ผู้เขียน หัวข้อ: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ  (อ่าน 5629 ครั้ง)

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« เมื่อ: กันยายน 26, 2022, 20:28:00 »
- โจทย์คือ แฟนผมขับเป็นหลัก ในเมือง วิ่งเส้นรังสิตบ่อย โทว์เวย์ไม่กลัว แต่ลงวิภาแล้วกลัวน้ำท่วม บางทีสงสารรถ
- ไม่เน้นลุย เน้นแค่เผื่อน้ำขัง แบบเจอรถเล็กไปได้ เราก็พอใจชื้นว่ารถเราพอไปได้
- ต้องการคันเล็ก นั่งคนเดียว แต่ต้องเผื่อมีครอบครัวในอนาคต (แต่ไม่ใช่รถคันเดียวของบ้าน
- ไม่เน้นขับเร็ว

ที่ไปลองมา

HR-V ชอบอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ขนาดรถทดสอบไม่รู้กี่เท้า ยังได้ 15+ km/l รู้สึกกว้างกว่า cross
ข้อเสียคือ จองตอนนี้ได้ปีหน้า (เซลล์บอกว่าอาจมีรถหลุดมาก่อน)
ไม่ชอบจอกลาง เหมือนแปะ after market + จอซีด ไม่ชอบที่ไม่มีกล้องรอบคัน

Cross hybrid เข้าไปไม่ชอบเลย รู้สึกคับแคบ
แต่รู้สึกวัสดุดีกว่า
แต่ชอบ BSM มากกว่า lane watch (แต่คันเก่าของแฟนก็ไม่มี)
ตัวท๊อปมีกล้องรอบคัน รับรถเร็ว มีศูนย์ใกล้บ้าน

XV ยังไม่เคยลอง แต่ผม fanboy ส่วนตัว 55 แฟนบอกว่าสวย เสียดายศูนย์ไกลบ้าน + ตัวท๊อปราคาโดดไปหน่อย + อยากได้ hybrid เพราะเน้นขับในเมือง

ตัดรถจีนเพราะแฟนขับ ยังไม่ค่อยไว้ใจ
ตัด kick ทั้งที่ใจชอบตอนกระแทกคันเร่ง เพราะแฟนไม่ชอบ
ตัด cx30 เพราะแฟนบอกอึดอัด + ground clearance ค่อนข้างต่ำ
ตัด ppv เพราะแฟนบอกว่ากะยาก

จริงๆ มีในใจแล้ว 1 รุ่น แต่อยากถามความเห็นเพื่อนๆสมช. คิดว่าเป็นอย่างไรบ้าง คันนี้คงใช้ยาว 8 ปี+ (คันปัจจับันของแฟนก็ 8 ปี)

ขอบคุณครับ
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 26, 2022, 20:50:42 »

 ชอบคันไหน ซื้อคันนั้น   ซื้อแล้วจะได้ไม่รู้สึกเสียดาย   รถมันใกล้กันหมดแหละ

 เลือก option ที่คิดว่าจะใช้   

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 26, 2022, 21:24:20 »
แปลกแฮะ ผมกลับรู้สึกว่า HR-V อึดอัดกว่า
โดยเฉพาะตำแหน่งคนขับ เวลามองกระจกหน้า มันรู้สึกหลังคาต่ำไป ยังไงไม่รู้

2 รุ่นนี้ ผมเลือก Cross 
แต่ถ้า HR-V มีตัว EL ที่ปรับอุปกรณ์ให้ดูเข้าท่ากว่านี้ ก็อีกเรื่อง

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 26, 2022, 22:09:46 »
ผมใช้ทั้ง HRV e:HEV RS ล้อ 18 2022 และ XV MC 2016 ในความต่าง อาจจะเทียบได้ไม่ใกล้ของจริง เนื่อง XV ตัวที่ขายปัจจุบัน มีฟีลลิ่งช่วงล่างที่ติดนุ่มกว่า โฉมแรก และโฉมปัจจุบันก่อน MC อยู่นิดหน่อย

HRV e:HEV RS ล้อ 18 2022

ข้อดี 1) ประหยัดจริง ขับแบบปกติก็ได้มากกว่า 20 km/l ถ้าปั้นๆ มี 24 km/l เติมแค่ E20 และเนื่องจากไม่เคยมีรถประหยัดน้ำมันเห็นตัวเลขนี้ค่อนข้างว้าวและพอใจ 2) พื้นที่ใช้สอยตามปรัชญา Honda = Man maximum, Machin minimum เลยใช้งานได้คุ้มในการขนสิ่งต่างๆ ลองขนครั้งแรก โต๊ะทำงาน 1.6 เมตรแบบประกอบ เก้าอี้ออฟฟิศ และหูกระจง 1.8 m 🌴🌿🌳 จำนวน 3ต้น บวกกับต้นไม้เล็กๆ ก็ขนได้ (ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่เอากระบะที่บ้านมาขน) และรอบ 2 ก็ยังมีอีกคราวนี้จัดกระถางมังกรเลย เทียบกับ XV อีกคันที่ขนาดเท่าๆกัน ใส่แค่กระเป๋าเดินทางไซต์ carry on ก็เต็มท้ายละ และ 3) Option ฟุ้งฟิ้งแนว comfort access ล้นคัน เหลือใช้สาวๆคนชอบ เตะเปิดฝาท้าย, walk away auto ปิดฝาท้าย, auto lock ตอนออกตัวหรือตอนเดินห่างรถ, เตือนลืมของเบาะหลัง, กระจกซ้ายปรับมุมต่ำตอนถอย, ไฟสูง-ต่ำ auto เหมาะมากขับ ตจว อีกหลายอย่างบลาๆๆ  4) หลังคากระจกช่วยให้รถดูโปร่งขึ้นความรู้สึกไม่อึดอัดเนื่องจากคันนี้เป็นภายในสีดำทั้งหมดถ้าไม่มีหลังคากระจกประกอบกับความสูงของเพดานหลังคาค่อนข้างเตี้ยและที่นั่งนั้นปรับต่ำสุดก็ยังสูง กระจกบังลมหน้าก็ค่อนข้างเล็กกว่าคันอื่นๆทำให้รถจะรู้สึกอึดอัดแต่โชคดีที่มีหลังคาเปิดได้รับแสงเข้ามาทำให้รู้สึกโปร่งแลกกับความร้อนที่ติดฟิล์มไม่ได้ก็น่าจะลำบากหน่อย ส่วนแอร์เอาอยู่ ถึงแม้จะเปิดหลังคารับแสงเต็มที่ มันเย็นนะ แต่แสงจ้าหลอกเราว่าร้อน ฟิล์มผมติดบานหน้า Crytalline C40 รอบคันเป็น 3M Ceramic ก็กันร้อนดี (UV99% IR97%) ขับกลางคืนสบายๆ

