ผู้เขียน หัวข้อ: อีก4ปีเป็นไปได้ไหมที่ byd. Catl. จะมาลงทุนผลิตแบตเกลือ ในประเทศไทย  (อ่าน 1755 ครั้ง)

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ถึงตอนนี้เป็นที่แน่นอนแล้วว่า  บริษัทรถยนต์ชั้นนำจากประเทศจีน หลายเจ้าได้มาลงทุน รถไฟฟ้าในเมืองไทย  ประกอบกับประเทศไทยมีหินเกลือจำนวนมากมายมหาศาล  ท่านคิดว่า  มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน   ที่byd.  และcatl.จะมาลงทุนครั้งใหญ่   เพื่อผลิตแบตเกลืออย่างจริงจัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2023, 11:10:38 โดย lay »

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ภายใน 4 ปีนี้

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,185
ผมว่าเป็นไปได้ครับ โดยเฉพาะ BYD ซึ่งเริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอร์รี่แล้ว ทั้งยังมีข่าวว่าปลายปีนี้ BYD จะนำแบตโซเดี่ยมเข้ามาผสมกับแบตลิเที่ยมแบบ AB ติดตั้งในรถยนต์รุ่น Seagull ออกจำหน่ายจริงด้วย


ผมเคยตั้งกระทู้เกี่ยวกับแบตโซเดี่ยมไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่สมาชิกส่วนใหญ่บอกว่ายังไม่มาหรืออาจต้องรอนานกว่า 10 ปี อย่าลืมนะครับว่าเทคโนสมัยนี้มันเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก และจุดอ่อนของลิเที่ยมคือมันมีอยู่อย่างจำกัดและมีราคาแพง การใช้แบตโซเดี่ยมมาผสมอาจเป็นทางออกที่ทำให้แบตมีราคาที่ถูกลงหรือเป็นการต่ออายุให้กับแบตลิเที่ยมก็เป็นได้
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=85707.msg1491905#msg1491905
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2023, 11:46:49 โดย PaPaMan »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
ไม่แน่ใจว่าจะผลิตไหม แต่ถ้าผลิตก็จะเป็นเรื่องดีกับเรามากๆ

ค่ายจีนขยับตัวแรงทุกด้านเลย แต่ค่ายญี่ปุ่นเงียบมาก

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
มาแน่นอนครับ และจะมาเร็วๆนี้ด้วย ทั้งตลาดรถไฟฟ้า และตลาดสำรองไฟโซล่าเซล ส่งออกในอาเซียนได้ปลอดภาษี ทุกประเทศในอาเซียนติดโซล่ากันได้หมด รับเละๆครับ เขามาแน่นอน

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 577
    • อีเมล์
ต้องมาสิ เพราะหาก BYD ไม่ดำเนินการผลิตรถยนต์นั่งรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 11 คน เพื่อชดเชยการนำเข้าตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด กรมสรรพสามิตจะเรียกคืนเงินอุดหนุนดังกล่าวจากผู้ได้รับเงินอุดหนุนเป็นรายคันตามจำนวนที่ไม่สามารถดำเนินการผลิตชดเชยได้ พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นะครับ  8)

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
นักวิชาการ นักพลังงาน เขาก็บอกกันอยู่
ด้วยขนาด และน้ำหนักต่อการเก็บพลังงาน
แบตเกลือมันไม่เหมาะเอามาใส่รถยนต์

ด้วยความคงทนของมันส่วนใหญ่เอามาทำแหล่งเก็บพลังที่อยู่นิ่งกับที่
power wall อะไรแบบนั้น

ทุกวันนี้รถถ่าน น้ำหนัก 2 ตันกว่า ยังวิ่งได้แค่ 400 - 500 กิโลเองนะ
เอามาใส่แบตเกลือ
น้ำหนักรถแบตเกลือ 3 ตัน วิ่งได้ 400 - 500 กิโล มีให้เห็นแน่นอน
ก็คงจะกลายเป็น เรือเกลือ สมชื่อ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
นักวิชาการ นักพลังงาน เขาก็บอกกันอยู่
ด้วยขนาด และน้ำหนักต่อการเก็บพลังงาน
แบตเกลือมันไม่เหมาะเอามาใส่รถยนต์

ด้วยความคงทนของมันส่วนใหญ่เอามาทำแหล่งเก็บพลังที่อยู่นิ่งกับที่
power wall อะไรแบบนั้น

ทุกวันนี้รถถ่าน น้ำหนัก 2 ตันกว่า ยังวิ่งได้แค่ 400 - 500 กิโลเองนะ
เอามาใส่แบตเกลือ
น้ำหนักรถแบตเกลือ 3 ตัน วิ่งได้ 400 - 500 กิโล มีให้เห็นแน่นอน
ก็คงจะกลายเป็น เรือเกลือ สมชื่อ
  อ่านแล้วรู้สึกสิ้นหวังเลย555

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
ผมว่ามีแน่นอนครับแต่คงไม่ใช่ใน 3-4ปีนี้

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
นักวิชาการ นักพลังงาน เขาก็บอกกันอยู่
ด้วยขนาด และน้ำหนักต่อการเก็บพลังงาน
แบตเกลือมันไม่เหมาะเอามาใส่รถยนต์

ด้วยความคงทนของมันส่วนใหญ่เอามาทำแหล่งเก็บพลังที่อยู่นิ่งกับที่
power wall อะไรแบบนั้น

