ผู้เขียน หัวข้อ: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ  (อ่าน 7741 ครั้ง)

ออนไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 12:39:20 »

ถ้าผมอัพไปเบรคหน้า 6 หลัง 4 ของคาเยนน่าจะดีขึ้นไหมครับ เพราะของผมมันก็รถบ้านตัว 325 เองครับ ไม่ใช่ 335 หรือ M ด้วยซ้ำ

อีกคำถามครับ ถ้าจานหลังผมใช้ขนาด 370 ดูเหมือนจานจะขนาดใหญ่เกินที่ปั๊มหลัง 18z จะจับได้เต็มจาน ผ้าเบรคกินเต็มเท่าที่มันจะจับได้ แต่ไม่เต็มหน้าจานเพราะจานใหญ่เกิน จะมีปัญหาอะไรไหมครับ

ขนาด หน้า/หลัง ถ้ามันไม่ได้สัดส่วนเดิมที่เหมาะสม ก็อาจจะทำให้ล้อล๊อคก่อนครับ มี ABS "อาจจะ" ไม่ได้ถึงกับเป็นกังวลมากนัก แต่มันก็ไม่ดี

อีกอย่างก็น้ำหนักใต้สปริง ถ้าชุดเบรกใหม่ใหญ่มาก หนักกว่าเดิมมาก ก็ไปเป็นภาระเรื่องอื่นๆตามมาครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 12:45:23 »
ส่วนมากที่เห็นตามร้านทำขายกันก็จะประมาณนี้ละครับ

หาน้อยครับที่ร้านจะมาเน้นของทุกชิ้นครับ ส่วนผ้าเบรค ลองถามเขาดูครับ เป็นแบบไหน

สำหรับรถที่ใช้งานทั่วไป เน้นฝุ่นน้อย เสียงเงียบ เบรคพอใช้ได้ ต่ำๆควรจะทนความร้อนได้สัก 350 หรืออาจจะไหลไปถึง 500 องศา ในผ้าบางตัวครับ

ถ้าผ้าพวกที่ทนได้ 500 องศากันเลย ส่วนมากมักจะมีเสียงกับฝุ่นครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 13:02:29 »
มันมีเหตุผล ที่ เบรคใหญ่ ต้องใช้หลายๆ pot ไม่ใช่แค่ บอกว่าดี หรือไม่ดี
คงไม่มีใครเปลี่ยนเบรค ที่ลดประสิทธิภาพหรอก เค้าก็ต้องคำนวณว่ามันดีกว่าเดิม
ถ้าคิดว่า เบรค 1 pot มันดี กว่า 4 pot/6 pot ก็ใช้ต่อไปครับ

มันมีรายละเอียด อีก อย่างที่ผมบอกไป ผมพูดว่านิ่มกว่า นอกจากนิ่มกว่า มันยังไม่อาารอีกหลายๆ อาการที่ เบรคหลาย pot มันดีกว่า 1
แม้กะทั่ง เบรค 6 pot ลูกสูบคนละขนาดก็มี ถามว่าทำไมละ

ที่ผมตอบ ผมตอบในส่วนความเห็นที่ว่า เบรคหลัง รถ M5 ก็เบรค ลูกสูบเดียว ยังใช้ได้เลย แรงเบรคข้างหลังคงไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไร เพียงแต่การตอบอ้างข้อความในกระทู้ มันติดข้อความของคุณมาด้วย

เพราะ เบรค M5 ที่เห็นเป็นลูกสูบเดียวนั้น ขนาดลูกสูบเบรคหลังจะเป็นขนาด 44 มม พื้นที่ของลูกสูบเบรคเขา จะมากกว่าพวกปั๊มหลังแบบตกแต่งที่เห็นเป็น 4 ลูกสูบ ซึ่งส่วนมากจะมีขนาดที่ 28 / 30 มม ครับ และปั๊มเบรคหลัง 4 pot น้อยรุ่นมากที่จะทำขนาดใหญ่ๆออกมาครับ



ผมเลยบอกไปว่า จะมองแค่เป็นเบรค ลูกสูบเดียว แรงเบรคด้านหลังคงจะไม่อะไรมาก ยังไม่ถูกต้องเท่าไร เพราะลูกสูบเดียวที่เขาใช้ คิดเป็นสัดส่วนหน้า 6 ลูกสูบ หลัง 1 ลูกสูบ ยังได้สัดส่วนมาใน 60 /40 มันยังมีแรงเบรคที่ทำออกได้เพียงพออยู่ ไม่ใช่เป็นสูบเดียวแล้วจะไม่มีแรงอะไรครับ

ส่วนการที่คุณบอกว่า เขาทำออกมาแล้วคงไม่ทำออกมาให้แย่กว่าเดิม

อันนี้ก็ต้องดูครับว่า ที่แย่กว่าเดิม ดีกว่าเดิม เป็นเบรครุ่นไหน แบบไหน เบรคแต่งตรงรุ่น แน่นอนเขาต้องทำออกให้ดีกว่าเดิม

แล้วคราวนี้ปัญหามันจะอยู่ที่เบรคที่เล็งเอาไว้กัน มันดีกว่าเดิมจริงไหม เพราะ บางทีผู้ผลิตเบรค เขาผลิตโดยอิงสเป็คเดิมโรงงาน ว่าทำออกมาให้ดีกว่าเดิม และถ้าเบรคโรงงานบางรุ่นเขาดีอยู่ สำนักแต่งเบรคเขาก็ไม่ทำออกมานะครับ อาจจะมีพวก จานเบรค ผ้าเบรค ให้อัพเกรดแทน

