ผู้เขียน หัวข้อ: ยูสซื้อรถ BEV นำเข้าจากจีนมาใช้ในนี้มีใครแคร์บ้างเรื่องไม่มีภาษีนำเข้า  (อ่าน 2022 ครั้ง)

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
เห็นมีหลายยูสในนี้ซื้อรถ รถ BEV นำเข้าจากจีน รวมหมดทั้งแบรนด์จีน แบรนด์อื่นๆเช่น Tesla, Volvo, Bimmer, Lotus และอีกไม่นาน Audi   

ถามตรงเลย มีใครเอาปัจจัย วาทะ classic ที่พวกยูสปกป้องอุตสาหกรรมไทยยิ่งชีพใช้บ่อยๆเช่น "ไทยเสียดุล" "ไทยตกงาน" บลาๆๆๆ มาเป็นปัจจัยในการตัดสินใจซื้อรถบ้าง....   

คหสต. ไม่มีใครไม่แคร์เรื่องนั่นเลยสักนิด ความจริงโหดร้ายแต่ก็เป็นเรื่องจริงคือผู้บริโภคแคร์เงินในเป๋าตัวเองครับ เงินประหยัดได้เป็นล้าน เอาไปต่อยอดธุรกิจ ลงทุนคอนโด/ห้องเชือด ตีตั๋วขึ้นเรือบินครั้งละ 50,000-60,000 บาท เชือดฟินๆได้อย่างน้อย 30 ครั้ง  เงินมันก็กระจายเข้าสู่ส่วนต่างๆของสังคม ทั้งการค้าขาย การท่องเที่ยว อสังหา รวมไปถึงด้านเทานิดๆ :P

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
ทำไงได้ล่ะครับ รัฐดันไปทะลึ่งทำ FTA เอง ทั้งๆที่ไทยไม่มีรถไฟฟ้าส่งไปขายที่จีนด้วยซ้ำ

เอาจริงๆ การทำ FTA มันก็ดีถ้าไทยทั้งส่งออกและนำเข้า ถึงแม้จะเสียมากกว่าดีก็เถอะ(วันก่อนเพิ่งมีข่าว สภาอุตสาหกรรมร้องให้แก่ปัญหาสินค้าจีนทะลักทำลายอุตสาหกรรมในประเทศ) แต่ไม่เข้าใจว่าในกรณีของรถไฟฟ้าเนี่ยเราไม่มีส่งออกไปด้วยซ้ำจะทำไปทำไม ถึงคนซื้อจะได้ประโยชน์จากรถราคาถูก แต่ประเทศดันเสียหายในภาพรวมเพราะดันให้รถนำเข้าไม่เสียภาษีมาแย่งยอดรถที่ผลิตในประเทศ

ส่วนเรื่องเรือบินอะไรนั่นถ้าหื่นก็ไปเล่นเว็บโป๊เถอะครับ แค่นี้เว็บก็เจอโพสสแปมเยอะพออยู่แล้ว

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,001
ใครทำงานด้านไหนก็แคร์ด้านนั้นแหละ
เหมือนคนที่ไม่ได้กินปลา ก็ไม่สนใจอยู่แล้วว่าเค้าจะหาปลามาด้วยวิธีไหน ?
บ่นๆ แซะๆไปมันก็ไม่ได้ช่วยอะไร คำพูดในนี้มันเปลี่ยนอะไรไม่ได้แล้ว

ส่วนห้องเชือดอยากไปก็ไปเองเถอะ ไม่ต้องมาอวด มันไม่ได้เท่ห์อะไรเลย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
เรื่อง FTA เนี่ยมันมีข้อมุลมากมาย เยอะแยะแต่ไม่อ่านกัน แล้วก็ตีความว่าเราเสียเปรียบ ค่ายญี่ปุ่นเสียเปรียบ  ถ้าอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าน่ะใช่ แต่ภาพรวมของประเทศกับสินค้าอื่นๆที่ไม่ใช่รถยนต์เราก็ได้ประโยชน์

ดังนั้นเรื่องนี้ก็ไม่ขอขยายความเพิ่ม อยากให้มองข้อตกลง FTA คือข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ ไม่ใช่ข้อตกลงการค้ารถยนต์ไฟฟ้าระหว่างประเทศ ให้เข้าใจตรงนี้ก่อน

ส่วนถ้าใครแอนตี้ เริ่มที่ตัวเองง่ายๆครับ คือ อย่าไปสนับสนุนสินค้าจีน ที่เข้ามาขายตามเงื่อนไข FTA รถไฟฟ้าจีน ถ้าเห็นว่าเค้าเอาเปรียบ ก็อย่าไปซื้อครับ อย่าไปอุดหนุน อย่าไปให้ความสำคัญ และไปซื้อรถญี่ปุ่น เค้าขายแพง ก็ไปช่วยกันซื้อ เดียวเค้าเห็นเรานิยม เดียวเค้าก็ทำมาขายเยอะๆเอง นิสสัน Leaf ที่พึ่งขาย ถึงจะเอามาขายแค่ 8 คันก็ไปช่วยกันจองครับ ค่ายญี่ปุ่นจะได้มีกำลังใจ

ง่ายๆครับ ไม่สนับสนุนรถยนต์ที่นำเข้าแบบได้เปรียบ ก็ไม่ต้องไปซื้อใช้ นำเข้ามาแล้วขายไม่ได้ เดียวก็ม้วนเสื่อกลับเมืองจีนไปเองแหละ เงินในมือท่าน อย่าไปส่งต่อให้คนที่เอาเปรียบสิครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2023, 10:40:49 โดย apinui »

