ผู้เขียน หัวข้อ: ราคา Tesla เทียบกับ Series 3 และ C class  (อ่าน 5822 ครั้ง)

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: ราคา Tesla เทียบกับ Series 3 และ C class
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2022, 19:23:38 »
ทำราคารถยุโรปมือ2ตกหนัก

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
Re: ราคา Tesla เทียบกับ Series 3 และ C class
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2022, 21:34:49 »
ถ้าคิดว่าเทสล่าจะเป็นพลานุภาพพลิกโลก ทำให้แบรนด์ที่หลายคนว่ากำไรเกินควรจะเจ็บจุกๆ ถ้าทำได้จริงๆผู้บริโภคก็ได้ประโยชน์
ไม่แน่ใจว่าในประเทศแม่เอง เทสล่าเอฟเฟ็กมีผลแค่ไหน

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,692
Re: ราคา Tesla เทียบกับ Series 3 และ C class
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2022, 21:51:19 »
ทำราคารถยุโรปมือ2ตกหนัก

ถ้าพวก Hybrid/PHEV ยังไงก็ร่วงแหละครับ มันมีแบตที่อนาคตต้องเปลี่ยนอยู่ยังไงก็หลายแสน
แต่ถ้าเครื่องสันดาบล้วนผมว่ายังไงราคาก็ยังได้อยู่

ยังมองว่ารถไฟฟ้าล้วนเหมาะกับคนที่มีที่จอดที่ชาร์จได้ชัวๆ คอนโดที่ไม่ได้fixที่จอดที่จะตั้งจุดชาร์จเอง อาจไม่ตอบโจทย์
ยังไงคงมาแย่งยอดขายจาก D-seg C-SUV / Premium Compact ต้องดูระยะยาวครับ
คิดว่าหลายๆคนไปดูคันจริงลูบๆคลำๆอาจไม่ชอบครับ
สุดท้ายยังคิดว่ามันเหมาะกับการเป็นรถคันที่สองมากกว่า รถคันเดียวในบ้าน

ออฟไลน์ kamphola

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
Re: ราคา Tesla เทียบกับ Series 3 และ C class
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2022, 22:02:55 »
เพราะผมว่ามันคือ benz ครับ มันเหมือนเครื่องประดับไปแล้ว
เอาไว้เสริมบารมี เอามาจอดในบ้านก็ดูดี ก็ตั้งราคาตามกำลังคนซื้อแหละ
ส่วนรถไฟฟ้า ผมอยู่ ตจว นะครับ บอกเลยว่าห่างไกลกับการมองหามาใช้มากๆ
แค่วิ่งจากออฟฟิตไปกินข้าวในเมืองไปกลับแป๊บๆก็ 50-60 km แล้ว
ไปกลับบ้านอีก
แล้วที่สำคัญ สอดส่องดูสถานีชาร์จตามปั้มแล้ว ผมว่าคนบ้านเราวินัยยังห่างไกลกับการบริโภคบริการสาธารณะมาก
มีทั้งกระบะทั้งฟอจูนเนอร์จอดคาในช่องชาร์จบ่อยครั้งมาก คิวก็ไม่มี ต้องแย่งกันเอง