อย่างเบรคของ M5 ตัวที่ว่าเป็นเบรคหลัง สูบเดียว สำนักแต่งเบรค หลายสำนักอย่าง Brembo PFC stoptech ไม่ทำเบรคอัพเกรด ในส่วนของเบรคหลังของรุ่นนี้ออกมานะครับ เขาทำการค้า แน่นอนเขาก็ย่อมต้องหาทางที่จะผลิตของออกมาขาย แต่อันนี้เขาไม่ทำออกมาขาย ก็ย่อมแสดงว่า ของที่ให้มาก็ต้องใช้ได้อยู่พอสมควร ไม่งั้นผู้ผลิตของแต่งมีหรือจะยอมปล่อยผ่านไป

ดังนั้น การที่จะไปสรุปว่า เบรคสูบเดียว ไม่ดี แรงเบรคน้อย ก็คงไม่ถูกต้องเท่าไรครับ

ถ้าผมอัพไปเบรคหน้า 6 หลัง 4 ของคาเยนน่าจะดีขึ้นไหมครับ เพราะของผมมันก็รถบ้านตัว 325 เองครับ ไม่ใช่ 335 หรือ M ด้วยซ้ำ

อีกคำถามครับ ถ้าจานหลังผมใช้ขนาด 370 ดูเหมือนจานจะขนาดใหญ่เกินที่ปั๊มหลัง 18z จะจับได้เต็มจาน ผ้าเบรคกินเต็มเท่าที่มันจะจับได้ แต่ไม่เต็มหน้าจานเพราะจานใหญ่เกิน จะมีปัญหาอะไรไหมครับ

เรื่องตัวเบรค ของรุ่นพวกนี้ ไม่ต้องห่วงอะไรอยู่แล้วละครับ

ส่วนที่ห่วง จะไปห่วงในเรื่อง การติดตั้ง ว่าทำอะไรแบบไหน กับ อุปกรณ์ส่วนควบที่ร้านเขาจะให้มานี่มากกว่าละครับ

อย่าง ขาเบรค ที่จะมาต่อขา กับ ฮับจาน ทำมาจากวัสดุอะไรแบบไหนมากกว่าครับ เพราะ เขามีทั้ง ขาเหล็ก ขาอลูมิเนียม อลูมิเนียมเกรด 6061 / 7075 ให้เลือกใช้อีก

ส่วนจานเบรค ที่ว่าเป็นจานใหม่ อันนี้ก็ควรต้องดูหน่อยนะครับ ว่า จานที่เขาจะเอามาทำเอาของอะไรมาครับ จานชิ้นเดียว มาตัดดุมกลางออก กลึงขอบจานให้ได้ขนาดที่ต้องการ พวกนี้เขาจานเขาเอาจานอะไรมาทำละครับ เพราะ จานชิ้นเดียว เขามีตั้งแต่ ใบละ พันกว่าบาท ยันใบ 7-8 พันบาท

ส่วนจานสองชิ้น มาทำ อันนี้ก็ต้องดูว่าเขาเอาจานอะไรมาทำ จานสองชิ้น ของเบรคแบรนด์มาทำให้ หรือ จานสองชิ้น ที่ทำก็อปปี้ออกมา ยกตัวอย่าง ถ้าจานสองชิ้นของ brembo แท้ๆ ขนาด 380 ใบนึงผมว่ามีไม่ต่ำกว่าใบละ สองหมื่น ครับ หรือ ให้เอารองลงมาหน่อยอย่างของ DBA ก็น่าจะมีเกือบหมื่นต่อใบครับ

ผ้าเบรค หลายครั้งที่เห็นร้านทำเบรคซิ่งใส่มาให้ จะใส่ผ้าเกรดต่ำๆ ทนความร้อนได้น้อยๆมาให้ ผมยังเคยได้ยินว่า ผ้าเบรค สำหรับเบรค 6 ลูกสูบยี่ห้อดังมีผ้าเบรค ราคาแค่ชุดละ พันกว่าบาท ขาย เพราะผ้าเบรคสำหรับเบรคพวกนี้ ถ้าเกรดดีหน่อย ราคาก็มักจะสูงครับ อันนี้ก็น่าห่วงอยู่ครับ เพราะ บางคนไม่รู้ คิดว่า ตัวเองใส่เบรคมาขนาดนี้ ต้องดีแน่ๆ แต่ผ้าเบรคที่ใส่มามันไม่เอาด้วยการขับที่รุนแรง โอกาสที่จะเกิดเหตุก็จะมีครับ

พวกผมหลายๆคันจะเจอแบบนี้ คิดว่าใส่เบรคมาเหนี่ยวแล้ว ไปสนามกดกันเต็มที่ ลงท้ายเบรคเฟดไปก็มีอยู่หลายคันครับ แต่ยังโชคดีไม่เกิดเหตุอะไรครับ

แต่ถ้าเน้นสวยงาม ไม่ได้ไปซิ่งอะไรกับเขามาก ก็พอใช้ได้นะครับ เพียงแต่ควรต้องรู้ สเป็ค ของที่ร้านเขาที่ให้เรามาใช้หน่อย แล้วเราก็ปรับตัวสภาพของไปได้ครับ

ผมเพิ่มเติมให้นะครับ

18z ใส่ คาเยนมา ทั้งน้ำหนัก และ กำลังรถ เยอะกว่า

ในแง่การใช้งาน ดีกว่าเบรคเดิมอยู่แล้ว

มีบางร้าน บางคน สมัยก่อน คิดว่า เปลี่ยนเบรคมันต้องดีขึ้น ไปเอาเบรคเซียงกงจากยี่ปุ่น มาแปลงใส่รถกระบะ หรือ PPV/SUV (น่าจะพอเดาออกที่เอามากัดลาย กดโลโก้เป็นอิตาลีเยอะๆ)

