ผู้เขียน หัวข้อ: จับตาหลายประเทศ เดินหน้า FCEV ในระบบขนส่ง แม้กระทั่งจีน  (อ่าน 1534 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
จับตาหลายประเทศ เดินหน้า  FCEV ในระบบขนส่ง ( รถบรรทุก)   แม้กระทั่งจีน

เวลามีโพส เรื่อง FCEV  ก็จะมีบางคน เอาไปเทลาะกับ BEV แล้วเถียงเอา แพ้กับชนะ ซึงมันไม่เกี่ยวเลย
ซึ่งจริงมันก็แค่ พลังงานทางเลือก จะใช้  LPG BEV ICE PHEV NGV HEV แค่นั้น ไม่มีไร ครับ

ตอนนี้ BEV เข้าไทยเยอะแล้วนะช่วยซื้อใช้กันด้วยนะครับ

 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
จับตาหลายประเทศ เดินหน้า  FCEV ในระบบขนส่ง ( รถบรรทุก)   แม้กระทั่งจีน

เวลามีโพส เรื่อง FCEV  ก็จะมีบางคน เอาไปเทลาะกับ BEV แล้วเถียงเอา แพ้กับชนะ ซึงมันไม่เกี่ยวเลย
ซึ่งจริงมันก็แค่ พลังงานทางเลือก จะใช้  LPG BEV ICE PHEV NGV HEV แค่นั้น ไม่มีไร ครับ

ตอนนี้ BEV เข้าไทยเยอะแล้วนะช่วยซื้อใช้กันด้วยนะครับ

 ;D ;D ;D

คงเหมาะกับรถบรรทุกเป็นหลักครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
  • may the force lead your way ...
พวกไฮโดรเจนกับการขนส่งมันเข้ากันที่สุดแล้วครับ
ถังที่หนักความปลอดภัยที่ต้องตรวจสอบกันอยู่เป็นประจำ

BEV หนักอย่างเดียวแต่แทบไม่ต้องตรวจสอบคุณภาพเจากภายนอก
เหมาะกับการใช้งานทั่วๆไปมากกว่า

กับสถานีจ่ายไฮโดรเจนที่ขออนุญาตยากกว่าปั๊มน้ำมันทั่วไป
ต้องการบริเวณและมีมาตรฐานสูง มันไม่สามารถติดตั้งแพร่หลายได้เหมือนกับหัวจ่ายไฟฟ้า

ข้อดีอย่างเดียวก็คือในอนาคตจะทำการผลิตไฮโดรเจนได้ในทุนค่อนข้างต่ำมากๆ
กับเติมได้เร็วกว่าการอัดประจุไฟฟ้าเข้าแบตเตอรี่

ถ้าในช่วง 5-10 ปีนี้ผมว่ามีพวกขนส่งก็คงปฏิบัติตัวใกล้เคียงกับ CNG
ซึ่งก็มีความคุ้นเคยกันมาพอสมควรก็ไม่น่าปรับเปลี่ยนยาก

สุดท้ายเมื่อไฮโดรเจนถูกมากๆก็จะเกิดเป็นสถานีไฮโดรเจนตามเส้นทางหลักๆการเดินทาง
ที่ทำหน้าที่แปลงเป็นไฟฟ้าเพื่ออัดประจุให้กับรถ bev ดูจะเหมาะสมกว่านะครับ  :-\
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,940
    • อีเมล์
อ่านเนื้อหาหลายสำนักในเรื่อง FCEV เค้าให้ความเห็นคล้ายกันคือ มันเกิดยาก ... เกิดในที่นี้หมายถึงความนิยมอย่างแพร่หลายจนมาทดแทนน้ำมันนั่นแหละ

หลักๆเลยคือ สถานีเติมไฮโดรเจนเหลว ที่ไหนมีบ้าง ในไทยไม่รู้มีไหม ต่างประเทศนี่ก็แทบจะไม่มีเหมือนกันอย่างในญี่ปุ่นเอง

และรถบรรทุกที่ต้องวิ่งข้ามถิ่นข้ามจังหวัด มันจะมีปั๊มไฮโดรเจนรองรับในท้องที่นั้นไหม เพราะบางสื่อบอกว่า การสร้างสถานีเติมไฮโดรเจนนั้นมีราคาแพงกว่าการสร้างแท่นชาร์จสาธารณะแบบ 6 หัวเสียบอยู่ประมาณ 10 เท่าตัว

แถมตัวรถก็ซับซ่อนเข้าไปอีก รถไฟฟ้ามีแค่แบ็ต+มอเตอร์ ยังราคาอย่างที่เห็น แล้ว FCEV ส่วนประกอบเยอะกว่า ราคารถ 1 คันจะแพงขนาดไหน 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2023, 10:35:45 โดย apinui »

