ผู้เขียน หัวข้อ: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?  (อ่าน 3409 ครั้ง)

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,183
    • อีเมล์
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2023, 22:43:51 »
โดยรวม Honda ยุคปัจจุบันเน้นโชว์เทคโนโลยีครับ + ได้ความแรงด้วย ส่วน Toyota รวมๆผมว่าเน้นเรียบง่ายทนทานดูแลไม่ยากครับ
แต่ถ้าพูดถึงสมัยก่อนผมว่าเครื่อง NA VTEC นี่โดดเด่นมาก อาจไม่แรงแบบเทอร์โบค่ายอื่นแต่ได้ฟิลลิ่งและเสียงแบบรถแข่งมาเต็มๆ ทุกวันนี้ผมยังคิดถึง F20C มากกว่า 2JZ ที่เคยใช้มาทั้งคู่ และเคยสัมผัส C32B ใน NSX NA2 เมื่อประมาณ 17 ปีก่อน ทุกวันนี้ยังลืมความนุ่มลื่นแต่กราวเกรี้ยวของมันไม่ลงเลยครับ เสียงดูดอากาศเร้าใจเหลือเกิน
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2023, 23:14:49 »
จิ๊กโก๋แก่สมัยนี้ รู้ซึ้งดีถึงเครื่อง 3t-gte สมัยก่อนครับ

ใช่ครับ ในปี 1983 ที่โตโยต้าเอา 3T-GTE มาขายซึ่งเป็นรถหัวฉีด+เทอร์โบ  ฮอนด้ายังใช้เครื่องคาบู EW ใน civic ที่ออกขายในปีเดียวกัน

ตอนโตโยต้าเค้าเฉิดฉาย ฮอนด้าพึ่งหัดเดิน

แล้วก็ในยุคที่ฮอนด้า type R ยังคงขับหน้าอยู่เลยแต่โตโยต้าเค้ามีขับ 4 เทอร์โบ ช่วงล่างเล่นองศาหักล้างแรงบิดช่วงออกตัวไม่ให้เกิด torque steer ตั้งแต่ในซิลิก้าไฟหน้า 4 ดวงเมื่อ 30 ปีที่แล้ว…… :-X ถ้าจะบอกว่าฮอนด้าทำเครื่องดีที่สุดเพียงอิงจากประสบการณ์ใช้รถในไทยที่เครื่องยนต์วนอยู่แต่กับแค่เครื่อง 4 สูบมาหลายสิบปีก็ออกจะเป็นการด่วนสรุปเกินไปมาก……เครื่องสูบ V หกสูบที่ลงใน IS 350 ถือว่าเป็นอะไรที่จี๊ดมากจนยูทูปยานยนต์หลายๆช่องต่างพากันพูดว่าเห็น IS350 เก่าๆสิบปีที่แล้วแต่ถ้าไม่แรงจริงแล้วไปแหยมนี่โดนตอกหน้าหงายได้ง่ายๆเลย ไม่จำเป็นต้องลากรอบ ไม่มีปัญหาเรื่องแรงบิดต้องลดน้ำหนักให้เบาไม่เป็นภาระเครื่อง  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2023, 01:47:37 »
ในอดีตต้องเข้าใจก่อนว่า honda นี่เป็นแค่ทำอะไหล่ส่ง toyota นะครับ เพราะฉะนั้นรถยุคแรกๆ เทคโนโลยีก็ยังตามอยู่พอสมควร แต่เอาจริงๆ นับตั้งแต่ช่วงที่ vtec ออกมาผมว่าเทคโนโลยีเรื่องเครื่องยนต์ของ honda ทำได้ดีกว่านะ

กลับมาที่คำถาม ถ้าถามว่าใครทำเครื่องตลาดรถ mass ได้ดีกว่า ผมว่าคงเป็น toyota ซึ่งมันก็พิสูจน์แล้วจากยอดขาย จากความทนทาน แต่ถ้าถามว่าใครทำเครื่องยนต์เก่งกว่า ผมก็ยังคิดว่าเป็น honda นะ เอาง่ายๆ แค่ทำเครื่อง F1 ก็กินขาดแล้ว สมัยนั้นทำตั้งแต่ v12 v10 v6turbo แค่จะมาวัดแค่เรื่องเครื่อง turbo คงไม่ใช่ผมว่าถ้าจะทำ Honda ทำได้สบาย (ในยุคนั้น) เพราะถึงเอามาทำในรถตลาดก็ไม่รู้จะไปใส่รุ่นอะไรเพราะสมัยก่อนญี่ปุ่นเองก็เหมือนจะจำกัดแรงม้าไว้ที่ 280 ม้า ตัว top สุดของค่ายก็คือ nsx ซึ่งก็ไปเน้น handling ซะมากกว่า

