ผู้เขียน หัวข้อ: ข่าวจากNorwayอันนี้เชื่อถือได้หรือเปล่า เรื่อง range ของ BZ4X?  (อ่าน 3700 ครั้ง)

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์

ออฟไลน์ WASADM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569
Spec บอกว่า 458 วิ่งจริงได้แค่ 310 ถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆ ถือว่าพี่โตเอาชื่อมาทิ้งเลยอ่ะ

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
เหมือนเจ้าตัวนี้จะเซนซิทีฟเรื่องอากาศหนาวนะครับ

แถมอ่านๆดูเหมือนโตโยต้าจะทำซอฟแวร์มาแปลกๆ ตอนระยะทางเหลือ 0 แบตจริงๆเหลือ 8% ดูเหมือนจะพยายามไม่ให้แบตหมดเกลี้ยง คงให้ผู้ใช้ชาร์จตอนแบตเหลือประมาณ 20% เป็นอย่างน้อย แต่มันก็ไม่ควรนะครับ แทนที่จะทำให้ค่ามันตรง

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
แบตตัวส่งยุโรปเป็นเกรด B เปลี่ยนทีละโมดูลได้

แบตขายญี่ปุ่นซึ่งก็คือที่มาไทยเกรด A เปลี่ยนทีละโมดูลไม่ได้ ต้องยกทั้งแผง คนในบอกเล่นๆว่า 70kWh​ วันนี้ก็มีเป็นล้าน

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
แบตตัวส่งยุโรปเป็นเกรด B เปลี่ยนทีละโมดูลได้

แบตขายญี่ปุ่นซึ่งก็คือที่มาไทยเกรด A เปลี่ยนทีละโมดูลไม่ได้ ต้องยกทั้งแผง คนในบอกเล่นๆว่า 70kWh​ วันนี้ก็มีเป็นล้าน

ถึงว่า ช่องคุณมินบอกแบตตัวขายไทยเกรดดีกว่าตัวขายยุโรป เพิ่งรู้เลยครับว่าแบต Panasonic ก็มีแบ่งเกรดย่อยไปอีก ทำเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าสมัยก่อนเลยที่เกรด A ขายญี่ปุ่น เกรด B ส่งขายยุโรป+อเมริกา

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ยิ่งอากาศหนาวยิ่งวิ่งได้น้อยไม่แปลก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
ขุมพลังขับเคลื่อน
Powertrain

ขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว (AC Synchronous Motor) กำลังสูงสุดรวมทั้งระบบ 218 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 337 นิวตันเมตร พ่วงด้วย Lithium-ion ความจุ 71.4 kWh ระบบส่งกำลังเป็นแบบ eAxle อัตราทดเดียว อยู่ที่ 1 : 13.786

มาพร้อมโหมดการขับขี่ X-MODE

ตัวเลขเคลมจากโรงงาน

อัตราเร่ง 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 6.9 วินาที
ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อการชาร์จ 411 กิโลเมตร (มาตรฐาน WLTP)
รองรับการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ AC สูงสุด 6.6 kW และการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC สูงสุด 150 kW สามารถใช้ DC Fast Charge อัดประจุจาก 0 – 80% ได้ภายในเวลา 30 นาที

ออฟไลน์ ion.cnx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
คนเล่นกล้องจะพอทราบว่า เวลาใช้งานอากาศหนาวมาก แบตเตอรี่จะหมดเร็ว ถ่ายรูปได้น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ
ส่วนใหญ่ในคู่มือจะบอกกำกับไว้ด้วย เรื่องอายุการใช้งานแบตในสภาพอากาศหนาวเย็นจะลดลง พอเป็นรถยนต์ ก็คงทำนองเดียวกันครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,381
รอช่อง Teslabjorn Thai นำไปทดสอบ เดียวรู้เรื่องครับ

ออฟไลน์ Royteane

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
    • อีเมล์
วิ่ง310ยังพอรับได้ครับ ไอชาร์จเข้าช้าเนี่ยสิ กทม-ภาคใต้หาดใหญ่ภูเก็ต 13ชั่วโมงจะเอาอยู่รึเปล่า

ออฟไลน์ caton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
คนเล่นกล้องจะพอทราบว่า เวลาใช้งานอากาศหนาวมาก แบตเตอรี่จะหมดเร็ว ถ่ายรูปได้น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ
ส่วนใหญ่ในคู่มือจะบอกกำกับไว้ด้วย เรื่องอายุการใช้งานแบตในสภาพอากาศหนาวเย็นจะลดลง พอเป็นรถยนต์ ก็คงทำนองเดียวกันครับ

ในเมืองหนาว ยี่ห้ออื่นแก้ด้วยระบบอุ่นแบตเตอรี่ครับ
TESLA Model Y Performance
BMW X1 F48 20D M sport
BMW 320D F30 M sport HIFI Stage 1

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
คนเล่นกล้องจะพอทราบว่า เวลาใช้งานอากาศหนาวมาก แบตเตอรี่จะหมดเร็ว ถ่ายรูปได้น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ
ส่วนใหญ่ในคู่มือจะบอกกำกับไว้ด้วย เรื่องอายุการใช้งานแบตในสภาพอากาศหนาวเย็นจะลดลง พอเป็นรถยนต์ ก็คงทำนองเดียวกันครับ


ในเมืองหนาว ยี่ห้ออื่นแก้ด้วยระบบอุ่นแบตเตอรี่ครับ

แล้วระบบอุ่นแบตเตอรี่ใช้พลังงานอะไร จากไหน มาอุ่นล่ะฮะ

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
คนเล่นกล้องจะพอทราบว่า เวลาใช้งานอากาศหนาวมาก แบตเตอรี่จะหมดเร็ว ถ่ายรูปได้น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ
ส่วนใหญ่ในคู่มือจะบอกกำกับไว้ด้วย เรื่องอายุการใช้งานแบตในสภาพอากาศหนาวเย็นจะลดลง พอเป็นรถยนต์ ก็คงทำนองเดียวกันครับ

