ผมตอบในฐานะคนที่เคยใช้ Xantia นะครับ
ถ้าตอนสภาพลูกตุ้มยังดีอยู่ ไม่ได้รั่ว มันรู้สึกเหมือนอยู่คนละโลกกับรถที่ใช้ช่วงล่างปกติ
ตอนขับบนพื้นคอนกรีตที่มีรอยต่อถนนไม่เรียบเสมอกัน อารมณ์มันเหมือนไม่ได้วิ่งอยู่บนพื้น แต่ล่องลอยอยู่เหนือพื้น
บางคนก็อนุมานว่ามันเหมือน "นั่งอยู่บนพรมวิเศษ" ซึ่งผมก็ไม่เคยนั่ง 55555
ถ้านึกไม่ออกก็ประมาณนั่งรถไฟ Maglev หรือไม่ก็นั่งเครื่องบินตอนที่บินนิ่งๆแล้วไม่เจอหลุมอากาศ
ช่วงขึ้นลูกระนาด ช่วงล่างมันจะค่อยๆเด้งขึ้นแบบ smooth แล้วตอนลงมันจะหน่วงๆหน่อยแล้วค่อยลง ไม่ได้ลงตาม bump ทันที
ให้ลองนึกถึงหมอนขนเป็ด (หรือห่าน?) ช่วงจังหวะที่เราทิ้งน้ำหนักหัวลงไปแล้วมันค่อยๆยุบลง ช่วงล่างมันให้อารมณ์แบบนั้นเลย
ถ้าเทียบกับช่วงล่างแบบถุงลม ถ้ารถรุ่นใหม่ๆผมยังไม่เคยลอง
เคยแต่ลอง 7-series ตัวเมื่อประมาณ 8 ปีที่แล้วได้มั้ง (ไม่รู้โฉมไหน) อารมณ์มันก็ยังไม่เหมือนกันซะทีเดียว
คือถ้าเป็นหลุมไม่ใหญ่มาก ผมว่า 7-series ทำได้ดีกว่า แต่น่าจะเป็นเพราะขนาดล้อที่ใหญ่กว่า กับ body ที่แน่นกว่า
แต่ถ้าเป็นพวกลูกระนาด หรือ bump ที่ต้องเด้งขึ้นทั้งคัน ผมน่า Xantia ทำได้นิ่มนวลกว่า
ออ ช่วงล่างซีตรองมีข้อดีอีกอย่างคือ มันปรับยกให้สูงขึ้นได้ ซึ่งตอนยกแล้วมันสูงกว่าพวกรถ cross over อีก
ผมเอาไว้ตอนฝนตกขับลุยน้ำท่วมขังรอระบาย กับเคยโดนจอดขวางในลาดจอดรถ แล้วต้องปีนฟุตปาดออกมา