ผู้เขียน หัวข้อ: คิดว่าท่านจะซื้อรถไฟฟ้าใช้คันแรกเมื่อไหร่ และต้องเป็นเหตุผลอะไร?  (อ่าน 5109 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
หลายๆอย่างรถ EV ดีกว่าน้ำมัน
ติดอย่างเดียว และ เป็น ปัญหาใหญ่  ในราคาเท่ากับรถน้ำมัน
มันขับไกลๆ ระดับ 500 Km +  ไม่ได้ ต้องหาที่ ชาร์ท ซึ่งก็ไม่เพียงพอ

ผมเดินทางที่ 600 + ขึ้นดอย เที่ยวไปเรื่อย รถ  EV มันทดแทนตรงนี้ไม่ได้


ออฟไลน์ WTN

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
ยังไม่เห็นมีคนตอบเรื่องจะซื้อเพราะต้องการลดมลภาวะให้โลกเลยแฮะ ทั้งๆที่รถไฟฟ้าถูกพัฒนามาเพราะเรื่องนี้เป็นสาเหตุต้นๆเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2023, 22:18:01 โดย WTN »

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,937
    • Wongnai : ติดตามต้อง
จากคนที่พึ่งตัดสินใจซื้อรถ Hybrid ทั้งๆที่ไปลองรถไฟฟ้ามาแล้วและชอบด้วย ซึ่งเหตุผลหลักๆที่ยังไม่ซื้อรถไฟฟ้า เพราะ ณ ตอนนี้ มันยังไม่เหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันของผมจริงๆ ครับ

ถ้าคันต่อไปคิดจะซื้อรถไฟฟ้านั้น

1. เนื่องจากผมคอนโดนเป็นหลัก ไม่มีช่องจอดประจำ ดังนั้นอยากรอให้ EV Station มีมากกว่านี้สัก 50 - 70% ขี้เกียจเจอปัญหาแย่งกันชาร์จ (หรือเราเสพดราม่าเรื่องนี้เยอะไป 555)

2. ผมเดินทางไกลบ่อยๆ ส่วนตัวไม่ชอบจอดพักนานๆ นอกจากแวะกินข้าว รู้สึกว่ามันเสียเวลา เลยอยากจะรอให้ Technology การชาร์จ พัฒนาไปมากกว่านี้ แบบ 10 - 15 นาที วิ่งได้เพิ่ม 400 K.M./H ซึ่งมันจะใช้เวลาพอๆกับ เข้าห้องน้ำและซื้อของกินในปั๊ม

3. ขอรอดูความเสถียร ทนทานของรถไฟฟ้าแบรนด์ใหม่ๆสักพักก่อน

4. ส่วนตัวยังรับได้กับราคาค่าน้ำมันที่ต้องจ่าย ณ ตอนนี้ขับรถ Hybrid มันก็ประหยัดกว่าเดิม 50% แล้ว

และอีกข้อนึง ซึ่งผมไม่มั่นใจว่ามันจริงหรือเท็จแค่ไหน คือว่าตอนนั้นไปดู BYD Atto3 แล้วถาม Sale ว่ารถมันจอดขว้างได้มั้ย เพราะผมต้องจอดซ้อนคันที่คอนโดแทบทุก
วัน แล้วเซลล์บอกว่า ปลดได้ก็จริง แต่ไม่ควรทำบ่อย และไม่ควรให้รถถูกเข็น ผมเลยตัดไปครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ wooot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
ผมอาจจะเป็นคนสุดท้ายของเวป
1.ผมใช้รถน้อยมาก...ถ้าไม่ได้ไปเที่ยวไหน สัปดาห์ละหน mz2ล่าสุดคือ 6เดือน 4000กว่าโล วันๆขี่แต่จักรยาน ทำงานที่บ้าน
2.ผมใช้รถเที่ยวแบบวิ่งยาว เติมน้ำมันทีไปได้ 800-1000โล(mz2ดีเซล) ถ้ารอชาร์ทรู้สึกเสียเวลา ถ้าจะใช้ไฟฟ้าต้องรอการชาร์ทที่เร็วและได้ระยะทางที่น่าพอใจกว่านี้ รวมถึงจุดชาร์ทที่ไม่ต้องแย่งกันดุเดือดอย่างช่วงเทศกาล อย่างน้อยๆต้องพอๆกับ หัวจ่ายรถน้ำมันได้แล้ว(เพราะชาร์ทใช้เวลามากกว่า)
3.ผมไม่ได้เสพความเร็ว แรง เสียง อะไรเลยจากการขับรถ แค่พาไปจุด A-B แบบปลอดภัยก็จบ
4.ในที่ห่างไกล น้ำมันยังหาปั้มชาวบ้านได้หรือพกถังน้ำมันสำรองไปเพิ่มก็ได้ แต่ถ้ากลางดอยคงหา fast charge ลำบาก ก็รอชาร์ทฉุกเฉินกันไป แต่เคยเห็น goodcat ขอไฟจนท.เขาใหญ่ชาร์ทฉุกเฉินอยู่นะ
5.รถที่ใช้มันก็ประหยัดอยู่แล้ว ยิ่งใช้รถน้อยมากด้วยยิ่งรู้สึกว่า จะไปเสียเงินซื้อรถใหม่ทำไม บางคนชอบบอกว่ารถไฟฟ้ารักโลก แต่คนรักโลกจริงๆจะใช้เท่าที่จำเป็นและไม่เพิ่มการผลิตโดยไม่จำเป็นครับ
6.ยังไม่มั่นใจอนาคต เพราะรถไฟฟ้ารุ่นแรกๆ อายุยัง 4-5ปีอยู่เลย สัก 8-9ปี ปัญหา+การแก้ปัญหาน่าจะเริ่มมีข้อมูลมาให้ตัดสินใจได้ดีขึ้น
7.รีสอร์ท ที่พักกลางทาง หรือที่พักในเขตห่างไกล ยังไม่มี wall box สำหรับคนชอบเดินทางไปที่ประหลาดๆ(ขนาดในตัวจังหวัด หลายๆที่ก็ไม่มี) จะชาร์ทตอนกลางคืนก็ยากอยู่ ต้องรอแพร่หลายกว่านี้ และทางรีสอร์ทจะลงทุนให้ไหม คิดค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ยังหาเรทมาให้ตัดสินใจไม่ได้
สรุป ยังหาเหตุผลซื้อรถไฟฟ้าในวันนี้ยังไม่ได้เลยครับ

