ผู้เขียน หัวข้อ: กันโคลงกระบะ หน้า-หลัง ติดตั้งแล้วมันขับดีขึ้นไหมครับ  (อ่าน 3505 ครั้ง)

ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
จะหามาติดกระบะ 4 ประตูหน่อยครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,775
ลองเริ่มจากการเปลี่ยน โช้คอัพ เกรดดีขึ้นกว่าเดิม ดูก่อนครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,956
ต้องเข้าใจว่า มันทำหน้าที่แค่กันโคลง
มักใช้กับระบบกันสะเทือนอิสระ
ส่วนมากที่ใส่ เป็นการเพิ่มสมดุลของรถ
เพลาแข็งด้านหลัง มีลักษณะเป็นกันโคลงในตัวแล้ว
ถ้าคิดว่าจะเกาะถนนเพิ่มขึ้น
หาโช้คอัพดีๆ ใส่ดีกว่าครับ

แต่ถ้าต้องการให้รถโคลงในโค้งน้อยลง สามารถใส่ได้ครับ
แต่ต้องหาจุดสมดุล และกันโคลงที่แข็งไป ก็ทำให้รถเต้นที่ถนนไม่เรียบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2022, 08:12:53 โดย samaklen »

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,012
ถ้ารถ โยกซ้ายขวา บ่อยๆเหมือนจะดีขึ้นครับ ไม่ได้ดีเหมือนรถคนละคันนะครับ
ชื่อเค้าคือ"กันโครง" หน้าที่คือกันการโครงเครงครับ
อย่างพวกฟอจูนเนอร์ก็มีกันโครงมาให้แล้วจากโรงงาน

แต่ถ้าสายพ่อบ้าน ไม่มุด ผมว่าโช็คอัพเกรด 1ระดับ อย่าง tokico น่าจะโอกว่าครับ

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 939
เสียตังฟรีครับ จากคนเคยถอดทิ้ง

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,912
ใส่ได้ครับ ใช้กรณีที่ไม่ให้รถโคลงโยนซ้ายขวา
แต่จะหาแบบคำนวนมาดีๆ อาจหายากซักหน่อย ต้องไปลองเองครับ

ถ้ารถโยกซ้ายขวา จริงๆการหาโช้คที่เป็นพวกวาล์วคู่ หรือวาล์ว​เดี่ยวที่มีระบบ bound กับ rebound ไม่เท่ากัน อันนี้จะเห็นผลเลยครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,000
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ตามชื่อครับกันโคลง ซ้าย ขวา

แต่เอาจริงผมว่าหาร้านทำ 5 ways  wattlinks ได้จะดีครับ

https://fordekphahonyothin.wordpress.com/2018/05/15/%E0%B8%88%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C/

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,290
    • อีเมล์
ถ้า "กันโคลง" จริงๆ มันก็ทำหน้าที่ ไม่ให้รถโยกซ้ายที ขวาที มันจะพยายามดึงรถ ขึ้นพร้อมๆ และ ลงพร้อมๆ ทั้งซ้ายและขวา ให้ได้มากที่สุด

และที่สำคัญ -> ไม่เกี่ยวกับ ความหนึบ เลย (ขอย้ำ)

แต่มีหลายที่ หลายร้าน และ หลายสำนัก อ้างว่า (หลายคนก็ชื่อ) ว่า ใส่แล้วหนึบขึ้น เกาะถนนขึ้น โน่น นี่ นั้น สารพัด

ที่เห็นๆ จากด้านท้าย ที่เป็นห้อยๆ ต่องแต่ง 2 อัน ตรงข้างๆ แหนบ ไม่มีชิ้นกลาง หรือ เหล็กกันโคลงโยงกันหรือเชื่อมกันระหว่างชิ้นซ้าย กับ ขวา (ที่เราเรียกว่า "เหล็กกันโคลง") ยังใส่กันแยะแยะเลย

ยิ่งชิ้นด้านหน้าติดๆ แป่ะๆ รัดๆ อยู่ใต้แพเครื่อง ไม่รู้ทำหน้าที่อะไร ทั้งที่ตัวมันเองไม่ได้ทำหน้าเป็นคานดีด หรือ เหล็กสปริง หรือ อะไรจำพวกนี้เลย