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 500
ผมว่าถ้าลดการนำเข้าน้ำมัน จะดีกว่านะ
เท่าทีอ่านข่าว ที่ใช้ในประเทศนำเข้า 90% กว่าๆ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
คนซื้อ BEV ทุกวันนี้ไม่มีใครสนใจ FTA หรืออุตสาหกรรมอะไรนั่นหรอกครับ

ส่วนใหญ่ก็คนที่จะซื้อรถน้ำมันแล้วอยากได้รถไฟฟ้า แล้วมันมีรุ่นที่พอจับต้องได้  ได้แรง  ได้ประหยัดน้ำมัน(มาจ่ายค่าไฟแทน)  เงินที่จะผ่อนก็พอๆกันกับรถน้ำมันนี่แหละ  แต่เงินเหลือเพราะใช้ไฟฟ้า แต่ไม่รู้ว่าเงินจะหายไปอีกทีตอนเปลี่ยนแบตรึเปล่า

บางคนยังไม่รู้เลยว่า FTA คืออะไร  ราคา BEV ที่จะซื้อมันได้ส่วนลดมา

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
เรื่อง FTA เนี่ยมันมีข้อมุลมากมาย เยอะแยะแต่ไม่อ่านกัน แล้วก็ตีความว่าเราเสียเปรียบ ค่ายญี่ปุ่นเสียเปรียบ  ถ้าอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าน่ะใช่ แต่ภาพรวมของประเทศกับสินค้าอื่นๆที่ไม่ใช่รถยนต์เราก็ได้ประโยชน์

ดังนั้นเรื่องนี้ก็ไม่ขอขยายความเพิ่ม อยากให้มองข้อตกลง FTA คือข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ ไม่ใช่ข้อตกลงการค้ารถยนต์ไฟฟ้าระหว่างประเทศ ให้เข้าใจตรงนี้ก่อน

ส่วนถ้าใครแอนตี้ เริ่มที่ตัวเองง่ายๆครับ คือ อย่าไปสนับสนุนสินค้าจีน ที่เข้ามาขายตามเงื่อนไข FTA รถไฟฟ้าจีน ถ้าเห็นว่าเค้าเอาเปรียบ ก็อย่าไปซื้อครับ อย่าไปอุดหนุน อย่าไปให้ความสำคัญ และไปซื้อรถญี่ปุ่น เค้าขายแพง ก็ไปช่วยกันซื้อ เดียวเค้าเห็นเรานิยม เดียวเค้าก็ทำมาขายเยอะๆเอง นิสสัน Leaf ที่พึ่งขาย ถึงจะเอามาขายแค่ 8 คันก็ไปช่วยกันจองครับ ค่ายญี่ปุ่นจะได้มีกำลังใจ

ง่ายๆครับ ไม่สนับสนุนรถยนต์ที่นำเข้าแบบได้เปรียบ ก็ไม่ต้องไปซื้อใช้ นำเข้ามาแล้วขายไม่ได้ เดียวก็ม้วนเสื่อกลับเมืองจีนไปเองแหละ เงินในมือท่าน อย่าไปส่งต่อให้คนที่เอาเปรียบสิครับ

คือภาพรวมยังไงก็เสียเปรียบครับ

https://www.thansettakij.com/business/economy/573520

ปล.ความเห็นผมไม่ได้หมายถึงค่ายญี่ปุ่นอย่างเดียว แต่รวมถึงค่ายจีน,ยุโรป,อเมริกา ที่เข้ามาตั้งโรงงานประกอบในไทยด้วย ถือว่าเป็นค่ายที่ประกอบในประเทศ มีการจ้างงานและใช้ทรัพยากรในไทย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
เรื่อง FTA เนี่ยมันมีข้อมุลมากมาย เยอะแยะแต่ไม่อ่านกัน แล้วก็ตีความว่าเราเสียเปรียบ ค่ายญี่ปุ่นเสียเปรียบ  ถ้าอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าน่ะใช่ แต่ภาพรวมของประเทศกับสินค้าอื่นๆที่ไม่ใช่รถยนต์เราก็ได้ประโยชน์

ดังนั้นเรื่องนี้ก็ไม่ขอขยายความเพิ่ม อยากให้มองข้อตกลง FTA คือข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ ไม่ใช่ข้อตกลงการค้ารถยนต์ไฟฟ้าระหว่างประเทศ ให้เข้าใจตรงนี้ก่อน

ส่วนถ้าใครแอนตี้ เริ่มที่ตัวเองง่ายๆครับ คือ อย่าไปสนับสนุนสินค้าจีน ที่เข้ามาขายตามเงื่อนไข FTA รถไฟฟ้าจีน ถ้าเห็นว่าเค้าเอาเปรียบ ก็อย่าไปซื้อครับ อย่าไปอุดหนุน อย่าไปให้ความสำคัญ และไปซื้อรถญี่ปุ่น เค้าขายแพง ก็ไปช่วยกันซื้อ เดียวเค้าเห็นเรานิยม เดียวเค้าก็ทำมาขายเยอะๆเอง นิสสัน Leaf ที่พึ่งขาย ถึงจะเอามาขายแค่ 8 คันก็ไปช่วยกันจองครับ ค่ายญี่ปุ่นจะได้มีกำลังใจ

ง่ายๆครับ ไม่สนับสนุนรถยนต์ที่นำเข้าแบบได้เปรียบ ก็ไม่ต้องไปซื้อใช้ นำเข้ามาแล้วขายไม่ได้ เดียวก็ม้วนเสื่อกลับเมืองจีนไปเองแหละ เงินในมือท่าน อย่าไปส่งต่อให้คนที่เอาเปรียบสิครับ

