ผู้เขียน หัวข้อ: ผลทดสอบBz4x  (อ่าน 3776 ครั้ง)

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์
ผลทดสอบBz4x
« เมื่อ: มีนาคม 10, 2023, 17:59:48 »
หาดูได้ จากช่อง YouTubeของteslabjorn
ผมสรุปให้แล้ว ลองคิดดูว่าน่าใช้ไหม
 อัตราสิ้นเปลืองจอกลางและจอคนขับไม่เท่ากัน
 เก็บเสียงได้ไม่ดีเท่าที่ควร
 วิ่ง 120km/h กินไฟ 30kw/100km
 วิ่ง 90km/h กินไฟ 20.5kw/100km
 ชาร์จ dc ได้แค่วันละ 2 ครั้ง หากเกินกว่านั้นจะจำกัดกระแสไฟชาร์จทำให้ช้ามาก แบตเหลือ 8%ไฟเข้าเพียง 38kw
    การออกแบบและซอฟแวร์ไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้ ทำให้ผู้ใช้ไม่มีประสบการณ์ที่ดีในการใช้ev ของtoyota

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
Re: ผลทดสอบBz4x
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 10, 2023, 19:01:20 »
CEO คนใหม่เขาประกาศยกเลิกโมเดลนี้ ไปพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ ที่ออกแบบสำหรับ EV โดยเฉพาะแล้วหนิ

แค่นี้ก็น่าจะเป็นคำตอบได้ละ ว่ารถมันประสิทธิภาพเป็นยังไง ในจีนลดราคาเหลือคันละ 700,000 คิดเอาละกัน

 :-X :-X :-X

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: ผลทดสอบBz4x
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 10, 2023, 20:10:37 »
เห็นแล้วก็ก่ายหน้าผาก เข้าใจแหละว่าการทำอะไรแบบใหม่หมด ของชิ้นแรกมันยุ่ยอยู่แล้ว
แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นนี่คือโคตรญี่ปุ่นเลย กั๊กให้ชาร์จได้ 2 ครั้งต่อวันเพื่อป้องกันแบตเสื่อม (ในเกาะน่ะเข้าใจ แต่ขายนอกประเทศไม่ควรแล้วรึเปล่า)
ซอฟต์แวร์ไม่เป็นมิตรก็เพราะไม่กล้าทำอะไรใหม่หมด ซึ่งจริงๆของแบบนี้ต้องทำ ดูมือถือก็ได้ iPhone มันเซ็ตมาตราฐานได้เพราะใช้ง่าย มือถือแบรนด์อื่นยังคิดว่าต้องทำปุ่มกดอยู่อีก

เห็นแล้วก็ปวดหัว แต่คนในวงการสายไอที/ดิจิตอลน่าจะเห็นมาแต่ไกลแล้วแหละ ว่าจะแบรนด์ไหนก็ตาม ผลิตภัณฑ์แรกจากการเปลี่ยนใหม่หมด คนซื้อคือสมัครเป็นผู้ทดสอบให้บริษัท
รุ่น 2 ถึงจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์ขึ้นมาจริงๆ

CEO คนใหม่เขาประกาศยกเลิกโมเดลนี้ ไปพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ ที่ออกแบบสำหรับ EV โดยเฉพาะแล้วหนิ

แค่นี้ก็น่าจะเป็นคำตอบได้ละ ว่ารถมันประสิทธิภาพเป็นยังไง ในจีนลดราคาเหลือคันละ 700,000 คิดเอาละกัน

 :-X :-X :-X

ถ้าเทกระจาดแบบนี้จริงก็น่ากลัว เพียงแต่ว่าผมไม่คิดว่าเขาถึงจะขนาดยกเลิกโมเดลนี้มั้งครับ?

เอาจริงๆมันไม่ได้แย่ทิ้งน้ำอะไรขนาดนั้น ละด้วยนิสัยพี่โต ลงเงินไปแล้วยากมากที่เขาจะเททิ้ง ต้องเอาทุกเยนกลับมาให้คุ้มก่อน

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
Re: ผลทดสอบBz4x
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 10, 2023, 20:54:10 »
ดูรีวิวแล้วเหมือนกันครับ ..

