ผู้เขียน หัวข้อ: ในปี 2023 กับงบประมาณ 100,000+- เป็นรถคันที่3 เพื่อนๆจะเลือกอะไรครับ  (อ่าน 2034 ครั้ง)

ออฟไลน์ onoiaok

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
รบกวนสอบถามเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ สมาชิกทุกท่านครับ

ขอเล่า background ก่อนเล็กน้อยนะครับ
ตอนนี้ในครอบครัว (สามี-ภรรยา) มีรถ2 คันครับ คือ Jazz Gk (รถภรรยาขับเดิมๆ) และ Nissan Xtrail hybrid (กำลังจะเทิร์นเป็น Hyundai Stargazer) ซึ่งรถที่มีอยู่ตอนนี้ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีครับ

ที่นี้เนื่องจากอยากตอบโจทย์ความฝันวัยเด็ก อยากมีรถ”ซิ่ง”ที่สามารถนำมาแต่งเล่นได้ ใช้งานเป็น weekend / hobby car โดยมีโจทย์ดังนี้ครับ

1.ราคาค่าตัวไม่รวมค่าซ่อม/เปลี่ยนถ่ายของเหลว/ค่าโมดิฟาย ไม่เกิน 100,000 บาท +-
2.เป็นรถญี่ปุ่นเท่านั้น
3.ไม่อยากได้เครื่องไม่ตรงค่าย เช่น cefiro วาง j
4.เกียร์ธรรมดา
5.อะไหล่หาได้ง่าย เครื่องอึด ทึก ทน ช่างทั่วๆไปซ่อมได้ ส่วนตัวให้ความสำคัญกับข้อนี้มากที่สุดครับ

เท่าที่พยายามไล่ทำการบ้านหาข้อมูลมาเลยได้รุ่นที่มองๆไว้คราวๆประมาณนี้ครับ
1.EG3dr ยอดฮิต อมตะ แต่อะไหล่หาได้ แต่กลัวปัญหาเรื่องตัวถังผุ ซ่อมไม่จบ ราคานี้ไม่หวังจะได้ B16A
2.ขยับปีขึ้นมาเป็น ตาโต 4ประตู ไฟข้าวโพด ราคาถูกกว่า ได้รถใหม่กว่า แต่ก็เป็นรถยอดฮิตสายซิ่ง ไม่แน่ใจจะหาสถาพดีๆได้รึป่าว
3.AE101 เก่าใช้ได้ แต่เห็นแต่งกันสวยๆเพียบ ไม่แน่ใจว่าอะไหล่จะหาได้ยากง่ายขนาดไหน
4.cefiro a32 ไม่ค่อยมีข้อมูล แต่เห็นคนทำสวยๆในหนังสือรถแต่งเยอะอยู่

เลยอยากสอบถามว่า ถ้าเป็นเพื่อนๆจะเลือกคันไหนดีครับ ไม่จำเป็นต้องอยู่ใน 4 ตัวเลือกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
งบประมาณนี้ ผมตัด EG 3 ประตู กับ A32 ก่อนเลย ในงบนี้ไม่น่าได้รถสวย

นอกนั้นผมว่าเล่นได้นะ ส่วนตัวในกลุ่มนี้ผมมอง AE101

ถ้าใจยังชอบ Honda มี EG4 ประตู ที่ราคาเดียวกันได้รถสวยกว่าครับ

แต่ถ้าให้ผมเลือกเอง อาจจะไปมองที่ Colt กับ Asti วาง 4G92/93 ไม่ก็ Proton Neo ซึ่งเรื่องอะไหล่หายากกว่าตัวเลือกแน่ๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2023, 13:47:41 โดย Turin »

ออฟไลน์ onoiaok

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
งบประมาณนี้ ผมตัด EG 3 ประตู กับ A32 ก่อนเลย ในงบนี้ไม่น่าได้รถสวย

นอกนั้นผมว่าเล่นได้นะ ส่วนตัวในกลุ่มนี้ผมมอง AE101

ถ้าใจยังชอบ Honda มี EG4 ประตู ที่ราคาเดียวกันได้รถสวยกว่าครับ

แต่ถ้าให้ผมเลือกเอง อาจจะไปมองที่ Colt กับ Asti วาง 4G92/93 ไม่ก็ Proton Neo ซึ่งเรื่องอะไหล่หายากกว่าตัวเลือกแน่ๆครับ

