ผู้เขียน หัวข้อ: (ถาม2เรื่องครับ)...เจาะแก้ม เจาะฝากระโปรง เจาะไปเพื่ออะไรเหรอครับ??  (อ่าน 19674 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179

อยากทราบว่าที่เค้าเจาะแก้ม เจาะฝากระโปรงกัน
เจาะไปเพื่ออะไรเหรอครับ??

เคยถามคนขับรถตู้(รถตู้ เจาะฝากระโปรง)
พอดีว่าเหมารถตู้ไปเที่ยวอุบล เลยลองถามดู
เค้าบอกว่า รถพวกนี้วิ่งนาน เลยเจาะไว้เพื่อระบายความร้อน

อยากทราบว่ามันเกี่ยวอะไรกับการระบายความร้อนมั้ยครับ?

เพราะผมเคยเห็น BMW M5 ก็เจาะแก้มด้วยเหมือนกัน

หรือว่ามันมีผลอะไรกับอากาศพลศาสตร์หรือเปล่าครับ??

...................

อีกเรื่องนึงที่อยากถาม

พอดีว่าช่วงนี้ ถนนเส้นบูรพาวิถีลมแรงมากๆ
ผมเองก็มั่นใจในรถตัวเองพอสมควรเหมือนกัน
หลังจากขับมาซักอาทิตย์นึงรู้สึกกลัวครับ ลมแรงมากๆ
ท้ายรถเหมือนจะลอยๆอ่ะครับ(แต่หน้ารถยังจิกพื้นอยู่)

อยากทราบว่าถ้าผมติดสปอยเลอร์(Wing)
จะช่วยอะไรได้มากแค่ไหนครับ

ขนาดว่าตอนนี้โช๊คแต่ง+สปริงแต่ง ค้ำสารพัดแล้ว(แต่ยางแก้มสูงไปหน่อย)
เวลาวิ่งบนพื้นปกติวิ่ง180แบบสบายๆ
พอเจอลมแรงๆบนบูรพาวิถี ผมขับ110 รู้สึกปอดขึ้นมาน่ะครับ

อยากรู้จริงๆว่ารถกระบะ รถตู้ วิ่งกันได้ยังไงเร็วๆหว่า??

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ขอตอบข้อแรกนะครับ
เจาะไว้ก็เพื่อรับลมไประบายความร้อน หรือไม่ก็รับลมเข้าอินเตอร์คูลเลอร์ครับ

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
ช่วยแชร์ความเห็นนะครับ

เจาะ   เพื่อ  ระบายความร้อน ทั้งตอนวิ่งและตอนจอด   และเพื่อสวย ตามกระแส

สปอยเล่อร์หลัง  ถ้ามันถูกออกแบบมาเพื่อให้มันกดท้าย มันจะช่วยได้มากๆ เลยครับ

ครั้งหนั่ง ผมเคยใช้ โดเรม่อน ใส่สปอยเล่อร์หลังของ 200sx แบบที่เป็นถาด วิ่งควอเตอร์ไมล์ ก่อนใส่ และหลังใส่
ก่อนใส่วิ่งเร็วกว่าเป็น วิ  ครับ  แล้วก็ เมื่อขับไปซักระยะ จะเห็นพวกฝุ่นเกาะท้ายรถเต็มไปหมดเลยครับ 

วิ่งปกติ ความเร็ว ขึ้น สุดไมล์    ไม่ใส่ขึ้นเร็วกว่า   ใส่แล้วได้แค่แตะ 200 ครับ แต่รถนิ่งมากๆๆ ;D

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
เจาะเพื่อรับลมมากกว่ามั้งครับถ้าเป็นพวกแก้ม ฝากระโปรงอ่ะ
บูรพาวิถีลมแรงจริงๆครับ ส่วนติดแล้วช่วยได้ใหมคงได้นิดหน่อย ในความคิดผมคนเดียวนะครับ
สปอยเลอร์มันน่าจะต้องออกแบบมาเพื่อรถนั้นๆหรือเปล่าถึงจะดี ลมผ่านตัวถังมันเหมือนกันหรือเปล่าในแต่ละคัน
ผมว่าถ้าค่ายรถออกมาเพื่อรถรุ่นนั้นๆจริงๆน่าจะช่วยได้แน่นอน แต่ลมระดับตอนนี้วิ่ง180ยังไงก็ส่ายครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เจาะไม่ถูกที่ปราศจากการคำณวณที่ดีก้ไม่ได้ช่วยระบายความร้อนอะไรครับ ต้องให้ถูกตำแหน่งที่จะระบายไอร้อนออกไปด้วย  ;D


ติดสปอยเลอร์ยกสูงช่วยได้แน่นอน แต่อยากร็วมากนักจะดีกว่าเห้นคุณจิมมี่บอกว่า BMW ซีรี่ 5 เจอลมบนโน้นยังเป๋เลย ไม่ธรรมดาเลยเชียว ส่วนพวกรถตู้กับกระบะซิ่งอย่าไปเอาอย่างครับรถสูงๆช่วงล่างโคงเคลงลมพัดแรงวูบเดียวอันตรายมาก   :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Artty_Ray

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
  • -!@#$%
เจาะไม่ถูกที่ปราศจากการคำณวณที่ดีก้ไม่ได้ช่วยระบายความร้อนอะไรครับ ต้องให้ถูกตำแหน่งที่จะระบายไอร้อนออกไปด้วย  ;D

แถมฝากระโปรงเสียอีก  :-[
My impression is Impreza

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
เจาะไม่ถูกที่ปราศจากการคำณวณที่ดีก้ไม่ได้ช่วยระบายความร้อนอะไรครับ ต้องให้ถูกตำแหน่งที่จะระบายไอร้อนออกไปด้วย  ;D

แถมฝากระโปรงเสียอีก  :-[

แถมเสียตังโดยใช่เหตุอีก -*-
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ข้อแรกรู้สึกจะไม่มีผลต่อหลักอากาศพลศาสตร์

ข้อสองมันจะช่วยให้การทรงตัวดีขึ้นนิดนึง
แต่รู้สึกว่ามันจะมีผลกับความเร็วสูงๆ นะครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
คำตอบผมอาจจะไม่ถูกแต่ตอบง่ายๆว่า แล้วคนเราไปเจาะหู เจาะจมูก เจาะลิ้นกันทำไมหล่ะครับ ?

รถมันก็คงเหมือนๆั กันแหละ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เจาะรูฝากระโปรงทำเพื่อ
1. เป็นรูระบายอากาศที่ผ่านหม้อน้ำให้ลอยขึ้นเหนือฝากระโปรงแล้วออกนอกห้องเครื่องไป
หรือ
2. เป็นรูรับอากาศเข้ามาระบายความร้อนอินเตอร์คูลเลอร์ เช่นซูบารุเทอร์โบต่างๆ และ Vigo Turbo
3. เป็นรูดักอากาศเข้าสู่ระบบกรองอากาศเพื่อเอาอากาศเย็นเข้า เช่น Pontiac Firebird Ram-Air
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
ตอบแบบคร่าวๆตามความเข้าใจของผม
เจาะฝากระโปรง เพื่อระบายความร้อนห้องเครื่อง หรือเพื่อเป่าอินเตอร์คูลเลอร์
เจาะแก้ม เพื่อระบายความร้อนบริเวณซุ้มล้อครับ
แต่่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่าการเจาะนั้นผ่านการคำนวณมาแล้วนะครับ
เจาะมั่วๆคงไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่ เผลอๆอาจจะแย่กว่าเดิมด้วยซ้ำ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เจาะรูฝากระโปรงทำเพื่อ
1. เป็นรูระบายอากาศที่ผ่านหม้อน้ำให้ลอยขึ้นเหนือฝากระโปรงแล้วออกนอกห้องเครื่องไป
ถามหน่อยครับ คือว่า ถ้าเราอยากให้อากาศร้อนมันออกด้านบน แล้วทำไมถึงต้องไปติดแผ่นกันความร้อนไว้ใต้กระโปรง ไม่ให้ความร้อนมันออกได้อ่าครับ คือแบบว่าสงสัยมานานแล้ว >_<