คือภาพรวมยังไงก็เสียเปรียบครับ

https://www.thansettakij.com/business/economy/573520

ปล.ความเห็นผมไม่ได้หมายถึงค่ายญี่ปุ่นอย่างเดียว แต่รวมถึงค่ายจีน,ยุโรป,อเมริกา ที่เข้ามาตั้งโรงงานประกอบในไทยด้วย ถือว่าเป็นค่ายที่ประกอบในประเทศ มีการจ้างงานและใช้ทรัพยากรในไทย

ประเด็นคือ เราต้องแยกก่อนว่า "เรา" คือคนไทยทั้งหมด ซึ่งเป็นผู้บริโภค  และบริษัทรถยนต์ต่างชาติตามแบรนด์ที่คุณว่ามานั้น "คือบริษัทต่างชาติ" รวมถึง รถไฟฟ้าจากจีนด้วย นั่นก็คือต่างชาติ

ประเด็นที่เราแอนตี้คืออะไรอะ  เกลียดจีน เพราะมองว่าได้เปรียบรถยนต์ค่ายอื่นๆ

ถ้ามองให้ลึกกว่านั้น คำถาม ผมถามคุณละกัน "ทำไมประเทศญี่ปุ่น หรืออื่นๆ ไม่ทำ FTA แบบที่เราทำกับจีนบ้างล่ะครับ" จะได้ไม่ต้องมาบอกว่าจีนได้เปรียบ ข้อนี้คุณพอทราบไหม แต่สำหรับผมก็ไม่ทราบว่าทำไมไม่ทำ

และอีกประเด็น "เราคนไทย ซึ่งเป็นผู้บริโภค" เราเดือดร้อนอะไรจากสิ่งนี้ เราเป็นผู้ได้ประโยชน์เพราะเกิดการแข่งขัน ทั้งราคาและคุณภาพในอุตสาหกรรมรถยนต์ เราได้ใช้รถไฟฟ้าราคาถูก และรถไฟฟ้าที่บอกว่าไม่เกิดในไทย ตอนนี้มันเกิดแล้ว อยากให้ใช้เยอะๆแบบนอร์เวย์ ก็นี่ไง มันกำลังจะเป็นแล้ว

ค่ายรถต้องแข่งขัน ค่ายยุโรป ญี่ปุ่น ต้องลุกขึ้นสู้ มันคือธุรกิจ ไม่อยากเสียเปรียบ ก็ไปประสานกระทรวงต่างๆของตัวเองมาทำ FTA ครับ ไม่ใช่มาแหกปากว่าคนอื่นว่าเอาเปรียบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2023, 13:18:59 โดย apinui »

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
ผมว่าคุณจิมมี่ตอบหมดแล้วนะ แค่คำตอบมันไม่ตรงใจ มันไม่ถูกใจ คนเราก็แปลกเลือกฟังแต่อะไรที่อยากฟัง มันจะดีเหรอ แล้วเหตุผลละ(ยังมีคนคุยกับคนๆ นี้อยู่อีกเหรอ งง) คนในนี้หลายคนก็รู้นิสัยกันหมดแล้วมั้ง ว่าเป็นยังไง
1 แยกแยะระหว่าง fta ไทย-จีน และ สนับสนุนรถ ev แล้วต้องผลิตคืน ก่อนนะ คนละมาตรการกัน อย่านำมารวมกัน
2 เวลาทำข้อตกลงการค้าเสรี fta ตามหลักแล้วทำเพื่อประโยชน์ผู้บริโภคอย่างเดียว หรือทำเพื่อคนไทยผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด

ผมเน้นนะ ว่าอย่ามั่ว ในโลกนี้มีประเทศที่โตด้วยการบริโภค กับโตด้วยการส่งออก ผมจะไม่พูดนะว่าไทยเป็นแบบไหน แล้วผลประโยชน์สุทธิ มันจะคุ้มหรือไม่ หรือเสียมากกว่าได้ ขนาดของการบริโภคใหญ่กว่า ส่งออก-นำเข้าหรือไม่ gdp=c+i+g+x-m ถ้าจะทำ fta ควรจะเล็งผลไปที่จุดไหน c หรือ x-m
ถ้าเราเป็นประเทศรวยแล้วอย่างอเมริกา หรือไม่ได้ส่งออกรถยนต์ ผมไม่เถียง ผมจะสนับสนุนการบริโภค เพราะภาคบริโภคเขาใหญ่มาก แต่ถ้าเราเป็น ศก แบบเปิด เราควรคำนึงถึงผลเสียที่ได้รับด้วย แล้วมาชั่งน้ำหนักว่าผลประโยชน์ที่ได้รับ มันมากกว่าหรือน้อยกว่าผลเสีย จึงตอบได้ว่า fta นั้นดีหรือไม่?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2023, 14:11:01 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
เรื่อง FTA เนี่ยมันมีข้อมุลมากมาย เยอะแยะแต่ไม่อ่านกัน แล้วก็ตีความว่าเราเสียเปรียบ ค่ายญี่ปุ่นเสียเปรียบ  ถ้าอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าน่ะใช่ แต่ภาพรวมของประเทศกับสินค้าอื่นๆที่ไม่ใช่รถยนต์เราก็ได้ประโยชน์

ดังนั้นเรื่องนี้ก็ไม่ขอขยายความเพิ่ม อยากให้มองข้อตกลง FTA คือข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ ไม่ใช่ข้อตกลงการค้ารถยนต์ไฟฟ้าระหว่างประเทศ ให้เข้าใจตรงนี้ก่อน

