ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่อง ล้อใหญ่ขึ้นแต่เบาลง กับ ล้อเท่าเดิมแต่เบาลง  (อ่าน 2896 ครั้ง)

ออฟไลน์ Zkodty

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
สงสัยครับว่า  :D
กรณีรถ EV นะครับ
ปัจจัยทุกอย่างเหมือนกัน
เมื่อเทียบกับล้อเดิม(รวมน้ำหนักยาง)

ล้อเท่าเดิมเบาลงหน้ากว้างเท่าเดิม กับ ล้อใหญ่ขึ้น(1")และเบาลงหน้ากว้างเท่าเดิม

อันไหนส่งผลดีเรื่องอัตราเร่งหรือระยะทางที่เพิ่มขึ้นมากกว่ากันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2023, 13:04:23 โดย Zkodty »

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,366
สงสัยครับว่า  :D
กรณีรถ EV นะครับ
ปัจจัยทุกอย่างเหมือนกัน
เมื่อเทียบกับล้อเดิม(รวมน้ำหนักยาง)

ล้อเท่าเดิมเบาลง กับ ล้อกว้างขึ้น(1")และเบาลง

อันไหนส่งผลดีเรื่องอัตราเร่งหรือระยะทางที่เพิ่มขึ้นมากกว่ากันครับ

ล้อเท่าเดิมเบาลง
-ออกตัวดีขึ้น วิ่งในเมือง + ความเร็วต่ำ
-ทางไกลอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์/มอเตอร์ ทำงานหนักกว่าเดิม

ล้อกว้างขึ้น(1")และเบาลง
-ยางกว้างขึ้น อาจจะเมือนเดิม ถ้ายางกว้างมาก ความเร็วต่ำแย่กว่าเดิม
-ยาง size เดิม ก็เหมือน -ล้อเท่าเดิมเบาลง-

ออฟไลน์ Zkodty

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
ที่ว่าเดินทางไกลเปลืองขึ้นนี่คือเพราะมันเบาเลยเหวี่ยงได้น้อยลงหรือเปล่าครับ  :D

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
สมมติว่า ทั้งล้อไซส์เดิม และล้อใหญ่ เบาลงจนเหลือน้ำหนักล้อ+ยางเท่าๆกัน

กรณีล้อใหญ่ ต้องดูว่า ขนาดเส้นรอบวงรวมยาง มากกว่าเดิมไหมด้วยครับ ถ้าเส้นรอบวงมากกว่าเดิม อัตราเร่งจะแย่ลงครับ
รวมถึง Range ที่วัดได้ ก็น่าจะน้อยลงด้วย เพราะไมล์จะเพี้ยน (ไมล์แข็ง โชว์ความเร็ว/ระยะทาง ที่น้อยกว่าจริงและน้อยกว่าล้อเดิม)
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,350
    • อีเมล์
ล้อเบาลง แต่หน้ากว้างขึ้น แรงเสียดทาน ก็เพิ่มขึ้นด้วยนะครับ

สุดท้าย บวก/ลบ อาจจะได้เท่าเดิม ก็ได้ครับ

แต่ถ้าหน้ายางเท่าเดิม ล้อเบาขึ้น อันนี้ คงประหยัดไฟฟ้า(น้ำมันก็ด้วย) เพิ่มขึ้น

ขนาดล้อเดิม ยางเดิม ลมยางต่างกัน 5 ปอนด์ อัตรากินไฟฟ้า(หรือน้ำมันก็ด้วย) ยังต่างกันเลยครับ

ส่วนอัตราเร่ง ดีกว่าแน่นอนครับ ส่วนมากน้อยก็ว่ากันไป

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,479
ถ้าอัตราเร่ง เส้นรอบวงมีผลกว่าน้ำหนักล้อครับ เส้นรอบวงเพิ่มสัก3-4นิ้วหรือความสูงเพิ่มขึ้นนิ้วนึง นี่กินน้ำมันเยอะขึ้นอืดขึ้นแบบรู้สึกได้
แต่น้ำหนักล้อเพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนล้อโตขึ้นยางบางลง หรือเปลี่ยนยางหนาหนักกว่าเดิม 5-10 กิโลก็ยังไม่รู้สึกอะไรถ้ารักษาเส้นรอบวงไว้

ออฟไลน์ ซวEจsิJลิJเปulnw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
สงสัยครับว่า  :D
กรณีรถ EV นะครับ
ปัจจัยทุกอย่างเหมือนกัน
เมื่อเทียบกับล้อเดิม(รวมน้ำหนักยาง)

