ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์รุ่นไหนที่มีระบบช่วยขับขี่จัดเต็มแบบ Tesla บ้างครับ  (อ่าน 3344 ครั้ง)

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,085
จากที่หาข้อมูลจากรถหลายรุ่น ๆ ในบ้านเรา เหมือนระบบช่วยขับขี่สูงสุดจะเป็น adaptive cruise control stop and go เท่านั้น และมีบางยี่ห้อ Camry อาจจะช่วยลดความเร็วขณะเข้าโค้ง จึงมีข้อสงสัยว่า ปัจจุบันมีรถยนต์รุ่นไหนบ้างที่ให้ระบบช่วยเหลือการขับขี่แบบสมบูรณ์แบบเหมือนเทสล่าบ้างครับ 
----------------------------
ปล. ระบบช่วยช่วยขับขี่ของเทสล่ารุ่นท๊อป มีรายละเอียดดังนี้
- ระบบขับอัตโนมัติเต็มรูปแบบ FSD (Full Self Driving) เป็นระบบที่สามารถควบคุมรถอัตโนมัติตามสัญญาณไฟจราจรและป้ายหยุด พร้อมระบบความคุมพวงมาลัยอัตโนมัติบนถนนในเมือง
- EAP Enchance Auto Pilot เพิ่มความสามารถของระบบ Autopilot ในการนำทาง ได้แก่ ระบบเปลี่ยนช่องจราจรอัตโนมัติ, ระบบจอดรถอัตโนมัติ, Summon และ Smart Summon
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2023, 14:42:07 โดย reyeshenry »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,355
    • อีเมล์
ถ้าจำไม่ผิด FSD ได้ Level2 นะครับ

ซึ่งมีอีกหลายยี่ห้อ ที่เขาได้ Level3 แค่ยังไม่ได้มาขายในไทย ครับ

ถ้าถามว่า ในไทย หรือ ในโลกนี้ เจ้าที่เขาให้มาแล้ว พร้อมใช้ ถึงแม้จะ Level2 ก็คงเป็น Tesla นี่ละ

เหมือนยี่ห้ออื่น ต่อให้ได้ Level สูงกว่า แต่ก็เหมือนยังกั๊กๆ ไม่ได้ใช้จริงๆ จังๆ สักเท่าไหร่

ปล.ผมใช้แค่ Autopilot หรือ ACC with Stop and Go ก็พอแล้ว ยังไม่ได้ซื้อ FSD นะ เพราะหลายคนบอกไม่คุ้ม

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
Tesla มีระบบ image processing และซอฟแวร์ควบคุมรถที่จัดว่าฉลาดและทรงพลัง ปัญหาคือยังข้ามไม่ถึง level 5 หรือ full autonomous driving และอาจจะไม่สามารถไปถึง เพราะเลือกที่จะใช้แค่ระบบกล้อง และไม่คิดจะใช้ระบบเรด้าหรือไลด้า ในขณะที่ระบบของเจ้าอื่นๆที่กำลังพัฒนาจัดเต็มเรื่องระบบเซนเซอร์ครับ.

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,954
ถ้าเป็น fsd มีบางค่ายในจีน/jaguar ทำได้ครับ แต่อย่าง jaguar ที่นำมาทำ taxi กับ waze นั่นน่าจะทำได้ดีกว่า fsd รึเปล่าเพราะวิ่งเฉพาะในทางที่กำหนด ต่างจาก tesl ที่ใช้กล้อง

ส่วน eap ไม่น่าจะมีเจ้าไหนมาเท่า เอาที่เทียบกับ tesla แล้วมี เปลี่ยนเลนในไทยก็มี bmw แน่ๆครับ x6 iX เปลี่ยนได้กริ๊บกว่า tesla ละตัดสินใจได้ดีกว่าครับ เพราะถึง tesla จะเปลี่ยนเองได้ผมแนะนำว่าตั้งให้มันแนะนำก็พอ เพราะป่วงมากๆ ตอนเอามาใช้แรกๆ ไม่ได้ปิดมันเปลี่ยนเข้าออกๆ อยู่อย่างนั้น เหมือนแค่เห็นเงารถมันก็รอแล้วแล้วไม่กล้าออกไป