ส่วนถ้าใครแอนตี้ เริ่มที่ตัวเองง่ายๆครับ คือ อย่าไปสนับสนุนสินค้าจีน ที่เข้ามาขายตามเงื่อนไข FTA รถไฟฟ้าจีน ถ้าเห็นว่าเค้าเอาเปรียบ ก็อย่าไปซื้อครับ อย่าไปอุดหนุน อย่าไปให้ความสำคัญ และไปซื้อรถญี่ปุ่น เค้าขายแพง ก็ไปช่วยกันซื้อ เดียวเค้าเห็นเรานิยม เดียวเค้าก็ทำมาขายเยอะๆเอง นิสสัน Leaf ที่พึ่งขาย ถึงจะเอามาขายแค่ 8 คันก็ไปช่วยกันจองครับ ค่ายญี่ปุ่นจะได้มีกำลังใจ

ง่ายๆครับ ไม่สนับสนุนรถยนต์ที่นำเข้าแบบได้เปรียบ ก็ไม่ต้องไปซื้อใช้ นำเข้ามาแล้วขายไม่ได้ เดียวก็ม้วนเสื่อกลับเมืองจีนไปเองแหละ เงินในมือท่าน อย่าไปส่งต่อให้คนที่เอาเปรียบสิครับ

คือภาพรวมยังไงก็เสียเปรียบครับ

https://www.thansettakij.com/business/economy/573520

ปล.ความเห็นผมไม่ได้หมายถึงค่ายญี่ปุ่นอย่างเดียว แต่รวมถึงค่ายจีน,ยุโรป,อเมริกา ที่เข้ามาตั้งโรงงานประกอบในไทยด้วย ถือว่าเป็นค่ายที่ประกอบในประเทศ มีการจ้างงานและใช้ทรัพยากรในไทย

ประเด็นคือ เราต้องแยกก่อนว่า "เรา" คือคนไทยทั้งหมด ซึ่งเป็นผู้บริโภค  และบริษัทรถยนต์ต่างชาติตามแบรนด์ที่คุณว่ามานั้น "คือบริษัทต่างชาติ" รวมถึง รถไฟฟ้าจากจีนด้วย นั่นก็คือต่างชาติ

ประเด็นที่เราแอนตี้คืออะไรอะ  เกลียดจีน เพราะมองว่าได้เปรียบรถยนต์ค่ายอื่นๆ

ถ้ามองให้ลึกกว่านั้น คำถาม ผมถามคุณละกัน "ทำไมประเทศญี่ปุ่น หรืออื่นๆ ไม่ทำ FTA แบบที่เราทำกับจีนบ้างล่ะครับ" จะได้ไม่ต้องมาบอกว่าจีนได้เปรียบ ข้อนี้คุณพอทราบไหม แต่สำหรับผมก็ไม่ทราบว่าทำไมไม่ทำ

และอีกประเด็น "เราคนไทย ซึ่งเป็นผู้บริโภค" เราเดือดร้อนอะไรจากสิ่งนี้ เราเป็นผู้ได้ประโยชน์เพราะเกิดการแข่งขัน ทั้งราคาและคุณภาพในอุตสาหกรรมรถยนต์ เราได้ใช้รถไฟฟ้าราคาถูก และรถไฟฟ้าที่บอกว่าไม่เกิดในไทย ตอนนี้มันเกิดแล้ว อยากให้ใช้เยอะๆแบบนอร์เวย์ ก็นี่ไง มันกำลังจะเป็นแล้ว

ค่ายรถต้องแข่งขัน ค่ายยุโรป ญี่ปุ่น ต้องลุกขึ้นสู้ มันคือธุรกิจ ไม่อยากเสียเปรียบ ก็ไปประสานกระทรวงต่างๆของตัวเองมาทำ FTA ครับ ไม่ใช่มาแหกปากว่าคนอื่นว่าเอาเปรียบ

คุณต้องเข้าใจก่อนครับว่าบริษัทต่างชาติที่มาลงทุนในไทยเนี่ยเค้าจ้างใครมาประกอบรถ คนไทยมั้ยครับ? แล้วบริษัทซัพพลายเออร์ในไทยเค้าจ้างใคร ก็คนไทยเหมือนกันใช่มั้ยครับ นี่แหละเหตุผลของการที่รัฐให้สิทธิพิเศษของการที่มาประกอบรถในประเทศ ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าแลกกับการจ้างงานในประเทศ

ความเห็นของคุณคงมองแค่ว่า ชั้นได้ซื้อรถไฟฟ้าราคาถูกมันก็จบ ซึ่งมันก็ใช่ในมุมของแค่คนซื้อ แต่ในมุมเศรษฐกิจภาพรวมมันส่งผลเสีย เพราะในระยะยาวถ้ายังปล่อยให้นำเข้ารถไฟฟ้ามาแบบไม่ต้องเสียภาษีต่อไปมันก็ไปลดจำนวนรถที่ประกอบในประเทศ ทำให้อัตราจ้างงานลดลง(แน่นอนล่ะนำเข้าถูกจะมาประกอบในไทยทำไม) พอคนตกงานมากขึ้นเค้าจะเอากำลังซื้อมาจากไหน เศรษฐกิจมันก็ตกในภาพรวม

ถามว่าการรณรงค์ให้ใช้รถไฟฟ้ามันมีอยู่ต่อเนื่อง ใช่ครับ รัฐให้สิทธิ์ BOI สำหรับรถไฟฟ้าไปแล้วนั่นคือการรณรงค์ และมันก็ประสบความสำเร็จ มีคนใช้รถไฟฟ้าแบรนด์ที่ได้สิทธิ์ BOI มากมายอย่าง Neta V, BYD Atto วิ่งกันเกลื่อน แล้วเราจะยังไปทำ FTA รถไฟฟ้าไปทำไมล่ะครับ