เอาเป็นว่า คนที่จองไปก่อนหน้านี่ ที่บอกว่าจองหมดแล้ว ตอนนี้มีใครยังรอรับรถอยู่ไหมเนี่ย

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
Re: ผลทดสอบBz4x
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 10, 2023, 21:38:27 »
ยูทูปเบอร์คนนี้เขาเคยขึ้นแคปชั่นว่า

 “เทสล่านั้นดีที่สุด” นะครับ

ออฟไลน์ krating

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
Re: ผลทดสอบBz4x
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 10, 2023, 21:57:00 »
ฟุตบอลแพ้1 เกมส์
ไม่ได้หมายถึงจะแพ้ตลอดทุกนัด
ถ้าเงินในกระเป๋าหนา เดี๋ยวก็เปลี่ยนโค้ช
ซื้อเทพนักเตะเข้ามาได้

นิสัยประจำชนชาติ สู้ยิบตา
พลาดแล้วเรียนรู้

รอดูนัดล้างตา ใจจดจ่อ

ดูอย่างเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2023, 22:00:22 โดย krating »

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: ผลทดสอบBz4x
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 10, 2023, 22:30:54 »
ยูทูปเบอร์คนนี้เขาเคยขึ้นแคปชั่นว่า

 “เทสล่านั้นดีที่สุด” นะครับ

ถ้าพูดถึงเรื่องการชาร์จ ไม่ดูรถเลย เทสล่าก็ดีที่สุดจริงๆครับ ถึงแม้ตัวรถจะมีที่ดีกว่าเทสล่าหลายรุ่น แต่ใครที่ใช้รถไฟฟ้ารุ่นอื่นจะบ่นกันหมดว่าการชาร์จมันมีปัญหาเยอะมากจนยอมซื้อ tesla เพราะเรื่องนี้เรื่องเดียว

แต่รู้สึกว่าในเมกากับ Norway จุดชาร์จ tesla นั้นสามารถเอารถรุ่นอื่นมาชาร์จได้ ถ้าเป็นอย่างนั้นละก็อ้างว่าเทสล่าดีที่สุดไม่ได้แล้ว เพราะแค่เรื่องก้านไฟเลี้ยวและการเปลี่ยนเกียร์ไม่ยอมทำเหมือนรถทั่วไปทั้งๆที่มันไม่ควรเปลี่ยนเพราะมันเป็นเรื่องความปลอดภัย

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
Re: ผลทดสอบBz4x
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 11, 2023, 07:16:45 »
ยูทูปเบอร์คนนี้เขาเคยขึ้นแคปชั่นว่า

 “เทสล่านั้นดีที่สุด” นะครับ

ถ้าพูดถึงเรื่องการชาร์จ ไม่ดูรถเลย เทสล่าก็ดีที่สุดจริงๆครับ ถึงแม้ตัวรถจะมีที่ดีกว่าเทสล่าหลายรุ่น แต่ใครที่ใช้รถไฟฟ้ารุ่นอื่นจะบ่นกันหมดว่าการชาร์จมันมีปัญหาเยอะมากจนยอมซื้อ tesla เพราะเรื่องนี้เรื่องเดียว

แต่รู้สึกว่าในเมกากับ Norway จุดชาร์จ tesla นั้นสามารถเอารถรุ่นอื่นมาชาร์จได้ ถ้าเป็นอย่างนั้นละก็อ้างว่าเทสล่าดีที่สุดไม่ได้แล้ว เพราะแค่เรื่องก้านไฟเลี้ยวและการเปลี่ยนเกียร์ไม่ยอมทำเหมือนรถทั่วไปทั้งๆที่มันไม่ควรเปลี่ยนเพราะมันเป็นเรื่องความปลอดภัย

ตามที่เข้าใจ ที่เขาพูดเช่นนั้น เขามององค์รวมครับ  ตั้งแต่อัตราการใช้พลังงาน การชาร์จ  การควบคุมรถ ฯลฯ   แต่ผมก็กลัวมันขับเอง เบรคไม่ได้อยู่ดี   และวิ่งบนถนนดูไม่สวยเลย

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: ผลทดสอบBz4x
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 11, 2023, 08:12:41 »
คนนี้เหมือนเค้าไม่เคยใช้รถโตโยต้ามาก่อน  😀 บางเมนูมีในรถโตโยต้าแทบทุกรุ่นหลังๆมานี้ แต่เค้าบอกว่าเออแปลกดี ไม่เคยเห็น   
ในเมืองหนาวรถ EV ทุกคันจะวิ่งได้ระยะทางสั้นลง เพราะต้องแบ่งไฟฟ้าส่วนนึงมาอุ่นแบตเตอรี่ +bz4x กินไฟหนักอยู่แล้ว ทำให้ระยะทางหายไปเยอะ 
ส่วนเรื่องการชาร์จช้ามันน่าจะติดที่software แหละ เหมือนกั๊กไว้ไม่ให้ชาร์จเร็ว กลัวแบตเสื่อมเร็ว
แต่สเปคแบต บ้านเค้ากับบ้านเราเป็นคนละสเปคกัน  ต้องรอดูการเทสในไทยดีกว่า อาจจะอ้างอิงตามคลิปนี้ไม่ได้ทั้งหมด