ข้อเสีย 1) ขับไม่เป็นธรรมชาติ เนื่องจาก logic การเซตรถใหประหยัด ถ้าความเร็วนิ่งแบบต่ำๆ ถึงปานกลาง รถจะพยายาม regenerative หรือใช้ motor ไฟฟ้าขับ ซึ่งเมื่อเราเร่งเครื่องโดยการกดคันเร่ง มันจะขาดฟีลลิ่งของ รอบเครื่องยนต์แบบรถน้ำมัน การผ่อนการเร่ง มันจะขัดความรู้สึก บางทีจังหวะความเร็วสูง แต่กลับไม่ได้ยินเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ เหมือนรถเราลอยๆ ไปเรื่อยๆ 2) ช่วงล่างล้อ 18” 🛞 แก้ม 50 ไม่กระด้าง แบบ Honda ยุคใหม่ตั้งแต่ Civic FC ที่ความตึงตัง กระด้างๆ จะหายไป แต่เหลือบ้าง ถ้ายางเก่าๆ ต่างกับ City 2012 อีกคันที่วิ่งไปแค่ 1 แสนโล แต่ความตึงๆตังๆ ตั้งแต่ป้ายแดง ก็เหมือนเดิม ทั้งๆที่ Torsion beam ด้านหลังเหมือนกัน ที่ความเร็วปานกลางถึงสูง ก็โยกเยกตามสไตล์รถท้องสูง 220 mm ไม่เหมือน XV ที่ตึงแน่นๆ มั่นใจทุกท่า เอาเป็นว่าคันนี้เหมาะขับเรื่อยๆ แบบรักโลก ไม่เหมาะซิ่ง ไปท่องเที่ยว ลัดเลาะขอบเขาไปได้หมด คันนี้ใช้งาน ตจว. ขับทะลุเขาจากแจ้ซ้อนไป แม่กำปอง ออกเชียงใหม่ สบายๆ แต่ยังไม่ดีเท่า CHR ล้อ 18” ที่เก็บเรียบ หนึบ ติดหนุ่ม แต่มั่นใจ 3) หลังคากระจก พยายามจะไม่ปิดแผ่นกั้น แต่สุดท้าย เมษายน ไม่ไหว ถึงจะเอามืออังอุ่นๆ แต่มันทำให้ความร้อนเข้ารถมาเยอะ ถึงแอร์จะเย็นฉ่ำก็ตาม แต่ความรู้สึกของการโดนแสงจ้า มาบอกว่าเราร้อน 4) การเก็บเสียง ก็ไม่ดีมาก ตามมาตรฐาน Honda ที่ 80-90 เสียงลมปะทะกระจกมองข้าง และเลาะขอบประตูมาแล้ว อย่าคิดมาก Accord คันละล้านหกก็ดัง 5) พวงมาลัย VGR เบาที่ความเร็วต่ำ ตึงหนักที่ความเร็วสูง ไม่ธรรมชาติ ไม่ Linear เลย หลอนๆ และขัดใจ อาจจะเพราะผมขับรถ พวงมาลัยไฮดรอลิค อยู่ที่มันเป็นธรรมชาติและสัมพันธ์กับความเร็วใน Subaru เลยไม่ชอบตัวนี้ วิศวกรต้องปรับ sw การผ่อนแรงอีกเยอะ


XV MC 2016


ช่วงล่าง

ขอเปรียบเทียบกับรถที่ใช้งานอยู่ประจำ รถช่วงล่างตึง+ตัง ทั้งความเร็วต่ำและสูง ทุกผิวถนน Honda City 2012 ยาง 185 55 R16 Goodyear Excellence เทียบกับ XV คันนี้ยาง 225 55 R17 บนถนนเส้นเดียวกัน XV จะตึง แต่ไม่ตัง ครับ
งงไหมครับ คือมันมีความรู้สึก แน่น ความรู้สึกตึง เวลาวิ่งผ่านรอยต่อหรือหลุมเล็กๆตื้นๆ เทียบกับ Ranger T6 ยกสูง ยาง 265 60 R17 Dunlop Grandtrek รายนั้นจะกระด้างและตึง แต่เกาะและเอาอยู่ ที่ลมยาง 35-38 psi เทียบกับ XV ตัว XV จะให้ความรู้สึกเหมือน Ranger ที่ลมยาง 32 Psi ตอนวิ่งความเร็วต่ำบนถนนเรียบ ส่วน Fiesta 195 45 R16 Continental ให้ความนุ่ม(นิดหน่อย)+หนึบ+ตึง ทั้งๆที่ช่วงล่างหลังเป็น Torsion beam แต่ให้ฟีลลิ่งที่มั่นใจกว่า B segment ทุกคัน จะบอกว่าใกล้เคียง XV ก็คงไม่ใช่ ยังห่างชั้นอยู่มาก เพราะ Fiesta ให้ความรู้สึก หนึบ+เกาะ แต่เบา ทั้งท้าย ทั้งหน้า แต่ XV เหนือชั้นกว่าที่มีความ ดูด จิกถนน และฟีลลิ่งน้ำหนักเหมือนรถใหญ่ หนัก+แน่นทั้งหน้า ทั้งท้าย รูดหลุม รูดหลังเต่าไปได้เลย เหมือนขับ Ranger ไม่ต้องแคร์ว่า Skirt หน้าจะครูดเหมือน City

