ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA

deertesla

ที่เอามาแปะยี่ห้อสามห่วงนะครับ  เพราะตอนนี้จากข่าวคือ Daihatsu ออกมายอมรับ มีการปลอมแปลงผลการทดสอบการชนของรถที่ผลิตในไทยและมาเลเซีย ชิ้นส่วนแผงประตูของรถที่จำหน่ายจริง ถูกปรับเปลี่ยนให้แตกต่างจากรถต้นแบบที่ถูกใช้ในการทดสอบการชนของภาครัฐ และมีผลต่อผลการทดสอบการชนให้ไม่เหมือนกัน ซึ่ผมก็คิดไว้แล้วว่ามันต้องคุณภาพด้อยกว่า TNGA แน่ๆ  เพราะเห็นบางคนยังปกป้องกันนักเรื่อง DNGA ถ้าประเทศไทยไม่ยุติการจำหน่ายไม่รีคอลหรือชดเชยให้ลูกค้าหรือโดนจ่ายค่าปรับแบบในต่างประเทศถือว่าแย่มาก การที่ตุกติกแบบนี้มันแย่ต่อระยะยาวแน่ครับแถมรถจีนรถฝรั่งก็มาตีตลาดตลอดแบบนี้จะมาทำแบบนี้อาจเป็นแบบเพื่อนร่วมชาติก็ได้ที่ยอดขายตก


https://www.headlightmag.com/2023-04-28-daihatsu-manipulate-crash-test-result-thai-malaysia/?fbclid=IwAR0cVMVBdXnWLvgngZ05lxnmndWrv8Gbj1HsUMN4cPH4oeNfg_Ez31lOQhg

https://www.car250.com/toyota-daihatsu-aris-ativ-agya-perodua-axia.html



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2023, 15:25:23 โดย deertesla »



Stp

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 15:10:09 »
เสียดายมากที่คนลงข่าวของเว็บไม่นำภาพส่วนที่เกิดปัญหามาประกอบด้วย ทำให้อ่านแต่ข้อความแล้วรู้น่ากังวลอย่างรุนแรง

ในขณะที่อีกเว็บเขาลงภาพก็ทำให้เห็นว่า ถ้าเกิดอุบัติเหตุที่ประตูด้านหน้า ต้องผ่านแรงกระทำกับตัวประตูหนักจนถึงแผงพลาสติกชิ้นตัวปัญหาเหตุถึงจะมี "ความเสี่ยง" แต่แน่นอนกระทบกับคำว่า Toyota อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้เคสจะเกิดกับ Daihatsu ก็ตาม เพราะคนใช้รถปกติเขาไม่ได้รู้หรอก พอบอก Toyota ก็โดนเต็มๆ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



deertesla

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 15:23:15 »
เสียดายมากที่คนลงข่าวของเว็บไม่นำภาพส่วนที่เกิดปัญหามาประกอบด้วย ทำให้อ่านแต่ข้อความแล้วรู้น่ากังวลอย่างรุนแรง

ในขณะที่อีกเว็บเขาลงภาพก็ทำให้เห็นว่า ถ้าเกิดอุบัติเหตุที่ประตูด้านหน้า ต้องผ่านแรงกระทำกับตัวประตูหนักจนถึงแผงพลาสติกชิ้นตัวปัญหาเหตุถึงจะมี "ความเสี่ยง" แต่แน่นอนกระทบกับคำว่า Toyota อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้เคสจะเกิดกับ Daihatsu ก็ตาม เพราะคนใช้รถปกติเขาไม่ได้รู้หรอก พอบอก Toyota ก็โดนเต็มๆ
จริงครับ ผมก็กลัวนะครับว่าคนที่ใช้รถจะอันตรายขนาดไหนสมมุตโดนมอเตอร์ไซค์ชน




TheRealMeaw

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 15:36:05 »
จากที่อ่านดู ปัญหาคือมันไม่ได้รับการ certificate อย่างถูกต้อง แล้วพอ Toyota เจอเรื่องนี้ขึ้นมาก็รีบนำไปทดสอบเอง แล้วพบว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่นั่นแหละครับ ยังไงรถก็ต้องส่งกลับไป recertificate ใหม่ ถ้าเป็นตามนี้ ผมว่ามันก็เป็นปัญหาของการบริหาร มากกว่าปัญหาเชิงวิศวกรรมนะครับ รอดูซักพักถ้ามีข่าวออกมาว่า recert ไม่ผ่าน ค่อยกังวลก็ได้มั้งครับ

ปล. ทำไมผมคิดว่าถ้าเป็นบริษัทอื่น อาจจะไม่มีแถลงข่าวแสดงความโปร่งใสแบบนี้ออกมาให้เห็นนะ



deertesla

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 15:39:29 »
จากที่อ่านดู ปัญหาคือมันไม่ได้รับการ certificate อย่างถูกต้อง แล้วพอ Toyota เจอเรื่องนี้ขึ้นมาก็รีบนำไปทดสอบเอง แล้วพบว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่นั่นแหละครับ ยังไงรถก็ต้องส่งกลับไป recertificate ใหม่ ถ้าเป็นตามนี้ ผมว่ามันก็เป็นปัญหาของการบริหาร มากกว่าปัญหาเชิงวิศวกรรมนะครับ รอดูซักพักถ้ามีข่าวออกมาว่า recert ไม่ผ่าน ค่อยกังวลก็ได้มั้งครับ

ปล. ทำไมผมคิดว่าถ้าเป็นบริษัทอื่น อาจจะไม่มีแถลงข่าวแสดงความโปร่งใสแบบนี้ออกมาให้เห็นนะ
การที่บริษัททางนู้ออกมายอมรับเป้นเรื่องดีครับ แต่บริษัทฝั่งนี้เงียบครับ ผมเห็นตั้งแต่พวกปั๊ม abs อะไรนี่แหละครับ



headcutterz

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 15:55:27 »
https://www.daihatsu.com/news/2023/20230428-4.html?fbclid=IwAR1XeT4fa4_SFnvu5urZQb3gCLWO5T3vkdaB4GxRvj-NFtQDRosi7E_6VBk