ล้อเท่าเดิมเบาลง กับ ล้อกว้างขึ้น(1")และเบาลง

อันไหนส่งผลดีเรื่องอัตราเร่งหรือระยะทางที่เพิ่มขึ้นมากกว่ากันครับ

ล้อเท่าเดิมเบาลง
-ออกตัวดีขึ้น วิ่งในเมือง + ความเร็วต่ำ
-ทางไกลอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์/มอเตอร์ ทำงานหนักกว่าเดิม

ทำไมล้อเท่าเดิมแต่เบาลง ถึงทำให้ ทางไกลอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์/มอเตอร์ ทำงานหนักกว่าเดิม นะครับ
อธิบายเพื่มเติมได้ไหมครับ
ในเมื่อมันเบาลง

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 690
สงสัยครับว่า  :D
กรณีรถ EV นะครับ
ปัจจัยทุกอย่างเหมือนกัน
เมื่อเทียบกับล้อเดิม(รวมน้ำหนักยาง)

ล้อเท่าเดิมเบาลง กับ ล้อกว้างขึ้น(1")และเบาลง

อันไหนส่งผลดีเรื่องอัตราเร่งหรือระยะทางที่เพิ่มขึ้นมากกว่ากันครับ

ล้อเท่าเดิมเบาลง
-ออกตัวดีขึ้น วิ่งในเมือง + ความเร็วต่ำ
-ทางไกลอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์/มอเตอร์ ทำงานหนักกว่าเดิม

ทำไมล้อเท่าเดิมแต่เบาลง ถึงทำให้ ทางไกลอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์/มอเตอร์ ทำงานหนักกว่าเดิม นะครับ
อธิบายเพื่มเติมได้ไหมครับ
ในเมื่อมันเบาลง

เวลาวัตถุเคลื่อนได้ความเร็วคงที่แล้วมันจะมีแรงเฉื่อยช่วยดันวัตถุอยู่ด้วย เหมือนเวลารับลูกบอลแล้วมันรู้สึกว่ามันดันมือเรานั่นแหละครับ ทีนี้แรงเฉื่อยมันแปรผันตรงกับน้ำหนัก นน.เยอะแรงเฉื่อยเยอะตาม นน.น้อยแรงเฉื่อยก็น้อยตาม

กลับมาทีล้อ แรงเสียดทานจากพื้นถนนมาต้านการเคลื่อนที่ของมันเสมอใช่มั้ยครับ  ตอนล้อหมุนเมื่อมันเร็วคงที่แล้วแรงที่ทำให้มันหมุนคือ แรงจากมอเตอร์ และแรงเฉื่อย สองแรงนี้จะช่วยประคองไม่ความเร็วล้อลดลง เมื่อผ่อนคันเร่งแรงจากมอเตอร์หาย แรงเฉื่อยจะช่วยประคองให้ความเร็วตกช้าลง เมื่อความเร็วตกไม่เยอะการเร่งขึ้นมาให้ได้ความเร็วเท่าเดิมก็ใช้พลังงานไม่เยอะ เลยทำให้ล้อหนักวิ่งทางไลประหยัดกว่า แต่ถ้าล้อเบา นน.ล้อลดลงแรงเฉื่อยก็ลด ตอนผ่อนคันเร่งความเร็วก็ตกเร็ว เร่งขึ้นมาให้เท่าเดิมก็ต้องใช้พลังงงานมากกว่าครับ ซึ่งการวิ่งทางไกล มันเน้นใช้ความเร็วคงที่มากกว่า การออกตัวบ่อยๆแบบในเมือง ล้อหนักจึงประหยัดกว่าล้อเบาในทางไกล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2023, 17:18:58 โดย คุณ นมๆ »

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,915
สงสัยครับว่า  :D
กรณีรถ EV นะครับ
ปัจจัยทุกอย่างเหมือนกัน
เมื่อเทียบกับล้อเดิม(รวมน้ำหนักยาง)

ล้อเท่าเดิมเบาลง กับ ล้อกว้างขึ้น(1")และเบาลง

อันไหนส่งผลดีเรื่องอัตราเร่งหรือระยะทางที่เพิ่มขึ้นมากกว่ากันครับ

ล้อเท่าเดิมเบาลง
-ออกตัวดีขึ้น วิ่งในเมือง + ความเร็วต่ำ
-ทางไกลอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์/มอเตอร์ ทำงานหนักกว่าเดิม

ทำไมล้อเท่าเดิมแต่เบาลง ถึงทำให้ ทางไกลอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์/มอเตอร์ ทำงานหนักกว่าเดิม นะครับ
อธิบายเพื่มเติมได้ไหมครับ
ในเมื่อมันเบาลง

