ผู้เขียน หัวข้อ: ความสูงของรถเวลาโหลด หรือยกสูง มาจากสปริงหรือโช๊คกันแน่ ? (ไม่นับพวกสตรัทนะคับ)  (อ่าน 3976 ครั้ง)

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
พอดีเห็นกระทู้ข้างล่าง แล้วพอมานั่งนึก ๆ ดูแล้วก็เอะใจ ว่ามันยังไงกันแน่

ปกติรถแต่งซิ่งแบบประหยัดงบ ก็จะเปลี่ยนสปริง เป็นสปริงโหลดแต่งก่อน  โดยใช้โช๊คเดิม  รถก็จะเตี้ยลงหน่อย แต่เจอเนินก็จะดึ๋งๆ ดั๋ง ๆ เพราะโช๊คมันเอาสปริงโหลดไม่ไหว > เคสนี้ ความสูงรถลดลง เนื่องมาจากสปริง
แต่พอเป็นกระบะยกสูง  พวกยก 1-2 นิ้ว บางทีก็จะเปลี่ยนโช๊คให้ยาวขึ้นนิดนึง ใช้สปริงเดิมแต่รองเบ้านิดนึง กลายเป็นโช๊คทำให้รถสูงขึ้นได้ โดยไม่ต้องใช้แรงจากสปริง > เคสนี้ ความสูงรถเพิ่มขึ้น เนื่องมาจากโช๊ค

แล้วถ้าจะโหลดรถ ด้วยการใส่โช๊คทีสั้นลง แต่สปริงเดิม รถมันจะเตี้ยลงไหมอะคับ ?  รวมถึงถ้าจะยกสูงด้วยการใส่สปริงที่ขดยาวขึ้น แต่โช๊คเดิม รถจะสูงขึ้นไหม ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 23, 2022, 09:56:13 โดย boogie2020 »
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
โหลดแล้วใส่โช๊คสั้นลง+สปริงเดิมความสูงก็เท่าเดิมเพราะความสูงมาจากสปริงล้วนๆและยกสูงใส่สปริงยาวโช๊คเดิม   สองกรณีนี้ทำให้โช๊คแขวนครับมันยืดไม่พอผมเคยไปตัดแกนตอนโหลดแต่ไม่แมทช์กับสปริงแก้กันยาว อันตรายมากลองสังเกตุตอนจั้มคอสะพานแรงๆดูครับมาเร็วๆมีเหวอหรือเสียหลักได้  บางรายแกนหลุดออกนอกกระบอกก็มีครับ วิธีแก้ก็ใส่ตัวแขวนโช๊คช่วยกรณีตัดแกนมาหรือไม่อยากหาเปลี่ยน
ตรงข้ามโช๊คยาวใส่สปริงสั้นลงก็ยันครับบางคันทะลุฝากระโปรงก็มี หรือไม่ก็รั่วง่ายครับ แกนลูกสูบลงลึกรับภาระหนัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 23, 2022, 10:11:13 โดย chaithawat »

ออฟไลน์ Astha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
ที่โหลดเตี้ยเข้าใจถูกต้องแล้วครับ
ส่วนที่ยกสูง มันสูงเพราะที่รองเบ้าโช้คหรือยางรองสปริง ซึ่งถ้ายกมากขึ้นก็ต้องเปลี่ยนโช้คยาวตามไปครับ

กับคำถามโหลดเตี้ยด้วยโช้คสั้น ถ้าจุดยึดบนล่างของมันสั้นกว่าช่วงยุบสปริงแล้วเราฝืนใส่เข้าไป มันก็เตี้ยครับ แต่ขับไม่ได้ ตามที่คุณ chaithawat ว่าไว้เลยครับ
ส่วนการยกสูงด้วยสปริงขดยาว ถ้าค่าความแข็งมันได้ มันก็สูงครับ แต่ขับไม่ได้เหมือนกัน ถ้าไม่เปลี่่ยนโช้คที่มีช่วงยืดยุบและความหนืดสัมพันธ์กับสปริงที่เปลี่ยน