แต่ noa เองจริงๆ bmw ยังทำไม่ได้ครับ น่าจะมีแค่ tesla แต่ถามตัวเองว่าใช้บ่อยมั้ย เพราะตั้งแต่ผมได้มามีสภาพการณ์เดียวที่ใช้ eap ได้เต็มที่คือ วันชิลๆไม่เร่งรีบและขับถนนโล่งขับช่วงบ่ายบนทางด่วน เพราะตอนเช้า ตอนเย็นแล้วป่วงมาก ยิ่งรถติดๆในเมืองเลิกฝันเลยครับ เพราะคุณจะเป็นรถแช่ขวาเว้นระยะพอสมควรละเบรคกระทันหันถ้าให้ระบบมันขับ เจอมอไซไม่ได้อยู่หน้าเรามันก็หยุดก็เบรคตลอดแบบ กระทืบเบรคเลยด้วย อันตรายครับ

summon bmw เคยมีใน 5/7 ตัวกุญแจสมาท อันนี้ไม่เคยใช้เหมือนกัน แต่ใช้ใน tesla มันสะดวกมากกก เพราะคอนโดผมซองแคบ ถ้าทำได้แบบ hyundai ที่ลงมาเลยแล้วให้รถจอดเองได้แบบไม่ต้องมีคนนั่งที่พวงมาลัยจะดีมาก

smart summon ไม่น่ามีใครมี ไม่ค่อยได้ใช้เพราะเคยใช้ที่ lotus ละมันสวนเลนมาเอ๋อดันลองตอนฝนตกเลยต้องรีบวิ่งไปที่รถเพราะสวนมาบังอีกคัน หลังจากนั้นไม่กล้าใช้อีกเลย

autopark มีหลายเจ้า และทำได้ดีกว่า tesla ก็ bmw/volvo/ora/benz/fordผุ้บุกเบิก อันนี้ส่วนตัวการจอด tesla ฉลาดน้อยสุด ถอยเข้าถอยออกมากกว่าเจ้าอื่นๆที่ลองใช้มาทั้งหมด หรือบางทีถอยๆอยู่ก็หยุดไปเฉยๆ ประมาณว่า พยายามละเข้าไมได้่ จอดเองละกันถ้ามั่นใจ หรือการจอด paraelle ยิ่งหนัก แค่น้องหมาหรือคนเดินบนฟุตมากมันก็ไม่ถอยก็มี เด้งเตือนว่าจะชนคน อันนี้ผมรอลุ้น highland ว่า hw4.0 จะประมวลผล+กล้องได้ดีกว่าเดิมมั้ย เพราะถ้าจอดแบบนี้สุดท้ายก็ไมไ่ด้ใช้เหมือนเดิมครับ แค่ตั้งรถแล้วเอา summon ดันเข้าไปในซอง แตกต่างจาก bmw ที่ autopark ฉลาดมาก กะซ้ายขวาโอเค ตั้งแต่ใช้มามี fail ไปครั้งเดียวตั้งลำใหม่ก็จอดได้

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,776
ถ้าเป็น fsd มีบางค่ายในจีน/jaguar ทำได้ครับ แต่อย่าง jaguar ที่นำมาทำ taxi กับ waze นั่นน่าจะทำได้ดีกว่า fsd รึเปล่าเพราะวิ่งเฉพาะในทางที่กำหนด ต่างจาก tesl ที่ใช้กล้อง

ส่วน eap ไม่น่าจะมีเจ้าไหนมาเท่า เอาที่เทียบกับ tesla แล้วมี เปลี่ยนเลนในไทยก็มี bmw แน่ๆครับ x6 iX เปลี่ยนได้กริ๊บกว่า tesla ละตัดสินใจได้ดีกว่าครับ เพราะถึง tesla จะเปลี่ยนเองได้ผมแนะนำว่าตั้งให้มันแนะนำก็พอ เพราะป่วงมากๆ ตอนเอามาใช้แรกๆ ไม่ได้ปิดมันเปลี่ยนเข้าออกๆ อยู่อย่างนั้น เหมือนแค่เห็นเงารถมันก็รอแล้วแล้วไม่กล้าออกไป

แต่ noa เองจริงๆ bmw ยังทำไม่ได้ครับ น่าจะมีแค่ tesla แต่ถามตัวเองว่าใช้บ่อยมั้ย เพราะตั้งแต่ผมได้มามีสภาพการณ์เดียวที่ใช้ eap ได้เต็มที่คือ วันชิลๆไม่เร่งรีบและขับถนนโล่งขับช่วงบ่ายบนทางด่วน เพราะตอนเช้า ตอนเย็นแล้วป่วงมาก ยิ่งรถติดๆในเมืองเลิกฝันเลยครับ เพราะคุณจะเป็นรถแช่ขวาเว้นระยะพอสมควรละเบรคกระทันหันถ้าให้ระบบมันขับ เจอมอไซไม่ได้อยู่หน้าเรามันก็หยุดก็เบรคตลอดแบบ กระทืบเบรคเลยด้วย อันตรายครับ