และพอมามองเรื่อง FTA มันควรเป็นสินค้าที่ทั้งไทยและจีนมีส่งออกสิครับ ไม่ใช่รถไฟฟ้าที่ไทยไม่มีส่งออกมีแต่นำเข้า กรณีนี้ประเทศเสียสองต่อเลย ทั้งไม่ได้ภาษีนำเข้ารถ แถมยังเป็นการเอารถนำเข้าไม่เสียภาษีมาแย่งรถที่ประกอบไทยอีก FTA มันถึงมีกำหนดชนิดของสินค้าไงครับไม่ใช่ส่งไปขายได้ทุกอย่าง

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
^
^
ผมไม่อยากเถียงเยอะ เอาที่คุณเข้าใจละกันครับ ตามสะดวกเลย

และก็ FTA มันไม่ใช่แค่รถยนต์ไฟฟ้า และมันไม่ใช่ว่าต้องส่งออกในสินค้าชนิดเดียวกันเท่านั้น

เราส่งออกทุเรียนไปจีน แล้วจีนส่งทุเรียนกลับมาบ้างไหมล่ะ

FTA มันไม่ใช่แค่รถยนต์ครับ มันมีมากกว่านั้น


MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าคุณจิมมี่ตอบหมดแล้วนะ แค่คำตอบมันไม่ตรงใจ มันไม่ถูกใจ คนเราก็แปลกเลือกฟังแต่อะไรที่อยากฟัง มันจะดีเหรอ แล้วเหตุผลละ(ยังมีคนคุยกับคนๆ นี้อยู่อีกเหรอ งง) คนในนี้หลายคนก็รู้นิสัยกันหมดแล้วมั้ง ว่าเป็นยังไง
1 แยกแยะระหว่าง fta ไทย-จีน และ สนับสนุนรถ ev แล้วต้องผลิตคืน ก่อนนะ คนละมาตรการกัน อย่านำมารวมกัน
2 เวลาทำข้อตกลงการค้าเสรี fta ตามหลักแล้วทำเพื่อประโยชน์ผู้บริโภคอย่างเดียว หรือทำเพื่อคนไทยผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด

ผมเน้นนะ ว่าอย่ามั่ว ในโลกนี้มีประเทศที่โตด้วยการบริโภค กับโตด้วยการส่งออก ผมจะไม่พูดนะว่าไทยเป็นแบบไหน แล้วผลประโยชน์สุทธิ มันจะคุ้มหรือไม่ หรือเสียมากกว่าได้ ขนาดของการบริโภคใหญ่กว่า ส่งออก-นำเข้าหรือไม่ gdp=c+i+g+x-m ถ้าจะทำ fta ควรจะเล็งผลไปที่จุดไหน c หรือ x-m
ถ้าเราเป็นประเทศรวยแล้วอย่างอเมริกา หรือไม่ได้ส่งออกรถยนต์ ผมไม่เถียง ผมจะสนับสนุนการบริโภค เพราะภาคบริโภคเขาใหญ่มาก แต่ถ้าเราเป็น ศก แบบเปิด เราควรคำนึงถึงผลเสียที่ได้รับด้วย แล้วมาชั่งน้ำหนักว่าผลประโยชน์ที่ได้รับ มันมากกว่าหรือน้อยกว่าผลเสีย จึงตอบได้ว่า fta นั้นดีหรือไม่?

อือหือ มีไอ้เนิร์ดพิมมี่ นักวิชาการเสร่อใต้ตีน โอตะคุอีคอนมาพล่ามเม้นไม่ตรงกับหัวเรื่องโพสอีกแล้น  ::)

หัวทิ่มเนื้อเต้นจนตัวสั่น ขอให้ได้พล่ามฟินน้ำแตก โชว์หล่ออย่างเนิร์ดๆขนสมการอีคอน ยกมาจาก textbook เด็กมหาลัยขนอุยๆ อย่างเสร่อวะ ลองไปอธิบายโชว์หล่อเนิร์ดๆแบบนี้กับคนซื้อคนใช้ BEV นำเข้าจากจีนนะ  ::) 

ยูสที่ตอบแบบพวก old school ต้องปกป้องอุตภายในเฒ่าทารกยิ่งชีพเท่านั้น ห้ามเปลี่ยนแปลง คำตอบมันก็มาโทนนั่นละ แล้วในโลกความจริงคำตอบนั่นมันเกลี่ยกล่อมชักจูงคนไม่ให้ซื้อรถ bev จีนภาษีนำเข้า 0% ได้ไหมหว่า? tesla, volvo, bimmer BEV ผลิตจีนป้ายแดงเกลื่อนถนนคือคำตอบชัดเจน  ::) 

คำตอบแบบโลกสวยที่ไม่สะท้อนโลกความเป็นจริงที่โหดร้ายที่ผู้บริโภคไทยไม่แคร์ความเป็นไปของอุตภายในสักนิด พวกมุงจะตกงาน ขาดรายได้ ปิดกิจการ อดได้โบนัส 8 เดือน++ who care หว่า? คนไทยคนซื้อใช้รถเค้าตักตวงผลประโยชน์จากการไม่มีภาษีนำเข้ากันอยู่ทั้งคนขาย คนซื้อ win-win ฟินๆกันทั้งสองฝั่ง 

เอาง่ายๆเลย ยังไม่ต้องไปไกล ไอ้เสร่อโอตะคุ กล้าๆไปถามพวกยูสในเว็บบอร์ดนี้ที่เค้าถอยพวก model 3, model Y, xc40p8, c40, ix3 มาขี่ พล่ามอธิบายความเดือดร้อนของไทย มุกไทยขาดดุล ตกงาน บลาๆๆๆเลยนะ ดูว่าพวกนี้เค้าแคร์สนใจไหม โดนเค้าด่าเผือกละยังน้อยไป  ::)  เพิ่มเลเวลความกล้าไป paseo ราม ประท้วงด่า tesla เลย จี้อธิบายคนซื้อคนใช้เทลล่าเป็นคนๆ ดูการตอบรับจะออกมายังไงหว่า  ::)