หารู้ไม่ว่า ตัวรถที่มันติดมา น้ำหนักรถ มันน้อยกว่า รถที่เอามาใส่อีก ร้านเบรคที่เขารู้ และ กล้าพูด เขาก็บอกว่า ไปเอามาใส่ทำไม ประสิทธิภาพแย่กว่าเบรคเดิมติดรถซะอีก :(

ส่วนจานเบรคหลัง ถ้าจานใหญ่เกินผ้าเบรค ไม่ได้มีผลอะไรในแง่การใช้งาน แต่มันเหมือนแบกน้ำหนักจานที่เยอะกว่าเปล่าๆ โดยไม่เกิดประโยชน์ ยกเว้นได้สวย เต็มล้อดี

-------------

ผมขอย้อนกลับไปข้างบนที่ 2 ท่านคุยกันหน่อยนะครับ

เบรคยี่ห้อดังอย่าง Brembo เขาไม่ได้บอกไว้นะครับ ว่าเบรคอัพเกรด ยันเบรคสำหรับรถแข่ง ที่เขาผลิต เช่น Brembo ซีรี่ GT (GTS หรือ GTR) นั้น มันมีทั้ง 4 และ 6 pot แล้ว เขาก็ไม่ได้ระบุด้วยว่า เป็นเบรคสำหรับล้อหน้า หรือ ล้อหลัง นะครับ(หรือผมหาข้อมูลไม่เจอเอง ขออภัยไว้ก่อน)

มันเป็นเบรคที่สามารถใช้กับล้อหน้า และ ล้อหลังได้หมด อยู่ที่คนเลือกใช้ รถที่เอามาติดตั้ง และ ลักษณะการใช้งาน มากกว่าครับ บางคนเขาก็เอา GT 6 Pot ไว้ล้อหน้า แล้ว ล้อหลังก็ใช้ GT 4 pot เยอะแยะครับ

เบรค Brembo เบรคติดรถเอง เขาก็มีทั้งเบรคหลัง 2 pot ลูกใหญ่(กับรถบางรุ่น) และ เบรคหลัง 4 pot ลูกเล็กหน่อย(สำหรับรถบางรุ่น) ด้วยเช่นกัน

เบรค Upgrade สำหรับ BMW M ในเมืองนอก เห็นมีเบรคหลัง 4 Pot ด้วยนะครับ สำหรับพวก X5, X6 หรือ X5M , X6M เป็นต้น

ส่วนว่าทำไมต้องเปลี่ยน pot เดียว หรือ หลาย pot ผมว่าหลายท่านน่าจะเข้าใจอยู่แล้วว่า พวกหลาย pot มันขนาดไม่เท่ากัน ส่วนมาก(หรือแทบจะทุกรุ่น) ออกแบบให้ pot เล็ก อยู่ด้านหน้า(ทำงานก่อน) แล้ว pot อยู่ด้านหลัง เรียงลำดับกันไป รวมถึงระยะห่างระหว่างแต่ละ pot แต่ละลูกสูบ ไม่เท่ากันด้วย

คิดแบบง่ายๆ แบบไม่ต้องเทคนิคมาก ก็คือ การให้ฟิลลิ่งที่มันเป็นลีเนี่ย ไม่กระด้าง ไม่กระชาก ค่อยๆ ดูด ค่อยดึงๆ มันสมูทกว่า คุมอาการง่าย

ขนาดเบรค Brembo GT ชุดหลายแสนกว่า ยังคำนึงหรือออกแบบเพื่อเรื่องพวกนี้เลย

ไม่งั้นถ้าจะให้ดิบๆ หน่อยก็ออกแบบให้ลูกสูบเท่ากัน ทำงานพร้อมกัน เบรคที ดึงที แรงจีมาเต็ม อาจจะทำให้เสียอาการเอาง่ายๆ เหมือนสมัยรถไม่มี ABS นั้นเลย

เบรคหลัง หลักๆ เขาเน้นเรื่องการคุมอาการรถ(มากกว่าแรงเบรค แต่ก็ต้องมีแรงเบรคอยู่นะ) แล้ว เปลี่ยนเบรคอัพเกรด เขาจะไม่ค่อยเปลี่ยนเพราะอาจจะมองว่าไม่จำเป็น หรือ อัพเกรดแค่ผ้าเบรคเพิ่มก็เพิ่มประสิทธิภาพมากพอแล้ว แต่มันก็ต้องบาลานซ์กันด้วย

เพราะถ้า เบรคหลังแรงหยุด หรือ กำลังเบรคมากเกินไป มันทำให้ล้อล็อค ABS ทำงานไวอีก

แต่ถ้า เบรคหลัง กำลังเบรคน้อย ฟิคชั่นน้อย มันจะทำให้เลื้อย ท้ายออก คุมรถยาก เวลาเบรค อีก

ด้วยความที่รถธรรมดา มันปรับเบรค bias หรือ brake balance หรือจะเรียกอะไรก็ได้ ที่ทำให้กำลังเบรค ด้านหน้า และ ด้านหลัง เปลี่ยนแปลงไม่ได้ มันเลยต้องคำนึงถึงตรงนี้

ขออภัยที่พิมพ์เยอะครับ ผมเพ้อเจ้อตามประสา  ::)

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 13:13:08 »

ถ้าผมอัพไปเบรคหน้า 6 หลัง 4 ของคาเยนน่าจะดีขึ้นไหมครับ เพราะของผมมันก็รถบ้านตัว 325 เองครับ ไม่ใช่ 335 หรือ M ด้วยซ้ำ

