โพลล์

BEV
50 (32.9%)
Hybride
51 (33.6%)
ICE
37 (24.3%)
ยังไม่ตัดสิน
14 (9.2%)

จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 152

ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์คันถัดไป เพื่อนสมาชิก จะเลือกเครื่องยนต์รถแบบใด ?  (อ่าน 4657 ครั้ง)

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ICE ครับ

ผมใช้รถน้อย  สัปดาห์ละ 300 โลเอง
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
ICE ครับ เพราะว่าวิ่งน้อย 5 ปี 6 หมื่น กม. เองครับ

ออฟไลน์ Kanarath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
ICE ครับ เพราะมี 530e แล้วไม่ชอบการติดๆดับๆของเครื่อง
แถมไม่ได้ประหยัดน้ำมันอะไรเลย

คันต่อไปถ้ามีวาสนาอยากได้ 992 เปิดประทุนซักคัน

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,184
ev ครับ ใช้แล้วสะดวกดี เติมไฟไม่นานอย่างที่คิด แค่เรื่องขยะสังคมในมุมต่างๆ จอดแช่ จอดไม่ชาร์จ กับเรื่องคิว demand ยังเยอะกว่า supply

อนาคตคิดว่ามันลงตัวกว่าแน่ๆ ของผมวันไหนจะหมดจริงๆก็ชาร์จแพงหน่อยที่คอนโด หรือจำเป็นจริงๆก็ตื่นเช้าหน่อยไปชาร์จครับ

ไม่อยากให้มี offpeak onpeak เลย คนไปแช่กันหลัง 4 ทุ่มเอาคุ้ม ซึ่งคนทำงานแบบผมต้องไปดึกอ่ะ เซง

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
ถ้าคันถัดไปต้องซื้อภายในตอนนี้จนถึงอีก 1-2 ปีข้าวหน้าก็ยังขอเป็นรถน้ำมันหรือ hybrid ครับ

แต่ถ้าอีกสัก 5 ปีข้างหน้าก็ต้องดูอีกทีว่ารถไฟฟ้า ณ ตอนนั้นมีจุดชาร์จเยอะทั่วถึงและราคาแบตถูกลงแค่ไหน

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
ผมหลายใจครับ ณ ตอนนี้เล็ง

1. City RS 5 dr เครื่องเทอร์โบ แต่อยากรอดู MC ก่อน
2. Collora Cross 1.8 sport แต่อยากรอ MC ก่อน อยากลอง 2.0 Dynamic กับตัว HB ถ้าได้หลังคาแก้วบานใหญ่อาจเปลี่ยนใจ
3. Toyota B-SUV คาดหวังสิ่งที่ได้กับสิ่งที่จ่ายคุ้มค่าที่สุด
4. Fortuner 2.4G อยากได้

ถ้าเอาแค่การใช้งาน ตอนนี้ใช้ Vios 1.5G'13 ก็ใช้ได้นะ

ขออนุญาตเสริมครับ
2. หลังคาแก้ว โอกาสไม่มา 99.99%
4. อย่าพึ่งซื้อครับ รอตัวใหม่แบบ New Model ไปเลยครับ
โฉมนี้เปิดตัวตอน 2015 ครับ 2025 จะครบ 10 ปีพอดี
และะแว่วๆมาว่าตัวใหม่จะมาไวขึ้นครับ

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
คันต่อไปคงจะเอา BEV แล้วครับ
รอให้วิ่งได้สัก 600 กิโล  อยากได้รถที่แรง แต่ไม่ต้องจ่ายราคาสูงครับ




ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Serial HB อย่าง e-power ครับ

- ใช้ในเมือง - รถไม่ติด วันละ 5-15 กม.
- หลักๆวิ่งทางไกล ตจว. ระยะ 100-300 กม.
- เวลาชาร์จ คือ ค่าเสียเวลา/อารมณ์ สำคัญสำหรับผม
- HB เดินทางไกลยืดหยุ่นกว่ามาก
- ค่าน้ำมัน 5000-7000 บาท/เดือน เป็นค่าใช้จ่ายส่วนน้อย
- มีความสุขกับรถ ICE ตอนนี้ จะไปคันต่อไปก็ขอแค่ serial HB(e-power)

- รวมๆ ค่าตัวรถ BEV ที่แพงกว่า ข้อจำกัดที่อาจทำให้ไม่สะดวก ระยะยาวๆ ถูกกว่าก็ไม่มากสำหรับผม
- จะเริ่มใช้ BEV คาดว่าอีก 4+ปีสำหรับผม เมื่อทุกอย่างนิ่งกว่านี้ และ ปัจจัย(ส่วนตัว)อื่นพร้อม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2023, 09:04:05 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,230
    • อีเมล์
ยังรัก ICE อยู่ อีกอย่าง ด้วยไลฟ์สไตล์ คือ ขับรถท่องเที่ยว เดินทางไกล ครับ

รถไฟฟ้า ถ้าจะซื้อเหรอ ? รอเงินเหลือ ไว้ขับไปทำงาน ขับเข้า กทม. อันนั้นอาจจะได้

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ผมเลือก Hybrid หรือ PHEV ครับ เหตุผลคือ

