มีใครมองว่า adaptive cruise control กับ lane keep เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ มั้ยครับ

Symphonic

มีดีกว่าไม่มีครับ
มีแล้วไม่ได้มชเยังดีกว่าจะใช้แล้วไม่มั ผมถือคติแบบนี้มาเสมอ เพราะฉะนั้นคันไหนไม่มีก็ตัดทิ้งไม่ซื้อครับจบ ในเมื่อคู่แข่งให้มาในราคาเท่ากันได้ แลเวทำไมเลือกจะไม่ใส่มา นั่นแหละครับคำตอบ ค่ายลดต้นทุนแต่ขายได้อยู่จะใส่มาทำไม ค่ายแบบนี้ขอบายครับ

ระวังไปเจอรถที่ให้ออปชั่นจัดเต็มแต่ไปลดในจุดที่มองไม่เห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจุดที่เป็นโครงสร้าง
ความปลอดภัยนะครับ  ดูอุทาหรณ์จากกระทู้คานกันชนแตก สายเข็มขัดขาด โครงเบาะเสียรูปได้เลยครับ
ซึ่งของพวกนี้มองไม่เห็น เห็นแต่ให้ Lane Keep, Acc จัดเต็ม ราคาว้าวๆ ตอนซื้อ
ได้อย่างเสียอย่าง เสียน้อยเสียยากนะครับ



PREM

auto emergency brake, blind spot, lane keeping สามอย่างนี้ถ้าซื้อรถใหม่ควรจะต้องมี เพราะเป็นความปลอดภัย

แต่ adaptive cruise แล้วแต่การใช้งานและคุณภาพของระบบด้วย อย่าง CX-30 เนี่ย calibrate ระบบมาไม่ค่อยดี เร่งแรง เบรกหัวทิ่ม ทิ้งระยะห่างมากเกินไป แถมทำงานไม่ถึงจุดหยุดนิ่งอีก มีก็กลายเป็นแทบไม่ได้ใช้เลย หรือถ้ารถ city car ซื้อมาใช้ในเมืองล้วนๆ ไม่มีผมก็เฉยๆ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



Supanat.C

มีก็ดีครับ แต่มีแล้วก็ไม่เคยได้ใช้ adaptive cruise control เปิดพร้อม lane keep จังหวะเข้าโค้งต้องจับพ่วงมาลัยดี ถ้ามีรถคันหน้าเปลี่ยนเลนรถจะรีบเร่งพุ่งไปให้ถึงความเร็วที่เราตั้งทันที ซึ่งมือใหม่อาจจะตกใจจนทำไรไม่ถูก นอกจากทางตรงยาวที่รถน้อยถึงจะใช้ดี ถ้าแบบทางด่วนกรุงเทพขับเองสมูทกว่าครับ
2000 Toyota Hilux Tiger 5L 3000 cc
2013 Honda City 2013 1.5 V+
2022 Honda Civic 2022 1.5T FE EL+



Auto Messe

พวกระบบ lane keeping นี่ เวลาขับจริงแล้วจะแซงมันดึงรถกลับแล้วเสียจังหวะ รำคาญมากต้องคอยมาปิดๆเปิดๆ

พวก adaptive cruise นี่มันก็ยังไม่ฉลาดพอที่จะคำนวนความเร็วในโค้ง สะพาน หรือภูเขา ไปเชื่อใจมันมากๆพารถให้แหกโค้งเหินสะพานก็มี

ระบบพวกนี้มีก็ดีไม่มีก็ได้



apinui

lane keeping  ที่สามารถตั้งค่าการทำงานได้ เช่น จะให้หักให้ไหม และตั้งความแรงการหักพวงมาลัยได้ ตั้งค่าว่าจะให้สั่นอย่างเดียวไม่หักก็ได้ หรือมีเสียงเตือนอย่างเดียว ไม่หักไม่สั่นก็ได้

ระบบแบบนี้ถือว่าดีมากกับการใช้งานจริง แต่บางค่าย ตั้งอะไรไม่ได้เลย ทำได้แค่ เปิด/ปิดเท่านั้น .. พวกนี้คนใช้จะรำคารหน่อย สุดท้ายก็ปิดมันทิ้ง



axister

ไม่ถึงขนาดขาดไม่ได้ครับ แต่คันใหม่ ถ้าไม่มีก็ไม่ซื้อ

lane keep จริงๆผมปิดไว้ตลอด ใช้แค่ตอนเปิด acc เท่านั้นครับ

คันต่อไปผมต้องมี acc + lane keep + one pedal เท่านั้นหละครับ ใช้มาแล้วชีวิตมันดีเกิน คันใหม่ถ้าไม่มีตามนี้ก็ขอใช้คันเก่าไปเรื่อยๆดีกว่า

