ผู้เขียน หัวข้อ: // ว่ากันเรื่องราคาแบตเตอรี่ในอนาคต //  (อ่าน 4345 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
Re: // ว่ากันเรื่องราคาแบตเตอรี่ในอนาคต //
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มีนาคม 09, 2023, 15:58:50 »
 :) ผมใช้รถไฟฟ้าราคาถูกอยู่ มีแนวคิดดังนี้
1. แบตราคาถูกลง ไม่จริง..สินค้าที่ผลิตได้จำกัด กับเป็นที่ต้องการ ไม่มีทางถูกลง
2. ทำประกันชั้น 1 ทุกปีจนถึงปีที่รถถึงจุดคุ้ม (อันนี่ละคนต้องคิดเอง ไม่เหมือนกันครับ)
3. ผมใช้รถปีละ 4 หมื่นโล จุดคุ้มทุนที่คิดเองอยู่ที่ 5 ปี เกินกว่านั้นถ้ามันพัง จะยกไปปลูกหอมที่ไหนก็ไป ให้ผมเปลี่ยนแบตหรอ ฝันไปเถอะ
4. รถคันเดิมผมใช้มาสองคันหลักๆ คันนึง 2.5 แสนโล เสียค่าน้ำมันไปประมาณ 8 แสนบาท ยังไม่รวมค่าอื่นๆ
    อีกคัน 2 แสนโล ค่าน้ำมันประมาณ 6 แสนบาท ยังไม่รวมค่าอื่นๆ ทั้งหมดผมจ่ายเอง 100%
5. ผมชาร์จไฟบ้าน 90% เสียโลละ 50 สตางค์ แต่ก่อนค่าน้ำมัน 13000 ต่อเดือน ตอนนี้เหลือประมาณ 2500-3000 พันบาท
6. ผมเอาค่าน้ำมันมาผ่อนรถไฟฟ้า เหลือเงินทอนอีกเฉย
7. ใช้รถน้อยไม่คุ้่ม ไม่ต้องเปลี่ยนครับ มันแทนรถน้ำมันไม่ได้ในบางมุม
8. คนที่ลังเล แปลว่ายังไม่พร้อม มันไม่เหมาะกันเราครับ 8) 8)

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
Re: // ว่ากันเรื่องราคาแบตเตอรี่ในอนาคต //
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มีนาคม 09, 2023, 20:15:12 »
Camry hybrid ชัดเจน  ทุกวันนี้  ซ่อมแบตเตอรี่  แบบเปลี่ยนเป็นบางโมดูลได้ แต่ไม่จบ  สักพัก   มีปัญหาอีก
สุดท้ายต้องกำเงิน 70,000 บาท  ไปเปลี่ยนแบตเตอรี่แท้  ที่ศูนย์ถึงจะจบ
ถึงรถจะเก่าลง   แต่  ราคาแบตเตอรี่ไม่ได้  ลดลงตามแน่นอนครับ

เมื่อก่อนแบตไฮบริจเป็นแสนกว่าเลยค่ะ มีคนรู้จักเคยเปลี่ยน ถ้า 7หมื่นถือว่าถูกลงนะ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,598
  • may the force lead your way ...
Re: // ว่ากันเรื่องราคาแบตเตอรี่ในอนาคต //
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มีนาคม 09, 2023, 21:34:11 »
เท่าที่ลองศึกษามา มันมีเส้นกลางๆเกี่ยวกับเรื่องรถอยู่
มอเตอร์ที่ใช้แม่เหล็กถาวรเมื่อเกิดความร้อนมันจะค่อยๆเสื่อมไปในอนาคตเรื่อยๆเหมือนกัน
ส่วนมอเตอร์ที่ใช้แม่เหล็กชั่วคราวก็จะขนาดใหญ่และอายุไม่คงทนเท่าแต่ได้ความราคาถูกในการซ่อม

ส่วนตัวถ้าซื้อรถคันที่วิ่ง 0-100 5 วินาทีต่อให้มันเสื่อมจนกลายเป็น 7 วิ 8 วิ
ก็คิดว่ายังเพียงพอต่อการใช้งานที่ยังพอโอเคอยู่
และคิดว่ายังคุ้มค่าที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อมันเสื่อมหลัง 10 ปีไปแล้ว
ถ้าราคาแบตเตอรี่ยังถูกกว่าการซื้อรถ segment นั้นมากกว่า 1 ใน 3

เพราะถามว่าอีก 10 ปีขึ้นไปกระแสรถแรงวิ่ง 0-100 ก็ยังอยู่ประมาณ 5-10 วิอยู่ดี
ผมไม่คิดว่ามาตรฐานรถจ่ายกับข้าวจะอยู่ต่ำกว่า 5 วินาทีแล้วนะครับ ฮา

