ผู้เขียน หัวข้อ: China design interior การออกแบบภายในของรถจีน  (อ่าน 2557 ครั้ง)

ออฟไลน์ Oldcaroldguys

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
China design interior การออกแบบภายในของรถจีน
« เมื่อ: มีนาคม 01, 2023, 19:44:48 »
วันนี้ลองเปิด Website  official ของ Brand จีน ไม่น่าเชื่อรถระดับ Flagship อย่าง Wey ของ GWM งานออกแบบดูหรูมากเกินกว่าจะคิดนี่คือรถจีน ถ้ามาขายจริงทุกคนว่าน่าสนใจไหมครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,940
    • อีเมล์
Re: China design interior การออกแบบภายในของรถจีน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 01, 2023, 21:38:49 »
เรื่องการออกแบบภายใน ของรถจีน อันนี้ผมก็เห็นด้วยว่า สวยจริงครับ ดูหรูเกินราคาจริงๆ 

แต่โดยส่วนตัวผมเอง ก็ยังไม่เชื่อใจสินค้าแบรนด์จีนอยู่ดีครับ ไม่เชื่อใจตรง หรูหราภายใน แต่ไปลดต้นทุนในจุดสำคัญๆหรือเปล่า

ช่วงนี้ผมค่อนข้างอคติกับพ่อค้าแม่ค้าชาวจีนมากๆ เพราะพึ่งโดนแกงมา เรื่องค้าขาย คนจีนไว้ใจไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: China design interior การออกแบบภายในของรถจีน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 01, 2023, 21:51:44 »
ปัญหาของดีไซน์ภายในรถจีนไม่ใช่เรื่องความหรูหรา แต่เป็นเรื่องของ Ergonomics ที่กี่ชาติต่อกี่ชาติก็ไม่เคยเรียนรู้จากคนอื่นเขา

ถ้าเอาแค่ความหรูอย่างเดียวเลย จีนมี Know-How ในการทำมานานมากแล้ว แต่นิสัยของจีนอีกเรื่องคือ เน้นขายไม่ได้เน้นระยะยาว
คุณเห็นความหรูตอนนี้ ลองอีก 5 ปีมาดูกันว่าจะเหลือสภาพขนาดไหนเทียบกับรถประเทศอื่นเขา

โดยสรุปแล้วถ้าคุณเน้นแค่สวยฉาบฉวย เอามาอวดเพื่อน ข่มคนอื่นบนอินเตอร์เน็ต เอาเป็นกระแส รถจีนตอบโจทย์ทุกอย่างให้คุณได้สบาย
แต่ถ้าคุณจะซื้อแล้วอยู่ด้วยกัน รถจีนอยู่อันดับท้ายๆในลิสต์ของผม หลังจากรถฝรั่งเศสด้วยซ้ำ เหตุผลหลักๆคือ อย่างน้อยรถฝรั่งเศส Ergo มันแปลกในแบบของเขา แต่ถ้าเข้าใจจะมองว่าเมคเซนส์

ปล. ละดูจากที่อนาคตเริ่มขยับไปทางจอล้วนเรื่อยๆ ก็คงไม่มีโอกาสอีกแล้วที่รถจีนจะมีการปรับตัว ฉะนั้นก็ทำใจเลยละกัน

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
Re: China design interior การออกแบบภายในของรถจีน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 01, 2023, 22:14:36 »
ปัญหาของดีไซน์ภายในรถจีนไม่ใช่เรื่องความหรูหรา แต่เป็นเรื่องของ Ergonomics ที่กี่ชาติต่อกี่ชาติก็ไม่เคยเรียนรู้จากคนอื่นเขา

ถ้าเอาแค่ความหรูอย่างเดียวเลย จีนมี Know-How ในการทำมานานมากแล้ว แต่นิสัยของจีนอีกเรื่องคือ เน้นขายไม่ได้เน้นระยะยาว
คุณเห็นความหรูตอนนี้ ลองอีก 5 ปีมาดูกันว่าจะเหลือสภาพขนาดไหนเทียบกับรถประเทศอื่นเขา