มีดีกว่าไม่มีครับ
มีแล้วไม่ได้มชเยังดีกว่าจะใช้แล้วไม่มั ผมถือคติแบบนี้มาเสมอ เพราะฉะนั้นคันไหนไม่มีก็ตัดทิ้งไม่ซื้อครับจบ ในเมื่อคู่แข่งให้มาในราคาเท่ากันได้ แลเวทำไมเลือกจะไม่ใส่มา นั่นแหละครับคำตอบ ค่ายลดต้นทุนแต่ขายได้อยู่จะใส่มาทำไม ค่ายแบบนี้ขอบายครับ

ระวังไปเจอรถที่ให้ออปชั่นจัดเต็มแต่ไปลดในจุดที่มองไม่เห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจุดที่เป็นโครงสร้าง
ความปลอดภัยนะครับ  ดูอุทาหรณ์จากกระทู้คานกันชนแตก สายเข็มขัดขาด โครงเบาะเสียรูปได้เลยครับ
ซึ่งของพวกนี้มองไม่เห็น เห็นแต่ให้ Lane Keep, Acc จัดเต็ม ราคาว้าวๆ ตอนซื้อ
ได้อย่างเสียอย่าง เสียน้อยเสียยากนะครับ

ไม่เห็นเกี่ยวเลยครับ เค้าก็พัฒนาตาม tech ร่วมยุคสมัย อันนั้นเป็นที่แบรนด์ครับ ไม่ใช่ลดนีไ่ปโปะโน่น

เจ้านั้นระบบคอมภายใน ช่วยขับขี่ก็ผีไม่แพ้ตัวรถ ผมซื้อรถไฟฟ้าเค้ามาใช้ได้ 20วันต้องขายทิ้งแล้วครับ สภาพไม่ไหวในทุกมิติ

หันไปดูพี่ฮอน กับพวกรถพรีเมียมครับ ราคาเค้าเท่าเดิมแต่ของเพิ่ม พี่จีนเค้ามาใหม่หมดจะมาบอกว่ารถยุคใหม่เลยทำเหล็กราคาถูกมันไม่ใช่ครับ เคยใช้รุ่นเก่าเค้าที่ไม่มีรึยัง สภาพที่จีนก็ไม่ได้ดีกว่าตอนที่มีในไทยครับ



XMSL

ถ้าปิกอัพรุ่นประหยัดเกียร์ธรรมดา หรือ ซิตี้คาร์เริ่มต้น ก็เข้าใจได้ แต่ถ้ารถรุ่นมาตรฐานหรือรถระดับพรีเมี่ยมเยอรมันเริ่มบางรุ่นที่คู่แข่งเขามีให้หมดแล้วอย่างนี้เลิกคุยครับ



Symphonic

ไม่ถึงขนาดขาดไม่ได้ครับ แต่คันใหม่ ถ้าไม่มีก็ไม่ซื้อ

lane keep จริงๆผมปิดไว้ตลอด ใช้แค่ตอนเปิด acc เท่านั้นครับ

คันต่อไปผมต้องมี acc + lane keep + one pedal เท่านั้นหละครับ ใช้มาแล้วชีวิตมันดีเกิน คันใหม่ถ้าไม่มีตามนี้ก็ขอใช้คันเก่าไปเรื่อยๆดีกว่า

มีดีกว่าไม่มีครับ
มีแล้วไม่ได้มชเยังดีกว่าจะใช้แล้วไม่มั ผมถือคติแบบนี้มาเสมอ เพราะฉะนั้นคันไหนไม่มีก็ตัดทิ้งไม่ซื้อครับจบ ในเมื่อคู่แข่งให้มาในราคาเท่ากันได้ แลเวทำไมเลือกจะไม่ใส่มา นั่นแหละครับคำตอบ ค่ายลดต้นทุนแต่ขายได้อยู่จะใส่มาทำไม ค่ายแบบนี้ขอบายครับ

