กันโคลง ช่วยทำให้รถโคลงเคลงน้อยลง แต่ไม่ได้ทำให้หนึบขึ้น และก็ไม่ได้ทำให้เกาะถนนมากขึ้นครับ
ดูคลิปนี้ น่าจะเห็นภาพชัดเจนครับ โคลง แต่เข้าโค้งได้ดี
ผมว่าคุณน่าจะเข้าใจคำว่าโคลงผิดนะครับ
คลิปนี้ รถพวกนี้ เรียกว่าได้ ไม่โคลงเคลงเลย หรือ น้อยมาก ขนาดวิ่งรูดทางไม่เรียบ อาการชก หรือ ดีดไปๆ มาๆ ยังแทบไม่มี
การโยนตัว เอียง ด้วยน้ำหนัก หรือ แรงเหวี่ยง กับ อาการโคลงเคลง หรือ body roll มันคนละแบบนะครับ
สังเกตุว่า รถพวกนี้ มันไม่มีอาการโยก หรือ โยน หรือ โคลงเคลง ไปๆ มาๆ ซ้ายขวาๆ เลยนะครับ
ขนาดกระโดด ลงพื้น ยุบทีเดียว ก็กลับขึ้นมานิ่งแล้ว
ปล.ที่เขาปรับ Compress เยอะ กับโช้คแกนยาวพวกนี้ เพื่อไม่ให้รถมัน oversteer ครับ ไม่งั้นมันจะกลายเป็น Drift แทน เลยต้องปล่อยให้มันยุบ เพื่อเกาะพื้น และ ให้รถมันมี Grip ให้มากที่สุด