อ่านจากแถลงการณ์ของทาง daihutsu ก็คือ ในรถยนต์ที่ไดฮัทสุเป็นผู้พัฒนาขึ้นตามข้อตกลงร่วมกันกับ toyota ที่มีการจำหน่ายในชื่อต่าง ๆ ได้แก่ toyota yaris ative (ไทย เม็กซิโก)  perodua axia (มาเลเซีย) และ toyota ayga (เอกวาดอ)

ในขั้นตอนการพัฒนาและการขออนุญาตผลิตซึ่งต้องผ่านข้อกำหนด (Regulation) ของทางภาครัฐ ทีมพัฒนาของ Daihutsu ในฐานะผู้พัฒนาได้มีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนบางจุดในแผงประตูให้แตกต่างไปจากชิ้นส่วนของรถที่มีการออกแบบสำหรับจัดจำหน่าย เพื่อให้ผ่านการทดสอบการชนด้านข้าง   (ไดฮัทสุเป็นคนพัฒนาและขอเอกสารรับรองทั้งหมดของรถรุ่นนี้ ซึ่งเมื่อผ่านขั้นตอนการพัฒนาก็ได้ดำเนินการเสนอรถรุ่นนี้กับทางโตโยต้าเพื่อจัดจำหน่ายในแบรนด์ของ TOYOTA ต่อไป) โดยรถรุ่นดังกล่าวได้มีการจำหน่ายไปแล้วทั้งสิ้น 88,123 คัน

อย่างไรก็ตามปรากฎว่ามีการตรวจพบ (ไม่ได้บอกว่าใครพบ) ถึงการกระทำผิดในการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนเพื่อขอผลทดสอบการชน ทางโตโยต้าและไดฮัทสุได้มีการสอบสวนเรื่องนี้และปรากฎว่ามีการทำผิดจริง จึงได้ยุติการจัดจำหน่ายรถยนต์รุ้นนี้ชั่วคราว (ทำไมเหมือนในไทยยังขายปกติเลย)  และโตโยต้าได้ทำการทดสอบภายในถึงความปลอดภัยต่อการชนด้านข้างของรถที่จำหน่ายปรกติ ปรากฎว่าเป็นไปตามมาตรฐาน  และจะดำเนินการยื่นทดสอบใหม่เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดต่อไป  ซึ่งหากผลการทดสอบเป็นไปตามมาตรฐานก็จะกลับมาจำหน่ายตามปกติต่อไป

สำหรับลูกค้าที่ใช้รถยนต์รุ่นนี้ โตโยต้าและไดฮัทสุแจ้งว่าไม่ต้องกังวลในการใช้รถ การหยุดจำหน่ายเป็นเพียงการทำตามคำแนะนำของหน่วยงานรับรองมาตรฐาน โดยลูกค้าสามารถใช้รถได้ตามปกติต่อไป

การป้องกันปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้  ไดฮัทสุจะต้้งคณะกรรมการตรวจสอบจากองค์กรภายนอกเพื่อวิเคราะห์ต้นตอและแนวทางการแก้ปัญหาภายในองค์การเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก 

-----------------------------------

ส่วนจุดที่มีปัญหาอันนี้แถลงการณ์ของไดฮัทสุไม่ได้อธิบายไว้ แต่ในการแถลงข่าวของโตโยต้าอธิบายว่าความแตกต่างอยู่ที่แผงประตูของรถที่ใช้ทดสอบมีรอยบากตรงแผงประตู ซึ่งต่างจากรถที่ผลิตจริง (เดาว่ารอยบากที่ดัดแปลงขึ้นพิเศษนี้ส่งผลให้โครงสร้างยุบตัวมากขึ้นเมื่อมีการชนด้านข้างทำให้แรงที่กระทำกับหุ่นทดสอบลดลง และคะแนนจากการทดสอบดีขึ้น)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2023, 19:36:49 โดย headcutterz »



renew

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 16:23:06 »
น่าคิดนะ ต่อไปนี้รถรุ่นไหนมีคำว่า Daihatsu หรือ DNGA เข้ามาเกี่ยว

คงต้องเรียก Toyata เกรดลองสินะ



KTN88

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 17:28:08 »
เค้าไม่ได้ปกป้อง DNGA กันนะครับ แต่เพราะตอนนั้นยังไม่มีผลทดสอบอะไรออกมาเลย การไปกล่าวหา ณ ตอนนั้นมันก็ไม่แฟร์กับโตโยต้าซักเท่าไหร่ มันต้องแบบตอนนี้ที่มีข่าวออกมา จะตำหนิก็ต้องตำหนิตอนนี้นี่แหละครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรอผลทดสอบอีกทีครับว่าที่แอบปรับไปนั่นมันแย่จริง เพราะข่าวที่ลงก็ไม่ได้บอกว่ามันห่วยลง แต่เค้าแค่บอกว่ามันแตกต่างจากต้นแบบที่ส่งไปทดสอบ ทางโตโยต้าเองก็บอกว่าทดสอบไปแล้วไม่มีปัญหา ต้องมารอดูครับว่าหลังจากส่งไปทดสอบใหม่แล้วผลจะเป็นยังไง แต่ที่ต้องด่าตอนนี้คือทำไมไม่ทำให้ถูกแต่แรก ทั้งๆที่รู้ว่าอะไหล่คนละตัวกับที่ส่งไปทดสอบ ซึ่งก็มีแนวโน้มว่าของที่ขายอยู่มันห่วยกว่า



KTN88

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 17:31:55 »
น่าคิดนะ ต่อไปนี้รถรุ่นไหนมีคำว่า Daihatsu หรือ DNGA เข้ามาเกี่ยว

คงต้องเรียก Toyata เกรดลองสินะ

มันเป็นแบบนั้นมาตลอดอยู่แล้วครับ DNGA มันก็คือ TNGA ที่ลดต้นทุนลง
Daihatsu ถนัดทำรถเล็กต้นทุนต่ำ



Symphonic

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 18:00:58 »
เคสนี้ มีความเกี่ยวข้องกับ Toyota Thailand สูง
ทางบริษัทจึงควรมีคำอธิบายอย่างเป็นทางการออกมา

