ในสายตาเพื่อนสมาชิก มีความคิดเห็นอย่างไรกับการออกแบบ รถจีนในปัจจุบัน

REX

ตั้งแต่เห็น BYD. Atto 3. ,  MG 4.  คิดว่าตอนนี้
การออกแบบรถจีน ว๊าว บ้างหรือยัง ยังมีกลิ่นไอการก๊อปปี้ รถชาติอื่นอยู่หรือเปล่า

คิดอย่างไรกับรถจีน ณ ปัจจุบัน  คาดว่าจะเปิดใจซื้อ ?
และถ้าเทียบกับ รถ ชาติอื่นๆ การออกแบบ ถือว่าทัดเทียม ?



เนื้อน่องไม่หนัง

ส่วนตัวคิดว่าดูดีขึ้นมากครับ เรื่องการก๊อปก็ยังมีอยู่บ้าง จะออกแบบได้ไม่เหมือนเลยอาจยากมากปรับนิดนึงก็คล้ายรุ่นนั้น รุ่นนี้
น่าจะคล้ายๆกับ Hyundia/Kia ช่วงปี 2000 ที่มองผ่านๆก็ดูออกว่า เอารุ่นไหนมาผสมกันบ้าง  แต่ตอนนี้ Design Hyundia / Kia คือชัดแล้ว ไปไกลแล้ว

รถจีนถ้าผมเล่นคงเอาที่เป็น EV เลย ถ้ามีเครื่องยนต์ยังไม่ค่อยไม่ใจเท่าไร่
อีกอย่างที่น่ากลัวคือ Software ที่ยังไม่ไว้ใจจีนเท่าไร่ ที่เคยเจอมาคือชอบขอ permission ในส่วนที่ไม่จำเป็นต้องใช้
ลองนึกดูถ้ารถเก็บข้อมูลเส้นทางของเราไว้ตลอด รู้หมดว่าบ้านอยู่ไหน ทำงานที่ไหน ออกจากบ้านกี่โมงเข้าบ้านกี่โมง มันก็น่ากลัวนะ



apinui

"ความเห็นส่วนตัว" ของผมนะครับ

เรื่องการออกแบบ ผมก็ยังไม่ชอบอยู่ดีครับ หลายๆรุ่น มองแล้วด้านหน้าและหลัง มันไม่กลืนกัน อย่าง MG ZS HEV เนี่ยด้านหน้าก็สวยดูล้ำ แต่มาดูท้าย คือโบราณไปเลย ไม่ได้สอดคล้องกับด้านหน้าเลย เพราะเอาท้ายตัวเดิมมาใส่ ทำให้รู้สึกว่า มือไม่ถึงเรื่องการออกแบบก็ได้

ส่วน atto3 โดยรวมผมว่าดูดีสุดในรถจีน แต่ถ้าเทียบกับ ยุโรป หรือ ญี่ปุ่น ก็ยังคิดว่า ยังสู้ไม่ได้อยู่ดี (ความเห็นส่วนตัว)

เรื่องเปิดใจ สำหรับผมแล้ว ต้องบอกว่า ยังครับ เพราะผมยังฝังใจ กับแนวคิดการค้าของคนจีนอยู่ และบอกเลยว่า "ไม่เคยเชื่อมั่นเลย" ทั้งในเรื่องของคุณภาพ และความ"ไม่หัวหมอ"ใส่ลูกค้า ผมยกตัวอย่างสดๆร้อนๆให้เลยกับสินค้าจีนแบรนด์ใหญ่เลย (อาจไม่เกี่ยวกับรถยนต์ แต่เป็นสินค้าจีน)

ผมซื้อนาฬิกา Huawei รุ่นนึง ซึ่งซื้อตรงกับบริษัทเอง ซึ่งมีโปรแถมหูฟังซึ่งก็เป็นของแบรนด์เดียวกัน ผมได้ซื้อมาพร้อมรับของแถม ตอนรับของ บริษัทแจ้งว่า "ของแถมไม่มีประกันนะ" ผมก็โอเค ไม่ได้รู้สึกแปลกใจอะไร
สุดท้ายมาถึงบ้านนาฬิกา ใช้ได้ แต่หูฟังที่แถมมา ใช้ไม่ได้ ทั้งๆที่เป็นของใหม่ ผมเอาไปถามร้าน เค้าบอกไม่มีประกัน เครมไม่ได้ ทั้งๆที่ผมพึ่งรับมาแค่ 1 วัน

