ผู้เขียน หัวข้อ: กระบะเอาช่วงล่าง PPV ค่ายตัวเองมาแปลงใส่ได้ไหม ?  (อ่าน 2139 ครั้ง)

ออฟไลน์ akarachaiw40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
    • อีเมล์
สอบถามครับพอดีสงสัยว่า ช่วงล่าง PPV ซึ่งใช้พื้นฐานมาจากกระบะนั้น เอาช่วงล่างของ PPV ยกมาใส่กระบะเลยได้ไหมเฉพาะด้านหลัง ?
ซึ่งผมเข้าใจว่าช่วงล่างด้านหลังของกระบะยังเป็นแหนบอยู่แล้วเป็นดรัมเบรคทุกค่าย เลยอยากได้ฟิลลิ่งแบบ PPV หรือ Raptor ที่ช่วงล่างด้านหลังไม่ใช่เหมือนรถตลาดกระบะทั่วไป

เช่น
everest > ranger
mu-x > dmax
terra > navara
foutuner > hilux

ออฟไลน์ Gunners-headlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 445
    • อีเมล์
ต้องดูด้วยครับ ว่ากระบะ สี่ประตู หรือ ตอนเดียว เพราะความยาวแชสซี จุดยึดด้านล่าง จะไม่เท่ากันครับ
ยกเว้น ปาเจโร่ กับไทนตัน ที่ใช้แชวซีเฟรมเดียวกัน
ถามว่าทำได้ไหม ตอบว่าได้ครับ แต่ค่าใช้จ่าย จะคุ้มที่ลงทุนไหม อยู่ที่เจ้าของรถเลือกครับ
เพราะ ทำแล้วนุ่มกว่าเดิมแน่ แต่ก็ไม่นุ่มแบบ SUV แท้ๆ หรือรถยนต์นั่ง อยู่ดี ครับ

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
สอบถามครับพอดีสงสัยว่า ช่วงล่าง PPV ซึ่งใช้พื้นฐานมาจากกระบะนั้น เอาช่วงล่างของ PPV ยกมาใส่กระบะเลยได้ไหมเฉพาะด้านหลัง ?

ยกใส่ไม่ได้ครับ รูปแบบ และจุดยึดที่เสื้อเพลาไม่เหมือนกัน ต่อให้ยกเสื้อ PPV มาเลย จุดยึดที่แชสซีก็ไม่เหมือนกัน
ถ้างานสร้าง งานแปลง ว่ากันอีกเรื่องครับ


อ้างถึง
ซึ่งผมเข้าใจว่าช่วงล่างด้านหลังของกระบะยังเป็นแหนบอยู่แล้วเป็นดรัมเบรคทุกค่าย เลยอยากได้ฟิลลิ่งแบบ PPV หรือ Raptor ที่ช่วงล่างด้านหลังไม่ใช่เหมือนรถตลาดกระบะทั่วไป

ถ้าปัญหามีแค่นั้น ไป set แหนมนุ่ม + โช้คดี ๆ ครับ แต่ต้องยอมว่าบรรทุกมาก ๆ ไม่ได้
เรื่องเบรค เดียวนี้มี ชุดแปลง เป็นชุดขายเลยครับ สะดวก

ออนไลน์ Redback

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
    • อีเมล์
ถ้ายกมาใส่เลย ไม่ได้ครับ พื้นฐาน Chassis ของ PPV มาจากระบะก็จริง แต่จุดยึดของช่วงล่าง Leaf spring กับ Coil spring ที่ถูกติดตั้งไว้กับตัว Chassis ไม่เหมือนกันครับ ต้องทำการดัดแปลงตัดต่อจุดยึดของระบบช่วงล่างใหม่
ดังนั้นเลยมีอู่ที่ทำชุดดัดแปลงแบบสวมขันน็อต ไม่ต้องตัดต่อตัวรถ ทำกลับเดิมได้
แต่เห็นว่าต้องแจ้งที่ขนส่งลงเล่มทะเบียนว่ามีการเปลี่ยนแปลงระบบของช่วงล่างอีกด้วย

ถ้าจะให้ช่วงล่างกระบะนั่งดีขึ้นก็เลือกโช้คอัพเกรดในท้องตลาดน่าจะดีกว่าครับ อาจจะไม่ได้ดีเท่ารถเก๋งแต่ขับดีกว่าเดิมแน่นอนครับ
2013 VIOS G3 1.5J 4AT
1991 Civic EF 1.5 LX 5MT