อย่างที่ข้างบนเม้นนึงเค้าพูด คนไทยทุกคนเป็นผู้บริโภค ได้รับสิทธิประโยชน์การไม่มีภาษีนำเข้าเท่าเทียมกัน  โอตะคุพิมมี่ ก็ควรดีใจในสิทธิประโยชน์นั้น  อ๋อ ลืมไป...แค่เทลล่า model 3 SR คันละแค่ 1.6-1.7 ล้านกว่าๆ พิมมี่โอตะเนิร์ดวิชาเกินแม่งยังไม่มีปัญญาซื้อมาใช้หรอก  เงินจะขึ้นเรือบินไปฟินลองรสชาติแอร์ครั้งละ 50,000-60,000 บาท แม่งยังไม่มีปัญญาเลย เกินรายได้พิมมี่โอตะเนิร์ดวิชาเกินไปเยอะ  :P   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2023, 21:00:45 โดย เรือบินนะมีอยู่จริง »

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308

อือหือ มีไอ้เนิร์ดพิมมี่ นักวิชาการเสร่อใต้ตีน โอตะคุอีคอนมาพล่ามเม้นไม่ตรงกับหัวเรื่องโพสอีกแล้น  ::)

หัวทิ่มเนื้อเต้นจนตัวสั่น ขอให้ได้พล่ามฟินน้ำแตก โชว์หล่ออย่างเนิร์ดๆขนสมการอีคอน ยกมาจาก textbook เด็กมหาลัยขนอุยๆ อย่างเสร่อวะ ลองไปอธิบายโชว์หล่อเนิร์ดๆแบบนี้กับคนซื้อคนใช้ BEV นำเข้าจากจีนนะ  ::) 

ยูสที่ตอบแบบพวก old school ต้องปกป้องอุตภายในเฒ่าทารกยิ่งชีพเท่านั้น ห้ามเปลี่ยนแปลง คำตอบมันก็มาโทนนั่นละ แล้วในโลกความจริงคำตอบนั่นมันเกลี่ยกล่อมชักจูงคนไม่ให้ซื้อรถ bev จีนภาษีนำเข้า 0% ได้ไหมหว่า? tesla, volvo, bimmer BEV ผลิตจีนป้ายแดงเกลื่อนถนนคือคำตอบชัดเจน  ::) 

คำตอบแบบโลกสวยที่ไม่สะท้อนโลกความเป็นจริงที่โหดร้ายที่ผู้บริโภคไทยไม่แคร์ความเป็นไปของอุตภายในสักนิด พวกมุงจะตกงาน ขาดรายได้ ปิดกิจการ อดได้โบนัส 8 เดือน++ who care หว่า? คนไทยคนซื้อใช้รถเค้าตักตวงผลประโยชน์จากการไม่มีภาษีนำเข้ากันอยู่ทั้งคนขาย คนซื้อ win-win ฟินๆกันทั้งสองฝั่ง 

เอาง่ายๆเลย ยังไม่ต้องไปไกล ไอ้เสร่อโอตะคุ กล้าๆไปถามพวกยูสในเว็บบอร์ดนี้ที่เค้าถอยพวก model 3, model Y, xc40p8, c40, ix3 มาขี่ พล่ามอธิบายความเดือดร้อนของไทย มุกไทยขาดดุล ตกงาน บลาๆๆๆเลยนะ ดูว่าพวกนี้เค้าแคร์สนใจไหม โดนเค้าด่าเผือกละยังน้อยไป  ::)  เพิ่มเลเวลความกล้าไป paseo ราม ประท้วงด่า tesla เลย จี้อธิบายคนซื้อคนใช้เทลล่าเป็นคนๆ ดูการตอบรับจะออกมายังไงหว่า  ::)

อย่างที่ข้างบนเม้นนึงเค้าพูด คนไทยทุกคนเป็นผู้บริโภค ได้รับสิทธิประโยชน์การไม่มีภาษีนำเข้าเท่าเทียมกัน  โอตะคุพิมมี่ ก็ควรดีใจในสิทธิประโยชน์นั้น  อ๋อ ลืมไป...แค่เทลล่า model 3 SR คันละแค่ 1.6-1.7 ล้านกว่าๆ พิมมี่โอตะเนิร์ดวิชาเกินแม่งยังไม่มีปัญญาซื้อมาใช้หรอก  เงินจะขึ้นเรือบินไปฟินลองรสชาติแอร์ครั้งละ 50,000-60,000 บาท แม่งยังไม่มีปัญญาเลย เกินรายได้พิมมี่โอตะเนิร์ดวิชาเกินไปเยอะ  :P

บัวใต้น้ำก็คือบัวใต้น้ำ คุณจิมมี่ตอบว่าไงละ ไปถามในรายการเนี่ย ช่วยตอบหน่อยสิ
จะเชื่อหลักการ ที่ถูกคิดโดยคนที่ฉลาดที่สุด ได้รางวัลโนเบล หรือจะเชื่อหลักกู ที่คิดโดยคนมโนเอง ไม่มีการศึกษาด้านนี้ คิดเอาเองนะ? ผมว่าคุณจิมมี่เขาตอบชัดเจนแล้วนะว่ายังไง

คนในนี้เขาเอือมกันหมด ถึงขนาดที่รู้ว่าคนที่รู้ว่าใครหมายถึงใคร?
แล้วก็ใช้รูปคนอื่นผิดกฎหมาย pdpa นะ เจ้าของรูปรู้หรือป่าวว่าถูกแอบอ้างน่ะ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2023, 21:17:06 โดย pim_cute »

