ผู้เขียน หัวข้อ: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง  (อ่าน 3902 ครั้ง)

ออฟไลน์ berzerk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 08:14:02 »
ผมมองว่าอย่างไงการเทสของ hlm ก็ดีที่สุดแล้วในฐานะสื่อมวลชน มีการ fix ตัวแปล ระยะทาง ความเร็ว ไม่มีสื่อเจ้าไหนทำแบบนี้หรอกครับ

ถ้าอยากทำให้ดีกว่านี้ แน่นอนมันทำได้ครับ แต่...
มันต้องเสียทั้งเวลา ทั้งเงิน ใครจะทำครับ hlm คนก็ไม่ได้้เยอะพอที่จะทำแบบนั้น

ถ้าจะทำละเอียดกว่านั้นต้องไปร้องขอให้ทางบริษัทรถยนต์​ทำแล้วละครับ

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 08:34:58 »
ปัญหาคือถ้าเปลี่ยนวิธีการทดสอบเป็นอย่างที่ว่า มันก็จะไม่แฟร์กับรถน้ำมันล้วนสิครับ แล้วถ้าจะทำมาใช้สำหรับรถไฮบริดเท่านั้น มาตรฐานก็จะไม่เหมือนกันอีก

ออฟไลน์ F e r m a r c o

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 512
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 10:18:44 »
เห็นด้วยที่ว่ามาตรฐานของ HLM อาจจะวัดได้ไม่ตรงถ้าใช้กับรถไฮบริด
แต่ก็เข้าใจในมุมของสื่อที่มีเวลาทดสอบน้อย จะะให้เปลี่ยนการเทสไปมันทำไม่ได้ง่ายๆ


ส่วน ECO sticker นี่ควรปรับการทดสอบให้ใกล้เคียงความจริงกว่านี้
จะทำได้แบบ https://www.fueleconomy.gov จะดีมาก
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง

ออฟไลน์ Dante Haversham

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
    • อีเมล์
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 10:25:30 »
พวกที่บอกรถไฮบริดขับในเมืองประหยัดกว่านอกเมืองอันนี้ผมเถียงเลยว่าไม่จริง ผมใช้อยู่ตอนนี้คือ camry hybrid 2022 ขับในเมืองรับส่งลูกไป รร ได้ 15-17 กม/ลิตร นอกเมืองถนนโล่งความเร็วไม่เกิน 110 ได้อยู่ 20.5 กม/ลิตร และอีกคัน Hrv ehev ขับในเมืองรับส่งลูก ได้18-19 กม/ลิตร  ส่วนนอกเมืองความเร็วไม่เกิน 110 ได้ 22-23 กม/ลิตร คิดโดยวิธีเติมน้ำมันกลับเต็มถัง แต่ถ้าไปดูหน้าจอ จะได้ตัวเลขขึ้นอีก 1-2 กม/ลิตร ส่วนคัมรี่ตัวเลขจริงค่อนข้างตรงกับหน้าจอ จะเห็นได้เลยว่าขับทางไดลประหยัดกว่า ขับความเร็วต่ำในเมือง โดยเฉพาะเวลาเจอรถติดตัวเลขจะต่ำ ส่วนสายมโนและก็สาวกมักจะฟังเค้าเล่ามาอีกทีว่ารถไฮบริดในเมืองประหยัดกว่าวิ่งนอกเมือง

อาจจะไม่ได้เป็นแบบนี้ทุกเคสหรือเปล่าครับ ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีของแต่ละแบรนด์ว่าระบบ hybrid ทำงานยังไง
ผมเข้าใจว่า toyota มอเตอร์ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ แต่ของ Honda จะทำงานแยกกัน ทำให้พอวิ่งด้วยความเร็วถึงจุดนึงจะใช้เครื่องยนต์ล้วนๆ
ก็เลยกลายเป็นว่ายิ่งวิ่งในเมืองยิ่งประหยัดกว่าครับ