summon bmw เคยมีใน 5/7 ตัวกุญแจสมาท อันนี้ไม่เคยใช้เหมือนกัน แต่ใช้ใน tesla มันสะดวกมากกก เพราะคอนโดผมซองแคบ ถ้าทำได้แบบ hyundai ที่ลงมาเลยแล้วให้รถจอดเองได้แบบไม่ต้องมีคนนั่งที่พวงมาลัยจะดีมาก

smart summon ไม่น่ามีใครมี ไม่ค่อยได้ใช้เพราะเคยใช้ที่ lotus ละมันสวนเลนมาเอ๋อดันลองตอนฝนตกเลยต้องรีบวิ่งไปที่รถเพราะสวนมาบังอีกคัน หลังจากนั้นไม่กล้าใช้อีกเลย

autopark มีหลายเจ้า และทำได้ดีกว่า tesla ก็ bmw/volvo/ora/benz/fordผุ้บุกเบิก อันนี้ส่วนตัวการจอด tesla ฉลาดน้อยสุด ถอยเข้าถอยออกมากกว่าเจ้าอื่นๆที่ลองใช้มาทั้งหมด หรือบางทีถอยๆอยู่ก็หยุดไปเฉยๆ ประมาณว่า พยายามละเข้าไมได้่ จอดเองละกันถ้ามั่นใจ หรือการจอด paraelle ยิ่งหนัก แค่น้องหมาหรือคนเดินบนฟุตมากมันก็ไม่ถอยก็มี เด้งเตือนว่าจะชนคน อันนี้ผมรอลุ้น highland ว่า hw4.0 จะประมวลผล+กล้องได้ดีกว่าเดิมมั้ย เพราะถ้าจอดแบบนี้สุดท้ายก็ไมไ่ด้ใช้เหมือนเดิมครับ แค่ตั้งรถแล้วเอา summon ดันเข้าไปในซอง แตกต่างจาก bmw ที่ autopark ฉลาดมาก กะซ้ายขวาโอเค ตั้งแต่ใช้มามี fail ไปครั้งเดียวตั้งลำใหม่ก็จอดได้
ฺBMW 750e ขยับรถเข้าออกและเลี้ยวได้ครับ แต่ต้องอยู่ใกล้ๆกับรถ เคยใช้ครั้งนึงที่Central Embassyเพราะรถข้างๆจอดชิดมาก แฟนกับลูกผมบอก เจ๋งดี
ถ้าพูดถึงSafety features น่่าจะรอดู Volvo Ex90 ที่จะมาบ้านเรา น่าจมีเรดาห์ที่ดีที่สุดตอนนี้
[img width= height= alt=dWrczcu.png" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2023/09/14/dWrczcu.md.png[/img]
[img width= height= alt=dWrchlt.png" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2023/09/14/dWrchlt.png[/img]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2023, 15:32:00 โดย V221 »
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ jakk

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
    • อีเมล์
เท่าที่ดูๆ ถ้าเป็นในราคาใกล้ๆกัน ก็น่าจะมีแค่ Volvo Pilot Assist ครับ

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,693
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
Volvo เลยครับ เท่านั้น ดีพอๆ กะ tesla บางระบบดีกว่าด้วย
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016 My Own
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz E220CDI W210 2001

ออฟไลน์ nobody123

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 322
Volvo และ Tesla ตัวเริ่มต้น ได้รับการประเมินความปลอดภัย Euro NCAP แค่ 2 จาก 4 แต้มครับ
เจ้าเยอรมันต่าง ๆ ได้เต็มนะครับ
นักรีวิวรถชาวไทย น้องผู้หญิงตัวป้อม ๆ ที่เป็นเจ้าของ Model Y รีวิวออก Youtube ว่า BM ขับเหมือนมนุษย์มากกว่า

ถ้าจะซื้อ VV ให้ซื้อตัวที่แสดงผลการตรวจจับเส้นบนกระจก ซึ่งแก้เรื่องที่ Euro NCAP ติ ก็ได้ประมาณเต็ม 4
ส่วน TL จ่ายเงินเพิ่ม ก็ไม่ได้เต็มอยู่ดี จากที่ Euro NCAP ติ เขาไม่ได้แก้ แต่เขาเพิ่มฟังก์ชัน