1. อยู่ในเมืองรถติดมากๆ แอบเพลียกับอัตราสิ้นเปลือง ของรถ ICE ธรรมดา ทุกวันนี้ผมขับ HR-V 1.8 อยู่ที่ 8-10 โลลิตร แล้วแต่ว่าจะติดโหดขนาดไหน ส่วนพี่ที่นั่งข้างๆกันที่ออฟฟิศ ขับ city ehev ได้ 24 โลลิตรแบบง่ายๆเลย

2. ค่าน้ำมันที่ต้องจ่ายในรถ Hybrid มันดูสบายกระเป๋ามากๆ เทียบกับพี่คนเดิม HRV ผมเติมน้ำมันเฉลี่ย 1,000 บาท ขับได้ 350 โลก็เก่งมากแล้ว ในขณะที่คุณพี่ city ehev เติมพอๆกันเท่ากัน เขาได้ 850 โล Up วันก่อนไปขับรถพี่แก เห็นน้ำมันเหลือครึ่งถัง กับระยะทางวิ่งไปแล้ว 560 โล แม่เจ้า ถ้าเป็น HRV เรานะ เติมเต็มน้ำมันแล้วขับระยะทางเท่านี้ ถ้าทางไกลคงไฟเตือนโชว์พอดี แล้ว แต่ถ้าในเมืองนะ จอดน้ำมันหมดตั้งแต่ 400กว่าๆ แล้ว

3. ผมไม่เหมาะกับ BEV เพราะทุกวันนี้ สัปดาห์นึง อยู่คอนโด 5 วัน อยู่บ้าน 2 วัน แล้วคอนโดไม่มีช่องจอดประจำแถมยังต้องจอดซ้อนคันแทบทุกวัน ตัดเรื่องชาร์จไฟที่คอนโดไปได้เลย ขับไปตามที่สาธารณะ แถวๆที่พักก็ไม่ค่อยมี จะรอกลับไปชาร์จบ้านทีเดียวก็หวั่นใจว่าจะพอมั้ย หรือถ้ากลับระหว่างสัปดาห์ก็ไม่สะดวก ถ้าเป็น PHEV อันนี้โอเค ไฟหมดยังก็ใช้น้ำมันได้

4. ผมต้องการรถ 1 คัน ที่ขับไปทุกที่ทีมีทางและไปได้ BEV ไม่น่าตอบโจทย์ แล้วถ้าจะมี BEV คันนึงกับ รถแบบอื่นอีกคัน ก็ไม่ไหวและดูไม่คุ้มค่ากับการใช้งานของเราสักเท่าไหร่

ทั้งหมดทั้งมวลก็ด้วยเหตุผลประมาณนี้ครับ
ตามท่านนี้ พีเห็บเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ผมคงมองพวกไฮบริดครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันด้วยแหละ ถ้าไม่ได้กระโดดแบบสองลิตรร้อย ก็คงใช้น้ำมันไปเรื่อยๆ
ส่วนตัวตอนนี้ยังไม่ไปรถไฟฟ้า เพราะไม่พร้อมจะจ่ายค่าแบตฯ (ผมใช้รถนาน คันละราวๆ 10 ปี) รวมถึงประเมินแล้วราคาขายต่อรถไฟฟ้า ลดฮวบแน่ๆถ้าเทียบกับรถน้ำมันครับ

ออฟไลน์ wcr

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
ผมเลือก Hybrid เพราะว่า

ความประหยัดอยู่ตรงกลาง
ความสะดวกในการเติมพลังงานเท่า ICE
ประกันไม่แพงเหมือน BEV
ราคาขายต่ออยู่ตรงกลาง
สมรรถนะอยู่ตรงกลาง
ความสบายใจในการใช้งานใกล้เคียง ICE
และเทคโนโลยี BEV ยังวิ่งไม่หยุด ยังไม่(ค่อนข้าง)นิ่งครับ

ข้อเสียที่ ICE กับ Hybrid จะเสียเปรียบ BEV มากขึ้น (โดยเฉพาะ BEV ยุคปัจจุบัน) ก็คือถ้าน้ำมันแพงขึ้นๆเรื่อยๆนั่นแหละครับ
ในอนาคต เมื่อ BEV และระบบโดยรอบพัฒนาจนกลบข้อเสียไปได้ ตอนนั้นค่อยไป BEV ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2023, 11:26:30 โดย wcr »

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,468
    • อีเมล์
ice diesel ครับ
อัตราเร่งใช้ได้ ประหยัดน้ำมันในระดับนึง ทนทาน(ไม่รวมน้ำดัน)  เติมน้ำมันได้ทั่วไทย ในราคาที่โดนอุ้มไว้

ออฟไลน์ WS.