ทุกวันนี้รถถ่าน น้ำหนัก 2 ตันกว่า ยังวิ่งได้แค่ 400 - 500 กิโลเองนะ
เอามาใส่แบตเกลือ
น้ำหนักรถแบตเกลือ 3 ตัน วิ่งได้ 400 - 500 กิโล มีให้เห็นแน่นอน
ก็คงจะกลายเป็น เรือเกลือ สมชื่อ
มันหนักกว่าลิเที่ยมจริง แต่เขาก็พัฒนาความหนาแน่นพลังงานต่อน้ำหนักได้ดีขึ้นจนตอนนี้ byd ก็เริ่มมีการใช้ในรถขนาดเล็กและทำระยะวิ่งในระดับสามร้อยโลไว้ใช้วิ่งในเมืองจ่ายตลาดไปรับลูกที่โรงเรียน ใช้งานในระยะใกล้ๆใช้ในเมืองรถแบตเกลือมาแน่นอนครับ

ส่วนใช้สำรองไฟแบบอยู่กับที่นี่ตลาดแตกและเข้ายึดตลาดตรงนี้แน่นอน

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
อย่าเพิ่งตั้งความหวังกับแบตเกลือมากนัก ที่เป็นของไทย ก็ยังอยู่ในระดับเซลล์เล็กๆอยู่เลย ใหญ่สุดก็เ่ทาแบต 18650 (2-3 แอมป์)
เซลล์แบตอยู่ในรถไฟฟ้าอย่างน้อยต้อง 50-100แอมป์ ขึ้นไป

แล้วเทคโนโลยีตปท.ล่ะ ก็ยาก เพราะทางโน้นเค้าก็เพิ่งเริ่มต้น

ในไทย เอาแค่ลุ่นให้ผลิตเซลล์แบตลิเทียมให้ได้ก่อน(ในระดับ gw และในราคาพอๆกับท้องตลาด) เอาแค่นี้ก่อน ไปทีละสเตป

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
นักวิชาการ นักพลังงาน เขาก็บอกกันอยู่
ด้วยขนาด และน้ำหนักต่อการเก็บพลังงาน
แบตเกลือมันไม่เหมาะเอามาใส่รถยนต์

ด้วยความคงทนของมันส่วนใหญ่เอามาทำแหล่งเก็บพลังที่อยู่นิ่งกับที่
power wall อะไรแบบนั้น

ทุกวันนี้รถถ่าน น้ำหนัก 2 ตันกว่า ยังวิ่งได้แค่ 400 - 500 กิโลเองนะ
เอามาใส่แบตเกลือ
น้ำหนักรถแบตเกลือ 3 ตัน วิ่งได้ 400 - 500 กิโล มีให้เห็นแน่นอน
ก็คงจะกลายเป็น เรือเกลือ สมชื่อ
มันหนักกว่าลิเที่ยมจริง แต่เขาก็พัฒนาความหนาแน่นพลังงานต่อน้ำหนักได้ดีขึ้นจนตอนนี้ byd ก็เริ่มมีการใช้ในรถขนาดเล็กและทำระยะวิ่งในระดับสามร้อยโลไว้ใช้วิ่งในเมืองจ่ายตลาดไปรับลูกที่โรงเรียน ใช้งานในระยะใกล้ๆใช้ในเมืองรถแบตเกลือมาแน่นอนครับ

ส่วนใช้สำรองไฟแบบอยู่กับที่นี่ตลาดแตกและเข้ายึดตลาดตรงนี้แน่นอน

ตรงนี้ผมเอ๊ะอยู่จุดหนึ่ง ตรงที่ว่ายังใช้งานเอามาผสมกับแบตลิเทียม
คือ concept คืออะไรกันแน่ที่เอามาผสมกัน

นึกได้บางอย่างเช่นลดต้นทุน อันนี้แน่นอน
กับอีกอย่างก็คือกระจายน้ำหนักให้มันเต็มพื้นที่ใต้ท้องรถ ..  :-\

ก็แปลว่าในพื้นที่ใต้ท้องรถเดิมใช้แต่แบตโซเดียมไม่สามารถให้พลังงานตาม standard แข่งขันทั่วไปได้
ซึ่งถ้าเอาเวอร์ชั่นนี้มาใช้ขายจริงก็แปลว่าเวอร์ชั่นนี้มาถึงคอขวดสำคัญ
อันถัดไปอย่างน้อยๆก็ต้อง 3-5 ปี รอเจนถัดไปของแบตโซเดียม
ก็ไม่รู้อีกว่ามันจะเป็นไปได้ขนาดไหน แต่ก็น่าจะแข่งกับลิเทียมเดิมไม่น่าจะเร็วๆนี้คงสัก 5-10 ปี

ที่น่าห่วงก็คือแบบลูกผสมที่มันจะเกิดการเสื่อมไม่เท่ากัน
แล้วเมื่อ balance แตกต่างกัน 2 ชนิดมันน่าจะมีผลในระยะกลางๆไม่น่าถึงกับระยะยาวนะครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ขอขอบคุณทุกท่านที่กรุณาเข้ามาให้ความรู้  ทำให้ผมเข้าใจกระจ่างขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง  แต่ยังไงผมก็ยังแอบหวังเอาไว้ค่อนข้างมากนะครับ  โดยเฉพาะนำมาใช้กับโซล่าเซลล์ในภาค อุตสาหกรรม  รวมไปถึงที่อยู่อาศัยด้วย