หลายคนเสียเงินไปกับความไม่รู้ บางคนก็เชื่อเขาว่า บางคนก็หูเบาโดนไซโคใจอ่อน บางคนก็ตามกระแส

สุดท้าย ถอดทิ้งเยอะมาก หาลองดูในคลับกระบะหรือ suv ดู ว่าเขาถอดทิ้งกันเยอะไหม

ผมเคยพูดแบบนี้ในคลับแห่งหนึ่ง แล้วมีแฟนคลับร้านหนึ่ง(สินค้าสีเหมือนผลไม้ชนิดหนึ่ง) มาบอกว่า ไม่เชื่อก็ให้ไปลองใส่ดูซิ ไม่เคยใช้จะรู้ได้ยังไง

ผมถามกลับว่า ลองอธิบายหลักการทำงานมันให้ฟังหน่อยซิ ถ้าอธิบายได้ผมอาจจะเชื่อบ้างนะ สุดท้ายก็อธิบายไม่ได้

ถ้ามันดีจริง แค่เพิ่มประสิทธิภาพสัก 10% ผมเชื่อว่า วงการรถแข่ง เขาก็คงใส่กันเพิ่มประสิทธิภาพช่วงล่าง 5-10% กับเงินหมื่นนึง มีใครเขาจะไม่เอาบ้าง คิดดู

ออฟไลน์ Ln-106

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
เปลี่ยนโช๊คดีๆซักชุดจบเลย ขับดีกว่าคนละเรื่อง

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,540
ของแบบนี้ต้องลองครับ ส่วนตัวว่าดีกว่าเดิมเยอะครับ  ในคลับบางคนก็ว่าดีกว่าเปลี่ยนโช๊ค มีสองแบบคานหลังแข็งกับคานอิสระ
ผมเลือกคานอิสระ ส่วนล้อหน้าเหมือนกันคือกันบิดตัวลดองศาล้อ ลองหน้าหรือหลังดูก่อนก็ได้ครับสามพันกว่าบาท ไม่ดีค่อยถอดทิ้ง
ผมลองด้านหลังก่อนลองเสร็จ จอดรถสั่งเพิ่มหน้าทันทีครับลองอ่านรีวิวในชอปปิ้งออนไลน์ก็ได้ครับ ห้าดาวเป็นร้อยพันคอมเมนต์
คือมันนิ่งขึ้นเยอะเหมือนเก๋งครับอาการโยกเยกหายไปมาก แต่ก็กระด้างขึ้นมาเล็กน้อยเพิ่ม

ออฟไลน์ TheRoadToHell

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
vigo ที่บ้าน ไม่มีกันโคลง แต่ใส่ Kayaba SuperRed 4 ต้น 4 พัน หนึบหนับ ไม่โคลง แต่ไม่บรรทุก ถนนไม่เรียบเด้งเรือหาย
2014 Mazda3 Skyactiv

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,478
    • อีเมล์
กันโคลง ช่วยทำให้รถโคลงเคลงน้อยลง แต่ไม่ได้ทำให้หนึบขึ้น และก็ไม่ได้ทำให้เกาะถนนมากขึ้นครับ

ดูคลิปนี้ น่าจะเห็นภาพชัดเจนครับ โคลง แต่เข้าโค้งได้ดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2022, 12:29:11 โดย bravo »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,290
    • อีเมล์
กันโคลง ช่วยทำให้รถโคลงเคลงน้อยลง แต่ไม่ได้ทำให้หนึบขึ้น และก็ไม่ได้ทำให้เกาะถนนมากขึ้นครับ

ดูคลิปนี้ น่าจะเห็นภาพชัดเจนครับ โคลง แต่เข้าโค้งได้ดี


ผมว่าคุณน่าจะเข้าใจคำว่าโคลงผิดนะครับ

คลิปนี้ รถพวกนี้ เรียกว่าได้ ไม่โคลงเคลงเลย หรือ น้อยมาก ขนาดวิ่งรูดทางไม่เรียบ อาการชก หรือ ดีดไปๆ มาๆ ยังแทบไม่มี