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,862
ก็เวลายกสูงมันสูงขึ้นเพราะรองเบ้าสปริงไงครับ ไม่ได้สูงเพราะโช้คยาวขึ้น


ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
โช๊คไม่ได้เป็นตัวรับน้ำหนัก แปลว่าไม่มีผลกับความสูง

แต่ถ้าตอบให้งงหนักขึ้นนะครับ ถถถถ
- โช็คโหลด สปริงเดิม = สูงเท่าเดิม
- โช็คโหลด/โช๊คเดิม สปริงยาว = อาจจะสูงขึ้น เพราะ preload ของสปริงมากขึ้น
- ยกสูงโดยไม่ต้องเปลี่ยนโช๊คและสปริง ใส่ spacer บรหัวโช๊ค

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
shock-ab ไม่ได้เป็นตัวกระทำอะไรกับความสูงครับ

และ stroke ของ shock-ab ต้องสัมพันธ์กับ ความสูงด้วย สั้นไป-ยาวไป อาจจะงานงอกได้ แต่บางทีมันยังพอที่จะฝืนใส่ shock-ab เดิมได้ก็สบายไปครับ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
สปริง/แหนบ(แข็ง-อ่อน/สั้น-ยาว) - รับน้ำหนัก และ ปรับส่วนสูง
ช็อคแอบซอบเบอร์,ช็อคหรือโช้ค(หนืดมาก/น้อย) - หน่วงการดิ้นของสปริง

ที่พวกยกสูงต้องเปลี่ยนโช้คหรือช็อคฯ เพราะไม่ต้องการย้ายหูยึดช็อคครับ (ยุ่งยาก) และส่วนใหญ่ต้องการช็อคที่หนึบขึ้นด้วยจากความสูงที่เพิ่มขึ้น ไม่งั้นขับแล้วรถจะโยนตัวมาก

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
หลักๆ หรือ ทั้งหมด ความสูงของรถ มาจากสปริง (หรือ แหนบ) ครับ

โช้ค ไม่ได้มีผลเรื่องความสูงของรถเลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะโข้คเดิม โช้คซิ่ง โช้คแกนสั้น โช้คแกนยาว โช้คธรรมดา หรือ โช้คสตรัท เพราะมันทำหน้าที่คุมการเด้ง การยุบ เฉยๆ (นั้นคือหน้าที่ของโช้ค)

แต่ก็จะมีโช้คบางรุ่นที่สไลด์กระบอกได้ มีเกลียวปรับขึ้น-ลง เพื่อให้รถสูงต่ำได้ ซึ่งตรงนี้ ถึงจะมีผลต่อความสูง-เตี้ย(โหลด) ของรถ

กลับมาที่สปริง(หรือแหนบ) หรือ ถุงลม อีกที

ง่ายๆ เลย คือ

ยกสูง ก็ หาสปริงยาวมาใส่แทน สปริงเดิม

โหลดเตี้ย ก็ หาสปริงสั้น มาใส่แทน สปริงเดิม

ส่วนจะใส่โช้คเดิม หรือ เปลี่ยนโช้คใหม่ ก็แล้วแต่ความพึงพอใจและสมรรถณะของรถ ต่อไป

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
พวกยก 1-2 นิ้ว บางทีก็จะเปลี่ยนโช๊คให้ยาวขึ้นนิดนึง ใช้สปริงเดิมแต่รองเบ้านิดนึง กลายเป็นโช๊คทำให้รถสูงขึ้นได้

=========================================================

อันนี้ที่สูงขึ้น เพราะมีการรองสปริง ให้ฐานรับมันสูงขึ้น รถเลยสูงขึ้นครับ ส่วนโช้คยาวขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับความสูงที่เพิ่มขึ้นครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 745
ด้วยกลไกใดๆมี่จำกัดความสูง หรือการยุบสปริง แต่เมื่อปล่อยรถลงพ้ืน

รถทุกคันจะถูกดัน ยก ใว้ด้วยสปริง สปริงจึงเป็นตัวกำหนดความสูงรถ