ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าอนาคตรถในไทยเป็นEVหมด โครงสร้างสิ่งก่อสร้างจะรับน้ำหนักไหวไหมครับ  (อ่าน 3426 ครั้ง)

ออฟไลน์ AR15

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
    • อีเมล์
จากที่เห็นรถEVแต่ละคัน น้ำหนักเพิ่มกว่าเครื่องยนต์สันดาปเยอะพอควร เฉลี่ยประมาณ2ตัน ถ้ารถทุกคันจอดทีละเยอะๆ โครงสร้างอาคารจอดรถ หรือสะพานต่างๆ จะรับน้ำหนักของพวกรถEVไหวไหมครับ ยิ่งรถจากค่ายตะวันตกทั้งหลายแทบจะเหยียบ3ตันกันอยู่แล้ว ถือว่าอันตราย หรือจะส่งผลเสียระยะยาวหรือไม่ครับ มาอเกความคิดเห็นกันได้นะครับ

ออฟไลน์ RERFz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
    • อีเมล์
สะพานกลับรถน่ากลัวนะผมว่า ยิ่งสะพานเก่าๆ ออกแบบไว้ ที่รถ 1 ตัน ต่อ 1 ช่อง ยังไม่คิด safety factor (สมมุติ)
แต่รถไฟฟ้าหนัก 1.8 ตันงี้ แล้วเปิดเลนเอง 2 ช่อง เป็นหนัก 3.5 ตัน ด้วย

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
เป็นแง่คิดที่ดีมาก  อีกประเด็นหนึ่งที่อยากเสนอเพิ่มคือ 
เครื่องดับเพลิง ที่ใช้ในการดับเพลิงรถยนต์ไฟฟ้า ได้
อยากให้พ่อค้า หามาจำหน่ายให้ซื้อง่ายๆหน่อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2023, 15:48:40 โดย REX »

ออฟไลน์ kaikknd

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
ไม่น่ากังวลเรื่องน้ำหนักครับ ถ้าก่อสร้างได้มาตรฐาน

ขนาดที่จอดรถมาตรฐาน 2.4*5.0 ม.
คิดเป็นพื้นที่ 12 ตรม./คัน
น้ำหนักบรรทุกจร 400 กก./ตรม.
น้ำหนักบรรทุกจรทั้งหมด 12*400 = 4800 กก.

ส่วนสะพานกลับรถกรมทางหลวง ออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนักรถบรรทุกขนาด40-50ตันได้อย่างปลอดภัยครับ

https://www.picz.in.th/image/eV8rKl


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2023, 16:25:24 โดย kaikknd »

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,553
    • อีเมล์
รถบรรทุกหนักกว่าเยอะครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,692
อาคารใหม่ๆ คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาเท่าไร่ครับ
ตอนแรกคิดว่ารถไฟฟ้าจะน้ำหนักเยอะ แต่พอมาดูแล้ว ก็ไม่ได้มากขนาดนั้นครับ เอาเครื่องยนต์ออก ใส่แบตแทน ไม่ต้องแบกน้ำมันด้วย

Ativ 1.06
Collora / cross 1.5
Camry hybrid 1.6
Fortuner 2-2.1
S-Class 2.1
S-500e 2.2
GLS 2.5

neta v 1.2
Ora goodcat 400 1.5
Model 3 1.6
Model y 1.9
iX3 2.2
EQS 2.5
รถบรรทุก 4 ล้อเล็ก 1.9 ตัน


ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
ไม่ต้องห่วงครับในการออกแบบโครงสร้างที่จอดรถเผื่อ Live load ไว้ 600-800 กก./ตร.ม. เหลือๆ ครับ แถมยังมี safety factor อีกชั้นนึง

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
ก่อนจะห่วง โครงสร้างสิ่งก่อสร้าง

ห่วงสายไฟก่อน

สายไฟที่ใช้อยู่ตามเสาไฟฟ้า ไม่ได้รองรับโหลดขนาดนั้น
แค่หมู่บ้านจัดสรร 20 หลัง ใช้รถไฟฟ้าทุกบ้าน ต้องเปลี่ยนสายไฟเข้าหมู่บ้านแล้วคับ
ชาร์ตพร้อมกันที ไม่หม้อแปลงระเบิด ก็สายไฟไหม้แน่นอน