ออฟไลน์ max-ns

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
Re: ผลทดสอบBz4x
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 11, 2023, 08:52:57 »
ยูทูปเบอร์คนนี้เขาเคยขึ้นแคปชั่นว่า

 “เทสล่านั้นดีที่สุด” นะครับ
ผมก็ดูเค้าอยู่เค้ามี DATA เป็นหลักอ้างอิงเลยนะครับ แล้วพอเขาโพสคลิปคนของโตโยต้าโทรมาหาเขาโดยตรงเลยว่ารถจะมีการอัพเดดซอฟแวร์ ถ้ามันไม่จริงอย่างที่เขาพูด TOYOTA จะโทรหาเขาทำไม

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: ผลทดสอบBz4x
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 11, 2023, 09:11:44 »
ถ้ามองถึงที่ผ่านมา Toyota วิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเป็นการภายในบริษัทตามข่าวที่ได้ยิน แต่ผลของการผลิตขายยอมรับว่าผิดหวัง ระดับ Toyota ถ้ามีการวิจัยและพัฒนาคงไม่ได้ผลแย่แบบนี้ ลอจิกต่างๆ ที่วิศวกรออกแบบระบบไฟฟ้าของรถยนต์คันนี้คือมันไม่ใช่นะ เหมือนผลิตรถยนต์ที่ไม่เคยใช้งานจริง วิศวกรคิดแต่ในมุมมองของผู้ผลิตเท่านั้น
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Odeng

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
Re: ผลทดสอบBz4x
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 11, 2023, 10:15:27 »
   เท่าที่ติดตามข้อมูลมาทั้งจากใน HLM เอง และก็ช่อง Youtube Teslabjorn ผมคิดว่าก็มีความน่าเชื่อถือทั้งคู่ครับ เพราะต่างก็พยายามทดสอบโดยใช้การวัดผลเชิงตัวเลขและเก็บข้อมูลไว้เอามาเปรียบเทียบกัน

   ของ HLM เองก็มีประสบการณ์ทางรถยนต์มายาวนาน การกำหนดเงื่อนไขการทดสอบก็พยายามควบคุมให้เป็นเงื่อนไขเดียวกัน เพื่อให้การเปรียบเทียบมีความยุติธรรม และเอามาเปรียบเทียบได้จริงๆ  เพียงแต่ประสบการณ์ด้านรถไฟฟ้า (ซึ่งเป็นของใหม่สำหรับคนไทย) อาจยังไม่มากนัก เมื่อเทียบกับรถที่ใช้เครื่องยนต์ที่คุ้นเคยกันมาหลายสิบปี

   ของ Youtube Teslabjorn เค้าก็จะมีประสบการณ์เกี่ยวรถไฟฟ้ามากหน่อย ก็จะมีมุมมองที่น่าสนใจ รู้ว่านอกจากอัตราสิ้นเปลืองแล้ว ยังมีจุดไหนอีกที่สำคัญสำหรับรถไฟฟ้า (ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่อาจยังไม่รู้ เพราะมันเป็นของใหม่มากๆ สำหรับคนไทย) ประกอบกับการพยายามเก็บข้อมูลหรือตัวเลขไวอ้างอิงด้วย (ข้อสังเกตในมุมมองส่วนตัวของผม คือ อาจมีข้อจำกัดอยู่บ้างเรื่องการควบคุมเงื่อนไขการทดสอบ ทำให้เวลาเอาผลมาเปรียบเทียบกันอาจยังมีความคลาดเคลื่อนอยู่พอสมควร) เพียงแต่ประสบการณ์ด้านรถยนต์ในภาพรวม ซึ่งมันมีองค์ประกอบหลายด้าน ไม่ได้มีแค่ด้านระบบขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว ก็น่าจะยังน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ HLM

   หลังจากที่ติดตามข้อมูลมาทั้ง 2 ที่ ส่วนตัวผมมองว่า ถ้าวัดกันที่ระบบขับเคลื่อนของรถไฟฟ้า (คือ สมรรถนะ อัตราสิ้นเปลือง ประสิทธิภาพในการชาร์จแบตเตอรี่ และการควบคุมระบบการทำงานระหว่างแบตเตอรี่และมอเตอร์) ชั่วโมงนี้ผมคิดว่า Tesla น่าจะดีกว่าฝั่งญี่ปุ่น หรือแม้กระทั่งฝังยุโรป อย่างเยอรมัน อยู่จริงๆ

