ขอบคุณทุกคำตอบครับ ตอนนี้คงต้องพยายามทำตัวให้ชินกับมัน (Tiida คันนี้) เพราะมันไม่ใช่รถผมเป็นรถของอาน่ะครับ
ไอ้ครั้นจะเอา Dmax Cab ไปก็สงสารผู้โดยสารที่ต้องนั่งใน Cab ส.ว. กันทั้งนั้น
ถ้าไม่ใช่รถของตัวเอง ก็เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นครับ ช่วงล่างยางเบรค ของไม่คุ้นไม่เคย พลาดไปจะไม่งาม
รถเกียร์ออโตเมติกทั่วไปจะมีช่วงเกียร์เดินหน้า (กรณีรถเกียร์ออโต้ สี่สปีด)
D - 3 - L
D - 3 - 2 - 1
D - 2 - 1 พร้อมปุ่ม Overdrive (o/d)
ปุ่ม (Overdrive: O/D) ใช้เพื่อไม่ให้รถวิ่งด้วยเกียร์สูงสุด (กรณีเกียร์สี่สปีด ก็คือไม่ให้ใช้เกียร์ 4 นั่นเอง)
คร่าวๆ ง่ายนะครับ
ปกติขับขี่ในเมือง ก็จะใช้ D กันซะ 99.99% ของรถเกียร์ออโตเมติกทั้งเมือง
และเวลาขับรถต่างจังหวัด ทางเรียบธรรมดา เวลาเร่งเซง ถ้าไม่ กดปุ่ม O/D ให้เป็น Off ก็ใช้วิธีคิกดาวน์ (กดคันเร่งลึกๆ แรงๆหน่อย) เพื่อเพิ่มความเร็วโดยการ ลดเกียร์ลง เหมือนเชนเกียร์แบบธรรมดาครับ จาก 5 แล้วเปลี่ยนลงเกียร์ 4 หรือ 3 โดยที่เกียร์ออโตเมติกนั้นไม่มีคลัชท์เข้ามาเกี่ยวข้องให้วุ่นวายใจ
คราวนี้ อ่านหัวกระทู้บอกว่า ใช้วิธีลดเกียร์ เพื่อลดความเร็วก่อนเบรค
การขึ้นเขา
ถ้าขึ้นเขาแล้วต้องกดคันเร่งลงเพิ่มบ่อยๆ เปลี่ยนเกียร์เยอะๆ ที่ตำแหน่ง D นั้น แสดงว่ากำลังเครื่องกับเกียร์ที่ความเร็วขับ ณ ขณะนั้น ไม่สัมพันธ์กัน ทำให้รถต้องเปลี่ยนเกียร์เองบ่อยๆ ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ให้เลือกเกียร์ที่ต่ำลงมา เช่น กด O/D off หรือ เลื่อนเกียร์ลงในต่ำแหน่งที่ต่ำกว่า ในคันเกียร์ ก็จะทำให้รถอยู่ในเกียร์ต่ำตลอดเวลา เครื่องยนต์สามารถส่งกำลังเพื่อพาตัวรถยนต์ขึ้นเขาได้อย่างต่อเนื่อง (เหมือนค้างเกียร์ 3 ขึ้นเขาในรถเกียร์ธรรมดาครับ)
การลงเขา
ถ้าต้องการลดความเร็วลง ก็ใช้หลักการเดียวกันกับเกียร์ธรรมดาครับ กด O/D off หรือเลื่อนคันเกียร์ลง เพื่อนกำหนดให้เกียร์ใช้งานอยู่ในช่วงเกียร์ต่ำ และใช้ผลประโยชน์จาก Engine Brake ในการหน่วงความเร็วรถยนต์ ให้ลดลง (เหมือนเข้าเกียร์ 2 หรือ 3 แล้วปล่อยคันเร่ง ให้เครื่องมันตื้อๆครับ)
เพื่อลดภาระให้กับเบรค ที่ต้องใช้เยอะ ในการลงทางชันครับ ลดความเสี่ยงเบรคไหม้ ที่เกิดจากการใช้เบรคเยอะ ทำให้ความร้อนสะสมในจานเบรค และผ้าเบรค ส่งผลให้ความเสียดทานของผ้าเบรคลดลง หรือ เฟด ครับ
ขอให้โชคดี และปลอดภัย ครับ