ถ้าอนาตคต เป็น EV หมด โดนรีดภาษี ไปทำการเปลี่ยนสายไฟทั้งประเทศแน่

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
รถยุโรปหรือ SUV คันใหญ่น้ำหนัก 2 ตันนี่ธรรมดามากนะครับ พวกถนนหรือสะพานที่เป็นทางนอกเมืองน่ากังวลกว่าเยอะ แต่รถยนต์หนัก 2 ตันก็มีวิ่งใช้งานกันอยู่แล้วไม่ใช่แปลกอะไร
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 703
เอ่อ .. ขอตอบคำถามที่น่าสนใจนี้นะ
ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่วิศวกรโยธาก็ตาม (คำนวณ ออกแบบความแข็งแรงโครงสร้าง ไม่เป็นเลยแม้แต่นิดเดียว)
แต่ก็เป็นวิศวกรเครื่องกล  ฉนั้นขอใช้ engineering sense ตอบ .. นะครับ

รถไฟฟ้าที่คุณเห็น ว่ามันหนักว่ารถเครื่องยนต์น้ำมัน 1.5-1.8 เท่า .. มันรถอะไรล่ะ ??
มันก็แค่ "รถเก๋ง 4 ล้อ" เอง ถูกมั้ยครับ ??  ยังไม่ต้องไปคิดไกลไปถึงเรื่อง อาคารจอดรถ หรือสะพานกลับรถอะไรพวกนั้นหรอก

เอาแค่ง่ายๆ เลย " ยางล้อรถ " น่ะ  ผู้ผลิตเค้าต้องออกสเปคใหม่ .. ยางล้อรถสำหรับรถเก๋งไฟฟ้าเท่านั้น หรือเปล่าล่ะ ?? ??
เท่าที่ผมเห็น ผมรู้ ... ยังไม่มีนะครับ .. เค้าก็ยังเอายางล้อรถสเปคเดิมๆ ปกตินั่นแหละ มาใส่กับล้อทั้ง 4 ล้อของรถเก๋งไฟฟ้า

มันสื่อแล้วว่า น้ำหนักรถเก๋งไฟฟ้า มันยังน้อยกว่าที่ถนนหนทางทุกรูปแบบจะสามารถรองรับโหลดได้ครับ
อย่าลืมว่า มีรถบรรทุก 6 ล้อ 10 ล้อ 18 ล้อ น้ำหนักหลายๆ สิบตัน วิ่งร่วมถนนเดียวกับ รถเก๋งไฟฟ้า เหล่านั้นด้วย
( โอเคว่า รถบรรทุกหนักๆ พวกนี้ ไม่สามารถขึ้นอาคารได้ อาจจะเพราะน้ำหนักมากเกินไป หรือเพราะขนาดใหญ่เกินไป หรือทั้ง 2 เรื่องรวมกัน )
แต่ผมขอยืนยันว่า .. ถ้าแค่ "รถเก๋งไฟฟ้า 4 ล้อ 3-4 แถวที่นั่ง น้ำหนักรถเปล่า 2-3 ตัน" .. ถนนธรรมดามาตรฐานทั่วไป รองรับได้หมด
และรวมไปถึง อาคารที่จอดรถทั้งหลายแหล่ในประเทศไทยด้วย รับน้ำหนักได้หมดแน่นอน แม้ว่า รถทุกคันจะเป็นรถไฟฟ้าหมดแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2023, 18:41:41 โดย TCP »

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 496
    • อีเมล์
มีอะไรหนักกว่ากระบะคอกอีกครับนี่ ตอนนี้ และ อนาคต