วิ่งบนบรูพาวิถี ที่ความเร็ว 80-120 km/hr ตัว XV จะให้ความรู้สึกเสถียรสูง มากๆๆ ไม่รู้สึกถึง effect จากลมตีด้านข้าง แต่ City จะรู้สึกเล็กๆ เมื่อลมตี ที่ความเร็วใกล้เคียงกัน ต้องใช้สมาธิและเกร็งมากขึ้น แต่ขับ 60-90 Km/hr ตัว City ก็ relax ได้บนบูรพาวิถี แต่เสียงกระหึ่มของลมที่วิ่งผ่านตัวรถ ผ่านกระจกหูช้าง ก็ดังมาก ทั้งคู่ แต่ XV แอบเงียบกว่าเล็กๆ เทียบกับ Ranger ยกสูง บนบูรพาวิถี ที่ความเร็ว 80-120 km/hr ก็ยังขับได้นิ่งๆ ลมตีด้านข้าง ต้องแรงมากๆ ถึงจะรู้สึกวูบวาบ การเก็บเสียงดีมากๆๆๆ ขับแล้ว relax แต่ถ้าเร็วกว่านี้ถึง 160 km/hr เป็นต้นไป พวงมาลัยจะแกว่ง สั่นๆถี่ๆ ซ้ายๆขวาๆ สรุปบน บูรพาวิถี ที่ความเร็วเดินทาง XV ขับขี่ได้ผ่อนคลาย ที่สุด ส่วนที่ความเร็วสูง 140-180 km/hr ของ XV ยังไม่เคยลอง

วิ่งบนมอเตอร์เวย์ ที่จังหวะวิ่งผ่านรอยต่อ คอสะพาน XV เร็วๆ จะไม่มีอาการเหิน หรือเด้งเลย ท้ายรถถูกดึงให้แนบชิดติดถนน เทียบกับ Ranger ตอนมีน้ำหนักบรรทุก วิ่งผ่าน รอยต่อคอสะพาน ก็มีความรู้สึกถูกกด ถูกดึงให้แนบถนนเช่นกัน ส่วนทางตรง XV ที่ความเร็ว 80-120 km/hr ก็มั่นใจกว่า Ranger นะ แต่ไม่ได้แตกต่างแบบหน้ามือหลังมือ แต่เหมือนที่เคยบอกในตอนต้น หรือในกระทู้อื่น ผมอาจจะยังไม่เข้าถึงความรู้สึก AWD เลยไม่ได้รู้สึก ว้าว หรือ ฟินมากมายอะไร ไว้รอขับไปเยอะๆ เจอสภาพถนนหลากหลาย แล้วจะมาอัพเดตให้ฟังครับ

**ตึง = ในคำนิยามความรู้สึกของผมคือ ยางลงหลุมหรือรอยต่อและมีการดูดซับแรง รู้สึกหนักแน่น ไม่สะท้านกลับมาให้รู้สึก คล้ายๆปา ลูกบอลลมอ่อน ลงพื้น
**ตัง = ในคำนิยามความรู้สึกของผมคือ ยางลงหลุมหรือรอยต่อ แล้วมีการสะท้าน หรือเด้งกลับมา ให้รู้สึกชัดเจน ทั้งแรงสะเทือนและเสียง คล้ายๆโช๊คตาย หรือคล้ายๆปาลูกบอ ที่สูบลมแข็งๆลงพื้น ซึ่งคุณจะพบอาการแบบนี้ได้ใน City 2012,Jazz GE, Freed, Civic FD

อัตราเร่ง

XV กับเครื่อง Boxer 2.0L FB20 หายใจเอง กำลังสูงสุด 150 แรงม้า บนกระดาษ แต่ม้าลงพื้นเท่าไหร่ละ?
คันนี้จากโชว์รูม ใส่ E20 มาให้ 500 บาท ผมขับจนหมดแล้วก็เติม Shell E20 เต็มถัง เหมือนที่ทุกคนทราบกัน มันไม่ได้จี๊ดจ๊าด ไม่หวือหวา ไปได้เรื่อยๆ กำลังเพียงต่อการใช้งานทั่วไป ออกตัวไฟแดงไม่ค่อยจะทัน B segment ญี่ปุ่น ถ้าเห็น HRV ในกระจกหลังก็หลบซ้าย แล้วปล่อยเค้าไปเหอะ XV แพ้ ทุกทาง ตั้งแต่ 0-100  km/hr, 80-120  km/hr และอัตราสิ้นเปลือง แต่เราไปเอาคืนในโค้งได้ ฮาๆๆ  ;) ดังนั้นถ้าใครคิดจะเอาไปแต่งแรง ต้องดูเกียร์ดีๆ เพราะ CVT ตัวนี้รับแรงบิดได้ไม่เยอะ
ส่วนใน โหมด D ก็เล่นเกียร์เองได้จาก Paddle shift พอถึงความเร็วรอบที่วิศวกร เซตไว้ เกียร์จะขึ้นให้เองครับ ซึ่งโหมด M ก็เช่นกัน
และถ้าใครอยากได้ความรู้สึกว่ามีเรี่ยวแรง แรงบิดพอประมาณมีให้ใช้ที่รอบเครื่อง 2300-4200 rpm ครับ ใครไม่กลัวซดน้ำมันก็เลี้ยงรอบ กันไว้ครับ  ::)

อัตราสิ้นเปลือง

ทดลองขับประหยัด หาอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบใช้งานจริง ดีสุดที่ผมทำได้ 6.0 L/100km 16.67 km/L

เงื่อนไข
1.เติมน้ำมัน Shell E20
2.ขับคนเดียว
3.กระเป๋าเดินทาง 1 ใบ
4.รถเพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง Motul 0W-20
5.ใช้ Cruise control ความเร็ว 70, 80, 90 km/hr
6.เปิดแอร์ 25 C
7.เส้นทางเถิน-เมืองลำปาง ขาขึ้นตอนดึก ระยะทาง 85 km ขึ้นเขาทางชัน ~10%

ทั้งนี้ ถ้าผมขับในเมือง สามย่าน สยาม สาทร เฉลี่ยอยู่ ~ 5-6 Km/l
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2022, 22:13:23 โดย Mike »
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,948
    • อีเมล์
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 26, 2022, 22:19:37 »
          ถ้าเน้นความสวย  กระทัดรัด  พอลุยน้ำได้บ้าง ผมเลือก Cross hybrid  แต่ถ้าเน้นขับสบายๆ  ไม่ต้องสวยมาก  ลุยน้ำในกรุงเทพหรือรังสิตได้ไม่ต้องกลัวรถพัง  ผมเลือก Suzuki XL7

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 26, 2022, 23:00:56 »
Crossสิครับรออะไร
ถึงอยากเชียร์xvแต่คุณผู้หญิงขับในเมืองเป็นหลักอีก นี่ล่ะตอบโจทย์ครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 26, 2022, 23:07:24 »
XV ครับ คุ้มสุดแล้ว  กับผมมองว่ารถsubaruเสถียรกว่า ค่ายดรีมเอิร์ธนะครับ  เห็นรถที่ชื่อรุ่นเมือง เครื่องยนต์งานประกอบปัญหาเยอะครับ ส่วน coroll CROSS ผมว่าไม่สวยเลย ดูเชยๆ