โดยสรุปแล้วถ้าคุณเน้นแค่สวยฉาบฉวย เอามาอวดเพื่อน ข่มคนอื่นบนอินเตอร์เน็ต เอาเป็นกระแส รถจีนตอบโจทย์ทุกอย่างให้คุณได้สบาย
แต่ถ้าคุณจะซื้อแล้วอยู่ด้วยกัน รถจีนอยู่อันดับท้ายๆในลิสต์ของผม หลังจากรถฝรั่งเศสด้วยซ้ำ เหตุผลหลักๆคือ อย่างน้อยรถฝรั่งเศส Ergo มันแปลกในแบบของเขา แต่ถ้าเข้าใจจะมองว่าเมคเซนส์

ปล. ละดูจากที่อนาคตเริ่มขยับไปทางจอล้วนเรื่อยๆ ก็คงไม่มีโอกาสอีกแล้วที่รถจีนจะมีการปรับตัว ฉะนั้นก็ทำใจเลยละกัน

ผมเห็นด้วยครับ เอาไปฝังในจอหมดซึ่งส่วนตัวไม่ชอบมากๆ ดีไซน์ดูหรู ดูล้ำ ใช่แน่นอน แต่พอสัมผัสบอกได้เลยว่ายังไม่หรูครับ ทั้งพลาสติก ทั้งหนัง มันไม่ไปกับดีไซน์ที่ดูหวือหวาเลย
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
Re: China design interior การออกแบบภายในของรถจีน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 01, 2023, 22:41:29 »
เครื่องจับยุงสวยๆหรูๆ หรือดูไฮเทคสุดของจีนที่ขายใน laz คือจับยุงไม่ได้ซักตัว
ภายนอกดูดีมากๆ แบบ ถ้าให้มโนราคาคือ ต้องมี 4-5พันอั๊พ จริงๆมันแค่ 1-3ร้อย

ซื้อในโลตัส หน้าตาห่วยๆ ราคาห้าร้อยกว่าบาท จับได้ตลอด ถึงจะช้าหน่อย

สมัยก่อนที่เป็นรูปกบในห้างเซ็นทรัล 9ร้อยกว่าบาท จับได้เป็นเข่ง

ผมแค่เล่าให้ฟังเฉยๆนะ
เกราะทั้งหมดที่ว่ามา made in china หมดเลย

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
Re: China design interior การออกแบบภายในของรถจีน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 02, 2023, 08:21:28 »
สวยแบบ ดูแต่ตา มืออย่าต้อง

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
Re: China design interior การออกแบบภายในของรถจีน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 02, 2023, 08:43:01 »
รถหัวลากจีน .. ภายในนี่ อย่างหรู สวยระดับ volvo เลยทีเดียว แต่ .. วัสดุอย่างกาก แตกหัก เสียหายง่ายมาก ที่สำคัญพอพังแล้วจะหาอะไหล่มาเปลี่ยน อะไหล่จีน มีอยู่ 4 - 5 เกรด ตั้งแต่เทียบเท่าแท้ ยัน ใส่ไม่ได้ครับ

ส่วนรถเล็ก เห็นแต่ในรูป ไม่เคยจับของจริง ก็สวยดีครับ ระยะยาวม่ายรู้

ปล. พอใช้รถเยอะขึ้น สิ่งหนึ่งที่ concern คือเรื่อง ergonomics ในการใช้งาน

รถบางคัน .. สมมติกลางคืน จอดรถปิดไฟหน้าละ จะปิดแอร์ ยังไงก็ปิดถูก กดโดนปุ่ม / แต่รถบางคัน กดพลาดประจำ เพราะปุ่มเหมือนกันหมด ต้องปิดแอร์ ก่อนปิดไฟหน้า

