สงสัยครับว่า
กรณีรถ EV นะครับ
ปัจจัยทุกอย่างเหมือนกัน
เมื่อเทียบกับล้อเดิม(รวมน้ำหนักยาง)
ล้อเท่าเดิมเบาลง กับ ล้อกว้างขึ้น(1")และเบาลง
อันไหนส่งผลดีเรื่องอัตราเร่งหรือระยะทางที่เพิ่มขึ้นมากกว่ากันครับ
ล้อเท่าเดิมเบาลง
-ออกตัวดีขึ้น วิ่งในเมือง + ความเร็วต่ำ
-ทางไกลอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์/มอเตอร์ ทำงานหนักกว่าเดิม
ทำไมล้อเท่าเดิมแต่เบาลง ถึงทำให้ ทางไกลอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์/มอเตอร์ ทำงานหนักกว่าเดิม นะครับ
อธิบายเพื่มเติมได้ไหมครับ
ในเมื่อมันเบาลง
มี สมช ท่านนึงเคยเทสไว้ เป็นท่านที่ใช้ altis เปลี่ยนเครื่องแล้วเทสล้อที่น้ำหนักต่างกัน กับ condition ต่าง (ขออ้างถึงอีกรอบนะครับ)
ล้อเบาลง ทำให้อัตราเร่งดีขึ้น ระยะเบรคก็น้อยลง แต่อัตราสิ้นเปลืองสูงขึ้นเล็กน้อยครับ
เพราะล้อเบากว่า เวลาหมุนมีพลังงานจลย์สะสมไว้น้อยกว่า ทำให้ความเร็วตกเร็วกว่า ส่งผลให้เราต้องเติมคันเร่งบ่อยขึ้น
แต่น้ำหนักน้อยกว่า เวลาเริ่มหมุนก็ใช้พลังงานน้อยกว่าด้วยครับ
ถ้าเป็นการใช้งานในสนามแข่ง เร่งเบรคเร่งเบรค ไม่มีปล่อยไหล ล้อเบาสุดๆ อาจดีที่สุดครับ
มาที่เรื่องรถไฟฟ้า คหสต. คิดว่าเบาเกินไปก็อาจไม่ดีครับ ด้วยความที่แรงบิดสูงอัตราเร่งอาจไม่ต่างมาก และการ รีเจนพลังงานกลับเข้าแบตอาจได้ไม่ดีเท่าเดิม แต่ก็ไม่รู้ว่าจะมีผลมากขนาดไหนครับ