การโยนตัว เอียง ด้วยน้ำหนัก หรือ แรงเหวี่ยง กับ อาการโคลงเคลง หรือ body roll มันคนละแบบนะครับ

สังเกตุว่า รถพวกนี้ มันไม่มีอาการโยก หรือ โยน หรือ โคลงเคลง ไปๆ มาๆ ซ้ายขวาๆ เลยนะครับ

ขนาดกระโดด ลงพื้น ยุบทีเดียว ก็กลับขึ้นมานิ่งแล้ว

ปล.ที่เขาปรับ Compress เยอะ กับโช้คแกนยาวพวกนี้ เพื่อไม่ให้รถมัน oversteer ครับ ไม่งั้นมันจะกลายเป็น Drift แทน เลยต้องปล่อยให้มันยุบ เพื่อเกาะพื้น และ ให้รถมันมี Grip ให้มากที่สุด

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
ถ้า "กันโคลง" จริงๆ มันก็ทำหน้าที่ ไม่ให้รถโยกซ้ายที ขวาที มันจะพยายามดึงรถ ขึ้นพร้อมๆ และ ลงพร้อมๆ ทั้งซ้ายและขวา ให้ได้มากที่สุด

และที่สำคัญ -> ไม่เกี่ยวกับ ความหนึบ เลย (ขอย้ำ)

แต่มีหลายที่ หลายร้าน และ หลายสำนัก อ้างว่า (หลายคนก็ชื่อ) ว่า ใส่แล้วหนึบขึ้น เกาะถนนขึ้น โน่น นี่ นั้น สารพัด

ที่เห็นๆ จากด้านท้าย ที่เป็นห้อยๆ ต่องแต่ง 2 อัน ตรงข้างๆ แหนบ ไม่มีชิ้นกลาง หรือ เหล็กกันโคลงโยงกันหรือเชื่อมกันระหว่างชิ้นซ้าย กับ ขวา (ที่เราเรียกว่า "เหล็กกันโคลง") ยังใส่กันแยะแยะเลย

ยิ่งชิ้นด้านหน้าติดๆ แป่ะๆ รัดๆ อยู่ใต้แพเครื่อง ไม่รู้ทำหน้าที่อะไร ทั้งที่ตัวมันเองไม่ได้ทำหน้าเป็นคานดีด หรือ เหล็กสปริง หรือ อะไรจำพวกนี้เลย

หลายคนเสียเงินไปกับความไม่รู้ บางคนก็เชื่อเขาว่า บางคนก็หูเบาโดนไซโคใจอ่อน บางคนก็ตามกระแส

สุดท้าย ถอดทิ้งเยอะมาก หาลองดูในคลับกระบะหรือ suv ดู ว่าเขาถอดทิ้งกันเยอะไหม

ผมเคยพูดแบบนี้ในคลับแห่งหนึ่ง แล้วมีแฟนคลับร้านหนึ่ง(สินค้าสีเหมือนผลไม้ชนิดหนึ่ง) มาบอกว่า ไม่เชื่อก็ให้ไปลองใส่ดูซิ ไม่เคยใช้จะรู้ได้ยังไง

ผมถามกลับว่า ลองอธิบายหลักการทำงานมันให้ฟังหน่อยซิ ถ้าอธิบายได้ผมอาจจะเชื่อบ้างนะ สุดท้ายก็อธิบายไม่ได้

ถ้ามันดีจริง แค่เพิ่มประสิทธิภาพสัก 10% ผมเชื่อว่า วงการรถแข่ง เขาก็คงใส่กันเพิ่มประสิทธิภาพช่วงล่าง 5-10% กับเงินหมื่นนึง มีใครเขาจะไม่เอาบ้าง คิดดู
      ผมก็โดนถล่มมาแล้ว หลักจากไปวิจารณ์สินค้าในช่องยูทูปของ้ขา   ก็ไม่รู้ สคบ ปล่อยให้ขายอยู่ได้ไง  คนไม่รู้ก็ไปติดกัน ตามที่เขาบอกว่าดี    ที้งที่มันก็แค่ แท่งเหล็กธรรมดา ทำสีให้สะดุดตาหน่อยแค่นั้น