EG4 ประตูก็มีดูๆไว้ครับ แต่เห็นราคาไม่ต่างกับตาโตมาก เลยคิดว่าน่าจะหาสภาพสวยๆยากกว่าตาโต
ถ้า EG4 ประตูหาสภาพดีๆได้ง่ายกว่ารึป่าวครับ เพราะส่วนตัวก็ชอบรูปทรงไม่แพ้กันกับตาโตครับ อยู่ที่ว่ารุ่นไหนปัญหาน้อยกว่ากันครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
ไม่แน่ใจว่าหา EG4ประตูสวยๆยาก-ง่ายกว่าตาโตไหมเหมือนกันครับ ห่างวงการมานาน .. แต่ผมชอบ EG Ferio ครับ มันให้ความรู้สึกพิเศษดี  8)

ถ้าชอบทั้งคู่ ก็แนะนำให้หาทั้งคู่ครับ เจอคันไหนสวยถูกใจก็สอย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
จริงๆ​ hobby. Car. น่าจะเลือกจากความชอบที่ตรงใจที่สุดเลยนะครับถึงเรียก​ hobby car

ให้ตัวเลือกล่ะกันครับ​

Jazz​ gd. ของเล่นถือว่าเยอะเมื่อเทียบกับอายุรถ​
Mazda3. หา​ 1.6, MT. เก็บช่วงล่างให้ดี​   ทำเครื่องยนต์สมบรูณ์​ ขับสนุกละครับ​
Ae 111.ผมว่าต้องทำนิดหน่อยถึงจะขับสนุกการเกลี่ยน้ำหนักเบรครถเดิมๆไม่ดี

ถ้าให้ผมเลือกเอง​ผมเลือก​ MZ3.​  เพราะผมชอบหน้าตารถที่สุดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2023, 18:03:24 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
เป็นผมคงเลือก AE92 GTi MT น่าจะตอบโจทย์นะครับ

ทำเดิมๆไว้ขับเล่น  ของยังพอหาได้

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
จริงๆ​ hobby. Car. น่าจะเลือกจากความชอบที่ตรงใจที่สุดเลยนะครับถึงเรียก​ hobby car

ตามนี้ครับ ถ้าจะเลือกรถเล่น ให้เลือกรุ่นที่ตัวเองชอบครับ ไม่ใช่รุ่นที่คนอื่นชอบ

ถ้าบอกมีงบอยู่แค่แสนถ้วนรวมซ่อม แล้วไม่เคยมีประสบการณ์เล่นรถเก่ามาก่อน ควรเล่นแค่ Toyota AE หรือ AL50 ครับ คือเล่นอย่างอื่นเล่นได้หมดแหละครับ แต่จะเจ็บตัว เจ็บใจขนาดไหน แล้วแต่บุญแต่กรรม สองรุ่นนี้ ราคา 6-8 หมื่น ได้สภาพสุดเทพ ใส่ของดี ๆ หรือรถสภาพเดิมเนียนแล้วครับ ของเล่นเยอะ อะไหล่ถูก มันเป็นรถที่กำเงิน 50,000 ไว้ สามารถทำให้จบได้ ต่อให้เครื่องพัง หรือบรรลัยแค่ไหนก็เถอะ มันทำได้ แต่รุ่นอื่นทำไม่ได้ครับ หลายคนอาจจะนึกไปถึง Vios Gen 1 แต่ถ้างบเท่านี้ไม่พอได้รถดี ๆ ครับ

ส่วนพวก Honda ทุกอย่างแพงกว่าครับ เงินก้อนเท่ากันเอาไม่อยู่ครับ ต้องบวกงบเทียบกับ Toyota ไปราว ๆ 30-40%

ส่วนนอกเหนือจากนี้ พวกรถแปลก ๆ รถไม่กระแส มันเล่นได้หมดแหละครับ แต่ถ้าคิดจะคุมงบให้อยู่ไม่เกินแสนถ้วน ไม่อยากปวดหัวกับตามล่าหาของ ไม่อยากต้องตามหาช่าง ก็ไปตัวเลือกปกติ ๆ เถอะครับ มันขึ้นอยู่กับ level ของตัวคนซื้อเองด้วยว่าพร้อมจะเจ็บช้ำขนาดไหน

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
ชอบ EK ที่สุดครับ ของเล่นเยอะสุด ในบรรดาที่ถามมา

ออฟไลน์ onoiaok

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
ไม่แน่ใจว่าหา EG4ประตูสวยๆยาก-ง่ายกว่าตาโตไหมเหมือนกันครับ ห่างวงการมานาน .. แต่ผมชอบ EG Ferio ครับ มันให้ความรู้สึกพิเศษดี  8)

ถ้าชอบทั้งคู่ ก็แนะนำให้หาทั้งคู่ครับ เจอคันไหนสวยถูกใจก็สอย
ขอบคุณมากครับ

จริงๆ​ hobby. Car. น่าจะเลือกจากความชอบที่ตรงใจที่สุดเลยนะครับถึงเรียก​ hobby car

ใช้ตัวเลือกล่ะกันครับ​

Jazz​ gd. ของเล่นถือว่าเยอะเมื่อเทียบกับอายุรถ​
Mazda3. หา​ 1.6, MT. เก็บช่วงล่างให้ดี​   ทำเครื่องยนต์สมบรูณ์​ ขับสนุกละครับ​
Ae 111.ผมว่าต้ิงทำนิดหน่อยถึงจะขับสนุกการเกลี่ยน้ำหนักเบรคไม่ดี
จริงๆผมค่อนข้างชอบรถหลายรุ่นมากครับ พูดง่ายๆว่าใจง่าย เลยถามเพื่อจะได้ไอเดียดีๆครับ อย่าง ae111 นี่ก็ลืมนึกถึงไปเลยครับ เลยคิดว่าถ้ามีหลายๆตัวเลือกเวลาตามหาจะได้เจอง่ายหน่อยครับ ขอบคุณมากครับ


ออฟไลน์ onoiaok

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
จริงๆ​ hobby. Car. น่าจะเลือกจากความชอบที่ตรงใจที่สุดเลยนะครับถึงเรียก​ hobby car

ตามนี้ครับ ถ้าจะเลือกรถเล่น ให้เลือกรุ่นที่ตัวเองชอบครับ ไม่ใช่รุ่นที่คนอื่นชอบ

ถ้าบอกมีงบอยู่แค่แสนถ้วนรวมซ่อม แล้วไม่เคยมีประสบการณ์เล่นรถเก่ามาก่อน ควรเล่นแค่ Toyota AE หรือ AL50 ครับ คือเล่นอย่างอื่นเล่นได้หมดแหละครับ แต่จะเจ็บตัว เจ็บใจขนาดไหน แล้วแต่บุญแต่กรรม สองรุ่นนี้ ราคา 6-8 หมื่น ได้สภาพสุดเทพ ใส่ของดี ๆ หรือรถสภาพเดิมเนียนแล้วครับ ของเล่นเยอะ อะไหล่ถูก มันเป็นรถที่กำเงิน 50,000 ไว้ สามารถทำให้จบได้ ต่อให้เครื่องพัง หรือบรรลัยแค่ไหนก็เถอะ มันทำได้ แต่รุ่นอื่นทำไม่ได้ครับ หลายคนอาจจะนึกไปถึง Vios Gen 1 แต่ถ้างบเท่านี้ไม่พอได้รถดี ๆ ครับ

ส่วนพวก Honda ทุกอย่างแพงกว่าครับ เงินก้อนเท่ากันเอาไม่อยู่ครับ ต้องบวกงบเทียบกับ Toyota ไปราว ๆ 30-40%

ส่วนนอกเหนือจากนี้ พวกรถแปลก ๆ รถไม่กระแส มันเล่นได้หมดแหละครับ แต่ถ้าคิดจะคุมงบให้อยู่ไม่เกินแสนถ้วน ไม่อยากปวดหัวกับตามล่าหาของ ไม่อยากต้องตามหาช่าง ก็ไปตัวเลือกปกติ ๆ เถอะครับ มันขึ้นอยู่กับ level ของตัวคนซื้อเองด้วยว่าพร้อมจะเจ็บช้ำขนาดไหน
ขอบคุณสำหรับคำตอบมากครับ ผมอาจจะเขียนสื่อสารอ่านยากนิดนึงครับ จริงๆคือ แค่เฉพาะค่าตัวรถอย่างเดียยวไม่เกินแสนครับ ส่วนก่อนสำหรับเอาไว้ซ่อม ค่าบำรุง แต่งเติมทำนู่นนี่นั่นเพิ่ม มีเผื่อไว้อยู่ครับผม