ผมได้นำเรื่องนี้พูดคุยกันในกลุ่มของแบรนด์นี้ สรุปคือ "ถ้ามันใช้ได้ดีเค้าคงไม่แถมให้" เพราะมุลค่าของแถม มันเท่ากับราคานาฬิกาที่ซื้อเลย  และมีหลายคนที่ของแถมเสียใช้ไม่ได้ (ใน shopee มีคนขายทิ้งกันหลักร้อย ทั้งๆที่ราคาขายจริงหลายพัน)

ผมเลยรู้สึกฝังใจกับแบรนด์จีนครับว่า ขนาดแบรนด์ระดับโลกยังเป็นแบบนี้ เอาของพังแล้วมาแถมเรียกยอดซื้อ โดยไม่สนใจลูกค้าเลย

และนั่น สำหรับสินค้าจีน(หมายถึงแบรนด์จีน ไม่ใช่ผลิตจีนนะ) ทุกๆชิ้น จนถึงรถยนต์ ผมไม่เคยเชื่อใจเลยครับ อาจจะหมกเม็ด ยัดของคุณภาพต่ำใส่มาให้เมื่อไรก็ได้ ผลิตมา 1000 คัน อาจจะมีอะไรที่ไม่ได้คุณภาพยัดมา ไม่มากก็น้อย ผมมั่นใจอย่างยิ่งว่าต้องมี

สิ่งนี้น่ากลัวมาก ดังนั้น การค้าแบบจีน เรื่องการค้าขาย ชอบยัดใส้ ซื้ออย่างได้อีกอย่าง เจอกันมาหมดแล้ว คนจีนไว้ใจได้ยาก



นัดวิด

Mg 4 มันก็ดูออกแบบสวยดีนะครับ แต่ถ้าเรื่องคิดซื้อมาใช้ คงไม่ดีกว่าครับ



PKS8

ถ้างานออกแบบด้านความสวยงามผมว่าโอเคเลยนะ โฉบเฉี่ยวไม่จำเจใช้ได้เลย

แต่ถ้ามาด้านการใช้งาน และความปลอดภัย ส่วนผมเห็นแต่ล่ะเคสแล้วออกแบบไม่ผ่านครับ เหมือนยังคิดไม่ครบ ทุกด้าน ทั้งภายนอกและภายในเลย

ถามตอนนี้ซื้อมั้ย ก็ต้องตอบตรงๆว่าไม่ซื้อครับ ประการแรกเลยคือรถ EV จีนยังนำเข้าอยู่ มีปัญหาขึ้นมานอกจากรออะไหล่นานแล้ว ยังต้องลุ้นอีกด้วยว่าจะมีจริงหรือเปล่า ประการที่สองคือการออกแบบ Software ที่ยังเสถียรซักที ผมไม่อยากเจอประสบการณ์ไปที่ห่างไกลแล้วอยู่ๆ ปลดล๊อครถไม่ได้ หรือสตาร์ทรถไม่ติด สุดท้ายคือผู้นำเข้าหรือตัวแทน ยังไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไหร่ รถขายแล้วส่งมอบแล้ว ชาร์จตู้บางตู้ไม่ได้ คืองานโคตรหยาบ แล้วที่หยาบกว่าคือการออกแบบ Software อีก ชาร์จไม่ได้ปุ๊บ ติดเครื่องไม่ได้อีก ผมคงไม่เอาความเสี่ยง และการเสียเวลานี้เพียงเพื่อแค่ประหยัดน้ำมันครับ