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 08:19:35 »
เหมือนมีคำตอบในใจว่า hrv ก็รอแหล่ะครับ

จริงๆ ถ้ารอยาวๆ อยู่แล้ว ดู ev พวก byd ไว้ก็อาจจะชอบนะ
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ RERFz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 568
    • อีเมล์
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 09:02:10 »
cross เพราะโตโยต้า ถ้าชนมาซ่อมไวกว่า ยิ่ง ผญ ขับด้วย
cross เพราะกล้องรอบคัน มีประโยชน์กว่ากล้องรอบคันมากๆ  ใช้บ่อยกว่าเบรคโฮล

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,020
  • FF1.5SMG
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 09:04:55 »
เวลาเลือกรถให้ใช้ความรู้สึกของตนเอง คนอื่นอาจจะไม่รู้สึกเหมือนกับคุณ
และคำตอบเหมือนมันจะอยู่ในขั้นตอนการไปทดลองรถมาแล้วนั่นแหล่ะ

ถ้ารู้สึกแย่กับ Cross ยังจะกล้าไปซื้อมันอยู่หรอครับ
ต้องทนใช้รถที่รู้สึกอึดอัด รู้สึกคับแคบ
แต่พอเป็น HRV เหมือนจะชอบมากกว่า

อีกตัวเลือกก็ XV นั่นแหล่ะ ในเมื่อเป็นแฟนบอยอยู่แล้ว
ต่อให้มันแย่หรือรู้สึกไม่ดี เรามักจะหาข้ออ้างอื่นมากลบมันได้
ก็ในเมื่อเราชอบมันแล้วอ่ะ  ;D ;D ;D
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 09:08:33 »
ลักษณะการใช้งาน > ในเมือง ไม่เน้นขับเร็ว --- โจทย์นี้ HRV/Cross ก่อนเลย  เพราะเอา XV 2.0 เบนซินมาวิ่งรถติด ๆ เนี่ย เห็นค่าน้ำมันแล้วจะสยอง

ไปลองขับเลยคับ ขับจริงมันคนละฟิลพอควร HRV เบา ๆ เร่งแล้วแปลก ๆ แต่ประหยัด  ส่วน Cross ภายในดูเนี้ยบกว่า แต่มันก็รถแนวอนุรักษ์นิยมพอควร
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ thdeann

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 09:18:39 »
ผมว่ามันได้ทั้งคู่นะครับ ต้องไปถามเจ้าตัวว่าชอบคันไหน
ภรรยาผมเนี่ย ไม่เอาครอสเลยอะ คือไม่ชอบหน้าตา (ผมชอบนะ แต่เชียร์ไม่ขึ้น)
ในขณะที่ HRV เนี่ย ปลื้มมากๆ สวยทุกมัุมมอง (เขาว่างั้น)
ทุกๆวันนี้เจ้าหล่อนแฮปปี้ที่ขับ HRV ครับ
ยิ่งทุกวันนี้วิ่งได้แถวๆ 24km/L ในขณะที่คันเดิม 12Km/L แฮปปี้สุดๆ
และผมในฐานะคนขับคนที่สอง ผมก็มีความสุขดีกับ HRV
เอาจริงๆ ผมชอบมากกว่ามาสด้า 3 ของผม ตรงมันลุยได้ดีกว่านี่แล่ะครับ
วิ่งเร็วๆ ถ้าจับจังหวะช่วงล่างได้ ผมก็สามารถเข้า Slalom ได้ ไม่แย่เลยครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 09:19:46 »
ถ้าเป็นผม เลือก HRV ครับ
เหตุผลคือ ในเมื่อคุณมี XV อยู่แล้ว จะเอามาซ้ำไปทำไม(แม้จะคนละโมเดล) + ขับในเมืองเป็นหลัก ไฮบริด ดูเป็นทางเลือกที่ดีกว่าในแง่การประหยัดนำมัน
Cross ในเมื่อเข้าไปนั่งภายในแล้วไม่ชอบ ก็ไม่มีเหตุให้ต้องเลือกครับ

HRV อาจจะไม่ได้ดีที่สุด แต่เวลามีปัญหาสำหรับผมศูนย์บริการยังคุยกันได้ง่ายครับ

ออฟไลน์ panupong508

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 09:20:56 »
ถ้าชอบ XV รอลุ้นตัวใหม่คับ เห็นมีข่าวอยู่ แต่สำหรับบ้านเราไม่แน่ใจว่าจะมีไหม ตัวใหม่สวยมาก

ออฟไลน์ Maj.Worakrit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
    • อีเมล์
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 09:58:06 »
ถ้าเงินกับศูนย์ไม่ใช่ปัญหา อัตราสิ้นเปลืองไม่เกี่ยง ผมไป XV รถมันขับดีมากครับ

ส่วน่ถ้าตัดช้อยออก เหลือแต่ HRV กับ Cross ผมเลือก Cross
1.การเก็บเสียงไม่ได้เด่นทั้งคู่ แต่ผมรับได้กับใน Cross มากกว่า
2.ช่วงล่าง ฟีลนุ่มหนึบ Cross ตอบโจทย์กว่า ซึ่ง HRV กระด้างเกินไป ในความคิดผม
3.ทัศนวิสัย Cross ชนะกว่ามาก ยิ่งถ้าผู้หญิงขับ กระจกด้านหน้าของ HRV มันแคบไป
4.อัตราสิ้นเปลือง ให้สูสี
5.การซ่อมบำรุง ให้สูสี
6.รูปลักษณ์ภายนอก HRV สวยกว่า สวยกว่ามาก 555555555555
7.รูปลักษณ์ภายใน ผมว่าแย่ทั้งคู่ ออกแบบได้เห่ย จอกลางของ HRV ทำให้ทุกอย่างดูราคาถูกไปหมด ในขณะที่ Cross ที่มีช่องต่อ Carplay ติดกับจอ ก็ทำให้ดูเป็นจอราคาถูกเช่นกัน ดีกว่าวัสดุส่วนอื่นๆ มาช่วยให้ดูไม่แย่
8. เบาะหลัง ผมว่านั่งได้พอกัน แต่ Legroom HRV มีมากกว่า

ปล.ถ้าไปเจอเซลล์ H ที่ตุกติก ให้จ่ายเงินเพิ่มเพื่อรับรถก่อน อันนี้น่าประนามมาก ในคลับเจอกันหลายเคส บางคนยอมจ่ายเพิ่ม 15K เพื่อรัดคิวให้ได้รถก่อน เซลล์โคตรไร้จรรยาบรรณ

