ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาแนวทางเซ็ทค่าช่วงล่าง โช็ค สปริงครับ  (อ่าน 1607 ครั้ง)

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
สวัสดีครับ ผมใช้รถโช็คเดิมมาแล้วก็ใส่สปริงโหลด H&R ครับ ใส่สปริงวิ่งมาถึงตอนนี้ก็ราวๆ 45,000kmครับ โดยรวมที่ผ่านมาคือว่าชอบในความนุ่มอยู่นะครับ โดยรวมคือพอใจโดยส่วนตัวขับไม่เร็วครับ จะไม่ชอบเฉพาะตอนวิ่งในถนนเก่าๆในเมืองหลุมฝาท่อลึกๆ หรือ เส้นพระราม3 มันจะมีอาการหัวโยกกระแทกอย่างกับกำลังร้องเพลงร๊อค บางทีก็รู้สึกเหนื่อยครับ หรือถ้าวิ่ง140km+บนเส้นวงแหวนกาญจนานี่ก็จะเหมือนนั่งเรือฝ่าคลื่นหน้าจะยุบๆโคลงๆ(แต่นานๆทีจะเหยียบ140ทีครับ)  แต่ถ้าถนนปกติใช้ความเร็วไม่สูงนี่ก็ไปแบบนิ่มๆนุ่มๆสบายหัว ไม่มีแรงกระเพื้อมพุงแบบถี่ๆให้รำคาญครับ แต่ที่ขัดใจอยู่อย่างหนึ่งซึ่งจริงๆมันก็เรื่องเล็กแหละคือว่าหน้าหมอบสวยแต่ท้ายจะโด่งนิดๆ บางทีก็มองสวยบางทีก็มองขัดใจ ด้วยความคันใช้รถมาหลายปีอยากรีโนเวทนิดๆหน่อยๆให้ไม่เบื่อเลยไปเปลี่ยน สตรัทปรับเกลียวมาเมื่อวานครับ ยังไม่ได้ลองจริงจังหรือวิ่งบนเส้นประจำเลยครับเมื่อวานจากร้านกลับบ้านระยะก็ไม่ไกลมาก ความรู้สึกแรกคล้ายเหมือนนั่งบนรถที่มันมีความสูงขึ้นครับมันเหมือนเวลาลงหลุมมันไม่ได้ยุบยวบเสียวท้องรถจะติดพื้นมันเหมือนยังมีพื้นที่อยู่ ทั้งๆที่เซ็ทความสูงด้านหน้าสูงขึ้นและหลังให้ลดลงมาจากเดิมเมื่อเทียบกับตอนใช้สปริง H&R ทำให้ตอนนี้ความสูงหน้าและหลังเท่ากัน เวลาเจอฝาท่อรู้สึกการกระแทกของหัวจะน้อยลงไปครับแต่ยังไม่ได้ลองวิ่งเส้นประจำที่ผ่านทีไรเบื่อทุกที ไม่รู้จะเป็นยังไง แต่กลับกันกลับมีความรู้สึกแปลกๆออกไปแนวยังไม่ถูกใจเท่าไหร่ ด้วยความที่วิ่งถนนทั่วไปมันมีแรงกระเพื้อมที่พุงถี่ๆให้รู้สึกรำคาญแทบจะตลอดเวลาเลยครับ ซึ่งอันนี้กลับเกรงว่าจะเป็นปัญหาเบื่อในระยะยาวทำให้ไม่มีความสุขเท่าไหร่ครับ

ที่จะสอบถามคือ
1.การที่มีแรงกระเทือนถี่ๆเกิดจาก spring หรือ โช๊คครับ ได้ขับวนลอง2-3รอบเพื่อปรับลดความแข็งของโช๊คลง ทุกความแข็งจะรู้สึกถึงแรงกระเพื้อมที่ใกล้เคียงกัน แต่ถ้าลดความแข็งโช็คให้อ่อนลง ตอนผ่านเนินหรือผิวถนนไม่เรียบจะมีอาการที่ตูดเด้งน้อยลงครับ