ออฟไลน์ Level Zero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 758
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 10:44:02 »
เสนอว่า ให้มีการเพิ่มการทดสอบเข้าไปในมาตรฐานเดิม
โดยทำการออกตัวแล้ววิ่งระยะสั้นๆประมาณ 100-300ม. แล้วจอด ทำซ้ำซัก 10 รอบ
เพื่อจำลองการติดไฟแดงในการใช้งานจริงครับ
โดยทำทั้งรถน้ำมัน ไฮบริด และไฟฟ้า โดยตั้งเป็นการทดสอบ ver 2.0 ก็ได้
เวลาเอาไปอ้างอิงกับข้อมูลที่ใช้มาตรฐานเดิมจะได้รู้ว่าอันนี้เป็นการทดสอบตามมาตรฐานใหม่ที่ปรับปรุงตามยุคสมัยครับ

แค่ช่วยเสนอแนะครับ

ออฟไลน์ Dante Haversham

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
    • อีเมล์
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 10:52:19 »
ก่อนอื่นขอแก้ไขความเข้าใจของจุดประสงค์ของกระทู้นี้ก่อนนะครับ

1. ผมเห็นด้วย 100000% ว่าการทดสอบของ HLM มีมาตรฐานมากที่สุดในสื่อรถยนต์ของไทยแล้วครับ
2. ผมไม่ได้เรียกร้องให้ทาง HLM เปลี่ยนแปลงการทดสอบ เพียงแต่อยากได้ความเห็นจากหลายๆ ท่านว่า ถ้ามันจะมีการทดสอบรถ HEV ได้แม่นยำมากขึ้น แต่ละท่านคิดเห็นยังไง
แต่ถ้าหากทาง HLM สนใจจะทำวิธีต่างๆ ที่เราแลกเปลี่ยนกันไปทดสอบเพิ่ม มันก็จะยิ่งเพิ่มมาตรฐานให้กับ HLM ขึ้นไปอีก
3. ไม่ว่าจะทดสอบยังไง ตัวเลขมันก็เป็นเพียงการอ้างอิงจาก condition ที่ใช้ทดสอบเท่านั้น การใช้งานจริงยังไงก็ไม่เท่า เพียงแต่ว่าอย่างที่บอกว่ามันมีประเภทเครื่องยนต์มากขึ้น ถ้าเราแยกประเภทการทดสอบไปตามประเภทรถยนต์ มันก็อาจจะแม่นยำมากขึ้นไงครับ
4. แล้วก็ขอเถอะครับ พวกคอมเม้นท์ที่ว่า ให้ไปซื้อขับเอง มันไม่ช่วยอะไรเลยครับ


ที่นี้จากที่อ่านความเห็นหลายๆ ท่าน ผมพอจะสรุปได้ว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าจะควบคุมปัจจัยภายนอก และทดสอบได้เหมือนกันทุกคัน อย่างที่ HLM ทำอยู่ในปัจจุบัน
ผมเลยคิดได้แค่ว่า ใช้งานรถทดสอบตามปกติได้เลย แต่ใช้วิธีเก็บ stat เอามาเป็นข้อมูลลงไปในผลการทดสอบด้วยครับ เช่น

- วิ่งจากจุด a -> b ระยะทางเท่าไหร่
- ใช้เวลาทั้งหมดเท่าไหร่
- ใช้ความเร็วโดยเฉลี่ยเท่าไหร่
- เครื่องยนต์อยู่ในสถานะ IDLE กี่นาที(กรณีรถติด หรือจอดสตาร์ทเฉยๆ)
แล้วก็เติมน้ำมัน คำนวนอัตราการสิ้นเปลืองเหมือนเดิม ก็จะได้ข้อมูลการขับขี่มาเทียบว่า ถ้าขับประมาณนี้ จะกินเท่านี้