รอดูต่อไปยาวๆ



U9WS

ดูรีวิวพี่แพนวันนี้แล้วมือลั่นจอง MG4 X ไปแล้วครับ



Newhang

จีนรถสวยครับ แต่ผมขอซื้อถูก ไม่ใช่ราคานี้  ไว้ถูกแล้วค่อยว่ากันครับ
ไม่ถูกผมก็ไม่ได้ซื้อ ก็ไม่เป็นไร  ไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาคอยอะไร เรียกว่าไม่ได้คอยดีกว่าครับ



off_033

ถามเรื่องการออกแบบ  ก็ตอบเฉพาะออกแบบ

คิดว่าบางรุ่นสวยกว่า design ฝั่งญี่ปุ่นไปแล้วครับ



Zephyrs

ดีไซน์
ภายนอก : เอกลักษณ์มีอยู่แล้ว ปัญหาคือมันไม่ได้มาทั้งคัน
อย่าง MG4 งี้ ด้านข้างคือสไตล์ MG เอง ด้านหน้าอาจจะใหม่ แต่ด้านหลังปิดโลโก้ปุ๊ป bz4x ชัดเจน ลอกยันสปอยเลอร์ด้วยซ้ำ
Atto 3 ด้านหลังก็ Q1 ด้านหน้าแล้วแต่จะคิด ผมดูยังไงก็ Mu-X ย่อส่วน หรือจริงๆต้นแบบก็คือ Haval ที่ไปลอกสองคันนั้น แล้ว BYD ก็ไปลอกอีกที แล้วแต่จะคิด
ของ Good Cat นี่ยอมใจเพราะเขาเอาคนดีไซน์พอร์ชมาออกแบบ จะเหมือนก็พูดอะไรไม่ได้

ภายใน : ไปเรียนวิชาออกแบบใหม่เหอะ คือผมไม่เข้าใจว่า ที่ประเทศจีนเอกการออกแบบยานยนตร์นี่เขาไม่มีเรื่อง Ergonomics หรอครับ?
รถออกมาแต่ละคันเหมือนจะเอาแค่แบบให้ทันสมัย ไม่ได้ออกแบบให้รู้สึกใช้งานได้เมคเซนส์เลย
MG4 นี่เข้าขั้นแย่ด้วยซ้ำ ออกแบบยังไงให้แป้นเกียร์อยู่ตรงนั้น?
อุตส่าห์ทำช่องด้านล่างให้วางของอะไรได้ เสียบปลั๊กได้สบายๆ แล้วก็ดันงอกแง่งออกมาเพื่อแค่เป็นแป้นเกียร์ ในเมื่อทำเว้าอะไรขนาดนั้นแล้ว โยกไปเป็นเกียร์มือดีกว่ามั้ย?
Good Cat นี่คือแย่ด้วยการออกแบบปุ่มเชิงดิจิตอล ปุ่มกดเล็กมาก ถ้าขับอยู่แล้วต้องปรับอะไรขึ้นมา รอรถจอดอย่างเดียวครับ ไม่งั้นเล็งจนชนคันหน้าแน่ๆ
Atto นี่คือผ่านในแง่การออกแบบอยู่ตรงกลางระหว่าดิจิตอลกับอนาล็อก

โดยสรุปแล้ว ภายนอก : ของพวกนี้ต้องใช้เวลา ถ้าไม่รีบมากเกินไป ทำแบบ Hyundai ที่กว่าจะทำของตัวเองได้ก็หลายสิบปีอยู่ แล้วก็ออกมาสวยนานมาก
ภายใน : ไปเรียนใหม่เหอะ ถ้าจนปัญญาจริงๆ ออกแบบเริ่มจากไม่มีจอในแบบก่อน แล้วค่อยเติมจอไปทีหลังเอา

เปิดใจซื้อ?
เอาง่ายๆ ขอรอดูก่อนเรื่องความทนทานสัก 5 ปี ไอที่ออกๆกันมาเนี่ย ยังเปิดตัวไม่ถึง 5 ปีสักคัน ส่วนไอรุ่นที่เปิดตัวถึง 5 ปีแล้วก็.. นั่นแหละ
ฉะนั้นก็รอไปอีก ไว้ไม่ใช่เพื่อนรถยกเมื่อไหร่ หรือไม่ใช่เปรี้ยงเดียวรออะไหล่ครึ่งปีเมื่อไหร่ ค่อยว่ากัน