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
อย่าไปห่วงเลยครับ กว่าจะถึงตอนที่ในไทยเป็นรถ EV "ทุกคัน" พวกคุณกับผมที่นั่งเล่นบอร์ดตรงนี้คงตายกันหมดแล้ว
ถึงเวลานั้นรุ่นหลานๆเราเค้าคงมีเทคโนโลยีก้าวหน้าไปไกล น่าจะจัดการกันได้ครับ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
อย่าไปห่วงเลยครับ กว่าจะถึงตอนที่ในไทยเป็นรถ EV "ทุกคัน" พวกคุณกับผมที่นั่งเล่นบอร์ดตรงนี้คงตายกันหมดแล้ว
ถึงเวลานั้นรุ่นหลานๆเราเค้าคงมีเทคโนโลยีก้าวหน้าไปไกล น่าจะจัดการกันได้ครับ

อันนี้เห็นด้วยครับ แต่ก้อดีครับ มีคนมองในมุมที่แตกต่าง เจาะลึก นับเป็นสัญญาณที่ดี

แต่.. ตอนนี้เรื่องน่าห่วงกว่าคือ ความปลอดภัยของตึกสูง ตอนมีปัญหาเพลิงไหม้ ระบบไฟในอาคารมีปัญหา ปัญหาโรงงานอยู่ใกล้แหล่งชุมชน เรื่องระเบิดเมื่อปีก่อน คนลืมหมดแล้ว

ใกล้ตัวตอนนี้ เอาแค่ pm2.5 ปีละ 3 เดือน ปล้นคุณภาพชีวิตชดเชยผลผลิตเกษตร น่าห่วงกว่าอีกครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,692
อย่าไปห่วงเลยครับ กว่าจะถึงตอนที่ในไทยเป็นรถ EV "ทุกคัน" พวกคุณกับผมที่นั่งเล่นบอร์ดตรงนี้คงตายกันหมดแล้ว
ถึงเวลานั้นรุ่นหลานๆเราเค้าคงมีเทคโนโลยีก้าวหน้าไปไกล น่าจะจัดการกันได้ครับ

อันนี้เห็นด้วยครับ แต่ก้อดีครับ มีคนมองในมุมที่แตกต่าง เจาะลึก นับเป็นสัญญาณที่ดี

แต่.. ตอนนี้เรื่องน่าห่วงกว่าคือ ความปลอดภัยของตึกสูง ตอนมีปัญหาเพลิงไหม้ ระบบไฟในอาคารมีปัญหา ปัญหาโรงงานอยู่ใกล้แหล่งชุมชน เรื่องระเบิดเมื่อปีก่อน คนลืมหมดแล้ว

ใกล้ตัวตอนนี้ เอาแค่ pm2.5 ปีละ 3 เดือน ปล้นคุณภาพชีวิตชดเชยผลผลิตเกษตร น่าห่วงกว่าอีกครับ

PM นี้แย่จริงครับ ยิ่งคนรายได้น้อยๆ หลบไม่ได้เลย
ขนาดเราเองต้องหมกตัวเองในห้อง เปิดแอร์ถึงจะรอด มาเจอค่าไฟ+ft ปาดเหงื่อเลย

โรงงาน นี่ยากเลย คิดว่าแรกเริ่มคือโรงงานไปตั้งไกลๆ เพราะที่ทำเลดีๆ มันแพงมาก
พอโรงงานมา ซักพักจะมีหอพัก แล้วชุมชนจะเริ่มมาล้อมขายของให้พนักงานโรงงานอีกที

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,379
    • อีเมล์
ถ้าหมดจริงๆ พวก โรงไฟฟ้า ของ การไฟฟ้า ฝ่ายผลิตและ  ระบบจำหน่ายของ การไฟฟ้า ทั้งนครหลวง และ ภูมิภาค
น่าจะกระทบเยอะครับ ถ้าทุกบ้าน ขอไฟฟ้าเพิ่ม
แต่ในความเป็นจริง มันอาจจะค่อยเป็นค่อยไป ตามการเปลี่ยนแปลง
เท่าที่ทราบ ทางการไฟฟ้า ก็มีนโยบาย หรือ แผนเกี่ยวกับเรื่องนี้
ค่าไฟฟ้าก็จะไม่ใช่ราคาแบบนี้