ผมว่าตัวแปรข้างบนก็ค่อนข้างครบแล้วนะครับ ถ้าความเร็วเฉลี่ยช้า ก็แปลได้สองแบบคือ ขับช้าๆ เรื่อยๆ กับรถติด ซึ่งก็สามารถแยกได้จากข้อมูล IDLE time อีก ถ้า IDLE เยอะ ความเร็วเฉลี่ยต่ำ ก็แปลว่าวิ่งในเมือง รถค่อนข้างติด

ที่ยังขาดไปก็คือ การกดคันเร่ง เร่งมาก เร่งน้อย ผมยังไม่รู้ว่ามันเก็บข้อมูลนี้ได้มั้ย
แต่ข้อมูลข้างบนน่าจะเก็บได้จาก OBD ปกตินะครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2023, 11:15:26 โดย NPWM »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 11:01:39 »
ก็ไม่เห็นต้องไปแก้การทดสอบ hybrid หรือไฟฟ้าอะไรเลยนี่ครับ

ไฮบริดกับรถไฟฟ้าไม่ได้วิ่งที่ความเร็ว 110 เหมือนรถน้ำมันเหรอครับ ก็เปล่านิ

ญี่ปุ่นเขาทดสอบที่ 60-80 มั๊งถ้าจำไม่ผิด ตัวเลขเว่อร์วัง อลังการ​มาก ตอนผมจะซื้อ odyssey ไปเห็นตัวเลข 16 โลลิตรนี่ ทำผมต้องไปหาวิธีทดสอบกัยเลยทีเดียว

ผมว่าการทดสอบของ hlm คือตั้งใจสุดๆแล้ว
ตอนโควิด ยังหาทางทำตาม condition ให้มากที่สุด ยอมใจครับ


ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 11:51:12 »
เทสแบบนี้ผมว่ามันโอเคแล้ว เห็นอัตราต่างๆ ด้วยปัจจัยเดียวกัน ส่วนผู้ที่ต้องการนำตัวเลขไปใช้ก็ควรศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้วยตัวเอง เช่นความเหมาะสมของรถแต่ละประเภทกับการใช้งานของตัวคุณเอง
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 12:44:36 »
 ถ้าเค้าจะทำเค้าทำไปนานแล้วครับ

เปลี่ยนที่อ่านใหม่ง่ายกว่ามั๊ยครับ 5555

ออฟไลน์ Edwardsella

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
    • อีเมล์
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 12:49:37 »
ผมว่าเอาไว้ดูตามมาตรฐานของ HLM วัตถุประสงค์คือเอาไว้เทียบกะคันอื่นๆ โดยพยายามคุมมาตรฐานตัวแปรต่างๆ ให้ใกล้เคียงกันมากสุด ถ้าทดสอบแบบชีวิตจริง ปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลตามมาควบคุมได้ยาก จำนวนรถติด เวลา อุณหภูมิ อารมณ์คนขับ คงเอาไว้เทียบกันได้ยาก
ซื้อใช้จริงๆ ก็คงหาข้อมูลมากกว่าในเวปนี้เวปเดียวกันอยู่แล้ว

ออฟไลน์ AzLaRN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 14:32:48 »
ขับ 110 เปิดแอร์ นั่ง 2 ระยะทาง ร้อยกว่าโล ก็ยากพอแล้ว