2.ถ้าเกิดจากสปริงผมไปลดค่า k spring ลงจะดีมั๊ยครับ ตอนนี้หน้า8k หลัง 12k

3.หรือจริงๆต้องวิ่งไปซักพักก่อนครับเพื่อให้โช๊คมันได้เซ็ทตัวจริงๆก่อนอาจจะดีขึ้นมั๊ยครับ แต่ตัวสปริงคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงแล้วใช่มั๊ยครับเพราะค่า K ของสปริงก็คงที่อยู่แล้วเว้นแต่ใช้นานจนมันเสื่อมซึ่งไม่ใช่ระยะใกล้ๆแน่นอน

ปรึกษาเป็นแนวทางไว้ก่อนครับ เพราะว่าถ้าจะเปลี่ยนสปริงก็ไม่อยากจะวิ่งใช้ไปหลายโลแล้วไปร้านขอเปลี่ยนสปริงมันคงไม่แฟร์กับทางร้านเท่าไหร่ ถ้าคิดว่าปัญหาอยู่สปริงก็อาจจะไปเปลี่ยนเลยครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 15, 2023, 17:56:11 โดย Muvee »

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: ปรึกษาแนวทางเซ็ทค่าช่วงล่าง โช็ค สปริงครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2023, 18:03:33 »
กระเทือนถี่ๆนี่คือแบบไหนครับ แบบสะเทือนตามผิวถนนที่ไม่เรียบเลย หรือว่าพอผ่านผิวไม่เรียบไปแล้วรถยังมี Motion ต่ออีกจังหวะไม่หยุดทันที?
ถ้าเป็นแบบแรก ก็สปริงแข็งไปนั่นแหละครับ แต่ถ้าเป็นอย่างหลังคือโช้คอัพปรับนิ่มเกินไปจนหยุดสปริงไม่ได้ครับ
รถรุ่นอะไรครับ สปริง 8k 12k เดาว่าน่าจะเป็นพวกขับหลังที่น้ำหนักมากพอสมควร

ออฟไลน์ Muvee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
Re: ปรึกษาแนวทางเซ็ทค่าช่วงล่าง โช็ค สปริงครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2023, 18:13:15 »
กระเทือนถี่ๆนี่คือแบบไหนครับ แบบสะเทือนตามผิวถนนที่ไม่เรียบเลย หรือว่าพอผ่านผิวไม่เรียบไปแล้วรถยังมี Motion ต่ออีกจังหวะไม่หยุดทันที?
ถ้าเป็นแบบแรก ก็สปริงแข็งไปนั่นแหละครับ แต่ถ้าเป็นอย่างหลังคือโช้คอัพปรับนิ่มเกินไปจนหยุดสปริงไม่ได้ครับ
รถรุ่นอะไรครับ สปริง 8k 12k เดาว่าน่าจะเป็นพวกขับหลังที่น้ำหนักมากพอสมควร

รถ 420D ครับ จะสะเทือนตามผิวถนนที่ไม่เรียบครับ จะดุ๊กดิ๊กๆพุงหนาๆจะสัมผัสได้ไวเลยครับ5555

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
Re: ปรึกษาแนวทางเซ็ทค่าช่วงล่าง โช็ค สปริงครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2023, 18:17:08 »
เรียนตามตรงว่า ถ้าไม่เปลี่ยนสปริง ก็ต้องทำใจครับ
บริษัทผลิตสตรัทใส่ BMW ไม่มีเจ้าไหนออกแบบมาเดิม ๆ ให้นั่งนุ่มครับ
มีอีกทางนึงที่แนะนำได้คือ ยอมจ่ายเงินอีกนิดหน่อย เปลี่ยนสปริง SWIFT ครับ ต่อให้ค่า K เท่ากัน แต่ลองมาแล้วสะเทือนน้อยลงครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
Re: ปรึกษาแนวทางเซ็ทค่าช่วงล่าง โช็ค สปริงครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2023, 22:18:55 »
ลองดูที่ยางด้วยครับ
รับแรงโดยตรงเลย

