ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมถึงพูดกันว่าเมืองร้อนควรเพิ่มเบอร์ นมค ครับ ในเมื่อรถมีหม้อน้ำควบคุมอยู่แล้ว  (อ่าน 2744 ครั้ง)

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
รถมีหม้อน้ำ พัดลม วาล์วน้ำ คอยควบคุมอุณหภูมิเครื่องยนต์ไม่ให้ร้อนเกินเย็นเกินอยู่แล้ว อุณหภูมิภายนอกไม่น่ามีผลอะไรเว้นตอนสตาร์ทเครื่องใหม่ๆ แต่ทำไมมักแนะนำกันว่าเมืองร้อนควรใช้เบอร์ นมค มากกว่าเมืองหนาวล่ะครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
ความเห็นส่วนตัวผม คิดว่า น่าจะเป็นความเชื่อ ที่พูดติดปากกันมามากกว่าครับ

เมื่อก่อนข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องน้อย ช่างตามอู่ก็จะพูดต่อๆกันมาโดยขาดความรู้มากกว่า ทั้งๆที่ความจริงคือ เลขหน้าตัว W คือค่ามาตรฐานในเขตหนาว เมืองร้อนอย่างเราใช้เบอร์อะไรก็ได้




ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
ผมคงยึดเติมตามคู่มือครับ
นิ่งรถใหม่ถ้าเข้าศูนย์ เราก็เลือกเบอร์น้ำมันไม่ได้หนิครับ
ใช้ต่อมา3-5ปี ไม่มีปัญหาอะไรก็คิดว่าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเบอร์น้ำมัน อาจหาเบอร์เดิมแต่เกรดดีขึ้นแทน
ถ้ามีคนเทสแบบจริงๆจังๆ ก็อาจเปลี่ยนตามครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
อันนี้ผมก้ไม่รู้เหมือนกันคับ.... ตั้งแต่ผมจำความได้ก็เจอน้ำมันเครื่องเบอร์บางแต่ทนร้อนได้ถึง 150-160 องศาแล้ว  คือร้อนเกินเบอร์อากาศเมืองไทยไปเยอะ
เพราะงั้นสภาพอากาศภายนอกคงมีผลกับความร้อนน้ำมันเครื่องน้อยมาก ถ้าระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์มันไม่เจ๊งอ่ะนะ
 

ออฟไลน์ Push in Boost

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
หากนมค มาตรฐานเดียวกัน
นมคร้อนขึ้น ควานหนืดจะลดลง
ใสเกิน สูญเสียการหล่อลื่น คราบไหม้ในเครื่องเยอะ  กำลังตก
เดานะครับ บ้านเราตอนสตาร์ทรถที่อุณหภูมิ 40 องศา ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์หนืดอาจจะหนืดน้อยกว่า เมืองหนาวที่สตาร์ทรถตอนติดลบ แต่ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ต่ำกว่าก็ได้

หม้อน้ำระบายความร้อนเครื่อง
น้ำมันเครื่องใช้หล่อลื่นภายในเครื่องยนต์

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
ในคู่มือ จะมีระบุไว้ว่า อุณภูมิภายนอกกี่องศา ต้องใช้น้ำมันเครื่องเบอร์อะไร ลองเปิดดูครับ

ซึ่งก็ใช้ตามที่เค้าระบุแหละ จบสุด

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
รู้แค่ว่าสมัยนี้ชอบยัดเยียดเบอร์ 0w-20 บอกได้คำเดียวว่าห่วยแตกมาก ได้แค่ประหยัดน้ำมันที่เหลือไม่มีอะไรดีเลย

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
    • อีเมล์
เคยขับบนสนามแข่งรถไม่มีออยคูลเลอร์ในไทยนี่แป็ปเดียวอุณหภูมิขึ้นไปสูงมากครับ ขับแบบเดียวกันในเมืองหนาวอุณหภูมิกว่าจะขึ้นไปสูงใช้เวลาต่างกันพอสมควร และเมืองหนาวอุณหภูมิน้ำมันเครื่องลงเร็วกว่าด้วย ที่ให้ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์หนืดกว่าเค้าน่าจะเผื่อการใช้งานหนักด้วยครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723
เคยได้ยินมาว่า ความหนืดของน้ำมันเครื่อง มันจะลดลงตามอุณหภูมิ บ้านเราเมืองร้อนเลยต้องเพิ่มเบอร์น้ำมันเครื่องเพื่อให้คงสภาพความหนืดไว้ได้ละครับ

แต่รายละเอียดลึกๆก็ไม่ทราบเหมือนกัน คงต้องรอผู้รู้ท่านอื่นๆมาแนะนำกันอีกทีละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
ค้นกระทู้เก่า
มีรายละเอียดบอกไว้ครับ
เถียงกันจนเลิกเถียงไปแล้ว

ออฟไลน์ เทียน

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
เคยซื้อFord escape มาใช้ เบอร์น้ำมันเขาก็ให้ใช้0w20 สามปีวิ่งไปสองแสนห้าหมื่นโล หลวมเกือบทุกชิ้น เลยเอาไปฮอลใหม่ คราวนี้เลยใช้เบอร์50 วิ่งไปอีกสามแสนยันขายไม่หลวม

