ผู้เขียน หัวข้อ: แบตที่เสื่อมสภาพ ปริมาณไฟที่charge จะมากกว่าปริมาณไฟที่กักเก็บหรือเปล่าครับ?  (อ่าน 1073 ครั้ง)

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 526
    • อีเมล์
ตัวอย่างเช่นแบต 50Kwh ใช้ไปนานๆจะเก็บได้เพียง 40Kwh ที่ผมอยากทราบคือเวลาเรา charge แบตลูกนี้เราจะใช้ไฟ 40 Kwh หรือ 41 Kwh

ที่ถามคือไม่ได้ห่วงว่าแบตเก่าจะกินไฟ แต่ถ้ามันเป็นเช่นนั้นไฟ 1Kwh หายไปไหน? มันรั่วแถวเครื่อง Charge หรือที่แบตรถยนต์หรือเปล่า?

อันนี้เป็นสิ่งที่ผมเดาจากเหตุไฟไหม้ครั้งนี้
https://mgronline.com/business/detail/9660000057492


ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 749
    • อีเมล์

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
หลักการไฟฟ้าผมเทียบให้ง่ายที่สุดคือเหมือนน้ำครับ
แบตเตอรี่ก็คือถังน้ำหรือภาชนะที่นึกออก น้ำก็คือปริมาณไฟฟ้าในนั้น ส่วนการชาร์จก็คือการเติมน้ำ
แบตเสื่อมก็เสมือนกับถังน้ำรั่ว โอเคไหมครับ?

ทีนี้จุดที่ต่างจากน้ำของไฟฟ้าคือ มันมี Loss ไปที่อื่นค่อนข้างเยอะ หลักๆคือความร้อน
สมมติว่าคุณวัดแบตความจุได้ 40 สภาพความเป็นจริงของแบตนั้นอาจจะมากกว่านั้นก็ได้ (แต่น้อยกว่านั้นนี่เป็นไปไม่ได้ตามหลักการพลังงาน)
แบตนั้นอาจจะจุได้จริงๆ 42 แต่เสียความร้อนไป 2 แล้วก็วัดค่าพลังงานไฟได้ 40 ตรงนี้ชัดไหมครับ?

ส่วนตอบคำถามที่ถาม มันอาจจะชาร์จเกินได้ครับ ค่าการวัดพวกนี้มันเป็นการประมาณทั้งนั้น
แต่เรื่องไฟไหม้มันก็ไม่เชิงว่าปัญหามาจากแบตอย่างเดียวอย่างที่คิดๆกัน
ต่อให้แบตสภาพดี 100% ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ถ้าสมมติมันเกิดการลัดวงจรของไฟในห้องเครื่อง (หรือห้องมอเตอร์ แล้วแต่จะเรียกละกัน)
เพียงแต่ว่าแบตที่เสื่อมมันก็มีโอกาสจ่ายไฟไม่เสถียรได้เหมือนกัน ก็เรียกว่าความเสี่ยงตรงนี้ก็เพิ่มขึ้นนิดๆหน่อยๆ

ฉะนั้นแล้วเวลารถไฟฟ้าไฟไหม้ ต้องค่อยๆไล่ครับ อย่าเพิ่งไปชี้นิ้วใส่แบตก่อน ไม่งั้นมันก็เหมือนเวลารถน้ำมัน บอกรถไฟไหม้เพราะน้ำมัน
้ถ้าเป็นแบบนั้นก็ไม่ต้องทำอะไรกินแล้วครับ