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: ราคา Tesla เทียบกับ Series 3 และ C class
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2022, 22:15:20 »
จะบอกว่า รถยุโรปที่มาประกอบในไทย ไทยได้แค่ประกอบจริงนะครับชิ้นส่วนที่บอกว่า สามหมื่นกว่าชิ้นเนี้ยมีไม่กี่ชิ้นเองที่เอาจากวัสดุและโรงงานในไทยทำให้ เช่นกระจกรอบคันมาจากเยอรมันนะครับ บานหนึ่งห้าหมื่นกว่าบาท ถ้าไทยทำเหลือหลักพันทั้งทีโรงงานผลิตกระจกในไทยก็เยอะที่ได้มาตราฐานสากล รถยุโรปไม่เหมือนรถญี่ปุ้นที่พยายามใช้ชิ้นส่วนในไทยเพราะว่า โรงงานชิ้นส่วนพวกนี้ญี่ปุ่นมีหุ้น รถยุโรปถึงแพงแบบไร้เหตุผล เอาไปทุกวัน ออฟชั่นแทบจะโล้นเลยก็ว่าได้ จนมียุคหนึ่งที่ตลาดเกรย์เติมโตด้วยเพราะ ออฟชั่นแถมราคาก็ดีด้วย
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: ราคา Tesla เทียบกับ Series 3 และ C class
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2022, 00:01:36 »
Mind setคนขายต่างกันครับ
ค่ายยุโรป เค้าเองต้องการกำไรสูงสุด
แต่elon เค้าต้องการdisruptionการใช้รถ คือทำให้มันดึงดูดที่สุด ทั้งราคา สมรรถนะ เทคโนโลยี
 แล้วคนจะเข้ามาใช้กันเอง

ออฟไลน์ jojo79

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
Re: ราคา Tesla เทียบกับ Series 3 และ C class
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2022, 08:20:56 »
อย่าลืมว่ารถที่ได้ FTA 0% มันคือ 0% ทั้งคันทุกชิ้นส่วน
รถประกอบในประเทศจากชิ้นส่วนนำเข้า FTA แยกเป็นของแต่ละชิ้นส่วน บางชิ้นส่วน 0% บางชิ้นไม่ได้ก็หลายสิบ % บางชิ้นอาจโดนภาษีนำเข้าสูงถึง 80%

พวกรถที่ส่งออกไปขายต่างประเทศทำราคาได้ดีกว่ารถในประเทศกรณีไม่ทีภาษีก็เป็นเรื่องปกติครับ
เช่นรถญี่ปุ่น รถเมกันที่ผลิตส่งออก พวกนี้ชิ้นส่วนนำเข้าหลายอย่างก็ขอคืนภาษีที่เสียตอนนำเข้ามาได้ ตามแต่ข้อกำหนดของชนิดชิ้นส่วนนั้นๆ

ถ้าเทียบกันคันต่อคัน ในความเห็นผม ถึงรถยุโรบที่ประกอบในไทยยอมลดกำไร ยังไงก็ทำราคาสู้รถที่ได้ FTA 0% ทั้งคันไม่ได้ครับ
(เหตุผลดังกล่าวไม่รวมถึงแบรนด์ยุโรปที่นำเข้าบางรุ่นจากจีนจากมาเลย์แล้วยังขายแพงๆนะครับ อันนั้นกำไรต่อคันคงเยอะมากจริงๆ)

นั่นละครับบางคนยังไม่เข้าใจ นึกว่ารถประกอบในไม่โดนภาษี ลืมไปว่าโดนภาษีอะไหล่

อย่างผมไม่ได้ลืมนะครับ แต่แค่คิดว่าในฐานะผู้ซื้อเงินเราจ่ายเองก็เลือกได้ว่าจะซื้อแพงไปทำไมในเมื่อส่วนต่างนั้นคือภาษีไม่ใช่โปรดักซ์ ในขณะที่มีทางเลือกที่มีการนำเข้ามาอย่างถูกต้องตามกฏหมายเช่นกัน เงินที่เราจ่ายไปเป็นค่าให้กับโปรดักซ์ และ เทคโนโลยีจริงๆ

ออฟไลน์ gouisoul

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
    • อีเมล์
Re: ราคา Tesla เทียบกับ Series 3 และ C class
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2022, 20:11:51 »
เห็นบอก mb bm ราคานำเข้าแล้ว กรณี ประกอบไทย ทำไม ราคา แพงกว่า