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 12:20:37 »
ผมใช้ทั้ง HRV e:HEV RS ล้อ 18 2022 และ XV MC 2016 ในความต่าง อาจจะเทียบได้ไม่ใกล้ของจริง เนื่อง XV ตัวที่ขายปัจจุบัน มีฟีลลิ่งช่วงล่างที่ติดนุ่มกว่า โฉมแรก และโฉมปัจจุบันก่อน MC อยู่นิดหน่อย

HRV e:HEV RS ล้อ 18 2022

ข้อดี 1) ประหยัดจริง ขับแบบปกติก็ได้มากกว่า 20 km/l ถ้าปั้นๆ มี 24 km/l เติมแค่ E20 และเนื่องจากไม่เคยมีรถประหยัดน้ำมันเห็นตัวเลขนี้ค่อนข้างว้าวและพอใจ 2) พื้นที่ใช้สอยตามปรัชญา Honda = Man maximum, Machin minimum เลยใช้งานได้คุ้มในการขนสิ่งต่างๆ ลองขนครั้งแรก โต๊ะทำงาน 1.6 เมตรแบบประกอบ เก้าอี้ออฟฟิศ และหูกระจง 1.8 m 🌴🌿🌳 จำนวน 3ต้น บวกกับต้นไม้เล็กๆ ก็ขนได้ (ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่เอากระบะที่บ้านมาขน) และรอบ 2 ก็ยังมีอีกคราวนี้จัดกระถางมังกรเลย เทียบกับ XV อีกคันที่ขนาดเท่าๆกัน ใส่แค่กระเป๋าเดินทางไซต์ carry on ก็เต็มท้ายละ และ 3) Option ฟุ้งฟิ้งแนว comfort access ล้นคัน เหลือใช้สาวๆคนชอบ เตะเปิดฝาท้าย, walk away auto ปิดฝาท้าย, auto lock ตอนออกตัวหรือตอนเดินห่างรถ, เตือนลืมของเบาะหลัง, กระจกซ้ายปรับมุมต่ำตอนถอย, ไฟสูง-ต่ำ auto เหมาะมากขับ ตจว อีกหลายอย่างบลาๆๆ  4) หลังคากระจกช่วยให้รถดูโปร่งขึ้นความรู้สึกไม่อึดอัดเนื่องจากคันนี้เป็นภายในสีดำทั้งหมดถ้าไม่มีหลังคากระจกประกอบกับความสูงของเพดานหลังคาค่อนข้างเตี้ยและที่นั่งนั้นปรับต่ำสุดก็ยังสูง กระจกบังลมหน้าก็ค่อนข้างเล็กกว่าคันอื่นๆทำให้รถจะรู้สึกอึดอัดแต่โชคดีที่มีหลังคาเปิดได้รับแสงเข้ามาทำให้รู้สึกโปร่งแลกกับความร้อนที่ติดฟิล์มไม่ได้ก็น่าจะลำบากหน่อย ส่วนแอร์เอาอยู่ ถึงแม้จะเปิดหลังคารับแสงเต็มที่ มันเย็นนะ แต่แสงจ้าหลอกเราว่าร้อน ฟิล์มผมติดบานหน้า Crytalline C40 รอบคันเป็น 3M Ceramic ก็กันร้อนดี (UV99% IR97%) ขับกลางคืนสบายๆ

ข้อเสีย 1) ขับไม่เป็นธรรมชาติ เนื่องจาก logic การเซตรถใหประหยัด ถ้าความเร็วนิ่งแบบต่ำๆ ถึงปานกลาง รถจะพยายาม regenerative หรือใช้ motor ไฟฟ้าขับ ซึ่งเมื่อเราเร่งเครื่องโดยการกดคันเร่ง มันจะขาดฟีลลิ่งของ รอบเครื่องยนต์แบบรถน้ำมัน การผ่อนการเร่ง มันจะขัดความรู้สึก บางทีจังหวะความเร็วสูง แต่กลับไม่ได้ยินเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ เหมือนรถเราลอยๆ ไปเรื่อยๆ 2) ช่วงล่างล้อ 18” 🛞 แก้ม 50 ไม่กระด้าง แบบ Honda ยุคใหม่ตั้งแต่ Civic FC ที่ความตึงตัง กระด้างๆ จะหายไป แต่เหลือบ้าง ถ้ายางเก่าๆ ต่างกับ City 2012 อีกคันที่วิ่งไปแค่ 1 แสนโล แต่ความตึงๆตังๆ ตั้งแต่ป้ายแดง ก็เหมือนเดิม ทั้งๆที่ Torsion beam ด้านหลังเหมือนกัน ที่ความเร็วปานกลางถึงสูง ก็โยกเยกตามสไตล์รถท้องสูง 220 mm ไม่เหมือน XV ที่ตึงแน่นๆ มั่นใจทุกท่า เอาเป็นว่าคันนี้เหมาะขับเรื่อยๆ แบบรักโลก ไม่เหมาะซิ่ง ไปท่องเที่ยว ลัดเลาะขอบเขาไปได้หมด คันนี้ใช้งาน ตจว. ขับทะลุเขาจากแจ้ซ้อนไป แม่กำปอง ออกเชียงใหม่ สบายๆ แต่ยังไม่ดีเท่า CHR ล้อ 18” ที่เก็บเรียบ หนึบ ติดหนุ่ม แต่มั่นใจ 3) หลังคากระจก พยายามจะไม่ปิดแผ่นกั้น แต่สุดท้าย เมษายน ไม่ไหว ถึงจะเอามืออังอุ่นๆ แต่มันทำให้ความร้อนเข้ารถมาเยอะ ถึงแอร์จะเย็นฉ่ำก็ตาม แต่ความรู้สึกของการโดนแสงจ้า มาบอกว่าเราร้อน 4) การเก็บเสียง ก็ไม่ดีมาก ตามมาตรฐาน Honda ที่ 80-90 เสียงลมปะทะกระจกมองข้าง และเลาะขอบประตูมาแล้ว อย่าคิดมาก Accord คันละล้านหกก็ดัง 5) พวงมาลัย VGR เบาที่ความเร็วต่ำ ตึงหนักที่ความเร็วสูง ไม่ธรรมชาติ ไม่ Linear เลย หลอนๆ และขัดใจ อาจจะเพราะผมขับรถ พวงมาลัยไฮดรอลิค อยู่ที่มันเป็นธรรมชาติและสัมพันธ์กับความเร็วใน Subaru เลยไม่ชอบตัวนี้ วิศวกรต้องปรับ sw การผ่อนแรงอีกเยอะ