อีกคำถามครับ ถ้าจานหลังผมใช้ขนาด 370 ดูเหมือนจานจะขนาดใหญ่เกินที่ปั๊มหลัง 18z จะจับได้เต็มจาน ผ้าเบรคกินเต็มเท่าที่มันจะจับได้ แต่ไม่เต็มหน้าจานเพราะจานใหญ่เกิน จะมีปัญหาอะไรไหมครับ

ขนาด หน้า/หลัง ถ้ามันไม่ได้สัดส่วนเดิมที่เหมาะสม ก็อาจจะทำให้ล้อล๊อคก่อนครับ มี ABS "อาจจะ" ไม่ได้ถึงกับเป็นกังวลมากนัก แต่มันก็ไม่ดี

อีกอย่างก็น้ำหนักใต้สปริง ถ้าชุดเบรกใหม่ใหญ่มาก หนักกว่าเดิมมาก ก็ไปเป็นภาระเรื่องอื่นๆตามมาครับ

เท่ากับว่าผมไปเพิ่มน้ำหนัก Unsprung Weight ทำให้เกิดโมเมนตัมเยอะ ก็จะหยุดยากด้วยไหมครับ จานหน้าสองชิ้น แต่หลังชิ้นเดียวจะพอไหวไหมครับ

ส่วนมากที่เห็นตามร้านทำขายกันก็จะประมาณนี้ละครับ

หาน้อยครับที่ร้านจะมาเน้นของทุกชิ้นครับ ส่วนผ้าเบรค ลองถามเขาดูครับ เป็นแบบไหน

สำหรับรถที่ใช้งานทั่วไป เน้นฝุ่นน้อย เสียงเงียบ เบรคพอใช้ได้ ต่ำๆควรจะทนความร้อนได้สัก 350 หรืออาจจะไหลไปถึง 500 องศา ในผ้าบางตัวครับ

ถ้าผ้าพวกที่ทนได้ 500 องศากันเลย ส่วนมากมักจะมีเสียงกับฝุ่นครับ

ผ้า Brembo black ครับ ไหวไหมครับ ขับปกติ อาจมีขับเร็วบ้าง ไม่ได้ไล่บี้ไล่มุดครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 13:17:14 »

ผมเพิ่มเติมให้นะครับ

18z ใส่ คาเยนมา ทั้งน้ำหนัก และ กำลังรถ เยอะกว่า

ในแง่การใช้งาน ดีกว่าเบรคเดิมอยู่แล้ว

มีบางร้าน บางคน สมัยก่อน คิดว่า เปลี่ยนเบรคมันต้องดีขึ้น ไปเอาเบรคเซียงกงจากยี่ปุ่น มาแปลงใส่รถกระบะ หรือ PPV/SUV (น่าจะพอเดาออกที่เอามากัดลาย กดโลโก้เป็นอิตาลีเยอะๆ)

หารู้ไม่ว่า ตัวรถที่มันติดมา น้ำหนักรถ มันน้อยกว่า รถที่เอามาใส่อีก ร้านเบรคที่เขารู้ และ กล้าพูด เขาก็บอกว่า ไปเอามาใส่ทำไม ประสิทธิภาพแย่กว่าเบรคเดิมติดรถซะอีก :(

ส่วนจานเบรคหลัง ถ้าจานใหญ่เกินผ้าเบรค ไม่ได้มีผลอะไรในแง่การใช้งาน แต่มันเหมือนแบกน้ำหนักจานที่เยอะกว่าเปล่าๆ โดยไม่เกิดประโยชน์ ยกเว้นได้สวย เต็มล้อดี

-------------

ผมขอย้อนกลับไปข้างบนที่ 2 ท่านคุยกันหน่อยนะครับ

เบรคยี่ห้อดังอย่าง Brembo เขาไม่ได้บอกไว้นะครับ ว่าเบรคอัพเกรด ยันเบรคสำหรับรถแข่ง ที่เขาผลิต เช่น Brembo ซีรี่ GT (GTS หรือ GTR) นั้น มันมีทั้ง 4 และ 6 pot แล้ว เขาก็ไม่ได้ระบุด้วยว่า เป็นเบรคสำหรับล้อหน้า หรือ ล้อหลัง นะครับ(หรือผมหาข้อมูลไม่เจอเอง ขออภัยไว้ก่อน)

มันเป็นเบรคที่สามารถใช้กับล้อหน้า และ ล้อหลังได้หมด อยู่ที่คนเลือกใช้ รถที่เอามาติดตั้ง และ ลักษณะการใช้งาน มากกว่าครับ บางคนเขาก็เอา GT 6 Pot ไว้ล้อหน้า แล้ว ล้อหลังก็ใช้ GT 4 pot เยอะแยะครับ

เบรค Brembo เบรคติดรถเอง เขาก็มีทั้งเบรคหลัง 2 pot ลูกใหญ่(กับรถบางรุ่น) และ เบรคหลัง 4 pot ลูกเล็กหน่อย(สำหรับรถบางรุ่น) ด้วยเช่นกัน

เบรค Upgrade สำหรับ BMW M ในเมืองนอก เห็นมีเบรคหลัง 4 Pot ด้วยนะครับ สำหรับพวก X5, X6 หรือ X5M , X6M เป็นต้น

ส่วนว่าทำไมต้องเปลี่ยน pot เดียว หรือ หลาย pot ผมว่าหลายท่านน่าจะเข้าใจอยู่แล้วว่า พวกหลาย pot มันขนาดไม่เท่ากัน ส่วนมาก(หรือแทบจะทุกรุ่น) ออกแบบให้ pot เล็ก อยู่ด้านหน้า(ทำงานก่อน) แล้ว pot อยู่ด้านหลัง เรียงลำดับกันไป รวมถึงระยะห่างระหว่างแต่ละ pot แต่ละลูกสูบ ไม่เท่ากันด้วย