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
ส่วนตัวคิดว่าในไทยน่าจะเกิดยาก
ตอนนี้ระบบรางในไทยในภาคขนส่ง ถ้าเสร็จเรียบร้อยทั้งหมด ค่อนข้างครอบคลุมทั้งประเทศ โซนที่เคยไปยากๆอย่างเชียงรายก็เจาะอุโมงค์ไปได้แล้ว
ถ้าใช้รถไฟเป็นขนส่งหลัก ที่เหลือคือใช้สถานีรถไฟเป็น hub ย่อย รถบรรทุกขนาดใหญ่ในไทยน่าจะน้อยลงมากๆ จนไม่น่าลงทุนครับ
สุดท้าย รถขนส่งขนาดกลาง น้ำมันเดิมๆ หรือรถไฟฟ้าที่พัฒนาจนทนทาน ดูแลง่าย และใช้สะดวกได้ทุกที่ น่าจะไปได้ดีกว่าในไทย
ส่วน ตปท. ปัจจัยบางอย่างต่างจากไทยครับ จีนถึงจะมองว่า รถไฟฟ้า รถไฟ ทันสมัยและเยอะก็จริง
แต่จีนประเทศใหญ่มาก การสร้างระบบรางขนส่ง 50ปี ก็ไม่รู้จะครอบคลุมทั้งประเทศที่ใหญ่มากขนาดนั้นไหม การใช้รถขนส่งขนาดใหญ่น่าจะจำเป็นอีกหลายสิบปีจนน่าจะคุ้มค่าการลงทุนครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ปัญหาของ FCEV หลักๆเลยคือไม่ใช่ว่าผลิตยาก (โรงกลั่นน้ำมันจริงๆมีในโปรเซสอยู่แล้ว) แต่ปัญหาอยู่ที่การจัดเก็บและการเติม

อย่าง BEV มันง่าย เสียบปลั๊กแล้วไปกิน kfc ได้ ข้อเสียคือมันกินเวลานานกว่า (ผมไม่มั่นใจว่าใครหนักกว่าระหว่างแบตกับ FC + ถังเลยขอข้าม)

ส่วนตัวผมมองว่า FCEV เหมาะกับพวกที่สามารถทำ ecosystem ได้เองแล้วใช้คุ้ม อย่างพวกขนส่งโลจิสติกงี้ผมว่าทำได้ เพราะปริมาณเขาต้องการเยอะ + รอบการใช้งานสม่ำเสมอ + พลังงานคลีนกว่า (ผมว่า FC มันคลีนกว่าแบต Li หรือโลหะหนักอื่นๆน่ะนะ)

แต่จะให้มันแข่งแบบรถแมส ผมว่ามันอวสานไปแล้วแหละ ไทม์มิ่งมันช้าเกินไป คือยั่งยืนแหละ แต่มันทำ utilities ยากกว่าเยอะ ถึงแม้จะคลีนกว่าก็ตาม

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
เท่าที่ดู วงการรถบรรทุก เห็นหลายๆ เจ้าทำเป็น BEV ออกมาวิ่งโชว์

แต่การลากจริง หรือ ใช้งานจริง vs ระยะวิ่ง เป็นยังไง ไม่รู้เหมือนกัน ไม่ได้ติดตาม

แค่ BEV ที่ใช้ๆ อยู่ วิ่งเร็วๆ หน่อย แบตไหลไวเหมือนกันนะ

หัวลาก รถบรรทุก ถ้าบรรทุกหนักๆ ไม่รู้สภาพจะเป็นไง

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
จีนขายรถ BEV ปริมาณมาก​ๆได้แล้วแต่ก็ไม่ทิ้งทางเลือก FCEV

รวมถึง PHEV และ REEV (เครื่องยนต์​ปั่นไฟขยายระยะทาง BEV)​ ก็ผลิตขายจริงปริมาณมากและมียังมีความก้าวหน้าของเทคโนโล​ยีกลุ่มนี้สูงขึ้นไม่แพ้ BEV

แม้นแต่ HEV ตัวใหม่ๆอย่าง Hi4 ก็เป็นทั้งลูกครึ่ง Series แบบ Honda และ ​Parallel แบบ Toyota เพราะชุดเครื่องยนต์+มอเตอร์อยู่หน้าทำงานแบบ Honda แต่มีมอเตอร์เดียวๆอยู่เพลาหลังอีก 1ลูก จึงทำงานเสมือน Parallel ได้

ส่งกำลังได้หลากหลายประมาณนี้
1.มอเตอร์หน้า (FWD)​
2.มอเตอร์หลัง (RWD)
3.เครื่อง (FWD)​
4.มอเตอร์หน้า + มอเตอร์หลัง (AWD)​
5.มอเตอร์หลัง + เครื่อง (AWD)​
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 09, 2023, 19:33:08 โดย U9WS »

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
ทุกวันนี้เพึ่งเริ่มเห็นปัญหาอีกข้อของ ev คือตู้ชาร์จติด low priority ชาร์จเต่าเลยหมายความว่าระบบไฟฟ้าแถวนั้นไม่ได้รองรับไฟมากพอสำหรับรถ มีพอแค่โรงพยาบาลกับบ้านเรือนโรงงานเล็กแถวนั้น ทางแก้คือการไฟฟ้าต้องไปลื้อสายตามเสาไฟใหม่ ให้มันส่งกำลังไฟมากขึ้น หน้าที่การไฟฟ้าคือไม่ใช้แค่ผลิตไฟให้พอแล้วแต่ต้องไปลงทุนอัพเกรดระบบตัวเองให้พร้อมด้วยงานช้างล่ะทีนี้

ส่วนตัวผมนะ ยานพาหนะ ควรจะใช้พบังงานรูปแบบอื่นที่มันไม่ต้องไปพ่วงกับระบบไฟฟ้าอะดีสุดแล้ว ขนใส่รถหรือวางท่ออะไรก็ว่าไป  แต่ทำไงได้โลกมันมาevแล้วก็ต้องทำใจช่วงนี้ก็เหนื่อยหน่อย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
หลายๆ ประเทศก็ผลักดันกันอยู่ ผมว่าน่าสนใจนะครับ