ส่วนโครงสร้างนั้น Safety Factor เยอะครับ ไม่น่าห่วง

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ต้องเป็นการบ้านของผู้เกี่ยวข้องที่ต้องวางโครงสร้างต่างๆ พวกนี้ให้รองรับแหละครับ แต่บ้านเราจะมีงบประมาณเพียงพอแค่ไหน จะทำได้ทันกับรถ EV ที่ยอดขายเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทันมั๊ยนี่สิครับ

ออฟไลน์ F e r m a r c o

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 512
ถ้าก่อสร้างตามสเปค แค่การรับนนน.รถที่เพิ่มมาไม่มีปัญหา
แต่ถ้ามีแผ่นดินไหวแบบตปท.อันนี้น่ากลัวละ
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง

ออฟไลน์ Skywalker_TD

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
    • อีเมล์
เคยได้ฟังเพื่อนที่เรียนโยธาว่าค่า safety factor งานก่อสร้างจะ คูณ 5 เท่าจากการคำนวน  ส่วนเครื่องกล จะ1.5 เท่า ผิดถูกขออภัย

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 827
รถรุ่นที่ผมใช้พอมีเวอร์ชั่น ev เขาก็เปลี่ยนรุ่นยางนะครับ

ลองดูคลิปนี้เกี่ยวกับยางรถ ev นะครับ

เอ่อ .. ขอตอบคำถามที่น่าสนใจนี้นะ
ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่วิศวกรโยธาก็ตาม (คำนวณ ออกแบบความแข็งแรงโครงสร้าง ไม่เป็นเลยแม้แต่นิดเดียว)
แต่ก็เป็นวิศวกรเครื่องกล  ฉนั้นขอใช้ engineering sense ตอบ .. นะครับ

รถไฟฟ้าที่คุณเห็น ว่ามันหนักว่ารถเครื่องยนต์น้ำมัน 1.5-1.8 เท่า .. มันรถอะไรล่ะ ??
มันก็แค่ "รถเก๋ง 4 ล้อ" เอง ถูกมั้ยครับ ??  ยังไม่ต้องไปคิดไกลไปถึงเรื่อง อาคารจอดรถ หรือสะพานกลับรถอะไรพวกนั้นหรอก

เอาแค่ง่ายๆ เลย " ยางล้อรถ " น่ะ  ผู้ผลิตเค้าต้องออกสเปคใหม่ .. ยางล้อรถสำหรับรถเก๋งไฟฟ้าเท่านั้น หรือเปล่าล่ะ ?? ??
เท่าที่ผมเห็น ผมรู้ ... ยังไม่มีนะครับ .. เค้าก็ยังเอายางล้อรถสเปคเดิมๆ ปกตินั่นแหละ มาใส่กับล้อทั้ง 4 ล้อของรถเก๋งไฟฟ้า

มันสื่อแล้วว่า น้ำหนักรถเก๋งไฟฟ้า มันยังน้อยกว่าที่ถนนหนทางทุกรูปแบบจะสามารถรองรับโหลดได้ครับ
อย่าลืมว่า มีรถบรรทุก 6 ล้อ 10 ล้อ 18 ล้อ น้ำหนักหลายๆ สิบตัน วิ่งร่วมถนนเดียวกับ รถเก๋งไฟฟ้า เหล่านั้นด้วย
( โอเคว่า รถบรรทุกหนักๆ พวกนี้ ไม่สามารถขึ้นอาคารได้ อาจจะเพราะน้ำหนักมากเกินไป หรือเพราะขนาดใหญ่เกินไป หรือทั้ง 2 เรื่องรวมกัน )
แต่ผมขอยืนยันว่า .. ถ้าแค่ "รถเก๋งไฟฟ้า 4 ล้อ 3-4 แถวที่นั่ง น้ำหนักรถเปล่า 2-3 ตัน" .. ถนนธรรมดามาตรฐานทั่วไป รองรับได้หมด
และรวมไปถึง อาคารที่จอดรถทั้งหลายแหล่ในประเทศไทยด้วย รับน้ำหนักได้หมดแน่นอน แม้ว่า รถทุกคันจะเป็นรถไฟฟ้าหมดแล้ว