มี สมช ท่านนึงเคยเทสไว้ เป็นท่านที่ใช้ altis เปลี่ยนเครื่องแล้วเทสล้อที่น้ำหนักต่างกัน กับ condition ต่าง (ขออ้างถึงอีกรอบนะครับ)
ล้อเบาลง ทำให้อัตราเร่งดีขึ้น ระยะเบรคก็น้อยลง แต่อัตราสิ้นเปลืองสูงขึ้นเล็กน้อยครับ
เพราะล้อเบากว่า เวลาหมุนมีพลังงานจลย์สะสมไว้น้อยกว่า ทำให้ความเร็วตกเร็วกว่า ส่งผลให้เราต้องเติมคันเร่งบ่อยขึ้น
แต่น้ำหนักน้อยกว่า เวลาเริ่มหมุนก็ใช้พลังงานน้อยกว่าด้วยครับ
ถ้าเป็นการใช้งานในสนามแข่ง เร่งเบรคเร่งเบรค ไม่มีปล่อยไหล ล้อเบาสุดๆ อาจดีที่สุดครับ

มาที่เรื่องรถไฟฟ้า คหสต. คิดว่าเบาเกินไปก็อาจไม่ดีครับ ด้วยความที่แรงบิดสูงอัตราเร่งอาจไม่ต่างมาก และการ รีเจนพลังงานกลับเข้าแบตอาจได้ไม่ดีเท่าเดิม แต่ก็ไม่รู้ว่าจะมีผลมากขนาดไหนครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
สงสัยครับว่า  :D
กรณีรถ EV นะครับ
ปัจจัยทุกอย่างเหมือนกัน
เมื่อเทียบกับล้อเดิม(รวมน้ำหนักยาง)

ล้อเท่าเดิมเบาลง กับ ล้อกว้างขึ้น(1")และเบาลง

อันไหนส่งผลดีเรื่องอัตราเร่งหรือระยะทางที่เพิ่มขึ้นมากกว่ากันครับ

ล้อเท่าเดิมเบาลง
-ออกตัวดีขึ้น วิ่งในเมือง + ความเร็วต่ำ
-ทางไกลอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์/มอเตอร์ ทำงานหนักกว่าเดิม

ทำไมล้อเท่าเดิมแต่เบาลง ถึงทำให้ ทางไกลอัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น เครื่องยนต์/มอเตอร์ ทำงานหนักกว่าเดิม นะครับ
อธิบายเพื่มเติมได้ไหมครับ
ในเมื่อมันเบาลง
คำถามนี้ ถ้าให้เห็นภาพต้องให้ไปขี่จักรยานครับ จะรู้สึกได้ชัดเลย ล้อเบาๆ เร่งดี แต่ต้อง"เติม"ตลอด ปล่อยไหลไม่ได้ ล้อหนักกว่า เร่งแย่แต่ปล่อยไหลสบายกว่า

หลักการคือแรงเฉี่อย เดียวกันใช้ได้กับ flywheel และ pulley เบาด้วยครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
ตอบคำถาม จขกท ถ้าทุกอย่างเท่ากันหมด (น้ำหนักรวมยาง เส้นรอบวงยาง หน้ายาง) ต้องดูละเอียดถึงว่าน้ำหนักอยู่ใกล้หรือไกลจุดศูนย์กลาง ชุดที่น้ำหนักไกลจุดศูนย์กลางมากกว่า (เช่น ยางหนัก ล้อเบา) จะประหยัดในทางไกลกว่าและอัตราเร่งแย่กว่า

แต่ๆๆๆ ผมว่าไม่ได้ถึงขนาดรู้สึกได้หรอกครับ

ออฟไลน์ helloweentz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 534
    • รถขนของ
ล้อเล็ก จะออกตัวดีกว่าครับ  วิ่งช้าๆ เห็นผลดี

ล้อใหญ่ ออกตัวอืดกว่า วิ่งทางไกล เห็นผลกว่า
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,495
ตามที่ใช้มา  ผลของมันมีพอควรเลย  อย่างด้านบนบอกมาประมาณนั้น

ที่ผมจะบอก  ต่อให้ล้อเท่ากันทุกอย่างยางเดียวกัน  แต่เบาขึ้น  การซับแรง ไม่เท่ากัน  ล้อเบาที่ผมใช้  ความนุ่มนวลน้อยกว่าเดิม ในเส้นทางเดิม 

