกจากนี้ Peugeot 305 ไม่ได้เป็นแค่คู่แข่งของ Toyota Corolla (E70 และ E80) หรือ BMW 3 Series (E30) เท่านั้น แต่ยังเป็นคู่แข่งของ Toyota Corona (T130, T140 และ T150), Honda Accord (1977-1989), Datsun/Nissan Bluebird (910 และ U11) และ Mazda 626 (CB และ GC) อีกด้วย เพราะ Peugeot 305 มีข้อได้เปรียบที่ฐานล้อยาวถึง 2,620 มม. (เท่ากับ Peugeot 308 T9 หรือ Honda Civic โฉมที่ 5 ถึง 7) ทำให้พื้นที่ในห้องโดยสารกว้างขวาง (ในยุคนั้น) ครับ