กระบะเอาช่วงล่าง PPV ค่ายตัวเองมาแปลงใส่ได้ไหม ?

akarachaiw40

สอบถามครับพอดีสงสัยว่า ช่วงล่าง PPV ซึ่งใช้พื้นฐานมาจากกระบะนั้น เอาช่วงล่างของ PPV ยกมาใส่กระบะเลยได้ไหมเฉพาะด้านหลัง ?
ซึ่งผมเข้าใจว่าช่วงล่างด้านหลังของกระบะยังเป็นแหนบอยู่แล้วเป็นดรัมเบรคทุกค่าย เลยอยากได้ฟิลลิ่งแบบ PPV หรือ Raptor ที่ช่วงล่างด้านหลังไม่ใช่เหมือนรถตลาดกระบะทั่วไป

เช่น
everest > ranger
mu-x > dmax
terra > navara
foutuner > hilux



Gunners-headlight

ต้องดูด้วยครับ ว่ากระบะ สี่ประตู หรือ ตอนเดียว เพราะความยาวแชสซี จุดยึดด้านล่าง จะไม่เท่ากันครับ
ยกเว้น ปาเจโร่ กับไทนตัน ที่ใช้แชวซีเฟรมเดียวกัน
ถามว่าทำได้ไหม ตอบว่าได้ครับ แต่ค่าใช้จ่าย จะคุ้มที่ลงทุนไหม อยู่ที่เจ้าของรถเลือกครับ
เพราะ ทำแล้วนุ่มกว่าเดิมแน่ แต่ก็ไม่นุ่มแบบ SUV แท้ๆ หรือรถยนต์นั่ง อยู่ดี ครับ



Wongsakorn5558

สอบถามครับพอดีสงสัยว่า ช่วงล่าง PPV ซึ่งใช้พื้นฐานมาจากกระบะนั้น เอาช่วงล่างของ PPV ยกมาใส่กระบะเลยได้ไหมเฉพาะด้านหลัง ?

ยกใส่ไม่ได้ครับ รูปแบบ และจุดยึดที่เสื้อเพลาไม่เหมือนกัน ต่อให้ยกเสื้อ PPV มาเลย จุดยึดที่แชสซีก็ไม่เหมือนกัน
ถ้างานสร้าง งานแปลง ว่ากันอีกเรื่องครับ


อ้างถึง
ซึ่งผมเข้าใจว่าช่วงล่างด้านหลังของกระบะยังเป็นแหนบอยู่แล้วเป็นดรัมเบรคทุกค่าย เลยอยากได้ฟิลลิ่งแบบ PPV หรือ Raptor ที่ช่วงล่างด้านหลังไม่ใช่เหมือนรถตลาดกระบะทั่วไป

ถ้าปัญหามีแค่นั้น ไป set แหนมนุ่ม + โช้คดี ๆ ครับ แต่ต้องยอมว่าบรรทุกมาก ๆ ไม่ได้
เรื่องเบรค เดียวนี้มี ชุดแปลง เป็นชุดขายเลยครับ สะดวก



Redback

ถ้ายกมาใส่เลย ไม่ได้ครับ พื้นฐาน Chassis ของ PPV มาจากระบะก็จริง แต่จุดยึดของช่วงล่าง Leaf spring กับ Coil spring ที่ถูกติดตั้งไว้กับตัว Chassis ไม่เหมือนกันครับ ต้องทำการดัดแปลงตัดต่อจุดยึดของระบบช่วงล่างใหม่
ดังนั้นเลยมีอู่ที่ทำชุดดัดแปลงแบบสวมขันน็อต ไม่ต้องตัดต่อตัวรถ ทำกลับเดิมได้
แต่เห็นว่าต้องแจ้งที่ขนส่งลงเล่มทะเบียนว่ามีการเปลี่ยนแปลงระบบของช่วงล่างอีกด้วย

ถ้าจะให้ช่วงล่างกระบะนั่งดีขึ้นก็เลือกโช้คอัพเกรดในท้องตลาดน่าจะดีกว่าครับ อาจจะไม่ได้ดีเท่ารถเก๋งแต่ขับดีกว่าเดิมแน่นอนครับ
2013 VIOS G3 1.5J 4AT
1991 Civic EF 1.5 LX 5MT