รถบางคัน .. สวิทช์ไฟฉุกเฉินใหญ่ มีเหตุตบๆลงไปยังไงก็โดน ในขณะที่บางคัน แบนเรียบ เล็ก ต้องเล็ง ต้องมองถึงกดโดน (บางที เบรคกระทันหัน จะกดเตือนคันหลัง)

บางคัน .. สวิทช์กระจกไฟฟ้า จะกดรับบัตรทางด่วนทีไร กดเปิดกระจกหลังทุกที

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: China design interior การออกแบบภายในของรถจีน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 02, 2023, 09:41:07 »
เรื่องการออกแบบ ไม่เถียงเลยครับ ทำมาได้ดีจริงๆ แต่เรื่องคุณภาพของวัสดุ ผมยังไม่มั่นใจนัก เช่นเดียวกับเรื่องการประกอบ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
Re: China design interior การออกแบบภายในของรถจีน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 02, 2023, 10:44:59 »
สวยหรูหราจริงแหละไม่เถียง แต่วัสดุก็ตามราคาแหละ ที่สำคัญเรื่องฟังก์ชั่นและความสะดวกในการใช้งานยังต้องปรับปรุงอีกเยอะ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,003
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: China design interior การออกแบบภายในของรถจีน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 02, 2023, 12:40:01 »
เอาจริงๆกับรถไฟฟ้าจีน ผมก็เคลิ้มกับความสวยงามและ Option ล้นๆไปหลายครั้ง เกือบได้จองก็หลายหน แต่ก็รอดมาได้

ลองแล้วเวียนหัว นั่งไม่สบาย เสียงเตือนน่ารำคาญ ทุกอย่างอยู่ในจอ

ทั้งเรื่องความปลอดภัยในระหว่างขับขี่ที่ยังคงมีคำถาม ทั้งการชาร์จแบตที่ส่วนตัวก็ยังกลัวเรื่องไฟไหม้

คิดไปคิดมา ขอเป็นผู้รอ ไม่รีบ ใช้รถน้ำมันไปก่อน
ประหยัดค่าน้ำมันโดยการ ออกจากบ้านให้เร็วขึ้น ขับให้ช้าลง วางแผนใช้รถให้คุ้มค่า ใช้เท่าที่จำเป็นไปก่อน
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
Re: China design interior การออกแบบภายในของรถจีน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 02, 2023, 16:46:05 »
ความที่ผมไม่ชอบ ดีไซต์ภายในของจีน รวมถึงภายนอก กลุ่มที่เป็น Chinese Design จ๋าๆ

คือ ความมน ความเส้นย้อย เส้ยยาว เส้นสบัด เหมือนขนตา เหมือนงิ้ว ซึ่งผมไม่ค่อยชอบเลย มันไม่ดูเป็นสากล (อาจจะไม่สไตล์ผม)

แต่เข้าใจว่า มันก็คือ Design Language ของรถสัญชาติเขา

ถ้าเป็นรถสัญชาตไทย ผมก็ว่ามันก็ต้องมีกลิ่นอายความเป็นกระทิ ผัดไทย ต้มยำกุ้งเหมือนกันแหละ

แต่รถที่เป็น สัญชาตจีน แต่ได้แรงบันดาลใจจากค่ายอื่น (ผมใช้คำแบบนี้ละกัน) อย่าง BYD Seal, NETA S หรือ GrandCat ผมว่ามันยังดูไปได้ดีกว่า Chinese Design จ๋าๆ อีกนะ

ลองดูหน้า และ ท้าย ของ NETA V จะเข้าใจคำว่า Chinese Design มันเป็นแบบนั้นเลย

ปัญหาของดีไซน์ภายในรถจีนไม่ใช่เรื่องความหรูหรา แต่เป็นเรื่องของ Ergonomics ที่กี่ชาติต่อกี่ชาติก็ไม่เคยเรียนรู้จากคนอื่นเขา

ถ้าเอาแค่ความหรูอย่างเดียวเลย จีนมี Know-How ในการทำมานานมากแล้ว แต่นิสัยของจีนอีกเรื่องคือ เน้นขายไม่ได้เน้นระยะยาว
คุณเห็นความหรูตอนนี้ ลองอีก 5 ปีมาดูกันว่าจะเหลือสภาพขนาดไหนเทียบกับรถประเทศอื่นเขา