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาแนวทางเซ็ทค่าช่วงล่าง โช็ค สปริงครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2023, 22:20:07 »
ถ้าใส่สปริงมาแล้ว  (เดาว่าสปริงโหลด) แลเวอยากไปต่อ ผมแนะนำเปลี่ยนโช๊คแกนสั้นครับ มันจะเข้ากับสปริงโหลดได้ดีกว่า

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
Re: ปรึกษาแนวทางเซ็ทค่าช่วงล่าง โช็ค สปริงครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2023, 07:01:06 »
โช้คสตรัทไม่เคยเหมือนกันนะครับ แต่ถ้าอยากเซทจริง ลองเข้าไปที่ BDR groundcontrol หรือที่ Shif up ดูครับ สองที่นี้เขาเน้นเรื่องการเซทช่วงล่างกันอยู่ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาแนวทางเซ็ทค่าช่วงล่าง โช็ค สปริงครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2023, 10:16:04 »
ออกตัวก่อนว่าผมเป็นแค่คนใช้รถนะครับ อาจจะไม่ได้มีความรู้เท่าร้านเซ็ทอัพช่วงล่าง ขอแชร์ในส่วนที่เคยเจออาการนี้ในสตรัท silver neomax และสตรัท rsr best-i ครับ

อาการดุ๊กดิ๊ก เด้งๆ ช่วงสั้นๆแต่เขย่ารัวๆ ผมเจอในถนนคอนกรีตเวลาขับใช้ความเร็ว 100+ ขึ้นไปครับ และจะเจอเมื่อสปริงค่อนข้างแข็ง บวกกับปรับหนืดโช๊คค่อนข้างมาก ยิ่งมากยิ่งดุ๊กดิ๊กถี่ขึ้นแต่จะช่วงสั้นลง แต่ก็นั่งไม่สบายครับ ถ้าปรับหนืดลดลง ช่วงดุ๊กดิ๊กจะยาวขึ้น แต่จะความถี่ลดลง จะนั่งผ่อนคลายขึ้น ถ้าอยากให้นั่งสบายที่สุด ต้องปรับ preload สปริงให้น้อยลงครับ ลองปรึกษาร้านขอลองคลายสปริงให้น้อยที่สุดเหลือแค่แตะๆก็พอก็ได้ครับ แล้วลองปรับหนืดลดลงให้ได้ฟิวที่ชอบ อาการดุ๊ดดิ๊กแทบจะหายไปหมดเลยครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้น บุคลิกของสตรัทมีส่วนมากกับอาการนี้ด้วยครับ การเปลี่ยนยี่ห้อสปริงก็ทำให้ฟีลลิ่งเปลี่ยนไปได้เยอะ (อยู่ที่ว่าฟีลลิ่งสปริงเดิมกับสปริงใหม่ต่างกันมากน้อย) แต่ทุกคนที่เปลี่ยนสปริงรู้สึกได้ตรงกันว่าฟัลลิ่งมันเปลี่ยน แต่ผมไม่กล้ารับประกันว่าเปลี่ยนสปริงจะเป็นการแก้ปัญหาหรือเปล่านะครับ แนะนำให้ลองคลายสปริงและลองปรับหนืดโช๊คใหม่ดูก่อน อาการน่าจะหายไปเยอะครับผม หวังว่าจะพอช่วยเป็นข้อมูลเบื้องต้นครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Bond007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 788
Re: ปรึกษาแนวทางเซ็ทค่าช่วงล่าง โช็ค สปริงครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2023, 13:31:27 »
เคยใช้ 320d F30 สปริง M (จากโรงงาน) เปลี่ยนโช๊ค Koni Sport กระบอกเหลือง นุ่มขึ้น ขับเร็วหนึบขึ้น ชอบมากครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาแนวทางเซ็ทค่าช่วงล่าง โช็ค สปริงครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2023, 14:52:17 »
ดูค่อนข้างให้สปริงมาแข็งอยู่นะครับนั่น ทางผู้ขายเค้าสามารถให้เปลี่ยนค่าความแข็งของสปริงได้หรือไม่ครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาแนวทางเซ็ทค่าช่วงล่าง โช็ค สปริงครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2023, 17:27:35 »
อย่างแรก ต้องดูบุคลิคของโช้คก่อนครับ ว่าตัวว่า ใส่มานั้น มันเป็นแบบไหน ลองเทียบอาการกับคันอื่น(ถ้ามีให้เทียบ) หรือ ร้านเขารถคันอื่นให้ทดลองไหม(หรือซื้อสองมา)