ยิ่งพวก เครื่อง + แบต ก็ต้องทำให้ Batt Full + น้ำมัน Full ก่อนไปอิ๊ก

ถ้าเป็นผมคงอธิบายอัตราสิ้นเปลืองตามหน้าจอแบบสื่ออื่นไปแล้ว ครับ



ออฟไลน์ windrum31

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
    • อีเมล์
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 18:28:02 »
ทางเว็บ มีระยะเวลา และงบประมาณที่จำกัด กับที่จะจัดการให้รถที่ได้มา 1คัน เพื่อรีวิวและทดสอบ ให้ครบตามหมวดหมู่ที่ผู้คนสนใจ
รถน้ำมัน และรถไฟฟ้า เค้าก็แยะหน่วยและวิธิคิดคำนวณออกมาได้ชัดเจนมากๆ ถึงมันจะผิดเพี้ยนไปบ้างระหว่างตัวแปร ผมว่ายังไงก็ไม่เกิน 5%
หากจะเอาแบบเป๊ะ ผมก็อยากแนะนำอย่างเคารพและไม่กวนว่า ให้ดูเอาหลายๆสื่อครับ แล้วมาประกอบเทียบๆกัน ตรงนี้ทำไว้อย่างละเอียดเป็นมาตรฐานมากๆแล้ว จะขาดก็เพียงแค่การทดสอบการชนจริงๆเท่านั้น 555
ปล. หลายคันในรีวิว หากขับดีๆ ก็มีโอกาสประหยัดกว่าในการทดสอบได้อีกนะครับ


ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 19:38:39 »
ถึงตอนนี้ ผลทดสอบอัตราสิ้นเปลือง CRV HEV กับ 1.5T
ออกมาครบแล้ว

บอดี้เดียวกันเป๊ะ

HEV : 14.8 km/l
1.5T : 14.44 km/l

งั้นบอกแม่บ้านได้แล้วสินะว่า
มันกินน้ำมันพอกัน
ซื้อเครื่องไหนก็ได้

แต่ 1.5T ถูกกว่า
นั่งได้ตั้ง 7 คน

ชิมิ หุหุหุ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2023, 19:40:28 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ เหวินซิ่ว

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 23:00:51 »
ถึงตอนนี้ ผลทดสอบอัตราสิ้นเปลือง CRV HEV กับ 1.5T
ออกมาครบแล้ว

บอดี้เดียวกันเป๊ะ

HEV : 14.8 km/l
1.5T : 14.44 km/l

งั้นบอกแม่บ้านได้แล้วสินะว่า
มันกินน้ำมันพอกัน
ซื้อเครื่องไหนก็ได้

แต่ 1.5T ถูกกว่า
นั่งได้ตั้ง 7 คน

ชิมิ หุหุหุ

นอกเมืองกินพอกันไม่ต้องสงสัยเลยครับ แต่ถ้าใช้ในเมืองผสมนอกเมือง หรือใช้ในเมืองเป็นหลักยังไง ehev ประหยัดกว่าแน่นอน ในเมือง 1.5 อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 6-8 กม/ลิตร แต่ ehev เฉลี่ย 12-15 กม/ลิตร ทำได้แน่นอน ซึ่งเทียบกันแล้วประหยัดค่าน้ำมันกว่าเยอะนะครับ ฉนั้นคนจะซื้อต้องดูว่าส่วนใหญ่ใช้รถในพื้นที่ไหนมากกว่า

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: เมษายน 28, 2023, 00:48:20 »
ถึงตอนนี้ ผลทดสอบอัตราสิ้นเปลือง CRV HEV กับ 1.5T
ออกมาครบแล้ว

บอดี้เดียวกันเป๊ะ

HEV : 14.8 km/l
1.5T : 14.44 km/l

งั้นบอกแม่บ้านได้แล้วสินะว่า
มันกินน้ำมันพอกัน
ซื้อเครื่องไหนก็ได้

แต่ 1.5T ถูกกว่า
นั่งได้ตั้ง 7 คน

ชิมิ หุหุหุ
ก็ถูกแล้วหนิครับ
วิ่ง 110 มันกินเท่าๆกัน ถ้าจะซื้อเอามาวิ่งทางไกลหรือขับใช้ความเร็ว จะเลือกเครื่องไหนก็พอๆกัน