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2023, 08:37:20 »
แหม .. อ่านหลายเมนต์ งั้นผมขอเป็นติ่งโตโยต้า 1 วันละกัน ..
ถ้าว่ากันด้วยเครื่องยนต์ใครทำได้เก่งกว่า แรงกว่า งั้นผมขอย้อนไปในสมัยยุคที่ ฮอนด้ายังไม่ทำเครื่องเทอร์โบ แต่ โตโยต้า เค้าเล่นเครื่องเทอร์โบมาจนผุแล้ว
ยุค 90' ถ้าเกิดกันทัน โตโยต้าโด่งดังกับเครื่องเทอร์โบมาก เช่น 3S GTE 4สูบ+โบเดี่ยว , 4A-GZE เป็นเครื่อง2.0 ซุปเปอร์ชาจน์ , 1G GTE 2.0 ลิตร 6 สูบเทอร์โบคู๋ แถวเรียง  และ 1JZ GTE ,2 JZ GTE  เครื่องเทอร์โบคู่ Sequential และเครื่องที่เป็นวาล์วแปรผัน + เทอร์โบคู่ Sequential  1JZ GTE VVT-I และ 2JZ GTE VVT-i และอื่นๆอีกมากมาย
ถ้าเทียบกับ ฮอนด้าที่มีแต่เครื่องยนต์ V-tec เช่น B16A , B18A, H22A ซึ่งก็เป็นเครื่อง NA ไม่มีเครื่องเทอร์โบมาให้เห็นเลย เพราะมัวแต่มุ่งมั่นกับ V-tec อยู่
ดังนั้นอยากจะบอกว่า เครื่องเทอร์โบ ที่ฮอนด้าภูมิใจในตอนนี้ โตโยต้า เค้าเล่นมาจนผุแล้ว ฮอนด้าพึ่งมาทำไม่กี่ปีนี้เอง แถมเครื่องเทอร์โบโตโยต้า โคตรทน โมก็ง่าย และก็เครื่องเทอร์โบคู่แบบ Sequential โตโยต้าเค้าทำตั้งแต่ปี 90 แล้ว ฮอนด้ารู้จักยัง
ถ้าให้วิศวะกร โตโยต้าญี่ปุ่นมามองเทคโนโลยีเครื่องยนต์ฮอนด้าปัจจุบันนี้ เค้าคงขำกันว่า เครื่องแบบนี้ คนคิดเค้าเกษียณไปเลี้ยงหลานกันหมดแล้ว ฮอนด้าพึ่งจะทำ
และก็ ปี 2004 โตโยต้าเค้าเอา Vios เทอร์โบมาขายแล้ว ซึ่งตอนนั้น ฮอนด้า ก็ยังไม่เคยมีเครื่องเทอร์โบขายเลยสักรุ่น ..
ผมขิงให้แล้ว เชิญสาวกฮอนด้า มาขิงต่อได้เลยครับ ผมรออ่านอยู่
...อดีตวิศวะกร Honda ก็ตอบกลับมาเบาๆว่า ตรูทำวาล์วแปรผัน VTEC จนเกษียณแล้ว พวกนายพึ่งทำ VVTi เหรอ...
มันคนละแนวครับ แล้วถ้าย้อนกลับไปดูจริงๆ ทั้งคู่โตมากับ motorsport คนละแนวกัน
และญี่ปุ่นสมัยนั้น ความหัวดื้อและความยึดมั่นถือมั่นในตัวเองสูง(อย่างมาสด้ายังไงก็โรตี)
Honda มากับ F1 และรถเซอร์กิจที่สมัยนั้นมีข้อจำกัด turbo (จำได้เลาๆว่า ใครติดโบต้องคูณ cc. ด้วย 1.5) honda เลยต้องทำ NA ที่ทำไงก็ได้ให้แรงสุด
Toyota มากับ WRC เซลิก้าปลาคาร์พ กติกาคือ 2.0โบ ... 3sGTE ก็มา แนวพัฒนามันก็ไปตาม motorsport ที่ตัวเองเดินไป
สุดท้าย 2ค่ายพอถึงจุดตัน ก็ต้องมาเอาเทคโนโลยีแบบที่อีกฝั่งเคยใช้ทั้งนั้นละครับ toyota ทำ 20วาล์วให้ตายก็ดมตรูด B16a หรือ honda ทำ VTEC ลากรอบให้ตายก็แพ้โบ ... ก็เอาข้อดีข้อเสียมาผสมกัน แก้กันเพื่อให้เป็นเครื่องที่ดีที่สุดทั้งสองฝั่ง ดีกว่ายึดมั่นถือมั่นแบบสมัยก่อนจนไม่ไปไหน มันดีกว่านะ
และถ้าสังเกตุยุค 90+ เครื่องรถบ้าน honda / toyota แนวทางเริ่มต่างกัน
honda รถบ้านแต่ยังใส่ VTEC SOHC ก็ยังพอแซบได้ เป็นแนวทางมาจนวันนี้(ลืมๆ iDSI ไปก่อนนะ) แต่ toyota หลัง AE92 4aGE ต้องรอ Vios 1nz เลยครับก่อนหน้านั้นจืดหมด....
เพราะงั้นวัยรุ่นสายแต่ง ถึงมองว่า honda ทำเครื่อง mass เก่งกว่าเพราะแรงได้ ใช้ปกติได้ ส่วนแนวคิด toyota ยุคเครื่องรหัสท้าย FE คือ"ทน" ดูแลง่าย แรงบิดรอบต่ำดีใช้งานปกติง่ายและสบาย .... เพราะงั้นถ้าคุณไปถามคนใช้งานทั่วไปหรือแท็กซี่ด้วยหัวข้อกระทู้นี้ คำตอบคือ toyota ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2023, 08:44:26 โดย GOBBS »
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2023, 08:59:10 »
เอาเปนรถแมส นะตามคำถาม