Symphonic

พอดีพี่ข้างบนบอกเรื่องต้องแจ้งเรื่องดัดแปลงกับทางขนส่งพอดีเลย

และไม่ใช่แค่เรื่องแจ้งดัดแปลง แต่มันจะต่อเนื่องไปกับภาษีสรรพสามิตด้วย
เนื่องจากกระบะตอนเดียว กระบะแค็บ เสียภาษีตอนนออกจากโรงงานแค่ 5%
คิดเป็นเงินหลักน้อยๆ หมื่น  และกระบะ 4 ประตูเสียภาษีแค่ 12% เท่านั้น
โดยมีข้อแม้สาระสำคัญประการหนึ่งคือช่วงล่างกระบะพวกนี้ต้องเป็นแหนบเท่านั้น
มิฉะนั้นต้องไปเสียภาษีสรรพสามิตในหมวดรถนั่ง 30%++

ถ้าพี่ จขกท ดัดแปลงช่วงล่างหลังรถกระบะให้เป็นสปริงแล้วก็จะต้องไปจ่ายภาษี
สรรพสามิตส่วนต่างนี้ด้วยครับ มีหลักแสนอ่ะ



Devil13

เอาจริงๆนะครับ ต่อให้เอามาใส่ได้ ก็ใช่ว่ามันจะดี
สู้รถ SUV จริงๆไม่ได้เลยครับ



DiKiBoyZ

ถามว่าได้ไหม ตอบว่าได้ครับ เรื่องดัดแปลงไม่ใช่อะไรใหม่ สำหรับช่างไทย

แต่ไม่จำเป็นครับ เพราะเห็นหลายๆ ยี่ห้อ หลายๆ รุ่น มีชุด kit ใส่ coil spring แทน แหนบ ได้เลย

มีทั้งของไทย และ ของนอก หลายอู่รับทำ เห็นกระบะช่างล่าง coil spring หลายคันแล้วนะ



pladaek

พอดีพี่ข้างบนบอกเรื่องต้องแจ้งเรื่องดัดแปลงกับทางขนส่งพอดีเลย

และไม่ใช่แค่เรื่องแจ้งดัดแปลง แต่มันจะต่อเนื่องไปกับภาษีสรรพสามิตด้วย
เนื่องจากกระบะตอนเดียว กระบะแค็บ เสียภาษีตอนนออกจากโรงงานแค่ 5%
คิดเป็นเงินหลักน้อยๆ หมื่น  และกระบะ 4 ประตูเสียภาษีแค่ 12% เท่านั้น
โดยมีข้อแม้สาระสำคัญประการหนึ่งคือช่วงล่างกระบะพวกนี้ต้องเป็นแหนบเท่านั้น
มิฉะนั้นต้องไปเสียภาษีสรรพสามิตในหมวดรถนั่ง 30%++

ถ้าพี่ จขกท ดัดแปลงช่วงล่างหลังรถกระบะให้เป็นสปริงแล้วก็จะต้องไปจ่ายภาษี
สรรพสามิตส่วนต่างนี้ด้วยครับ มีหลักแสนอ่ะ
ขอสอบถามครับ
ภาษีสรรพสามิตเป็นภาษีที่บริษัทรถเสียเพื่อกำหนดราคาขายมาจากโรงงาน
ทีนี้เรามาเปลี่ยนช่วงล่างทีหลัง เราต้องเสียส่วนต่างของภาษีหรอครับ
สมมุติ กระบะ 4 ประตูโดนภาษีสรรพสามิต 12% หลังจากเราซื้อมาแปลงเป็นคอล์ยสปริง
เราต้องเสียภาษีสรรพสามิตส่วนต่างอีก 18% จากที่ต้องเสีย 30% ตั้งแต่แรกหรอครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



Symphonic

พอดีพี่ข้างบนบอกเรื่องต้องแจ้งเรื่องดัดแปลงกับทางขนส่งพอดีเลย

และไม่ใช่แค่เรื่องแจ้งดัดแปลง แต่มันจะต่อเนื่องไปกับภาษีสรรพสามิตด้วย
เนื่องจากกระบะตอนเดียว กระบะแค็บ เสียภาษีตอนนออกจากโรงงานแค่ 5%
คิดเป็นเงินหลักน้อยๆ หมื่น  และกระบะ 4 ประตูเสียภาษีแค่ 12% เท่านั้น
โดยมีข้อแม้สาระสำคัญประการหนึ่งคือช่วงล่างกระบะพวกนี้ต้องเป็นแหนบเท่านั้น
มิฉะนั้นต้องไปเสียภาษีสรรพสามิตในหมวดรถนั่ง 30%++