เทียบกับชาติอื่นๆ?
ผมงานออกแบบ ทุกยี่ห้อมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ไม่ว่าจะชนชาติไหน เพียงแต่ผมแอบเสียใจที่แบรนด์จีน (อย่างน้อยก็ที่มาขายในบ้านเรา) เลือกที่จะมาทางลัดกันหมด
คือเอางานออกแบบของชาติอื่นมาใส่แล้วแก้แค่นิดเดียวเลย ซึ่งมันไม่เหมือนกับที่ค่ายญี่ปุ่นเขาได้แรงบันดาลใจจากพวกค่ายยุโรป ทั้ง Honda Accord Coupe ที่คล้ายกับ C-Coupe
หรือแบบงานไฟของ City ที่ไปคล้ายกับ 3 Series



PC CK

ถ้าเอาภาพรวม หลายๆรุ่นคือสวยมาก
แต่atto3ที่อวยกัน พูดตามตรงไม่เด่นอะไรเลย ถ้าเป็นatto4อันนี้คือสวยจริง
Mg ถือว่าสวยมานานแล้วตั้งแต่zsดูน่าสนกว่าเพื่อนในช่วงเดียวกัน mg 4 5 6 รุ่นปัจจุบันคือสวยเลย
ทุกค่ายมีรถสวยถูกจริตแต่ละคน บางคนมองสวย บางคนมองอุบาทก์ สุดท้ายมันแล้วแต่จริตแต่ละคนครับ
ถ้าชอบก็ซื้อ ไม่ชอบก็ไม่ซื้อจบครับ
เรื่องลอก เอาตรงๆ ดีไซน์เค้าย้อนกันไปมาได้ อาจมีซ้ำกันได้ครับ เรื่องลอกงานกันส่วนตัวเฉยๆมาก ถ้ามะนลอกแล้วสวยก็ทำไปเถอะครับ แต่ประเภทก๊อปเค้ามาทั้งคันก็น่าเกลียดไปครับ



GOBBS

รถไม่ใช่ประติมากรรม ผมมองว่ารถเป็น industrial design อย่างนึง
ที่ form follow function
ถ้าสวยในสายตา แต่ใช้งานจริงไม่ดี ก็คือออกแบบไม่ดี เหมือนคุณออกแบบเก้าอี้สวยแต่นั่งไม่สบาย ก็สอบตกครับ
สำหรับผม รถที่เอาทุกอย่างยัดไว้ในจอ ก็สอบตกแล้ว จะเอเซีย ยุโรป อเมริกา ถ้าขับรถไปแล้วต้องละสายตาจากถนนมากๆ ก็ไม่เอา
หรือพวกวัสดุที่ดูในรูปสวย ใช้งานจริงมีปัญหา พวกวัสดุตกแต่งเงา โครเมียม สวยๆที่ใช้งานจริงในบ้านเราสะท้อนแสงทีแสบตา ก็ถือว่าออกแบบไม่ดี อะไรแบบนี้
รถจีนหลายๆรุ่นยังไม่ข้ามจุดนี้ครับ หรือผมเชื่อว่ารู้ทั้งรู้แต่ก็ทำ เพราะอยากให้รถมันสวย ภาพดูดี ขายได้กับลูกค้าที่ดูรูปแต่ไม่ได้ลองขับนานๆ(เห็นภาพ คลิปYT+สเปคแล้วจองเลยนั่นละ) ซึ่งเดี๋ยวนี้ลูกค้าประเภทนี้เยอะ และการถอดปุ่มกดใช้แต่ touch ก็ลดต้นทุนไปเยอะแต่หลายๆคนไม่ได้มองว่าเป็นการลดต้นทุน
และอีกอย่างที่ยังไม่ได้พิสูจน์คือ ระยะยาวแล้วมันจะยังสวยไหม การออกแบบคิดเผื่อตรงนี้รึเปล่า ทั้งวัสดุ สี สมัยผมทำงาน interior ลูกค้าบางคนอยากได้เก้าอี้ทำงานสีสวยๆ แต่คนที่ดูแล office ตอบกลับมาว่า ไปดูที่ห้องเก็บของ เก้าอี้สีสวยๆ 3ปีก็เน่าแล้ว เก้าอี้สีดำธรรมดาที่คุณนั่งอยู่หนะ เก่ากว่าอีกยังดีอยู่เลย
สรุปคือ ถ้ามีรถจีนที่ออกแบบแล้ว ok.สวย ใช้งานสะดวก ระยะยาวใช้งานก็ยังดีอยู่ ถึงจะผ่านครับ
ก็ต้องใช้เวลาพิสูจน์ต่อไป แต่ถ้าถามตอนนี้ ผมยังไม่เอาครับ และที่กลัวคือ รถที่ไม่ใช่จีน เริ่มไม่สนเรื่อง function แล้วเพราะรถจีนทำแบบนี้แล้วขายดี(นี่ไงที่ชอบบอกกันนักว่า การมาของรถจีนทำให้ค่ายญี่ปุ่นต้องปรับตัว...ปรับตัวไปลดต้นทุนหนะสิ) เริ่มออกแบบเอาสวย เอา option จนแกล้งลืมของที่สำคัญกว่าไปแล้ว
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