    แต่อย่างที่เกริ่นไว้ รถยนต์มันมีหลายองค์ประกอบ ไม่มีมีแค่ระบบขับเคลื่อนอย่างเดียว ในด้านอื่นๆ อย่างเช่น
      - ระบบรองรับน้ำหนักหรือช่วงล่าง + ระบบบังคับเลี้ยวหรือพวงมาลัย ที่ต้องผสมผสานให้ลงตัวกันระหว่างการบังคับควบคุมและความสบาย (ตามกลุ่มเป้าหมาย)
      - การออกแบบภายในด้าน Ergonomics หรือการยศาสตร์ เช่น เบาะนั่งที่นั่งแล้วไม่ค่อยเมื่อย หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ควรอยู่ใกล้มือ ใกล้ตา ใช้งานได้สะดวก
    ซึ่งถ้ามอง 2 จุดนี้ ผมคิดว่าชั่วโมงนี้ Tesla ก็ยังสู้ฝั่งญี่ปุ่น ยุโรป ที่เค้ามีประสบการณ์ผลิตรถยนต์กันมาหลายสิบปี หรือบางรายก็เกินร้อยปีแล้ว ยังไม่ได้ครับ

    ดังนั้น มันไม่มีรถยี่ห้อไหนที่สมบูรณ์แบบ หรือดีหมดไปทุกเรื่อง แต่ละยี่ห้อต่างก็มีจุดเด่น จุดด้อย คละเคล้ากันไป  บทสรุปจะเป็นยังไงก็อยู่ที่ผู้ซื้อแต่ละท่านครับ ว่าถ้าชั่วโมงนี้จะต้องซื้อรถไฟฟ้าสักคัน คุณจะเน้นด้านไหนเป็นหลัก ขอให้ทุกท่านได้รถที่ถูกใจครับ...  8)

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
Re: ผลทดสอบBz4x
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 11, 2023, 11:49:57 »
ยูทูปเบอร์คนนี้เขาเคยขึ้นแคปชั่นว่า

 “เทสล่านั้นดีที่สุด” นะครับ

แล้วในราคาเท่ากันมีคันไหนเหนือกว่าเทสล่าบ้างครับ เรื่องจัดการพลังงาน

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ผลทดสอบBz4x
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 11, 2023, 12:10:33 »
ceo และทีมงานtoyota พูดแต่ละอย่างถ้าคิดย้อนกลับ เข้าตัวทั้งนั้น

สวนทางกับความเชื่อมั่นของสาวกมาก 
ระหว่างกั๊กกับยังทำไม่ได้ มันมีเส้นบางๆคั่นอยู่ แต่จากข่าวtoyota มีคำตอบในตัวเองอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
Re: ผลทดสอบBz4x
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 11, 2023, 13:26:30 »
ยูทูปเบอร์คนนี้เขาเคยขึ้นแคปชั่นว่า

 “เทสล่านั้นดีที่สุด” นะครับ

แล้วในราคาเท่ากันมีคันไหนเหนือกว่าเทสล่าบ้างครับ เรื่องจัดการพลังงาน

เทสล่าจึงดีที่สุดไง

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: ผลทดสอบBz4x
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 12, 2023, 13:40:32 »
ผมก็ใช้รถในเครือโตโยต้าอยู่แต่มีหลายๆอย่างที่โตโยต้าหมดเม็ดไม่รับผิดชอบอยู่หลายประเด็นมากๆ ยังไงอย่าได้วางตัวเป็นสาวกหรือคิดแต่ว่าโตโยต้าต้องทำรถออกมาดีที่สุดต้องขายดีที่สุดเท่านั้นเลยครับ เต้าเอาเปรียบพวกเราอยู่โดยที่เราไม่รู้เท่านั้น รุ่นไหนดีก็ซื้อไปอย่าจำกัดว่าต้องโตโยต้าเท่านั้นยี่ห้ออื่นห่วยหมด
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,598
  • may the force lead your way ...
Re: ผลทดสอบBz4x
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 12, 2023, 13:48:02 »
ผมก็รู้สึกว่าตัวเองโดนเทสล่าตกไปเหมือนกันด้วยเทคโนโลยีเอเลี่ยน
(ไม่แน่ใจว่าอีลอนเป็นเอเลี่ยนด้วยหรือเปล่า แต่ส่วนตัวไม่ได้เทิดทูนผู้นำแต่เทิดทูนเทคโนโลยี ฮา)

แค่เรื่องมอเตอร์ขับเคลื่อนกับ giga press ที่นำเจ้าอื่นไปไกลหลายปี
ทำให้จากใจสาวก toyota ต้องยอมรับความพ่ายแพ้อย่างน่าเกลียด

ถ้าปีหน้าแบตเตอรี่ 4680 เปิดตัวใช้งานได้ดีกับ service อะไหล่ในประเทศไทยไม่แย่มาก
นี่ยังไม่นับเทคโนโลยีการชาร์จประจุกับสถานีซุปเปอร์ชาร์จ คงไม่รอดต้องซื้อจริงๆแล้ว  :'(
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