----------

นอกเรื่องจากโจทย์ไปไกล
กลับมาที่ตัวแบตเตอรี่โดยส่วนตัวคิดว่ามีโอกาสถูกลง แต่คงไม่มากขนาดหายไปเป็นเท่าตัวหรือมากกว่า
เพราะมันมีอุตสาหกรรมอื่นที่ยังต้องการแบตเตอรี่ไม่แพ้รถยนต์เหมือนกันที่จะต้องมาแย่งชิงกันอีก

แต่เหตุที่มันจะถูกลงก็เพราะเทรนด์อุตสาหกรรมที่เกิดครบวงจรมากขึ้น ขนาดใหญ่ขึ้น
ผู้แข่งขันมากขึ้น ซึ่งมันจะถูกลงได้แค่เข้าหาราคากลางค่านึงเท่านั้น

---------

นอกเรื่องต่อ
ส่วนเทคโนโลยีแบตเตอรี่มันมีโปรโตคอลในการพูดคุย ก็ยังอยู่ใน V = I x R
ไม่ว่าแบตเตอรี่เกิดใหม่จะเทพขนาดไหนก็ยังพูดถึงกระแสและแรงดัน
และถ้าแค่มันเพียงพอต่อมอเตอร์มันก็สามารถเอามาใช้งานได้
(ตรงนี้จะวัดกันที่ผู้ผลิตรถยนต์ดีไซน์มาให้สะดวกต่อการเปลี่ยนมากน้อยแค่ไหนด้วย)

ส่วนการเติมพลังกลับเข้าแบตต่างหากที่จะเป็นตัววัดในอนาคต
ถ้ารถที่ตอนนี้ยังรับได้แค่กำลังต่ำกว่า 100 กิโลวัตต์ ต่อชั่วโมง
มันจะกลายเป็นเทคโนโลยีล้าหลังที่ตกไปเร็วมาก จากความสะดวกในการใช้งาน
และเมื่อมาตรฐานในอีก 10 ปีก็จะไม่น่าใช้

คิดว่ารถทุกคันยุคถัดไปน่าจะรับได้ไม่ต่ำกว่า 200 กิโลวัตต์แน่นอน
และบางรายอาจจะขึ้นไปถึง 1,000 กิโลวัตต์แล้ว
แบตเตอรี่แค่ 100 กิโลวัตต์ก็จะถูกเติมได้ภายใน 5 - 10 นาที

สุดท้ายมันก็จะอยู่ที่การบาลานซ์ในการใช้งานของแต่ละคน
ถ้ายุคนี้คุณซื้อตัวรถที่ตัวถังดีวัสดุดีภายนอกภายในคงทน
และเทคโนโลยีเพียงพอที่จะไปสู่ยุค 10 ปีถัดไปได้
มันก็อาจจะคุ้มค่าที่จะเปลี่ยนแบต เพราะยังไงซื้อแค่แบตมันก็ยังถูกกว่าซื้อรถใหม่ทั้งคัน

แต่ถ้าคุณซื้อรถที่เทคโนโลยีกลางๆของยุคนี้
รวมไปถึงตัวถังและวัสดุต่างๆแค่พอใช้งานมันก็ไม่คุ้มค่าที่จะเปลี่ยนแบต
ก็เท่ากับทิ้งรถทั้งคันได้เลย

หรืออาจจะมีอุตสาหกรรมใหม่ในการ overhaul ระบบรถให้เข้ายุคสมัย
ในราคาที่สมเหตุสมผลกว่าซื้อใหม่ก็เป็นไปได้
เพราะเชื่อว่าช่างไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
Re: // ว่ากันเรื่องราคาแบตเตอรี่ในอนาคต //
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มีนาคม 10, 2023, 19:51:30 »
มันก็เหมือนยุคที่รถ Hybrid มาใหม่ๆ อะ แบตอย่างแพง พังแล้วเปลี่ยนใหม่แทบร้องกรี๊ด แต่เดี๋ยวนี้ราคามันก็ถูกลง มีร้านนอกศูนย์รับเปลี่ยนแบตที่ถูกลงตามเกรดของแบตแล้ว ปัจจุบันรถ Hybrid วิ่งกันเกลื่อนเมือง รถไฟฟ้าในอนาคตก็คงไม่ต่างจากนี้หรอก ยิ่งตอนนี้จีนก็ผลิตแบตเกลือได้แล้ว ต้นทุนถูกลง ราคาแบตก็ควรจะถูกลงไปด้วย ถ้าในอนาคตไทยผลิตแบตเกลือเองได้อีก คราวนี้สบายละ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะเล่นเรื่องราคาแบตให้ถูกลงด้วยไหม

ยกตัวอย่างข่าวเรื่องรถ Tesla ที่ลดราคารถลง แต่ Audi กับ VW ประกาศชัดเจนว่ายังไงก็ไม่ลดราคา เพราะจะกระทบกับคนที่จะขายรถมือสองและคุณค่าของแบรน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2023, 19:56:33 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก