ผู้เขียน หัวข้อ: อนาคตของบรรดาหน้าจอเรือนไมล์หลังใช้งานไปเกิน 5 ปี น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง  (อ่าน 5945 ครั้ง)

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,555
สมัยจอทีวี crt เสียก็ซ่อมกัน
พอเป็นจอ lcd เสีย ทิ้งกันอย่างเดียว


อะไหล่ไฟฟ้าแทบไม่มีการรับประกัน วัดดวงเอาครับ

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 832
ความไฮเทคก็ต้องมีข้อแลกเปลี่ยน ยี่ห้อแพงๆ หรือรถจีน

คงน่าเป็นห่วงหน่อยสำหรับคนใช้รถเกินสิบปี แต่ยี่ห้อบ้านๆ

โต ฮอน ก็คงมีของให้เปลี่ยนอยู่หรอก แต่ราคาต้องดูกันอีกที

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 393
ไม่ต้องห่วงครับ รถที่มีอุปกรณ์ อิเล็คทรอนิคเยอะๆ ไม่ว่าระบบไฟฟ้า จอ lcd  ยังไงมันก็เสียตามอายุของมันอยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะเสียในช่วง 3-5 ปี 
รถ ev นี่บอกได้เลย  อายุการใช้งาน และการซ่อมบำรุง ที่ไม่ใช่แบตเตอรี่ ที่มีการการันตี 5-10 ปี  มันจะได้เสียตังค์อยู่เรื่อยๆ อยู่แล้ว  เอาง่ายๆเลยที่ผมว่าได้เปลี่ยนทุกๆ 3-5 ปี ก็คือหลอดไฟ led ไฟฟน้า ไฟท้าย ไฟเดย์ไทม์ รวมทั้งไฟในเก๋ง

อุปกรณ์พวกนี้ อายุสั้น ไม่เหมือนไฟรุ่นเก่า ที่ลากกันยาวๆ 10 -20 ปีสบายๆ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,872
ไม่ต้องห่วงครับ รถที่มีอุปกรณ์ อิเล็คทรอนิคเยอะๆ ไม่ว่าระบบไฟฟ้า จอ lcd  ยังไงมันก็เสียตามอายุของมันอยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะเสียในช่วง 3-5 ปี 
รถ ev นี่บอกได้เลย  อายุการใช้งาน และการซ่อมบำรุง ที่ไม่ใช่แบตเตอรี่ ที่มีการการันตี 5-10 ปี  มันจะได้เสียตังค์อยู่เรื่อยๆ อยู่แล้ว  เอาง่ายๆเลยที่ผมว่าได้เปลี่ยนทุกๆ 3-5 ปี ก็คือหลอดไฟ led ไฟฟน้า ไฟท้าย ไฟเดย์ไทม์ รวมทั้งไฟในเก๋ง

อุปกรณ์พวกนี้ อายุสั้น ไม่เหมือนไฟรุ่นเก่า ที่ลากกันยาวๆ 10 -20 ปีสบายๆ

ขึ้นอยู่กับคุณภาพชิ้นส่วนที่ผู้ผลิตเลือกใช้มากกว่าครับ priusผมไฟหน้าไฟท้ายled ใช้มา12ปีแล้วก็ยังไม่เคยเสีย

ในขณะที่รถจีนป้ายแดงทั้งหลายนั้น ติดข้างดับข้างให้เห็นทุกวัน

ออฟไลน์ ซวEจsิJลิJเปulnw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
Isuzu tfr นี่
นั่งหัวเราะชอบใจเลย
สมมติเทียบกระบะกับกระบะ
Raptor vs TFR
TFR อาจจะได้หัวเราะแค่วันเดียว คือวันที่จอ raptor เสียนะครับ
ทุกวันก่อนหน้านั้น raptor น่าจะหัวเราะจนท้องแข็งไปหลายสิบรอบ

ออฟไลน์ kentaonline

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
ผมว่าพัง ก็คงต้องเปลี่ยนแหละครับ
แต่อายุการใช้งาน LCD ประมาณ 60,000 ชั่วโมง
ดังนั้นถ้าขับวันละ 3 ชั้วโมง ก้คือใช้ได้ถึง 20,000 วัน
ถ้าขับทุกวันนั่นคือ 50 เลยทีเดียว