แต่ในส่วนที่ไม่เป็นทางการ ผมคิดว่าพี่ Jimmy มี connection
กับภายใน Toyota Thai  ก็น่าจะสอบถามข้อเท็จจริงได้ครับ

แต่เท่าที่อ่านจากเนื้อข่าว  ปัญหามันคือ Door Trim (แผงประตู)
ที่เป็นพลาสติก ที่อาจแตกออกเป็นขอบคมจากแรงกระแทก
และมีโอกาสบาดผู้โดยสารได้

โดย Part ที่ใช้ประกอบขาย ต่างจาก Part ที่ติดรถไปทดสอบ
และความต่างมันอยู่ที่ รอยบาก(切り込み加工)ของ
ชิ้นงาน Door trim (แผงประตู)


โดยปกติแล้ว รถที่ส่งไปทดสอบจะเป็น Homologate ซึ่งจะต้องใช้
ชิ้นส่วนจากแม่พิมพ์ที่จะใช้ในการ production ในขั้นตอน pre-production นั่นแหละ
ดังนั้นการสืบสาวราวเรื่อง ก็คือการสืบกลับไปที่แม่พิมพ์ของ Maker ที่ผลิต
door trim ตัวนี้นั่นแหละครับ 



Left lane driver

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 18:13:09 »
แบบนี้ถ้าส่งไปทดสอบการชนใหม่ แล้วผลทดสอบออกมาเหมือนเดิม ก็ไม่น่าเป็นเรื่องน่ากังวลรึป่าวครับ

เพราะเหมือนเป็นแค่ชิ้นส่วนแผงประตูนิดเดียว ยังไม่ถึงขนาดตัดชิ้นส่วนโครงสร้างออก หรือลด tensile strength ของเหล็ก



deertesla

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 18:32:00 »
น่าคิดนะ ต่อไปนี้รถรุ่นไหนมีคำว่า Daihatsu หรือ DNGA เข้ามาเกี่ยว

คงต้องเรียก Toyata เกรดลองสินะ
เกรดลูกค้าเป็นหนูทดลองใช่มั้ยครับ อิๆๆ

เค้าไม่ได้ปกป้อง DNGA กันนะครับ แต่เพราะตอนนั้นยังไม่มีผลทดสอบอะไรออกมาเลย การไปกล่าวหา ณ ตอนนั้นมันก็ไม่แฟร์กับโตโยต้าซักเท่าไหร่ มันต้องแบบตอนนี้ที่มีข่าวออกมา จะตำหนิก็ต้องตำหนิตอนนี้นี่แหละครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรอผลทดสอบอีกทีครับว่าที่แอบปรับไปนั่นมันแย่จริง เพราะข่าวที่ลงก็ไม่ได้บอกว่ามันห่วยลง แต่เค้าแค่บอกว่ามันแตกต่างจากต้นแบบที่ส่งไปทดสอบ ทางโตโยต้าเองก็บอกว่าทดสอบไปแล้วไม่มีปัญหา ต้องมารอดูครับว่าหลังจากส่งไปทดสอบใหม่แล้วผลจะเป็นยังไง แต่ที่ต้องด่าตอนนี้คือทำไมไม่ทำให้ถูกแต่แรก ทั้งๆที่รู้ว่าอะไหล่คนละตัวกับที่ส่งไปทดสอบ ซึ่งก็มีแนวโน้มว่าของที่ขายอยู่มันห่วยกว่า
ไดฮัทสุทำแต่รถที่ไม่ได้ตัวถังแข็งแรงอะไรนะครับ  ส่วนใหญ่เป็น kei car  ถ้าหากให้ซูบารุเป็นแม่งานอันนี้ยังพ่อไว้ใจได้เรื่องคุณภาพนะ แต่มันก็แพง  ส่วนต้นทุนรถ  เครื่องสหกรณ์รุ่นเก่าแต่ปรับปรุงนิดหน่อยขายแพงขึ้นมันไม่โอเคครับ อย่าว่าแต่ค่ายนี้รวมไปถถึงมาสด้า นิสสัน ซูซูกิด้วย ยิ่งซูซูกกิ สวิฟต์ เซเลริโอ้ รถมันไม่มีอะไรเลยตัวถังบอบบางแต่ขายแพงจังครับ



Symphonic

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 19:04:27 »
แบบนี้ถ้าส่งไปทดสอบการชนใหม่ แล้วผลทดสอบออกมาเหมือนเดิม ก็ไม่น่าเป็นเรื่องน่ากังวลรึป่าวครับ

เพราะเหมือนเป็นแค่ชิ้นส่วนแผงประตูนิดเดียว ยังไม่ถึงขนาดตัดชิ้นส่วนโครงสร้างออก หรือลด tensile strength ของเหล็ก

บางทีอาจเป็นปัญหาจากการ Tune condition ในการฉีดพลาสติก (อุณหภูมิ, แรงดัน และเวลา)
เพราะโดยมากแล้วจุดที่จะเกิดการแตกของชิ้นงานได้มักจะเป็นบริเวณที่เป็น weld line
หรือบริเวณที่เนื้อพลาสติกวิ่งมาเจอกันในแม่พิมพ์ (mold) ครับ




apinui

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 19:25:32 »
สรุปว่า คันเทสจัดไปสเป็กนึง  ....

ขายจริงลูกค้าเอาไปใช้ ก็อีกสเป็กนึง เหตุผลที่เปลี่ยนสเป็กตัวขายจริงเพราะอะไร มีใครสงสัยไหมอะ ลดต้นทุนหรืออะไร ..??

และนี่คือครั้งแรกหรือ ทำมากับหลายรุ่นแล้ว

แต่ลูกค้าค่ายนี้ก็คงไม่แคร์ล่ะมั้ง ขายต่อราคาดี อะไหล่หาง่าย ..จบทุกปัญหาแล้ว

และก็ไม่ฟ้องลูกค้าด้วย  ;D ;D (ดักไว้ก่อน)



deertesla

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 19:39:09 »
สรุปว่า คันเทสจัดไปสเป็กนึง  ....