มันเคยมีโปรเจ๊คอะไรซักอย่างของโตโยต้าเคยอ่านเจอจากคนในเว็บไซต์นี้นะ อ่านแล้วไปอ่านต่ออีกเข้าใจละ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
เค้าบอกนี่ใครครับ

ผมเชื่อคู่มือรถ เพราะได้มีการทดสอบกับอากาศเมืองไทยและลักษณะการใช้งานแล้ว
จุดสำคัญคือการได้รับการทดสอบในไทยหรือยัง

ผมขายเครื่องจักรจากจีน ที่ไม่เคยทดสอบในไทยมาก่อน ผมก็ต้องมีการเพิ่มเบอร์ขึ้น เพื่อลดการสึกหรอครับ

ออฟไลน์ Integra Type R

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
น้ำมันเครื่องทีดีเบอร์ตรงกับที่บริษัทผู้ผลิตแนะนำให้ใช้ มันน่าจะใช้ได้ดี และเพียงพอกับการใช้แบบปกติครับ แต่ถ้าเราใช้แบบเกินปกติจะเพิ่มเบอร์ก็คงไม่ได้เสียหายอะไร

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ในคู่มือยังมีระบุการเลือกเบอร์น้ำมันเครื่องให้อยู่ครับ และมันไม่ได้มีเบอร์เดียว (แต่เบอร์นึงอาจจะใช้ได้ช่วงกว้าง) ช่างศูนย์มักชอบบอกว่า ต้องเบอร์นี้เท่านั้น ผมเลือกเชื่อเอกสารมากกว่าปากช่าง

ส่วนตัวผมคิดว่า หากเลือกเบอร์หนืดไป ยังอุ่นใจกว่าเลือกใสเกินไปครับ  ;D

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8) 8)......หากมีโอกาส ลองหาดูในอากู๋ พิมพ์ What weight (grade) SAE the most using in Middle East country.....ส่วนมากจะยก servicing SAE 30, 40, 50 straight weight mono/single grade ขึ้นมาตอบให้ใช้เกรดเดี่ยวเท่านั้น จะไม่ค่อยพบให้ใช้ multi grade 0W-20, 5W-30 เพื่อใช้เซอร์วิสเช่นเมืองหนาวสั่นแบบในไทยเราครับ ลองหาดูจาก บ้านเมืองโซนร้อน tropical climate ดูหลายๆที่ ว่าทั้งรถยุโรปกับรถเอเชีย เขาใช้น้ำมันเครื่องเกรดเหมาะสมกับเมืองร้อนจริงๆแบบใดกันครับ ค้นหาดูเอง อย่าเพิ่งเชื่อที่พูดๆกันทั่วไป  :-X

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
น่าจะแค่กลุ่มคน บางกลุ่มที่มีความเชื่อแบบนั้นครับ

เขาว่า นี่ คงไม่กี่คน

เติมตรงเบอร์ ตามคู่มือ ก็จบ

ถ้าน้ำมันเครื่องหาย ควันไหล ค่อยว่ากัน ถ้าจะปรับเบอร์ ก็คงหลัก 1-2 แสนกิโลขึ้น

หรือถ้าอยากปรับเพราะพฤติกรรมการขับขี่ ความชอบ ความศรัทธา ก็ว่ากันไป ตามใจชอบ

ปล.ผมก็เพิ่มเบอร์ ไม่ใช่เพราะเรื่องอากาศร้อน แต่เพราะเรื่องพฤติกรรมการขับขี่ครับ

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
หรือเป็นเพราะว่าหม้อน้ำคุมอุณหภูมิได้เฉพาะตัวเครื่องยนต์ภายนอก (เสื้อสูบ ฝาสูบ) แต่สิ่งที่อยู่ในนั้น (นมค) มันเหวี่ยงไปเหวี่ยงมาและต้องรับความร้อนของจากการจุดระเบิด อุณหภูมิมันจึงไม่นิ่งและสูงกว่าระบบหม้อน้ำครับ

ออฟไลน์ Saul Goodman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • อีเมล์
จขกท. เข้าใจถูกแล้วครับ
อุณหภูมิสิ่งแวดล้อมภายนอกไม่ได้มีผลต่อน้ำมันเครื่องให้น้ำมันเครื่องจากที่หนืดมาก ๆ แต่ใสลงได้ขนาดนั้นครับ
อย่างน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ปกติทั่วไปทนความร้อนได้มากกว่า 200 กว่าองศา ซึ่งอุณหภูมิสิ่งแวดล้อมภายนอกไม่มีทางถึงแน่

ค่าการทนอุณหภูมิความร้อนไปหาดูได้จากสเปคชีทน้ำมันเครื่องแต่ละเจ้าเลย
ในส่วนของจุดวาบไฟ (Flash Point) และจุดติดไฟ (Pour Point) ผมเชื่อว่าส่วนใหญ่น่าจะ 200 องศาบวกๆ ทั้งนั้น

สุดท้ายผมว่าใช้น้ำมันเครื่องตามคู่มือดีสุดครับ เว้นแต่ว่าไปจูน รีแมพ หรือขับหนัก ๆ อาจจะเพิ่มเกรดความหนืดก็ได้