สมมติใส่ safety factor ไปอีก 5 เท่า ก้คือ 10 ปี
ซึ่ง 10 ปีก้น่าจะครบรอบเปลี่ยนรถพอดี

มันก้แค่น่าจะเป็นอีกหนึ่งอย่างที่เสียแล้วต้องเปลี่ยนในรถสมัยใหม่

โลกมันหมุนไปข้างหน้าทุกวัน เทคโนโลยีมันก้หมุนตามครับ
เด็กสมัยนี้เกิดมากับหน้าจอ ชินกับหน้าจอ(รวมไปถึงคน GenZ ที่กำลังจะมีกำลังซื้อมากขึ้นเรื่อยๆ)
ดังนั้นในอีก 10 ปี ไม่ต้องห่วงครับ จอมาหมดแน่นอน

ในมุมคนที่ไม่ชอบ มันคือการ trade off กับระหว่าง ออฟชั่นล้นๆ กับการที่เสียแล้วต้องเปลี่ยน
อีกไม่เกิน 20 ปี ไม่ใช่แค่แผงหน้าจอ แต่รวมไปถึงรถสันดาป ก็จะกลายเป็นเหมือน กล้องฟิล์ม VS กล้องดิจิตอล หรือทีวี CRT VS LED

คนที่เล่นจะมีแค่เฉพาะกลุ่มเท่านั้น แล้วมันก็จะหายจากไปตามกาลเวลา
ซึ่งบริษัทรถ เค้าทำมาขายคนหมู่มากเสมอ


ผมเคยคิดคล้ายๆแบบนี้แหละครับ

สมมุติขับรถเฉลี่ย 80 กม ต่อชั่วโมง เท่ากับว่าเราใช้จอครบอายุเมื่อ ขับรถไปได้ 4 แสน กิโลเมตร

ถ้าถึงขั้นนั้น พังก็ไม่แปลกละครับ ยอมๆไปเถอะครับ 55

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,228
    • อีเมล์
Isuzu tfr นี่
นั่งหัวเราะชอบใจเลย
สมมติเทียบกระบะกับกระบะ
Raptor vs TFR
TFR อาจจะได้หัวเราะแค่วันเดียว คือวันที่จอ raptor เสียนะครับ
ทุกวันก่อนหน้านั้น raptor น่าจะหัวเราะจนท้องแข็งไปหลายสิบรอบ

กลัวได้หัวเราะหลายวันน่ะสิครับ รออะไหล่  :) :) :) :) :)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,386
    • อีเมล์
ต้องแรก จอแสดงผล กับ หน่วยประมวลผล ออกจากกันนะครับ

ผมใช้รถจอเข็ม จออนาล็อค จอ TFT อยู่

เคยไดชาร์จเสีย ตอนวิ่งบนทางด่วน พยายามประคองกลับคอนโด

ระหว่างทาง จอกลางดับลง(แต่ยังขับได้) จอวัดรอบเรือนไมล์เริ่มหรี่จนสุดท้ายดับ(แต่ยังขับได้)

สุดท้าย ทุกอย่างดับหมด เครื่องยนต์ดับลง พวงมาลัยหนักขึ้นมาทันที ตอนวิ่งบนทางด่วน อีก 2-3km จะถึงคอนโด

ดังนั้น เรื่องจอ แสดงผล กับ หน่วยประมวลผล ผมยืนยันว่า มันคนละส่วนกัน

ส่วนจะชอบ หรือ ไม่ชอบ มันก็ตามสมัยนิยมครับ

ซึ่งผมไม่ได้ชอบนะ ทำเป็นจอดิจิทอล หรือ TFT หรืออะไรก็ได้ แต่พยายามจัดวาง การดีไซต์ การออกแบบ ให้เหมือนตั้งใจทำ จะยัด TFT ลงไปในเบ้าเข็ม เบ้าอนาล๊อคเดิม ก็ได้ มันดูดีมากกว่าเอา Tablet มาแปะไว้เฉยๆ มันเหมือนไม่ได้ Design