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
Re: ราคา Tesla เทียบกับ Series 3 และ C class
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2022, 11:36:46 »
มันมีค่า Appearance value และค่าการตลาดที่ต้องรักษา Brand image ไว้ถึงแม้ต้นทุนจะลดแค่ไหนก็ไม่สามารถลดไปแข่งกับตลาดได้ เพราะเขาเจาะกลุ่ม niche market ดีไม่ดีสวยไม่สวยมันก็ขายได้ด้วยตัวมันเองมั้งครับ ราคาเมืองนอก d seg ญี่ปุ่นท๊อปๆ v6 แพงกว่ากว่าด้วยซ้ำแต่ในเมืองไทยกลับถูกกว่า

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,721
  • Born To Race
Re: ราคา Tesla เทียบกับ Series 3 และ C class
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2022, 22:23:18 »
เทียบคนละพิกัดได้มั้ยครับ
เช่น ix3

ออฟไลน์ 3RP4T

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
Re: ราคา Tesla เทียบกับ Series 3 และ C class
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2022, 06:15:34 »
ส่วนตัวผมว่ากระทบครับ

ผมกำลังตัดสินใจซื้อ D-SEGMENT/C-SUV/PREMIUM COMPACT

ยังหยุดแผน แล้วจะไปจอง TESLA เลยครับ สาเหตุคือ ราคา เทียบกับสิ่งที่ได้

คนไทยเคยชินกับรถราคาแพง เนื่องจาก การตั้งราคาของค่ายรถที่มองว่า expensive = good

การมาของ Tesla พอมาดูเชิง Business Model แล้ว เรียกว่า ฉีกตำราของคนทำ บริษัทรถเลยครับ

- การตั้งราคา = ใช้นโยบาย One Price สำหรับการตั้งราคารถทั่วโลก ความจริง Model 3 มาตั้งเทียบกับ Series 3 หรือ C-Class ก็คงทำได้
- การผลิต = ใช้ Giga Factory ที่จีนไปเลยไม่ต้องลงทุนที่เมืองไทย FTA 0% สรรพสามิตร 6%
- การขายสินค้า = เป็นแบบ D2C คือสั่งออนไลน์และส่งมอบรถเลย ไม่ต้องมีการลงทุน ดีลเลอร์
- การส่งมอบรถ = ถ้าเอาแบบที่ US คือ ขับรถไปส่งหน้าบ้านเลย ไม่ต้องมารับที่โชว์รูม
- การบริการ = ถ้าเอาแบบที่ US คือเป็น Mobile Service แบบไปซ่อมรถที่บ้านลูกค้า ยกเว้นจะมีปัญหา Engine Battery

ด้วยประการทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่าเงินไม่เข้า chain ในไทยเลย ถ้าคนไทยซื้อเยอะๆกระทบกับการผลิตของค่ายรถในไทยแน่ๆ

เมื่อถึงเวลานั้น ก็ต้องมาดู การปรับตัวของ ค่ายจีน ค่ายญี่ปุ่น และ ค่ายยุโรปในไทย เพื่อรับมือสถาณการณ์นี้


ออฟไลน์ Maj.Worakrit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 274
    • อีเมล์
Re: ราคา Tesla เทียบกับ Series 3 และ C class
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2022, 13:56:03 »
ต้องบอกว่าโครงสร้างราคาของไทย มันไม่เหมือนกับต่างประเทศครับ ทำให้หลายๆแบรนด์ฟันราคากันโหด
ทำไมไทยถึงใช้รถราคาแพงกว่าประเทศอื่นขนาดนี้ ก็ต้องย้อนกลับไปดูนโยบายของภาครัฐ และ Brand Position ที่แบกไว้ครับ

การมาของ Tesla และการทำราคาแบบ One Price ส่งผลกระทบต่อตลาดเกรย์ที่นำ Tesla เข้ามาขายตรงๆ ตอนนี้ใครเหลือค้างในสต๊อก คงต้องรีบเทระบายของออกมาให้มากที่สุด เพราะยังไม่มีความแน่นอนใดๆเลยด้วยว่ารถเกรย์จะได้อัพ SW ให้ใช้ เนวิ ในไทยได้ หรือจะเข้า Service อะไรได้บ้าง