MacH1

  • บุคคลทั่วไป

อือหือ มีไอ้เนิร์ดพิมมี่ นักวิชาการเสร่อใต้ตีน โอตะคุอีคอนมาพล่ามเม้นไม่ตรงกับหัวเรื่องโพสอีกแล้น  ::)

หัวทิ่มเนื้อเต้นจนตัวสั่น ขอให้ได้พล่ามฟินน้ำแตก โชว์หล่ออย่างเนิร์ดๆขนสมการอีคอน ยกมาจาก textbook เด็กมหาลัยขนอุยๆ อย่างเสร่อวะ ลองไปอธิบายโชว์หล่อเนิร์ดๆแบบนี้กับคนซื้อคนใช้ BEV นำเข้าจากจีนนะ  ::) 

ยูสที่ตอบแบบพวก old school ต้องปกป้องอุตภายในเฒ่าทารกยิ่งชีพเท่านั้น ห้ามเปลี่ยนแปลง คำตอบมันก็มาโทนนั่นละ แล้วในโลกความจริงคำตอบนั่นมันเกลี่ยกล่อมชักจูงคนไม่ให้ซื้อรถ bev จีนภาษีนำเข้า 0% ได้ไหมหว่า? tesla, volvo, bimmer BEV ผลิตจีนป้ายแดงเกลื่อนถนนคือคำตอบชัดเจน  ::) 

คำตอบแบบโลกสวยที่ไม่สะท้อนโลกความเป็นจริงที่โหดร้ายที่ผู้บริโภคไทยไม่แคร์ความเป็นไปของอุตภายในสักนิด พวกมุงจะตกงาน ขาดรายได้ ปิดกิจการ อดได้โบนัส 8 เดือน++ who care หว่า? คนไทยคนซื้อใช้รถเค้าตักตวงผลประโยชน์จากการไม่มีภาษีนำเข้ากันอยู่ทั้งคนขาย คนซื้อ win-win ฟินๆกันทั้งสองฝั่ง 

เอาง่ายๆเลย ยังไม่ต้องไปไกล ไอ้เสร่อโอตะคุ กล้าๆไปถามพวกยูสในเว็บบอร์ดนี้ที่เค้าถอยพวก model 3, model Y, xc40p8, c40, ix3 มาขี่ พล่ามอธิบายความเดือดร้อนของไทย มุกไทยขาดดุล ตกงาน บลาๆๆๆเลยนะ ดูว่าพวกนี้เค้าแคร์สนใจไหม โดนเค้าด่าเผือกละยังน้อยไป  ::)  เพิ่มเลเวลความกล้าไป paseo ราม ประท้วงด่า tesla เลย จี้อธิบายคนซื้อคนใช้เทลล่าเป็นคนๆ ดูการตอบรับจะออกมายังไงหว่า  ::)

อย่างที่ข้างบนเม้นนึงเค้าพูด คนไทยทุกคนเป็นผู้บริโภค ได้รับสิทธิประโยชน์การไม่มีภาษีนำเข้าเท่าเทียมกัน  โอตะคุพิมมี่ ก็ควรดีใจในสิทธิประโยชน์นั้น  อ๋อ ลืมไป...แค่เทลล่า model 3 SR คันละแค่ 1.6-1.7 ล้านกว่าๆ พิมมี่โอตะเนิร์ดวิชาเกินแม่งยังไม่มีปัญญาซื้อมาใช้หรอก  เงินจะขึ้นเรือบินไปฟินลองรสชาติแอร์ครั้งละ 50,000-60,000 บาท แม่งยังไม่มีปัญญาเลย เกินรายได้พิมมี่โอตะเนิร์ดวิชาเกินไปเยอะ  :P

บัวใต้น้ำก็คือบัวใต้น้ำ คุณจิมมี่ตอบว่าไงละ ไปถามในรายการเนี่ย ช่วยตอบหน่อยสิ
จะเชื่อหลักการ ที่ถูกคิดโดยคนที่ฉลาดที่สุด ได้รางวัลโนเบล หรือจะเชื่อหลักกู ที่คิดโดยคนมโนเอง ไม่มีการศึกษาด้านนี้ คิดเอาเองนะ? ผมว่าคุณจิมมี่เขาตอบชัดเจนแล้วนะว่ายังไง

คนในนี้เขาเอือมกันหมด ถึงขนาดที่รู้ว่าคนที่รู้ว่าใครหมายถึงใคร?
แล้วก็ใช้รูปคนอื่นผิดกฎหมาย pdpa นะ เจ้าของรูปรู้หรือป่าวว่าถูกแอบอ้างน่ะ?

เนิร์ดวิชาเกินเสร่อใต้ตีนก็คือเนิร์ดวิชาเกินเสร่อใต้ตีน หัวข้อเรื่องอย่างนึง เนิร์ดเม้นไม่เคยตรงหัวเรื่องสักอย่าง เนิร์ดจะดำน้ำหัวทิ่มโชคหล่อเสี้ยวๆเอาวิชาเกินเสดสาดมาพล่าม ได้ฟินน้ำตาไหลโชว์ความรู้เสดสาดที่เป้นโลกกะลาอย่างเดียวที่ตัวเองรู้จัก อย่างอนาจนะ
 
