CVT ใน Jazz GD กับ City ZX ที่ว่าพังง่ายมากๆ แตกต่างจาก CVT ของ Honda ยุคปัจจุบัน มีอะไรที่แตกต่างกันบ้างครับในแง่ชิ้นส่วน
เหมือนมันจะไม่มี torque converter ใช่ไหมครับ แล้วใช้ระบบอะไรแทนครับ
ใช้แผ่นคลัชหลายแผ่น (ชุดforward clutch) กดด้วยแรงดันน้ำมัน ที่สั่งเปิด/ปิด ด้วยโซลินอยด์ อีกทีครับ
จุดอ่อนเลยคือ ถ้ามีการเสื่อมจากการใช้งาน ที่แผ่นคลัช จนจังหวะจับ/ปล่อย เพี้ยนไป
ต้องมีการ calibrate ใหม่
ไม่งั้น จะออกตัวก็กระตุก จะจอดก็กระตุก ถ้าทิ้งใว้จนหนักมาก ก็เดินหน้าไม่ได้ครับ
นี่คงเป็นสาเหตุที่กลับไปใช้ torque converter แบบเดิมสินะครับ
หลังจากกลับไปใช้ torque converter ใน City 2010 และ รุ่นอื่นๆ ก็กลับมา CVT ทุกรุ่นจนถึงปัจจุบัน เพราะอะไรครับ ใครพอมีความรู้เรื่องนี้รบกวนอธิบายหน่อยครับ
ที่บ้านมีทั้งรุ่น 5AT แล้วก็ตัวถัดมาที่เป็น cvt ผมพูดได้เลยว่าเปลี่ยนเป็น cvt น่ะดีละ ได้ประโยชน์กับทั้งผู้ผลิต ทั้งลูกค้า
ประโยชน์ฝั่งลูกค้า
1. อัตราเร่งดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ เครื่องเดิมแต่อัตราเร่งไหลกว่าเดิมเยอะมากกกกกกก ไม่ไต้องเค้นรอบเครื่องเลี้ยง2พันรอบนิดๆก็ขึ้น120สบายๆ ตัว5ATนี่เค้นแล้วเค้นอีกกว่าจะถึง จะเร่งให้เท่าcvt คุณต้องลากไป4พันรอบแล้วพอหมดเกียร์3ปุ๊บเหี่ยวทันที
2.อัตราสิ้นเปลือง ก็ด้วยความที่cvtอัตราทดเท่าไหร่ก็ได้วิ่งคลานๆในซอบแคบยิ่งได้เปรียบ ความเร็ว15กม/ชม. cvt ใช้รอบเดินเบาเลย แต่5ATมันขึ้นเกียร์2ไม่ได้ เร็วไม่พอ รอบเลยคาที่1.8พันรอบ แถมตอนเร่งcvtไม่ต้องเร่งเยอะด้วย มันเลยขับให้ประหยัดได้ง่ายกว่าเยอะ แต่พอวิ่งทางไกลกินพอกันแหละ
ประโยชน์ผู้ผลิต
ลดต้นทุน ลูกเดียวใช้ได้ครอบจักรวาลเอาไปใส่คันไหนก็แค่ใส่โปรแกรมให้เหมากับสภาพรถคันนั้น อยากได้แบบไหนจูนใส่เลย
ปล. city 2014 cvt ที่ว่ามาวิ่งไปแล้ว2แสนกว่าโล เกียร์ไม่เคยมีอะไรพังแต่เสียงเครื่องเหมือนจะเริ่มหลวมดูทรงแล้วเครื่องจะได้ตายก่อนเกียร์