ผมว่า เครื่อง ฮอน มันมีแซป อีลีเม้นมากกว่า

ส่วน โต มันเน้นขับง่ายแรงบิดมาดี แต่เรื่อยๆเน้นทน

อันนี้ว่าที่รถแมส นะ

ส่วนรถตัวเจ็บตัวโชว ตัวอยากปล่อยของของทั้งคู่ ไม่นับนะ
เพราะคำถามถามว่า เครื่องแมส

ที่รออ่าน มาสักพัก

ไม่มีชื่อ มาสด้า นิสสัน ซูซูกิ มิตซู ค่ายญป อื่นๆ เลย ขำดี

เราลืม ซุปคาร์1.9 ของไทยไปหรือเปล่า ขนผักก็ได้ ดันซุปคารก็ได้(3วิ)
เครื่องอีกตัวที่ผมชอบคือ มาสด้าดีเซล ถึงสุดท้ายจะน้ำดันจนจบอนาคตไป ถือว่าเป็นความพยายามที่ดี แต่ฝีมือไม่ถึง

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2023, 10:02:01 »

...อดีตวิศวะกร Honda ก็ตอบกลับมาเบาๆว่า ตรูทำวาล์วแปรผัน VTEC จนเกษียณแล้ว พวกนายพึ่งทำ VVTi เหรอ...
มันคนละแนวครับ แล้วถ้าย้อนกลับไปดูจริงๆ ทั้งคู่โตมากับ motorsport คนละแนวกัน
และญี่ปุ่นสมัยนั้น ความหัวดื้อและความยึดมั่นถือมั่นในตัวเองสูง(อย่างมาสด้ายังไงก็โรตี)
Honda มากับ F1 และรถเซอร์กิจที่สมัยนั้นมีข้อจำกัด turbo (จำได้เลาๆว่า ใครติดโบต้องคูณ cc. ด้วย 1.5) honda เลยต้องทำ NA ที่ทำไงก็ได้ให้แรงสุด
Toyota มากับ WRC เซลิก้าปลาคาร์พ กติกาคือ 2.0โบ ... 3sGTE ก็มา แนวพัฒนามันก็ไปตาม motorsport ที่ตัวเองเดินไป
สุดท้าย 2ค่ายพอถึงจุดตัน ก็ต้องมาเอาเทคโนโลยีแบบที่อีกฝั่งเคยใช้ทั้งนั้นละครับ toyota ทำ 20วาล์วให้ตายก็ดมตรูด B16a หรือ honda ทำ VTEC ลากรอบให้ตายก็แพ้โบ ... ก็เอาข้อดีข้อเสียมาผสมกัน แก้กันเพื่อให้เป็นเครื่องที่ดีที่สุดทั้งสองฝั่ง ดีกว่ายึดมั่นถือมั่นแบบสมัยก่อนจนไม่ไปไหน มันดีกว่านะ
และถ้าสังเกตุยุค 90+ เครื่องรถบ้าน honda / toyota แนวทางเริ่มต่างกัน
honda รถบ้านแต่ยังใส่ VTEC SOHC ก็ยังพอแซบได้ เป็นแนวทางมาจนวันนี้(ลืมๆ iDSI ไปก่อนนะ) แต่ toyota หลัง AE92 4aGE ต้องรอ Vios 1nz เลยครับก่อนหน้านั้นจืดหมด....
เพราะงั้นวัยรุ่นสายแต่ง ถึงมองว่า honda ทำเครื่อง mass เก่งกว่าเพราะแรงได้ ใช้ปกติได้ ส่วนแนวคิด toyota ยุคเครื่องรหัสท้าย FE คือ"ทน" ดูแลง่าย แรงบิดรอบต่ำดีใช้งานปกติง่ายและสบาย .... เพราะงั้นถ้าคุณไปถามคนใช้งานทั่วไปหรือแท็กซี่ด้วยหัวข้อกระทู้นี้ คำตอบคือ toyota ครับ

