แอดมินได้นำเอาคอมเม้นท์ คุณ YOSAPORN PAOCHAROEN มาเรียบเรียง แบ่งวรรค จัดบรรทัดใหม่ครับ
ประเทศไทย 🇹🇭 จะสามารถเป็นศูนย์กลาง Hub ของ EV ได้แน่นอนครับ เพราะว่า..
.
1. ปัจจุบันโรงงานประกอบและผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมใหญ่ที่สุดในอาเซียนนั้น อยู่ที่ไทยเป็นของบริษัท EA
.
2. บริษัท BYD, Mercedes Benz, BMW, MG, GWM, Volt ก็เลือกประเทศไทย เป็นฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยตั้งให้ประเทศไทยเป็น Hub ผลิตรถ EV ในอาเซียน
.
3. BMW, Benz , Nissan, BYD, EVLOMO ก็ตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ EV ในประเทศไทย ตั้งให้เป็นฐานผลิตในภูมิภาค
.
4. Foxconn ร่วมมือกับ ปตท. ลงทุนประมาณ 72,000 ล้านบาท จัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าครบวงจร ชื่อ HORIZON PLUS พร้อมศูนย์วิจัย R&D ดันประเทศไทยสู่ศูนย์กลาง EV อาเซียน เซ็นสัญญากันไปเรียบร้อยแล้ว
.
5. ล่าสุด BYD ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ EV ยอดขายอันดับ 1 ของจีน ได้ร่วมทุนกับกลุ่มบริษัทสยามกลการของไทย ซื้อที่ดิน จำนวน 600 ไร่ เพื่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BYD และโรงงานผลิตแบตเตอรี่ มูลค่าการลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาทเพื่อใช้เป็นฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวา เพื่อจำหน่ายในประเทศไทยและส่งออกไปยังภูมิภาคอาเซียน รวมไปถึงออสเตรเลีย และ อังกฤษ ด้วยกำลังการผลิตเบื้องต้นที่ 150,000 คัน ต่อปี (ซึ่งไทย มีข้อตกลง FTA กับประเทศเหล่านี่)
.
6.บริษัท อีวี ไพรมัส จากจีน มีแผนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ ฉะเชิงเทรา มูลค่าการลงทุนกว่า 400 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มขึ้นไลน์ผลิตได้ในช่วงปลายปี 2566 โดยจะผลิตเพื่อขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งใน และต่างประเทศ ตั้งเป้าการผลิตอยู่ที่ 4,000 คันต่อปี
.
7. บ้านปู เน็กซ์ ร่วมกับ เชิดชัยฯ และ ดูราเพาเวอร์ ผู้ผลิตแบตสัญชาติสิงคโปร์ ร่วมกันตั้งโรงงานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในประเทศไทยที่ โคราช ตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิต 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ภายในปี 2569 บุกตลาดในเอเชียแปซิฟิก
.
8. บริษัท EVLOMO บริษัทชั้นนำด้านยานยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกา กำลังสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาด 8 กิโลวัตต์ ซึ่งจะมีขนาดที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน สร้างในพื้นที่ EEC ด้วยเงินลงทุน 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังจับมือกับ OR ในการติดตั้งตู้ EV Super Charge 150kW อีกว่า 100 สถานีในประเทศไทย
.
9. Ford วางแผนดันไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ในภูมิภาคเอเชีย ทั้ง รุ่น เรนเจอร์ และ เอเวอร์เรสต์
.
10. ปัจจุบันทางรัฐบาล ได้ออกนโยบาย ให้ ขสมก. ร่วมกับ เอกชนที่ทำการวิ่งรถ ให้ใช้รถเมล์ EV วิ่งทดแทนรถเก่า ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มเห็นหลายคัน ในหลายๆเส้นทางแล้ว รวมถึง รถบัสของ บขส. ด้วย
.
11. ปัจจุบันก็เริ่มมีการ ใช้ EV Boat เรือไฟฟ้าสาธารณะแล้ว วิ่งในหลายๆเส้นทาง เช่น แม่น้ำเจ้าพระยา คลองแสนแสบ คลองผดุงกรุงเกษม เป็นต้น
.
12. บริษัทเอกชน ไม่ว่าจะเป็น PTTOR , EA หรือพวก การไฟฟ้า ก็เร่งทำการขยายจำนวน แท่นชาร์ทรถยนต์ ไฟฟ้าทั่วประเทศ เป็นต้น
.
13. ตอนนี้มีบริษัทสัญชาติไทยหลายบริษัท ที่เริ่มผลิตรถ EV ในประเทศไทย เช่น EA, Mine, NEX , Sakun C
.
14. ไทยเรามีบริษัทผลิตแบตเตอรี่สัญชาติไทยหลายบริษัท เช่น GPSC , BANPU , BPP , BCPG ,EA เป็นต้น
.
15. การสนับสนุนธุรกิจแบตเตอรี่ของภาครัฐ เช่น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้ขยายนโยบายลดภาษีนำเข้าชิ้นส่วนและวัตถุดิบที่ใช้ผลิตแบตเตอรี่ จาก 2 ปี เป็น 5 ปี และยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี ซึ่งหากตั้งอยู่ในพื้นที่ EEC จะได้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้ 50% เพิ่มอีก 5 ปี ทำให้บริษัทที่อยู่ในธุรกิจแบตเตอรี่มีความต้องการขยายกำลังการผลิตเพิ่มมากขึ้น
.
16. ข้อมูลปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้อนุมัติโครงการยานยนต์ไฟฟ้าไปแล้ว 26 โครงการเป็นของ 17 บริษัท คิดเป็นยอดกำลังการผลิตรถไฟฟ้า 830,000 คัน และคาดการณ์ว่าภายในต้นปี 2566 ประเทศไทยจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 1 ล้านคัน และภายในปี 2573 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะมีสัดส่วน 30% ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมดของประเทศไทย หรือ 700,000 คันต่อปี
.
17. ภาครัฐได้ออกนโยบายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เช่น การอุดหนุนราคา การลดภาษีนำเข้า และลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2% นโยบายเรื่องภาษีรถ EV ของรัฐ ยิ่งทำให้ยอดขายรถ EV สูงขึ้นมาก ดังพิสูจน์ได้จากยอดขายในงาน Motor Show ล่าสุด เติบโตสูงขึ้นมาก การกระตุ้นนี้ ทำให้เกิดยอดการใช้รถ EV สูงมากขึ้น มันก็จะบังคับให้ สิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรม EV เติบโตขึ้นตามไปด้วย เช่น แท่นชาร์ทรถ , โรงงานผลิตแบตเตอรี่ , ศูนย์ซ่อม , ช่างเทคนิคที่มีความรู้ด้าน EV ทุกอย่างจะเกื้อหนุนกัน ซึ่งแน่นอนว่า สิ่งแวดล้อมแบบนี้ ยังไม่สามารถหาได้จากทั้งใน เวียดนาม , อินโดนีเซีย , มาเลเซีย , ฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นคู่แข่งของเรา แน่นอนครับ
เครดิต : คุณ YOSAPORN PAOCHAROEN
#AdminPocky/Logistics&Development Thailand