ถ้าพี่ จขกท ดัดแปลงช่วงล่างหลังรถกระบะให้เป็นสปริงแล้วก็จะต้องไปจ่ายภาษี
สรรพสามิตส่วนต่างนี้ด้วยครับ มีหลักแสนอ่ะ
ขอสอบถามครับ
ภาษีสรรพสามิตเป็นภาษีที่บริษัทรถเสียเพื่อกำหนดราคาขายมาจากโรงงาน
ทีนี้เรามาเปลี่ยนช่วงล่างทีหลัง เราต้องเสียส่วนต่างของภาษีหรอครับ
สมมุติ กระบะ 4 ประตูโดนภาษีสรรพสามิต 12% หลังจากเราซื้อมาแปลงเป็นคอล์ยสปริง
เราต้องเสียภาษีสรรพสามิตส่วนต่างอีก 18% จากที่ต้องเสีย 30% ตั้งแต่แรกหรอครับ

ใช่ครับ ในอดีตเคยมีคดีกันมากมายเลยครับที่หลีกเลี่ยงภาษี
แล้วก็เลบเป็นที่มาของคำด้อยค่ารถ PPV ว่าเป็นกระบะดัดแปลงไงครับ

อีกตัวอย่างคือ Raptor ที่ช่วงล่างสปริงจากโรงงาน ก็ไม่ได้อัตราภาษี
รถกระบะสี่ประตู 12% ครับ






Weetting

จุดยึดไม่เหมือนกันครับ

เอาจริงๆก็ดัดแปลงได้ พวกอู่ ทำออฟโรดหลายอู่รับทำ

ทำแล้วขับดีกว่าแหนบแน่นอน ครับ
มีคนเอาแพหลัง Evo ใส่ ไทรทัน ก็เยอะแยะครับ 
แพหลัง Rx8 วางbt50.ก็มีนะ 

ส่วนถ้าแปลงแล้วขับแย่กว่าเก่า พวกนั้นเจออู่งานไม่เรียบร้อยครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



madboy

เรื่องงานแจ้งจดทะเบียน และเรื่องภาษี อาจจะยุ่งยากกว่าการดัดแปลงตัวรถนะครับ  :D



shando

พอดีพี่ข้างบนบอกเรื่องต้องแจ้งเรื่องดัดแปลงกับทางขนส่งพอดีเลย

และไม่ใช่แค่เรื่องแจ้งดัดแปลง แต่มันจะต่อเนื่องไปกับภาษีสรรพสามิตด้วย
เนื่องจากกระบะตอนเดียว กระบะแค็บ เสียภาษีตอนนออกจากโรงงานแค่ 5%
คิดเป็นเงินหลักน้อยๆ หมื่น  และกระบะ 4 ประตูเสียภาษีแค่ 12% เท่านั้น
โดยมีข้อแม้สาระสำคัญประการหนึ่งคือช่วงล่างกระบะพวกนี้ต้องเป็นแหนบเท่านั้น
มิฉะนั้นต้องไปเสียภาษีสรรพสามิตในหมวดรถนั่ง 30%++

ถ้าพี่ จขกท ดัดแปลงช่วงล่างหลังรถกระบะให้เป็นสปริงแล้วก็จะต้องไปจ่ายภาษี
สรรพสามิตส่วนต่างนี้ด้วยครับ มีหลักแสนอ่ะ
ขอสอบถามครับ
ภาษีสรรพสามิตเป็นภาษีที่บริษัทรถเสียเพื่อกำหนดราคาขายมาจากโรงงาน
ทีนี้เรามาเปลี่ยนช่วงล่างทีหลัง เราต้องเสียส่วนต่างของภาษีหรอครับ
สมมุติ กระบะ 4 ประตูโดนภาษีสรรพสามิต 12% หลังจากเราซื้อมาแปลงเป็นคอล์ยสปริง
เราต้องเสียภาษีสรรพสามิตส่วนต่างอีก 18% จากที่ต้องเสีย 30% ตั้งแต่แรกหรอครับ