ระวังไปเจอรถที่ให้ออปชั่นจัดเต็มแต่ไปลดในจุดที่มองไม่เห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจุดที่เป็นโครงสร้าง
ความปลอดภัยนะครับ  ดูอุทาหรณ์จากกระทู้คานกันชนแตก สายเข็มขัดขาด โครงเบาะเสียรูปได้เลยครับ
ซึ่งของพวกนี้มองไม่เห็น เห็นแต่ให้ Lane Keep, Acc จัดเต็ม ราคาว้าวๆ ตอนซื้อ
ได้อย่างเสียอย่าง เสียน้อยเสียยากนะครับ

ไม่เห็นเกี่ยวเลยครับ เค้าก็พัฒนาตาม tech ร่วมยุคสมัย อันนั้นเป็นที่แบรนด์ครับ ไม่ใช่ลดนีไ่ปโปะโน่น

เจ้านั้นระบบคอมภายใน ช่วยขับขี่ก็ผีไม่แพ้ตัวรถ ผมซื้อรถไฟฟ้าเค้ามาใช้ได้ 20วันต้องขายทิ้งแล้วครับ สภาพไม่ไหวในทุกมิติ

หันไปดูพี่ฮอน กับพวกรถพรีเมียมครับ ราคาเค้าเท่าเดิมแต่ของเพิ่ม พี่จีนเค้ามาใหม่หมดจะมาบอกว่ารถยุคใหม่เลยทำเหล็กราคาถูกมันไม่ใช่ครับ เคยใช้รุ่นเก่าเค้าที่ไม่มีรึยัง สภาพที่จีนก็ไม่ได้ดีกว่าตอนที่มีในไทยครับ

ผมหมายถึงที่กล่าวว่า “เมื่อคู่แข่งให้มาในราคาเท่ากันได้”
ก็ให้ได้สิครับ เมื่อไม่ได้ลงเงินไปที่การพัฒนาและทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่า
จนมั่นใจแล้วค่อยใส่เข้ามา อย่างที่เห็นกันอยู่ว่ามีระบบนั่นนี่เต็มไปหมด
แต่ทว่าในแต่ละระบบก็มีข้อบกพร่องเต็มไปหมดเลย จนผู้ใช้ต้องปิดระบบทิ้ง
มีก็เหมือนไม่มี ได้แค่ความรู้สึกว่าคุ้มที่มีระบบต่างๆ เยอะเท่านั้นเอง


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2023, 13:48:07 โดย Symphonic »



Koong

สำหรับผม 2 ระบบข้างต้น ไม่เคยเปิดใช้เลย เพราะไปไหนมาไหรอนู่ในโหมดเร่งรีบตลอด 

แต่ที่รู้สึกว่าขาดไม่ได้คือ   ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน กับเซ็นเซอร์และกล้องรอบคัน



Teera

ไม่เลยทั้งคู่ครับ เพราะ ไม่ได้ใช้ ใช้แล้วไม่ชอบ
Lane keep รำคาญ พวงสั่นมาก
ส่วน ACC ผม ไม่ไว้ใจมันครับ มันยังไม่ Perfect
ผมชอบ เบรคเองครับ ช่วยไว้ 3 ครั้ง ให้ไม่ชน เวลาเผลอ



shando

ถ้าซื้อรถใหม่ก็อยากได้เหมือนกันนะ แต่คิดว่าได้มาจริงคงไม่ได้ใช้



Smitchanmanon

ถ้าขับระหว่างจังหวัด adaptive cruise control นี้ ควรมีครับ สะบายขาขวาเยอะมาก แต่
lane keep นี้ ปิดตลอดเลย ส่วน blind spot คือของต้องมี
2002 - 2009 : Mitsubishi Lancer Cedia 1.8 CVT
2009 - 2015 : Mitsubishi Lancer Evolution VII
2015 - 2017 : Mitsubishi Lancer Evolution IX
2017 - 2023  : Ford Focus MK3 2.0
2023 - Now  : Toyota Altis 1.8 Gr Sport



I'm Ti

มีก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไรครับ



Newhere

I had adaptive cruise control and lane keep assistant in an E Class (W213). Worked very well and these are great safety-enhancing systems, but I have to admit, I switched off after some time. Not because the systems were bad, but simply they did not add too much value. So for me, I do not require them in a new car. I would also say that it depends a lot on how they work. I tried the adaptive cruise control in a Toyota and did not like it at all. By far not as smooth than in the E Class. I know these are different classes. But clearly,- an adaptive cruise control systems like the one I tried in a Toyota, I would never use. For me, suspension comfort and quietness in the car and fuel economy are much more important.



