Volvo และ Tesla ตัวเริ่มต้น ได้รับการประเมินความปลอดภัย Euro NCAP แค่ 2 จาก 4 แต้มครับ
เจ้าเยอรมันต่าง ๆ ได้เต็มนะครับ
นักรีวิวรถชาวไทย น้องผู้หญิงตัวป้อม ๆ ที่เป็นเจ้าของ Model Y รีวิวออก Youtube ว่า BM ขับเหมือนมนุษย์มากกว่า
ถ้าจะซื้อ VV ให้ซื้อตัวที่แสดงผลการตรวจจับเส้นบนกระจก ซึ่งแก้เรื่องที่ Euro NCAP ติ ก็ได้ประมาณเต็ม 4
ส่วน TL จ่ายเงินเพิ่ม ก็ไม่ได้เต็มอยู่ดี จากที่ Euro NCAP ติ เขาไม่ได้แก้ แต่เขาเพิ่มฟังก์ชัน
--------------------
การเพิ่มฟังก์ชัน ไม่ใช่มีแต่เจ้า จขกท. ครับ แต่ละเจ้าจะมีซ่อนอยู่
เช่น VV เน้นความปลอดภัย จึงเน้น
1. กันชนรอบด้าน
2. กันชนด้านหน้าหลายประเภทวัตถุมาก
3. รุ่นใหม่เช่น EX30 จะเปิดประตู รถยังดูว่ามีจักรยานด้านข้างวิ่งมาไหม อันนี้คนขับจักรยานรู้กันอยู่ครับ อันตรายระดับต้น ๆ
4. ประเมินรถสวนเลน ไม่ว่าเลนใด ๆ มา ก็ลดความเร็วได้ก่อนเจ้าที่พิจารณารถสวนเลนเฉพาะตอนเข้ามาในเลนตัวเอง
5. จะโดนชนท้าย VV จะสร้าง Trajectory planning เปลี่ยนเลน แล้วเร่งหรือแม้กระทั่งลดความเร็วเอง
ปัญหาต่าง ๆ นี้ เป็นเรื่องใหญ่ของไทยที่อัตราการเกิดอุบัติเหตุ #1 #2 ของโลก เห็นในข่าวได้บ่อย ครับ
และผมว่า เจ้าเยอรมัน ก็มีฟังก์ชันซ่อนอยู่ น่าจะเยอะครับ
--------------------
ผมมีรถยุโรปสามเจ้า และ อนาคต ถ้าเจ้าอังกฤษออกสองประตูไฟฟ้าล้วนแล้วไม่ดร็อปราคาลง ผมก็คงซื้อ TL ถ้า ประมาณ Roadster กลับมา (แล้วทำช่วงล่างสู้พอร์ชได้ เราก็รู้กันอยู่ ว่ามัน Discon ไปเพราะช่วงล่างไม่เข้ากับหน้าตา)
ส่วนตัว เห็นได้ชัดว่า VV เป็นเจ้าที่ถ่อมตัวครับ รถ Level 2+ บอกแค่ตัวเอง Level 2
มีเพื่อนในคลับที่มีรถ ADAS สหรัฐ เยอรมัน สแกนดิเนเวียด้วย เขาบอกว่า ADAS ของ VV ขับดีสุด ครับ
เป็นไปได้ เพราะมีอีกคน ขับ VV ตลอดสองปี ADAS รถไม่เคยเบรกพลาดเลยแม้แต่ครั้งเดียว (ผมมีเบรกพลาดตอนเจอรถบรรทุกดำ ๆ ล้อสูงฝุ่นเต็มคัน)
; รถเจ้าที่จขกท.บอก ออกแรก ๆ เวอร์ชันนึง เบรกพลาด (Phantom brake) รายสัปดาห์ นะครับ มันส่งผลต่อการโดนชนท้าย
--------------------
ค่าใช้จ่ายก็ต่างกัน
ต่างประเทศเก็บ FSD นอกจากค่าแรกเข้า เก็บรายเดือน ที่ 7,000 บาทต่อเดือน แล้วครับ
(ในไทยจ่ายเงินแล้วยังใช้ไม่ได้ ก็ย่อมไม่เก็บ)
เดิม ผู้ซื้อ FSD นึกว่าซื้อขาดสองแสนกว่า
