ขอบคุณทุกๆความเห็นนะครับ มีหลายเม้นต์ที่ผมอ่านแล้วถูกใจแต่อาจจะไม่ได้ตอบกลับทุกเม้นต์เพราะเยอะมากๆเลยครับ ขอตอบเฉพาะเม้นต์ที่ผมอยากจะ participate จริงๆ ยังไงขอขอบคุณทุกๆเมนต์ที่ร่วมแชร์นะครับ
ผมพึ่งฟังอมรมต่อใบขับขี่วันนี้ ซึ่งในวิดีโอที่เขาให้ดูก็มีพูดถึงเรื่องนี้แปะๆเลยครับ
หลักๆก็ตามที่ จขกท เข้าใจเลยคือ การเข้าโค้งแบบ late apex จะช่วยลดจุดบอดที่อยู่หลังโค้งได้
อย่างถ้าเป็นโค้งขวายาวๆ ก็ให้เกาะริมฝั่งซ้ายไว้
อีกอย่างที่ผมเข้าใจคือ การเข้าโค้งแบบ apex แรงเหวี่ยงมันน้อยกว่าการเข้าโค้งแบบปกติ
ถึงจะอยู่แค่ในเลนตัวเองและไม่ได้ล้ำไปเลนอื่น แรงเหวี่ยงมันก็ลดลงไปเยอะ เข้าโค้งได้แบบเนียนๆ คนนั่งก็ไม่เมารถด้วย
ซึ่งคนที่ยังขับรถไม่ชำนาญก็อาจจะคิดว่ามันไม่แตกต่างกันหรือไม่ใช่เรื่องที่สำคัญ
เห็นด้วยครับ ผมคุ้นๆเหมือนกันว่าในการอบรมใบขับขี่ก็มีเรื่องนี้ อาจจะไม่ได้ใช้ keyword ว่า apex เป๊ะๆ แต่เนื้อหากล่าวถึงว่า ถ้าเป็นโค้งขวาให้เราขับรถชิดซ้าย ถ้าเป็นโค้งซ้ายให้เราขับรถชิดขวา หากข้างทางเป็นต้นไม้หรือมีสิ่งกีดขวางให้เป็นมุมอับ การขับแบบนี้จะทำให้ลดมุมอับและมองได้ไกลขึ้น หากมีรถจอดเสียหรืออุบัติเหตุก็จะเห็นได้เร็วกว่าการขับแบบตรงข้ามครับ
ถ้าลูกเมียอยู่ด้วย ผมจะ early apex ครับ มัน smooth กว่า ไม่โดนด่า
แต่ถ้าคนเดียว ก็ late บ้าง early บ้างแล้วแต่องศาของโค้งคับ
เห็นภาพเลยครับ early เหมือนจะเหวี่ยงน้อยกว่า (ถ้าเราประเมินโค้งได้ชัดเจนนะครับ) late น่าจะเหวี่ยงมากกว่าตอนหักพวงมาลัยเพิ่ม+เร่งตอนเห็นปลายโค้งแล้ว งั้นถ้าจะขับให้สมูธเหมือน early แต่ยังเห็นปลายโค้งได้ไวเหมือน late อาจจะต้องขับเกาะโค้งนอกไปจนจบโค้งเลยมั้งครับนี่ จะทั้งไม่เหวี่ยง และทั้งปลอดภัยมากขึ้น แต่ อาจจะไม่สนุกและทำเวลาได้ช้ากว่าครับ
ถ้าไม่นับการข้ามเลนนะคับ
Early apex เนียนกว่า คนนั่งเมารถน้อยกว่า
Late apex เนี่ย มันต้องหักพวงมาลัยเยอะและกระชั้น คนนั่งหัวคลอนแน่นอน
ปล. ตอนนี้ดอยอินทนนท์ถึงได้เอากรวยกั้นกลางถนนเยอะมากๆ เพื่อกันเคสซิ่งตัดเลนนี่เอง
ปล2. ผมเพิ่งไปดอยอินมาเดือนก่อน เจอยุโรปสายซิ่งแบบ แรงไม่ว่า แต่ขับอันตรายเยอะมาก ๆ แซงโค้งเอย แซงตรงเนินเอย หรือว่าเขาจะเขิน ที่หาจังหวะแซงรถคอกขนกะหล่ำไม่ได้ แต่ก็นะ แซงแบบนั้นมันอันตรายต่อคนใช้ถนนคนอื่น ๆ มากมาย
ผมเคยไปดอยสุเทพเมื่อนานมาแล้ว รถแดงนี่ตัวตัดเลนตัวดีเลยครับ ผมอยู่เลนซ้าย แกอยู่เลนขวา พอถึงโค้งก็ขับเกาะโค้งไปตามๆกันแต่คนละเลน แต่ผมจะขับเร็วกว่าหน่อยจากตำแหน่งที่อยู่หลังซ้าย กำลังจะขึ้นไปเทียบเท่าแก พี่แกตัดปาดหน้าผมมาเล้ยฟ๊าบบบบ ผมต้องเบรคจึ๊กเลยครับ ผมเลยออกขวาแล้วแซงไป แกเปิดกระจกโวยวายอะไรไม่รู้ผมไม่ได้ฟัง
อันนี้ไม่นับสนามแข่งนะ
มีรถคันอื่นร่วมใช้ทางบนถนน>>>เข้าแบบอยู่ในเลนเดิม ยกคันเร่งก่อนโค้ง พวงมาลัยแต่งในโค้ง พอเห็นทางออกไปต่อให้เติมคันเร่ง อย่าช้า คนอื่นข้างหลังรอคุณอยู่เป็นขบวน
รอบตัวไม่มีรถ ดูแล้วไกลๆไม่มีใครเลย>>>สมมุติสามเลนมาเลนขวาสุดเจอโค้งซ้าย เข้าearlyapex มันส์กว่าครับ ปลอดภัยกว่าเพราะเห็นว่าตอนออกโค้งมีอะไรจอดขวางหรือไม่
ไอ้lateapexมีคนที่ไปเรียนขับบิ๊กไบค์ไปทำบนถนนสาธารณะ ออกโค้งมุดใต้รถพ่วงตายห่ากันมาเยอะแล้ว ไม่มีทางเบรกทัน วงเลี้ยวล้นคุมรถยาก รถเก๋งก็ใช่ว่าจะรอด อย่าหาทำ
ตรงนี้ช่วยอธิบายเพิ่มหน่อยได้ไหมครับว่าทำไม early ถึงเห็นว่าตอนออกโค้งมีอะไรจอดขวางหรือไม่ ได้ดีกว่า late apex ผมยังเข้าใจว่า late apex ที่เกาะโค้งนอก น่าจะมองเห็นได้ไกลกว่า early ที่เกาะโค้งใน หรือเปล่าครับ