Nut_K

สำหรับผมเฉยๆครับ ส่วนตัว Blind Spot + Rear Cross Traffic Alert จำเป็นกว่าครับ



Odrecranon

ผมเองอยากได้แค่ Forward collision brake กับ rear cross traffic with brake เท่านั้นเลยครับ เพราะมันเป็นสิ่งที่เรามีโอกาสพลาดได้สูง

ส่วน BLIS ผมไม่ค่อยได้ดูเพราะไม่มั่นใจ

ตัว Adaptive cruise control เหมือนเป็นของเล่น
ผมว่ามันไม่เหมือนผมขับเอง
ผมเคยใช้แล้วโดนปาดเข้าด้านหน้าตลอด
แล้วมันก็ไม่ smooth เวลาเร่งทำความเร็ว ดึงแรงไป
นาน ๆ ต้องเปิดทีเวลาขับรถติด ๆ แล้วต้องพิมพ์ตอบ line



kamphola

ACC stop and go คือสิ่งที่ถ้าคันไหนไม่มี ผมตัดออกไปก่อนเลยครับ ดีแบบดีมากๆจริงๆ
เจอรถติดก็ไม่หงุดหงิด ยิ่งช่วงเทศกาลเจอถนนมิตรภาพเข้าไปนี่…..



diamond4me

ปกติขับเส้นทางที่รถไม่ติดมากมาย ก็เลยไม่ได้ใช้ acc เลย
Lane keep มีประโยชน์ตอนหลับใน แต่ถ้าไม่หลับในง่ายๆก้ปิดไปเลยเพราะรำคาญ

ใครจะชอบก็ชอบไป แต่มันไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับ"ทุกคน"อย่างแน่นอน



renew

adaptive cruise = ใช้ตอนวิ่งมอเตอร์เวย์ ใช้ดี ไม่เหมาะกับถนนทั่วไป , มันก็ใช้ใด้นะ แต่รำคาญ
RCTA = ไม่ค่อยใช้ ยกเว้นวันไหนรู้สึกเพลียๆ ต้องการตัวช่วย
Blind spot = ใช้ตลอด ไม่รู้มันปิดใด้ไหม แต่คือดีมากๆ




chaithawat

เคยใช้ครูซคอนโทรลตอนอยู่แถวประจวบวิ่งยาวๆแล้วหลับในครั้งนั้น ตั้งแต่นั้นไม่เคยกลับไปใช้เลยครับ โชคดีทีไหล่ทางกว้างแล้วขรุขระเลยสะดุ้งตื่นทัน



lufi

มันก็น่าจะมีประโยชน์นะครับ มีไว้ดีกว่าไม่มี

สำหรับผม 
-เกียร +-
-paddle shif
-ออโต้ เบรกโฮล
-เบรกมือไฟฟ้า
ในรถผมมีทุกอย่างไม่เคยกดใช้เลย ตั้งแต่ซื้อมา

ถ้ามี
-สตอปแอนโก
-ระบบช่วยขับ
ก็คงไม่ได้เปิดใช้ แต่คิดว่ามีดีดว่า

ที่ใช้และจำเป็นจริง
-เมมโมรีซีท
- กล่องมองหลัง
-  bline spot
- และขออัตราเร่งทันใจ



warbler

สำหรับผมขอแค่ bsm+rcta เซ็นเซอร์รอบคันหรือกล้อง 360
รอลุ้น crv อยู่ว่าจะมีมั้ยไม่งั้นคงบอกลา honda ไม่ไหวกั๊กเกิน



punn

ส่วนตัวตอนนี้ถ้าซื้อให้ที่บ้านก็จะขาดไม่ได้ก็คือตัว lane keep
ตอนนี้คือมีทุกคันที่ซื้อแล้วตั้งแต่หลายปีที่ผ่านมา

เพราะเวลาขับเหนื่อยๆล้าๆ แล้วได้ยินว่าง่วงมากมีวูบๆก็อดเป็นห่วงไม่ได้
แต่พอมีตัวนี้ก็คิดว่าคงช่วยได้ระดับหนึ่งไม่มากก็น้อยแต่ก็ดีกว่าไม่มี

ตอนเพิ่งเปลี่ยนรถใหม่ๆก็รู้สึกว่ามันไม่จำเป็นแต่ใช้ไปใช้มาก็คิดว่ามีประโยชน์มาก
เลยเป็นฟังก์ชัน must have ของรถที่บ้านในทุกๆคันแล้วครับ
คือทะเลาะกับรถก็ช่วยให้ไม่ง่วงดี ฮา