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
พอดีพี่ข้างบนบอกเรื่องต้องแจ้งเรื่องดัดแปลงกับทางขนส่งพอดีเลย

และไม่ใช่แค่เรื่องแจ้งดัดแปลง แต่มันจะต่อเนื่องไปกับภาษีสรรพสามิตด้วย
เนื่องจากกระบะตอนเดียว กระบะแค็บ เสียภาษีตอนนออกจากโรงงานแค่ 5%
คิดเป็นเงินหลักน้อยๆ หมื่น  และกระบะ 4 ประตูเสียภาษีแค่ 12% เท่านั้น
โดยมีข้อแม้สาระสำคัญประการหนึ่งคือช่วงล่างกระบะพวกนี้ต้องเป็นแหนบเท่านั้น
มิฉะนั้นต้องไปเสียภาษีสรรพสามิตในหมวดรถนั่ง 30%++

ถ้าพี่ จขกท ดัดแปลงช่วงล่างหลังรถกระบะให้เป็นสปริงแล้วก็จะต้องไปจ่ายภาษี
สรรพสามิตส่วนต่างนี้ด้วยครับ มีหลักแสนอ่ะ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
เอาจริงๆนะครับ ต่อให้เอามาใส่ได้ ก็ใช่ว่ามันจะดี
สู้รถ SUV จริงๆไม่ได้เลยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ถามว่าได้ไหม ตอบว่าได้ครับ เรื่องดัดแปลงไม่ใช่อะไรใหม่ สำหรับช่างไทย

แต่ไม่จำเป็นครับ เพราะเห็นหลายๆ ยี่ห้อ หลายๆ รุ่น มีชุด kit ใส่ coil spring แทน แหนบ ได้เลย

มีทั้งของไทย และ ของนอก หลายอู่รับทำ เห็นกระบะช่างล่าง coil spring หลายคันแล้วนะ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
พอดีพี่ข้างบนบอกเรื่องต้องแจ้งเรื่องดัดแปลงกับทางขนส่งพอดีเลย

และไม่ใช่แค่เรื่องแจ้งดัดแปลง แต่มันจะต่อเนื่องไปกับภาษีสรรพสามิตด้วย
เนื่องจากกระบะตอนเดียว กระบะแค็บ เสียภาษีตอนนออกจากโรงงานแค่ 5%
คิดเป็นเงินหลักน้อยๆ หมื่น  และกระบะ 4 ประตูเสียภาษีแค่ 12% เท่านั้น
โดยมีข้อแม้สาระสำคัญประการหนึ่งคือช่วงล่างกระบะพวกนี้ต้องเป็นแหนบเท่านั้น
มิฉะนั้นต้องไปเสียภาษีสรรพสามิตในหมวดรถนั่ง 30%++

ถ้าพี่ จขกท ดัดแปลงช่วงล่างหลังรถกระบะให้เป็นสปริงแล้วก็จะต้องไปจ่ายภาษี
สรรพสามิตส่วนต่างนี้ด้วยครับ มีหลักแสนอ่ะ
ขอสอบถามครับ
ภาษีสรรพสามิตเป็นภาษีที่บริษัทรถเสียเพื่อกำหนดราคาขายมาจากโรงงาน
ทีนี้เรามาเปลี่ยนช่วงล่างทีหลัง เราต้องเสียส่วนต่างของภาษีหรอครับ
สมมุติ กระบะ 4 ประตูโดนภาษีสรรพสามิต 12% หลังจากเราซื้อมาแปลงเป็นคอล์ยสปริง
เราต้องเสียภาษีสรรพสามิตส่วนต่างอีก 18% จากที่ต้องเสีย 30% ตั้งแต่แรกหรอครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
พอดีพี่ข้างบนบอกเรื่องต้องแจ้งเรื่องดัดแปลงกับทางขนส่งพอดีเลย

และไม่ใช่แค่เรื่องแจ้งดัดแปลง แต่มันจะต่อเนื่องไปกับภาษีสรรพสามิตด้วย
เนื่องจากกระบะตอนเดียว กระบะแค็บ เสียภาษีตอนนออกจากโรงงานแค่ 5%
คิดเป็นเงินหลักน้อยๆ หมื่น  และกระบะ 4 ประตูเสียภาษีแค่ 12% เท่านั้น
โดยมีข้อแม้สาระสำคัญประการหนึ่งคือช่วงล่างกระบะพวกนี้ต้องเป็นแหนบเท่านั้น
มิฉะนั้นต้องไปเสียภาษีสรรพสามิตในหมวดรถนั่ง 30%++

ถ้าพี่ จขกท ดัดแปลงช่วงล่างหลังรถกระบะให้เป็นสปริงแล้วก็จะต้องไปจ่ายภาษี
สรรพสามิตส่วนต่างนี้ด้วยครับ มีหลักแสนอ่ะ
ขอสอบถามครับ
ภาษีสรรพสามิตเป็นภาษีที่บริษัทรถเสียเพื่อกำหนดราคาขายมาจากโรงงาน
ทีนี้เรามาเปลี่ยนช่วงล่างทีหลัง เราต้องเสียส่วนต่างของภาษีหรอครับ
สมมุติ กระบะ 4 ประตูโดนภาษีสรรพสามิต 12% หลังจากเราซื้อมาแปลงเป็นคอล์ยสปริง
เราต้องเสียภาษีสรรพสามิตส่วนต่างอีก 18% จากที่ต้องเสีย 30% ตั้งแต่แรกหรอครับ

ใช่ครับ ในอดีตเคยมีคดีกันมากมายเลยครับที่หลีกเลี่ยงภาษี
แล้วก็เลบเป็นที่มาของคำด้อยค่ารถ PPV ว่าเป็นกระบะดัดแปลงไงครับ

อีกตัวอย่างคือ Raptor ที่ช่วงล่างสปริงจากโรงงาน ก็ไม่ได้อัตราภาษี
รถกระบะสี่ประตู 12% ครับ




ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
จุดยึดไม่เหมือนกันครับ

เอาจริงๆก็ดัดแปลงได้ พวกอู่ ทำออฟโรดหลายอู่รับทำ

ทำแล้วขับดีกว่าแหนบแน่นอน ครับ
มีคนเอาแพหลัง Evo ใส่ ไทรทัน ก็เยอะแยะครับ 
แพหลัง Rx8 วางbt50.ก็มีนะ 

ส่วนถ้าแปลงแล้วขับแย่กว่าเก่า พวกนั้นเจออู่งานไม่เรียบร้อยครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
เรื่องงานแจ้งจดทะเบียน และเรื่องภาษี อาจจะยุ่งยากกว่าการดัดแปลงตัวรถนะครับ  :D

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,850
พอดีพี่ข้างบนบอกเรื่องต้องแจ้งเรื่องดัดแปลงกับทางขนส่งพอดีเลย

และไม่ใช่แค่เรื่องแจ้งดัดแปลง แต่มันจะต่อเนื่องไปกับภาษีสรรพสามิตด้วย
เนื่องจากกระบะตอนเดียว กระบะแค็บ เสียภาษีตอนนออกจากโรงงานแค่ 5%
คิดเป็นเงินหลักน้อยๆ หมื่น  และกระบะ 4 ประตูเสียภาษีแค่ 12% เท่านั้น
โดยมีข้อแม้สาระสำคัญประการหนึ่งคือช่วงล่างกระบะพวกนี้ต้องเป็นแหนบเท่านั้น
มิฉะนั้นต้องไปเสียภาษีสรรพสามิตในหมวดรถนั่ง 30%++

ถ้าพี่ จขกท ดัดแปลงช่วงล่างหลังรถกระบะให้เป็นสปริงแล้วก็จะต้องไปจ่ายภาษี
สรรพสามิตส่วนต่างนี้ด้วยครับ มีหลักแสนอ่ะ
ขอสอบถามครับ
ภาษีสรรพสามิตเป็นภาษีที่บริษัทรถเสียเพื่อกำหนดราคาขายมาจากโรงงาน
ทีนี้เรามาเปลี่ยนช่วงล่างทีหลัง เราต้องเสียส่วนต่างของภาษีหรอครับ
สมมุติ กระบะ 4 ประตูโดนภาษีสรรพสามิต 12% หลังจากเราซื้อมาแปลงเป็นคอล์ยสปริง
เราต้องเสียภาษีสรรพสามิตส่วนต่างอีก 18% จากที่ต้องเสีย 30% ตั้งแต่แรกหรอครับ