ผมเห็นด้วยกับเม้นท์นี้ครับ มองตามยุคสมัยได้ชัดเจน

ไม่ว่าใครจะมอง หรือขิงกันว่าใครเก่งกว่า แต่ที่แน่ๆ เขาผลิตและพัฒนามาขายเอาเงินเราได้ทั้ง 2 ยี่ห้อ บ้านเรายังไม่มี และมองไม่เห็นว่าจะมีเลย เสียดายครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2023, 10:02:17 »
แหม .. อ่านหลายเมนต์ งั้นผมขอเป็นติ่งโตโยต้า 1 วันละกัน ..
ถ้าว่ากันด้วยเครื่องยนต์ใครทำได้เก่งกว่า แรงกว่า งั้นผมขอย้อนไปในสมัยยุคที่ ฮอนด้ายังไม่ทำเครื่องเทอร์โบ แต่ โตโยต้า เค้าเล่นเครื่องเทอร์โบมาจนผุแล้ว
ยุค 90' ถ้าเกิดกันทัน โตโยต้าโด่งดังกับเครื่องเทอร์โบมาก เช่น 3S GTE 4สูบ+โบเดี่ยว , 4A-GZE เป็นเครื่อง2.0 ซุปเปอร์ชาจน์ , 1G GTE 2.0 ลิตร 6 สูบเทอร์โบคู๋ แถวเรียง  และ 1JZ GTE ,2 JZ GTE  เครื่องเทอร์โบคู่ Sequential และเครื่องที่เป็นวาล์วแปรผัน + เทอร์โบคู่ Sequential  1JZ GTE VVT-I และ 2JZ GTE VVT-i และอื่นๆอีกมากมาย
ถ้าเทียบกับ ฮอนด้าที่มีแต่เครื่องยนต์ V-tec เช่น B16A , B18A, H22A ซึ่งก็เป็นเครื่อง NA ไม่มีเครื่องเทอร์โบมาให้เห็นเลย เพราะมัวแต่มุ่งมั่นกับ V-tec อยู่
ดังนั้นอยากจะบอกว่า เครื่องเทอร์โบ ที่ฮอนด้าภูมิใจในตอนนี้ โตโยต้า เค้าเล่นมาจนผุแล้ว ฮอนด้าพึ่งมาทำไม่กี่ปีนี้เอง แถมเครื่องเทอร์โบโตโยต้า โคตรทน โมก็ง่าย และก็เครื่องเทอร์โบคู่แบบ Sequential โตโยต้าเค้าทำตั้งแต่ปี 90 แล้ว ฮอนด้ารู้จักยัง
ถ้าให้วิศวะกร โตโยต้าญี่ปุ่นมามองเทคโนโลยีเครื่องยนต์ฮอนด้าปัจจุบันนี้ เค้าคงขำกันว่า เครื่องแบบนี้ คนคิดเค้าเกษียณไปเลี้ยงหลานกันหมดแล้ว ฮอนด้าพึ่งจะทำ
และก็ ปี 2004 โตโยต้าเค้าเอา Vios เทอร์โบมาขายแล้ว ซึ่งตอนนั้น ฮอนด้า ก็ยังไม่เคยมีเครื่องเทอร์โบขายเลยสักรุ่น ..
ผมขิงให้แล้ว เชิญสาวกฮอนด้า มาขิงต่อได้เลยครับ ผมรออ่านอยู่
...อดีตวิศวะกร Honda ก็ตอบกลับมาเบาๆว่า ตรูทำวาล์วแปรผัน VTEC จนเกษียณแล้ว พวกนายพึ่งทำ VVTi เหรอ...