เพราะถ้ามันเป็นบุคลิคของตัวโช้คเอง แก้ยากครับ พวก twin มันรื้อยาก(เขาถึงไม่ชอบรื้อกัน) ถ้าโช้คยัง adjust ได้ ก็ลองเล่นดูก่อน แต่ถ้า adjust ไม่ได้ บอกได้คำเดียวว่าทำใจครับ

อย่างที่ 2 ถ้าโช้คไม่ได้เกิดมาเป็นแบบนี้ แต่ชุดที่ใส่มาเป็น ถ้าเป็นของใหม่ ก็ลองใช้งานไปก่อน อาจจะอยู่ในช่วงรันอินก็ได้ครับ

อย่างที่ 3 อาการเด้งๆ ถี่ๆ มาจาก โช้ค ที่คุมสปริงไม่อยู่ หรือ พูดในทางกลับกัน ก็คือ สปริงแข็งไป จนโช้คเอาไม่อยู่ (ถ้าเคยใช้สปริงแต่ง ที่แข็งกว่าเดิม กับ โช้คเดิม จะรู้สึกได้) เพราะหน้าที่ของสปริงคือรับน้ำหนัก และ เด้งๆๆๆๆๆๆ แล้ว โช้คคือตัวคุมไม่ให้เด้งครับ ถ้าของใหม่ อาจจะลองกลับไปที่ร้านให้เขาเช็คก่อน เพราะถ้าเป็นชุดสตรัทมาพร้อมสปริงที่เขาแมทช์กันมาแล้ว อาการพวกนี้อาจจะน้อย แต่ถ้ามือสอง อาจจะเลือกไปทางอัดน้ำมันเอาครับ

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
Re: ปรึกษาแนวทางเซ็ทค่าช่วงล่าง โช็ค สปริงครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2023, 09:05:33 »
เปลี่ยน coilover ของอะไรมาครับ? โดยปรกติช่วง run-in 1พันโลแรก (หรืออาจจะมากกว่านั้น) มันจะแข็งๆเด่งๆหน่อยนะครับ. หลังจากนั้นก็จะดีขึ้น.

- ความสูงของรถ อย่าเตี้ยมากนะครับ ยิ่งเตี้ยมาก ช่วงยุบของโช๊คก็จะยิ่งน้อยลง.

# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ Tonyhawk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
Re: ปรึกษาแนวทางเซ็ทค่าช่วงล่าง โช็ค สปริงครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2023, 22:30:37 »
เพิ่งติดตั้งมา ถ้ากระเพื่อมที่พุงถี่ๆ โดยที่ไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆ เช่น กระแทก โช้คยัน ฯลฯ อยากให้ลองใช้ไปก่อนซักพักนึงครับ
จากประสบการณ์ แรกๆมันจะแข็งๆเด้งๆรู้สึกถึงความถี่ที่พุง สักพักจะดีขึ้นเยอะ ถ้าอาการยังมากจนรำคาญอยู่ค่อยแก้ไขกันต่อไป