แต่สำหรับแบรนด์ยุโรป ผมมองว่า ถ้าตัวบนๆ ไม่ค่อยกระทบครับ เพราะในไทย Brand Position มันแบ่งชัดเจนมาก แต่ถ้าตัว Entry Level ของแบรนด์ยุโรป กระทบเต็มๆครับ เพราะคนที่เล่นกลุ่มนี้ คือชนชั้นกลาง ที่กำลังทรัพย์ไม่ได้สุงมาก แต่อยากได้รถยุโรปมาครอบครอง

คิดดูละกันครับ ราคา 1.8 - 2.5 mb ใน Tesla ทั้ง 3 และ Y คาบเกี่ยวกับพวก Series2 X1 GLA Aseries XC40 S60 V60

เช่นครอบครัวผม ก็กะเล็ง S60 ตัว 2.19 MB ไว้ เพราะกำลังทรัพย์เราไหวเท่านี้ แต่พอ Tesla เปิดราคามา บอกตามตรง ความสนใจหันไปหา Tesla หมดเลยครับ

ราคา = ความคุ้มค่า

ถ้าไม่เหลือเงินถุงเงินถังจริงๆ ยังไง Tesla ก็คุ้มค่ากว่าครับ อีกอย่างภาพลักษณ์แบรนด์ผมมองว่าดูดีกว่าใช้ D segment ญี่ปุ่นครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
Re: ราคา Tesla เทียบกับ Series 3 และ C class
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: มีนาคม 20, 2024, 16:01:37 »
คงฟันกำไรแหละครับ แต่ผมจะบอกว่าใครบอกภายในเบนซ์ บีเอมพรีเมี่ยมนี่ ผมใช้เอง 3-4 ปีแล้วรู้สึกว่ามันแย่กว่าญี่ปุ่นอีก อากาศบ้านเราร้อน ภายในรถพวกนี้ละลายเละหมด สภาพนี่ดูไม่ได้เลย ที่จะดีกว่าผมจะมีแค่การประกอบกับการเก็บเสียงแค่นั้นครับ

ส่วนเรื่องใช้ไปแล้ว 9 ปี ผมลองคำนวนจากเบนซ์บีเอมที่บ้าน ที่ใช้มา 10 ปีแล้ว รวมค่าซ่อม ค่าน้ำมันหลังหมดประกันแล้ว ต่อให้ราคาขายต่อได้แพงกว่ารถ EV แต่พอบวกค่าซ่อมค่าน้ำมันแล้วออกมามันเท่าๆกับ EV มูลค่าที่เหลือเลยครับ มันแทบไม่ต่างกันเลย แต่เราดูแค่ราคาขายมือสองมันก็เหมือนรถน้ำมันคุ้มกว่า จริงๆมันพอๆกันครับ ไม่มีหรอกครับมูลค่าเหลือศูนย์ แล้วแบตเทสล่ามันไม่ได้ใช้ได้แค่ 9 ปี สามแสนโล ตปททะลุไปแล้ว 4-5 แสนโล

ต้องยกความดีความขอบให้เทสล่าเลยครับ ตั้งราคามาแบบนี้ บ้านผมก็เปลี่ยนใจจากยุโรปมา 3 LR เรียบร้อย

หรูคือสวย วัสดุนุ่ม น่ามอง น่าจับ  ไม่เกี่ยวกับความทนครับ  ไม่งั้น Toyota Izuzu ควรถโคตรหรูแล้ว   ผมว่าคุณก็เข้าใจว่าหรูแปลว่าอะไร   

ไม่ต้องอะไรครับ  พวก Bentley, Rolls Royce. ก้เป็นคือพอผ่านไปหลายปี มันเปื่อย ย่น ลอดก เหนียว เยิ้ม   ฉะนั้นมันไม่หรูเหรอ    ไม่ใช่ครับ