ยิ่งถ้าเปลี่ยนไซด์ด้วยแล้ว  กระด้างมากขึ้นชัดเจน แต่ก็ใช้ต่อไป  มันสวยดีครับ

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
อ่านเพลิน คิดตาม แล้วสนุกดีครับกระทู้นี้  :D
เรื่องน้ำหนักเลยจุดศูนย์กลางมากๆนี่น่าสนใจครับ ทั้งกรณียางหนัก หรือ กรณี ล้อมีลวดลาย ก้านโตที่ปลาย หรือ ขอบล้อหน้าๆ คงได้เปรียบ
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,080
ไม่ได้ใช้รถ EV ขอตอบในเชิงรถน้ำมันละกัน

รถJazz GK
ล้อ 17x7J Rays Forge หนักวงละ 7 โล ออกตัวอืดกว่าล้อ 15 แต่ปลายไหลเร็วกว่า 1ถัง วิ่งได้ 300โล
ล้อ 15x7J SSR Foam forming หนักวงละ 7 โล ออกตัวไวกว่าล้อ 17 ความเร็วปลายไม่ค่อยไหลต้องเติมคันเร่งเยอะกว่า 1ถัง วิ่งได้เกือบ 400โล

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,255
ผมมีข้อมูลแต่ล้อขนาดเดิมแต่เบาลง

Forester SJ 2016

ล้อเดิมขนาด 17 นิ้ว หนัก 11 โล/วง ยางขนาด 225/60R17

ล้อแต่งขนาด 17 นิ้ว หนัก 7.8 โล/วง ยางขนาด 225/65R17

ความแตกต่างที่สัมผัสได้เลยคือ วิ่งในเมืองคล่องแคล่วว่องไวกว่าตอนใส่ล้อเดิม
แต่วิ่งทางไกลยาวๆ ใช้ความเร็ว ล้อเดิมให้ความรู้สึกมั่นคงกว่า เฟิร์มกว่าและไหลกว่า


ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,407
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์

มี สมช ท่านนึงเคยเทสไว้ เป็นท่านที่ใช้ altis เปลี่ยนเครื่องแล้วเทสล้อที่น้ำหนักต่างกัน กับ condition ต่าง (ขออ้างถึงอีกรอบนะครับ)
ล้อเบาลง ทำให้อัตราเร่งดีขึ้น ระยะเบรคก็น้อยลง แต่อัตราสิ้นเปลืองสูงขึ้นเล็กน้อยครับ
เพราะล้อเบากว่า เวลาหมุนมีพลังงานจลย์สะสมไว้น้อยกว่า ทำให้ความเร็วตกเร็วกว่า ส่งผลให้เราต้องเติมคันเร่งบ่อยขึ้น
แต่น้ำหนักน้อยกว่า เวลาเริ่มหมุนก็ใช้พลังงานน้อยกว่าด้วยครับ
ถ้าเป็นการใช้งานในสนามแข่ง เร่งเบรคเร่งเบรค ไม่มีปล่อยไหล ล้อเบาสุดๆ อาจดีที่สุดครับ

มาที่เรื่องรถไฟฟ้า คหสต. คิดว่าเบาเกินไปก็อาจไม่ดีครับ ด้วยความที่แรงบิดสูงอัตราเร่งอาจไม่ต่างมาก และการ รีเจนพลังงานกลับเข้าแบตอาจได้ไม่ดีเท่าเดิม แต่ก็ไม่รู้ว่าจะมีผลมากขนาดไหนครับ

ยินดีมากๆครับผม เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ให้เกียรติอ้างถึงครับ ผลการทดลองเป็นไปตามที่คุณ Qwerty อธิบายไปทุกประการครับ เช่นเดีบวกับที่คุณ Turin ได้กล่าวไว้อีก คห. นึง เทียบกับการปั่นจักรยาน เมื่อปั่นด้วยความเร็วคงที่ยาวๆ ล้อหนักมีแรงเฉื่อยมากทำให้ใช้แรงเติมน้อยเพื่อรักษาความเร็วคงที่ แต่ล้อเบามีแรงเฉื่อยน้อยต้องใช้แรงเติมมากเพื่อรักษาความเร็วให้คงที่ครับผม ถ้าเอาหลักการมาเทียบกับรถยนต์ รถยนต์ก็จะใช้น้ำมันมากกว่าหากล้อเบาลง ก็ตรงกับการทดลองที่ผมได้ทำไปเช่นกันครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม
ล้อเดิม หนัก 8.5 กก. เป็นล้อเดิมติดรถ ขอบ 15 กว้าง 6.5 นิ้ว
ล้อใหม่ หนัก 5.1 กก. เป็นล้อ Advanti ขอบ 15 กว้าง 7 นิ้ว
ยาง ใช้ยางเดิมถอดจากล้อเก่ามาใส่ล้อใหม่ใช้ต่อ และเอาไปลองเทสครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky