รถขี้ฟ้อง track หลังกว้างขึ้น 20 มิล ขับขี่รู้สึกได้ไหมครับ

Turin

ตามหัวข้อเลยครับ

ล้อ-ยาง เหมือนเดิมทุกอย่าง แค่ถ่าง track หลังออกไปด้วย spacer ... ตั้งใจทำเพื่อลุคอย่างเดียว ให้ท้ายดูเต็ม แต่ถ้าทำให้ขับแย่ลงก็อาจจะไม่ทำครับ

ปล เข้าใจว่าถ้าเพิ่ม track หลัง ไม่เพิ่ม track หน้า จะทำให้รถวิ่งตรงดีขึ้นแต่เลี้ยวแย่ลง คล่องตัวน้อยลง ใช่ไหมนะครับ



samaklen

Profile รถล่ะครับ
คร่าวๆ ก็มี roll center เปลี่ยนไป
จุดที่ถ่างออกไปมีแนวโน้มสปริงจะอ่อนลง เพราะจุดยึดโดนยืด ค่าแคมเบอร์มึเปลี่ยน
รัศมีการเลี้ยวของล้อหลังต่างออกไป
ส่วนเรื่องผลลัพธ์จาก handling ต้องลองขับดูว่าชอบไหม
เพราะไม่รู้ layout ของรถครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2022, 19:21:25 โดย samaklen »



Smith686

       track หลังกว้างขึ้น 20 มิล แทบจะไม่มีผลอะไรนะครับ  แต่ถ้ารถเตี้ยลง  20 มิล  อันนี้รู้สึกได้ครับ



IS2000

ขับทั่วๆไปรู้สึกน้อยครับ แต่เข้าโค้งแรงๆเบรคแรงๆผมว่าอาการเปลี่ยนพอสมควรเลย อย่างรถผมลองใส่ล้อหลังกว้างขึ้นเยอะเวลาเข้าโค้งอาการหน้าดื้อมาทันที บาลานซ์หน้ากับท้ายเปลี่ยนเลยครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



Sit: )

ถ้าเป็น spacer  ยุให้ลองเลยครับ
ถ้าไม่ work ก็ถอดออก

รถผม ล้อหน้าหลัง เคยใส่ยาง 215/45/17 เท่ากัน  เปลี่ยนยางหน้าเป็น 205 หลังคง 215  ผมว่ามันเลี้ยวแปลกๆ แต่ก็ปล่อยๆไป เดี๋ยวคราวหน้าจะใส่ 215 หน้าหลังอีกทีให้มันรู้กันไป



kiwiwi

เคยทำอยู่ครับ

W202 เคยทำอยู่ครับ
แต่ด้วยรถเดิมๆ หน้ากว้างกว่าหลัง พอขยายหลังตามคุณบอก ก็ไม่รู้สึกอะไรครับ

แต่ e34 รู้สึกนะครับ ตอนเลี้ยวกลเบรถดีขึ้นนิดหน่อย เพราะวงเลี้ยวแคบขึ้น

Space Wagon เคยใช้ Spacer ขยายหลังจนเกือบเต็ม เวลาโค้งที่ความเร็วสูง ไม่ค่อย work ครับ มันจะไวๆหน่อย
แต่ก็ใช้จนขายครับ จุดประสงค์คือให้วงเลี้ยวมันแคบขึ้นนิดนึงก็ยังดี



redsun

ส่วนตัวล้อ OFFSET เปลี่ยนยังรู้สึก
อันนี้สเปเซอร์(หนากว่า)รู้สึกแน่นอนครับ
ถ้าแย่ลงก็ถอดออกได้ครับ



YenChar

ช่วงล่างรับภาระเพิ่ม แต่แทบไม่รู้สึก
ถ้าถ่างล้อหน้า เห็นผลกับวงเลี้ยวแน่นอน และล้อน่าจะติดซุ้มเวลาเลี้ยว

สแดปเตอร์ ลองเล่นได้นะครับ ไม่ชอบก็ถอดออก
รถผมใส่ล้อ offset 0 เต็มซุ้มดี มองแล้วสวย (ล้อเดิม +38)
แต่เลี้ยวแล้วติด เลยถอดออก ใส่ offset +20 ขับสบายกว่า
ทำอย่างผม เสียเงินหนักกว่า ถ้าแค่อแดปเตอร์ จัดเลยครับ



CMaN20

ที่ใช้อยู่ไม่รู้สึกครับ
ผมใส่Spacer หน้า+12mm หลัง+15mm ในG30 ล้อ19" เทียบกับก่อนใส่ไม่รู้สึกต่างอะไร.
แต่ของผมมันขยายทั้งหน้า หลัง
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020



XMSL

ถ้าเป็นรถที่เขาออกแบบให้ล้อหลังสไลด์ได้นิดหน่อยเพื่อผลการทรงตัว มันจะกลายเป็นหลังเกาะมากขึ้น..ส่วนด้านหน้าก็จะเกาะน้อยลงกลายเป็นอันเดอร์ได้ สรุปว่าแล้วแต่ของเดิมเลยครับ ผมก็เคยทำแล้วก็ชอบที่เต็มซุ้มขึ้นเลยใส่ไว้ยาวเลยครับ



DiKiBoyZ

3 มิล 5 มิล ยังมีผลเลยครับ

20 มิล ก็เกือบ 1 นิ้ว ทำไมจะไม่มีผล

แต่ผลนั้น จะจับมันได้ หรือ มีผลกับการใช้งานขนาดนั้น มันก็อีกเรื่องนะ

ขับรถใช้งานทั่วไป รถ Ecocar กับรถ Suv คันโตๆ ฐานล้อกว้างต่างกันเกือบครึ่งเมตร ยังไม่เห็นความต่างอะไรเลย

มันต้องดูว่าคุณโฟกัสเรื่องอะไร และ การใช้งานด้วย



choomodify

เลี้ยวออกจากบ้าน หรือ ซัก 1 ยูเทริ์นก็รู้เรื่องแล้วครับ  :-*



Turin

ขอบคุณครับ ตอนได้มาทีแรกเจ้าของเก่าใส่ไว้อยู่ แล้วผมไม่ชอบอาการเท่าไหร่ ให้ความรู้สึกว่ารถวิ่งตรงๆแล้วเอื่อยๆ ตอนเปลีี่ยนทิศทางทีแรกเหมือนไม่ค่อยอยากจะเปลี่ยนทิศเท่าไหร่ แต่พอขยับได้นิดนึงก็พร้อมเลี้ยว ผมว่าประเมินอาการมันยาก เลยถอดออก .... เสร็จแล้วอาการมันก็ดีขึ้นหน่อย สุดท้ายไปจบที่ให้ร้านตั้งศูนย์ให้ดีๆ เลยกลับมาคิดครับว่าไอ้ที่ทีแรกว่าขับไม่ดี แปลกๆนั้นมันเพราะศูนย์ล้อหรือเปล่า

เดี๋ยวลองชั่งใจดูอีกทีครับ 10 มิลมันต้องเปลี่ยนน๊อตล้อด้วย + ล้อหลัง รื้อยากนิดนึง

ปล1 lesson learn ควรแก้จากง่ายไปยากก่อน .. ผมใจร้อน ได้รถมือสองมาเอารถเข้าอู่เลยให้เค้าถอดออกไปพร้อมกันเพื่อนับ 1 ทุกอย่าง (จริงๆน่าจะเก็บไว้ก่อน และตั้งศูนย์อย่างเดียวก่อน)
ปล2 รถ BRZ ตัวแรก ยาง 225/45 17 (overspec นิดนึง)



panjap

มีผลเยอะ ในทางที่ไม่ดีด้วย เพราะล้อมันถ่างออกไป ช่วงล่างทำงานหนักขึ้นเยอะด้วย



Sit: )

ขอบคุณครับ ตอนได้มาทีแรกเจ้าของเก่าใส่ไว้อยู่ แล้วผมไม่ชอบอาการเท่าไหร่ ให้ความรู้สึกว่ารถวิ่งตรงๆแล้วเอื่อยๆ ตอนเปลีี่ยนทิศทางทีแรกเหมือนไม่ค่อยอยากจะเปลี่ยนทิศเท่าไหร่ แต่พอขยับได้นิดนึงก็พร้อมเลี้ยว ผมว่าประเมินอาการมันยาก เลยถอดออก .... เสร็จแล้วอาการมันก็ดีขึ้นหน่อย สุดท้ายไปจบที่ให้ร้านตั้งศูนย์ให้ดีๆ เลยกลับมาคิดครับว่าไอ้ที่ทีแรกว่าขับไม่ดี แปลกๆนั้นมันเพราะศูนย์ล้อหรือเปล่า

เดี๋ยวลองชั่งใจดูอีกทีครับ 10 มิลมันต้องเปลี่ยนน๊อตล้อด้วย + ล้อหลัง รื้อยากนิดนึง

ปล1 lesson learn ควรแก้จากง่ายไปยากก่อน .. ผมใจร้อน ได้รถมือสองมาเอารถเข้าอู่เลยให้เค้าถอดออกไปพร้อมกันเพื่อนับ 1 ทุกอย่าง (จริงๆน่าจะเก็บไว้ก่อน และตั้งศูนย์อย่างเดียวก่อน)
ปล2 รถ BRZ ตัวแรก ยาง 225/45 17 (overspec นิดนึง)

งั้นขอกลับคำพูดครับ
ถ้าต้องไปเอาไปใส่ใหม่  ตั้งศูนย์ใหม่ เปลี่ยนน๊อตล้อใหม่ เสียค่าแรง เสียเวลา อย่าไปเลยครับ
ฟังแล้วแอบเหนื่อยแทน

ผมเคยเจอรถที่ดูล้อตึงซุ้มแล้ว  ยังใส่ spacer เข้าไปอีก ทำจนเสร็จมันต่างน้อยมากเลย จนรู้สึกว่าเขาทำฟรีเหรอ 5555



S6

เกาะถนนด้านท้ายมากขึ้น ปรับมุมโทเอาด้วย