« เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2010, 09:10:44 »
ได้ยินมาว่า ล้อ เกี่ยวข้องกับอัตราเร่ง/ความเร็วปลาย โดยตรง
อ่านมาหลายเวปแล้ว
ผมสงสัยว่า ทำไมหลายๆคนบอกว่า
ล้อเล็กลง >> อัตราเร่งจะดีขึ้น ความเร็วปลายลดลง
ล้อใหญ่ขึ้น >> อัตราเร่งลดลง ความเร็วปลายดีขึ้น
ทีนี้ ผมอยากทราบว่าที่หลายๆคนบอกกันมาว่างั้น ว่างี้
เหตุผลที่ได้เป็นเพราะว่าไมล์แข็ง ไมล์อ่อนหรือเปล่าครับ?
เป็นไปได้มั้ยที่ว่า
ล้อใหญ่ >> ไมล์แข็งขึ้น เลยบอกว่าอัตราเร่งแย่ลง (เพราะมองจากเข็มไมล์อย่างเดียว)
ล้อเล็กลง >> ไมล์อ่อนลง เลยบอกว่าเร่งดี
.........................
อยากทราบว่าในความเป็นจริง(จริงๆ)
สมมุติผมขับรถคันนึง เส้นรอบวงของล้อ 26 นิ้ว
แล้วผมเปลี่ยนล้อ(รวมยาง) เส้นรอบวงลดลงเหลือ 25 นิ้ว
ในขณะที่น้ำหนักเท่าเดิม
อยากทราบว่า รถคันที่ผมขับ >> ล้อเล็กลง 1 นิ้ว
ใช้ GPS วัด
จะได้ความแตกต่างของอัตราเร่ง และความเร็วปลาย มาก-น้อย แค่ไหนครับ
........................
อีกอย่างนึงครับ
ขนาดของล้อ
เกี่ยวข้องกับรอบเครื่องยนต์มั้ยครับ??
ได้ยินมาว่า
ความเร็วเท่ากัน ถ้าล้อเล็กลง จะใช้รอบมากขึ้น
อย่างงั้นก็กินน้ำมันขึ้น?? ใช่มั้ยครับ
แต่ทำไม เวลาไม่คิดถึงรอบเครื่อง
กลับบอกว่า ล้อเล็ก กินน้ำมันน้อยลง
งง ครับ
รบกวนไขข้อสงสัยให้ทีนะครับ
ขอบคุณครับ