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626
ขับทางตรงไม่ได้ดีขี้น แต่ถ้าขับเร็วๆเล่นโค้งบนเขาบนดอย ลดอาการโยนได้ แต่ไม่เยอะ เพราะรถกระบะมีแชสซีส์ ตัวถึงบิดตัวน้อยมากอยู่แล้ว ส่วนรถเก๋งเห็นผลเยอะกว่า เพราะตัวถังเป็นโมโนค็อก ถ้าอยากจะติดให้กระบะ และไม่ได้บรรทุกหนัก แนะนำติดข้างหน้าอย่างเดียวคับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,290
    • อีเมล์
ถ้า "กันโคลง" จริงๆ มันก็ทำหน้าที่ ไม่ให้รถโยกซ้ายที ขวาที มันจะพยายามดึงรถ ขึ้นพร้อมๆ และ ลงพร้อมๆ ทั้งซ้ายและขวา ให้ได้มากที่สุด

และที่สำคัญ -> ไม่เกี่ยวกับ ความหนึบ เลย (ขอย้ำ)

แต่มีหลายที่ หลายร้าน และ หลายสำนัก อ้างว่า (หลายคนก็ชื่อ) ว่า ใส่แล้วหนึบขึ้น เกาะถนนขึ้น โน่น นี่ นั้น สารพัด

ที่เห็นๆ จากด้านท้าย ที่เป็นห้อยๆ ต่องแต่ง 2 อัน ตรงข้างๆ แหนบ ไม่มีชิ้นกลาง หรือ เหล็กกันโคลงโยงกันหรือเชื่อมกันระหว่างชิ้นซ้าย กับ ขวา (ที่เราเรียกว่า "เหล็กกันโคลง") ยังใส่กันแยะแยะเลย

ยิ่งชิ้นด้านหน้าติดๆ แป่ะๆ รัดๆ อยู่ใต้แพเครื่อง ไม่รู้ทำหน้าที่อะไร ทั้งที่ตัวมันเองไม่ได้ทำหน้าเป็นคานดีด หรือ เหล็กสปริง หรือ อะไรจำพวกนี้เลย

หลายคนเสียเงินไปกับความไม่รู้ บางคนก็เชื่อเขาว่า บางคนก็หูเบาโดนไซโคใจอ่อน บางคนก็ตามกระแส

สุดท้าย ถอดทิ้งเยอะมาก หาลองดูในคลับกระบะหรือ suv ดู ว่าเขาถอดทิ้งกันเยอะไหม

ผมเคยพูดแบบนี้ในคลับแห่งหนึ่ง แล้วมีแฟนคลับร้านหนึ่ง(สินค้าสีเหมือนผลไม้ชนิดหนึ่ง) มาบอกว่า ไม่เชื่อก็ให้ไปลองใส่ดูซิ ไม่เคยใช้จะรู้ได้ยังไง

ผมถามกลับว่า ลองอธิบายหลักการทำงานมันให้ฟังหน่อยซิ ถ้าอธิบายได้ผมอาจจะเชื่อบ้างนะ สุดท้ายก็อธิบายไม่ได้

ถ้ามันดีจริง แค่เพิ่มประสิทธิภาพสัก 10% ผมเชื่อว่า วงการรถแข่ง เขาก็คงใส่กันเพิ่มประสิทธิภาพช่วงล่าง 5-10% กับเงินหมื่นนึง มีใครเขาจะไม่เอาบ้าง คิดดู
      ผมก็โดนถล่มมาแล้ว หลักจากไปวิจารณ์สินค้าในช่องยูทูปของ้ขา   ก็ไม่รู้ สคบ ปล่อยให้ขายอยู่ได้ไง  คนไม่รู้ก็ไปติดกัน ตามที่เขาบอกว่าดี    ที้งที่มันก็แค่ แท่งเหล็กธรรมดา ทำสีให้สะดุดตาหน่อยแค่นั้น

ผมเข้าใจว่าแต่ละร้าน เขาก็มีลูกค้า หรือ สาวกอยู่ พูดความจริง (แต่ไม่เข้าหู) เขาก็ออกมาถล่ม ได้เช่นกันครับ เป็นเรื่องธรรมดา ผมปล่อยผ่าน