โดยสรุปแล้วถ้าคุณเน้นแค่สวยฉาบฉวย เอามาอวดเพื่อน ข่มคนอื่นบนอินเตอร์เน็ต เอาเป็นกระแส รถจีนตอบโจทย์ทุกอย่างให้คุณได้สบาย
แต่ถ้าคุณจะซื้อแล้วอยู่ด้วยกัน รถจีนอยู่อันดับท้ายๆในลิสต์ของผม หลังจากรถฝรั่งเศสด้วยซ้ำ เหตุผลหลักๆคือ อย่างน้อยรถฝรั่งเศส Ergo มันแปลกในแบบของเขา แต่ถ้าเข้าใจจะมองว่าเมคเซนส์

ปล. ละดูจากที่อนาคตเริ่มขยับไปทางจอล้วนเรื่อยๆ ก็คงไม่มีโอกาสอีกแล้วที่รถจีนจะมีการปรับตัว ฉะนั้นก็ทำใจเลยละกัน

ที่บอกว่า 5 ปี อันนี้เรื่องอะไรเหรอครับ

ผมใช้ยุโรป เอง หลังจาก 5 ปี ก็เปื่อยกรอบเหมือนกันนะครับ ถ้าเรื่องวัสดุ ผมว่าไม่น่าจะต่างกัน(ผมไม่การันตี แต่สภาพเป็นแบบนั้น)

ถ้าเทียบกับราคาที่ต้องจ่าย ตามที่ จขกท.เขาพูดถึง น่าจะมองในมุมที่ว่า มันหรูหรา กว่าราคาที่ต้องจ่าย ถ้าอยากได้รถสัญชาติอื่น ในความหรูแบบในการตกแต่ง อาจจะต้องจ่ายเพิ่ม 2-3 เท่ากันก็ได้

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
Re: China design interior การออกแบบภายในของรถจีน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 14:49:09 »
ความที่ผมไม่ชอบ ดีไซต์ภายในของจีน รวมถึงภายนอก กลุ่มที่เป็น Chinese Design จ๋าๆ

คือ ความมน ความเส้นย้อย เส้ยยาว เส้นสบัด เหมือนขนตา เหมือนงิ้ว ซึ่งผมไม่ค่อยชอบเลย มันไม่ดูเป็นสากล (อาจจะไม่สไตล์ผม)

แต่เข้าใจว่า มันก็คือ Design Language ของรถสัญชาติเขา

ถ้าเป็นรถสัญชาตไทย ผมก็ว่ามันก็ต้องมีกลิ่นอายความเป็นกระทิ ผัดไทย ต้มยำกุ้งเหมือนกันแหละ

แต่รถที่เป็น สัญชาตจีน แต่ได้แรงบันดาลใจจากค่ายอื่น (ผมใช้คำแบบนี้ละกัน) อย่าง BYD Seal, NETA S หรือ GrandCat ผมว่ามันยังดูไปได้ดีกว่า Chinese Design จ๋าๆ อีกนะ

ลองดูหน้า และ ท้าย ของ NETA V จะเข้าใจคำว่า Chinese Design มันเป็นแบบนั้นเลย

ปัญหาของดีไซน์ภายในรถจีนไม่ใช่เรื่องความหรูหรา แต่เป็นเรื่องของ Ergonomics ที่กี่ชาติต่อกี่ชาติก็ไม่เคยเรียนรู้จากคนอื่นเขา

ถ้าเอาแค่ความหรูอย่างเดียวเลย จีนมี Know-How ในการทำมานานมากแล้ว แต่นิสัยของจีนอีกเรื่องคือ เน้นขายไม่ได้เน้นระยะยาว
คุณเห็นความหรูตอนนี้ ลองอีก 5 ปีมาดูกันว่าจะเหลือสภาพขนาดไหนเทียบกับรถประเทศอื่นเขา