คิดแบบง่ายๆ แบบไม่ต้องเทคนิคมาก ก็คือ การให้ฟิลลิ่งที่มันเป็นลีเนี่ย ไม่กระด้าง ไม่กระชาก ค่อยๆ ดูด ค่อยดึงๆ มันสมูทกว่า คุมอาการง่าย

ขนาดเบรค Brembo GT ชุดหลายแสนกว่า ยังคำนึงหรือออกแบบเพื่อเรื่องพวกนี้เลย

ไม่งั้นถ้าจะให้ดิบๆ หน่อยก็ออกแบบให้ลูกสูบเท่ากัน ทำงานพร้อมกัน เบรคที ดึงที แรงจีมาเต็ม อาจจะทำให้เสียอาการเอาง่ายๆ เหมือนสมัยรถไม่มี ABS นั้นเลย

เบรคหลัง หลักๆ เขาเน้นเรื่องการคุมอาการรถ(มากกว่าแรงเบรค แต่ก็ต้องมีแรงเบรคอยู่นะ) แล้ว เปลี่ยนเบรคอัพเกรด เขาจะไม่ค่อยเปลี่ยนเพราะอาจจะมองว่าไม่จำเป็น หรือ อัพเกรดแค่ผ้าเบรคเพิ่มก็เพิ่มประสิทธิภาพมากพอแล้ว แต่มันก็ต้องบาลานซ์กันด้วย

เพราะถ้า เบรคหลังแรงหยุด หรือ กำลังเบรคมากเกินไป มันทำให้ล้อล็อค ABS ทำงานไวอีก

แต่ถ้า เบรคหลัง กำลังเบรคน้อย ฟิคชั่นน้อย มันจะทำให้เลื้อย ท้ายออก คุมรถยาก เวลาเบรค อีก

ด้วยความที่รถธรรมดา มันปรับเบรค bias หรือ brake balance หรือจะเรียกอะไรก็ได้ ที่ทำให้กำลังเบรค ด้านหน้า และ ด้านหลัง เปลี่ยนแปลงไม่ได้ มันเลยต้องคำนึงถึงตรงนี้

ขออภัยที่พิมพ์เยอะครับ ผมเพ้อเจ้อตามประสา  ::)

ชัดเจนมากครับ ขอบคุณครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 13:53:18 »
ขออนุญาตตอบคุณ dikiboyz นิดนะครับ

=======================

ผมขอย้อนกลับไปข้างบนที่ 2 ท่านคุยกันหน่อยนะครับ

เบรคยี่ห้อดังอย่าง Brembo เขาไม่ได้บอกไว้นะครับ ว่าเบรคอัพเกรด ยันเบรคสำหรับรถแข่ง ที่เขาผลิต เช่น Brembo ซีรี่ GT (GTS หรือ GTR) นั้น มันมีทั้ง 4 และ 6 pot แล้ว เขาก็ไม่ได้ระบุด้วยว่า เป็นเบรคสำหรับล้อหน้า หรือ ล้อหลัง นะครับ(หรือผมหาข้อมูลไม่เจอเอง ขออภัยไว้ก่อน)
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ถ้าเป็นเบรคอัพเกรดแบบตรงรุ่น เขาจะแยกไว้ครับ ว่าเขาคิดมาเบรครุ่นนี้ควรอยู่ข้างหน้า รุ่นนี้ควรอยู่ด้านหลัง ครับ แล้วก็จะมีแนะนำว่ารองรับการใช้งานได้ถึงขนาดไหน ถนนอย่างเดียวหรือพอเอาไปลงสนามแข่งบางครั้งได้ ซึ่งในส่วนของปั๊มเบรคของ brembo ผมยอมรับเลยครับว่าหาดูสเป็ค ขนาดลูกสูบ เขาได้ยากมาก เหมือนๆเขาอยากจะขายเป็นเซทมามากกว่าครับ

ส่วนถ้าใครจะเอาไปแข่ง เขาก็จะมีแบบสำหรับแข่ง ให้อีกอัน แต่อันนี้จะบอกรายละเอียดไว้ครับ

แบบในรูปที่ผมเอามาดูครับ อันนี้ผมเลือกในรุ่นของ BMW M4 ส่วนที่ผมบอกไม่ได้ผลิตมา จะหมายถึง รุ่น M5 f90 ที่ยังไม่เห็นมีออกมาครับ ไม่ได้หมายถึงว่า ถ้าเป็น M แล้วเขาจะไม่ได้ผลิตเลยละครับ






ส่วนที่ว่า ขนาดอยู่ที่คนซื้อจะเลือกใช้ อันนี้จริงครับ

บางยี่ห้ออย่าง stoptech เขาจะมีตัวแทนขาย ที่ขายตามสเป็คที่เราต้องการครับ เขาจะบอกมาเลยว่า 6 pot 4 pot ที่เขามีจะขนาดอะไรบ้างให้เราเลือกสั่งได้ตามที่ต้องการ แต่ในบ้านเรายังไม่ค่อยเห็นร้านไหนขายแบบนี้ครับ

อย่างที่ผมเอารูปมาให้ดู เป็นแค่ส่วนตัวในรายการขายของเขานะครับ ในหน้าเวปเขาจริงมีอีกหลากหลายขนาดมากเลยครับ