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
ตอนนี้วางแผนใว้แล้วครับ เริ่มจะเก็บรถ
ICE M/T sport   เป็นรถสะสม
ICE A/T  sport  เป็นรถขับเล่นอีกคัน
ICE A/T D-sec กำลังคิดจะเปลี่ยนเป็น BEV model 3/ y or any new comers

Timeline ไม่น่าเกิน 1-2 ปีนี้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
อยากได้เครื่องสันดาปปกติ แต่ความเป็นจริง คงต้องไปไฮบริด ด้วยราคา สิ่งที่ได้มาอะไรต่างๆ คุ้มค่ากว่า

ขอเลือก BEV ครับ
เพราะว่าให้ความสำคัญเรื่องความประหยัดและอัตราเร่งเป็นอันดับแรก ส่วนใหญ่ใช้ขับในเมืองช่วงพีคทั้งเช้าและเย็น อีกอย่างที่คอนโดมีที่ชาร์จรถไฟฟ้าแล้ว เลยไม่กังวลอะไร

ออฟไลน์ wesborland

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 325
    • อีเมล์
ใช้ CRV G5 2017 คิดว่าจะเปลี่ยนรถช่วง 2025-2027 ตอนนั้นถ้าระบบชาร์จไฟได้ต่ำกว่า30นาที แล้ววิ่งได้เกิน 700km ผมคงไป EV ครับ
แต่ถ้ายังไม่หนีจากปัจจุบันมาก ผมขอ PHEV ญี่ปุ่น ที่ไปไฟฟ้าล้วนได้ระดับเดียวกับ Haval H6 เป็นอย่างน้อยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
ตอนนี้ หรือ พรุ่งนี้ ผมคงเลือก BEV แน่นอน 100% แล้ว

เพราะ ทำไมไม่เลือก ICE หรือ PHEV เพราะ คันเดิม ก็มีทั้ง ICE และ PHEV อยู๋แล้ว ไม่ได้ขาย ก็มีใช้อยู่

มันเหมือนว่า มี ICE หรือ PHEV อยู๋แล้ว อารมณ์คล้ายๆ มี SUV อยู่แล้ว ทำไมคันต่อไปต้องเลือก SUV ซ้ำอีก ยังไงยังงั้น

ใช้ก่อน คุ้มก่อน ประหยัดก่อน ไม่รู้ทำไมต้องรออีก 5 ปี 10 ปี ไม่มีเหตุผลที่ทำไมถึงจะไม่เลือก BEV ตอนนี้เหมือนกัน

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ผมว่า ความเห็นมันหลากหลายตามเงื่อนไขนะ

เช่น

1.ถ้าปัจจุบันไม่มีรถใช้ แล้วถ้าจะซื้อไว้ใช้เอง 1 คัน
2.ถ้าปัจจุบันมีรถใช้อยู่ 1 คัน ถ้าต้องขายแล้วเปลี่ยนใหม่
3.ถ้าปัจจุบันมีรถหลายคัน มี ICE หรือ HEV อยู่ แต่ไม่มี BEV เลย แล้วจะซื้อเพิ่ม
4.ถ้าปัจจุบันมีรถหลายคัน มีทั้ง ICE / HEV และมี BEV ด้วย แล้วจะซื้อเพิ่ม

ผมเชื่อว่าในวันนี้ คำตอบจากกลุ่มต่างๆ ด้านบนยังต่างกัน


แต่ก็นั่นล่ะฮะ จริงๆ แล้ว ยอดขายทุกวันนี้มันก็บ่งบอกความนิยมละ
ยิ่งถ้าไม่ติดปัญหาฝั่ง supply ก็น่าจะเห็นยอดเติบโตเร็วกว่านี้

แต่… การเติบโตจะวิ่งขึ้นไปถึงแค่ไหน และที่สำคัญคือเมื่อ BEV
กลุ่มแรกขนาดใหญ่นี้เริ่มถึงวาระที่ต้องซ่อมบำรุงใหญ่ โดยเฉพาะ
กับแบตเตอรี่  ปฏิกิริยาตอบสนองต่อค่าใช้จ่ายก้อนนั้นจะส่งผล
ต่อความนิยมใช้ BEV ไปในทางด้านใด ยังน่าจับตามองอยู่ครับ

ออฟไลน์ bunditt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
    • อีเมล์
เลือก ICE เพราะผมใช้รถน้อยครับ คิดว่าน่าจะคุ้มที่สุดครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
Hybrid ชุดเล็ก ที่ตัดพวก Starter Generator ออกไปครับ อาจจะเครื่องแค่ 1.2 1.3 เหมือนเดิม

หรือ Hybrid แบบ E-power ครับ

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
ถ้า bmw ยังมีเครื่อง ดีเซลขายอยู่ผมก็ยังใช้ต่อไปครับ เหตุผลคือชอบที่มันประหยัดสำหรับผมนะ ไม่เคยมีรถใช้ไฟฟ้าล้วนเลยไม่รู้ประหยัดมากกว่าเท่าไหร่

ออฟไลน์ AKh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
ตอนนี้ใช้ Hybrid คันหน้าไป EV ครับ
แต่ถ้ายังไม่มี EV ในราคาเหมาะสม ปัญหาน้อย ซ่อมไม่นาน ก็อาจจะซื้อ Hybrid ครับ