ยังไม่เห็นมีคนตอบเรื่องจะซื้อเพราะต้องการลดมลภาวะให้โลกเลยแฮะ ทั้งๆที่รถไฟฟ้าถูกพัฒนามาเพราะเรื่องนี้เป็นสาเหตุต้นๆเลย
เรื่องนี้ ครึ่งๆครับ และในไทยเหตุผลนี้ใช้ไม่ได้แน่ๆ
ถ้าเป็นรถสาธารณะ รถเมล์ รถที่"จำเป็น"ต้องวิ่ง อันนี้ตอบเรื่องลดมลภาวะแน่นอน และผมสนับสนุนสุดตัวที่จะให้รถกลุ่มนี้เป็นไฟฟ้า
แต่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล โดยเฉพาะในไทย กลายเป็นการซื้อเพื่อลดค่าเชื้อเพลิงเพื่อเพิ่มการใช้งาน ไปซะอย่างนั้น
จากเดิม ใช้รถน้ำมัน น้ำมันแพง ก็อาจจะใช้เท่าที่จำเป็น แต่พอไฟฟ้า ค่าไฟถูก ก็วิ่งมากกว่าเดิม สุดท้ายมาคิดค่าคาร์บอนเครดิต เผลอๆมากกว่าเดิมไปซะงั้น(อย่าลือมว่าใช้มาก ก็ต้องเปลื่ยนเร็วขึ้น ผลิตมากขึ้น ใช้ทรัพยากรมากขึ้น)...ตัวอย่างอยู่ใกล้ตัวผมเลย พี่ชายผมพึ่งซื้อ MG4 มา แป๊ปๆวิ่งไปจะ 2หมื่นโลแล้ว ไม่กี่เดือนวิ่งมากกว่ารถผม 2ปี
และมันสร้างนิสัยใหม่ๆ เช่น เปิดแอร์ในรถแล้วจอดทิ้งไว้(ปกติเราๆจะดับเครื่องจะเปิดกระจกหรือออกมาข้างนอกกัน)แบบนี้ก็ใช้พลังงานมากขึ้นอย่างที่เราคิดไม่ถึงเหมือนกัน
แต่ก็มีคนส่วนนึงที่"จำเป็น"ต้องใช้เยอะอยู่แล้ว อันนี้ก็ใช้ไฟฟ้าไปก็ดีครับ ก็เหมารวมไม่ได้เหมือนกัน
อาจดูเห็นแก่ตัวหน่อย แต่เรื่อง ลดมลภาวะให้โลก เป็นเหตุผลท้ายๆสำหรับผมเลยครับ
อาจเพราะมันวัดผลช้าแล้วตัวเราเองไม่ได้รู้สึกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นครับ แต่ถ้ามองเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายมันวันผลง่ายครับ
นึกถึงเรื่องหลอดครับ หลอดพลาสติก 1 เส้น อยู่ยาวๆได้ทั้งวัน กับช่วงยุคก่อนโควิทหลอดกระดาษช่วงแรก ที่ใช้ 10 นาที ก็เปื่อย
ถ้าไปสายรักษ์โลกหลอดกระดาษ กลายเป็นเราต้องแบบรับภาระเยอะขึ้นอีกครั้บ
ผมเองเห็นด้วยกับเรื่อง GlobaBoiling นะครับ แต่ก็มองว่ามันเป็นเรื่องใหญ่ที่รัฐควรจะสนับสนุน อาจทางตรงหรือทางอ้อม มากกว่าผลักภาระให้ประชาชนครับ
และสำหรับผมมันไม่ได้มีน้ำหนักขนาดที่ทำให้ผมยอมจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อ รักษ์โลกครับ...
แต่ถ้าบอกว่า รถไฟฟ้าจอดรถติดแอร์ได้โดยไม่ได้สร้างมลพิษจากท่อไอเสีย
หรือ ค่าเชื้อเพลิงไฟฟ้า ถูกกว่าน้ำมันหลายเท่า อันนี้เป็นเหตุผลหลักๆ เลยครับ
ซึ่ง ลดมลภาวะให้โลก ก็เป็นผลพลอยได้อีกทีครับ