XV MC 2016


ช่วงล่าง

ขอเปรียบเทียบกับรถที่ใช้งานอยู่ประจำ รถช่วงล่างตึง+ตัง ทั้งความเร็วต่ำและสูง ทุกผิวถนน Honda City 2012 ยาง 185 55 R16 Goodyear Excellence เทียบกับ XV คันนี้ยาง 225 55 R17 บนถนนเส้นเดียวกัน XV จะตึง แต่ไม่ตัง ครับ
งงไหมครับ คือมันมีความรู้สึก แน่น ความรู้สึกตึง เวลาวิ่งผ่านรอยต่อหรือหลุมเล็กๆตื้นๆ เทียบกับ Ranger T6 ยกสูง ยาง 265 60 R17 Dunlop Grandtrek รายนั้นจะกระด้างและตึง แต่เกาะและเอาอยู่ ที่ลมยาง 35-38 psi เทียบกับ XV ตัว XV จะให้ความรู้สึกเหมือน Ranger ที่ลมยาง 32 Psi ตอนวิ่งความเร็วต่ำบนถนนเรียบ ส่วน Fiesta 195 45 R16 Continental ให้ความนุ่ม(นิดหน่อย)+หนึบ+ตึง ทั้งๆที่ช่วงล่างหลังเป็น Torsion beam แต่ให้ฟีลลิ่งที่มั่นใจกว่า B segment ทุกคัน จะบอกว่าใกล้เคียง XV ก็คงไม่ใช่ ยังห่างชั้นอยู่มาก เพราะ Fiesta ให้ความรู้สึก หนึบ+เกาะ แต่เบา ทั้งท้าย ทั้งหน้า แต่ XV เหนือชั้นกว่าที่มีความ ดูด จิกถนน และฟีลลิ่งน้ำหนักเหมือนรถใหญ่ หนัก+แน่นทั้งหน้า ทั้งท้าย รูดหลุม รูดหลังเต่าไปได้เลย เหมือนขับ Ranger ไม่ต้องแคร์ว่า Skirt หน้าจะครูดเหมือน City

วิ่งบนบรูพาวิถี ที่ความเร็ว 80-120 km/hr ตัว XV จะให้ความรู้สึกเสถียรสูง มากๆๆ ไม่รู้สึกถึง effect จากลมตีด้านข้าง แต่ City จะรู้สึกเล็กๆ เมื่อลมตี ที่ความเร็วใกล้เคียงกัน ต้องใช้สมาธิและเกร็งมากขึ้น แต่ขับ 60-90 Km/hr ตัว City ก็ relax ได้บนบูรพาวิถี แต่เสียงกระหึ่มของลมที่วิ่งผ่านตัวรถ ผ่านกระจกหูช้าง ก็ดังมาก ทั้งคู่ แต่ XV แอบเงียบกว่าเล็กๆ เทียบกับ Ranger ยกสูง บนบูรพาวิถี ที่ความเร็ว 80-120 km/hr ก็ยังขับได้นิ่งๆ ลมตีด้านข้าง ต้องแรงมากๆ ถึงจะรู้สึกวูบวาบ การเก็บเสียงดีมากๆๆๆ ขับแล้ว relax แต่ถ้าเร็วกว่านี้ถึง 160 km/hr เป็นต้นไป พวงมาลัยจะแกว่ง สั่นๆถี่ๆ ซ้ายๆขวาๆ สรุปบน บูรพาวิถี ที่ความเร็วเดินทาง XV ขับขี่ได้ผ่อนคลาย ที่สุด ส่วนที่ความเร็วสูง 140-180 km/hr ของ XV ยังไม่เคยลอง

วิ่งบนมอเตอร์เวย์ ที่จังหวะวิ่งผ่านรอยต่อ คอสะพาน XV เร็วๆ จะไม่มีอาการเหิน หรือเด้งเลย ท้ายรถถูกดึงให้แนบชิดติดถนน เทียบกับ Ranger ตอนมีน้ำหนักบรรทุก วิ่งผ่าน รอยต่อคอสะพาน ก็มีความรู้สึกถูกกด ถูกดึงให้แนบถนนเช่นกัน ส่วนทางตรง XV ที่ความเร็ว 80-120 km/hr ก็มั่นใจกว่า Ranger นะ แต่ไม่ได้แตกต่างแบบหน้ามือหลังมือ แต่เหมือนที่เคยบอกในตอนต้น หรือในกระทู้อื่น ผมอาจจะยังไม่เข้าถึงความรู้สึก AWD เลยไม่ได้รู้สึก ว้าว หรือ ฟินมากมายอะไร ไว้รอขับไปเยอะๆ เจอสภาพถนนหลากหลาย แล้วจะมาอัพเดตให้ฟังครับ

**ตึง = ในคำนิยามความรู้สึกของผมคือ ยางลงหลุมหรือรอยต่อและมีการดูดซับแรง รู้สึกหนักแน่น ไม่สะท้านกลับมาให้รู้สึก คล้ายๆปา ลูกบอลลมอ่อน ลงพื้น
**ตัง = ในคำนิยามความรู้สึกของผมคือ ยางลงหลุมหรือรอยต่อ แล้วมีการสะท้าน หรือเด้งกลับมา ให้รู้สึกชัดเจน ทั้งแรงสะเทือนและเสียง คล้ายๆโช๊คตาย หรือคล้ายๆปาลูกบอ ที่สูบลมแข็งๆลงพื้น ซึ่งคุณจะพบอาการแบบนี้ได้ใน City 2012,Jazz GE, Freed, Civic FD

อัตราเร่ง

XV กับเครื่อง Boxer 2.0L FB20 หายใจเอง กำลังสูงสุด 150 แรงม้า บนกระดาษ แต่ม้าลงพื้นเท่าไหร่ละ?
คันนี้จากโชว์รูม ใส่ E20 มาให้ 500 บาท ผมขับจนหมดแล้วก็เติม Shell E20 เต็มถัง เหมือนที่ทุกคนทราบกัน มันไม่ได้จี๊ดจ๊าด ไม่หวือหวา ไปได้เรื่อยๆ กำลังเพียงต่อการใช้งานทั่วไป ออกตัวไฟแดงไม่ค่อยจะทัน B segment ญี่ปุ่น ถ้าเห็น HRV ในกระจกหลังก็หลบซ้าย แล้วปล่อยเค้าไปเหอะ XV แพ้ ทุกทาง ตั้งแต่ 0-100  km/hr, 80-120  km/hr และอัตราสิ้นเปลือง แต่เราไปเอาคืนในโค้งได้ ฮาๆๆ  ;) ดังนั้นถ้าใครคิดจะเอาไปแต่งแรง ต้องดูเกียร์ดีๆ เพราะ CVT ตัวนี้รับแรงบิดได้ไม่เยอะ
ส่วนใน โหมด D ก็เล่นเกียร์เองได้จาก Paddle shift พอถึงความเร็วรอบที่วิศวกร เซตไว้ เกียร์จะขึ้นให้เองครับ ซึ่งโหมด M ก็เช่นกัน
และถ้าใครอยากได้ความรู้สึกว่ามีเรี่ยวแรง แรงบิดพอประมาณมีให้ใช้ที่รอบเครื่อง 2300-4200 rpm ครับ ใครไม่กลัวซดน้ำมันก็เลี้ยงรอบ กันไว้ครับ  ::)

อัตราสิ้นเปลือง

ทดลองขับประหยัด หาอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบใช้งานจริง ดีสุดที่ผมทำได้ 6.0 L/100km 16.67 km/L

เงื่อนไข
1.เติมน้ำมัน Shell E20
2.ขับคนเดียว
3.กระเป๋าเดินทาง 1 ใบ
4.รถเพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง Motul 0W-20
5.ใช้ Cruise control ความเร็ว 70, 80, 90 km/hr
6.เปิดแอร์ 25 C
7.เส้นทางเถิน-เมืองลำปาง ขาขึ้นตอนดึก ระยะทาง 85 km ขึ้นเขาทางชัน ~10%

ทั้งนี้ ถ้าผมขับในเมือง สามย่าน สยาม สาทร เฉลี่ยอยู่ ~ 5-6 Km/l

เป็นประโยนชน์มาก ขอบคุณครับ

ถ้าเป็นผม เลือก HRV ครับ
เหตุผลคือ ในเมื่อคุณมี XV อยู่แล้ว จะเอามาซ้ำไปทำไม(แม้จะคนละโมเดล) + ขับในเมืองเป็นหลัก ไฮบริด ดูเป็นทางเลือกที่ดีกว่าในแง่การประหยัดนำมัน
Cross ในเมื่อเข้าไปนั่งภายในแล้วไม่ชอบ ก็ไม่มีเหตุให้ต้องเลือกครับ

HRV อาจจะไม่ได้ดีที่สุด แต่เวลามีปัญหาสำหรับผมศูนย์บริการยังคุยกันได้ง่ายครับ

ไม่มีครับ แค่เคยขับโฉมเก่าของเพื่อน แล้วชอบในความหนึบเนี่ยแหล่ะครับ


ขอบคุณทุกความเห็นครับ
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 12:43:58 »
ผมเชียร์ hrv ครับ เพราะมีน้ำม่วมมาเกี่ยว

ท้องรถสูงเท่ากระบะตัวเตี้ย + ท่อกรองอากาศสูงกว่าเครื่องอีก(ถ้าไม่กระโจนในน้ำยังไงน้ำก็เข้าไม่ถึง) แบตไฮบริดอยู่หลุมยางอะไหล่อีกหมดห่วงเลย



ออฟไลน์ aleebahbah

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 13:26:41 »
ถ้าให้ผู้หญิงขับ ไม่เน้นขับเร็ว
ผมเลือก HRV ครับ ดูเหมาะกับผู้หญิงดี ตัวรถโปร่งกว่า cross ด้วยครับ
ส่วนการหนีน้ำรอระบาย HRV Ground Clearance 188 มม. , Cross 161 มม.
จากตัวเลข HRV น่าจะลุยได้ดีกว่านิดหน่อยครับ


ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 14:15:45 »
ในโจทย์มีตัวเลือกเป็น XV ด้วย แถมเผื่อลุยน้ำด้วย
คือผมสงสัยครับว่าเครื่อง Boxer สูบนอน มันจะลุยน้ำสู้พวกเครื่อง IL ไหวเหรอครับ มันจะเป็นจุดอ่อนมั้ยครับ เพราะตำแหน่งหัวเทียนน่าจะอยู่ต่ำกว่า

ออฟไลน์ ho-mannie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 15:42:49 »
ชอบ hrvครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 15:45:54 »

ถ้าเป็นผม เลือก HRV ครับ
เหตุผลคือ ในเมื่อคุณมี XV อยู่แล้ว จะเอามาซ้ำไปทำไม(แม้จะคนละโมเดล) + ขับในเมืองเป็นหลัก ไฮบริด ดูเป็นทางเลือกที่ดีกว่าในแง่การประหยัดนำมัน
Cross ในเมื่อเข้าไปนั่งภายในแล้วไม่ชอบ ก็ไม่มีเหตุให้ต้องเลือกครับ

HRV อาจจะไม่ได้ดีที่สุด แต่เวลามีปัญหาสำหรับผมศูนย์บริการยังคุยกันได้ง่ายครับ

ไม่มีครับ แค่เคยขับโฉมเก่าของเพื่อน แล้วชอบในความหนึบเนี่ยแหล่ะครับ


ขอบคุณทุกความเห็นครับ
สงสัยผมอ่านแล้วสับสน แต่ส่วนตัวก็ยังเชียร์ HRV เหมือนเดิมแหละครับ
ไม่ใช่ XV ไม่ดีนะ แต่ผู้หญิงส่วนใหญ่จะมองว่ามันไม่สวย (เช่น เมียผมเป็นต้น)
ผมเคยอยากได้ XV ตอนเทกระจาด แต่พอไปดูคันจริงแล้ว ท้ายรถเก็บของได้นิดเดียว เลยต้องตัดออกจากลิสต์

ว่าไปเคสนี้ ให้แฟนเลือกแหละ สบายหูที่สุดละ ตอนเมียผมจะออกรถก็วนๆอยู่กับเจ้า 3, altis แล้วก็ Civic ทีแรก 3 ท่าจะเข้าวิน แต่พอออกจริง เปลี่ยนใจไปออก Civic ซะงั้น

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 17:00:19 »