หรออออ จิมมี่ตอบอะไรคือ ถูกต้องที่ซู๊ด ห้ามโต้แย้ง ห้ามตั้งคำถาม ห้ามเถียง? เอาแค่ตอบเรื่องอีวียังงูๆปลาๆ บอก ญป กระแส 110V เลยใช้ความเร็ว DC สูงไม่ได้ แล้วเมกาก็ 110V แต่พี่เล่น supercharger? ที่เค้าตอบคำถามมากลางรายการนี้ ผมจะแย้งแล้วจะทำไม? คำตอบมันทรงต้องปกป้องสุดลิ่มทิ่มประตูชัดเจนสำหรับอุตสาหกรรมแก่ๆอายุ 60 กว่าปีที่ไม่รู้จักโตนี้ที่หลบอยู่หลังกำแพงภาษีนำเข้าเอาตัวรอด ไม่เคยพัฒนาตัวเอง หลอกตัวเองว่าฉันเป็นฮับๆไปวันๆ พอเจอเคสไม่มีกำแพงภาษีนำเข้าแล้วหง่อยแดกทันที โคตรเสือกระดาษ   infant industry argument เนิร์ดวิชาเกินเสร่อใต้ตีนน่าจะรู้ดี  ::)

หรออออ ถ้าคนในนี้เขาเอือมกันหมด คงไม่มาโพสเถียงกันเองในกระทู้ หัดไปดูด้านบน  บอกตรงผมก็เอื้อมเกียจคุณเนิร์ดเสร่อวิชาเกินที่พล่ามไม่เคยตรงกับหัวเรื่องกระทู้ เอาแต่โชว์หล่อเสี้ยวๆดำน้ำวิชาเกินเสดสาด  เสร่ออย่างคุณลองตั้งสักกระทู้พล่ามเรื่องวิชาเกิน อ้างโยงอุตสาหกรรมรถไทย ดูมีคนไม่เอื้อทมรึป่าวหว่า ผมเห็นวันๆเป็นอีแอบ ตอบเม้นเสร่อไม่ตรงหัวเรื่อง ไม่กล้าตั้งทู้เอง

พูดถึงเรื่องเนิร์ดอ้างหลักการ ที่ถูกคิดโดยคนที่ฉลาดที่สุด ได้รางวัลโนเบล เอามาโชว์หล่อดำน้ำโพสไม่ตรงหัวข้อเรื่อง แล้วสยองสงสารคนนั้นเลยวะ มุงดึงเค้าลงต่ำเลย เสร่อชิบ ไหนๆอ้างหลักการคนนั้นแล้ว เอาไปโน้มน้าว convince ยูสแถวนี้ที่ซื้อ tesla, volvo มาใช้แล้วและพวกที่เล็งอยู่ ไม่ได้ซื้อ BEV นำเข้าจากจีนหน่อยจั๊บ เห็นมีหลายยูสซื้อ Y มาซิ่ง  ผมปูเสื่อรอดูผลงานเสร่อๆของเนิร์ดโอตะพิมมี่อยู่นะค่อป

ล่าสุดยังมาโชว์พระเอกโหมดหล่อเสร่อ อ้างรู้จัก pdpa กล้าๆหน่อย ผมรออยู่ อย่าลืมอ้าง pdpa ไปขู่ยูสอื่นที่เอารูปแนวๆเดียวกันมาลงด้วย ไอ้พวกพระเอกเนี่ย  ::) ::) ::)  แล้วถ้าอยากเจอรูปโหดกว่านี้เช่นรูปประกอบซีนผมเชือดพวกแอร์เดี่ยวจัดให้ได้ แต่เนิร์ดเสร่ออย่างมุงคงรับไม่ได้ หนึ่งคือ นักวิชาเกินแบบมุงไม่มีปัญญา ไม่มีรายได้ตีตั๋วกระแทก สองคือมุงโลกสวยเนิร์ดรับความจริงไม่ได้ว่าสังคมไทยมีด้านเทาๆแบบนี้   ::) ::)

ปล. ทรงเนิร์ดวิชาเกินพิมมี่นี่ ผม assume ปนดูถูกเยียดเลยว่า น่าจะเป็นนักวิชาเกินเนิร์ดๆวันๆจมอยู่ในโลกทฤษฎี (โลกเดียวที่รู้จักในชีวิต) อยู่กระทรวงคลัง/พาณิชย์ แบง์ชาติ ไม่ก็พวกอาจารย์นักวิชาเกินอยู่ในกะลาทฤษฎีเสดสาด  ทรงนี้ตรูสยองเงินภาษีตรูที่ต้องเจียดมาเป็นเงินเลี้ยงคนอย่างเนิร์ดพิมมี่เลยวะ ไม่แปลกทำไมประเทศนี้มันด้อยพัฒนา  ก็ไม่แปลกที่ชีวิตนี้ พิมมี่ไม่มีปัญญาซื้อรถ BEV คันละแค่ 1.6-1.7 ล้านอยู่แล้ว  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 20, 2023, 00:52:55 โดย เรือบินนะมีอยู่จริง »

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
เรื่อง FTA เนี่ยมันมีข้อมุลมากมาย เยอะแยะแต่ไม่อ่านกัน แล้วก็ตีความว่าเราเสียเปรียบ ค่ายญี่ปุ่นเสียเปรียบ  ถ้าอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าน่ะใช่ แต่ภาพรวมของประเทศกับสินค้าอื่นๆที่ไม่ใช่รถยนต์เราก็ได้ประโยชน์

ดังนั้นเรื่องนี้ก็ไม่ขอขยายความเพิ่ม อยากให้มองข้อตกลง FTA คือข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ ไม่ใช่ข้อตกลงการค้ารถยนต์ไฟฟ้าระหว่างประเทศ ให้เข้าใจตรงนี้ก่อน
ขอ quote มาเฉพาะตรงนี้ ของรอบๆ ตัวเรา ราคาถูกลงมาได้ก็เพราะได้สิทธิ์ ACN อย่างของผมเมื่อก่อนเสีย 50% ตอนนี้เหลือ 0% ของลดราคาจาก 6 หมื่น เหลือ 2 หมื่นกว่า ลดกว่าครึ่ง (เพราะ ต้องคำนวน VAT ด้วย)
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)