ชอบ EK ที่สุดครับ ของเล่นเยอะสุด ในบรรดาที่ถามมา
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

ออฟไลน์ onoiaok

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
    • อีเมล์
เป็นผมคงเลือก AE92 GTi MT น่าจะตอบโจทย์นะครับ

ทำเดิมๆไว้ขับเล่น  ของยังพอหาได้
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจครับ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
จริงๆ​ hobby. Car. น่าจะเลือกจากความชอบที่ตรงใจที่สุดเลยนะครับถึงเรียก​ hobby car

ตามนี้ครับ ถ้าจะเลือกรถเล่น ให้เลือกรุ่นที่ตัวเองชอบครับ ไม่ใช่รุ่นที่คนอื่นชอบ

ถ้าบอกมีงบอยู่แค่แสนถ้วนรวมซ่อม แล้วไม่เคยมีประสบการณ์เล่นรถเก่ามาก่อน ควรเล่นแค่ Toyota AE หรือ AL50 ครับ คือเล่นอย่างอื่นเล่นได้หมดแหละครับ แต่จะเจ็บตัว เจ็บใจขนาดไหน แล้วแต่บุญแต่กรรม สองรุ่นนี้ ราคา 6-8 หมื่น ได้สภาพสุดเทพ ใส่ของดี ๆ หรือรถสภาพเดิมเนียนแล้วครับ ของเล่นเยอะ อะไหล่ถูก มันเป็นรถที่กำเงิน 50,000 ไว้ สามารถทำให้จบได้ ต่อให้เครื่องพัง หรือบรรลัยแค่ไหนก็เถอะ มันทำได้ แต่รุ่นอื่นทำไม่ได้ครับ หลายคนอาจจะนึกไปถึง Vios Gen 1 แต่ถ้างบเท่านี้ไม่พอได้รถดี ๆ ครับ

ส่วนพวก Honda ทุกอย่างแพงกว่าครับ เงินก้อนเท่ากันเอาไม่อยู่ครับ ต้องบวกงบเทียบกับ Toyota ไปราว ๆ 30-40%

ส่วนนอกเหนือจากนี้ พวกรถแปลก ๆ รถไม่กระแส มันเล่นได้หมดแหละครับ แต่ถ้าคิดจะคุมงบให้อยู่ไม่เกินแสนถ้วน ไม่อยากปวดหัวกับตามล่าหาของ ไม่อยากต้องตามหาช่าง ก็ไปตัวเลือกปกติ ๆ เถอะครับ มันขึ้นอยู่กับ level ของตัวคนซื้อเองด้วยว่าพร้อมจะเจ็บช้ำขนาดไหน
ขอบคุณสำหรับคำตอบมากครับ ผมอาจจะเขียนสื่อสารอ่านยากนิดนึงครับ จริงๆคือ แค่เฉพาะค่าตัวรถอย่างเดียยวไม่เกินแสนครับ ส่วนก่อนสำหรับเอาไว้ซ่อม ค่าบำรุง แต่งเติมทำนู่นนี่นั่นเพิ่ม มีเผื่อไว้อยู่ครับผม


ขออภัยครับ อ่านข้ามที่บอกว่าไม่รวมค่าซ่อม อย่างไรก็ตาม ปัญหาของการเล่น Honda คือ สารตั้งต้นสภาพเท่ากับ Toyota ราคาบวกไป ตามที่บอก 30-40% EG 4 ประตู สภาพแค่พอใช้ได้ ต้องมีแสนถ้วน แต่ AE101 หรือ 111 ถ้าจ่ายแสนถ้วนนี่คือได้รถวางเครื่องตัวท๊อป ของแต่งครบแล้วครับ

แต่ก็นั่นแหละครับ จะเล่นอะไรก็เอาตามใจชอบได้เลย ลองดูในตลาดรถมือสองเรื่อย ๆ ก็ได้ครับ บางทีรถที่ถูกใจจนตัดสินใจเลือก อาจจะไม่ใช่รถที่อยู่ในหัวเลยก็ได้ ใช้ความรู้สึกเอาครับ อยากได้คันไหนเดี๋ยวมันก็มาเอง


ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
มองไม่เห็นคำตอบ....ครับ

แต่ละคันที่คิดมา  บอดี้ก็ไม่ไหวแล้วเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นฟลุ๊กครับ

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 573
    • อีเมล์
อยากตรงค่ายก็ a31 วาง rb20/25 ไป จบ ไม่ต้องคิดเยอะต่อ

ออฟไลน์ Myprecious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
ถ้าไม่ติดว่าเป็นรถญี่ปุ่นเท่านั้น ผมจะหา bmw e30 ครับ หรือe36ยังดูไม่เก่า ของแต่งเล่นมีเยอะ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ส่วนตัวผม จะเอา AE111 ตัว Altis โฉมสุดท้ายครับ ไฟท้ายกลม

เครื่อง 7A-FE ครับ วิ่งนิ่มๆ ไวๆ แรงบิดดีครับ

ออฟไลน์ aekoy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
ถ้าไม่ติดว่าเป็นรถญี่ปุ่นเท่านั้น ผมจะหา bmw e30 ครับ หรือe36ยังดูไม่เก่า ของแต่งเล่นมีเยอะ
งบ 100,000 เอาไม่อยู่หรอกครับ อะไหล่สิ้นเปลืองถูกมากแต่ของแต่งแพงมากๆ แถมราคานี้มาพร้อมกับสนิมและตัวถังผุแน่นอน
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
5.อะไหล่หาได้ง่าย เครื่องอึด ทึก ทน ช่างทั่วๆไปซ่อมได้ ส่วนตัวให้ความสำคัญกับข้อนี้มากที่สุดครับ

ถ้าไม่ซีเรียสกับข้อ 5. ผมมี ดาวลูกไก่ มานำเสนอครับ  ;D
Subaru Legacy ตัวถัง BD (เขาเรียกกัน นิวเล 4ประตู) ราคาไม่แรงครับ วางเครื่องเทอร์โบมาแล้ว ป้วนเปี้ยนอยู่ แสนต้น-แสนกลาง

ข้อดี
1. รถนั่งสบาย ขับทางไกลไม่เหนื่อย ไซส์มันจะไปขี่ๆกับพวก เซฟิโร่
2. ช่วงล่าง ระบบขับสี่ ไว้ใจได้
3. เสียงเครื่องยนต์มีเอกลักษณ์ (แล้วแต่คนชอบ) เดิมๆ 260-280 ม้าที่ฟลายวีล ขับสนุกใช้ได้
4. ของแต่ง, เครื่อง, เกียร์, เฟืองท้าย ราคาไม่แพงเท่า Honda อะไหล่ส่วนใหญ่ใช้ร่วมกับ Impreza GC ได้ อะไหล่ใหม่-เก่ายังหาได้อยู่

ข้อเสีย
1. กินน้ำมัน 7-8 โลลิตร (จะขับช้า ขับเร็ว ยังไงก็กินเท่านี้) ... แต่จับดมแก๊สกันเยอะครับ ติดดีๆก็วิ่งดีไม่มีปัญหาอะไร
2. เครื่องไม่ถูกจริตกับการลากรอบสูงๆ แช่นานๆ เสี่ยงพังพัง ตอนห้าวๆผมก็ขับพังมาเยอะ แต่พอปรับนิสัยแล้วก็จบ ดูแลให้ถึง ตาดูเกจ์ให้ไว
ท่องไว้ว่า ซูบารุ เอาไปขับแบบฮอนด้าไม่ได้ (จริงๆลากยันเรดไลน์ เทอร์โบลมหมด มันก็ห้อยละครับ 5-6พันรอบเปลี่ยนเกียร์ได้แล้ว)
3. ต้องเข้าอู่เฉพาะทางนิดนึง แต่มีให้เลือกใช้บริการหลากหลายที่ครับ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
4. บอดี้นี้ BD 4 ประตู ค่อนข้างรักเจ้าของครับ ไม่ได้ซื้อง่ายขายคล่องเหมือนพวก Impreza หรือ Legacy ตัวแวน
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ผมมีความคิดที่ต่างจากคนทั่วไป

ผมหารถสปอร์ตที่ขับได้ทุกวัน ไม่กินน้ำมันมาก

แล้วเก็บรถ SUV ไว้ใช้ในบางโอกาส

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ชอบตาเพชร ครับ