มันคนละแนวครับ แล้วถ้าย้อนกลับไปดูจริงๆ ทั้งคู่โตมากับ motorsport คนละแนวกัน
และญี่ปุ่นสมัยนั้น ความหัวดื้อและความยึดมั่นถือมั่นในตัวเองสูง(อย่างมาสด้ายังไงก็โรตี)
Honda มากับ F1 และรถเซอร์กิจที่สมัยนั้นมีข้อจำกัด turbo (จำได้เลาๆว่า ใครติดโบต้องคูณ cc. ด้วย 1.5) honda เลยต้องทำ NA ที่ทำไงก็ได้ให้แรงสุด
Toyota มากับ WRC เซลิก้าปลาคาร์พ กติกาคือ 2.0โบ ... 3sGTE ก็มา แนวพัฒนามันก็ไปตาม motorsport ที่ตัวเองเดินไป
สุดท้าย 2ค่ายพอถึงจุดตัน ก็ต้องมาเอาเทคโนโลยีแบบที่อีกฝั่งเคยใช้ทั้งนั้นละครับ toyota ทำ 20วาล์วให้ตายก็ดมตรูด B16a หรือ honda ทำ VTEC ลากรอบให้ตายก็แพ้โบ ... ก็เอาข้อดีข้อเสียมาผสมกัน แก้กันเพื่อให้เป็นเครื่องที่ดีที่สุดทั้งสองฝั่ง ดีกว่ายึดมั่นถือมั่นแบบสมัยก่อนจนไม่ไปไหน มันดีกว่านะ
และถ้าสังเกตุยุค 90+ เครื่องรถบ้าน honda / toyota แนวทางเริ่มต่างกัน
honda รถบ้านแต่ยังใส่ VTEC SOHC ก็ยังพอแซบได้ เป็นแนวทางมาจนวันนี้(ลืมๆ iDSI ไปก่อนนะ) แต่ toyota หลัง AE92 4aGE ต้องรอ Vios 1nz เลยครับก่อนหน้านั้นจืดหมด....
เพราะงั้นวัยรุ่นสายแต่ง ถึงมองว่า honda ทำเครื่อง mass เก่งกว่าเพราะแรงได้ ใช้ปกติได้ ส่วนแนวคิด toyota ยุคเครื่องรหัสท้าย FE คือ"ทน" ดูแลง่าย แรงบิดรอบต่ำดีใช้งานปกติง่ายและสบาย .... เพราะงั้นถ้าคุณไปถามคนใช้งานทั่วไปหรือแท็กซี่ด้วยหัวข้อกระทู้นี้ คำตอบคือ toyota ครับ

ผมก็เห็นด้วยตามนี้ล่ะครับ ผมถึงได้ตอบความเห็นแรกไปว่า "เค้าผลิตตามกลุ่มลูกค้าที่เค้าจะขาย" ไม่ใช่มาแข่งกันว่าใครเก่งกว่า

โตโยต้าจะทำเครื่องให้แรงมันก็ทำได้ แต่เค้าก็ผ่านมาเยอะและรู้ว่า เค้าจะเอาเครื่องแบบไหนไปขายให้ลูกค้าเค้า ส่วน Honda ก็ออกเครื่องเทอร์โบ ชูความแรงไปดึงดูดลูกค้าอีกกลุ่มเท่านั้นเอง

ทีนี้ ใครเก่งกว่า คนซื้อไปใช้นั่นแหละถึงจะรู้ เครื่องแรง แล้วทนไหม กับเครื่องอืด แต่ทนมาก คนซื้อไปใช้เท่านั้นแหละถึงเป็นคนตัดสิน

