การเจริญเติบโตของ E-Sport
ประเทศต่างๆเริ่มให้การเห็นด้วยนักเล่นเกมมือโปรว่าเป็นนักกีฬา
สล็อต ในสหรัฐฯ นักเล่นเกมมือโปรสามารถขอวีซ่า P-1 ซึ่งมอบให้กับนักกีฬา (U.S. Citizenship and Immigration Services, n.d.) ในปี 2013 เกมเมอร์มือโปร Danny Shiphtur Le เป็นคนแรกที่ได้รับวีซ่า P-1 สำหรับ eSports (Dave, 2013) ในประเทศเกาหลีใต้ สโมสรกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ที่ประเทศเกาหลี (KeSPA) ได้รับการยินยอมรับจากคณะกรรมการกีฬาและก็โอลิมปิกที่ประเทศเกาหลี (KeSPA, n.d.) KeSPA ควบคุมสถานะมือสมัครเล่นรวมทั้งอาชีพของนักกีฬา (Li, 2016) การรับทราบของนักเล่นเกมมือโปรเติบโตขึ้นในประเทศเกาหลีใต้ว่าทัพอากาศประเทศเกาหลีใต้มีกลุ่ม eSports เมื่อนักเล่นเกมมือโปรจำต้องรับราชการทหารภาคบังคับ (Li, 2016) การใช้แบบอย่างที่ให้ไว้ eSports ควรจะได้รับการยินยอมรับว่าเป็นกีฬา
ESports ใน NCAA
สโมสรกรีฑาวิทยาลัยแห่งชาติ (NCAA) เป็นหน่วยงานที่เป็นพวกที่ระบุมาตรฐานสำหรับกรีฑาวิทยาลัยในอเมริกา (Masteralexis, Barr, & Hums, 2015) ในปี 1989 มีการสอบถามความคิดเห็นในสหรัฐฯ โดยพบว่า 78% ของชาวอเมริกันรู้สึกว่ากีฬาของวิทยาลัยไม่สามารถที่จะสามารถควบคุมได้ (Masteralexis, Barr, & Hums, 2015) หลังจากนั้นมา NCAA ได้แปลงเป็นผู้มีอิทธิพลเหนือวิทยาลัยกรีฑา NCAA มีสมาชิกวิทยาลัย 1,121 คน โดยมีนักกีฬาวิทยาลัยแทบครึ่งล้านคน แข่งในกีฬา 24 จำพวกจากสามแผนก (The National Collegiate Athletic Association, n.d.) เพื่อ eSports ได้รับการไตร่ตรองอย่างเอาจริงเอาจังในฐานะกีฬาในระดับวิทยาลัย NCAA จำเป็นต้องสารภาพว่า eSports เป็นกีฬา การจะเป็นแบบนั้น กีฬาจำต้องผ่านกรรมวิธีการพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วน
NCAA ความหมายของกีฬา
อันดับแรกสำหรับ eSports ที่กำลังจะได้รับการยินยอมรับในฐานะกีฬาระดับวิทยาลัยเป็นการบรรลุความหมายของกีฬาของ NCAA NCAA (n.d. ) มีความหมายที่คล้ายคลึงกันในพจนานุกรมภาษาอังกฤษของ Oxford แต่ว่าขยายขอบเขตของกีฬาที่เล่นในระดับวิทยาลัย ความหมายของกีฬา: สำหรับเป้าหมายสำหรับการตรวจทานคำแนะนำ กีฬาจำเป็นต้องถูกกำหนดให้เป็นกิจกรรมเชิงสถาบันที่เกี่ยวโยงกับการออกแรงด้านกายภาพโดยมีจุดหมายเพื่อชิงชัยกับกลุ่มหรือบุคคลอื่นๆด้านในองค์ประกอบการประลองของวิทยาลัย ยิ่งไปกว่านี้ กีฬายังรวมทั้งการแข่งขันชิงชัยแบบตัวต่อตัวอีกทั้งแบบกลุ่มแล้วก็/หรือรายตัว (ขั้นต่ำ 5 รายการ) ข้างในฤดูแข่ง แล้วก็กฎที่ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานพร้อมระบบการให้แต้ม/การให้แต้มที่พักโดยหน่วยงานควบคุมดูแลอย่างเป็นทางการและก็หน่วยงานควบคุมดูแล (วรรค 6)
จากที่กล่าวไว้ก่อนหน้าที่ผ่านมา eSports อยู่ในคำอธิบายศัพท์ของกีฬา แล้วก็ได้รับการยินยอมรับและก็จัดระบบโดยวิทยาเขตของวิทยาลัยหลายที่แล้ว (Wingfield, 2014) ESports ยังมีข้อดีที่กำลังจะได้รับการยินยอมรับว่าเป็นกีฬาระดับวิทยาลัย เพราะเหตุว่าไม่มีความจำเป็นที่ต้องเจาะจงเพศเพื่อเล่นวิดีโอเกมที่ชิงชัยกัน หญิงแล้วก็เพศชายสามารถเล่นร่วมกันได้โดยไม่กำเนิดความไม่พอดีที่เกิดขึ้นมาจากความต่างทางเพศ เหตุเพราะเพศหญิงสามารถเริ่มกลุ่มเฉพาะเพศหญิงหรือมีส่วนร่วมกับเพศชายได้ การรับทราบของ eSports ใน NCAA บางทีอาจตกอยู่ภายใต้รายนามกีฬาที่เกิดขึ้นใหม่สำหรับเพศหญิง