ผมชอบคำตอบข้อ 5 มากครับ และค่อนข้างเห็นด้วยกับทุกข้อที่พี่ตอบเลย

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
คันที่ขับอยู่ตอนนี้ 1.4 ล้าน
พึ่งส่งหมดไปเมื่อไม่กี่เดือน
ขอซึมซับความคุ้มค่าและอิสระทางการเงินสัก 10 ปีก่อนละกัน (ขี้เกียจผ่อนคันใหม่)
เอาไว้สภาพมันไม่ไหว ค่อยว่ากันอีกทีละกัน ตอนนี้ใช้รถน้อย 1 ปีน่าจะ 2 หมื่นกิโลเอง
ไฟฟ้าสำหรับผม ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไหร่

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
ยังไม่เห็นมีคนตอบเรื่องจะซื้อเพราะต้องการลดมลภาวะให้โลกเลยแฮะ ทั้งๆที่รถไฟฟ้าถูกพัฒนามาเพราะเรื่องนี้เป็นสาเหตุต้นๆเลย
เรื่องนี้ ครึ่งๆครับ และในไทยเหตุผลนี้ใช้ไม่ได้แน่ๆ
ถ้าเป็นรถสาธารณะ รถเมล์ รถที่"จำเป็น"ต้องวิ่ง อันนี้ตอบเรื่องลดมลภาวะแน่นอน และผมสนับสนุนสุดตัวที่จะให้รถกลุ่มนี้เป็นไฟฟ้า
แต่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล โดยเฉพาะในไทย กลายเป็นการซื้อเพื่อลดค่าเชื้อเพลิงเพื่อเพิ่มการใช้งาน ไปซะอย่างนั้น
จากเดิม ใช้รถน้ำมัน น้ำมันแพง ก็อาจจะใช้เท่าที่จำเป็น แต่พอไฟฟ้า ค่าไฟถูก ก็วิ่งมากกว่าเดิม สุดท้ายมาคิดค่าคาร์บอนเครดิต เผลอๆมากกว่าเดิมไปซะงั้น(อย่าลือมว่าใช้มาก ก็ต้องเปลื่ยนเร็วขึ้น ผลิตมากขึ้น ใช้ทรัพยากรมากขึ้น)...ตัวอย่างอยู่ใกล้ตัวผมเลย พี่ชายผมพึ่งซื้อ MG4 มา แป๊ปๆวิ่งไปจะ 2หมื่นโลแล้ว ไม่กี่เดือนวิ่งมากกว่ารถผม 2ปี
และมันสร้างนิสัยใหม่ๆ เช่น เปิดแอร์ในรถแล้วจอดทิ้งไว้(ปกติเราๆจะดับเครื่องจะเปิดกระจกหรือออกมาข้างนอกกัน)แบบนี้ก็ใช้พลังงานมากขึ้นอย่างที่เราคิดไม่ถึงเหมือนกัน
แต่ก็มีคนส่วนนึงที่"จำเป็น"ต้องใช้เยอะอยู่แล้ว อันนี้ก็ใช้ไฟฟ้าไปก็ดีครับ ก็เหมารวมไม่ได้เหมือนกัน
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
ยังไม่เห็นมีคนตอบเรื่องจะซื้อเพราะต้องการลดมลภาวะให้โลกเลยแฮะ ทั้งๆที่รถไฟฟ้าถูกพัฒนามาเพราะเรื่องนี้เป็นสาเหตุต้นๆเลย
เรื่องนี้ ครึ่งๆครับ และในไทยเหตุผลนี้ใช้ไม่ได้แน่ๆ
ถ้าเป็นรถสาธารณะ รถเมล์ รถที่"จำเป็น"ต้องวิ่ง อันนี้ตอบเรื่องลดมลภาวะแน่นอน และผมสนับสนุนสุดตัวที่จะให้รถกลุ่มนี้เป็นไฟฟ้า
แต่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล โดยเฉพาะในไทย กลายเป็นการซื้อเพื่อลดค่าเชื้อเพลิงเพื่อเพิ่มการใช้งาน ไปซะอย่างนั้น
จากเดิม ใช้รถน้ำมัน น้ำมันแพง ก็อาจจะใช้เท่าที่จำเป็น แต่พอไฟฟ้า ค่าไฟถูก ก็วิ่งมากกว่าเดิม สุดท้ายมาคิดค่าคาร์บอนเครดิต เผลอๆมากกว่าเดิมไปซะงั้น(อย่าลือมว่าใช้มาก ก็ต้องเปลื่ยนเร็วขึ้น ผลิตมากขึ้น ใช้ทรัพยากรมากขึ้น)...ตัวอย่างอยู่ใกล้ตัวผมเลย พี่ชายผมพึ่งซื้อ MG4 มา แป๊ปๆวิ่งไปจะ 2หมื่นโลแล้ว ไม่กี่เดือนวิ่งมากกว่ารถผม 2ปี
และมันสร้างนิสัยใหม่ๆ เช่น เปิดแอร์ในรถแล้วจอดทิ้งไว้(ปกติเราๆจะดับเครื่องจะเปิดกระจกหรือออกมาข้างนอกกัน)แบบนี้ก็ใช้พลังงานมากขึ้นอย่างที่เราคิดไม่ถึงเหมือนกัน
แต่ก็มีคนส่วนนึงที่"จำเป็น"ต้องใช้เยอะอยู่แล้ว อันนี้ก็ใช้ไฟฟ้าไปก็ดีครับ ก็เหมารวมไม่ได้เหมือนกัน