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2023, 10:26:20 »
จำได้ว่าnissan v6 ในteanaเคยได้รางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมอะไรสักอย่างระดับโลกด้วย
ขำๆนะครับ พอดีเห็นกระทู้นี้แล้วนึกขึ้นมาได้

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2023, 12:31:28 »
จำได้ว่าnissan v6 ในteanaเคยได้รางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมอะไรสักอย่างระดับโลกด้วย
ขำๆนะครับ พอดีเห็นกระทู้นี้แล้วนึกขึ้นมาได้
เห็นช่างระบบไฟรถยนต์บ่นอยู่นะครับว่าระบบไฟโดยเฉพาะเทียน่าจุกจิกทำยากมากครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2023, 12:42:21 »
จำได้ว่าnissan v6 ในteanaเคยได้รางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมอะไรสักอย่างระดับโลกด้วย
ขำๆนะครับ พอดีเห็นกระทู้นี้แล้วนึกขึ้นมาได้
เห็นช่างระบบไฟฟ้ารถยนต์บ่นอยู่นะครับว่าระบบไฟฟ้าโดยเฉพาะเทียน่าจุกจิกทำยากมากครับ

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 468
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2023, 13:30:21 »
จำได้ว่าnissan v6 ในteanaเคยได้รางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมอะไรสักอย่างระดับโลกด้วย
ขำๆนะครับ พอดีเห็นกระทู้นี้แล้วนึกขึ้นมาได้

ใช่ครับ เครื่อง v6 ของ Nissan ทำมาดีมาก แรงมาก ในยุคนั้น R35 จึงวิ่งชนะ supercar ฝั่งยุโรปที่ราคาแพงกว่าหลายเท่าได้เกือบหมดจนได้ฉายา supercar killer

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2023, 16:47:41 »
ถ้าว่ากันแค่การทำเครื่องทำขุมพลัง

ผมว่าทุกเจ้าของญี่ปุ่นมีดีมีความเก่งในการทำเครื่องในแบบของตัวเองนะ
Toyota , Nissan , Mazda ก็มีเครื่องเจ๋งๆ efficiency สูงๆ ออกมา

เพียงแต่จุดประสงค์ในการสร้างรถคันนึงมันแตกต่างกัน
Honda ก็ใช้ความที่ตัวเองมี Vtec เอามาลงในเครื่องยนต์หลายระดับหลายรุ่นรถจนกลายเป็นมี efficiency ดีกว่าคู่แข่งในพิกัดเดียวกัน
แต่คู่แข่งเค้าอาจจะไม่เน้นให้เครื่องเค้ามี efficiency ขนาดนั้นมาลงแล้วไปเน้นด้านอื่นแทน
ให้เห็นภาพง่ายๆ ก็ Dynamic Force นี่เลยครับ ถ้าจะมาลงสู้ Vtec Turbo ก็มาลงได้ แต่ไม่มา

ถ้าจะว่าความเก่งของ Honda ผมล่ะว่าการจัดการพื้นที่โดยสารในรถภายใต้ขนาดตัวถังเท่ากันนี่ยังถือว่าแบรนด์นี้ทำเก่งกว่าเครื่องอีกนะ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ klakla

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2023, 22:22:00 »
Volvo เครื่อง v8 ที่เมืองนอกก็ yamaha ทำให้  ;D ;D

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2023, 23:22:39 »
  บางทีอาจเกิดจากการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เลยทำให้รู้สึกว่า ดีกว่า แรวกว่า ประหยัดน้ำมันกว่า ทนกว่า  กลายเป็นความเชื่อ
  คิดว่าไม่ต่างกันมาก และรถคันนึงต้องมีหลายองค์ประกอบที่จะทำให้สมรรถนะดี
   ปัจจุบัน สื่อมีผลด้วย ยิ่งเห็นอวยเครื่อง Turbo ว่า ดี ทันสมัย เครื่อง NA ธรรมดาคือโบราณ  ทั้งๆที่เครื่อง Turbo จากโรงงานในรถตลาดก็มีมานาน ตั้งแต่ Vios 1.5 turbo  รถยุโรปก็ใช้กันมานาน ไม่ใช่ว่าเพิ่งคิดค้นใหม่ซะอีก
    ถ้ามองว่าเครื่องทันสมัย ผมมองว่าเครื่อง Skyactive ของ Mazda ทันสมัยกว่าอีก