ผมถึงได้พยายามที่จะบอกว่า เบรค จะดูที่เบรค ลูกสูบเดียวหรือหลายลูกสูบ ไม่ได้หรอกครับ ต้องดูลงไปถึงขนาดของลูกสูบเบรคแต่ละตัวด้วยละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 14:20:37 »
ขออนุญาตตอบคุณ dikiboyz นิดนะครับ

=======================

ผมขอย้อนกลับไปข้างบนที่ 2 ท่านคุยกันหน่อยนะครับ

เบรคยี่ห้อดังอย่าง Brembo เขาไม่ได้บอกไว้นะครับ ว่าเบรคอัพเกรด ยันเบรคสำหรับรถแข่ง ที่เขาผลิต เช่น Brembo ซีรี่ GT (GTS หรือ GTR) นั้น มันมีทั้ง 4 และ 6 pot แล้ว เขาก็ไม่ได้ระบุด้วยว่า เป็นเบรคสำหรับล้อหน้า หรือ ล้อหลัง นะครับ(หรือผมหาข้อมูลไม่เจอเอง ขออภัยไว้ก่อน)
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ถ้าเป็นเบรคอัพเกรดแบบตรงรุ่น เขาจะแยกไว้ครับ ว่าเขาคิดมาเบรครุ่นนี้ควรอยู่ข้างหน้า รุ่นนี้ควรอยู่ด้านหลัง ครับ แล้วก็จะมีแนะนำว่ารองรับการใช้งานได้ถึงขนาดไหน ถนนอย่างเดียวหรือพอเอาไปลงสนามแข่งบางครั้งได้ ซึ่งในส่วนของปั๊มเบรคของ brembo ผมยอมรับเลยครับว่าหาดูสเป็ค ขนาดลูกสูบ เขาได้ยากมาก เหมือนๆเขาอยากจะขายเป็นเซทมามากกว่าครับ

ส่วนถ้าใครจะเอาไปแข่ง เขาก็จะมีแบบสำหรับแข่ง ให้อีกอัน แต่อันนี้จะบอกรายละเอียดไว้ครับ

แบบในรูปที่ผมเอามาดูครับ อันนี้ผมเลือกในรุ่นของ BMW M4 ส่วนที่ผมบอกไม่ได้ผลิตมา จะหมายถึง รุ่น M5 f90 ที่ยังไม่เห็นมีออกมาครับ ไม่ได้หมายถึงว่า ถ้าเป็น M แล้วเขาจะไม่ได้ผลิตเลยละครับ






ส่วนที่ว่า ขนาดอยู่ที่คนซื้อจะเลือกใช้ อันนี้จริงครับ

บางยี่ห้ออย่าง stoptech เขาจะมีตัวแทนขาย ที่ขายตามสเป็คที่เราต้องการครับ เขาจะบอกมาเลยว่า 6 pot 4 pot ที่เขามีจะขนาดอะไรบ้างให้เราเลือกสั่งได้ตามที่ต้องการ แต่ในบ้านเรายังไม่ค่อยเห็นร้านไหนขายแบบนี้ครับ

อย่างที่ผมเอารูปมาให้ดู เป็นแค่ส่วนตัวในรายการขายของเขานะครับ ในหน้าเวปเขาจริงมีอีกหลากหลายขนาดมากเลยครับ







ผมถึงได้พยายามที่จะบอกว่า เบรค จะดูที่เบรค ลูกสูบเดียวหรือหลายลูกสูบ ไม่ได้หรอกครับ ต้องดูลงไปถึงขนาดของลูกสูบเบรคแต่ละตัวด้วยละครับ

ยินดีครับ แชร์กันได้

ที่ผมบอกว่า ไม่เห็นว่า เขาระบุว่า เบรคตัวไหน กำกับไว้เป็น สำหรับ เบรคหน้า หรือ เบรคหลัง ผมลองดูใน Official Brembo ไม่มีระบุครับ ใน spec sheet ก็เหมือนไม่ได้ระบุไว้ด้วย จะมีแค่บอกว่า จับจานขนาดไหน กี่มิล ฟิตเมน เท่าไหร่ 

แต่เว็บทั่วไป อย่างเว็บไทยเอง ที่เอามาขาย เขาก็จะเอา Brembo GT6 pot บอกว่าสำหรับเบรคหน้า แล้ว Brembo GT4 pot เป็นเบรคหลัง(ทั้งที่เมืองนอก เอาไปใส่เบรคหน้าซะด้วยซ้ำ) มันเลยทำให้เข้าใจว่า มันเป็น set แบบนี้มาจนดูเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

ถ้าจำไม่ผิด ขนาดลูกสูบ อย่าง

Brembo GTR 6 pot ลูกสูบ 26 34 36

Brembo GTR 4 pot ลูกสูบ 38 38

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,697
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 14:33:17 »
ยินดีครับ แชร์ๆข้อมูลกัน ผมเองก็ไม่ได้รู้อะไรมากหรอกครับ

เพียงแต่เคยเจอกับตัวเองมา แล้วไปเจอผู้รู้เขาแนะนำมาละครับ เลยเอามาแนะนำกัน ไหนๆก็เป็นคนชอบเรื่องรถรากันอยู่แล้ว การใช้ความเร็ว ก็คงมีกันอยู่บ้าง การเลือกใช้ของ ถ้ามีผิดพลาดไปก็คงจะไม่ดีเท่าไรละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 17:49:35 »
ถ้างบประมาณสูงพอการเลือกเบรคใหม่ยี่ห้อชั้นนำก็คงเป็นทางเลือกที่ดีสุดแหละครับ
แต่นั่นคือหน้าหลังสองแสนกว่าเลยนะ555
 ถ้ายังไม่อยากลงทุนขนาดนั้น การใช้เบรคติดรถแรงๆจากโรงงานก็ไม่น่าเกลียด(โดยส่วนตัวชอบเบรคมือสองเบรมโบมากกว่าเบรคใหม่ไต้หวัน)
แต่แค่ต้องพอจะเลือกเป็น ให้เหมาะกับรถเรา ดูเป็นว่าคุณภาพการติดตั้งการทำขาโอเคมั้ย
สังเกตเป็น ถึงความผิดปกติหลังการติดตั้ง(ถ้าหากมี)