น่าจะเหมือนเอาlancerมาแปลงเป็นevoครับ

ตอนขายออกมาจากโรงงานเป็นlancer โรงงานมิตซูก็เสียสพม.ไปแล้ว

ทีนี้พออู่มาแปลงใส่ขับสี่จดเป็นอีโว ก็ต้องมาเสียสพม.อีกรอบหลายหมื่นแบบงงๆ



Symphonic

พอดีพี่ข้างบนบอกเรื่องต้องแจ้งเรื่องดัดแปลงกับทางขนส่งพอดีเลย

และไม่ใช่แค่เรื่องแจ้งดัดแปลง แต่มันจะต่อเนื่องไปกับภาษีสรรพสามิตด้วย
เนื่องจากกระบะตอนเดียว กระบะแค็บ เสียภาษีตอนนออกจากโรงงานแค่ 5%
คิดเป็นเงินหลักน้อยๆ หมื่น  และกระบะ 4 ประตูเสียภาษีแค่ 12% เท่านั้น
โดยมีข้อแม้สาระสำคัญประการหนึ่งคือช่วงล่างกระบะพวกนี้ต้องเป็นแหนบเท่านั้น
มิฉะนั้นต้องไปเสียภาษีสรรพสามิตในหมวดรถนั่ง 30%++

ถ้าพี่ จขกท ดัดแปลงช่วงล่างหลังรถกระบะให้เป็นสปริงแล้วก็จะต้องไปจ่ายภาษี
สรรพสามิตส่วนต่างนี้ด้วยครับ มีหลักแสนอ่ะ
ขอสอบถามครับ
ภาษีสรรพสามิตเป็นภาษีที่บริษัทรถเสียเพื่อกำหนดราคาขายมาจากโรงงาน
ทีนี้เรามาเปลี่ยนช่วงล่างทีหลัง เราต้องเสียส่วนต่างของภาษีหรอครับ
สมมุติ กระบะ 4 ประตูโดนภาษีสรรพสามิต 12% หลังจากเราซื้อมาแปลงเป็นคอล์ยสปริง
เราต้องเสียภาษีสรรพสามิตส่วนต่างอีก 18% จากที่ต้องเสีย 30% ตั้งแต่แรกหรอครับ

น่าจะเหมือนเอาlancerมาแปลงเป็นevoครับ

ตอนขายออกมาจากโรงงานเป็นlancer โรงงานมิตซูก็เสียสพม.ไปแล้ว

ทีนี้พออู่มาแปลงใส่ขับสี่จดเป็นอีโว ก็ต้องมาเสียสพม.อีกรอบหลายหมื่นแบบงงๆ

คนที่เสียเพิ่มเขาทราบเหตุผลมั้ยครับ

ถ้าตามที่ผมคิด รถ lancer ออกจากโรงงาน
จะเสียภาษีในอัตราลดหย่อนเรื่องมลพิษ CO2 ต่ำ + ใช้เชื้อเพลิงทดแทน
เพื่อลดมลพิษได้
อัตราลดหย่อนนี้จูงใจให้บริษัทรถยนต์จูนเครื่องให้เหมาะสม
ให้อากาศสะอาด ไม่ทำร้ายคนรอบข้าง

แต่พอแปลงรถเปลี่ยนเครื่องยนต์ที่สเปกค่ามลพิษเกินเกณฑ์ ใช้เชื้อเพลิงทดแทนไม่ได้
มาใช้ ก็ไม่สมควรจะได้รับอัตราลดหย่อนภาษี จะได้ไม่จูงใจให้คนไปดัดแปลงรถ
ไปในทางทำลายสิ่งแวดล้อมมั้งครับ




ibombknight

ยากครับ ทำยังไงก็ไม่เหมือนครับ เสียเงิน เสียเวลาปล่าวครับ เปลี่ยนโช๊คหน้าหลังก็พียงพอแล้วครับ เลือกตัวดีๆ ก็ขับดีขึ้นมากแล้ว ถ้าจะเอาดีแบบ PPV ก็ออก PPV ใหม่เลยดีกว่าครับ