ตารางอัตราสิ้นเปลือง มันก็คือแสดงอัตราสิ้นเปลืองที่ความเร็ว 110 ไม่ใช่แสดงอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดที่สุดซักหน่อย (แล้วก็ไม่เคยเป็นแบบนั้น)
ซึ่งในหน้าทดสอบก็มี condition ระบุว่า วิ่ง 110 เปิดแอร์นั่ง 2 คน ไว้ทุกครั้งอยู่แล้ว
ถ้าใครไม่อ่าน condition ตรงนี้ แล้วคิดว่าอัตราสิ้นเปลืองในตารางมันคือค่าเฉลี่ยทุกย่านความเร็วหรืออัตราที่วิ่งได้ประหยัดที่สุดก็ช่วยไม่ได้ครับ

แต่ถ้าทางเว็ปจะเพิ่มการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองที่ความเร็วต่ำๆ เพื่อเป็นการจำลองการขับในเมือง
ก็ดีเลยครับ ผมสนับสนุน
อาจจะ condition วิ่งๆหยุดๆ ใช้ความเร็วไม่เกิน 20 40 60 สลับกัน ตามที่ผมพิมพ์ในหน้าแรก
ระยะทางไม่ต้องไกลมาก แต่ใช้เวลารวมซัก 1 ชม. ก็น่าจะเห็นผล
แต่จะไปวิ่งทดสอบที่ไหนนี่สิ?

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: เมษายน 28, 2023, 04:59:36 »
ถึงตอนนี้ ผลทดสอบอัตราสิ้นเปลือง CRV HEV กับ 1.5T
ออกมาครบแล้ว

บอดี้เดียวกันเป๊ะ

HEV : 14.8 km/l
1.5T : 14.44 km/l

งั้นบอกแม่บ้านได้แล้วสินะว่า
มันกินน้ำมันพอกัน
ซื้อเครื่องไหนก็ได้

แต่ 1.5T ถูกกว่า
นั่งได้ตั้ง 7 คน

ชิมิ หุหุหุ

นอกเมืองกินพอกันไม่ต้องสงสัยเลยครับ แต่ถ้าใช้ในเมืองผสมนอกเมือง หรือใช้ในเมืองเป็นหลักยังไง ehev ประหยัดกว่าแน่นอน ในเมือง 1.5 อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 6-8 กม/ลิตร แต่ ehev เฉลี่ย 12-15 กม/ลิตร ทำได้แน่นอน ซึ่งเทียบกันแล้วประหยัดค่าน้ำมันกว่าเยอะนะครับ ฉนั้นคนจะซื้อต้องดูว่าส่วนใหญ่ใช้รถในพื้นที่ไหนมากกว่า

คนที่คลุกคลีกับรถ ชอบเล่นรถ
ดูข้อมูลจากตารางและเอาไปอนุมานต่อ
ก็คงพอเข้าใจได้แหละครับ ตามที่พี่พูดมาเลย

แต่คนส่วนใหญ่ ที่ต้องซื้อรถใช้
ไม่ใช่คนที่สนใจหรือเข้าใจเครื่องยนต์กลไก
ซึ่งมีอีกเป็นจำนวนมาก 
หลายคนยังไม่เข้าใจด้วยซ้ำไปทำไมการขับเร็ว ขับช้า
ขับในเมือง ขับทางไกล มันกินน้ำมันต่างกัน
และต่างกันเพราะอะไร

ดังนั้นถ้ามีคนเอาตารางนี้ไปแชร์ข้างนอก
ก็จะมีคนเข้าใจอย่างง่ายๆ ว่ารถทั้ง 2 เครื่องยนต์นี้
มันกินน้ำมันพอๆ กัน 
ตรงไปตรงมาตามข้อมูลแหละครับ

ออฟไลน์ kati348

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: เมษายน 28, 2023, 08:46:17 »
HEV : 14.8 km/l
1.5T : 14.44 km/l

ใช้งานจริง นอกเมืองทำไม่ได้แน่นอนครับ 110 km/h แบบนิ่งเนียนๆ โดยเฉพาะเส้นมิตรภาพ
เลนขวาที่พอจะใช้ความเร็วได้ คุณจะเจอ รถบรรทุก รถคอก รถบัส แช่ขวา
มันก็จะเร่งๆ เบรกๆ ได้ความเร็วเฉลี่ย 90 ก็หรูแล้ว นอกจากจะมุดเก่งสุดๆ

ทีนี้ถามว่าการใช้งานแบบนี้ มันควรจะดีหว่า หรือ แย่กว่ามาตรฐานจากการทดสอบ?