ถ้าเป็นร้านที่ทำไปแล้วหลายชุดโดยเฉพาะรุ่นเดียวกันก็อุ่นใจได้ประมาณนึง

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 18:06:28 »
ชุดเบรคของเจ้าของกระทู้ ถ้าเข้าใจผิดต้องขออภัย
จานหน้าน่าจะเป็นจานชิ้นเดียวแล้วตัดทำฮับใส่ โดยส่วนตัวไม่มีประเด็นเรื่องชิ้นเดียวแท้หรือเอามาตัดมากนัก
แต่ ส่วนใหญ่ช่วงก่อนจาน380หายากมักจะใช้จานbmwซีรี่ส์7 376 มิลมาตัด แต่ตัวจานเองมันหนา36มิล
แต่คาลิเปอร์ถ้าจำไม่ผิดจะคาบจาน34มิล ถ้าเอาจานหนา36มาเจียออกให้เหลือ34ก็จะหมดไซส์พอดี อันนี้ก็ต้องเช็คดู ไม่แน่ใจว่าสมัยนี้จะมีจานพอดีมั้ยนะครับ

ขาคาลิเปอร์เป็นเหล็ก ส่วนตัวไม่มีปัญหา แค่ต้องไม่มีเหล็กส่วนไหนบางกว่าหูที่ใช้ยึดนอตตรงคอม้าก็พอ
ถ้าเป็นอลูมิเนียมก็ได้เรื่องเบา แค่ดูไม่ให้มีส่วนไหนบางกว่าหูยึดคาลิเปอร์ก็พอ และต้องเป็นอลูซีรี่6หรือ7 ถึงจะแข็งแรงพอ

คาลิเปอร์หลังจับจานไม่มิด ก็อาจจะมีเรื่องอาจจะไม่เต็มประสิทธิภาพนัก แต่ก็พอไหวกับเรื่องเสียงเวลาผ้าเริ่มสึก แล้วจะสีตรงสันจาน

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 22:27:17 »
ชุดเบรคของเจ้าของกระทู้ ถ้าเข้าใจผิดต้องขออภัย
จานหน้าน่าจะเป็นจานชิ้นเดียวแล้วตัดทำฮับใส่ โดยส่วนตัวไม่มีประเด็นเรื่องชิ้นเดียวแท้หรือเอามาตัดมากนัก
แต่ ส่วนใหญ่ช่วงก่อนจาน380หายากมักจะใช้จานbmwซีรี่ส์7 376 มิลมาตัด แต่ตัวจานเองมันหนา36มิล
แต่คาลิเปอร์ถ้าจำไม่ผิดจะคาบจาน34มิล ถ้าเอาจานหนา36มาเจียออกให้เหลือ34ก็จะหมดไซส์พอดี อันนี้ก็ต้องเช็คดู ไม่แน่ใจว่าสมัยนี้จะมีจานพอดีมั้ยนะครับ

ขาคาลิเปอร์เป็นเหล็ก ส่วนตัวไม่มีปัญหา แค่ต้องไม่มีเหล็กส่วนไหนบางกว่าหูที่ใช้ยึดนอตตรงคอม้าก็พอ
ถ้าเป็นอลูมิเนียมก็ได้เรื่องเบา แค่ดูไม่ให้มีส่วนไหนบางกว่าหูยึดคาลิเปอร์ก็พอ และต้องเป็นอลูซีรี่6หรือ7 ถึงจะแข็งแรงพอ

คาลิเปอร์หลังจับจานไม่มิด ก็อาจจะมีเรื่องอาจจะไม่เต็มประสิทธิภาพนัก แต่ก็พอไหวกับเรื่องเสียงเวลาผ้าเริ่มสึก แล้วจะสีตรงสันจาน

เคลียร์เลยครับ ผมรอคิวอีกอาทิตย์นึงเดี๋ยวจะมาอัพเดตอีกทีครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2023, 12:10:57 »
จานถ้าผ้าเบรคจับไม่เต็มจานลดขนาดดีกว่านะครับ ใส่ไปเรื่อยๆ ไม่สวยด้วย ขึ้นขอบสนิม

ออนไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2023, 12:57:27 »

เท่ากับว่าผมไปเพิ่มน้ำหนัก Unsprung Weight ทำให้เกิดโมเมนตัมเยอะ ก็จะหยุดยากด้วยไหมครับ จานหน้าสองชิ้น แต่หลังชิ้นเดียวจะพอไหวไหมครับ


ประมาณนั้นครับ แต่ผมมองว่าไม่ได้ถึงกับเป็นเรื่องใหญ่โตมากนัก หากไม่ได้ต้องการสมรรถณะสูงสุด ความสวยมากก่อน  ;D

ออนไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2023, 13:03:58 »
ขอเสริมคุณ DiKiBoyZ นิดนึงครับ

จะว่าไปแล้ว บ้านเราก็ยังมีเรื่องที่ไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่ เรื่องการเอา ก้ามเบรก หน้า/หลัง สลับใส่กัน ที่สังเกตุเห็นเยอะเลยคือ รถขนาดค่อนข้างเล็ก ยอดนิยม เอาเบรก brembo มาใส่หน้า ทั้งๆที่มันเป็นข้างหลัง แต่เมื่อดูขนาดลูกสูบแล้ว พื้นที่รวมมันน้อยกว่าเดิมอีกนะนั่น จะหาทำกันทำไมก่อนนนนนนน