ถือว่า เราให้ข้อมูลอีกด้านหนึ่ง ถ้ามันไม่ได้ช่วยให้ตาสว่างขึ้น ก็ปล่อยเขาไป เงินเขา ไม่ใช่เงิน คิดแค่นี้

ขับทางตรงไม่ได้ดีขี้น แต่ถ้าขับเร็วๆเล่นโค้งบนเขาบนดอย ลดอาการโยนได้ แต่ไม่เยอะ เพราะรถกระบะมีแชสซีส์ ตัวถึงบิดตัวน้อยมากอยู่แล้ว ส่วนรถเก๋งเห็นผลเยอะกว่า เพราะตัวถังเป็นโมโนค็อก ถ้าอยากจะติดให้กระบะ และไม่ได้บรรทุกหนัก แนะนำติดข้างหน้าอย่างเดียวคับ

เท่าที่ทราบและเห็นมา กระบะด้านหน้า มันมีเหล็กกันโคลง ติดมาจากโรงงานอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
กันโคลง ที่ว่า ถ้าหมายถึง การเพิ่มขนาด หรือ "ค่าสปริง" ของเหล็กกันโคลงในรูปแบบเดิม ให้มากขึ้นหรือน้อยลง
โดยมี "ผู้ชำนาญการ" ที่เป็นมวยจริงๆ จัดการให้
อันนี้ทำให้การขับขี่ "ดีขึ้น"

แต่ถ้า หมายถึง ไอ้ที่ติดเพิ่ม ลงท้ายด้วย "...อาร์ม" ต่างๆ

อย่า!! หาใส่เชียว
มันทำให้ "Under-Over Steer" มากขึ้น

อ้าว!! แล้ว มัน "ขายได้" อย่างไร??

ขายได้ สำหรับ "หน้าใหม่ เพิ่งเล่นรถ" หรือ "หน้าเก่า แต่ขับรถไม่โหด"
เมื่อใส่ไปแล้ว มันจะทำให้รถ "ตรึง" โยกซ้าย-ขวา ได้น้อยลง เพราะมันดึงไว้
ก็เพราะ ที่มันดึงไว้นี่ ทำให้ช่วงล่างไม่อิสระเท่าที่ควรจะเป็น

เดิมๆ เข้าโค้ง เราจะรู้สึกว่า รถมันเอียง แต่มันเอียงเพราะแรงโน้มถ่วง โมเมนตัม ฯลฯ
ช่วงล่างมันก็จะเอียงรับกับถนน แต่ถ้าเกิน "Limit" มันก็หลุด

แต่ไอ้ "อาร์มต่างๆ" ใส่ไปมันจะ "รั้ง" ไว้  มันก็จะดึงช่วงล่างไว้ ไม่ให้ยุบเกินไป รถเลยไม่เอียงมาก
คนที่ไม่เข้าใจ เลยเข้าใจว่า "มันดี!!??"

แต่จริงๆ เปล่าเลย..
มัน "รั้ง" ไว้ ไม่ให้ช่วงล่างมันทำหน้าที่ได้อย่างที่ควรจะเป็น

ถ้าต้องการให้รถหนึบๆ แนะ "ช็อคอัพดีๆ" สักชุด
อาการที่ว่า "น่าจะดีขึ้น"
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,256
กระบะเขาทำไว้บรรทุกของ จะให้หวังขับดีขึ้นโดยใส่กันโคลงคงไม่ช่วยอะไรเท่าไร ยกเว้นช่วยทางใจ

ออฟไลน์ AirborneTH

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 192
    • อีเมล์
ใส่ไว้หลอกตัวเอง

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,361
    • อีเมล์
มันต้องทำ shock-ab ก่อน แล้วค่อยมาว่าเรื่องกันโคลงเพื่อแก้อะไรบางอย่างน่ะครับ

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
ในรถปิคอัพ จะเห็นผลก็น่าจะเวลาที่บรรทุกของเยอะๆ  แต่ถ้าวิ่งรถเปล่า จะเกิดอาการแข็งขืน ไม่น่าอภิรมณ์สักเท่าไร  เข้าโค้งหนักๆท้ายอาจกวาดได้ง่ายๆ