ขายจริงลูกค้าเอาไปใช้ ก็อีกสเป็กนึง เหตุผลที่เปลี่ยนสเป็กตัวขายจริงเพราะอะไร มีใครสงสัยไหมอะ ลดต้นทุนหรืออะไร ..??

และนี่คือครั้งแรกหรือ ทำมากับหลายรุ่นแล้ว

แต่ลูกค้าค่ายนี้ก็คงไม่แคร์ล่ะมั้ง ขายต่อราคาดี อะไหล่หาง่าย ..จบทุกปัญหาแล้ว

และก็ไม่ฟ้องลูกค้าด้วย  ;D ;D (ดักไว้ก่อน)
เดี๋ยวครับเรื่องฟ้องลูกค้าไม่จริงครับ เคยมีนานแล้วครับ 
และค่ายนี้เอาเปรียบลูกค้ามานานแล้วครับ

ก็นึก ว่าทั้ง platform DNGA ที่มีปัญหา

เกิดจากชิ้นส่วนประตูบางจุด ที่มีการปรับสเปคบางอย่าง จากตัวที่ส่งไปทดสอบการชน

แต่ Toyota ก็มีการนำรถไปทดสอบกันภายใน วิธีการทดสอบตามหน่วยงานภายนอก

การทดสอบพบว่า ชิ้นส่วนที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นไม่ส่งผลต่อความปลอดภัยของรถแต่อย่างใด ไม่รู้จะเชื่อดีมั้ย ไม่เห็นผลการทดสอบอย่างเป็นทางการ

ยังไงก็ต้องรอตามข่าวกันอีกครั้ง ทาง Daihatsu กับ Toyota จะชี้แจงอะไรเพิ่ม

เรื่องลดสเปค มันไม่ใช่เรื่องเกิดขึ้นครั้งแรก รถบางรุ่น จำหน่ายในบางประเทศ คานหลัง บางสเปคก็มี บางสเปคก็ไม่มี
นั่นแหละครับแย่จริงน่าโดนปรับจนล้มละลายแบบ VW ครับ



KTN88

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 20:19:33 »
น่าคิดนะ ต่อไปนี้รถรุ่นไหนมีคำว่า Daihatsu หรือ DNGA เข้ามาเกี่ยว

คงต้องเรียก Toyata เกรดลองสินะ
เกรดลูกค้าเป็นหนูทดลองใช่มั้ยครับ อิๆๆ

เค้าไม่ได้ปกป้อง DNGA กันนะครับ แต่เพราะตอนนั้นยังไม่มีผลทดสอบอะไรออกมาเลย การไปกล่าวหา ณ ตอนนั้นมันก็ไม่แฟร์กับโตโยต้าซักเท่าไหร่ มันต้องแบบตอนนี้ที่มีข่าวออกมา จะตำหนิก็ต้องตำหนิตอนนี้นี่แหละครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรอผลทดสอบอีกทีครับว่าที่แอบปรับไปนั่นมันแย่จริง เพราะข่าวที่ลงก็ไม่ได้บอกว่ามันห่วยลง แต่เค้าแค่บอกว่ามันแตกต่างจากต้นแบบที่ส่งไปทดสอบ ทางโตโยต้าเองก็บอกว่าทดสอบไปแล้วไม่มีปัญหา ต้องมารอดูครับว่าหลังจากส่งไปทดสอบใหม่แล้วผลจะเป็นยังไง แต่ที่ต้องด่าตอนนี้คือทำไมไม่ทำให้ถูกแต่แรก ทั้งๆที่รู้ว่าอะไหล่คนละตัวกับที่ส่งไปทดสอบ ซึ่งก็มีแนวโน้มว่าของที่ขายอยู่มันห่วยกว่า
ไดฮัทสุทำแต่รถที่ไม่ได้ตัวถังแข็งแรงอะไรนะครับ  ส่วนใหญ่เป็น kei car  ถ้าหากให้ซูบารุเป็นแม่งานอันนี้ยังพ่อไว้ใจได้เรื่องคุณภาพนะ แต่มันก็แพง  ส่วนต้นทุนรถ  เครื่องสหกรณ์รุ่นเก่าแต่ปรับปรุงนิดหน่อยขายแพงขึ้นมันไม่โอเคครับ อย่าว่าแต่ค่ายนี้รวมไปถถึงมาสด้า นิสสัน ซูซูกิด้วย ยิ่งซูซูกกิ สวิฟต์ เซเลริโอ้ รถมันไม่มีอะไรเลยตัวถังบอบบางแต่ขายแพงจังครับ

ปัญหามันไม่ได้มาจากความแข็งแรงของตัวถังนะครับ ปัญหามันมาจากชิ้นส่วนพลาสติกที่แผงประตู ซึ่งก็ไม่เกี่ยวกับโครงสร้าง DNGA เลย แถมรถอีกหลายรุ่นที่ใช้โครงสร้าง DNGA ก็ไม่ได้มีปัญหา(เช่น Veloz,Raize) และปัญหาที่ว่ามันมีแค่ว่าพลาสติกตรงนั้นมันอาจแตกแล้วเป็นคมและอาจไปบาดคนขับ(ต้องรอทดสอบอีกทีนึง)


สรุปว่า คันเทสจัดไปสเป็กนึง  ....

ขายจริงลูกค้าเอาไปใช้ ก็อีกสเป็กนึง เหตุผลที่เปลี่ยนสเป็กตัวขายจริงเพราะอะไร มีใครสงสัยไหมอะ ลดต้นทุนหรืออะไร ..??