ส่วนเรื่องขนาดลูกสูบ หลายลูกที่ไม่เท่ากัน ก็น่าจะเป็นเรื่องของการทำให้ผ้าเบรกมันสึกเท่าๆกันครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2023, 16:27:40 »
ขอเสริมคุณ DiKiBoyZ นิดนึงครับ

จะว่าไปแล้ว บ้านเราก็ยังมีเรื่องที่ไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่ เรื่องการเอา ก้ามเบรก หน้า/หลัง สลับใส่กัน ที่สังเกตุเห็นเยอะเลยคือ รถขนาดค่อนข้างเล็ก ยอดนิยม เอาเบรก brembo มาใส่หน้า ทั้งๆที่มันเป็นข้างหลัง แต่เมื่อดูขนาดลูกสูบแล้ว พื้นที่รวมมันน้อยกว่าเดิมอีกนะนั่น จะหาทำกันทำไมก่อนนนนนนน

ส่วนเรื่องขนาดลูกสูบ หลายลูกที่ไม่เท่ากัน ก็น่าจะเป็นเรื่องของการทำให้ผ้าเบรกมันสึกเท่าๆกันครับ

ใช่ครับ

เบรคมือสอง ส่วนมาก ที่แพงคือเบรคหน้าครับ ส่วนเบรคหลังกองพะเนินขายไม่ค่อยออก ยกเว้นว่าคนอยากได้ยกเซ็ตจริงๆ

เช่นพวกเบรค 18z นี่ละ เป็นต้น เบรคหลัง 4 pot มันก็เพียงสำหรับใส่เบรคหน้า รถอย่าง B-Seg, C-Seg แล้ว

แต่ปัญหาคือ การทำงานของปั้ม ที่ปั้มหลายรุ่น มันจะลูกสูบไม่เท่ากัน การทำงานอย่างที่ผมบอกเลย มันจะให้ลูกสูบเล็กทำงานก่อน (แรงกดน้อย) ก็จะทำให้ไม่กระชากมาก ค่อยๆ เบรค ค่อยๆ ดึง

แต่พอกลับด้าน(บางร้านไม่รู้ด้วยซ้ำ พวกร้านซื้อมา ขายไป เยอะ) มันจะกลายเป็น ลูกสูบใหญ่ทำงานก่อน สมัยก่อนค่อยมี แล้วมาคนมาบ่นว่า เบรคไม่นิ่ม เบรคหัวทิ่ม เบรคเด้า เห็นบ่นมาเยอะ แล้วสุดท้ายไม่จบเสียเงินไปแก้รอบสองอีก บากหน้าไปร้านอื่นที่ไม่ใช่ร้านที่ตัวติดตั้งมา บางร้านตอนรับ บางร้านเขาก็มองฆ้อนใส่อีก

ส่วนกรณีลูกสูบหลายลูก เขาทำมาเพื่อลดขนาดหน้าจาน สมมุติ ลูกสูบเดียว 50mm แสดงว่า ผ้าเบรคก็ต้องพื้นที่แนวสูงอย่างน้อย 50mm หน้าจานพื้นที่สัมผัสก็ต้องมีอย่างๆ 50mm ทำให้ขนาด Diameter ใหญ่ไปด้วย(ไม่ได้หมายถึงความหนานะ) น้ำหนักก็เพิ่มไปมากตามไปด้วย

แต่ถ้าลดขนาดลูกสูบเล็กลง สัก 35mm แล้วกระจายลูกสูบหลายๆ ลูก ออกไปด้านข้างแทน กินพื้นที่หน้าสัมผัสจานไปด้านข้างแทน ด้านสูงก็ลดเหลือ 35mm มันก็จะได้ไม่ต้องทำให้น้ำหนักเพิ่มมากเกินไป

นึกภาพง่ายๆ Honda Wave ที่ฝาสูบมี 2 วาล์ว พอขยายขนาดวาล์วใหญ่เต็มที่แล้ว พอมันขยายอีกไม่ได้ ทุกวันนี้ เลยทำเป็น 4 วาล์วแทน เพื่อให้ได้พื้นที่อากาศเข้าออกเพิ่มขึ้น ในพื้นที่ฝาสูบเท่าเดิม ยังไงยังงั้นเลยครับ

อย่างที่ผมแนะนำ จขกท.นั้นละครับ ว่าก็ต้องดูว่าร้านมีชื่อไหม มีประสบการณ์ไหม ทำจบ(จริงไหม) ของใช้ของดีไหม มีปัญหารับแก้ไหม บริการหลังการขายบลาๆๆๆๆ จะได้ Happy เมื่อติดตั้งมาแล้ว

ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
    • อีเมล์
Re: กำลังจะไปใส่เบรค Brembo 18z ขอคำแนะนำครับ
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2023, 16:54:31 »
เรื่องจานหนัก มันจะมีผลกับอัตราเร่ง และความสะเทือนของช่วงล่างที่มากขึ้นครับ

ผมใช้จานตั้งแต่328 355 370 374 ในรถคันเดียวกัน คาลิเปอร์เดียวกัน
เบรคดีขึ้นตามความใหญ่จานแหละครับ แต่รถก็อืดขึ้นและสะเทือนขึ้นตามขนาดจานเหมือนกัน

ถ้ามารักจะเบรคใหญ่ เรื่องนี้ถือว่าเรื่องเล็กครับ อืดก็แต่งเครื่องช่วย สะเทือนก็ ทนๆเอา555