Buffy

งานออกแบบผมว่า สากลไปแล้ว แถมดูแล้วรู้ว่าเลยว่ารถจีน มีเส้นสายเอกลักษณ์ตนเองพอควร

แต่ถ้าถามว่าสวยไหม ผมเฉยๆ  คือประมาณว่า สวยผาด ไม่ได้สวยพิศ   เห็นครั้งแรก สวยดี หวือหวา แต่พอนานนานไป ก็เฉยๆ



lexus

Atto3 ภายนอกดูดี ภายในอิหยังวะมาก ไม่มีความเข้ากัน
ส่วนเครือGWM ยังมีความโครเมียมเยอะเกินไปอยู่ ดีไซน์กลางๆไม่ขัดหูขัดตาเท่าไหร่
MG ดีไซน์สวยขึ้นชัดเจน แม้จะมีกลิ่นอายของค่ายอื่นๆปนๆอยู่ก็ตาม ที่ชอบที่สุดก็MG5 อันนี้ว้าวจริง

ปล.แค่เรื่องดีไซนะครับ คุณภาพ ความทนทาน ความง่ายในการใช้งาน สมรรถนะ ไม่เกี่ยว



rtong

   คิดว่า รถจากจีนมีพัฒนาการออกที่ก้าวกระโดดมาก เมื่อเทียบกับสมัยที่รถเกาหลีเริ่มบุกตลาดโลก เพราะระยะเวลาน้อนกว่า จนเริ่มมีเอกลักษณ์จองตนเอง จริงอยู่ที่ยังมีการเลียนแบบรถที่ขายดี  แต่ไม่ใช่ทุกค่ายที่ทำ ( ต้องไม่เหมารวม )
   ส่วนเรื่องคุณภาพ ก็เหมือรกับความเห็นสมาชิคท่านอื่น แต่จุดนี้ก็คิดว่าอีกไม่น่านก็น่าตะทำได้เทียบเท่า ( อยู่ที่จะทำหรือเปล่า )



Left lane driver

ถ้าในแง่ความสวยงามของการออกแบบ ผมจะดูเป็นรุ่นๆไป
อย่าง Atto3 ผมว่าก็สวยดี แต่อย่าง MG4 ผมว่ามันยังไม่ค่อยลงตัว
Good Cat ที่จริงก็ดูดีแต่ว่ามันขาดความเป็นตัวเองไปหน่อย (ไปก๊อปชาวบ้านมานั้นแหละ)

แต่จุดที่ผมไม่ชอบเลยก็คือ การออกแบบให้ระบบทุกอย่างไปรวมอยู่ในจอระบบสัมผัสตรงกลาง
ซึ่งมันใช้ยากกกกก แล้วทำให้เสียสมาธิในการขับรถมาก กดมือถือระหว่างขับรถยังง่ายกว่า
ที่จริงไม่ใช่แค่เฉพาะรถจีนหรอก รถใหม่ๆหลายๆยี่ห้อก็เป็นแบบนี้ ซึ่งผมจะไม่ซื้อรถที่เป็นแบบนี้เลย



max-ns

ผมเคยสงสัยนะว่าตามเวปบอร์ดต่างๆถ้ามีคนถามเรื่องรถไฟฟ้าจีนส่วนมากจะไปในทางติซะมากว่าและพอบอกว่ารุ่นนั่นรุ่นนี้มีโควต้าจำนวนจำกัด ยอดจองก็เยอะดีนะครับหรือว่าคนที่จองไม่ได้เล่นเวปบอร์ดหว่า