และนี่คือครั้งแรกหรือ ทำมากับหลายรุ่นแล้ว

แต่ลูกค้าค่ายนี้ก็คงไม่แคร์ล่ะมั้ง ขายต่อราคาดี อะไหล่หาง่าย ..จบทุกปัญหาแล้ว

และก็ไม่ฟ้องลูกค้าด้วย  ;D ;D (ดักไว้ก่อน)
เดี๋ยวครับเรื่องฟ้องลูกค้าไม่จริงครับ เคยมีนานแล้วครับ 
และค่ายนี้เอาเปรียบลูกค้ามานานแล้วครับ

เหมือนผมจะเคยเห็นเคสนึงนะครับที่ว่าเคยลงเว็บชื่อดังเว็บนึง เห็นฟ้องคาราคาซังอยู่นาน สุดท้ายเหมือนเรื่องโอละพ่อว่าลูกค้าไปตุกติกซะเอง แล้วข้อมูลก็หายสาปสูญไป



bobsan

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 20:44:17 »
ปัญหาคือ

- ทำไมยังไม่หยุดขาย
- ที่ขายไปแล้วจะแก้ให้หรือไม่อย่างไร
- ยังมีจุดอื่นๆที่ซ่อนเว้นอีกหรือไม่

อยากบอกค่ายยุ่นทุกยี่ห้อว่าลูกค้าชาวไทยไม่นิยมรถอินโด-อินเดียครับ
พอเกิดปัญหาจะโดนเพ่งเล็งก่อนอยู่แล้ว
เราอยากได้รถ global platform หรือพวก jdm มากกว่า




deertesla

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 21:07:03 »
ปัญหาคือ

- ทำไมยังไม่หยุดขาย
- ที่ขายไปแล้วจะแก้ให้หรือไม่อย่างไร
- ยังมีจุดอื่นๆที่ซ่อนเว้นอีกหรือไม่

อยากบอกค่ายยุ่นทุกยี่ห้อว่าลูกค้าชาวไทยไม่นิยมรถอินโด-อินเดียครับ
พอเกิดปัญหาจะโดนเพ่งเล็งก่อนอยู่แล้ว
เราอยากได้รถ global platform หรือพวก jdm มากกว่า
ใช่ครับ เป็นไปได้ไม่เอาแพลตฟอร์มไดฮัทสุมาแปะโลโก้โตโยต้าขายครับ ถ้าจะเอามาขายใช้ชื่อไดฮัทสุไปเลยอย่ามาแปะโลโก้โตโยต้า ส่วนที่ว่าไม่หยุดขายและไม่แสดงท่าทีอะไรของโตโยต้าประเทศไทย  ผมมองว่าแย่มากๆครับ ซึ่งแย่ตั้งแต่ที่ว่ารีคอลเรื่องเบรคอะไรในอเมริกาและทั่วโลกและ ผู้บริหารมาบอกว่าที่ผลิตในไทยไม่มีปัญหาผมว่าแย่ๆมากครับ ส่วนจุดอื่นผมว่ามีสิทธิ์ครับ

น่าคิดนะ ต่อไปนี้รถรุ่นไหนมีคำว่า Daihatsu หรือ DNGA เข้ามาเกี่ยว

คงต้องเรียก Toyata เกรดลองสินะ
เกรดลูกค้าเป็นหนูทดลองใช่มั้ยครับ อิๆๆ

เค้าไม่ได้ปกป้อง DNGA กันนะครับ แต่เพราะตอนนั้นยังไม่มีผลทดสอบอะไรออกมาเลย การไปกล่าวหา ณ ตอนนั้นมันก็ไม่แฟร์กับโตโยต้าซักเท่าไหร่ มันต้องแบบตอนนี้ที่มีข่าวออกมา จะตำหนิก็ต้องตำหนิตอนนี้นี่แหละครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรอผลทดสอบอีกทีครับว่าที่แอบปรับไปนั่นมันแย่จริง เพราะข่าวที่ลงก็ไม่ได้บอกว่ามันห่วยลง แต่เค้าแค่บอกว่ามันแตกต่างจากต้นแบบที่ส่งไปทดสอบ ทางโตโยต้าเองก็บอกว่าทดสอบไปแล้วไม่มีปัญหา ต้องมารอดูครับว่าหลังจากส่งไปทดสอบใหม่แล้วผลจะเป็นยังไง แต่ที่ต้องด่าตอนนี้คือทำไมไม่ทำให้ถูกแต่แรก ทั้งๆที่รู้ว่าอะไหล่คนละตัวกับที่ส่งไปทดสอบ ซึ่งก็มีแนวโน้มว่าของที่ขายอยู่มันห่วยกว่า
ไดฮัทสุทำแต่รถที่ไม่ได้ตัวถังแข็งแรงอะไรนะครับ  ส่วนใหญ่เป็น kei car  ถ้าหากให้ซูบารุเป็นแม่งานอันนี้ยังพ่อไว้ใจได้เรื่องคุณภาพนะ แต่มันก็แพง  ส่วนต้นทุนรถ  เครื่องสหกรณ์รุ่นเก่าแต่ปรับปรุงนิดหน่อยขายแพงขึ้นมันไม่โอเคครับ อย่าว่าแต่ค่ายนี้รวมไปถถึงมาสด้า นิสสัน ซูซูกิด้วย ยิ่งซูซูกกิ สวิฟต์ เซเลริโอ้ รถมันไม่มีอะไรเลยตัวถังบอบบางแต่ขายแพงจังครับ

ปัญหามันไม่ได้มาจากความแข็งแรงของตัวถังนะครับ ปัญหามันมาจากชิ้นส่วนพลาสติกที่แผงประตู ซึ่งก็ไม่เกี่ยวกับโครงสร้าง DNGA เลย แถมรถอีกหลายรุ่นที่ใช้โครงสร้าง DNGA ก็ไม่ได้มีปัญหา(เช่น Veloz,Raize) และปัญหาที่ว่ามันมีแค่ว่าพลาสติกตรงนั้นมันอาจแตกแล้วเป็นคมและอาจไปบาดคนขับ(ต้องรอทดสอบอีกทีนึง)


สรุปว่า คันเทสจัดไปสเป็กนึง  ....

ขายจริงลูกค้าเอาไปใช้ ก็อีกสเป็กนึง เหตุผลที่เปลี่ยนสเป็กตัวขายจริงเพราะอะไร มีใครสงสัยไหมอะ ลดต้นทุนหรืออะไร ..??