โดยสรุปแล้วถ้าคุณเน้นแค่สวยฉาบฉวย เอามาอวดเพื่อน ข่มคนอื่นบนอินเตอร์เน็ต เอาเป็นกระแส รถจีนตอบโจทย์ทุกอย่างให้คุณได้สบาย
แต่ถ้าคุณจะซื้อแล้วอยู่ด้วยกัน รถจีนอยู่อันดับท้ายๆในลิสต์ของผม หลังจากรถฝรั่งเศสด้วยซ้ำ เหตุผลหลักๆคือ อย่างน้อยรถฝรั่งเศส Ergo มันแปลกในแบบของเขา แต่ถ้าเข้าใจจะมองว่าเมคเซนส์

ปล. ละดูจากที่อนาคตเริ่มขยับไปทางจอล้วนเรื่อยๆ ก็คงไม่มีโอกาสอีกแล้วที่รถจีนจะมีการปรับตัว ฉะนั้นก็ทำใจเลยละกัน

ที่บอกว่า 5 ปี อันนี้เรื่องอะไรเหรอครับ

ผมใช้ยุโรป เอง หลังจาก 5 ปี ก็เปื่อยกรอบเหมือนกันนะครับ ถ้าเรื่องวัสดุ ผมว่าไม่น่าจะต่างกัน(ผมไม่การันตี แต่สภาพเป็นแบบนั้น)

ถ้าเทียบกับราคาที่ต้องจ่าย ตามที่ จขกท.เขาพูดถึง น่าจะมองในมุมที่ว่า มันหรูหรา กว่าราคาที่ต้องจ่าย ถ้าอยากได้รถสัญชาติอื่น ในความหรูแบบในการตกแต่ง อาจจะต้องจ่ายเพิ่ม 2-3 เท่ากันก็ได้

ผมว่าเกรดในที่นี้หมายถึงผิวสัมผัส เช่น หนังหุ้ม พลาสติกขึ้นรูป เพราะผมเองก็เจอเหมือนกันรถยุโรป ผิวสัมผัสดี หนังแท้ พลาสติกก็ขึ้นรูปมาเนียนสวย แต่ถ้าไปดูรถจีนสัมผัสมันไม่ได้เหมือนรถยุโรปน่ะครับ หนังพลาสติก พลาสติกก็หล่อมาแบบหยาบ แต่ยุโรปผิวสัมผัสดีจริง แต่ตากแดดบ่อยก็กรอบแตก เหนียวครับ ถ้าไปเทียบรถญี่ปุ่นผมว่าส่วนมากไม่ค่อยเจอ เสียงก็เงียบแน่น แต่รถยุโรปเวลาวิ่งดังกร๊อบแกร๊บๆ 555
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
Re: China design interior การออกแบบภายในของรถจีน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 16:59:10 »
ความที่ผมไม่ชอบ ดีไซต์ภายในของจีน รวมถึงภายนอก กลุ่มที่เป็น Chinese Design จ๋าๆ

คือ ความมน ความเส้นย้อย เส้ยยาว เส้นสบัด เหมือนขนตา เหมือนงิ้ว ซึ่งผมไม่ค่อยชอบเลย มันไม่ดูเป็นสากล (อาจจะไม่สไตล์ผม)

แต่เข้าใจว่า มันก็คือ Design Language ของรถสัญชาติเขา

ถ้าเป็นรถสัญชาตไทย ผมก็ว่ามันก็ต้องมีกลิ่นอายความเป็นกระทิ ผัดไทย ต้มยำกุ้งเหมือนกันแหละ

แต่รถที่เป็น สัญชาตจีน แต่ได้แรงบันดาลใจจากค่ายอื่น (ผมใช้คำแบบนี้ละกัน) อย่าง BYD Seal, NETA S หรือ GrandCat ผมว่ามันยังดูไปได้ดีกว่า Chinese Design จ๋าๆ อีกนะ