ถ้าเป็นผม เลือก HRV ครับ
เหตุผลคือ ในเมื่อคุณมี XV อยู่แล้ว จะเอามาซ้ำไปทำไม(แม้จะคนละโมเดล) + ขับในเมืองเป็นหลัก ไฮบริด ดูเป็นทางเลือกที่ดีกว่าในแง่การประหยัดนำมัน
Cross ในเมื่อเข้าไปนั่งภายในแล้วไม่ชอบ ก็ไม่มีเหตุให้ต้องเลือกครับ

HRV อาจจะไม่ได้ดีที่สุด แต่เวลามีปัญหาสำหรับผมศูนย์บริการยังคุยกันได้ง่ายครับ

ไม่มีครับ แค่เคยขับโฉมเก่าของเพื่อน แล้วชอบในความหนึบเนี่ยแหล่ะครับ


ขอบคุณทุกความเห็นครับ
สงสัยผมอ่านแล้วสับสน แต่ส่วนตัวก็ยังเชียร์ HRV เหมือนเดิมแหละครับ
ไม่ใช่ XV ไม่ดีนะ แต่ผู้หญิงส่วนใหญ่จะมองว่ามันไม่สวย (เช่น เมียผมเป็นต้น)
ผมเคยอยากได้ XV ตอนเทกระจาด แต่พอไปดูคันจริงแล้ว ท้ายรถเก็บของได้นิดเดียว เลยต้องตัดออกจากลิสต์

ว่าไปเคสนี้ ให้แฟนเลือกแหละ สบายหูที่สุดละ ตอนเมียผมจะออกรถก็วนๆอยู่กับเจ้า 3, altis แล้วก็ Civic ทีแรก 3 ท่าจะเข้าวิน แต่พอออกจริง เปลี่ยนใจไปออก Civic ซะงั้น

ให้แฟนไปลองขับ เดินวน ๆ รอบคัน แฟนชอบคันไหนเอาคันนั้นครับ เรื่องเหตุผล การดูแล อะไรต่างๆ ไม่มีผลครับ สบายหู คือชีวิตดีครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 21:30:29 »
ผญ ยังไงก้ชอบหน้าตา hrv มากกว่า cross ครับ ส่วนใหญ่ ถ้ารอได้ก้hrv ครับแต่เดือน oct ทั้งเดือน

รถจะไม่ประกอบเลยนะครับ hrv จะประกอบอีกที nov เลย เรื่องชิปขาดจะไม่มีดีขึ้นอีกนานครับ มันไม่เกี่ยวกับ

Covid มันเกี่ยวกับอยู่ๆ automotive มาใช้เยอะมากเพราะระบบauto safety ทั้งหลาย จน automotive

เป็นลูกค้า50-60% ของบริษัทชิปแล้วตอนนี้แซงหน้า electronic ไปเยอะ

ผมซื้อให้แฟนใช้ตอนนี้รถ 10 เดือนกว่าแล้ว ผมขับอยู่อาทิตย์ละ2-3 ครั้งสิ่งที่ผมมองว่าhrv รุ่นนี้เด่นจริงๆ

คือพวงมาลัย vgr ของ hrv rs ครับ set มาโคดดี ขับยังไงก้ชอบ น้ำหนักนี่อยู่ในจุดที่พอดีกว่า accord g10

ที่ใส่สตรัท & v40 polestar อีกครับ แต่นอกนั้นผมขับแล้วผมเฉยๆ พอดีผมไม่ใช่แนวรถสูงด้วยแหละครับ

แต่ดูจะการใช้แล้ว ก้เหมาะนะครับ ขับไม่เกิน 140 รถไม่อืดแต่เลยไปโคดอืด ช่วงล่างไม่เลวนะแพ้chr xv

แต่ถ้าเทียบกับ cx30 & kicks ก้ไม่ได้แพ้เยอะโดยเฉพาะkicks ผมมองว่าพอกันกับhrv รถประหยัดน้ำมันดี

ถ้าขับไม่เกิน 130ครับ สำหรับผมส่วนตัวผมมองว่ามีแค่3 อย่างที่ครอสดีกว่าคือหน้าตาภายในที่ดีกว่าเล็กน้อย

กับศูนย์บริการซึ่งไม่เกี่ยวกับตัวรถ ลองดูครับแต่hrv รอนานแน่ครับ

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 27, 2022, 21:58:38 »
จริงๆ ก็ตัดจากหน้าตาก่อนเหลือ 3 คันนี้แหล่ะครับ

ใจจริงก็ ถ้า HR-V มี กล้องรอบคัน + BSM + รับรถเร็ว + จอแบบลอยตัวเหมือนรุ่นตปท คือจบเลยครับ เสียดายตรงกล้องรอบคันพอลองใช้แล้วเธอชอบด้วย

ยังไงก็ขอบคุณทุกความเห็นครับ
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 28, 2022, 07:21:55 »
Cross รุ่นเบนซินครับ อย่าเสี่ยงน้ำกับไฮบริดเลย
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 28, 2022, 09:09:59 »
เมียผมเลือก Honda เพราะหน้าตาล้วนๆ อย่างอื่นเค้าไม่สนใจเลย เค้าแค่ต้องการรถขับ ระบบ หรือ feature ต่างๆ มีอะไรก็ใช้แบบนั้น แค่นั้นเลย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 28, 2022, 09:18:41 »
ถ้ารอได้ ก็เอาที่ชอบเถอะครับ

รถของภรรยา อย่าไปเลือกแทนเชียว ><

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 28, 2022, 20:28:09 »
ไม่รอชม crv ใหม่ก่อนเหรอครับ 😁
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ eaklego

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
Re: HR-V vs Corolla Cross vs XV ผู้หญิงขับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 29, 2022, 18:05:48 »
-crossตัดทิ้งแบบไม่ใยดีไม่ชอบหน้าตา GCเตี้ยไปหน่อย ไม่มีเบรกโฮลด์ ถ้าจะให้เลือกcrossผมไปเอาchrดีกว่า

-ชอบสุดคือ xv โดยเฉพาะตัวใหม่สวยมากhybridด้วย พี่จิมบอกรอปี24นู้นนนน

-ถึงจะชอบxvแต่ถ้าซื้อจริงคงไปจบกับhrv ไม่ดีที่สุดแต่ภาพรวมok แต่อยากได้รุ่นELที่มันมีเบาะไฟฟ้าอ่ะ หรือไม่ก็มี mcรุ่นพิเศษเอาเครื่อง2.0้hevในcivicมาใส่