และนี่คือครั้งแรกหรือ ทำมากับหลายรุ่นแล้ว

แต่ลูกค้าค่ายนี้ก็คงไม่แคร์ล่ะมั้ง ขายต่อราคาดี อะไหล่หาง่าย ..จบทุกปัญหาแล้ว

และก็ไม่ฟ้องลูกค้าด้วย  ;D ;D (ดักไว้ก่อน)
เดี๋ยวครับเรื่องฟ้องลูกค้าไม่จริงครับ เคยมีนานแล้วครับ 
และค่ายนี้เอาเปรียบลูกค้ามานานแล้วครับ

เหมือนผมจะเคยเห็นเคสนึงนะครับที่ว่าเคยลงเว็บชื่อดังเว็บนึง เห็นฟ้องคาราคาซังอยู่นาน สุดท้ายเหมือนเรื่องโอละพ่อว่าลูกค้าไปตุกติกซะเอง แล้วข้อมูลก็หายสาปสูญไป
ผมว่ามันน่าคิดนะว่าส่วนที่เป็นเหล็กจะตุกติกมั้ย เพราะค่ายไดฮัทสุไม่ได้ขึ้นชื่อว่าแข็งแรงปลอดภัยต่อคนในรถเหมือนซูบารุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2023, 21:25:34 โดย deertesla »



apinui

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 22:14:51 »
เรื่องฟ้องลูกค้าผมแซวเล่นครับ 555 ... แต่ไม่รู้จริงๆว่าโตโยต้าเคยฟ้องลูกค้าด้วย .. ประเด็นนี้เราข้ามไปดีกว่า ขำๆพอ ..

แต่ประเด็นที่ผมก็ยังอยากทราบคือ สาเหตุอะไรที่เค้าเปลี่ยนสเป็กตัวขายจริงนั่นล่ะครับ และเหมือนจากข่าวคือเปลี่ยนแล้วมันแย่ลงด้วย ไม่ได้ทำให้ดีขึ้น

มันกลายเป็นหมกเม็ด คิดไม่ซื่อกับลูกค้าที่ภักดีของตัวเองอย่างงั้นหรือเปล่า .. 



note88

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 23:15:50 »
อ่านจากข่าวที่แปะ และ ฟังไลฟ์ คุณจิมมี่ ก็เข้าใจ แล้วว่าไม่ได้เป็นที่โครงสร้าง เป็นทีแผงประตู และ ที่ทราบเพิ่ม คือเมื่อเกิดเรื่อง ทาง toyota ได้ทดสอบภายในองค์กร โดยยึดตาม มาตรฐานการชนตามกําหนด เป็นการภายในแล้ว แต่รอการยืนยัน จากหน่วยงานที่ เป็นองค์กรความปลอดภัย อีกครั้งเพื่อให้เป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานโดยทั่วกัน



deertesla

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 23:49:59 »
เรื่องฟ้องลูกค้าผมแซวเล่นครับ 555 ... แต่ไม่รู้จริงๆว่าโตโยต้าเคยฟ้องลูกค้าด้วย .. ประเด็นนี้เราข้ามไปดีกว่า ขำๆพอ ..

แต่ประเด็นที่ผมก็ยังอยากทราบคือ สาเหตุอะไรที่เค้าเปลี่ยนสเป็กตัวขายจริงนั่นล่ะครับ และเหมือนจากข่าวคือเปลี่ยนแล้วมันแย่ลงด้วย ไม่ได้ทำให้ดีขึ้น

มันกลายเป็นหมกเม็ด คิดไม่ซื่อกับลูกค้าที่ภักดีของตัวเองอย่างงั้นหรือเปล่า ..
จริงครับ เรื่องนี้คิดไม่ซื้อกับลูกค้าแบบนี้ผมคนนึงแหละไม่ซื้อแน่ๆแม้ที่บ้านจะมีรถยี่ห้อนี้ใช้งานอยู่ครับ



2k

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 29, 2023, 23:56:04 »
จากที่อ่านดู ปัญหาคือมันไม่ได้รับการ certificate อย่างถูกต้อง แล้วพอ Toyota เจอเรื่องนี้ขึ้นมาก็รีบนำไปทดสอบเอง แล้วพบว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่นั่นแหละครับ ยังไงรถก็ต้องส่งกลับไป recertificate ใหม่ ถ้าเป็นตามนี้ ผมว่ามันก็เป็นปัญหาของการบริหาร มากกว่าปัญหาเชิงวิศวกรรมนะครับ รอดูซักพักถ้ามีข่าวออกมาว่า recert ไม่ผ่าน ค่อยกังวลก็ได้มั้งครับ

ปล. ทำไมผมคิดว่าถ้าเป็นบริษัทอื่น อาจจะไม่มีแถลงข่าวแสดงความโปร่งใสแบบนี้ออกมาให้เห็นนะ
การที่บริษัททางนู้ออกมายอมรับเป้นเรื่องดีครับ แต่บริษัทฝั่งนี้เงียบครับ ผมเห็นตั้งแต่พวกปั๊ม abs อะไรนี่แหละครับ

ปัญหาปั๊ม abs ในโตโยต้านี่มีมานานมากๆแล้วครับเป็นสิบปีแล้วก็ไม่แก้จนมา nx คันนึงในไทยเบรคไม่อยู่ชนพังไปคันนึง ดจ้าของไปคุยกับศูนย์ศูนย์บอกเป็นปัญหามาจากปั๊ม abs และอยู่ในรถอีกหลายๆรุ่นเลยที่เสี่ยง แต่ไม่มีการรับผิดชอบถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับ nx เจ้าของบอกว่าเงียบไปเลย แต่ก็ไม่น่าแปลกใจเพราะคนไทยหลับหูหลับตาอวยโตโยต้าขนาดนี้อ่ะนะ……บังอุตส่ามีคนลอกอีกว่าโตโยต้ามีความรับผิดชอบดี!!!  :'(  ลองค้นดูประเด็นเรื่องเครื่อง 2azfe ในอัลติสกับแคมนี่กินน้ำมันเครื่องถึงขนาดที่น้ำมันแห้งจนเครื่องพังดูสิ…..ประเทศอื่นๆเค้าเรียกกลับมาเปลี่ยนลูกสูบแก้ปัญหากันไทยไม่มีแจ้งสักแอะ!!! แต่ก็นะ……พูดไปก็เท่านั้นเพราะไม่ว่าจะมีประเด็นอะไรขึ้นมาคนไทยพูดอย่างเดียวโตโยต้าทนโตโยต้ารับผิดชอบในเวลาไม่นานอีกเหมือนเดิม  :'(
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




KTN88

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 30, 2023, 00:13:28 »
เรื่องฟ้องลูกค้าผมแซวเล่นครับ 555 ... แต่ไม่รู้จริงๆว่าโตโยต้าเคยฟ้องลูกค้าด้วย .. ประเด็นนี้เราข้ามไปดีกว่า ขำๆพอ ..

