ผู้เขียน หัวข้อ: รถ EV ถ้าใช้น้อย ชาร์จเดือนละครั้งได้มั้ยครับ?  (อ่าน 2792 ครั้ง)

ออฟไลน์ sagachoo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
สอบถามคนใช้รถ EV หน่อยครับ พอดีสนใจ Tesla 3 Long range อยากซื้อไว้รับส่งลูกไปโรงเรียน ไป-กลับ วันละ 20 กิโล ไม่เกินนี้ วิ่งรถติด ๆ แถวสุขุมวิท - พระราม 3 เสาร์-อาทิตย์ไม่ได้ใช้

ปัจจุบันใช้ Cayenne Coupe อยู่เดิมน้ำมันเฉลี่ยเดือนละครั้ง วิ่งได้ราว 260 กิโล ถ้าผมเปลี่ยนไปใช้ EV กับ Lifestyle ปัจจุบันแบบนี้ ชาร์จเดือนละครั้งเป็นไปได้มั้ยครับ?

ที่ถามเพราะปัจจุบันอยู่คอนโดครับ ไม่มีที่ชาร์จ แต่แถวคอนโดมีที่ชาร์จเยอะครับ เลยคิดว่าถ้าเดือนนึง ออกไปชาร์จข้างนอกทีก็พอได้อยู่ครับ

รบกวนพี่ ๆ ช่วยแชร์ประสบการณ์ด้วยครับ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: รถ EV ถ้าใช้น้อย ชาร์จเดือนละครั้งได้มั้ยครับ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 01, 2023, 17:05:10 »
คอนโดผมก็ไม่มีที่ชาร์จครับ ก็เห็นมี Tesla จอดอยู่ 2 คัน ย้ายที่จอดไปเรื่อยๆด้วยแปลว่าขับบ่อยๆครับ

แต่ไม่แน่ใจว่าเสาร์ อาทิตย์พวกเขากลับไปชาร์จที่บ้านไหมนะครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: รถ EV ถ้าใช้น้อย ชาร์จเดือนละครั้งได้มั้ยครับ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 01, 2023, 17:28:34 »
ผมว่าได้ครับ  ไม่มีปัญหา  แต่ถ้าจอดสองเดือน มาขับที  อันนี้ไม่แน่ใจครับ

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: รถ EV ถ้าใช้น้อย ชาร์จเดือนละครั้งได้มั้ยครับ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 01, 2023, 17:46:05 »
แบตลิเธียม แนะนำอย่างนี้นะครับจากคนที่ศึกษา+ตามข่าวฝั่งสมาร์ทโฟนมานาน และอันนั้นก็ใช้แบต Li เหมือนกัน

ถ้าคิดว่าใช้น้อยแล้วจอดเยอะ อย่าชาร์จแบตมากไปและอย่าให้แบตต่ำเกินไปครับ ช่วงที่เหมาะจริงๆของแบต Li จริงๆคือ 20-80%
ในกรณีที่คุณมีแผนจะวิ่งทางไกล หรือชัวร์ว่าไม่ทิ้งให้มันเต็มนานๆ จะอัด 100% ก็ไม่ว่าครับ แค่แนะนำว่าถ้าจอดนานๆอย่าอัดเต็ม
ถ้าอัดเต็มแล้วทิ้งไว้นานๆ ตัวแบตมันหาทางปล่อยกระแสออกไม่ได้ มันจะเสื่อมไว ตัวแบตเตอรี่มันไม่ได้เหมาะแก่การอัดประจุแน่นแต่แรกแล้ว

เอาง่ายๆว่า อย่างเลวร้ายที่สุด 2 อาทิตย์ แบตควรได้ปล่อยจนเกือบหมดรอบนึงอะครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,992
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: รถ EV ถ้าใช้น้อย ชาร์จเดือนละครั้งได้มั้ยครับ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 01, 2023, 18:28:03 »
ขออนุญาตแนะนำแนวทางของแบตมือถือครับ เป็นการทดลองบวกกับการวิจัยของต่างประเทศ



ด้วยความเคารพ ถ้าใช้น้อยอย่างนั้นรถไฟฟ้าเหมือนจะไม่ได้ช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงเท่าไหร่

แต่ถ้าจะเน้นเรื่อง Performance ชอบขับสนุกอัตราเร่งดี หรือกำลังเล็ง Tesla อาจจะรอ SuperCharger ของ Tesla มาเปิดใกล้บ้าน จะได้สะดวกครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ CK5

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
Re: รถ EV ถ้าใช้น้อย ชาร์จเดือนละครั้งได้มั้ยครับ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 02, 2023, 08:20:25 »
ไม่รู้ว่าตั้งเงื่อนไขอะไรบ้างนะครับ ส่วนตัวผมไม่ได้มีปัญหาเรื่องค่าน้ำมันเพราะใช้ไม่เยอะ แต่เปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้า ด้วยเหตุที่ว่ามันไม่ปล่อยไอเสีย และเสียงมันไม่ดัง ที่บ้านไปส่งลูกแต่เช้า ไปถึงจอดให้เขานอนต่อโดยไม่ต้องกลัวใครจะเหม็นไอเสียครับ