ในเมืองหนาว ยี่ห้ออื่นแก้ด้วยระบบอุ่นแบตเตอรี่ครับ

และระบบอุ่นแบตก็ใช้ไฟจากแบตมันเองอีกที tesla ก็เป็นหนาวมากๆแล้วระยะทางหายเพราะเสียไฟไปกับระบบอุ่นแบต

และผมไม่เชื่อด้วยว่าพี่โตมันจะไม่ใส่อุ่นแบตมา เพระาถ้าไม่ใส่มาแบตมันพังแน่ก่อนที่เครมไว้แน่

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,862
มันก็จะสลับๆกันไปน่ะครับ

อากาศหนาวมากๆ ข้อดีคือ สามารถชาร์จแบตได้ด้วยกำลัง watt ที่สูงขึ้นได้ แบตเต็มเร็วกว่า แบตไม่ร้อน อายุใช้งานจาก dod ด้านการชาร์จก็จะมากกว่าเมืองร้อน

การชาร์จแบตที่ทำให้ตัวแบตมีอุณหภูมิสูงเกินไป ก็จะทำให้แบตเสื่อมเร็ว watt ที่ป้อนเข้าไป ก็ป้อนได้ไม่เยอะ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
คนเล่นกล้องจะพอทราบว่า เวลาใช้งานอากาศหนาวมาก แบตเตอรี่จะหมดเร็ว ถ่ายรูปได้น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ
ส่วนใหญ่ในคู่มือจะบอกกำกับไว้ด้วย เรื่องอายุการใช้งานแบตในสภาพอากาศหนาวเย็นจะลดลง พอเป็นรถยนต์ ก็คงทำนองเดียวกันครับ

ในเมืองหนาว ยี่ห้ออื่นแก้ด้วยระบบอุ่นแบตเตอรี่ครับ

และระบบอุ่นแบตก็ใช้ไฟจากแบตมันเองอีกที tesla ก็เป็นหนาวมากๆแล้วระยะทางหายเพราะเสียไฟไปกับระบบอุ่นแบต

และผมไม่เชื่อด้วยว่าพี่โตมันจะไม่ใส่อุ่นแบตมา เพระาถ้าไม่ใส่มาแบตมันพังแน่ก่อนที่เครมไว้แน่
ใช้ความร้อนจากร่างกายด้วย เพราะเชื่อมต่อกับระบบแอร์เป็นระบบเดียวกัน

รวมถึงในขณะชาร์จ ไฟจะไม่เข้าแบตทั้งหมดแต่จะดึงไฟส่วนหนึ่งไปอุ่นแบตด้วย

ออฟไลน์ caton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
คนเล่นกล้องจะพอทราบว่า เวลาใช้งานอากาศหนาวมาก แบตเตอรี่จะหมดเร็ว ถ่ายรูปได้น้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ
ส่วนใหญ่ในคู่มือจะบอกกำกับไว้ด้วย เรื่องอายุการใช้งานแบตในสภาพอากาศหนาวเย็นจะลดลง พอเป็นรถยนต์ ก็คงทำนองเดียวกันครับ


ในเมืองหนาว ยี่ห้ออื่นแก้ด้วยระบบอุ่นแบตเตอรี่ครับ

แล้วระบบอุ่นแบตเตอรี่ใช้พลังงานอะไร จากไหน มาอุ่นล่ะฮะ

ก็ใช้จากแบตไงครับ มารันฮีทปั๊มอีกทีหรือใช้ Line hot gas by pass มาผ่านแบต จะถามทำไมล่ะฮ่ะ
TESLA Model Y Performance
BMW X1 F48 20D M sport
BMW 320D F30 M sport HIFI Stage 1

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
มันก็จะสลับๆกันไปน่ะครับ

อากาศหนาวมากๆ ข้อดีคือ สามารถชาร์จแบตได้ด้วยกำลัง watt ที่สูงขึ้นได้ แบตเต็มเร็วกว่า แบตไม่ร้อน อายุใช้งานจาก dod ด้านการชาร์จก็จะมากกว่าเมืองร้อน

การชาร์จแบตที่ทำให้ตัวแบตมีอุณหภูมิสูงเกินไป ก็จะทำให้แบตเสื่อมเร็ว watt ที่ป้อนเข้าไป ก็ป้อนได้ไม่เยอะ
อุณหภูมิเมืองหนาวมันก็เย็นเกินไปที่จะได้ประสิทธิภาพการประจุไฟขั้น fast charge หรือ super charge นะครับ คุ้นๆว่าที่เหมาะสมคืออุณหภูมิห้องระดับ 25 องศาเซลเซียส (รถ ev ที่ฉลาดจะอุ่นแบตก่อนเข้าสถานีชาร์จ) เหตุผลหลักๆคือถ้าแบตเย็นเกินกว่านี้การนำไฟฟ้าในเซลจะแย่ลง..ทำให้ประสิทธิภาพของแบตแย่ลง มีทริคนิดหน่อยที่ไม่แน่ใจว่านักทดสอบรถยนต์บ้านเราทราบรึเปล่าคือ การทำสอบ 0-100 ก็ควรทำตอนที่แบตอุ่นพอดีๆ ถ้าแบตเย็นหรือร้อนไปก็ทำให้ตัวเลขไม่ดีอย่างที่ควรด้วยครับ.