แต่ประเด็นที่ผมก็ยังอยากทราบคือ สาเหตุอะไรที่เค้าเปลี่ยนสเป็กตัวขายจริงนั่นล่ะครับ และเหมือนจากข่าวคือเปลี่ยนแล้วมันแย่ลงด้วย ไม่ได้ทำให้ดีขึ้น

มันกลายเป็นหมกเม็ด คิดไม่ซื่อกับลูกค้าที่ภักดีของตัวเองอย่างงั้นหรือเปล่า ..

อันนี้ข่าวจากช่องทางไหนนะครับที่ว่าเปลี่ยนแล้วมันแย่ลง เพราะที่ตามอ่านมายังไม่เจอที่บอกว่าแย่ลงเลย มีแต่บอกว่าไม่มีปัญหา(ประมาณว่าคุณภาพเท่าเดิม)



2k

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 30, 2023, 00:14:41 »
ลองเอาไปเปิดฟังกันดูครับ….ปัญหาน้ำมันเครื่องหายใน 2az นี่ ”ไม่ใช่การ recall รถทุกคัน” เพื่อมาเปลี่ยนลูกสูบแต่จะเป็นการให้เจ้าของรถมีาต้องสงสัยว่าเข้าข่ายมีปัญหาน้ำมันเครื่องหายให้ไปเข้าศูนย์แล้วช่างจะเติใน้ำมันเครื่องให้ได้ระดับแล้วทำสัญญลักบนฝาครอบไว้แล้วเอากลับไปใช้ ถ้าช่างเปิดมาแล้วพบว่าน้ำมันเครื่องหายค่อยให้เคลมลูกสูบ ส่วนใครที่ไม่รู้เรื่องนี้หรือออกอาการหลังรถหมดประกันไปแล้วก็ออกค่าลูกสูบค่าแรงเอาเอง  :'( ถ้าถามว่าโตโยต้าจริงใจไหมผมว่าไม่ สินค้าโตโยต้ามีดีแต่ไม่ได้หมายความว่าต้องไปปกป้องในเรื่องที่เค้าทำผิดด้วย

หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




deertesla

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 30, 2023, 00:17:15 »
จากที่อ่านดู ปัญหาคือมันไม่ได้รับการ certificate อย่างถูกต้อง แล้วพอ Toyota เจอเรื่องนี้ขึ้นมาก็รีบนำไปทดสอบเอง แล้วพบว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่นั่นแหละครับ ยังไงรถก็ต้องส่งกลับไป recertificate ใหม่ ถ้าเป็นตามนี้ ผมว่ามันก็เป็นปัญหาของการบริหาร มากกว่าปัญหาเชิงวิศวกรรมนะครับ รอดูซักพักถ้ามีข่าวออกมาว่า recert ไม่ผ่าน ค่อยกังวลก็ได้มั้งครับ

ปล. ทำไมผมคิดว่าถ้าเป็นบริษัทอื่น อาจจะไม่มีแถลงข่าวแสดงความโปร่งใสแบบนี้ออกมาให้เห็นนะ
การที่บริษัททางนู้ออกมายอมรับเป้นเรื่องดีครับ แต่บริษัทฝั่งนี้เงียบครับ ผมเห็นตั้งแต่พวกปั๊ม abs อะไรนี่แหละครับ

ปัญหาปั๊ม abs ในโตโยต้านี่มีมานานมากๆแล้วครับเป็นสิบปีแล้วก็ไม่แก้จนมา nx คันนึงในไทยเบรคไม่อยู่ชนพังไปคันนึง ดจ้าของไปคุยกับศูนย์ศูนย์บอกเป็นปัญหามาจากปั๊ม abs และอยู่ในรถอีกหลายๆรุ่นเลยที่เสี่ยง แต่ไม่มีการรับผิดชอบถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับ nx เจ้าของบอกว่าเงียบไปเลย แต่ก็ไม่น่าแปลกใจเพราะคนไทยหลับหูหลับตาอวยโตโยต้าขนาดนี้อ่ะนะ……บังอุตส่ามีคนลอกอีกว่าโตโยต้ามีความรับผิดชอบดี!!!  :'(  ลองค้นดูประเด็นเรื่องเครื่อง 2azfe ในอัลติสกับแคมนี่กินน้ำมันเครื่องถึงขนาดที่น้ำมันแห้งจนเครื่องพังดูสิ…..ประเทศอื่นๆเค้าเรียกกลับมาเปลี่ยนลูกสูบแก้ปัญหากันไทยไม่มีแจ้งสักแอะ!!! แต่ก็นะ……พูดไปก็เท่านั้นเพราะไม่ว่าจะมีประเด็นอะไรขึ้นมาคนไทยพูดอย่างเดียวโตโยต้าทนโตโยต้ารับผิดชอบในเวลาไม่นานอีกเหมือนเดิม  :'(
จริงครับ เอาเป็นว่ามันคือยี่ห้อมหาเทพใครแตะต้องไม่ได้ครับ มีปัญหามาพากันเงียบเป็นเป่าสาก  ผมเป็นคนนึงแหละที่ไม่ทนกับยี่ห้อนี้ครับ เรื่องน้ำมันเครื่องแห้งผมเพิ่งรู้เลยนะครับ กับถึงขนาดปั๊มabs มีปัญหานี่อภิมหาอมตะนิรันดร์กาลครับ เห็นหลายรุ่นจริงๆ ถ้าขขนาดใส่ใน NX ที่แพงมากมีปัญหาขนาดนี้แล้วไม่รับผิดชอบผมว่ามันเกินไปครับ  เห็นหลายคนว่าทนอะไหล่ถูกผมว่าไม่ใช่ครับ มีทั้งทนและไม่ทนหลายอย่างไม่ถูก  ที่ไม่ทนและไม่ถูกก็ยางเบ้าโช้คครับ