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: เมษายน 28, 2023, 08:58:29 »
ใช่ครับผมว่าการทบสอบของ HLM มันไม่ค่อยตรงกับการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน

มันจะเหมาะกับคนขับรถออกต่างจังหวัดไกลๆ บ่อยๆ   

จะให้เขาเปลี่ยน มันก็จะเพิ่มขั้นตอน ค่าใช้จ่ายของเขา เช่นให้ติดเครื่องทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง


ที่จริงเราควรจะเชื่อ eco sticker ได้   แต่มันกลับไม่น่าเชื่อถือเท่าการทดสอบ HLM เอาเสียเลย

ออฟไลน์ Maj.Worakrit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 279
    • อีเมล์
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: เมษายน 28, 2023, 09:41:57 »
ส่วนตัวผมว่าอาจจะต้องเพิ่มระยะทางให้มากขึ้น เผื่อให้สำหรับรถ PHEV โดยทางทีมอาจจะต้องขับที่ระยะ 250+ กม.
แต่ก็นั่นแหละ กว่าจะทดสอบแต่ละที ยากเลย

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,864
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: เมษายน 28, 2023, 14:06:50 »
เห็นด้วยกับจขกท.ครับ ว่ามาตรฐานปัจจุบันมันเริ่มไม่สะท้อนการใช้งานจริง และเอาไปอ้างอิงไม่ได้ในรถhybrid หรือไฟฟ้า

ถ้าบอกว่าอยากทำมาตรฐานการทดสอบใหม่ให้ใกล้เคียงการใช้งานจริงมากขึ้นทำได้แน่นอน เหมือนอย่างมาตรฐานNEDC หรือWLTP

ก็ต้องควบคุมปัจจัยต่างๆให้เหมือนกันเป๊ะในรถทุกคัน เร่ง0-xx แล้วขับความเร็วเท่านี้ไปyนาที จอดนิ่งzนาทีแล้วขับต่อเท่านี้ๆก็ว่าไป

ซึ่งสุดท้ายแล้วเพื่อให้ได้patternการขับขี่แบบที่ต้องการยังไงก็ต้องไปขับวนในสถานที่ปิดเป็นระยะทางไกลมาก ซึ่งก็คงเสียเวลาและงบประมาณมากกว่าเดิมเยอะ ถ้าทางทีมงานจะทำไม่ไหวก็เข้าใจได้

ส่วนที่ไล่ให้ไปทดสอบเองนี่ตลกครับ ก็นี่มันเวบทดสอบรถเค้ามาเสนอความเห็นเรื่องทดสอบรถก็ถูกแล้ว

ที่ผ่านมาเวบนี้ดีกว่ารีวิวสำนักอื่นตรงที่ละเอียด มีมาตรฐาน แต่เวลาผ่านไปอะไรตกยุคแล้วก็ต้องยอมรับ อะไรที่อาจจะต้องเปลี่ยนแปลงก็ต้องเปลี่ยน ไม่งั้นก็โดนคนอื่นแซงไปเรื่อยๆ

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: เมษายน 28, 2023, 23:00:38 »
ผมมองว่าทางเว็บทดสอบมาตรฐานนี้มาจนมันเป็นค่ามาตรฐานในการทดสอบรถแล้ว การที่จะทดสอบรถรุ่นอื่นเพื่อเปรียบเทียบยังไงก็ต้องทดสอบตามแบบมาตรฐานเดิมครับ ไม่งั้นมันเทียบกันไม่ได้