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,133
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2023, 18:24:57 »
เด็กๆเคยนั่ง VTEC SOHC ยังจี้ดจ๊าดได้เลย แม้ไม่ใช่ DOHC แต่ส่วนอื่นของรถนี่แย่จริงๆ เกียร์เปราะ เหล็กบาง เก็บเสียงแย่ ที่บ้านเลยหนี Honda กันหมด

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2023, 18:44:08 »
เด็กๆเคยนั่ง VTEC SOHC ยังจี้ดจ๊าดได้เลย แม้ไม่ใช่ DOHC แต่ส่วนอื่นของรถนี่แย่จริงๆ เกียร์เปราะ เหล็กบาง เก็บเสียงแย่ ที่บ้านเลยหนี Honda กันหมด
จี๊ดจ๊าดเพราะรถเบาแน่ครับ แบบกรณีมิราจ

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2023, 09:36:43 »
ขอบคุณครับ ได้เห็นทุกความเห็นว่าสมัยก่อน(เมืองนอก) แข่งเรื่องเครื่อง เซอร์กิส และรถแรงๆมานานมาก (ผมยังไม่เกิด) เลยอยากศึกษารถสมัยก่อนเลยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2023, 09:38:54 »
ผมว่า Honda เก่งเรื่องเครื่องยนต์ อันนี้ชัดเจน

ไม่ได้หมายถึงแรง หรือ ประหยัด อย่างเดียวนะ

มันเหมือนเทียบกับอัตราบริโภค vs ความจุ vs แรงม้า แล้ว

ลองเทียบตามที่ฝรั่งเขาเทียบกัน คือ แรงม้า ต่อ ลิตร(1000cc)

ไม่ต้องย้อนอดีต เอาเครื่อง 1.0L แรงม้า 122 ตัว กับ 1.5T ก็ 180+ ละ มันไม่ได้ประหยัดจ๋าๆ

แต่ตามสมัยนิยม downsize กำลังเครื่องมันดี เพราะเขาเอาเครื่องเล็ก มาแทนเครื่องใหญ่ ในกำลังพอๆ เดิม เพิ่มเติมคือประหยัดขึ้นกว่า 2.4 กับ 2.0 หรือ 1.5 เดิม

พอเทียบกับหลายๆ ยี่ห้อคู่แข่งในชาติเดียวกัน บางคันอาจจะเน้น ฉีดตรง เน้นหัวเทียนคู่ เน้นรุ่นนึงดีพออีกรุ่นนึงดรอปลงไป อะไรก็ไม่รู้ แต่หาจุดเด่นที่จริงจังไม่ได้

หรือเทียบสมัยบล็อค R ที่เครื่องแคมป์เดียว แต่กำลังก็ไม่ได้แพงเครื่องแคมคู่ค่ายอื่น แถมประหยัดด้วย เป็นต้น

จิ๊กโก๋แก่สมัยนี้ รู้ซึ้งดีถึงเครื่อง 3t-gte สมัยก่อนครับ

แสดงว่าต้องรู้ว่าเครื่องแรงๆ ของ toyota สมัยก่อน yamaha ช่วยทำทั้งนั้น

3T สมัยนั้นมันมีเรื่องควบคุมมลพิษในญี่ปุ่น เพราะใส่หัวเทียนคู่มาด้วย และ ทาง T เอง ก็ต้องเข็นเครื่องยนต์ตตัวนี้ลงแข่งกับ Celica ด้วยครับ

บางคนก็โยงกันไป รถบ้าน รถแมส รถเฉพาะทาง และ รถแข่ง

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
Re: honda ทำเครื่องตลาดรถ mass เก่งที่สุดในญี่ปุ่นหรือไม่?
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2023, 14:47:50 »
คำว่าเก่งมันก็พูดยาก เพราะมันไม่ใช่แค่สมรรถนะ มันมีความประหยัด ความทนทาน การยากง่ายในการบำรุงรักษา ต้นุทน แม้แต่สมรรถนะก็ยังมีการใช้งาน เน้นแรงบิด หรือสมรรถนะที่รอบต่ำ รอบสูง ชีวิตประจำวันทั่วไปหรือเน้นเร็วแรงอีก แต่ถ้าบอกว่า Honda เป็นแบรด์ที่เก่งเครื่องยนต์ อันนี้ใช่ เพราะตั้งแต่อดีต Honda ทำมอเตอร์ไซค์ ก็เน้นความโดดเด่นเรื่องการพัฒนาเครื่องยนต์เป็นหลักคับ