กับ bsm ที่คิดว่าควรเป็นมาตรฐานใหม่ในรถได้แล้วเหมือนกันช่วยในเรื่องมอเตอร์ไซค์ในเมืองได้อย่างดี
แต่ไม่ได้อยู่ในโจทย์ที่เจ้าของกระทู้ถามก็เลยแยกมาตอบเพราะเห็นมีหลายท่านก็พูดถึง

ส่วน adaptive  cruise หลายคนที่บ้านยังเปิดไม่เป็นเลยครับ 555
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



mark_pro

ปี 2023 แล้ว ของมันต้องมีแล้วครับ



dusitmon123

ผมเคยอคติมากกับระบบพวกนี้

แต่พอคันล่าสุดที่ซื้อ (Camry Hybrid Top)

กลายเป็นชอบมาก แล้วใช้บ่อยมากๆ ACC นี่คือใช้แทบจะทุกวัน เพราะผมขับวิภาวดี วิ่งจากแถวสยามกลับดอนเมืองทุกวัน ช่วยได้เยอะมากๆเลยครับ ขาดไม่ได้เลย แล้วไปลอง BYD ก็ไม่ค่อยโอเคด้วย ของ Camry เนียนกว่าแม่นกว่า

Lane Keep ที่ช่วยให้อยู่กลางเลนเวลาใช้ Adaptive จะใช้น้อยกว่า ใช้บนถนนที่คุ้นเคยเป็นหลัก เพราะถนนบ้านเราเส้นมันเพี้ยนมากๆ ตีเส้นได้แย่โคตร มันจะงงๆบางครั้ง

แต่ระบบกันรถออกนอกเลน ของ Camry มันเปิดไว้ตลอดหลังสตาร์ท ก็ใช้ตลอดครับ ช่วยไว้หลายรอบเหมือนกัน ยกเว้นว่าตั้งใจจะซิ่งหรือมุด ก็ปิดแล้วค่อยลุย

ส่วนระบบกันชนด้านหน้า ด้านหลัง Rear Cross traffic alert นี่คือของที่พอมีแล้วรู้เลยว่าสำคัญจริงๆ รอกมาหลายทีเลยครับ ของ Camry ทำงานดีมาก ไม่เคยเจอหลอนเลย อย่างกันการชนด้านหน้า แม้จะเตือนแล้วแต่ยังพอมีระยะจะยังไม่เบรคทันที ให้เราแก้ได้อีกนิดนึง ทำให้ไม่เสียอาการมาก แต่ถ้าจะชนแน่ๆมันเบรคเลยครับ

ระบบพวกนี้ ต้องเปิดใช้ ลองปรับตัวใช้สักพัก ถ้าไม่ Bias มากมันช่วยได้เยอะเลย ขับทางไกลนี่หนังคนละม้วนกับขับเองครับ



2k

adaptive cruise control เป็นสิ่งที่ควรจะมีถ้าใช้รถที่ความจุสูงครับ  :-X ผมมี LS460 แล่นทางไกลยาวๆถึงตั้งใจเลี้ยงคันเร่งยังไงไม่มีเกิน 7 กิโลลิตรหรอก  :'( แต่ถ้าเปิดใช้ adaptive cruise control สามารถทำให้ดีขึ้นมาอยู่แถวๆ 9-10 กิโลลิตรได้  ::)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




boogie2020

ถ้าสมัยผมขับทางไกลบ่อย ตอบได้เลยว่าแน่นอนครับ ต้องมี


แต่หลังๆ ขับแต่ในเมือง ไม่จำเป็นเลยอะคับ ... กล้อง 360 กะระบบช่วยจอด สำคัญกับผมมากกว่าอะ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



e:smart Hybrid




mongolias

มันก็น่าใช้ทั้งคู่แหละ แต่สำหรับผมไม่ใช่ตัวตัดสินใจว่าถ้าซื้อรถใหม่จะต้องมีระบบนี้ระบบนั้น
ตัวที่ใช้แล้วชอบคือ BSM มากกว่าครับ



madboy

ถ้ามันมีมาก็ไม่เป็นไร ใช้มั่งไม่ใช้มั่งแล้วแต่อารมณ์ครับ

แต่ถ้าขอเอาออกแล้วลดราคาไปได้ ผมขอเอาออกครับ  ;D ;D ;D ;D ;D