น่าจะเหมือนเอาlancerมาแปลงเป็นevoครับ

ตอนขายออกมาจากโรงงานเป็นlancer โรงงานมิตซูก็เสียสพม.ไปแล้ว

ทีนี้พออู่มาแปลงใส่ขับสี่จดเป็นอีโว ก็ต้องมาเสียสพม.อีกรอบหลายหมื่นแบบงงๆ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
พอดีพี่ข้างบนบอกเรื่องต้องแจ้งเรื่องดัดแปลงกับทางขนส่งพอดีเลย

และไม่ใช่แค่เรื่องแจ้งดัดแปลง แต่มันจะต่อเนื่องไปกับภาษีสรรพสามิตด้วย
เนื่องจากกระบะตอนเดียว กระบะแค็บ เสียภาษีตอนนออกจากโรงงานแค่ 5%
คิดเป็นเงินหลักน้อยๆ หมื่น  และกระบะ 4 ประตูเสียภาษีแค่ 12% เท่านั้น
โดยมีข้อแม้สาระสำคัญประการหนึ่งคือช่วงล่างกระบะพวกนี้ต้องเป็นแหนบเท่านั้น
มิฉะนั้นต้องไปเสียภาษีสรรพสามิตในหมวดรถนั่ง 30%++

ถ้าพี่ จขกท ดัดแปลงช่วงล่างหลังรถกระบะให้เป็นสปริงแล้วก็จะต้องไปจ่ายภาษี
สรรพสามิตส่วนต่างนี้ด้วยครับ มีหลักแสนอ่ะ
ขอสอบถามครับ
ภาษีสรรพสามิตเป็นภาษีที่บริษัทรถเสียเพื่อกำหนดราคาขายมาจากโรงงาน
ทีนี้เรามาเปลี่ยนช่วงล่างทีหลัง เราต้องเสียส่วนต่างของภาษีหรอครับ
สมมุติ กระบะ 4 ประตูโดนภาษีสรรพสามิต 12% หลังจากเราซื้อมาแปลงเป็นคอล์ยสปริง
เราต้องเสียภาษีสรรพสามิตส่วนต่างอีก 18% จากที่ต้องเสีย 30% ตั้งแต่แรกหรอครับ

น่าจะเหมือนเอาlancerมาแปลงเป็นevoครับ

ตอนขายออกมาจากโรงงานเป็นlancer โรงงานมิตซูก็เสียสพม.ไปแล้ว

ทีนี้พออู่มาแปลงใส่ขับสี่จดเป็นอีโว ก็ต้องมาเสียสพม.อีกรอบหลายหมื่นแบบงงๆ

คนที่เสียเพิ่มเขาทราบเหตุผลมั้ยครับ

ถ้าตามที่ผมคิด รถ lancer ออกจากโรงงาน
จะเสียภาษีในอัตราลดหย่อนเรื่องมลพิษ CO2 ต่ำ + ใช้เชื้อเพลิงทดแทน
เพื่อลดมลพิษได้
อัตราลดหย่อนนี้จูงใจให้บริษัทรถยนต์จูนเครื่องให้เหมาะสม
ให้อากาศสะอาด ไม่ทำร้ายคนรอบข้าง

แต่พอแปลงรถเปลี่ยนเครื่องยนต์ที่สเปกค่ามลพิษเกินเกณฑ์ ใช้เชื้อเพลิงทดแทนไม่ได้
มาใช้ ก็ไม่สมควรจะได้รับอัตราลดหย่อนภาษี จะได้ไม่จูงใจให้คนไปดัดแปลงรถ
ไปในทางทำลายสิ่งแวดล้อมมั้งครับ


ออฟไลน์ ibombknight

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
ยากครับ ทำยังไงก็ไม่เหมือนครับ เสียเงิน เสียเวลาปล่าวครับ เปลี่ยนโช๊คหน้าหลังก็พียงพอแล้วครับ เลือกตัวดีๆ ก็ขับดีขึ้นมากแล้ว ถ้าจะเอาดีแบบ PPV ก็ออก PPV ใหม่เลยดีกว่าครับ