--------------------
การเพิ่มฟังก์ชัน ไม่ใช่มีแต่เจ้า จขกท. ครับ แต่ละเจ้าจะมีซ่อนอยู่
เช่น VV เน้นความปลอดภัย จึงเน้น
1. กันชนรอบด้าน
2. กันชนด้านหน้าหลายประเภทวัตถุมาก
3. รุ่นใหม่เช่น EX30 จะเปิดประตู รถยังดูว่ามีจักรยานด้านข้างวิ่งมาไหม อันนี้คนขับจักรยานรู้กันอยู่ครับ อันตรายระดับต้น ๆ
4. ประเมินรถสวนเลน ไม่ว่าเลนใด ๆ มา ก็ลดความเร็วได้ก่อนเจ้าที่พิจารณารถสวนเลนเฉพาะตอนเข้ามาในเลนตัวเอง
5. จะโดนชนท้าย VV จะสร้าง Trajectory planning เปลี่ยนเลน แล้วเร่งหรือแม้กระทั่งลดความเร็วเอง
ปัญหาต่าง ๆ นี้ เป็นเรื่องใหญ่ของไทยที่อัตราการเกิดอุบัติเหตุ #1 #2 ของโลก เห็นในข่าวได้บ่อย ครับ

และผมว่า เจ้าเยอรมัน ก็มีฟังก์ชันซ่อนอยู่ น่าจะเยอะครับ

--------------------
ผมมีรถยุโรปสามเจ้า และ อนาคต ถ้าเจ้าอังกฤษออกสองประตูไฟฟ้าล้วนแล้วไม่ดร็อปราคาลง ผมก็คงซื้อ TL ถ้า ประมาณ Roadster กลับมา (แล้วทำช่วงล่างสู้พอร์ชได้ เราก็รู้กันอยู่ ว่ามัน Discon ไปเพราะช่วงล่างไม่เข้ากับหน้าตา)

ส่วนตัว เห็นได้ชัดว่า VV เป็นเจ้าที่ถ่อมตัวครับ รถ Level 2+ บอกแค่ตัวเอง Level 2

มีเพื่อนในคลับที่มีรถ ADAS สหรัฐ เยอรมัน สแกนดิเนเวียด้วย เขาบอกว่า ADAS ของ VV ขับดีสุด ครับ
เป็นไปได้ เพราะมีอีกคน ขับ VV ตลอดสองปี ADAS รถไม่เคยเบรกพลาดเลยแม้แต่ครั้งเดียว (ผมมีเบรกพลาดตอนเจอรถบรรทุกดำ ๆ ล้อสูงฝุ่นเต็มคัน)
; รถเจ้าที่จขกท.บอก ออกแรก ๆ เวอร์ชันนึง เบรกพลาด (Phantom brake) รายสัปดาห์ นะครับ มันส่งผลต่อการโดนชนท้าย

--------------------
ค่าใช้จ่ายก็ต่างกัน
ต่างประเทศเก็บ FSD นอกจากค่าแรกเข้า เก็บรายเดือน ที่ 7,000 บาทต่อเดือน แล้วครับ
(ในไทยจ่ายเงินแล้วยังใช้ไม่ได้ ก็ย่อมไม่เก็บ)
เดิม ผู้ซื้อ FSD นึกว่าซื้อขาดสองแสนกว่า
กลายเป็น เมื่อใช้ได้ และ ถูกเก็บเงิน ใช้ไปสิบปี เสียค่าซอฟต์แวร์ 1,000,000
ใช้ไปจนรถหมดสภาพ จ่ายค่า FSD 2,xxx,xxx บาท นะครับ

--------------------
ส่วนแพคเกจเริ่มต้น TL แสนกว่า จะแค่พอ ๆ กับ VV ตัว 2+ ครับ คือ เน้นเปลี่ยนเลนเอง
คันนึงเปลี่ยนอัตโนมัติบนทางด่วน ซึ่งเจ้าของไม่ค่อยได้ใช้ หรือ ใช้ไม่ค่อยได้ หรือเปลี่ยนเลนแล้วพลาดชน
อีกคันเปลี่ยนได้เฉพาะกรณีฉุกเฉินจะไปชนเขา / จะโดนชน อันนี้ เจ้าของบางคนตกใจครั้งแรก และ พอชินก็กลับประทับใจหลายคน

--------------------
ด้วยความบ่อย / ไม่บ่อยของการเปลี่ยนเลนที่ถูกสั่งการด้วยเหตุที่ต่างกันนี้ เป็นเหตุนึงให้ กระทรวงคมนาคมสหรัฐสำรวจแล้ว ปีนึง
ADAS TL ชนเอง ประมาณ 1,000 คัน ครับ (ต้องแสดงความเสียใจด้วย และ เป็นเรื่องที่คนใช้ TL ในไทยต้องรู้)
ADAS VV ชนเอง ประมาณ 0 คัน ครับ
ส่วนรถเยอรมัน บอกแล้วไม่แฟร์ เพราะจนปีที่สำรวจ จำนวนรถที่มี ADAS น้อยกว่าสองเจ้าเริ่มต้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