กลายเป็น เมื่อใช้ได้ และ ถูกเก็บเงิน ใช้ไปสิบปี เสียค่าซอฟต์แวร์ 1,000,000
ใช้ไปจนรถหมดสภาพ จ่ายค่า FSD 2,xxx,xxx บาท นะครับ
--------------------
ส่วนแพคเกจเริ่มต้น TL แสนกว่า จะแค่พอ ๆ กับ VV ตัว 2+ ครับ คือ เน้นเปลี่ยนเลนเอง
คันนึงเปลี่ยนอัตโนมัติบนทางด่วน ซึ่งเจ้าของไม่ค่อยได้ใช้ หรือ ใช้ไม่ค่อยได้ หรือเปลี่ยนเลนแล้วพลาดชน
อีกคันเปลี่ยนได้เฉพาะกรณีฉุกเฉินจะไปชนเขา / จะโดนชน อันนี้ เจ้าของบางคนตกใจครั้งแรก และ พอชินก็กลับประทับใจหลายคน
--------------------
ด้วยความบ่อย / ไม่บ่อยของการเปลี่ยนเลนที่ถูกสั่งการด้วยเหตุที่ต่างกันนี้ เป็นเหตุนึงให้ กระทรวงคมนาคมสหรัฐสำรวจแล้ว ปีนึง
ADAS TL ชนเอง ประมาณ 1,000 คัน ครับ (ต้องแสดงความเสียใจด้วย และ เป็นเรื่องที่คนใช้ TL ในไทยต้องรู้)
ADAS VV ชนเอง ประมาณ 0 คัน ครับ
ส่วนรถเยอรมัน บอกแล้วไม่แฟร์ เพราะจนปีที่สำรวจ จำนวนรถที่มี ADAS น้อยกว่าสองเจ้าเริ่มต้นอย่างมีนัยยะสำคัญ
--------------------
ทั้งนี้ หลายเจ้าอื่นทุกเจ้า ปัจจุบัน จ่ายทีเดียว จบ Autonomous level 2+
สุดท้าย ถ้าจะรอ MB และ VV กำลัง Commercialize รถ Autonomous level 3
อาจจะโดนเก็บเงินเช่นเดียวกับ TL Autonomous level 2+ เช่นกัน
แต่ทั้งหลายทั้งปวง เรื่องเก็บเงินด้านบนทั้งหมดไม่แน่
เพราะ ถ้าเปรียบเทียบอย่างซิมติดรถ ต่างประเทศเก็บบางเจ้า ไทยให้ใช้ฟรีบางเจ้า ครับ
--------------------
เสริมวลีนึงของจขกท.ที่อาจใหม่ต่อวงการ ADAS* รถที่จัดเต็ม ไม่ใช่ รถที่ Euro NCAP ประเมินสูง เสมอไป ครับ
อย่าง VV จะเห็นด้านบนว่า แอบจัดเต็มตั้งแต่ตัวเริ่มต้น แต่ถ้าซื้อตัวเริ่มต้น ได้แค่ 2 จาก 4 แต้ม
เพราะอะไร? สาเหตุนึงเพราะ ตอน Euro NCAP ประเมิน เขาเน้นความปลอดภัยบนพื้นฐานการทดสอบเดียวกันครับ ดังนั้น เขาแทบไม่ได้ประเมินฟังก์ชันซ่อนเลยครับ คือ เน้นเป็นพิเศษ เรื่อง 1. Man-machine interface 2. การกันชนสถานการณ์พื้นฐาน
*ผมทำส่วนนึงของ ADAS ระหว่างกล้องกับ LiDAR ซึ่งบริษัทรถยนต์บางบริษัท อาจใช้อยู่ / ทำ ADAS ร่วมกับมหาลัยญี่ปุ่น ซึ่งมีผู้อ่านเอกสารนี้ทั่วโลก ประมาณ 1000 แห่ง / ทำระบบร่อนลงจอดอัตโนมัติให้เครื่องบินทหารไทยขนาดกลาง Fixed-wing เช่น Wing span 15 เมตร ครับ คนบินลงพลาด มันซ่อมแพง