ลองดูหน้า และ ท้าย ของ NETA V จะเข้าใจคำว่า Chinese Design มันเป็นแบบนั้นเลย

ปัญหาของดีไซน์ภายในรถจีนไม่ใช่เรื่องความหรูหรา แต่เป็นเรื่องของ Ergonomics ที่กี่ชาติต่อกี่ชาติก็ไม่เคยเรียนรู้จากคนอื่นเขา

ถ้าเอาแค่ความหรูอย่างเดียวเลย จีนมี Know-How ในการทำมานานมากแล้ว แต่นิสัยของจีนอีกเรื่องคือ เน้นขายไม่ได้เน้นระยะยาว
คุณเห็นความหรูตอนนี้ ลองอีก 5 ปีมาดูกันว่าจะเหลือสภาพขนาดไหนเทียบกับรถประเทศอื่นเขา

โดยสรุปแล้วถ้าคุณเน้นแค่สวยฉาบฉวย เอามาอวดเพื่อน ข่มคนอื่นบนอินเตอร์เน็ต เอาเป็นกระแส รถจีนตอบโจทย์ทุกอย่างให้คุณได้สบาย
แต่ถ้าคุณจะซื้อแล้วอยู่ด้วยกัน รถจีนอยู่อันดับท้ายๆในลิสต์ของผม หลังจากรถฝรั่งเศสด้วยซ้ำ เหตุผลหลักๆคือ อย่างน้อยรถฝรั่งเศส Ergo มันแปลกในแบบของเขา แต่ถ้าเข้าใจจะมองว่าเมคเซนส์

ปล. ละดูจากที่อนาคตเริ่มขยับไปทางจอล้วนเรื่อยๆ ก็คงไม่มีโอกาสอีกแล้วที่รถจีนจะมีการปรับตัว ฉะนั้นก็ทำใจเลยละกัน

ที่บอกว่า 5 ปี อันนี้เรื่องอะไรเหรอครับ

ผมใช้ยุโรป เอง หลังจาก 5 ปี ก็เปื่อยกรอบเหมือนกันนะครับ ถ้าเรื่องวัสดุ ผมว่าไม่น่าจะต่างกัน(ผมไม่การันตี แต่สภาพเป็นแบบนั้น)

ถ้าเทียบกับราคาที่ต้องจ่าย ตามที่ จขกท.เขาพูดถึง น่าจะมองในมุมที่ว่า มันหรูหรา กว่าราคาที่ต้องจ่าย ถ้าอยากได้รถสัญชาติอื่น ในความหรูแบบในการตกแต่ง อาจจะต้องจ่ายเพิ่ม 2-3 เท่ากันก็ได้

ผมว่าเกรดในที่นี้หมายถึงผิวสัมผัส เช่น หนังหุ้ม พลาสติกขึ้นรูป เพราะผมเองก็เจอเหมือนกันรถยุโรป ผิวสัมผัสดี หนังแท้ พลาสติกก็ขึ้นรูปมาเนียนสวย แต่ถ้าไปดูรถจีนสัมผัสมันไม่ได้เหมือนรถยุโรปน่ะครับ หนังพลาสติก พลาสติกก็หล่อมาแบบหยาบ แต่ยุโรปผิวสัมผัสดีจริง แต่ตากแดดบ่อยก็กรอบแตก เหนียวครับ ถ้าไปเทียบรถญี่ปุ่นผมว่าส่วนมากไม่ค่อยเจอ เสียงก็เงียบแน่น แต่รถยุโรปเวลาวิ่งดังกร๊อบแกร๊บๆ 555

นั้นละครับ ผมเลยไม่แน่ใจว่า ท่านที่บอกว่ามา เขาหมายถึงอะไรกัน

ถ้าเรื่องตัววัสดุ ผมว่า ก็คงแล้วแต่ที่มา

เรื่องผิวสัมผัส ผมว่า BYD อย่าง BYD Tang ก็ไม่ได้แพ้นะครับ ผมไปลองนั่งมาดูแล้ว ถือว่าทำได้ดีมากด้วย แต่เสียอย่างคือ แคบไปหน่อย(แคบกว่าที่คิด) เสีย A บังสายตา