--------------------
ทั้งนี้ หลายเจ้าอื่นทุกเจ้า ปัจจุบัน จ่ายทีเดียว จบ Autonomous level 2+

สุดท้าย ถ้าจะรอ MB และ VV กำลัง Commercialize รถ Autonomous level 3
อาจจะโดนเก็บเงินเช่นเดียวกับ TL Autonomous level 2+ เช่นกัน

แต่ทั้งหลายทั้งปวง เรื่องเก็บเงินด้านบนทั้งหมดไม่แน่
เพราะ ถ้าเปรียบเทียบอย่างซิมติดรถ ต่างประเทศเก็บบางเจ้า ไทยให้ใช้ฟรีบางเจ้า ครับ

--------------------
เสริมวลีนึงของจขกท.ที่อาจใหม่ต่อวงการ ADAS* รถที่จัดเต็ม ไม่ใช่ รถที่ Euro NCAP ประเมินสูง เสมอไป ครับ
อย่าง VV จะเห็นด้านบนว่า แอบจัดเต็มตั้งแต่ตัวเริ่มต้น แต่ถ้าซื้อตัวเริ่มต้น ได้แค่ 2 จาก 4 แต้ม

เพราะอะไร? สาเหตุนึงเพราะ ตอน Euro NCAP ประเมิน เขาเน้นความปลอดภัยบนพื้นฐานการทดสอบเดียวกันครับ ดังนั้น เขาแทบไม่ได้ประเมินฟังก์ชันซ่อนเลยครับ คือ เน้นเป็นพิเศษ เรื่อง 1. Man-machine interface 2. การกันชนสถานการณ์พื้นฐาน

*ผมทำส่วนนึงของ ADAS ระหว่างกล้องกับ LiDAR ซึ่งบริษัทรถยนต์บางบริษัท อาจใช้อยู่ / ทำ ADAS ร่วมกับมหาลัยญี่ปุ่น ซึ่งมีผู้อ่านเอกสารนี้ทั่วโลก ประมาณ 1000 แห่ง / ทำระบบร่อนลงจอดอัตโนมัติให้เครื่องบินทหารไทยขนาดกลาง Fixed-wing เช่น Wing span 15 เมตร ครับ คนบินลงพลาด มันซ่อมแพง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2023, 17:20:01 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,085
ถ้าจำไม่ผิด FSD ได้ Level2 นะครับ

ซึ่งมีอีกหลายยี่ห้อ ที่เขาได้ Level3 แค่ยังไม่ได้มาขายในไทย ครับ

ถ้าถามว่า ในไทย หรือ ในโลกนี้ เจ้าที่เขาให้มาแล้ว พร้อมใช้ ถึงแม้จะ Level2 ก็คงเป็น Tesla นี่ละ

เหมือนยี่ห้ออื่น ต่อให้ได้ Level สูงกว่า แต่ก็เหมือนยังกั๊กๆ ไม่ได้ใช้จริงๆ จังๆ สักเท่าไหร่

ปล.ผมใช้แค่ Autopilot หรือ ACC with Stop and Go ก็พอแล้ว ยังไม่ได้ซื้อ FSD นะ เพราะหลายคนบอกไม่คุ้ม

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ออฟไลน์ Kanarath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 386
เมื่อวานไปลอง xpeng level 4  ที่ xpeng intelligence industrial กวางโจว
ใช้ได้เลยนะครับ

[img width= height= alt=6B0BAEC7-F492-4AD2-ACB8-388AE4261F48.jpeg" border="0]https://cdn.pic.in.th/file/picinth/6B0BAEC7-F492-4AD2-ACB8-388AE4261F48.md.jpeg[/img]

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 391
รถในจีนกับในอเมริกาทำได้มานานแล้ว ขี้เกียจไปค้นหายี่ห้อรถ ตอนนี้เขาทดสอบ taxi อัตโนมัติ 100 %ให้บริการในเมืองที่สภาพเส้นทางสมบูรณ์แบบมีสัญญาณไฟตีเส้นจราจรชัดเจน รถไม่ต้องมีคนขับเลย มันวิ่งออกจากอู่มารับผู้โดยสารถึงที่เรียกแล้วไปไปส่งถึงจุดหมายแล้วก็วิ่งกลับไปจุดจอดโดยอัตโนมัติ

https://youtu.be/Y8qfHlpe31k?si=guqNiaTVMdKahEIg

https://youtu.be/O9Wm0p1KzjM?si=P6FQ7gUgWFU3PydX

ออฟไลน์ jeeper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
BMW iX ครับ