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ธรรมดามากครับ น้ำหนัก 1.5-2 ตัน มันก็คือ กระบะ หรือ suv ทั่วไป บางคันหนักกว่า 2 ตันซะด้วยซ้ำ

ไม่มีอะไรต้องห่วง

สะพานกลับรถ ลืมอะไรไปหรือป่าว รถบรรทุกก็ขึ้นด้วยนะ หนักกว่า 2 ตันเยอะ

อย่าห่วงเลยครับ

ห่วงเรื่องสังคมดีกว่า ตอนนี้จะตีกัน แย่งหัวชาร์จ จอดแค่ช่องชาร์จแต่ไม่ชาร์จ มีดราม่าทุกวัน

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์


PM นี้แย่จริงครับ ยิ่งคนรายได้น้อยๆ หลบไม่ได้เลย
ขนาดเราเองต้องหมกตัวเองในห้อง เปิดแอร์ถึงจะรอด มาเจอค่าไฟ+ft ปาดเหงื่อเลย

โรงงาน นี่ยากเลย คิดว่าแรกเริ่มคือโรงงานไปตั้งไกลๆ เพราะที่ทำเลดีๆ มันแพงมาก
พอโรงงานมา ซักพักจะมีชุมชนจะเริ่มมาล้อมขายของให้พนักงานโรงงานอีกที

ล่าสุด เคสสารซีเทรี่ยม ที่ปราจีนฯ เข้าไปถึงเตาหลอมเหล็ก ถ้าบานปลาย เรื่องระดับชาติได้เลยนะครับ เพราะสารพิษระดับสูงแบบนี้

ถ้ายังจำกันได้มีคนเคยพูดเรื่องสร้างโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ในไทย เพื่อรองรับการใช้ไฟฟ้าในอนาคต

แค่เรื่องปะติ๋วยังจัดการได้แย่ขนาดนี้ คิดเเล้วเสียวครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
วิศกรคนไหนที่ออกแบบให้อาคารจอดรถรับได้แต่รถ 2 ตันนี่ น่าจับมาตีก้นจริงๆ

อาคารนั้นๆคงต้องติดป้ายห้าม series 7, s-class, Alphard, Staria, Carnival กระบะบรรทุกของ ppv และอื่นๆอีกมากมายเข้าไปใช้บริการ

ว่าไป ผมก็เคยเห็นคนออกแบบบ้องตื้น(แต่ไม่เกี่ยวกับน้ำหนักนะ)​ออกแบบขนาดช่องจอดแบบย้อนยุค ไปเมื่อแถวยุค 70-80 ทั้งๆที่ตัวอาคารออกแบบและสร้างเสร็จในยุค 2010 ด้วยซ้ำ ถ้านึกถึงความแคบไม่ออก ที่นั่นจะมีช่องจอดประมาณเดียวกับรพ.กรุงเทพคริสเตียน ซึ่งสำหรับรพ.นี้เราว่าไม่ได้ เพราะอาคารเสร็จในยุค 80 มั้ง ตอนนั้น e class ยังแคบพอๆกับ civic สมัยนี้

คือแบบว่าห้ามกระบะยุคปัจจุบันจอดในเสาเดียวกัน(3คัน) ไม่งั้นจะเข้าออกรถไม่ได้ แม้แต่ camry 3 คัน ก็เข้าออกไม่ได้
Kia Grand Carnival S Class พวกนี้ เรียกว่าเข้าไม่ได้พร้อมกัน 3 คันก็ว่าได้

เล่นเอา Community Mall แห่งนั้นแทบเจ๊ง
บางทีก็อยากจะไปแนะนำเจ้าของห้างแห่งนั้นนะ ว่าให้จอดเอียงๆ จะได้พื้นที่ระหว่างคันเพิ่มขึ้นนิดหน่อย แต่ก็ช่างเขาเถอะ เดี๋ยวถ้าคนเยอะขึ้น เวลาไปทานข้าวจะหาที่จอดยาก(ตอนนี้เหลือแค่ 2-3ร้าน จากตอนเปิดใฟม่ๆมีเป็น 10)