deertesla

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: เมษายน 30, 2023, 00:19:18 »
ลองเอาไปเปิดฟังกันดูครับ….ปัญหาน้ำมันเครื่องหายใน 2az นี่ ”ไม่ใช่การ recall รถทุกคัน” เพื่อมาเปลี่ยนลูกสูบแต่จะเป็นการให้เจ้าของรถมีาต้องสงสัยว่าเข้าข่ายมีปัญหาน้ำมันเครื่องหายให้ไปเข้าศูนย์แล้วช่างจะเติใน้ำมันเครื่องให้ได้ระดับแล้วทำสัญญลักบนฝาครอบไว้แล้วเอากลับไปใช้ ถ้าช่างเปิดมาแล้วพบว่าน้ำมันเครื่องหายค่อยให้เคลมลูกสูบ ส่วนใครที่ไม่รู้เรื่องนี้หรือออกอาการหลังรถหมดประกันไปแล้วก็ออกค่าลูกสูบค่าแรงเอาเอง  :'( ถ้าถามว่าโตโยต้าจริงใจไหมผมว่าไม่ สินค้าโตโยต้ามีดีแต่ไม่ได้หมายความว่าต้องไปปกป้องในเรื่องที่เค้าทำผิดด้วย


ขอบคุณมากครับ



rtong

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: เมษายน 30, 2023, 04:16:06 »
เคยคิดไวแล้ว ว่าต้องมีเคสแบบนี้ คือส่งรถไปทดสอบคนละแบบกับที่ขายจริง  แต่ไม่คิดว่าจะเจอใกล้ตัว

"หยุดการส่งมอบรถชั่วคราวไปยังกลุ่มตลาดที่มีข้อบังคับเกี่ยวกับการทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95"
  ตรงนี้หมายความว่าถ้าประเทศไหนไม่กำหนดให้มีมาตราฐานการชนด้านข้าง ก็ขายต่อได้ปกติใช่ไหม  แล้วไทยละมีการบังคับไหม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2023, 10:28:39 โดย rtong »



deertesla

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: เมษายน 30, 2023, 05:42:19 »
เคยคิดไวแล้ว ว่าต้องมีเคสแบบนี้ คือส่งรถไปทดสอบคนละแบบกับที่ขายจริง  แต่ไม่คิดว่าจะเจอใกล้ตัว
มันแกงลูกค้าเกินไปครับ ถ้าเป้นค่ายอื่นก็จะไม่มีคนออกมาปกป้องแบบนี้ครับแถมกระทืบซ้ำ



Symphonic

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: เมษายน 30, 2023, 06:56:45 »
มีข้อมูลเพิ่มเติม  จากเว็บข่าวประชาชาติ

https://www.prachachat.net/motoring/news-1277371


และนี่จาก facebook live พี่จิมมี่ เมื่อคืน

https://fb.watch/kdn9qMYjI_/

(โปรดสังเกตนาทีที่ 23:30)
(ถ้าจะเอาสรุปสั้น ๆ ไปที่นาทีที่ 25:30)


ผมฟังแล้ว ลองสรุปดู

1. ฝั่ง Daihatsu เป็นผู้สังเกตเห็นว่า ชิ้นส่วนแผงประตูในรถที่ผลิตจริงมีความต่างจาก
    แผงประตูที่ติดรถคันที่ส่งไปทดสอบชนกับหน่วยงานกลางภายนอก
    ** ชิ้นส่วนที่ว่าคือแผงประตูพลาสติกที่อยู่ด้านในห้องโดยสารครับ  ไม่ใช่บานประตูเหล็กทั้งบาน

2. ทาง Daihatsu และ Toyota จึงได้นำรถที่ใช้ชิ้นส่วนที่กำลังผลิตอยู่ทำการทดสอบ
    การชนเองเป็นการภายใน (ใช้ห้องทดสอบการชนของตัวเอง) และพบว่าผลทดสอบ
    นั้น ยังคงผ่านเกณฑ์ความปลอดภัยอยู่

3. แต่การทดสอบซ้ำกับชิ้นส่วนที่ใช้ในการผลิตปัจจุบันนั้น เป็นการทดสอบกันเอง ไม่สามารถ
    เอาผลมาแสดงให้กับหน่วยงานกลางได้ จึงจำเป็นต้องส่งรถที่ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตอยู่ในปัจจุบัน
    ไปให้หน่วยงานงานภายนอกทดสอบ ซึ่งปัจจุบันกำลังดำเนินการอยู่ ใช้เวลาประมาณ
    1-2 สัปดาห์

4. ระหว่างที่รอผลทดสอบจากหน่วยงานภายนอกนี้ ให้ระงับการส่งมอบรถไปก่อนจนกว่าจะได้รับ
    ผลการทดสอบยืนยันจากหน่วยงานภายนอก

5. ส่วนรถที่ขายออกไปแล้ว ยังคงใช้งานได้ตามปกติ (ถ้าอ้างอิงจากผลทดสอบซ้ำภายใน
    มันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร)  แต่ถ้าผลทดสอบจากหน่วยงานกลางภายนอกออกมาว่าเป็นปัญหา
    ไม่ผ่านเกณฑ์ ก็คงต้องมีการ take action อะไรบางอย่าง แต่ตอนนี้ รอก่อน

ประมาณนี้ครับ

ลองเข้าไปดูตาม link แล้วลองพินิจกันดูครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2023, 07:00:27 โดย Symphonic »



REX

Re: ในที่สุดความคิดผมก็เป็นจริงเรื่อง DNGA
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: เมษายน 30, 2023, 09:10:08 »
TNGA  คือ Toyota New Global Architecture
ส่วน DNGA  คือ dangerous New Global Architecture รึเปล่า ?
แซวขำๆนะ