ออฟไลน์ Aom30

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
Re: รถ EV ถ้าใช้น้อย ชาร์จเดือนละครั้งได้มั้ยครับ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 02, 2023, 13:01:42 »
สมัยอยู่คอนโดปี 64 ผมเคยเช่ารถ EV มาทดลองใช้งาน ตอนนั้น MG ZS EV และ MG EP ระยะวิ่งได้ประมาณ 250-300 กม. ต่อการชาร์จ
ผมขับไปทำงานทุกวันและนำไปชาร์จที่สถานนีด้านนอกตอนเสาร์อาทิตย์ได้สบาย ๆ ครับ โดยแต่ละวันผมวิ่งประมาณ 30 กิโลเมตร

ดังนั้นจากที่จขกท.บอกมาตัว Tesla Y LR อยู่ได้สบาย ๆ ส่วนเรื่องแบตก็ตามที่พี่ ๆ ด้านบนบอกเลยครับ

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
Re: รถ EV ถ้าใช้น้อย ชาร์จเดือนละครั้งได้มั้ยครับ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 01:51:59 »
ระยะยาวผมไม่รู้เหมือนกัน

ผมตัดเรื่องความคุ้มออกไป เพราะชอบในการขับขี่รถ ev ครับ มันเงียบ แรงต้นมันเยอะ ตอนนี้ผมสลับใช้อยู่ 3 คัน Y/iX3/atto3 ตั้งแต่รับ iX3 มา Y ก็แทบไม่ได้ขับอีกเลยครับ วิ่งเฉลี่ยเดือนนึงไม่ถึง 200โล เดือนครึ่งจะเอาไปเสียบ DC ครั้งนึงครับมันจะแบบใกล้ๆหมดละ 1 ชม.ของ ปตท มันจะขึ้นเป็น 80ปลายๆ

ทำมา 6-7 เดือนต่อกันได้แล้วมั้ง ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรนะครับ แต่ระยะยาวนิก็ไม่รู้แหะ

ส่วนตัวผมอยู่คอนโดนะ ออกไปชาร์จข้างนอกตลอดเลยครับ เพราะมันไวดี คอนโดผมอยู่เพลินจิต มีที่ชาร์จให้หน่วยละ 10บาทแหน่ะ แต่ไหลไป embassy ชาร์จฟรี เวลากลับบ้านเอาจริงก็แทบไม่ได้ชาร์จเลยครับ ผมชาร์จปั้มแทบจะตลอด ที่บ้านมีแต่ให้พ่อแม่เสียบ atto3 ใช้

ผมว่า tesla มันไม่ค่อยตอบโจทย์ถนนในไทยเท่าไหร่เลยครับ ไม่รู้ว่ามาทำตลาดเองจะแก้ไขเร็วแค่ไหน แต่ผมใช้ยุคบุกเบิก คือเห็นผีบ่อย เบรคเองจนบางทีหัวทิ่มบ่อยมาก แล้ว autopilot เองก็หลุดโค้งบ่อย ถึงมันจะเตือนแล้วกลับมาได้ทัน ทำให้ไม่กล้าใช้บนถนนเท่าไหร่ ไปใช้แต่ toll ไม่มีปัญหาครับ
วิ่งรถติดๆช้าๆ เวลาเห็นคนเดินริมถนนยิ่งในไทยฟุตบาทจิ๋วมาก มันชอบเบรคหรือหักออกเองครับ อันตรายไม่ชอบเลย
ระบบจอดถ้ายามยืนโบกหลังก็ถอยไม่ได้ (volvo ก็เป็น) ถ้าจอดเทียบฟุตบาท คือไม่ได้เลยครับกล้อง tesla สายตายาวมาก ถ้าเห็นคนเดินไกลๆมันก็จะขึ้น pedestrian รัวๆ

เดี๋ยวจะกลายเป็นรีวิว tesla ไป แต่ที่ผมใช้มา tech มันเยอะจิงแต่เสถียรยังสู้ 3 ใบเถายุโรปไม่ได้ครับ (volvo,bmw,audi) เบนซ์ไม่เคยใช้

ออฟไลน์ Newhere

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: รถ EV ถ้าใช้น้อย ชาร์จเดือนละครั้งได้มั้ยครับ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 05, 2023, 20:53:57 »
I did not buy an EV car yet, but was thinking about it. I am in a similar situation: not much driving in the week, but no charger in the Condo. I think you can consider charging the car over the weekend when going shopping. Many shopping malls have EV charging places now. That would be the solution for me: go shopping for an one or two and charge the car, which should be sufficient for 1-2 weeks driving for me. But I would also feel better with having the option to charge at the Condo - maybe not every night, but at least some days in the week.