ผมก็เลยบอกว่า มันทำได้ดีมากแล้ว ในราคาที่จ่าย แต่บางคนอาจจะความคาดหวังสูงเกินไปมากกว่า แต่ในราคาที่จ่าย มันก็ถูกกว่า ยุโรป เยอะเหมือนกัน

มันจะแปลกไปหน่อยที่ราคาถูกกว่า แต่ทำได้ไกล้เคียง หรือ เท่ากัน มันเจอเป็นพระเอกเลยนะครับ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
Re: China design interior การออกแบบภายในของรถจีน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 04, 2023, 21:41:54 »
รถจีน ขอดูไปอีกสัก 5 ปีครับ และยังไม่ได้ว้าวอะไรก็รถยนต์ไฟฟ้ามาก ( นอกจากมอไซซื้อกับข้าว )

ถ้ารถจีนที่พอจะมั่นใจออกเงินซื้อเลยคงไม่มี
ปีที่แล้วก็ว่าจะออก Haval H6 แต่ไป ๆ มา ๆ ก็ไปจบรถญี่ปุ่นดีกว่า สบายใจครับ  8)

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: China design interior การออกแบบภายในของรถจีน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 05, 2023, 20:26:40 »
ความที่ผมไม่ชอบ ดีไซต์ภายในของจีน รวมถึงภายนอก กลุ่มที่เป็น Chinese Design จ๋าๆ

คือ ความมน ความเส้นย้อย เส้ยยาว เส้นสบัด เหมือนขนตา เหมือนงิ้ว ซึ่งผมไม่ค่อยชอบเลย มันไม่ดูเป็นสากล (อาจจะไม่สไตล์ผม)

แต่เข้าใจว่า มันก็คือ Design Language ของรถสัญชาติเขา

ถ้าเป็นรถสัญชาตไทย ผมก็ว่ามันก็ต้องมีกลิ่นอายความเป็นกระทิ ผัดไทย ต้มยำกุ้งเหมือนกันแหละ

แต่รถที่เป็น สัญชาตจีน แต่ได้แรงบันดาลใจจากค่ายอื่น (ผมใช้คำแบบนี้ละกัน) อย่าง BYD Seal, NETA S หรือ GrandCat ผมว่ามันยังดูไปได้ดีกว่า Chinese Design จ๋าๆ อีกนะ

ลองดูหน้า และ ท้าย ของ NETA V จะเข้าใจคำว่า Chinese Design มันเป็นแบบนั้นเลย

ปัญหาของดีไซน์ภายในรถจีนไม่ใช่เรื่องความหรูหรา แต่เป็นเรื่องของ Ergonomics ที่กี่ชาติต่อกี่ชาติก็ไม่เคยเรียนรู้จากคนอื่นเขา

ถ้าเอาแค่ความหรูอย่างเดียวเลย จีนมี Know-How ในการทำมานานมากแล้ว แต่นิสัยของจีนอีกเรื่องคือ เน้นขายไม่ได้เน้นระยะยาว
คุณเห็นความหรูตอนนี้ ลองอีก 5 ปีมาดูกันว่าจะเหลือสภาพขนาดไหนเทียบกับรถประเทศอื่นเขา

โดยสรุปแล้วถ้าคุณเน้นแค่สวยฉาบฉวย เอามาอวดเพื่อน ข่มคนอื่นบนอินเตอร์เน็ต เอาเป็นกระแส รถจีนตอบโจทย์ทุกอย่างให้คุณได้สบาย
แต่ถ้าคุณจะซื้อแล้วอยู่ด้วยกัน รถจีนอยู่อันดับท้ายๆในลิสต์ของผม หลังจากรถฝรั่งเศสด้วยซ้ำ เหตุผลหลักๆคือ อย่างน้อยรถฝรั่งเศส Ergo มันแปลกในแบบของเขา แต่ถ้าเข้าใจจะมองว่าเมคเซนส์