F e r m a r c o

จากเท่าที่ดูรถจีนหลายๆรุ่น นอกจากที่จขกท.ยกตัวอย่าง

ภายนอก สวยสไตล์จีนเห็นแล้วรู้ว่าไม่ใช่รถ ยุโรป เมกา
ภายใน มักได้แรงบันดาลใจจากรถยี่ห้ออื่น แต่พอเอามาใช้แล้วดูแปลกๆ
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง



DiKiBoyZ

ผมอยู่จีนมา 2-3 ปี ไปจีนบ่อย

จะบอกว่า design แบบ ATTO3 เนี่ยะ

ยิ่งเป็นด้านหน้านะ หลับตาคลำ ก็รู้ว่า รถจีน (ไม่ใช่ไม่ดีนะ ต้องแยกกัน)

มันจะมีความมน ความกลม ความตาหวาน คิ้วยาว(เหมือนงิ้ว) ความเป็นเส้นสายที่ไม่สมมาตร ตั้งแต่รถจักรยานไฟฟ้า รถตู้เล็ก รถยนต์ ยัน รถเมล์รถบัส เลย มันจะเป็น signature ของมัน ดูยังไงก็รู้ว่า Chinese design language แบบนี้

บางยี่ห้อจีน หลายคัน กลับจ้าง Designer ฝั่งยุโรปมาออกแบบให้ เพื่อจะดูโมเดิน ดูฉีก ดูเป็น word wide มากกว่า

บางยี่ห้อ ก็ใช้คำว่า เลียนแบน หรือ เรียก copy ความเป็น design language ยี่ห้ออื่นมาใส่ ซึ่งเห็นได้ทั่วไปอยู่แล้ว อันนี้รู้กัน



Maj.Worakrit

Atto3 ผมไม่ติดเลย กับภายนอก สวยดี แต่ภายในมันตีกันยุ่งเหยิงไปหน่อย



Salmon

จอเรือนไมล์ดิจิตอลแบบเป็นแท่งตั้ง เดี๋ยวนี้ทำตามๆกันทุกรุ่นทุกยี่ห้อ
ผมว่าไม่เหมาะ บดบังทัศวิสัยกระจกมองหน้า นอกจากจะไม่สวยแล้ว ใช้งานลำบาก แสบตา ถึงจะมีให้ dim ก็แสบตา
ดูมันไม่ได้ลงตัวเข้ากับคอนโซลรถเลย อยากให้กลับไปฝังในตัวคอนโซลเหมือนเดิม
เอามาไว้ข้างบนมันตากแดด ตากนานๆมันก็พัง พลาสติกจอก็ดังรอบแกรบ

อันที่จริงควรย้ายจอกลางไปไว้ฝั่งคนนั่งไปเลย เพราะคนขับก็มีปุ่มบนพวงมาลัยอยู่แล้ว มันซ้ำซ้อน



shando

ภายนอกให้ผ่าน ไม่ได้ก็อปตรงๆน่าเกลียดเหมือนเมื่อก่อน

ภายในยังไม่ค่อยลงตัว แต่ก็ไม่หนีจากรถสัญชาติอื่นมาก

เรื่องเปิดใจซื้อคงไม่ ไม่ใช่เพราะเป็นจีนแต่เพราะยังใหม่ การบริการหลังการขายเป็นไงมั่งไม่รู้



lay

ผมว่าดีกว่าเดิมเยอะครับ



XMSL

ตัวไฮเอ็นอย่าง nio / xpeng บางรุ่นออกแบบเฉี่ยวมากนะครับ ทิ้งรถตลาดรวมถึงรถญี่ปุ่นแทบทั้งหมดแล้ว



wcr

ภายนอกรู้สึกว่าโอเคขึ้นเยอะครับ แต่ยังไม่ถึงขั้นดี-ดีมาก

ส่วนภายในไม่ไหวครับ รถญี่ปุ่นหรือยุโรปเก่าๆส่วนใหญ่ยังสวยน่าใช้กว่าเลย :-X