อาจดูเห็นแก่ตัวหน่อย แต่เรื่อง ลดมลภาวะให้โลก เป็นเหตุผลท้ายๆสำหรับผมเลยครับ
อาจเพราะมันวัดผลช้าแล้วตัวเราเองไม่ได้รู้สึกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นครับ แต่ถ้ามองเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายมันวันผลง่ายครับ

นึกถึงเรื่องหลอดครับ หลอดพลาสติก 1 เส้น อยู่ยาวๆได้ทั้งวัน กับช่วงยุคก่อนโควิทหลอดกระดาษช่วงแรก ที่ใช้ 10 นาที ก็เปื่อย
ถ้าไปสายรักษ์โลกหลอดกระดาษ กลายเป็นเราต้องแบบรับภาระเยอะขึ้นอีกครั้บ

ผมเองเห็นด้วยกับเรื่อง GlobaBoiling นะครับ แต่ก็มองว่ามันเป็นเรื่องใหญ่ที่รัฐควรจะสนับสนุน อาจทางตรงหรือทางอ้อม มากกว่าผลักภาระให้ประชาชนครับ
และสำหรับผมมันไม่ได้มีน้ำหนักขนาดที่ทำให้ผมยอมจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อ รักษ์โลกครับ...

แต่ถ้าบอกว่า รถไฟฟ้าจอดรถติดแอร์ได้โดยไม่ได้สร้างมลพิษจากท่อไอเสีย
หรือ ค่าเชื้อเพลิงไฟฟ้า ถูกกว่าน้ำมันหลายเท่า อันนี้เป็นเหตุผลหลักๆ เลยครับ
ซึ่ง ลดมลภาวะให้โลก ก็เป็นผลพลอยได้อีกทีครับ

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
ยังไม่เห็นมีคนตอบเรื่องจะซื้อเพราะต้องการลดมลภาวะให้โลกเลยแฮะ ทั้งๆที่รถไฟฟ้าถูกพัฒนามาเพราะเรื่องนี้เป็นสาเหตุต้นๆเลย
ผมคิดว่า ขับรถติด ๆ ในเมือง ช่วยได้เยอะดังคุณบอกเลยครับ

แต่ถ้าขับต่างจังหวัด ไม่แน่

หลายคนอาจทราบ เมืองไทย Grid ไม่คลีนครับ ต่างกับประเทศพัฒนาแล้ว
เราใช้ไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซ 60% ของไฟฟ้าทั้งหมด รวมนำเข้าด้วย
โรงไฟฟ้าดังกล่าว มีทั้งประสิทธิภาพสูงกว่า ICE และ ด้อยกว่า ICE* ครับ

* ประสิทธิภาพรถเครื่องสันดาปภายใน ประมาณ 50% ครับ ถ้ารถรุ่นใหม่ยิ่งประสิทธิภาพดี