ปล. ละดูจากที่อนาคตเริ่มขยับไปทางจอล้วนเรื่อยๆ ก็คงไม่มีโอกาสอีกแล้วที่รถจีนจะมีการปรับตัว ฉะนั้นก็ทำใจเลยละกัน

ที่บอกว่า 5 ปี อันนี้เรื่องอะไรเหรอครับ

ผมใช้ยุโรป เอง หลังจาก 5 ปี ก็เปื่อยกรอบเหมือนกันนะครับ ถ้าเรื่องวัสดุ ผมว่าไม่น่าจะต่างกัน(ผมไม่การันตี แต่สภาพเป็นแบบนั้น)

ถ้าเทียบกับราคาที่ต้องจ่าย ตามที่ จขกท.เขาพูดถึง น่าจะมองในมุมที่ว่า มันหรูหรา กว่าราคาที่ต้องจ่าย ถ้าอยากได้รถสัญชาติอื่น ในความหรูแบบในการตกแต่ง อาจจะต้องจ่ายเพิ่ม 2-3 เท่ากันก็ได้

ผมว่าเกรดในที่นี้หมายถึงผิวสัมผัส เช่น หนังหุ้ม พลาสติกขึ้นรูป เพราะผมเองก็เจอเหมือนกันรถยุโรป ผิวสัมผัสดี หนังแท้ พลาสติกก็ขึ้นรูปมาเนียนสวย แต่ถ้าไปดูรถจีนสัมผัสมันไม่ได้เหมือนรถยุโรปน่ะครับ หนังพลาสติก พลาสติกก็หล่อมาแบบหยาบ แต่ยุโรปผิวสัมผัสดีจริง แต่ตากแดดบ่อยก็กรอบแตก เหนียวครับ ถ้าไปเทียบรถญี่ปุ่นผมว่าส่วนมากไม่ค่อยเจอ เสียงก็เงียบแน่น แต่รถยุโรปเวลาวิ่งดังกร๊อบแกร๊บๆ 555

นั้นละครับ ผมเลยไม่แน่ใจว่า ท่านที่บอกว่ามา เขาหมายถึงอะไรกัน

ถ้าเรื่องตัววัสดุ ผมว่า ก็คงแล้วแต่ที่มา

เรื่องผิวสัมผัส ผมว่า BYD อย่าง BYD Tang ก็ไม่ได้แพ้นะครับ ผมไปลองนั่งมาดูแล้ว ถือว่าทำได้ดีมากด้วย แต่เสียอย่างคือ แคบไปหน่อย(แคบกว่าที่คิด) เสีย A บังสายตา

ผมก็เลยบอกว่า มันทำได้ดีมากแล้ว ในราคาที่จ่าย แต่บางคนอาจจะความคาดหวังสูงเกินไปมากกว่า แต่ในราคาที่จ่าย มันก็ถูกกว่า ยุโรป เยอะเหมือนกัน

มันจะแปลกไปหน่อยที่ราคาถูกกว่า แต่ทำได้ไกล้เคียง หรือ เท่ากัน มันเจอเป็นพระเอกเลยนะครับ

ผมพูดถึงความทนทานของวัสดุในระยะยาว จุดที่มีการสัมผัสเยอะ เช่นพวงมาลัยหนัง คอนโซลกลาง รวมถึงความทนทานต่อแสงแดด ความร้อน

มันไม่มีอะไรเกินต้นทุนครับ งบก้อนนึงได้พลาสติกอายุ 10 ปี ถ้าเปลี่ยนเป็นหนังนิ่มหรือพลาสติกกัดนิ่ม อายุมันก็ลดตามลงไปก่อนจะมีเสื่อม

เรื่องผิวสัมผัส Perceived Quality จีนเทียบกับพวกญี่ปุ่นได้นานมากแล้ว แต่ความทนทานในระยะยาวต่างหากที่ผมตั้งคำถาม